SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Ở thời điểm hiện tại, việc lựa chọn TV 4K đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tùy vào ngân sách cũng như sở thích mà chúng ta có thể tìm ra một chiếc TV 4K phù hợp nhất cho nhu cầu cá nhân.


Với đối tượng người dùng chuộng thương hiệu, thì Sony và Samsung là hai cái tên xuất hiện trước tiên khi nhắc đến mảng TV. Cũng đúng thôi vì cả hai đều đã xuất hiện rất lâu trên thị trường và mang đến những công nghệ tiên phong (ví dụ: Sony có OLED còn Samsung có QLED).

Trong phân khúc cận cao cấp, Sony có mẫu X90J còn Samsung có mẫu Q70T. Ấn tượng tốt cho cả hai thương hiệu có lẽ là trở ngại lớn nhất cho những người dùng còn đang đắn đo không biết lựa chọn TV 4K nào.

Vậy thì hôm nay, HDvietnam mời bạn đến với bài so sánh chất lượng hình ảnh, cũng như là tính năng thông minh trên mỗi TV 4K, giúp mang đến cái nhìn khách quan cũng như quyết định đúng đắn nhất.

Ngoại hình, thiết kế


So sánh thiết kế của X90J (trái) và Q70T (phải) ở điều kiện phòng.

X90J dùng chân đế chữ V ở 2 phía. Đáng chú ý, người dùng không cần đến ốc hay tua-vít; chỉ cần tháo ra và nhét vô 2 khe cắm ở 2 phía màn hình Tivi. Cơ chế này rất tiện và nhanh. Không những thế mà cấu trúc chữ V 2 bên giúp cho Tivi đứng rất vững. Ngoài ra, X90J còn có thêm không gian dưới màn hình để lắp loa thanh, hay là trưng bày vật trang trí.

Ngoại hình của X90J và Q70T khá tương đồng, khác biệt lớn nhất nằm ở phần chân đế.


Chân đế chữ V của X90J, dễ tháo lắp, dể sử dụng và thực sự chắc chắn.

Q70T dùng chân đế chữ T, gần tổng cộng 8 con ốc để cố định (phần đáy và phần tiếp xúc TV). Chi tiết này khá rườm rà và rắc rối. Cấu tạo chân đế này cũng không vững khi mà trọng lượng của màn hình phía trên khá lớn. Chưa kể, chân đế này sẽ chiếm dụng diện tích khi muốn lắp thêm soundbar, hay là loa nhỏ phía dưới TV.


Chân đế chữ T của Q70T lắp ráp phức tạp. Trọng lượng phân bổ không đều nên dễ bị tròng trành về 2 phía.

Giao diện người dùng
  • Sony X90J: Android TV
  • Samsung Q70T: Tizen
Căn bản, cả hai đều là Tivi thông minh, chạy trên hệ điều hành riêng, có ứng dụng phục vụ mục đích giải trí.


X90J (Android TV) bên trái và Q70 (Tizen) bên phải.

Sony X90J được tích hợp nền tảng Android TV, rất quen thuộc và gần gũi với phần đông người dùng điện thoại. Ưu điểm của Android TV là tận dụng được nguồn ứng dụng sẵn có, khá đa dạng từ Google. Ngoài ra còn có trợ lý ảo Google Assistant và những tính năng push thông báo như là thời tiết, điểm tin… Các app truyền hình vận hành rất mượt, như là Apple TV, Netflix, đặc biệt là YouTube.


Remote của X90J có đầy đủ nút bấm & chức năng.

Đáng chú ý, remote của Sony X90J được tích hợp nhiều nút truy cập nhanh vô các ứng dụng xem phim, tiết kiệm thời gian cho người dùng muốn xem phim một cách nhanh-gọn.


X90J có nút truy cập nhanh vào YouTube, Netflix…

Samsung Q70T chạy trên hệ điều hành Tizen được Samsung phát triển riêng. Tizen đã xuất hiện trên TV Samsung cũng được một khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, với số lượng app hiện tại, cùng với tuổi đời của hệ điều hành này, thì có thể nói Tizen trông hơi sơ sài hơn so với Android TV trên TV 4K của Sony.


Remote của Q70T khá đơn điệu, gây khó khăn cho người lớn tuổi.

Về phía remote, tay cầm điều khiển của Samsung được làm theo phong cách tối giản. Các nút bấm được đơn giản hóa. Trông khá đẹp nhưng lại khó dùng với trẻ em, người lớn tuổi.

Chất lượng hình ảnh
  • Sony X90J: Full Array LED, 4K HDR, Smart TV, XR Color, XR Contrast, XR Clarity, XR Motion…
  • Samsung Q70T: QLED 4K, Dual LED Backlight, Quantum Dot, Quantum HDR…
Mặc dù công nghệ hiển thị của 2 Tivi có tên khác nhau. Nhưng về bản chất, cả 2 đều là tấm nền LED. Các pixel được chiếu sáng bằng hệ thống bóng đèn RGB. Tùy vào độ sáng, màu sắc… mà cường độ của hệ thống đèn LED được tăng giảm tương ứng.

Trên quan điểm kỹ thuật, chúng ta có thể dành hàng trăm hàng nghìn trang giấy để giải thích công nghệ chiếu sáng của từng chiếc Tivi. Tuy nhiên, ở góc độ khán giả, người xem cũng như là khách hàng, những gì mắt thấy tai nghe lại là yếu tố giúp tìm ra quyết định chọn mua Tivi đúng đắn nhất.

Do đó, hãy cùng nhau so sánh chất lượng hình ảnh hiển trên trên Sony X90J và Samsung Q70T trong loạt ảnh chụp kiểm định sau đây nhé.

Trong không gian thử nghiệm, các Tivi được chỉnh về chế độ hiển thị tiêu chuẩn. Không gian kiểm định được tắt đèn (để kiểm tra chính xác nhất sắc đen, độ tương phản…). Sony X90J được đặt ở bên trái. Samsung Q70T được đặt ở bên phải.

MÀU SẮC


Căn cứ vào ảnh chụp, khi nhìn vào sắc thái của từng thỏi son; sở hữu công nghệ XR Color (của dòng Tivi BRAVIA), Sony X90J có tone màu ấm hơn. Q70T có tone màu lạnh (xanh) hơn. Về mặt thị giác, Sony X90J cho cảm giác hài hòa, dễ nhìn hơn; màu được ‘no’ hơn và nịnh mắt.


Qua sự thể hiện của hai chiếc Tivi, chúng ta đã xác định được phong cách ‘cân màu’ của 2 phía. X90J tỏ ra rực rỡ hơn với những tông màu ấm. Trong khi Q70T bị ‘đằm’ hơn với những tông màu lạnh.


Mặc dù sở hữu màu sắc thiên về những tông màu lạnh; nhưng, trong vài trường hợp, phong cách này lại không giúp gì nhiều cho Q70T. Lấy ví dụ với cảnh phim có nhiều cây cối. Hình ảnh của Q70T bị bệt, cảm giác rữa trôi. Trong khi đó, màu sắc trên X90J được cô đọng, giúp hình khối hiện lên một cách đầy đủ.

ĐỘ TƯƠNG PHẢN


Sở hữu không gian màu rộng, hỗ trợ cho Tivi rất nhiều trong những cảnh quan cần độ tương phản. Với X90J, công nghệ XR Contrast mang đến độ tương phản cao hơn nhiều so với đối thủ. Bằng chứng hiện diện trên cảnh phim chụp lại bản đồ với nhiều đường nét rất mỏng hiện trên nền trắng.


Ngoài ra, độ tương phản vượt trội giúp cho vật thể (trong hình là chú hươu) của X90J hiện trên một cách sinh động, cảm giác như đang sống, vượt qua khỏi giới hạn khung hình Tivi. Sự sống động của vật thể trên màn hình là yếu tố then chốt, giúp lôi cuốn người xem vào Tivi bằng những thước phim chân thực.

CHUYỂN ĐỘNG NHANH

Chuyển động nhanh được thể hiện khá tốt trên cả 2 màn hình Tivi. Thể hiện qua cảnh quay rất hỗn độn; mọi đường nét đều được làm rất rõ.


Tuy nhiên, độ tương phản tốt, màu sắc dồi dào đi kèm công nghệ XR Motion giúp cho X90J mang đến hình ảnh hết sức ấn tượng, đầy đủ lớp lang, chiều sâu của hình ảnh, từ đó truyền được cảm giác nhộn nhịp, đầy phấn khích của các nhân vật hiện trên khung hình. Thêm nữa, XR Clarity giúp cho X90J đạt được độ nét trong những cảnh phim có chuyển động nhanh như hình bên dưới.


HDR

Tiêu chí HDR (High Dynamic Range, hay còn gọi là Dải Động Cao) hiện được rất nhiều nhà sản xuất đưa lên thiết bị hình ảnh của họ. Như cách bạn đang thấy, với những hình ảnh hết sức đơn điệu, ít màu sắc; sự hiện diện của HDR giúp mang lại cảm xúc ấn tượng hơn về mặt thị giác.


Cụ thể, với cảnh quay các tinh thể. Dù phần lớn khung hình chưa toàn màu xanh; nhưng 4K HDR của X90J trội hơn, giúp nhiều sắc thái xanh và đen được thể hiện. Từ đó, cảnh vật trở nên sắc nét, cô đọng. Các vùng sáng – tối được thể hiện một cách uyển chuyển, tạo cảm giác thoải mái cho mắt nhìn.


Âm thanh tích hợp
  • Sony X90J: âm thanh vòm XR Surround, đàm thoại Voice Zoom
  • Samsung Q70T: loa tích hợp, đàm thoại AVA

Qua trải nghiệm thực tế, âm thanh trên Q70T to hơn, nhưng không có chiều sâu, khi lên âm lượng quá cao thì bị tù, bí; tiếng rè xuất hiện và gây chói. Trong khi đó, âm thanh vòm XR Surround trên X90J cho âm trường thoáng đãng. Độ chi tiết cũng rất khá so với các loa tích hợp trên Tivi. Thêm nữa, thiết kế chân đế đã đề cập ở trên cho phép người dùng bố trí thêm loa thanh để nâng cao trải nghiệm âm thanh lên thêm một tầm cao mới.

Kết luận

Các tiêu chí đánh giá trên đây đã chỉ ra khá nhiều điểm khác biệt giữa 2 chiếc Tivi X90J và Q70T. Bài so sánh hy vọng có thể giúp được bạn đọc chọn mua Tivi ưng ý trong thời gian tới. Nhất là trong thời điểm chúng ta dành nhiều thời gian ở nhà hơn, cho công việc, cho bản thân và cho các thành viên trong gia đình.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

edible419

Member
Chất lượng hình ảnh thì như thớt đã nói.
e thích cái chân chữ v của sony. để được thêm một đống loa bên dưới nữa
 

zoom3r

Active Member
Trước h samsung rất khá ở mảng tv led nhưng ko hiểu sao con q70t nó tệ như thế
 
Nhình ảnh chụp thì thấy sony màu ấm hơn. tương phản. độ sâu cũng rất là này nọ. rất khá so với năm rồi.
 

zoom3r

Active Member
Nhình ảnh chụp thì thấy sony màu ấm hơn. tương phản. độ sâu cũng rất là này nọ. rất khá so với năm rồi.
samsung dường như đnag ngủ quên trên chiế n thắng. từng rất thích led của ss nhưng mà chênh lệnh quá lớn như bài so sánh thì thật là...
 

rVpt()r

Member
màu của sony nịnh mắt hơn, xem phim nhiều, coi thể thao cũng thoải mái hơn.
 

luxa_luxu

New Member
Thật ra android tivi hay là tizen os cũng dùng ko quá nhiều app để xem phim, thời sự... nhưng chất lượng hình ảnh thì sony ăn đứt rồi
 

s9712745

New Member
Kết quả dễ đoán là TCL và các nhà sx TQ khác sẽ ngoạm dần thị phần của SS, LG. Còn cac cty TV Nhật khác sẽ ngắc ngoải, k sống mà cũng chẳng chết
 

linhdvietlao

Active Member
Đã đọc ít nhất là 3 bài viết so sánh tivi samsung vs sony trên đây, lần nào cũng khen sony hết. ko biết sony đẹp thế nào nhưng samsung dòng NU 4K từ 2018 đã dùng 3 năm, ngày bật chắc trên 10 lần cho thiếu nhi xem là nhiều, vẫn bền bỉ, chấm ông samsung!
 

honolulu13

Well-Known Member
Các bác cứ bảo khen sony. Thay vào đó nói ảnh nào chụp ko chính xác này nọ thì có phải thuyết phục ko? Còn như ảnh trong bài này thì chả cần khen ai chả thấy sony nó hơn.
 
Bên trên