Prometheus: Phim khoa học viễn tưởng hay nhất 20 năm nay

lengockhanhi

Film critic
prometheus_poster.jpg


Chào các bạn, Nhi sẽ giới thiệu với các bạn về Prometheus, phim khoa học viễn tưởng mới nhất của Ridley Scott. Cũng như những bài viết trước đây, Nhi sẽ không tốn công viết dài dòng thế này nếu như giá trị bộ phim không xứng đáng, và Nhi không chỉ viết để khen hay chê bộ phim mà còn muốn hướng dẫn các bạn cách tiếp cận nó theo cách chính xác nhất, không bị ảnh hưởng bởi bất cứ nhiễu loạn nào.

Nhi sẽ bắt đầu bằng mục đích quan trọng này trước, nếu bạn tin tưởng và thực hiện theo hướng dẫn của Nhi thì bạn sẽ thưởng thức trọn vẹn cái hay của Prometheus.

Điều đầu tiên cần làm, là phải loại bỏ hết những nhầm lẫn rất tai hại có thể ảnh hưởng đến tâm trạng khán giả khi xem phim.

1° Prometheus thuộc thể loại phim kinh dị -hành động viễn tưởng ? (Giống như Aliens, The Thing...)

Hoàn toàn sai, Prometheus là một bộ phim khoa học - viễn tưởng. Yếu tố kinh dị được sử dụng rất ít, như sự trang trí chứ không phải chất liệu chính xây dựng lên bộ phim. Prometheus hoàn toàn không phải là phim hành động, có rất ít yếu tố hành động. Khán giả đáng thương nào mong chờ một bộ phim chiến tranh ngoài vũ trụ sẽ hoàn toàn thất vọng với Prometheus. Tiếc là nhà phát hành đã đi sai hướng khi làm 1 trailer câu khách bằng cảnh cháy nổ... gây ngộ nhận, trong khi giá trị của Prometheus cao hơn nhiều.

Lời khuyên của Nhi: Trước khi đi xem Prometheus, bạn phải xác định rõ đây là một phim khoa học, đừng định hướng mình đi tìm những cảnh bắn, đánh, đấm cháy nổ, bạn sẽ không bị thất vọng mà còn có cơ hội đón nhận những ý nghĩa khác sâu sắc hơn, thú vị hơn nhiều.

2° Prometheus có phải là prequel của Alien không ?

Điều này vừa đúng vừa sai. Đúng vì Prometheus sẽ giải đáp về nguồn gốc của loài Alien trong series huyền thoại ta đã biết, nhưng đó hoàn toàn không phải là nội dung chính câu chuyện mà Prometheus kể. Nói cách khác, câu chuyện của Prometheus vượt ra khỏi tầm vóc của tất cả những phim về quái vật không gian xưa nay, giả thuyết mà Prometheus đặt ra trả lời cho tất cả mọi câu hỏi về nguồn gốc của loài người, và Alien chỉ là một đột biến nằm trong lịch sử phát triển này. Prometheus mang giá trị của một sử thi, một kinh thánh của sinh giới

Lời khuyên của Nhi: Hãy quên Alien đi, đừng nghĩ bất cứ điều gì về Alien cả, hãy xem Prometheus như một phim hoàn toàn mới, độc lập. Bạn sẽ thấy hết vẻ đẹp của nó

3° Prometheus giống Alien đến mức nào ?

Prometheus giống Alien về hình thức, nhưng chủ đề nội dung hoàn toàn khác, hình thức giống vì sử dụng rất nhiều những yếu tố như khung cảnh, thiết bị, vũ khí, tâm lý nhân vật, tình tiết, cơ chế sinh học... Nhưng điều này chỉ làm tăng giá trị của phim chứ không hề gây cảm giác nhàm chán, nói cách khác, đó là phong cách, chứ không phải là sự sao chép.

Lời khuyên của Nhi: Trước khi xem Prometheus bạn đừng lục lọi Aliens ra xem lại và nghiền ngẫm Alien quá lâu, vì nó sẽ cho bạn cảm giác Deja vu khá khó chịu.

Bước hai, là chuẩn bị tư tưởng cho mình để bước vào hành trình thám hiểm khoa học kì thú

Nhi từng nói là muốn thưởng thức hết cái hay, khán giả phải học rất nhiều, điều này hoàn toàn đúng với Prometheus, vì đây là một phim không dành cho những người thiếu kiến thức, những khán giả xem phim để giải trí thì tốt nhất đừng đi xem Prometheus, dành tiền xem phim khác sẽ dễ chịu hơn. Bạn sẽ bị thất vọng và bực mình vì Prometheus rất khó hiểu, rất bí ẩn, và sâu sắc hơn bạn tưởng.

Những câu hỏi và kiến thức sau các bạn cần chuẩn bị trong đầu trước khi xem phim Prometheus:

1) Câu hỏi triết học: Chúng ta từ đâu tới ? Chết sẽ đi về đâu ? Hay: Loài người từ đâu sinh ra ?
2) Giả thuyết về nguồn gốc loài người do sự can thiệp của nền văn minh ngoài trái đất
3) Giả thuyết về sự có mặt của nền văn minh ngoài trái đất thông qua các bằng chứng khảo cổ học
4) Các qui luật cơ bản về di truyền học và đột biến của sinh vật
5) Bản chất của thần học Kitô giáo và các tôn giáo nhất thần và mâu thuẫn giữa chúng và khoa học. Khi ta biết về nguồn gốc thực sự của loài người, ta có còn tin vào chúa nữa không ? Ý nghĩa thực sự của tôn giáo là gì ?
6) Học thuyết duyên khởi, tứ diệu đế trong Phật giáo.
7) Một chút kiến thức về vũ trụ

----------------------------------

Tiếp theo, Nhi sẽ nhận xét một chút về phim Prometheus.

Ngồi xem Prometheus , Nhi thấy nhiều lúc mình ngừng thở, vì từ Aliens, Terminators, hàng chục năm nay chưa có một phim nào lôi cuốn Nhi đến thế. Có thể nói thế này: Prometheus là phim khoa học giả tưởng có giá trị nhất trong suốt 10, thậm chí 20 năm nay. Hoàn toàn không sai. Từ rất lâu rồi những người làm phim đã mải chạy theo những cảnh kinh dị và bạo lực để mua vui thoáng chốc, mà quên rằng một phim khoa học giả tưởng hay trước hết phải thắp sáng lên ước mơ của khán giả. Đã có một thời chúng ta xem những cuộc du hành vũ trụ, những phi thuyền và người hành tinh với cảm giác say mê, hứng thú như trong một chuyến du hành thực sự, những mơ ước đẹp đẽ, lòng say mê khoa học được kích thích sôi nổi trong tim. Prometheus đã tạo ra được cảm giác đó. Xem Prometheus chúng ta thấy mình trong hành trình phiêu lưu, ta sẽ yêu khoa học hơn, say mê tìm hiểu và suy luận về khoa học và nuôi một giấc mơ nào đó....

Kịch bản của Prometheus rất khéo, nó khéo đến mức cho đến tận những phút cuối cùng bộ phim mà khán giả vẫn còn bị bất ngờ, vẫn còn hồi hộp bóc gỡ từng lớp bí mật phủ lên hành tinh huyền bí đó. Các bạn phải nhận ra điều khác biệt cơ bản này giữa phim thập niên 70-80 và phim hiện nay, trong Aliens, cho đến khi cái đầu con quái vật chọc thủng ngực của nạn nhân, bạn vẫn không biết bí ẩn của sinh vật này là gì, hoàn toàn trái ngược với những bộ phim kinh dị rẻ tiền ngày nay khi con quái vật nằm chình ình ngay trước mặt từ đầu phim. Prometheus chứa đựng tầng tầng lớp lớp bí ẩn, mà chúng liên kết với nhau, hé mở từng chút một, bạn phải suy đoán, và luôn bị bất ngờ...

Âm nhạc Prometheus cực kì hay, những người yêu nhạc cổ điển sẽ sướng đến tê tái khi xem phim này, giai điệu chính là một biến tấu dựa theo tác phẩm Also sprach Zarathustra của Richard Strauss, tạo một không khí thiêng liêng, vĩ đại, huyền bí (đây là điều mà bộ phim kinh điển 2001: The Space Odyssey đã làm). Ngay từ cảnh đầu phim đã có sự hoà hợp giữa hình và nhạc, giai điệu nổi lên trên nền cảnh bề mặt trái đất cách đây hàng triệu năm, những đồi núi, sông ngòi và ghềnh thác, thật hùng vĩ, và nghi lễ hiến tế của giống người xa lạ hi sinh thân mình để gieo mầm sống mới cho trái đất. Hàng chục năm sau người ta sẽ còn chiêm ngưỡng cảnh phim hùng vĩ này. Âm nhạc Chopin được sử dụng khá tốt, tạo ra cảm xúc và lãng mạn cần thiết.

Giống như sunshine, phim Prometheus tạo ra một thế giới viễn tưởng rất thành công, và thành công đó không phải vì chúng lập dị, mà vì chúng rất gần với hiện tại, theo logic của hiện tại. Phong cách này trái với Irobot, Island hay những phim vẽ ra một thế giới tương lai xa lạ hoàn toàn với ngày nay. tất cả những thiết bị hiện đại trong Prometheus đều có cơ sở công nghệ gần với hiện thực: từ những máy thăm dò quét bằng laser, màn hình cảm ứng tinh xảo, cho đến những chiếc xe địa hình, quần áo phi hành gia, sự kết hợp hoàn hảo giữa 3 yếu tố: mỹ thuật, tưởng tượng và công nghệ đương đại đã tạo nên diện mạo một con tàu vũ trụ Prometheus tuyệt đẹp, bạn sẽ chiêm ngưỡng nó như khi ngắm máy tính Vaio hay những chiếc xe hơi hiện nay...

Cuối cùng, phải nói luôn là Prometheus có rất nhiều nội dung về triết học, nhiều mệnh đề triết học, tôn giáo, từ minh triết phật giáo cho đến thần học thiên chúa giáo, và nhiều câu hỏi sâu sắc được đặt ra, khiến người xem không ngừng suy nghĩ, lý luận cả khi xem và sau khi xem xong.

Chúng ta từ đâu đến ? Khi chết sẽ đi về đâu ? Điều gì là nguyên nhân đâu tiên ?
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ðề: Prometheus: Phim khoa học viễn tưởng hay nhất 20 năm nay

Hay quá chị Nhi! Mới xem poster phim thôi mà em đã thấy mê rồi, poster gợi cảm giác huyền bí và rất là kích thích trí tò mò.
 

GENERALS

Ban Quản Trị
Ðề: Prometheus: Phim khoa học viễn tưởng hay nhất 20 năm nay

Film này đợt GEN & Poly đi du lịch bụi bên Philippines đã được xem trailer và GEN cảm thấy có một thứ gì đó lôi cuốn và đặc biét chú ý về bộ film này...... hơn nữa lại được làm bởi đạo diễn Ridley Scott nữa......

Nay có thêm nhận xét hướng dẫn của Nhi thế này thì quả là 1 bom tấn đang mong chờ rồi

Ths
 

KolMrC

Member
Ðề: Prometheus: Phim khoa học viễn tưởng hay nhất 20 năm nay

Bài hướng dẫn hay quá! IMDB chấm 9.0 nha + sự khen ngợi của Nhi thế này chắc chắn là phim rất hay rồi!
 

snowstalker

New Member
Ðề: Prometheus: Phim khoa học viễn tưởng hay nhất 20 năm nay

bài viết của chị Nhi làm mình hào hứng , mong chờ phim này quá chừng ^^
 

hungpleiku

BĐH HD Gia Lai
Ðề: Prometheus: Phim khoa học viễn tưởng hay nhất 20 năm nay

Luôn luôn thích những rì viu kiểu này cho 1 film mới, đã dọn đường sẵn sàng chờ đợi tô súp thơm phức của Ridley Scott. Cám ơn Nhi nhiều.
 

nghe&nhin

Member
Ðề: Prometheus: Phim khoa học viễn tưởng hay nhất 20 năm nay

rất đáng mong chờ
tks bạn đã review
 
Ðề: Prometheus: Phim khoa học viễn tưởng hay nhất 20 năm nay

Nôn nao rồi đây >:)
 

buonnguqua

Active Member
Ðề: Prometheus: Phim khoa học viễn tưởng hay nhất 20 năm nay

Đã bị "bắt phải xem" khoảng 10 lần cái trailer trong rạp Mega,
hầu như là cứ tưởng nó là phim kinh dị trong đường hầm như Alien - ta không thích cái series chạy rượt nhau trong đường hầm hù dọa khán giả này
Đọc review thấy nó thuần khoa học viễn tưởng như kiểu Sunshine thì đi xem thôi 3:-O
 
Chỉnh sửa lần cuối:

tambua

New Member
Ðề: Prometheus: Phim khoa học viễn tưởng hay nhất 20 năm nay

Không còn nghi ngờ gì nữa Ra rạp thôi...
 

0joro0

Huyền Thoại
Ðề: Prometheus: Phim khoa học viễn tưởng hay nhất 20 năm nay

Xem phần giới thiệu hay quá! Chắc cũng phải ra rạp xem phim này thôi! :))
 

doanvunt

New Member
Ðề: Prometheus: Phim khoa học viễn tưởng hay nhất 20 năm nay

Đợi chờ đến ngày chiếu thôi
 

chienhuubob

New Member
Ðề: Prometheus: Phim khoa học viễn tưởng hay nhất 20 năm nay

Bạn Nhi tài ghê.tinh thông cả phim lẩn âm nhạc.Bạn mà làm nhà phê bình phim chắc nổi tiếng lắm đây.Cám ơn nhiều.Rất ngưỡng mộ.
 

nqt0045

Member
Ðề: Prometheus: Phim khoa học viễn tưởng hay nhất 20 năm nay

nghe hấp dẫn quá, sẽ ra rạp và đợi blueray nào :D toàn những thứ mình thích, viễn tưởng, khoa học khám phá, người ngoài hành tinh, nhạc cổ điển, haizzz. mong chờ quá đi thôi
 

kyoq88

New Member
Ðề: Prometheus: Phim khoa học viễn tưởng hay nhất 20 năm nay

Nhi nè, cảm ơn vì bài viết hướng dẫn xem phim của bạn nhưng bạn nói đây là bộ phim khoa học viễn tưởng hay nhất 20 năm nay thì hơi quá. Nhi xem Inception chưa?
 

GENERALS

Ban Quản Trị
Ðề: Prometheus: Phim khoa học viễn tưởng hay nhất 20 năm nay

Nhi nè, cảm ơn vì bài viết hướng dẫn xem phim của bạn nhưng bạn nói đây là bộ phim khoa học viễn tưởng hay nhất 20 năm nay thì hơi quá. Nhi xem Inception chưa?

Đã đọc review của Nhi về Inception chưa mà hỏi thế hả bạn ^^
 

NodLe

New Member
Ðề: Prometheus: Phim khoa học viễn tưởng hay nhất 20 năm nay

Tình hình là cuối tuần này Mega đã chiếu Prometheus nhưng không có bạn cùng sở thích xem Prometheus, nên kiếm bạn nào trên 4rum cũng không có người cùng sở thích xem Prometheus đi cùng. Càng đông càng zui, cùng đi xem để có thêm bạn cùng sở thích. Contact me: 0chin142bon8sauchin8
 

anh0424

Active Member
Ðề: Prometheus: Phim khoa học viễn tưởng hay nhất 20 năm nay

cực kì thích những bài review như thế này của Nhi :)
 

TonyStark

Active Member
Ðề: Prometheus: Phim khoa học viễn tưởng hay nhất 20 năm nay

Xem cái trailer không có hứng thú với phim này lắm, chờ đến tháng 9 trên mạng có bản HD down zìa coi lun
 
Ðề: Prometheus: Phim khoa học viễn tưởng hay nhất 20 năm nay

Mấy bác bàn luận làm em cụng thấy ham. Năm nay có nhiều phim hay, chờ bản đẹp mòn mỏi mà chưa có.
 
Bên trên