Sony WI-1000XM2: tại sao chúng ta còn cần đến truewireless khi đã có một chiếc tai nghe tiện lợi như

mrchubby

Chuyên viên tin tức
Chúng ta thường bị hấp dẫn bởi những thứ mới mẻ, và đó chính là lý do cho sự lên ngôi của truewireless trong những năm gần đây, ngỡ rằng thời đại của những chiếc tai nghe dạng neckband rồi sẽ lui vào dĩ vãng để nhường chỗ cho một công nghệ mới tốt hơn, nhưng rồi khi sử dụng Sony WI-1000XM2, chiếc tai nghe này lại để lại cho bản thân nhiều suy nghĩ. Liệu truewireless có thực sự tốt? Và liệu ai nghe dạng neckband có rườm rà như mọi người vẫn thường nói không, bản thân thực sự đã tìm ra được câu trả lời cho những sự nghi vấn ấy.

1.JPG

Sony WI-1000XM2 thực sự không mới, nó chính là sản phẩm kế thừa của phiên bản WI-1000X với nhiều cải tiến về thiết kế cũng như tính năng. Chiếc tai nghe này chính là mảnh ghép cuối cùng của bộ sản phẩm chống ồn thế hệ mới của Sony trong năm 2019, tạo nên bộ 3 chống ồn đột phá mang thương hiệu Sony trên thị trường.

Thiết kế hoàn toàn mới với nhiều cải tiến sáng giá
So sánh với thế hệ WI-1000X, WI-1000XM2 là một sự lột xác hoàn toàn về thiết kế, chúng ta có một chiếc tai nghe neckband sử dụng chất liệu silicon nhẹ hơn, gọn hơn nhưng đem lại thời gian sử dụng hoàn toàn tương đương với sản phẩm tiền nhiệm – tức 10h sử dụng liên tục. Việc dùng chất liệu Silicon dẻo cho phần choàng qua cổ đã cho phép WI-1000XM2 có được khả năng uốn cong và gấp gọn, khác xa hoàn toàn với thế hệ trước đó. Sony đã khá tinh tế khi tặng kèm một case cứng bọc vải canvas, giúp người dùng dễ dàng mang theo WI-1000XM2 bên mình vào những khi không cần sử dụng đến. Chính trọng lượng nhẹ và một thiết kế linh hoạt đã giúp cho WI-1000XM2 trở nên phù hợp hơn với cuộc sống năng động hiện đại.

DSC06733.JPG

hdvn-wi-1000-xm2-review-04.jpg

Toàn bộ các nút bấm tích hợp trên neckband của WI-1000X đã được đưa vào một remote rời trên phần tai phải WI-1000XM2, thay đổi này cho phép sử dụng các thao tác điều hướng được thuận tiện hơn. Ngoài ra nút nguồn vẫn nằm trên neckband, cùng với đó là jack 3.5 cho kết nối có dây và cổng sạc chuẩn USB-C.

hdvn-wi-1000-xm2-review-09.jpg

Các nút điều hướng đã được đưa lên một remote tích hợp bên tai trái

Bên cạnh neckband, dáng vẻ của earbud cũng được thay đổi. Nếu WI-1000X chia sẻ nhiều điểm tương đồng về phần earbud với XBA-N1AP và XBA-N3AP, thì thiết kế ấy đã biến mất hoàn toàn trên WI-1000XM2. Chúng ta có một thiết kế earbud mềm mại hơn, nhưng đồng thời góc nghiêng từ earbud cũng được thay đổi, thân thiện hơn với ống tai. Nhờ đó sử dụng WI-1000XM2 trong một ngày dài không hề có cảm giác khó chịu như những tai nghe in-ear khác trên thị trường.

DSC06721.JPG

Thiết kế earbud thay đổi giúp WI-1000XM2 đem lại cảm giác thoải mái khi sử dụng

Sony WI-1000XM2 là một sự kết hợp hài hòa giữa tính năng và thiết kế, điều mà hãng luôn theo đuổi trong chặng đường dài phát triển sản phẩm của mình. Bằng chứng rằng phía bên ngoài housing của earbud là hai lỗ lớn có tích hợp micro kép được tráng phủ một lớp màu vàng đồng tinh tế, giúp mang lại khả năng chống ồn nhưng đồng thời cũng mang tính thẩm mỹ rất cao. Tuy nhiên chính thiết kế này đã làm cho chiếc tai nghe của chúng ta mất đi tính năng chống nước mà rất nhiều thiết bị ở dạng này sở hữu.

hdvn-wi-1000-xm2-review-13.jpg

Giống với các tai nghe dạng neckband khác, Sony WI-1000XM2 cũng được trang bị từ tính ở hai bên earbud, giúp chúng hít lại gọn gàng nhằm giảm thiểu tình trạng vướng víu và rối dây trong những lúc không sử dụng đến tai nghe.

hdvn-wi-1000-xm2-review-15.jpg

Nhìn chung WI-1000XM2 hay mở rộng ra là WH-1000XM3 và WF-1000XM3 đều mang một ngôn ngữ thiết kế đồng nhất với màu sắc chủ đạo là sự kết hợp giữa đen – trắng xám và vàng đồng cho hai phiên bản bán ra. Tuy không phải là những sắc màu quá tương phản, nhưng lại đem lại sự tinh tế và đầy thu hút cho dù là dưới bất cứ góc nhìn nào.

Bên ngoài thay đổi nhưng Sony WI-1000XM2 không có nhiều cải tiến về phía bên trong

Một chiếc tai nghe nhẹ hơn tất nhiên sẽ phải hy sinh đi tính năng. Ở trường hợp của WI-1000XM2 là phần cứng tạo nên chức năng rung (sense engine) khi nhận cuộc gọi. Đây là một tính năng tương đối thú vị trên dòng tai nghe cũ, tuy nhiên tính ứng dụng lại không cao nên việc lược bỏ những thứ không cần thiết là điều dễ hiểu.

DSC06737.JPG

Thực chất WI-1000XM2 chỉ là một bản nâng cấp nhẹ của WI-1000X, bởi chúng cùng sở hữu loại driver hybrid bao gồm 1 driver 9mm và 1 driver balance đem lại tần số đáp ứng trải dài từ 3Hz đến 40,000Hz, cho phép tái tạo lại âm thanh một cách trung thực nhất. Bên cạnh đó, tuy dùng những công nghệ mới với hình dạng gọn gàng hơn, nhưng cả 2 chiếc tai nghe này cùng có thời lượng pin chỉ 10h. Các linh kiện trên WI-1000XM2 được thu nhỏ cho phép Sony giảm thiểu được kích thước của chiếc tai nghe này, kéo theo đó là không gian chứa pin nhỏ hơn, do đó chúng ta hoàn toàn có thể hiểu được tại sao dòng tai nghe mới nhưng lại có cùng thời lượng sử dụng pin tương đương với dòng tai nghe cũ.

Đáng chú ý nhất, và cũng là thứ làm cho WI-1000XM2 trở nên khác biệt với người anh em của mình, đó chính là con chip xử lý QN1 bên trong. Thực chất đây chính là phiên bản đầy đủ hơn của QN1e vốn được Sony trang bị cho WF-1000XM3. Con chip này được Sony tích hợp rất nhiều tính năng, cụ thể là tăng cường khả năng xử lý, lọc ồn, xử lý tín hiệu âm thanh 32bit, đồng thời đóng luôn vai trò là DAC và Amp. Nhờ vậy, Sony WI-1000XM2 đem lại được một trải nghiệm âm thanh trọn vẹn và cân bằng hơn trong mọi mọi điều kiện môi trường xung quanh khác nhau.

Những trải nghiệm trên Sony WI-1000XM2 thực sự là điều đáng để nói đến

Sau một thời gian sử dụng Sony WI-1000XM2 tương đối đủ dài để cảm nhận những cái hay và dở của loại tai nghe này. Mình cảm thấy thật sự hài lòng với những gì Sony WI-1000XM2 mang lại, đầu tiên phải kể đến cảm giác đeo cực kỳ thoải mái. Cho dù bạn mặc sơ mi công sở hay áo t-shirt đi chăng nữa, việc đeo chiếc tai nghe này trong thời gian dài sẽ luôn cho bạn cảm thấy thoải mái và an tâm. Chất liệu silicon sử dụng cho toàn bộ bề mặt neckband đã giúp cho WI-1000XM2 bám chắc và không xê dịch nhiều dưới tác động của ngoại lực. Bên cạnh đó thiết kế earbud cũng đóng góp phần lớn vào trải nghiệm ấy, khi Sony đã thay góc độ của ống dẫn âm so với phần housing, nhờ vậy tai nghe giờ đây đã trở nên thân thiện hơn, cảm giác đeo vào nhẹ nhàng và dễ chịu trong khi vẫn rất bám chắc vào khoang tai.

DSC06742.JPG

Những trải nghiệm vướng víu, nặng nề khi sử dụng những dòng tai nghe neckband cũ sẽ không hề hiện hữu trên WI-1000XM2 bởi chiếc tai nghe này rất nhẹ và có khả năng uốn dẻo cao, cho phép chúng ta dễ dàng gấp gọn nhét vào túi, hay đàng hoàng hơn là xếp vào hộp đựng Sony tặng kèm.

Bản thân đã sử dụng tai truewireless trong thời gian qua, giờ đây quay trở về với loại neckband cảm giác thật khác lạ. Khi không cần sử dụng đến, bạn cứ tháo ra và để nó ở trên cổ, không cần phải cất nó đi đâu cả. Cần dùng đến, nhẹ nhàng lần lấy tai nghe và đưa vào ống tai. Mình thực đã quên mất sự tiện lợi này kể từ khi chuyển sang sử dụng loại truewireless, bởi khi dùng loại tai nghe có phần tân tiến hơn này, mỗi khi không sử dụng đến bạn phải tìm ngay hộp và cất chúng vào, hoặc một lúc nào đó một bên tai sẽ thất lạc khi nào ta không hay. Không thể phủ nhận mỗi loại tai nghe đều có ưu và nhược điểm. Cái hay của WI-1000XM2 nằm ở sự tiện lợi, nhưng cái dở nằm ở chỗ các bên tai không có cảm biến dừng nhạc – tính năng mình đã quá thân quen trên dòng tai nghe truewireless, và cứ như vậy mình đã để chiếc tai nghe cùng điện thoại chơi hết từ playlist này sang playlist khác, khiến chúng cùng cạn pin những khi không chú ý đến. Với lượng pin rơi vào khoảng 10h và sạc nhanh 10 phút sử dụng được 80 phút, nhìn chung WI-1000XM2 có thể sử dụng được cho một ngày vẹn, và nếu chừng đó là chưa đủ thì người dùng chỉ cần bỏ ra 10 phút sạc để tiếp tục sử dụng, trước khi dành ra 3.5 giờ để sạc đầy tai nghe.

DSC06785.JPG

Bên cạnh cảm giác đeo, trải nghiệm khả năng chống ồn chủ động trên WI-1000XM2 thực rất thú vị. Với con chip QN1 được trang bị thuật toán chống ồn cải tiến cùng tính năng Adaptive Sound Control, chiếc tai nghe neckband của chúng ta sẽ tự động nhận diện âm thanh xung quanh và điều chỉnh chống ồn (Noise Canceling) phù hợp. Với trường hợp của bản thân, đeo WI-1000XM2 ra đường, chiếc tai nghe này sẽ nhận biết đang di chuyển và bật ngay khả năng chống ồn, khi đó chỉ còn âm nhạc là ở lại với bạn, còn những âm thanh khác như xe cộ, tiếng còi bấm inh ỏi sẽ bị loại bỏ hoàn toàn. Vào những môi trường xuất hiện tiếng nói, WI-1000XM2 sẽ kích hoạt Ambient Sound, cho phép bạn trò chuyện hoặc lắng nghe mọi người xung quanh. Tính năng này thực đã xuất hiện trên cả WH-1000XM3 và WF-1000XM3, tuy nhiên lần này nó cho mình cảm giác tự tin hơn hẳn bởi sự chuyển đổi mượt mà giữa Noise Canceling và Ambient Sound, giúp mình đeo WI-1000XM2 trên tai cả ngày mà thậm chí không cần tháo xuống.

DSC07014.JPG

Chống ồn chủ động là tính năng không thể thiếu trên những dòng tai nghe 1000X, và WI-1000XM2 chắc chắn không là ngoại lệ. Đi kèm với chống ồn chủ động, Sony vẫn duy trì một công nghệ có tên Atmospheric Pressure Optimization – Tối ưu hóa áp suất khí quyển, giúp tối ưu chống ồn, giảm thiểu tối đa cảm giác ù tai khi sử dụng tai nghe trên máy bay. Với một nút bấm thiết lập trên remote hoặc thông qua ứng dụng, áp suất sẽ được điều chỉnh nhanh chóng.

Để thiết lập nhiều hơn cho WI-1000XM2, chúng ta sẽ cần đến một ứng dụng trên smartphone mang tên Sony Headphone Connect App. Ứng dụng này sẽ cho phép người dùng điều chỉnh được nhiều mức chống ồn khác nhau, tùy chọn ưu tiên chất lượng âm thanh hay chất lượng ổn định của kết nối. Đặc biệt với WI-1000XM2 chúng ta còn kích hoạt được một tính năng đầy hay ho là 360 Reality Audio, tính năng này sẽ tối ưu hóa WI-1000XM2 cho âm thanh 360 độ, giúp người dùng trải nghiệm những bài nhạc được thu âm dưới công nghệ surround mới của Sony với âm trường rất rộng và độ chi tiết cao.

hdvn-wi-1000-xm2-review-12.png

Giao diện Sony Headphone Connect App

Với các cá nhân đã quen thuộc với Sony Connect App, có lẽ mọi người sẽ không hề lạ lẫm với những thứ mình nêu trên. Tuy nhiên để tóm tắt lại các tính năng có trong ứng dụng này, mình xin liệt kê như sau:

- Bật/Tắt tính năng Adaptive Sound Control: tùy chỉnh Noise Canceling/Ambient Sound một cách tự động

- Tùy chỉnh chống ồn chủ động Active Noise Canceling

- Tùy chọn thiết lập ưu tiên âm thanh hay kết nối ổn định

- Bật/Tắt DSEE HX: upscaling âm thanh lên độ phân giải cao

- Điều chỉnh Tối ưu áp suất khí quyển Atmospheric Pressure Optimization

- Gán function cho nút truy cập nhanh © trên remote thành: Google Assistant, Amazon Alexa, điều chỉnh noise canceling.

Ngoài chống ồn, Chất âm là một điểm sáng khác trên WI-1000XM2

Cũng là 1000X, nhưng so với WF-1000XM3 hay WH-1000XM3 thì cá nhân mình lại thích chất âm của WI-1000XM2 hơn, tuy có những thứ không thể nào đọ lại được driver “siêu to, siêu khổng lồ” của WH-series. WI-1000XM2 mang lại một chất âm lúc nhu lúc cương, mạnh bạo khi cần và cũng không kém phần nhẹ nhàng đằm thắm. Cũng không khó hiểu khi chất âm ấy được tái hiện dựa trên công nghệ driver hybrid với một driver 9mm cho toàn dải, và 1 driver balance giúp cải thiện dải cao đem đến tần số đáp ứng rộng rãi từ 3Hz-40000Hz.

DSC07033.JPG

Cũng là driver kép, nhưng âm thanh thể hiện trên WI-1000XM2 lại tốt hơn rất nhiều so với chiếc tai nghe XBA-N1AP trước đây mình từng sở hữu. Bass đánh fun, punchy, đầy nội lực nhưng kiểm soát rất tốt không bị lấn lên dải trung âm. Độ chuyển từ dải trẩm lên dải trung cũng rất mượt, mọi âm tiết được thể hiện đâu ra đó, gọn gàng sạch đẹp đầy bất ngờ. Nền nhạc tách bạch, giọng ca sĩ vươn lên trên tất cả, trở thành một điểm sáng của WI-1000XM2. Do đó chiếc tai nghe này rất phù hợp để nghe vocal, hay mở rộng ra sử dụng để nghe lại các cuộc họp được ghi âm, cũng như học ngoại ngữ cũng tuyệt không kém.

DSC07073.JPG

Mình thường có thói quen nghe theo playlist suggest từ Spotify, và cũng khá tình cờ khi trong lúc sử dụng WI-1000XM2 lại rơi trúng bài (I’m Gonna) Love Me Again của Elton John trong phim Rocketman. Phải nói rằng bass bài này đánh khá sướng khi được remix đầy sôi động, bass lúc đầy nội lực, lúc xuống thấp đẩy giọng Elton lên cao đầy tuyệt vời được thể hiện rõ nét bởi WI-1000XM2, một chất âm độ tan vừa phải, không quyến luyến, không ủy mị. Đó chính là cái “chất Sony” mà mình thường hay nhắc đến trong các bài đánh giá tai nghe.

hdvn-wi-1000-xm2-review-10.png

Với một driver BA chăm lo cho dải cao, WI-1000XM2 sở hữu một chất âm với dải cao mượt, không chói gắt và rất dễ nghe, tiếng saxophone lên nhẹ và thánh thót, làm bản thân khá thích thú bởi lâu lắm rồi thì mình mới có cơ hội bắt gặp được một tai nghe không dây thể hiện được điều đó. Nếu các bạn đang hỏi mình đang dùng bài hát nào để kết luận như trên, thì xin thưa đó là bài nhạc jazz mang tên “Take five” bởi The Dave Brubeck Quartet – một bài hát được giới audiphile hay dùng để show off giàn âm thanh của mình. Cũng qua bài nhạc này, một lần nữa WI-1000XM2 đưa mình từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác bởi độ chi tiết và âm trường rộng mở của nó, tiếng nhạc cụ nhiều âm sắc cứ thế thể hiện hòa quyện nhưng không làm mờ đục lẫn nhau.

hdvn-wi-1000-xm2-review-11.png

Cá nhân mình rất thích âm thanh thể hiện trên Sony WI-1000XM2, tuy nhiên bản thân vẫn thấy thiếu một chút gì đó, cảm giác vẫn hơi lợn cợn về sự thiếu vắng của độ mượt mà kéo từ trung âm lên cao âm. Tuy nhiên sự lợn cợn đó là rất khó để nhận ra và tựu trung thì WI-1000XM2 vẫn là một chiếc tai nghe rất tuyệt vời cho nhu cầu nghe tạp bởi cái chất âm dễ nghe của nó.

Lưu ý rằng trên WI-1000XM2, bạn sẽ có 2 chế độ ưu tiên, ưu tiên độ ổn định hoặc ưu tiên chất âm, các bạn nên lựa chọn settings phù hợp nhất cho nhu cầu để có được một trải nghiệm trọn vẹn với chiếc tai nghe này nhé.

KẾT LUẬN

hdvn-wi-1000-xm2-review-03.jpg

Sony WI-1000XM2 không phải là chiếc tai nghe sinh ra dành cho mọi nhu cầu sử dụng. Với mức giá gần 7 triệu đồng cùng tính năng nhấn mạnh vào khả năng chống ồn và độ tiện dụng, sản phẩm này hiển nhiên phù hợp nhất với giới văn phòng có thói quen hay di chuyển trên những chuyến bay dài. Ngoài ra, nếu bạn đang cảm thấy bất tiện khi sử dụng các tai nghe không dây truewireless hoặc overears, thì hiển nhiên các tai nghe neckband như WI-1000XM2 là thứ bạn nên xem xét. Một chất âm tốt, một thiết kế đẹp đi kèm những công nghệ hàng đầu, đó chính là Sony WI-1000XM2 và đây là sản phẩm tai nghe hoàn toàn xứng đáng tới từng xu bạn bỏ ra đấy!
 

hwman

Active Member
Đọc xong không hiểu cái tai nghe nó như thế nào nữa. Mẫu xinh, dáng cong vắt :D
 

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Con này nghe ngon hơn cả WF1000XM3. Thật ra cũng không có gì ngạc nhiên, vì cái vòng đeo cổ tăng thêm được chỗ chứa, nên chứa được ampli tích hợp ngon hơn, pin cũng lâu hơn.
 

minhchinmc

Member
mình thề là kéo từ trên xuống dưới chỉ thấy mông vếu chứ méo có cái tai nghe nào luôn á
 

grandthorn

Active Member
e vào ngó mẫu thôi, chứ xem từ trên xuống dưới có thấy cái tai nghe nào á đâu =))))
 
Bên trên