Giới thiệu HTPC file server mới build của mình :D

justbenice

Moderator
Với mục đích làm 1 media center vừa có thể xem phim đồng thời lưu trữ được 1 lượng dữ liệu lớn để có thể share ra cho cả nhà cùng dùng. Mình quyết định build 1 file server kiêm media center .
Tiêu chí đặt ra cho Media center này là :
- Nhỏ, gọn đến mức tối đa có thể
- Đẹp :*
- Tiêu thụ điện năng thật ít, hiệu suất tiêu thụ điện năng cao.
- Trâu bò bền bể để có khả năng chạy 24 giờ 1 ngày và 365 ngày 1 năm
- Tốc độ tốt


Để có thể đạt được tiêu chí này mình đã lên 1 cấu hình như sau :

Mainboard Asrock extreme4-M : Asrock extreme4-M , main này là Micro ATX , khá gọn nhẹ, mạnh mẽ , tụ vàng , nghe nói cực bền và trâu bò, đặc biệt có tới 8 cổng SATA Điểm mạnh của mainboard này đó là Main có 8 khe SATA và 1 khe ESATA + USB3.0 . Vô cùng thích hợp làm file server, dễ dàng chia sẽ dữ liệu với các đồng bọn mê phim HD qua khe Esata và Usb3.0 :D
CPU Intel Core i5-3330 Ivy Bridge cực mạnh và bền bỉ, đặc biệt cực mát : CPU rất mát và khá ổn trong việc phục vụ mục đích của Media Center
RAM Gskill PI 8GB 1600Mhz cas 8 : Ram mát và bền bỉ theo nhận định của nhiều người. Ram cần dung lượng nhiều tới 8G vì là file server, tác vụ write,read HDD rất nhiều, RAM nhiều thì cache nhiều hơn nâng cao hiệu suất hoạt động của HDD.
HDD Western Digital Green 3TB x 13 : ổ cứng mát và bền. 13 ổ 3TB cho tổng cộng dung lượng là 39 TeraByte + 1 ổ SSD OCZ 120G nhỏ nhỏ xinh xinh làm đĩa boot window chạy hệ điều hành.
PSU Seasonic X series 650W : Thành phần quan trọng nhất của media center này . Việc cấp nguồn ổn định cho 13 ổ cứng làm việc lâu dài là vấn đề quyết định trong file server, mình chọn Seasonic X series 650W đạt chuẩn 80+ Gold. Hiệu năng tiêu thụ điện gần như đứng đầu trong các PSU hiện nay lên tới 95% , giảm thất thoát điện rất nhiều. Ngoài ra PSU này sử dụng công nghệ mới cho nhiệt độ cực mát, mình hầu như chỉ thấy PSU quay quạt đuổi muỗi 1 tí lúc boot máy sau đó là chìm vào im lặng vì quá mát nên quạt PSU không thèm quay :) . 1 Trong những PSU đỉnh nhất mình từng gặp.
Dell PERC H200 8-Port SAS / SATA RAID Card : Việc mainboard chỉ có 8 khe SATA trong khi mình muốn tới 13 cái HDD thì không thể thiếu 1 card sata control để tăng thêm số port . Dell PERC H200 8-Port SAS / SATA RAID Card là 1 trong những card tương đối rẻ tiền và chất lượng tại thời điểm hiện tại. Card cắm khe PCI-Express 2x và hỗ trợ 8 ổ cứng SATA/SAS . Card boot nhanh, hỗ trợ driver tốt. Cài đặt đơn giản.

Case Lian Li A17 : Rất nhỏ gọn, full nhôm mát mẻ, cứng cáp , bền, phục vụ được mục đích file server nhỏ nhưng chắc cú. Vấn đề chắc cú phải nêu ra ở đây vì với 15 cái HDD thì cái case sẽ trở thành rất nặng.

HDD Case iStarUSA BPN-DE350SS-RED : Với mục đích nhét được 15 cái HDD trong 1 cái case nhỏ gọn, lại muốn đẹp, thay thế ổ cứng dễ, hot swap được, lại luôn mát mẻ, có đèn báo HDD hoạt động hoặc hỏng thì không còn sự lựa chọn nào khác ngoại trừ mua hộp ổ cứng chuyên nghiệp. Cái hộp này có tác dụng là nhét vừa 3 khe mặt trước của case máy tính nhưng lại gắn được 5 cái HDD trong hộp. Hộp full nhôm, nặng, chắn chắn, cứng cáp, RẤT ĐẸP












----------------------------------------------------------------------------
Few, xong hết phần cứng, giờ tới phần mềm. Phần mềm thì để đơn giản, tiện dụng và chủ yếu là phục vụ cho mình cũng như vài người trong gia đình nên mình cài Window server 2012 64bit cho nhanh và đơn giản , các phương án linux đều đã thử qua và mình thấy thật sự không cần thiết đến chức năng của những OS đó. Truy cập, cài đặt, quản lý ..v.v sẽ được mình dùng remote window.

Theo mình nghĩ để thuận tiện nhất cho công việc, tận dụng file server làm mọi thứ, chia sẻ file , thư mục trên file server1 cách đơn giản nhất thì chỉ nên cài window server 2012. Nó sẽ cực ổn định và cực dễ dàng quản lý. Bạn có thể vác file server ra làm rất nhiều việc khác như chơi game, làm htpc xem phim, down torrent , remux phim , v.v.v. . Dễ vô cùng, vì nó y như cái máy tính của bạn thôi.

Việc cài window server 2012 vào File Server cũng rất đơn giản. Y như cài window thôi. Burn file iso window server 2012 ra DVD hoặc copy ra usb, cắm vào máy tính, chọn boot từ DVD hoặc USB, nó sẽ hỏi các thứ linh tinh 1 lát là xong . Khoảng 15p cho cài window server 2012 thôi.

Phần tiếp theo mình giới thiệu cách Gộp tất cả các thư mục , hoặc HDD bạn cần share vào 1 thư mục của window. Ví dụ bạn có 12 cái HDD full phim, bạn muốn share nó qua mạng thì quả là khó khăn và lằng nhằng khi phải share từng cái từng cái một. Thay vì vậy thì giờ bạn có thể link tất cả 12 cái HDD đó vào 1 thư mục , ví dụ của mình là HD-Media . Sau đó chỉ cần share thư mục HD-Media này qua mạng là tất cả các thiết bị có thể sử dụng được 12 cái HDD đó 1 cách dễ dàng .

Tiếp theo đó mình xin giới thiệu cách share file, hdd, thư mục qua mạgn bằng phương thức NFS, khi bạn share bất kì file , thư mục, hdd nào qua mạng bằng window, thì nó gọi là share theo phương thức SMB, phương thức này rất tốt tuy nhiên ứng dụng khi xem phim thì lại hay trục trặc, dễ xảy ra giật giật phim. Vì vậy bạn nên cài thêm chương trình NFS để có thêm 1 cách share phim-dữ liệu qua mạng nữa. Dùng cách này thì rất hiệu quả, nhanh, các đàu hd tìm ra thư mục share cũng cực nhanh, lại vô cùng ổn định.

Cách tạo liên kết các ổ đĩa cứng của bạn vào 1 thư mục nhằm mục đích chia sẻ các đĩa cứng dễ dàng

- Đầu tiên bạn tạo trong ổ đĩa C hoặc D ( Những ổ đĩa mà bạn dự định sẽ KHÔNG chia sẻ file ) 1 thư mục tên ví dụ như là HD-MEDIA , trong thư mục này tiếp tục tạo những thư mục con khác có dạng HD01, HD02, HD03 dựa theo số lượng HDD bạn dự định chia sẻ. Ví dụ có 5 HDD chứa toàn phim là E F G H I thì bạn tạo HD01 -> HD05
-Sau đó bạn vào Control Panel\All Control Panel Items\Administrative Tools -> Computer Managerment -> chọn Disk Managerment
Giờ bạn nhìn sang bên phải sẽ thấy list các ổ đĩa cứng trong máy bạn, bạn hãy right click vào ổ đĩa đầu tiên bạn định chia sẻ, ví dụ ổ E , chọn Change Driver Letter and Paths, chọn Add , chọn Mount in following empty NTFS folder, rồi nhấn Browse, chọn tới thư mục HD01 mà bạn tạo vừa nãy rồi nhấn ok.
Làm tương tự với các ổ đĩa khác bạn muốn chia sẻ, giờ bạn vào thư mục HD-MEDIA sẽ thấy các thư mục con HD01 , HD02, HD03 .vv.. đã được liên kết tới ổ đĩa cứng của bạn. Giờ bạn chỉ cần share thư mục HD-MEDIA bằng samba, nfs, hay window share ,v.v. là có thể chia sẻ toàn bộ phim của bạn ra mạng LAN .


Hướng dẫn cài đặt và cấu hình HaneWin để chia sẻ phim, nhạc, dữ liệu thông qua phương thức NFS

HaneWin là gì ? Hanewin là 1 chương trình cho phép bạn chia sẻ 1 hoặc nhiều thư mục, ổ cứng cho các thiết bị khác qua giao thức NFS , NFS là 1 giao thức chia sẻ nhanh và dễ dàng nên rất được ưa chuộng.

Các ban download Hanewin ở đây : https://www.fshare.vn/file/16JXRR8M5LAA
Bản này là bản cũ 1.1, nhưng mà keygen đi theo nó thì dùng tốt cho bản mới 1.2.8 . Các bạn có thể lên trang chủ download bản mới nhất về rồi dùng chung với keygen bản này cũng đc
Đây là bản có sẵn key , mình dùng 2 năm nay khá ổn. Các bạn có thể tìm và download bản mới hơn trên google để sử dụng nếu cần.
Hoặc bạn có thể lên trang chủ của hanewin down bản mới nhất và dùng key này :
Name : MediaCenter
Key: FBLZ3527C37752BE

Sau khi cài đặt bạn chạy chương trình hanewin và trong 2 tab đầu tiên bạn làm y như hình sau :

hanewin_zps87416d78.jpg


Đến tab thứ 3 là Export, đây là phần quan trọng nhất, nó sẽ xác định bạn muốn chia sẽ thư mục nào đến thiết bị nào . Bạn nhất vào nút Edit export file và type vào đó như sau :
D:\HD-Media -name:HD-Media 192.168.1.30
Trong đó
D:\HD-MEdia là thư mục mình muốn chia sẽ . Trong trường hợp của mình thì trong thư mục HD-Media có chứa siêu liên kết tới toàn bộ HDD trong máy mình, vì vậy khi chia sẻ thư mục này thì có nghĩa là chia sẽ toàn bộ HDD trong máy, còn nếu bạn muốn thì có thể chia sẽ 1 thư mục bất kì.
-name:HD-Media là tên thư mục mình chia sẻ sẽ hiện lên trên thiết bị đầu cuối, theo mình nên để đúng tên như tên thư mục để dễ chia sẻ.
-192.168.1.30 : là ip của thiết bị đầu cuối, ở đây của mình là ip máy dune hd player .

RẤt đơn giản phải không các bạn, các bạn có thể type nhiều dòng khác nhau để chia sẽ nhiều thư mục khác nhau tới nhiều thiết bị đầu cuối khác nhau.

Sau đó bạn vào hdplayer của bạn. Vào phận network folder và tạo một Network Folder có dạng sau :

Name : Hd-Media
Type : NFS
Server : 192.168.1.20 ( đây là ip của file server có cài chương trình hanewin )
Folder : /Hd-media
Protocol TCP

Vậy là xong. Sau này khi xem phim bằng hdplayer bạn có thể truy cập 1 cách dễ dàng vào thư mục đã chia sẽ của bạn để xem qua mạng. rất thuận tiện. Chứ 1 cách HDplayer chỉ gắn được vài HDD mà phải tháo ra nắp vào copy phim rất bất tiện. Ở đây bạn cứ gắn hết HDD Vào máy và chia sẻ qua NFS xem .
Các bạn chú ý dây LAN và rounter của bạn tốt tí nhé. Của mình là dùng rounter Netgear gigabit port, dây LAN cat6 . Để đảm bảo speed giữa file server và đầu hdplayer luôn cao nhất. Xem bluray vô tư.
Các bạn coi hình này sẽ thấy được mô hình share file qua NFS của mình :
Toàn bộ từ HDD1->HDD13 được siêu liên kết vào thư mục HD-Media, sau đó share thư mục HD-MEdia cho đầu HDplayer bằng NFS. Kết quả thu được là đầu HDplayer của mình có 1 nội dung phim khổng lồ hàng ngàn phim trong khi không phải gắn bất kì ổ cứng trong nào vào hdplayer.
hanewin1_zps85b865ad.jpg
 
Chỉnh sửa lần cuối:

nokia6681

Member
Nếu case này dùng làm HTPC thì lại thiếu cái VGA rời, còn nếu làm server dùng để tải torrent, chia sẻ file.... cho các thiết bị tại các phòng khác thì quá good.
 

thovanhim

Member
Ðề: Giới thiệu HTPC file server mới build của mình :D

Theo em bác nên kiếm 1 cái ổ IDE để cài hệ điều hành để tận dụng thêm được 1 khe SATA nữa.
Nếu bác ko dùng nó làm HTPC mà chỉ làm File Server thì nên cài Windows Server 2003 hoặc 2008 sẽ hiệu quả hơn nhiều
 

kir

Member
Ðề: Giới thiệu HTPC file server mới build của mình :D

Ở nhà vẫn đang xài một HTPC server thiết kế y như bạn (case thì không gọn bằng), chia sẻ thông qua wifi cho nhiều phòng khác nhau, nhưng vẫn vấp phải về tốc độ đường truyền khi nhiều máy đọc từ server thì bị lag, giựt khi xem film HD đồng thời. Vẫn chưa tìm ra phương thức cải thiện. Chơi cable Ethernet, SATA thì không linh động, dây nhợ lung tung, giới hạn chiều dài...

Cám ơn bạn đã chia sẽ cách chơi HD của mình. Rất có giá trị tham khảo.
 

justbenice

Moderator
Ðề: Giới thiệu HTPC file server mới build của mình :D

Nếu case này dùng làm HTPC thì lại thiếu cái VGA rời, còn nếu làm server dùng để tải torrent, chia sẻ file.... cho các thiết bị tại các phòng khác thì quá good.

Mình thử với vGA này thì play phim HD 1080p mượt mà lắm, chưa cần phải kiếm VGA rời. hihi
 

justbenice

Moderator
Ðề: Giới thiệu HTPC file server mới build của mình :D

Theo em bác nên kiếm 1 cái ổ IDE để cài hệ điều hành để tận dụng thêm được 1 khe SATA nữa.
Nếu bác ko dùng nó làm HTPC mà chỉ làm File Server thì nên cài Windows Server 2003 hoặc 2008 sẽ hiệu quả hơn nhiều

Ổ ide thì chậm lắm bác, với lại em có sẵn cái card PCI express ra 4 cổng SATA 2 rồi, sau này nâng cấp hdd thoải mái. Window 7 là window chạy nhanh nhât bi giờ bác ạ. Với lại em dùng làm htpc nữa nên win 7 đẹp hơn nhiều.
 

justbenice

Moderator
Ðề: Giới thiệu HTPC file server mới build của mình :D

Ở nhà vẫn đang xài một HTPC server thiết kế y như bạn (case thì không gọn bằng), chia sẻ thông qua wifi cho nhiều phòng khác nhau, nhưng vẫn vấp phải về tốc độ đường truyền khi nhiều máy đọc từ server thì bị lag, giựt khi xem film HD đồng thời. Vẫn chưa tìm ra phương thức cải thiện. Chơi cable Ethernet, SATA thì không linh động, dây nhợ lung tung, giới hạn chiều dài...

Cám ơn bạn đã chia sẽ cách chơi HD của mình. Rất có giá trị tham khảo.

Wifi của bác khoảng cách có xa không ? Em stream phim HD 720p từ cái htpc này qua wifi , tới router cùi bắp chuẩn G rồi từ router kết nối với tivix 6600N bằng dây Lan thì thấy ổn lắm, không lag gì . Em nghĩ nếu lên router chuẩn N luôn thì chắc 1080p cũng được.
 

namstan

Member
Ðề: Giới thiệu HTPC file server mới build của mình :D

Mình không dùng LAN cho lằng nhằng dây, cho nên wifi chuẩn N lạoi extremex là sự lựa chọn của mình, bắt sóng cực mạnh lại bền bỉ và ổn định.

anhso-17_9.jpg

Bạn mua cái này bao nhiêu? mình vẫn chưa hiểu lắm cách hoạt động của cái cục Wifi này, phải chăng nó giống cái cục wifi ở Laptop có sẵn trong máy? Nó cắm trực tiếp vào Mainboard phải không? Sao bạn ko mua cái cục Wifi USB cho tiện?
 

truongnhanpn

New Member
Ðề: Giới thiệu HTPC file server mới build của mình :D

Con này liệu có chạy dưới 100w được không bác?
 

justbenice

Moderator
Ðề: Giới thiệu HTPC file server mới build của mình :D

Bạn mua cái này bao nhiêu? mình vẫn chưa hiểu lắm cách hoạt động của cái cục Wifi này, phải chăng nó giống cái cục wifi ở Laptop có sẵn trong máy? Nó cắm trực tiếp vào Mainboard phải không? Sao bạn ko mua cái cục Wifi USB cho tiện?

Nó thực ra là cái usb wifi nhưng có antena cho bắt sóng mạnh hơn thôi. Mua ở tầm nhìn số , 400k.
 

justbenice

Moderator
Ðề: Giới thiệu HTPC file server mới build của mình :D

Con này liệu có chạy dưới 100w được không bác?

Chắc chắn bác, mainboard + cpu tầm 80w. hdd thì 5w 1 cái, nhưng hdd trong window 7 thì nó tự spindown khi không có sử dụng, nên trung bình 1 lúc chỉ có 1 hdd sử dụng, khi nào copy thì mới có 2hdd chạy.
 

HDZAM

New Member
Ðề: Giới thiệu HTPC file server mới build của mình :D

Thích cái case ghê,nhìn như cục sub..nhưng case của bác hơi bí,nếu có thể nên mod thêm 1 fan hút bên ngoài mấy khe PCI
 

phoenix47

New Member
Ðề: Giới thiệu HTPC file server mới build của mình :D

cái case của bác nhìn quá đã. thế nào em cũng làm 1 con
 

tdhvn

Active Member
Ðề: Giới thiệu HTPC file server mới build của mình :D

Bạn mua cái này bao nhiêu? mình vẫn chưa hiểu lắm cách hoạt động của cái cục Wifi này, phải chăng nó giống cái cục wifi ở Laptop có sẵn trong máy? Nó cắm trực tiếp vào Mainboard phải không? Sao bạn ko mua cái cục Wifi USB cho tiện?

Bác này dùng USB Wifi chuẩn N của Xtreamer đây mà.
 

justbenice

Moderator
Ðề: Giới thiệu HTPC file server mới build của mình :D

Thích cái case ghê,nhìn như cục sub..nhưng case của bác hơi bí,nếu có thể nên mod thêm 1 fan hút bên ngoài mấy khe PCI

À, mới nhìn thì thế thôi nhưng thực ra nó lại rất mát. Nó có 2 cái quạt 120 hút không khí từ trước và thổi ngang qua mainboard đến phía sau.
 

luciano

Active Member
Ðề: Giới thiệu HTPC file server mới build của mình :D

bác justbenice khéo tay quá!! chúc mừng nhen
 
Ðề: Giới thiệu HTPC file server mới build của mình :D

đại ka chơi dữ quá.... :D biết em là ai hok nà
 
Ðề: Giới thiệu HTPC file server mới build của mình :D

Case đẹp quá a ! Build lại chuẩn nữa !
 

berryfun

New Member
Ðề: Giới thiệu HTPC file server mới build của mình :D

Thấy hợp lý quá bác ơi thanks bác đã chia sẻ
 
Bên trên