Cùng nhau cân chỉnh Jarguar PA604D

luonnho1001

Well-Known Member
Ðề: Cùng nhau cân chỉnh Jarguar PA604D

bác cho em hỏi em đang dùng jg 604d +301v NVH giờ em muốn thêm 1 đôi loa nữa nên ghép với loa nào được (ý định em JBLRM 10 II có được ko ạ phòng em 30m2) thanks!
604D + 301V = Great ! ^.^ Vui chứ Cường đã từng test rồi. Rất hay bác ạ, Amply kéo khỏe 2 cặp Bose 301V
 

tranthangub

New Member
Ðề: Cùng nhau cân chỉnh Jarguar PA604D

núm chuyển ST , MO bên cạnh mạch echo có tác dụng gì bác nhỉ ? . em bấm nhưng ko cảm nhận được sự khác biệt là mấy
 

ade_hpvn

New Member
Ðề: Cùng nhau cân chỉnh Jarguar PA604D

mình mới tìm được bài này trên diễn đàn mọi người tham khảo ...
CÁCH CHỈNH AMPLI 604D:
(hướng dẫn chi tiết cho người chưa quen, bác nào đã am hiểu xin bỏ qua)

Em có nhận được một lời nhắn, đề nghị chụp màn hình các nút chỉnh của ampli 604D:

vol.jpg


Tuy nhiên, việc dựa theo hình trên để chỉnh âm thanh không phải là ý hay, vì 4 lý do sau:
- Việc chỉnh phải căn cứ theo thực tế: thiết bị đang có, không gian,...
- Dù ampli 604D được giới thiệu là ampli số thế hệ mới, nhưng các nút chỉnh vẫn sử dụng các biến trở liên tục, 2 ampli khác nhau chỉnh cùng 1 vị trí vẫn có thể cho giá trị khác nhau.
- Vị trí các nút dễ dàng bị xáo trộn vì một ai đó táy máy hoặc khi lau chùi ampli.
- Trong quá trình hát, tùy giọng và tùy nhạc vẫn có thể phải chỉnh đi một chút ít.

Do đó, quan trọng nhất phải hiểu được ý nghĩa mỗi thông số, từ đó tự chỉnh theo nhu cầu. Thứ tự điều chỉnh dưới đây không bắt buộc, nhưng được khuyến khích làm theo:
- Chỉnh hiệu ứng chung (echo, reverb).
- Chỉnh từng micro cụ thể.
- Chỉnh phần nhạc.
- Chỉnh phần master.

1) Chỉnh khối 1: hiệu ứng chung (echo, reverb)

vol1.jpg


Khối hiệu ứng chung sẽ tác động lên toàn bộ micro, do đó đang cắm micro ở lỗ nào thì phải tạm thời để toàn bộ dàn nút chỉnh của micro đó vào vị trí giữa (vị trí 12 giờ). Mục đích là để thấy được tác dụng khi đang chỉnh echo, reverb.

Đa số các ampli dùng để karaoke chỉ có hiệu ứng echo, một số ampli khác có thêm hiệu ứng reverb. Về mặt từ ngữ, echo dịch là “tiếng vang”, còn reverb là “tiếng dội”. Nhưng theo em thì phải hiểu ngược lại thì mới phù hợp với cảm nhận ngoài đời.

a) Hiệu ứng reverb:

Reverb là hiệu ứng âm thanh giống như tiếng nói bị vang vang ở trong một không gian kín như: khán phòng, viện bảo tàng, thánh đường... Trước hết hãy nhấn nút tắt ECHO và mở REVERB (có 2 đèn LED báo trạng thái tắt/mở).

Hiệu ứng Reverb được quy định bởi 2 nút chỉnh: DECAYVOL.

- Nút DECAY (thời gian tiêu tán âm thanh): Nút này quy định độ dài thời gian của hiệu ứng reverb, kể từ khi hiệu ứng này phát sinh đến khi biến mất.
- Nút VOL (Volume): Quy định độ mạnh của hiệu ứng reverb. Mức chỉnh như trong hình chụp phù hợp với việc hát nhỏ. Nếu hát lớn tiếng, nên giảm DECAY đi một chút, nếu không âm thanh sẽ “nhộn nhạo” nghe rất lộn xộn.

Nguyên tắc chỉnh hiệu ứng reverb: chỉ chỉnh sao cho tiếng vang vang vừa phải thôi. Lúc này nghe chưa hay đâu. Nhưng sau khi hoàn thành phần chỉnh echo, mọi chuyện sẽ khác hẳn.

Trong karaoke đại chúng, người ta chỉ coi trọng hiệu ứng echo. Nhưng trong ca hát chuyên nghiệp (dùng mixer bàn), tùy vào không gian cụ thể, người ta thường chọn các hiệu ứng reverb như: small hall, large hall...

b) Hiệu ứng echo:

Để chỉnh echo, tạm thời phải tắt hiệu ứng reverb đã chỉnh ở trên. Rồi phải tự tạo âm thanh gốc bằng 1 trong những cách sau:
- Gõ nhẹ vào đầu micro.
- Chắt lưỡi.
- Nói “Alô” trong đó tiếng “lô” phải thật mạnh và dứt khoát (để nghe âm echo: Alô...lô...lô...)
Một vài kỹ thuật thử micro được dùng để chỉnh hiệu ứng echo, mời các bác xem lại Phụ lục 3.

Hai chức năng quan trọng nhất của echo là delay và repeat:
- Nút RPT (repeat): Chỉnh số lần lặp lại. Sau khi phát sinh âm thanh gốc, âm thanh lặp lại từ 3-6 lần tùy sở thích mỗi người. Lặp lại ít quá nghe “mỏng”, lặp lại nhiều quá nghe “loạn”.
- Nút DLY (delay): Chỉnh tốc độ lặp lại nhanh hay chậm (hay nói khác đi là chỉnh khoảng thời gian giữa 2 lần lặp lại). Chỉnh delay sao cho số lần repeat được lặp lại kéo dài trong khoảng 1-2 giây.

Nguyên tắc chỉnh (theo cảm tính): Những bài chậm buồn thì DLY chậm và RPT lặp nhiều, những bài hát sôi nổi thì DLY nhanh và RPT lặp ít.

Nguyên tắc chỉnh (theo kỹ thuật): Chỉnh theo cảm tính như trên đòi hỏi một chút kinh nghiệm cảm nhận. Để chỉnh cách khác chính xác hơn, thì làm theo 1 trong những cách như sau:
- Hãy nhịp nhịp chân theo điệu nhạc (ai cũng biết làm việc này!), sau đó chỉnh tốc độ echo gấp đôi nhịp chân đó.
- Hoặc nếu biết nhạc lý, chỉnh tốc độ echo bằng nửa phách.
- Hoặc chẳng cần biết nhạc lý, lắng nghe tiếng treble “chắt, chắt...” là tiếng động do người đánh trống gõ gõ vào chập chã (hãy nhìn tay phải của anh ta!); từ đó chỉnh tốc độ echo bằng tốc độ này.

Nguyên tắc chỉnh theo kỹ thuật như trên được vận dụng vào một số mixer chuyên nghiệp: thay vì xoay nút để chỉnh tốc độ echo, thì gõ Tap Tempo 2 lần để tạo nhịp.

Hai nút repeat RPT và delay DLY là linh hồn của hiệu ứng echo, chúng thường được chỉnh phối hợp cùng nhau. Sau khi tìm ra vị trí tối ưu, chỉ cần nhích nhẹ là kết quả sẽ khác, cho nên phải xoay chỉnh từng chút một.

Khi đã hoàn tất repeat và delay, chỉnh tiếp 2 nút LO (low) và nút HI (high), để thay đổi mức độ âm trầm và âm bổng của hiệu ứng echo. Nếu muốn tiếng echo lặp lại được thanh thoát hơn âm gốc ban đầu, ta giảm LO và tăng HI (so với mức trung bình 12 giờ).

Các bà bán hàng rong đã vô tình vận dụng rất tốt nguyên lý echo vang xa ở trên: khi rao hàng “ai mua bánh không?”, người ta luôn luôn phải lên giọng. Bởi vì âm bổng sẽ lan truyền xa hơn âm trầm, càng rao lảnh lót thì càng vang xa và càng dễ nghe. Chẳng có ai rao hàng bằng cách xuống giọng trầm cả.

Cuối cùng, chỉnh nút VOL (volume) là độ mạnh của hiệu ứng echo. Nếu hát lớn, các bác giảm đi một chút này so với vị trí trong hình chụp.

Sau khi hoàn chỉnh hiệu ứng echo, lúc này mới bật hiệu ứng reverb trở lại. Kết quả tổng hợp của 2 hiệu ứng này rất ép-phê. Cô bé Quỳnh Anh VN’s Got Talent cứ gào toáng lên là bị tắt mất reverb nên hát mới dở, là các bác đủ hiểu vai trò của reverb rồi đấy! Nói chung, ampli nào có cả echo và reverb thì thường là hay hơn ampli chỉ có echo.

2) Chỉnh khối 2: chỉnh cụ thể cho từng micro

vol2.jpg


Nhắc lại là khi đang chỉnh ở khối 1, thì toàn bộ nút chỉnh micro đang để tạm thời ở vị trí giữa. Do đó sau khi chỉnh khối 1 xong thì ta bắt đầu tinh chỉnh lại khối micro này.

Ampli 604D có 2 dãy chỉnh micro giống nhau. Dãy trên áp dụng cho MIC1 và MIC2, dãy dưới áp dụng cho MIC3 và MIC4.

Nếu các bác sử dụng một cặp micro xịn, chất lượng đồng đều thì nên cắm chung 1 dãy. Nhưng nếu dùng một cặp micro chất lượng không đồng đều thì nên cắm riêng mỗi cái một dãy, rồi chỉnh sao cho kết quả cuối cùng là 2 micro tương đương nhau.

Trong các nút chỉnh micro, 2 nút GAINVOL cho ra cùng một kết quả là điều chỉnh âm lượng lớn nhỏ cho micro. Tuy nhiên, bản chất hoạt động của chúng là khác nhau:
- Nút GAIN (độ lợi): dành cho mục đích xử lý tín hiệu vào.
- Nút VOL (âm lượng): nút này mới đúng là dành cho mục đích điều chỉnh lớn nhỏ của người sử dụng.

Sở dĩ có sự khác biệt này là vì nút GAIN điều chỉnh độ khuếch đại tín hiệu trước khi đi vào phần xử lý micro. Còn nút VOL điều chỉnh độ khuếch đại tín hiệu sau khi đi ra phần xử lý micro. Ta biết rằng các mạch xử lý luôn chỉ có một vùng làm việc lý tưởng (vùng tuyến tính). Điều chỉnh nút GAIN đảm bảo tín hiệu vào sẽ làm việc ở vùng lý tưởng đó.

Thật ra cũng khó lòng mà biết thế nào là vùng làm việc lý tưởng. Em cứ tạm tính thế này: với các micro nhạy và tốt, chỉnh GAIN ở mức 5-6, nếu micro không nhạy và tốt lắm thì tăng thêm 1-2 mức nữa. Nếu cắm nhạc cụ vào lỗ MIC thì chỉnh GAIN ở mức dưới 5.

Các mixer chuyên nghiệp có đèn PEAK giúp xác định chính xác vùng lý tưởng. Ta chỉnh GAIN sao thỉnh thoảng PEAK mới lóe lên một cái, tức là thỉnh thoảng tín hiệu mới “lên đỉnh”. Điều này đồng nghĩa với phần còn lại đang làm việc ở vùng khuếch đại tuyến tính.

Sau khi đã chỉnh GAIN thì giữ luôn ở mức đó, từ đây về sau muốn chỉnh micro lớn nhỏ theo nhu cầu thì chỉ dùng nút VOL mà thôi.

Lưu ý: Trong quá trình ca hát, ta có thể chỉnh lớn nhỏ tùy thích, nhưng trong quá trình chỉnh các nút tiếp theo thì nút VOL phải đặt ở độ lớn nhất mà ta dự tính (không đặt quá nhỏ).

- Nút ECHO: Hiệu ứng echo chung thì phụ thuộc vào các thông số echo đã chỉnh ở khối 1. Nút này nhằm mục đích gia giảm thêm hiệu ứng echo cho từng micro.

Ở khối 1, ta đã dùng các nút LO/HI để chỉnh tone cho âm echo (là âm lặp lại từ âm gốc). Còn ở khối 2 này, ta sẽ chỉnh tone cho âm gốc, thông qua nút LO/MID/HI:
- Nút LO: Hãy nói giọng trầm “Alồ, Alồ” (xem lại Phụ lục 3 về kỹ thuật nói giọng trầm). Nếu tiếng bị “rạn rạn” trong loa thì ta phải lùi LO về một mức.
- Nút MID: Nút này tác động lên âm trung nên tác động rất mạnh lên tiếng hát. Trong phần lớn trường hợp, ta để nút MID ở vị trí giữa. Nhưng nếu người hát có giọng hơi yếu, ta thêm 1-2 mức. Ngược lại, nếu người hát có giọng quá rổn rảng thì nên giảm 1-2 mức.
- Nút HI: Dùng kỹ thuật suỵt gió và tắc lưỡi trong Phụ lục 3, lắng nghe và chỉnh nút HI để âm cao được sắc bén. Trong phần lớn trường hợp, nút HI ở loanh quanh vị trí 3 giờ là hợp gu ca hát của người VN. Tuy nhiên đừng lạm dụng nút chỉnh này trong trường hợp micro quá nhạy hoặc ampli chất lượng kém, chỉnh HI cao quá sẽ khiến giọng hát bị “loẹt xoẹt”.

Sau khi đã chỉnh xong phần micro, đừng vội vàng chuyển qua phần khác mà hãy rà soát lại toàn bộ các nút này một lần nữa (gọi là tinh chỉnh từng milimét), đặc biệt là nút VOL:
- Nếu tự alô thì chính âm thanh từ miệng ta phát ra (tuy nhỏ nhưng lại rất gần với tai) sẽ khiến ta cảm nhận không chuẩn về âm thanh từ loa phát ra. Hãy nhờ một người khác alô để nghe chính xác nhất và tinh chỉnh các nút cho phù hợp nhất.
- Tuy nhiên người khác nói thì ta lại không cảm nhận được độ “hút âm” của micro, có thể chỉnh VOL chưa đủ nhạy, khiến việc ca hát bị “tốn hơi tốn sức”. Lúc này, ta phải tự alô bằng giọng nhỏ nhẹ rồi đẩy VOL lên tối ưu, nếu bị hú loa thì phải lùi về 1 mức. Việc này sẽ đảm bảo cho việc ca hát luôn được nhẹ nhàng, không tốn hơi sức mà tiếng vẫn vang!

3) Chỉnh khối 3: chỉnh nhạc

vol3.jpg


Nhạc là phần chỉnh dễ nhất, đa số mọi người thích tăng bass (nút LO) và tăng treble (nút HI). Nút MID thường để ở giữa. Nếu kỹ tính, vào lúc nhạc dạo hoặc nhạc giữa bài thì có thể tăng MID lên 1 mức, lúc vào phần ca thì giảm MID xuống 1 mức. Trong thực tế chẳng ai siêng năng đến thế, vả lại hát karaoke là để giải trí, cứ chỉnh chọt suốt như vậy cũng mệt!

Ampli 604 cho phép gắn đến 4 loa nên có 2 hàng chỉnh nhạc: hàng trên để chỉnh cặp loa front, hàng dưới để chỉnh cặp loa rear. Ngoài ra, cũng như phần lớn ampli khác, nó có nút chọn kênh A/B để chọn 1 trong 2 nguồn phát nhạc.

Các ampli thường có thêm 1 nút để tăng cường hiệu ứng bass/treble. Mỗi khi nhấn vào là bass/treble tăng 10-20%, hoặc tạo ra hiệu ứng âm thanh nổi. Các hãng thường đặt cho nút này các tên thương mại khác nhau, VD: Dynamic, Enhanced, S. Sound... Còn ampli 604D đặt tên là nút MUSIC TONE. Tiếc là hiệu quả tăng cường bass/treble rất ít (khoảng 5%) nên đôi khi khó biết nút này đang bật hay tắt.

4) Chỉnh khối 4: chỉnh phần tổng thể (Master)

vol4.jpg


Nút CH. TEST (channel test): Dùng để kiểm tra các kênh âm thanh. Chức năng này tiện lợi khi đang ráp nối loa vào ampli.

Nút FADER: Chỉnh độ cân bằng giữa cặp loa front và rear. Nếu chỉ dùng 2 loa, có thể đặt nút này ở giữa hoặc vặn hết về bên front cũng được. Nếu dùng 4 loa, nên đặt tỷ lệ giữa cặp front/rear là 6/4 hoặc 7/3.

Nút BAL (balance) và MASTER: 2 nút này chắc không cần giải thích!

Trong khối chỉnh này, mới đầu em tưởng 4 đèn LED từ CH1-CH4 có tính năng tương tự như đèn PEAK thì thật hoàn hảo. Tiếc là 4 đèn này lấy tín hiệu ở sau tầng công suất nên không giúp ích được gì nhiều. Giả sử nhà sản xuất thay bằng dàn đèn Main Meters thì sẽ tiện lợi hơn.
 

ade_hpvn

New Member
Ðề: Cùng nhau cân chỉnh Jarguar PA604D

sắp tới mình sẽ mua con PA 604D này về đánh thử 2 cặp Bose 301 seri 3 với Bmb 450 hàng bãi .. ko biết có ổn ko ?
 

huybinhxp

New Member
Ðề: Cùng nhau cân chỉnh Jarguar PA604D

Nhờ sư phụ Cuong ra chỉ giáo giúp con 604D úe với mic Guness 300 để hát KOK sao nó hay hú quá ! Khi hú như vậy thì mình nên chỉnh giảm nút nào chio hiệu quả đỡ hú mà vẫn hát nhẹ đở hao sức chứ hát xong 1 bài lè lưỡi để thở quá !

---------- Post added 19-10-2012 at 12:31:41 PM ----------

sắp tới mình sẽ mua con PA 604D này về đánh thử 2 cặp Bose 301 seri 3 với Bmb 450 hàng bãi .. ko biết có ổn ko ?

Làm luôn cặp loa JBL RM 101 oánh cho nó lực khỏi mua sub !
 

cuadongvn

Member
Re: Ðề: Cùng nhau cân chỉnh Jarguar PA604D

Hix sao các bác nhiều xềng thế. Toàn chơi hàng khủng :(

Con này khoảng 6-7 chai có jì đâu mà nhiều đâu bác. Nhiều bác trên diễn đàn show toàn hàng khủng ko, nguyên dàn kok cả mấy chục chai nhìn mà mơ ước. Em thích con này nên để dành Money đấy chứ.

Sẵn đây các bác cho em hỏi??? có bác nào chơi con này với loa Paramax P-909F ko?, em đang dùng con này nghe như thiếu treble vậy mặc dù nốt HI em cho Maximum. các bác tư vấn dùm xem dùng loa nào là thích hợp nhất. tks!
 

ade_hpvn

New Member
Ðề: Cùng nhau cân chỉnh Jarguar PA604D

con RM 101 của bác mua về chơi có ổn ko ? mình lại thấy thích con JBL KS 300 rồi . hi... bác hát hò thế nào mà lại hú rít thế ... của em chơi cũng bị hú rít .tất cả để mức 12h . giảm trét giảm low của phần nhạc đi tí . phần RPT để mức 12 h ... phần DLAy để mức 1h là chuẩn rồi . chắc bác cũng mở to quá lên mới rú rít ...
Nhờ sư phụ Cuong ra chỉ giáo giúp con 604D úe với mic Guness 300 để hát KOK sao nó hay hú quá ! Khi hú như vậy thì mình nên chỉnh giảm nút nào chio hiệu quả đỡ hú mà vẫn hát nhẹ đở hao sức chứ hát xong 1 bài lè lưỡi để thở quá !

---------- Post added 19-10-2012 at 12:31:41 PM ----------



Làm luôn cặp loa JBL RM 101 oánh cho nó lực khỏi mua sub !
 

huybinhxp

New Member
Ðề: Cùng nhau cân chỉnh Jarguar PA604D

cảm giác rm 101 tuet vời , hát kok hay ,còn bác cho cảm nhận về JBL KS 300 nhé
 

minh_chau

New Member
Ðề: Cùng nhau cân chỉnh Jarguar PA604D

sau khi tìm hiểu có lẽ sẽ xúc con này thay cho 203 N cũ
 

ngocbaosaigonbmt

Well-Known Member
Ðề: Cùng nhau cân chỉnh Jarguar PA604D

đối vơí Jarguar khi chĩnh echo bạn nên để chế độ trung bình là ở giữ.khi karaoke trhif dòng music nên tăng bass,giảm trung xuống nhiều chỉ nên để ở nấc 3 như vậy sẽ hay hơn.đấy là kinh nghiệm của mình sau nhiều năm đi sét úp
 
Ðề: Cùng nhau cân chỉnh Jarguar PA604D

Con PA604D này đối với giọng hát vịt cồ như e ko hiểu có dễ nghe ko nhỉ, thấy nói con này loại digital chỉnh khó mà cũng khó hát hơn loại Anglo
 

huybinhxp

New Member
Ðề: Cùng nhau cân chỉnh Jarguar PA604D

Tiết kiệm dùng con này phối với Loa gì để nghe nhạc tương đối vậy mấy anh ? em đang có sẵn 604D + loa JNL RM 101
 

minh_chau

New Member
Ðề: Re: Ðề: Cùng nhau cân chỉnh Jarguar PA604D

Chúc mừng bác có quyết định đúng đắn.

mình định mở phòng hát giờ đang tìm địa điểm
anh em tư vấn dùm xem được chưa nhé
1 amlyJarguar PA604D
2 loa JBL RM10 II(phòng tầm 20m2 >25m2 thì dùng 2 cặp có cần sub ko vậy?)
3 đầu vod vinakaraoke or ktv (ko biết loại nào tốt hơn)
4 mid dùng hàng tàu 400k dễ hát ko biết có được ko?
mình định mua hàng mới ko biêt ngoài hà nội chỗ nào uy tín ra giá tốt chút ko vậy??
 
Ðề: Cùng nhau cân chỉnh Jarguar PA604D

[K]evin[T]rinh;3525879 đã viết:
Con PA604D này đối với giọng hát vịt cồ như e ko hiểu có dễ nghe ko nhỉ, thấy nói con này loại digital chỉnh khó mà cũng khó hát hơn loại Anglo

Bác chỉnh Echo xíu là OK
 
Bên trên