Nhìn lại một kỷ nguyên của PlayStation 4 và Xbox One

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Với những chiếc máy console chơi game thế hệ kế tiếp sẽ ra mắt sớm nhất vào tháng 05/2020, rốt cuộc, ngày tàn của PlayStation 4 và Xbox One đã cận kề. Những chiếc console này cập bến từ năm 2013, với những bản phát hành đã định hình thế giới game cho đến nay.

2033928.jpg


Hiện tại, những chiếc máy console này sẽ không đi đâu cả. Chúng sẽ không bị ngừng hỗ trợ và các tựa game vẫn sẽ được xuất bản. Nhưng như với bất kỳ chiếc console mới nào, ưu tiên của toàn ngành chắc chắn sẽ chuyển sang thứ mới nhất và tốt nhất. Đây là thời điểm để chúng ta xem lại chất lượng game cũng như những ưu nhược điểm của chúng trong 8 năm qua.

Sự khởi đầu

2033910.jpg


Dù cả 2 chiếc máy console đều có doanh số khi mở bán rất mạnh mẽ, thế nhưng, game thủ lại có rất ít trò chơi để chơi, trong khi đó, số lượng tựa game tương thích ngược cũng rất hạn chế. Xbox One có một vài tựa game tương thích, nhưng lại bị giới hạn. Mặt khác, PS4 lại khiến bộ sưu tập game PS3 độc quyền vô dụng.

Bản phát hành Day One cho cả 2 chiếc máy console đều không hấp dẫn. Hầu hết các tựa game phổ biến như FIFA, Assassin's Creed hay Call of Duty đều đã có sẵn trên các hệ máy console cũ, trong khi những tựa game độc quyền thế hệ tiếp theo như Killzone Shadow Fall trên PS4 và Forza Motorsport 5 trên Xbox One chưa đủ để khiến người chơi phấn khích quá lâu.

Multiplayer

2033913.jpg


Thế hệ này chứng kiến nhiều tựa game bỏ đi chế độ cốt truyện và thay vào đó là chế độ nhiều người chơi. Nhiều tựa game có cảm giác như chưa hoàn chỉnh, từ Battlefield 1, Star Wars Battlefront cho đến COD: Black Ops 4. Treyarch đưa ra lý do: "Chúng tôi sẽ thách thức các tục lệ của chúng tôi khi thử làm những điều khác biệt." Nhưng thực sự thì ai cũng nghĩ rằng các nhà phát triển đang lười biếng và muốn kiếm tiền từ sự ám ảnh của game thủ với chế độ nhiều người chơi.

Không phải tất cả các tựa game chỉ dành cho nhiều người chơi đều là điều xấu. Thế hệ này chứng kiến sự bùng nổ của các tựa game battle-royale nhiều người chơi. Những tựa game như PUBG, Fortnite và Apex Legends mang đến nhiều năm giải trí không ngừng nghỉ cho game thủ và chưa có dấu hiệu chững lại.

"Cơ chế bất ngờ"

2033916.jpg


Sau đó, mọi thứ trở nên xấu xí hơn. Các nhà phát triển game đã trở nên tham lam hơn với "yếu tố bất ngờ" mang tên lootbox, "hút máu" người chơi hơn nữa. Sao có thể không bực mình khi bạn đã bỏ tiền ra mua game nhưng vẫn không được trải nghiệm toàn bộ nội dung của nó? Season pass, gói thuê bao và hơn thế nữa, có quá nhiều cách để nhà phát triển có thể móc ví người chơi.

Nhiều nhà phát triển đã nhảy vào xu hướng này, từ EA, Activision cho đến Rocksteady.

Cuối cùng thì các game thủ cũng đã cảm thấy quá sức chịu đựng, phản ứng dữ dội với tựa game Star Wars Battlefront 2 đến mức buộc EA phải thực sự quay trở lại cơ chế cũ. 2 năm sau, Battlefront 2 được cập nhật, loại bỏ các lootbox và những "cơ chế bất ngờ" khác. Một chiến thắng hiếm hoi của game thủ.

Những chiếc console đan xen

2033919.jpg


Chúng ta đã từng thấy những phiên bản "mỏng" (slim) của những chiếc console ban đầu, thế nhưng, thế hệ này, chúng ta có cả các phiên bản "Pro" từ Sony và Microsoft. Chúng hướng đến những game thủ có điều kiện kinh tế khá hơn và mong muốn có đồ họa cũng như hiệu năng tốt hơn.

Sau khi khởi động chậm hơn, Microsoft đã thực sự nghiêm túc với Xbox One X. Chiếc console này có thể chạy game ở mức 4K HDR 60fps và những linh kiện bên trong thừa sức đánh bại PS4 Pro. Thế nhưng, việc tăng cường đồ họa này lại chưa đủ để thu hút người hâm mộ. Cứ thử nhìn vào danh sách các tựa game độc quyền dành cho PS4 mà xem, chính chúng đã đưa PlayStation chiếm thế thượng phong.

Quay về cốt truyện

2033922.jpg


Phải đến gần cuối thế hệ console này thì God of War mới xuất hiện. Không chỉ là cảm giác đã tay khi được đánh các vị thần "ra bã", God of War còn là lời khẳng định rằng game cốt truyện vẫn chưa hề chết. Game thủ vẫn có cảm giác thích thủ và sẵn sàng chi tiền, miễn là nội dung của nó đủ hấp dẫn.

Điều này ngược lại với mô hình kinh doanh của nhiều nhà phát triển, những người đang tìm kiếm cách thu về lợi nhuận nhiều hơn nữa chứ không chỉ từ doanh số bán. Những tựa game nhiều người chơi với các cơ chế bất ngờ là một cách để đạt được doanh thu ngay cả sau khi game được bán ra bởi người chơi sẽ chi tiền ra mua gói trả phí hoặc nhiều nâng cấp hơn.

Thế nhưng, thành công thương mại của God of War đã truyền cảm hứng cho sự trở lại của những tựa game chế độ cốt truyện. Nhiều studio đã bỏ đi các nỗ lực nhiều người chơi để tập trung vào những cốt truyện của họ, như Shadow of the Tomb Raider và Assassin's Creed. Chúng ta cũng có Spider-Man của Insomniac và EA đã biết cách không lãng phí quyền khai thác Star Wars của mình với Jedi: Fallen Order đầy chất lượng.

Cốt truyện là những gì gắn bó với người chơi. Và đây chắc chắn là những tựa game mà thế hệ này sẽ được nhớ đến.

Theo Vn review​
 

alihieu

Active Member
bạn nên kiếm loại 500GB trở lên
chứ 250GB chép vài game hết dung lượng rồi
mà cái ps3 của mình gắn ổ rời đôi khi lại k nhận, chán
Thấy toàn bán trên 4 triệu 1 tay cầm, làm gì có chỗ nào bán rẻ hơn các bác?
 

kero2005

Active Member
Thấy toàn bán trên 4 triệu 1 tay cầm, làm gì có chỗ nào bán rẻ hơn các bác?
bạn lên nhattao.com hoặc chotot.vn mà kiếm
mua hồi năm ngoái tầm 2.7tr 2 tay cầm, bạn mua loại hack full nhé, nhớ hỏi kỹ, mấy loại kia chép game rắc rối lắm
 
Bên trên