Các nhà mạng có biết chúng ta đang sử dụng VPN không?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Mạng riêng ảo (VPN) là phương pháp giúp tăng tính riêng tư của chúng ta khi truy cập Internet. Với VPN, các trang web sẽ không thể định vị bạn theo địa chỉ IP, có thể bạn đang ở Việt Nam nhưng IP chỉ ra bạn đang ở Mỹ. Tuy nhiên, liệu các nhà mạng (ISP) có thể nhận ra bạn đang sử dụng VPN hay không và liệu điều đó có tác hại gì không.

hd.png


Nếu tôi đang sử dụng VPN thì ISP của tôi có biết không?
Rất đơn giản: ISP của bạn có thể biết được bạn có đang sử dụng VPN nếu họ muốn.

Lý do vì cách thức hoạt động của VPN: Khi bạn sử dụng Internet mà không có VPN, bạn kết nối từ máy tính của mình với hệ thống mạng của ISP, hệ thống này sẽ kết nối với trang web bạn muốn truy cập. Khi bạn sử dụng VPN, sau khi kết nối với ISP thì bạn sẽ kết nối đến máy chủ của dịch vụ VPN, sau đó mới đến trang web. Lúc này trang web đó định vị bạn bằng địa chỉ IP của máy chủ VPN, từ đó đánh lừa rằng bạn là người khác, ở một nơi khác.

Vậy thì ISP của tôi thấy gì?
VPN khác với máy chủ proxy ở chỗ VPN sẽ mã hóa các truy cập. Các kết nối giữa máy chủ của VPN và trang web thường sử dụng các thuật toán mã hóa như AES-256 mà về lý thuyết, chúng phải mất vài tỷ năm để giải mã. Khi các ISP muốn xem xét lịch sử truy cập của bạn và dùng các kỹ thuật để truy ra địa chỉ của trang web bạn truy cập thông qua VPN, tất cả những gì ISP nhận được là một trang web ngẫu nhiên nào đó.

ISP chỉ có thể thấy rằng bạn đang truy cập vào một trang web nào đó, họ có thể tìm ra địa chỉ IP của máy chủ VPN bạn đang dùng, nhưng họ sẽ không biết đó là trang web gì và bạn đang ở đâu.

Các ISP có thể tìm ra ai đang sử dụng VPN: chỉ cần xem các truy cập nào gửi lại nhiều dữ liệu được mã hóa. Tuy vậy, các nhà cung cấp VPN sẽ không tiết lộ những gì bạn đang truy cập thông qua VPN của họ.

Liệu ISP có thích việc bạn sử dụng VPN?

Câu trả lời có lẽ phụ thuộc vào nơi ở của bạn. Hầu hết các ISP ở các quốc gia và địa phương khác nhau thường không quan tâm việc bạn sử dụng VPN. Cho dù bạn kết nối đến máy chủ của VPN hay truy cập thẳng tới một trang web nào đó thì đối với ISP, tất cả đều như nhau. Nhiều người sử dụng VPN để kết nối tới mạng nội bộ của công ty họ.

Tuy nhiên, cũng có vài ngoại lệ. Ở một số quốc gia như Trung Quốc, Iran thì sử dụng VPN là hành động phi pháp. Ở các quốc gia trên, chính phủ có quyền kiểm tra lịch sử truy cập của một cá nhân bất kỳ. Trung Quốc sẽ phạt tiền đối với cá nhân sử dụng VPN và có tin đồn rằng họ đã phát triển công nghệ để theo dõi các truy cập bằng VPN và từ đó định vị các cá nhân sử dụng.

Vậy các ISP có bán dữ liệu khách hàng?
Ở một số nước như Mỹ thì các nhà mạng có thể bán thông tin mà họ thu thập được nên đôi khi họ không hài lòng về việc khách hàng sử dụng VPN vì điều đó có nghĩa có ít thông tin để họ thương mại hóa. Tuy nhiên, vì việc sử dụng VPN là hợp pháp ở Mỹ nên không có cách nào để ISP bắt buộc mọi người nên sử dụng Internet của mình như thế nào. Nói chung việc sử dụng VPN có thể là một động thái thông minh khi bạn không cho ISP của bạn thu thập dữ liệu.

Theo VN review​
 
Bên trên