[Review] 11th Gen Intel NUC Core i7: Gọn. Nhẹ. Hiệu năng cực kỳ cao!

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Trên thị trường đồ điện tử những năm trở lại, các sản phẩm mang tính thực dụng nhưng đảm bảo tiêu chí thiết kế luôn được đánh giá cao. Nhờ có những yêu cầu về ngoại hình (như là gọn gàng, tinh tế, nhẹ nhàng, tiện lợi…) nên chúng ta mới có những chiếc di động thông minh cầm trên tay.


Hay nói cách khác, di động thông minh là một nhánh tiến hóa khác của những chiếc máy vi tính cá nhân. Về phía các PC tại nhà, cũng có một tiến trình chuyển đổi rõ rệt không kém.

Bên cạnh những thùng máy (case) to, cho công suất lớn, dùng để ‘cày game’, làm đồ họa… thì vẫn có những chiếc PC cá nhân nhỏ xinh, chiếm cảm tình của một phân khúc khách hàng ưa thích sự nhỏ gọn.

WV-MBrZLJWcTx1ewt8xpnpdIJK_AfCWh59sK3FvXC_0TuDFMiR7Tq147wmUjpSyo-_GVmTxC8LCm76OS4ItVI9t_Q1ecc8bv3VMic_W5qvgmbEqZMYI701cCb7eECUgXdQCSX4M

Ví dụ điển hình nhất là những chiếc Mac Mini đến từ Apple và những chiếc Intel NUC đến từ nhà sản xuất chip số một thế giới. Nếu như Mac Mini ‘khép kín’ với hệ điều hành Mac OS thì những chiếc Mini PC Intel NUC lại dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng.

Nhờ vậy mà chúng ta dễ dàng tìm thấy Intel NUC ở mọi phân khúc, từ phổ thông cho đến chuyên nghiệp.

42Qg9sybCJ_3UpjanW7fxr_sV4hyI1Zo0bx34KSxpr0xKqjA0wUqzpgVX8HtIRLmQ5ptV_U0DrQGYU0l1x_e4e3eW1h96YjqYlY3ct8jCMBiWUS2NPeLYmmokNosug

Intel NUC 11 Compute Elements (U-Series) là dòng sản phẩm máy tính mini mới nhất từ Intel với các phiên bản chip đi từ Celeron cho đến Core-i7. Trong bài hôm nay chúng ta sẽ cùng trải nghiệm và đánh giá chiếc Intel NUC 11 cận cao cấp sử dụng chip i7 và đồ họa Intel Iris Xe Graphics.

fyu7IT1nvCpJEGefHblLkch0ATEJNnS_oywmZ7O6t8Ply-UHqMb-LacwAVxQFyCUZbQw2_aOV345xuoqQdMcCPtbmDcwhPR_0-f9PTIqOIsqccENlLVKGRlwDJAAlJXXeS_R_zM

THIẾT KẾ

Bước qua thế hệ thứ 11, những chiếc Intel NUC 11 sở hữu ngoại hình đẹp hơn trông thấy. Đặc biệt ở tính nhất quán. Khi đặt cạnh những quyển sách, kích cỡ của Intel NUC 11 không khác là bao. Đây là một ưu điểm rất lớn, sẽ làm hài lòng đối tượng người dùng thích sự giản đơn, gọn gàng, tối giản.

Có thể thấy, cả 4 mặt của Intel NUC 11 rất phẳng và đều. Mặt trước có 1 nút nguồn và 2 cổng USB (thuận tiện để ghép với chuột & bàn phím).

rn1QX6ULcpJRp6rkLM-5sa55bYEuOufJESRanmL3NiJno1qA0W4aONbDx6UBfifP5od5pS-CBLp1WTg6ZmvldPjDhD1rv9dq4-YB-bN5YGnpf1I9ztGNd5filBqpvOgAG0XcM0Y

Ở 2 bên, nhà sản xuất tận dụng tối đa diện tích để bố trí lưới tản nhiệt. Trong khi đó, mọi cổng kết nối cần thiết nhất cho một máy tính được đưa hết ra phía sau.

Xin nói thêm, đi kèm với bộ sản phẩm; chúng ta còn có 1 khung (để ghép NUC ra phía sau màn hình) và 1 adapter. Tóm lại, Intel NUC 11 khá gọn gàng và sạch sẽ. Các cổng kết nối khá đủ đầy, người dùng không cần mua thêm đầu chuyển; có thể tận dụng màn hình, chuột, bàn phím, cáp mạng… sẵn có để cấu hình thiết bị.

CẤU HÌNH

Phiên bản HDvietnm được trên tay có tên mã 11th Generation Intel Core i7-1165G7. Đây là một con chip khá mới, được công bố vào quý III năm 2020. Ở phân khúc Core i7, chúng ta dễ dàng hình dung được sức mạnh của chiếc Intel NUC này!

JdieX-PVux8vKo6NwtUmwWKtV4u1LTKRYFkWTrPsQA3SMnks3m_AnB9-TGU2F68CNejRrCnjK-L51gtiEiy7nu33KeQhJSJGAwEtblpNGfZEVdFRnKjVj-XhP-Nta5BaIPrUOn4

Sau đây là một vài thông số thiết yếu về cấu hình của sản phẩm.
  • Vi xử lý: Intel Core i7-1165G7
  • VGA: Intel Iris Xe Graphics
  • Hiển thị: Hỗ trợ Quad 4K@60Hz
  • Kết nối: Intel Wi-Fi 6 AX201, 802.11ax
  • Bluetooth: 5.1
  • Giao tiếp: USB (2.0 & 3.2), DDI, Type C, eDP, GbE PHY, PCIe SATA, HD Audio, eSPI…
Đây là một cấu hình ở mức cao cấp khi so với laptop, PC tại nhà… Đáng ngạc nhiên hơn, tất cả đều nằm gọn trong chiếc Intel NUC 11 chỉ nhỏ bằng quyển sách!

q6BIoi33N2RtFpN363QNvZaQ4uVcL5Fq72uv2huBe25EzmPH3xkog3UYVomtt0axxZBTDNPF0NPoV3TL65tdDx6ufGVkNNcvyot65SpUFcq5mzL61oXjk_p786WHp4l68w2Ok0o

TRẢI NGHIỆM / ĐÁNH GIÁ

Kết nối

Để cấu hình được Intel NUC 11, đầu tiên chúng ta cần kết nối thiết bị đến màn hình ngoài, máy tính và chuột để setup hệ điều hành.

Được trang bị hàng loạt cổng kết nối phổ biến và thiết yếu; việc kết nối với Intel NUC 11 rất đơn giản, không có bất kỳ trở ngại nào với người dùng máy tính ở mức độ cơ bản nhất.

Nhiệt độ

Có thể thấy, nhà sản xuất đã trang bị khá nhiều lưới tản nhiệt ở 2 bên và một mảng phía sau. Trên lý thuyết thì các Intel NUC tản nhiệt kém hơn các PC cỡ lớn.

gI3tbwB9rqKGa1Yb0iCYf9Aj17r6GkEOyl2Fo71rzKtjowdg8YwCgDMjkXPMTpmvG5hQJyfROP-lBpRFp6ItIGPAuHBoBx34K8vzsD_-CYkx-c9r_zFN-nsNqfzqLA

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, nhất là render video, cài đặt hệ điều hành… thì Intel NUC 11 vẫn có hiện tượng nóng lên nhưng không đáng kể. Và để tối ưu hiệu năng xử lý của chiếc mini PC này, chúng ta cần gắn thêm RAM cũng như SSD giúp máy hoạt động trơn tru và nhanh nhạy hơn.

Hình ảnh

Sở hữu chip xử lý hình ảnh Intel Iris Xe Graphics tích hợp, Intel NUC 11 vẫn dễ dàng khởi chạy được mọi phần mềm có thể cài đặt trên Windows 10.

Mặc dù vậy, chúng ta vẫn rất lưu ý khi cài đặt những phần mềm đòi hỏi resource của máy cao (như là các phần mềm xử lý đồ họa 3D, những game thế giới mở, các game giả lập môi trường…)

-9CY_OIZpzQmKuehG4YECRWHX5DWMF2sdEG-2u-Od-hO1n3dfJ_ZFBboHY11SormPgC7liw_ERnyAH4SokprB5xrpUQfNB2Rg0EweHzIlOTuTYiV0ge36YeN10EsmJU9kOvif5A

Sự tương thích

Vì có sẵn cấu hình ở trên rồi nên khi chọn phần mềm cũng như game để cài đặt, người dùng sẽ dễ dàng hơn trong việc đối chiếu để tìm ra phần mềm phù hợp nhất với hệ điều hành Windows 10 cũng như phần cứng của máy.

Hiệu năng

Qua trải nghiệm cá nhân, Intel NUC 11 Core i7 mất tầm 5 phút để render xong một video vlog (Full HD) dài 10 phút với hiệu ứng chuyển cảnh đơn giản.

Con số này khá ấn tượng! Lý giải cho điều này, những tác vụ như là chỉnh sửa ảnh, chỉnh sửa video lại cần nhiều sức mạnh đến từ vi xử lý (Core i7), ổ cứng (SSD) và RAM (tầm 4GB trở lên); hơn là VGA (chip đồ họa).

Vì vậy, chiếc Intel NUC 11 là một thiết bị lý tưởng cho người dùng thiên về giải trí đa phương tiện và làm việc liên quan đến biên tập, xử lý video, xử lý hình ảnh…

dO_sVUFcQhyoX9-DsAyzYq7NfF1Z0zMzSH2V4DHgMOwkPiqFAQheKsoL-WvWFx3DRx7urxuGAAumBWplTDqb3KxCDu16jgAoYR7anLtDQSs620foGrjcukh20v8ZAg

Việc sở hữu ngõ ra/ngoài chuẩn HDMI cho thấy Intel NUC 11 sẵn sàng để làm việc với tiêu chuẩn hình ảnh 4K mới nhất. Thông qua đó, chúng ta có thể kết nối với màn hình 4K để xem phim, chơi game, xử lý hình ảnh…

E-sU0y_vC2zIsjnbrnsBUWBAlfWRDGTcYmFjT0lT01GV1224yWsiTsWHEva5hUt6XOH_ormdoep10FULgvaNVHhXcCGBPQnhjRyBI3KYf0-Iz6d5dwhZR4359-yDrX52Us4xu8Q

ĐÁNH GIÁ

Những chiếc Mini PC đã đi được một chặng đường dài và chứng minh được sự cần thiết của nó trong những trường hợp cấp thiết. Việc thu nhỏ một chiếc PC to tầm nửa mét xuống còn một chiếc Mini PC rộng khoảng một cuốn sách giúp chúng ta tiết kiệm một khoản lớn không gian lắp đặt.

bHh_Xou2tGyue82Y757_Wk9M9hD-zmHRSopwBBSB45HphEMl-qzClKMZGOauVf0j78knjBk0qQKafEnV_Qi4_Q8z3N5tT-J-qyxk5ZjTXAltypRTJeTr_6jXn9cUsw

Chiếc Mini PC ngày nay nhỏ hơn, mạnh mẽ tương đương, thậm chí là mạnh mẽ ngang bằng với những chiếc PC cỡ lớn, chức năng máy trạm, máy chủ... Intel NUC 11 với chipset Core i7 là chiếc Mini PC lý tưởng; đa mục đích sử dụng. Có thể dùng làm server cho doanh nghiệp; dùng để quản lý tập tin (nhạc, phim, tài liệu…) từ xa cho người dùng cá nhân; dùng để vận hành hệ thống giải trí tích hợp trong gia đình (đầu phát nhạc, máy xem phim, máy stream Netflix…); dùng làm trung tâm để cấu hình các thiết bị thông minh như là đầu Wifi, máy lạnh, đèn thông minh…

xTF21Eumd8bTgLR76C3Qp0hAEwguuhaMYhHYTR4WwOKu-VXtwxZ0S1dQ1ueeq6G5PmVhASsm_CCNqzC2h4tTvj9iZD_ZmUa3L0N6DbKSNhYYqcrlAlpnPvcIwUkcUA

Bên cạnh đó, form factor cực kỳ của Intel NUC 11 cho phép người dùng dễ di chuyển mỗi khi muốn thay đổi vị trí lắp đặt, cũng như là không gian ứng dụng. Chúng ta có thể mang máy đi bất cứ đâu trong nhà: phòng khách, phòng ngủ, bàn làm việc, ban công… rồi từ đó triển khai những dàn Mini PC nho nhỏ tùy vào mục đích sử dụng của mình.

KẾT LUẬN

Tóm lại, hiệu năng của Intel NUC 11 không khác mấy so với trải nghiệm một PC có cấu hình cao. Tuy nhiên, điều làm nên sự khác biệt chính là form factor cực kỳ nhỏ gọn của nó.

yuheJhaBulcjmVl9_Q73NkT_a9RDbJYKffjcSADo1vuFMOHc6pbZtBOsMbcRY7ybN004Zi5NMb3Njy0zCUl5bMnxyDpwvT0INo1AvTBeZi2Apr0vQU2ljqWxp7nT8A

Nhờ đó, chúng ta dễ dàng mang, vác, di chuyển, và lắp đặt ở rất nhiều không gian khiêm tốn. Nói cách khác, Intel NUC 11 là bước tiến hóa tiếp theo của những máy tính gia đình. Khi hiệu năng đã ở một tầm cao mới, sự tiện dụng lên ngôi, mang đến cho người dùng máy tính trải nghiệm cực kỳ dễ dàng và đầy thoải mái!






 

cuong123

Well-Known Member
Cái nhược điểm lớn nhất của Intel NUC là GIÁ. Với cùng tầm tiền, ta có thể có lựa chọn tiny PC (micro form) cũng nhỏ gọn như vậy của các hàng như Lenovo, Dell, HP... với cấu hình mạnh hơn.
 

luxa_luxu

New Member
Cái nhược điểm lớn nhất của Intel NUC là GIÁ. Với cùng tầm tiền, ta có thể có lựa chọn tiny PC (micro form) cũng nhỏ gọn như vậy của các hàng như Lenovo, Dell, HP... với cấu hình mạnh hơn.
cái này là em quan sát. con intel nuc này dù cấp hình thấp hơn vẫn sẽ bán phà phà. vì thương hiệu intel nó to quá.
thêm nữa là sau imac thì chỉ có tụi nuc này mới khiến người ta chú ý đến mảng mini pc.
 

hiNbye

Member
Cái nhược điểm lớn nhất của Intel NUC là GIÁ. Với cùng tầm tiền, ta có thể có lựa chọn tiny PC (micro form) cũng nhỏ gọn như vậy của các hàng như Lenovo, Dell, HP... với cấu hình mạnh hơn.
Cái ưu điểm của nó là ngoại hình xì tin. Và vs giới thượng lưu thì tụi nó thích như vậy :(
 

p3rri123

Member
intel làm tụi nuc này để đánh tụi imac, mac mini... các thứ
vẫn đồng ý với quan điểm là giá quá cao. cùng giá này họ mua imac cho xịn xò.
 

kero2005

Active Member
Ai đã dùng NUC làm máy chính cho em xin review nhé.
Mình xài nuc cùi bắp
Nói thật là yếu như cái laptop. Giá này gắn thêm ram, ssd thì mua mẹ cái laptop amd còn ngon lành hơn
Laptop thì mua cái kệ đứng để trên bàn là nó gọn liền. Muốn nối màn hình to thì chả khác gì nuc. Chưa kể con chip 11th này như kẹc vì nóng
 

luxa_luxu

New Member
intel làm tụi nuc này để đánh tụi imac, mac mini... các thứ
vẫn đồng ý với quan điểm là giá quá cao. cùng giá này họ mua imac cho xịn xò.
imac khi bác làm đồ họa, design, vẽ vời. chứ dùng office thì phải chạy win. các phần mềm edit trên win cũng xịn hơn
 

kero2005

Active Member
Quan trọng là phần mềm nào. Chứ mac edit film ra chuẩn định dạng của nó thì ngon. Nhưng ra định dạng khác xem coi có ngập mặt không
Chưa kể hàng khủng người ta dùng linux cơ
Mà nghe đồn con chip M1 bây giờ edit film nhanh gọn lắm. Đợi anh intel dí theo chứ biết sao h
 
Bên trên