[Review] Router Linksys EA8100 – Lựa chọn đúng đắn và hợp lý cho gia đình, tốc độ cao, phủ sóng rộng

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Khi bạn bắt đầu cảm thấy không hài lòng với mạng wifi hiện tại ở nhà mình, bạn sẽ nghĩ ngay đến chuyện mua một cái router khác, thay cho cái wifi “hàng lởm” được cho không biếu không từ nhà mạng. Câu hỏi sẽ là mua thương hiệu nào và giá bao nhiêu, đắt hay rẻ, tính năng ra sao, chọn con tim hay là nghe lý trí.

BAP03628.jpg

Linksys thì khỏi phải nói nhiều, một thương hiệu lớn mà tên tuổi đã được khẳng định trong suốt chiều dài lịch sử, và đi kèm với đó là mức giá cũng cao hơn một chút, nhưng cái gì cũng vậy các bạn ạ, đắt sắt ra miếng, và người mua lầm chứ người bán không bao giờ lầm, gì cũng có giá của nó cả.

Mình mua cái router Linksys EA8100 này để thay thế cho cái wifi đi kèm của nhà mạng, và thực sự, nhờ có nó mà mình cảm thấy thật hối tiếc… vì không mua sớm hơn. Nó mang lại cảm giác như ta vừa chui ra khỏi miệng giếng mà ngắm nhìn bầu trời bao la, nó là cảm giác đi wave tàu xong phóng lên chiếc CBR1000 kéo hết ga ấy. Nó giúp giải quyết ngộ nhận và những lời chửi rủa nhà mạng suốt bao năm qua của mình, hóa ra mọi chuyện không phải ở đường truyền, mà chuyện nó ở chỗ thằng phát wifi, không chết người trai khói lửa mà chết người em nhỏ hậu phương.

Thiết kế đẹp, mạnh mẽ chất chơi

Router thời nay đã khác xưa rất nhiều, thiết kế giờ cũng rất quan trọng, vì nó mang lại ấn tượng đầu tiên với người dùng. Chiếc router wireless này có vẻ ngoài nhìn phát là thấy ngon ngay. Vỏ nhựa đen chắc chắn, mang lại cảm giác mạnh mẽ nam tính. 4 chiếc anten được bố trí 4 cạnh bên, nhìn khá ngầu. Đặc biệt, điều đáng nói ở đây là độ hoàn thiện của các chi tiết và chất liệu của các linh kiện, các mối nối anten, các cổng cắm, đều mang lại cảm giác cao cấp, cầm khá sướng tay.

BAP03625.jpg

BAP03627.jpg

Ở mặt trước của cái Linksys EA8100 chỉ có một màn hình báo thiết bị, ngoài ra không có gì thêm. Phía sau có nút reset cứng để trả các thiết lập về giá trị mặc định của nhà sản xuất, 1 cổng WAN cho đường truyền Internet, 4 cổng LAN gigabit dùng kết nối các thiết bị mạng nội bộ và cả USB 3.0 để kết nối với thiết bị lưu trữ gắn ngoài, như là HDD hay SSD, dùng để làm như một ổ lưu trữ NAS hoặc làm media server DLNA cho các thiết bị nghe nhìn (tivi, dàn âm thanh) có tính năng DLNA.

BAP03626.jpg

BAP03631.jpg

Toàn bộ mặt trên là các lỗ thoát nhiệt, để tản nhiệt mang lại hiệu quả tốt nhất, điều này khá quan trọng, vì khi thiết bị như router quá nóng, nó sẽ hoạt động không chính xác, giật đến giật lag hoặc rớt mạng hẳn luôn. Nói chung về tổng thể thì kiểu sáng của chiếc router này đẹp hiện đại, cá tính, có thể đặt ngay trên kệ cạnh TV để trang trí luôn cũng được.

Về phần cứng, Linksys EA8100 có 4 anten ngoài, phát sóng cực mạnh, công nghệ MU-MIMO thế hệ mới nhất, đây là công nghệ kế thừa từ chuẩn Wi-Fi 802.11ac và được tăng cường kỹ thuật điều chế advanced beamforming, đẩy tốc độ tối đa của các router 802.11ac thế hệ mới có thể đạt đến 7 – 10 Gbps. Chiếc router này phát sóng 2 băng tần 2.4 Ghz tốc độ 800 Mbps và 5 Ghz tốc độ truyền tải 1.733 Mbps, rất ấn tượng. CPU 2 nhân (dual core) MediaTek MT7621AT 880 MHz x 2 cores, RAM 256MB tốc độ xử lý tốt và bộ nhớ cực lớn giúp xử lý tín hiệu và khả năng đảm đương nhiều thiết bị kết nối.

Đánh giá hiệu năng

Đánh giá nhanh về hiệu năng khi sử dụng, do mình dùng ở nhà chung cư, với rất nhiều sóng wifi khác nhau, của các căn bên cạnh, tức khả năng can nhiễu tín hiệu rất lớn do phải cạnh tranh băng tần với nhiều SSID khác. Bản thân mình vốn là một chuyên gia về phim ảnh HD Bluray 4K gốc giếc này nọ, nên mình chủ yếu là download và upload thường xuyên, vì vậy thứ quan tâm nhất của mình đối với router này là tốc độc truyền tải dữ liệu.

BAP03630.jpg

Trước tiên mình dùng smartphone OnePlus 8 Pro 5G test thử tốc độ của Wifi từ modem gốc của nhà mạng cung cấp mà mình dùng bao năm qua, tốc độ đo được là 8 Mbps các bạn ạ, thật bất ngờ. Không sao, mình lại dùng PC test tiếp, PC dùng bộ thu sóng Wifi chuẩn tốt nhất, có thể thu được tối đa 1300 Mbps, và kết cả từ modem mặc định của nhà mạng là download 29 Mbps và upload 10 Mbps, haiz, chuyên gia hàng đầu Việt Nam về download và upload mà tốc độ thế này thì làm ăn gì nữa.

Screenshot-20200907-152449.jpg

Wifi mặc định từ modem của nhà mạng, test trên smartphone
1.jpg

Wifi mặc định từ modem của nhà mạng, test trên PC

Rồi, giờ thì chuyển sang test thử tốc độ từ Router Linksys EA8100. Để cấu hình đi dây cho cái này thì chỉ cần cắm dây LAN từ modem nhà mạng sang cái Router là xong, rất đơn giản, ai cũng làm được. Sau khi cắm dây thì có thể vào khởi chạy trình duyệt web và gõ địa chỉ IP mặc định 192.168.1.1 hoặc website linksyssmartwifi.com, nói chung mấy cái này thì dễ lắm, vì Linksys có sẵn trình auto set up, bấm phát là xong, hoặc ai thích thủ công thì đủ các mục để lựa chọn.

Test thử tốc độ bằng smartphone OnePlus 8 Pro 5G, tốc độ vọt lên 104 Mbps, thật không thể tin được. Sau đó mình lên PC test thử thì download là 107 Mbps và upload là 89 Mbps, perfect, điều đó có nghĩa là cái router Linksys EA8100 này đã truyền tải full tốc độ mà nhà mạng cung cấp, trong khi cái wifi cùi kia không làm được.

Screenshot-20200907-143444.jpg

Wifi từ Router Linksys EA8100 test trên smartphone

2.jpg

Wifi từ Router Linksys EA8100 test trên PC
Ngoài ra, trong suốt 2 tuần sử dụng test thử cái router này, chưa một lần mình rớt mạng, vâng, chưa một lần nào. Hiện tại, nó đang phát trên 2 băng tần, nhưng mình ưu tiên dùng băng tần 5 Ghz, vì tốc độ cao hơn, dù khoảng cách của băng tần 5 Ghz không thể phát xa như 2,4 Ghz được, nhưng với diện tích căn chung cư có 72 m2 thì dư sức phủ cả nhà, ngon lành cành đào không phải nghĩ. Còn với băng tần 2,4 GHz thì mình ra khỏi nhà đi tới đầu kia hành lang cách 20 – 30m vẫn bắt sóng được, quá tốt.

Mình cũng đã test thử khả năng truyền tải tốc độ trong cùng mạng wifi, khi chép 1 file từ PC (dùng Wifi) sang laptop (cũng dùng wifi), tốc độ đạt khoảng 200 – 300 Mbps. Điều đó có nghĩa là nếu bạn có ý định phát phim 4K (offline), thông qua wifi với Linksys EA8100 là hoàn toàn mượt mà không giật lag vì birate của phim 4K Bluray hiện tại ở mức cao nhất tầm 80 – 100 Mbps. Nên, những ai đang muốn xây dựng phòng chiếu phim tại nhà mà phát dữ liệu thông qua Wifi thì cân nhắc dùng router wifi xịn như Linksys, vì nếu không, khi phát sẽ không được như ý muốn, tất nhiên, nếu có thể đi dây LAN được thì là tốt nhất rồi.

BAP03625.jpg

BAP03624.jpg

Kết luận

Dù chiếc router này có rất nhiều tính năng hay kèm theo như GUEST MODE (tạo ra một mạng WIFI riêng với tên và mật khẩu truy cập riêng dành cho khách truy cập), quản lý cấu hình router qua app trên smartphone hay DFS Dynamic Frequency Selection (lựa chọn băng tần phát tốt nhất trong trường hợp nhiễu sóng) thì cái cốt lõi vẫn là độ ổn định và tốc độ truyền tải. Mà trong thực tế sử dụng, mình hoàn toàn hài lòng với những điều này, quan trọng nhất là được việc, để khi cần không phải loay hoay chửi lên xuống nhà mạng, đôi khi chửi nhầm lại tội nghiệp họ, dù nhiều lúc cũng đáng chửi thật.
 

giacay

Well-Known Member
Ko có giá nhỉ? Mà nói chung đang dùng google wifi thì chẳng muốn đổi sang loại khác vì quá ngon rồi :D
 

chetaomay

Well-Known Member
mua cái Linksys EA8100 về, tháo cái cục theo nhà mạng Viettel ra được à bác, thủ tục và setup có rườm ra k pác @BuiAn
 

cuong123

Well-Known Member
Hãng này có ông lớn đứng sau là Cisco Systems nhé các bác. Giá con này hàng cũ là tầm 2 triệu nhé. Mình thấy trong công ty, ngân hàng xài hãng này nhiều
 

PenguinDL

Member
Con này đời cổ rồi, gặp mấy con AC của Mì Xào với Hoa Vĩ rẻ tiền thế hệ mới bây giờ nó đè bẹp trong 0.5 nốt nhạc.
phần mềm quản trị của Mì Xào và Hoa Vĩ có ngon không bác? Với lại khả năng chịu tải nhiều thiết bị trong thời gian dài có ổn ko ạ?
 

ngoctkatu

Active Member
Ko có giá nhỉ? Mà nói chung đang dùng google wifi thì chẳng muốn đổi sang loại khác vì quá ngon rồi :D

Khoảng từ 2,3 đên 2,5 triệu, em thấy bán đầy ra đó. Thấy thương hiệu này và thương hiệu Bufalo được nhiều người đánh giá tốt.
 

nguoidaugio

Well-Known Member
Của cho là của ôi của mình bỏ tiền ra để mua mới chính là của mình.
 

vutnsolano

Active Member
Nó rất quan trọng, nhưng quan trọng giá em nó có bình dân không?
Của cho là của ôi của mình bỏ tiền ra để mua mới chính là của mình.

Giá cũng không bình dân đâu. Với những gia đình có nhiều tầng hoặc bị khuất thì mới nên dùng những em này chứ cứ như em dùng theo kiểu nhà nghèo, tự mua dây rồi mua mấy cục TP link cũ bán 90 k một cục về tự lắp thêm, giờ trong nhà tràn ngập sóng :D :D
 
ủa vậy mạng nhanh hay chậm là do modem chứ k phải do line đăng ký với tụi nhà mạng à
nghe hư cấu nhưng rất thuyết phục, up date modem kêu thợ tới đổi giùm dc k nhỉ
 
Bên trên