Cảm xúc từ Soundtrack

echip

Ban Quản Trị
Mình đã định lập topic này từ rất lâu nhưng do bản thân có "vấn đề" về viết văn xuôi nên phải vất vả, trau chuốt từng câu, từng chữ để mọi người đọc dễ hiểu :D. Và cũng do từ ngữ chuyên môn có "giới hạn" nên mình đã tham khảo 1 số nguồn định nghĩa trên net và chỉnh sửa lại sao cho ngắn gọn và dễ hiểu nhất.

Trong HDVN mình, đa phần mọi người đều mê phim điện ảnh, cái đấy thì khỏi phải bàn cãi rồi. Bên cạnh đó, mình để ý có rất nhiều người (trong đó có mình) rất mê những đoạn nhạc, bài hát hoặc chỉ là các giai điệu ngắn ngủi trong các bộ phim. Có những người đã từng chết mê với giai điệu nhẹ nhàng, lãng mạn của My Heart Will Go On trong Titanic hay giai điệu mạnh mẽ của What I've Done trong Transformer. Mình quyết định post trong Box " Bàn luận điện ảnh" vì mình nghĩ cảm nhận âm nhạc trong phim ko chỉ đơn thuần là cảm nhận 1 bài hát bình thường mà nó là 1 sự gắn kết giữa cảm nhận nội dung, cảnh quay và cảm xúc của nhân vật trong phim. Có những bài hát khi bình thường bạn nghe có thể ko cảm thấy hay nhưng khi nghe cùng với 1 bối cảnh trong 1 bộ phim thì bạn lại cảm thấy nó thật tuyệt. :)

Celine+Dion+-+My_Heart_Will_Go_On_Single_Cover.jpg


Định nghĩa sơ: soundtrack là phần âm thanh được ghi âm hoặc được tách ra từ 1 bài hát nào đó và được dùng để làm những đoạn âm thanh minh hoạ cho 1 đoạn quảng cáo, 1 chương trình TV hoặc 1 đoạn phim trong 1 bộ phim.

Film Soundtrack: là 1 chuỗi các bài hát được ghi âm riêng hoặc các đoạn nhạc được trích từ các bài hát có sẵn để làm phần nhạc minh hoạ cho 1 bộ phim. Nói 1 cách khác, soundtrack là phần âm thanh tạo cảm xúc cho những đoạn phim mà các diễn viên ko thể diễn tả cảm xúc bằng lời. Ở mỗi thể loại phim, những người làm phim luôn cố gắng biên soạn một hệ thống những soundtracks phù hợp với thể loại phim nhằm chuyển tải những thông điệp mà diễn xuất của diễn viên không hoặc ít đề cập tới. Vì âm nhạc là một phần quan trọng của phim nên giải Oscar cũng có các hạng mục đề cử cho Music (score), music (song) , sound editting, sound mixing; Brit Award cũng trao giải cho soundtrack phim hay nhất.

trans.jpg
Soundtrack thường được thực hiện và chọn bởi các biên tập viên âm thanh ở phần hậu kì của 1 bộ phim. Chữ viết tắt OST (Original Soundtrack: Soundtrack gốc) thường được sử dụng để mô tả phần soundtrack nhạc trên một phương tiện truyền đạt ghi âm (đĩa, băng) tuy nhiên, đôi khi nó còn được dùng để phân biệt phần nhạc gốc được nghe và được ghi âm với phần nhạc được ghi lại hoặc việc thể hiện lại (cover) phần nhạc.

Trích nguyên văn từ Thế Giới Điện Ảnh:

Soundtrack có một vai trò rất quan trọng với một bộ phim. Càng lúc người ta còn đặt nặng vai trò của soundtrack hơn. Nhiều bộ phim thù lao cho những người làm nhạc lên đến hàng chục triệu đô la. Những nhà soạn nhạc có thể sáng tác ra những bản nhạc hoàn toàn mới cho bộ phim của mình rồi phát hành soundtrack ...

Có thể nói, nếu phần âm nhạc của bộ phim được đầu tư xứng đáng và được thực hiện bởi những người có tay nghê sẽ tạo nên những xúc cảm đặc biệt nơi người xem và từ đó tôn lên giá trị cho toàn bộ phim.

ElizabethtownVol2.jpg

Đối với mình, soundtrack thật sự là 1 phần rất quan trọng trong 1 bộ phim. Nó dẫn dắt hoàn toàn cảm xúc của mình vào tâm trạng của từng nhân vật. Nói "phóng đại" 1 tí của fan cuồng như mình thì phần soundtrack của 1 bộ phim cho mình cảm giác như mình là chính nhân vật trong bộ phim.

Ở những bài post kế tiếp mình sẽ post cảm nhận về những album Soundtrack mà mình yêu thích. Hy vọng qua bài viết này sẽ có thêm nhiều bạn có cùng sở thích về nhạc phim như mình và chia sẽ những cảm xúc về những album soundtrack yêu thích vào topic này.:) Nếu có sai sót gì về phần kiến thức trong bài viết mong mọi người chỉ bảo thêm;).
 
Chỉnh sửa lần cuối:

TQN

New Member
Ðề: Cảm xúc từ Soundtrack

Ngồi nghe lại Tennessee của Pearl Harbor, rồi coi lại clip There You'll Be......!
Thanks echip!
 

catanaccio

New Member
Ðề: Cảm xúc từ Soundtrack

Nếu nói về soundtrack hay score thì em thấy cụ Hans Zimmer là số 1~o)~o)
 

hia

New Member
Ðề: Cảm xúc từ Soundtrack

bản the last waltz trong oldboy cũng hay lắm ấy :-?
 

jet_fly

New Member
Ðề: Cảm xúc từ Soundtrack

Thật sự OST mang lại cho em rất nhiều cảm xúc.Có những bài bình thường em nghe chả có ấn tượng gì nhưng khi xem phim và bắt gặp bài hát đó gắn với nhân vật và câu truyện trong phim mới thấy bài hát thật ý nghĩa,trường hợp này em đã gặp ở bài Here with me (Dido) trong Love Actually hay Goodbye to romance (Ozzy) trong It's a boy girl thing.Hay có bài bình thường rất thik nghe rồi tình cờ xem phim lại bắt gặp lại càng thấy thik bài hát đó hơn,với em đó là Somewhere only we know (Keane) trong The lake house và cuối cùng là những OST mà giai điệu của chúng gắn liền với phim khiến mỗi khi nghe thấy lại nhớ đến khung cảnh trong phim như My heart will go on,There you'll be,How do I live...Nhân đây em cũng xin phép có 1 cái gọi là top OST của em mong đc chia sẻ với anh em có chung sở thik
High (James Blunt) - Phim It's a boy girl thing
Don't dream it's over (Sixpence None the Richer) - Phim Smallville
I don't want to miss a thing (Aerosmith) - Phim Armageddon
When you believe (MC & Witney Houston ) - Phim The Prince of Egypt
The Call (Regina Spektor) - Phim The Chronicles of Narnia 2: Prince Caspian
 

subin

Active Member
Ðề: Cảm xúc từ Soundtrack

ngoài những bài mà các bạn post ở trên toàn là những bài mình thích thì còn nhạc phim Crash cũng rất hay, hay bài nhạc cao bồi huyền thoại trong The Good The Bad and The Ugly cũng rất tuyệt vời
 

a_leduy

New Member
Ðề: Cảm xúc từ Soundtrack

I don't want to say goodbye (Teddy Thomson) - Phim Brokeback Mountain
 

captainclaw

LeechPro
Ðề: Cảm xúc từ Soundtrack

Half Pain (ca sĩ Bana)- Wicth Hunter Robin
Bác echip viết bài này, tôi xin nói thêm, box OST ở HDVN vắng nhất trong 4rum hay sao í. Còn HDclip thì đông ơi là đông. Tội nghiệp box OST quá :(
 

tambua

New Member
Ðề: Cảm xúc từ Soundtrack

Yêu thật Sự ... bài Here With Me của DIDO mõi khi coi lại đến đoạn đó là nổi da gà
 

splendidriver

New Member
Ðề: Cảm xúc từ Soundtrack

Hans Zimmer và Danny Elfman là 2 thần tượng về nhạc score của mình :D. Riêng Hans thì có Star Trek và Sherlock Holmes là 2 favourite. Còn nhạc soundtrack thì có mấy album sau là mình rất mê:

- Spider-man 1-2-3
- Transformers 1-2
- 500 Days of Summer
- Yes Man
- Phineas and Ferb - Disney Channel (damn cái này thì album hay không đỡ được đâu các bác ạ)
vân vân và vân vân :D
 
Ðề: Cảm xúc từ Soundtrack

Em cũng có cảm nhận về OST giông giống như các bro
Em thì chủ yếu nghe OST không lời, nếu nghe toàn bộ OST của 1 phim thì em mới chỉ nghe của Wall-E và Upisode


- Wall-E OST: bài Down to Earth được phát vào đoạn Credit của phim, nghe hay và có ý nghĩa lắm.

Hay quá ấy chứ, Wall-E hồi trước em xem của nhóm nào ko nhớ, về sau này mới kiếm bản ESiR. Hồi đầu em xem, đoạn credit còn có cả giới thiệu về các nhân vật trong Wall-E, các ý tưởng,.... (VD như nhân vật EVE đc 1 nhân viên của Apple thiết kế, ý tưởng Wall-E đc lấy cảm hứng từ 1 chiếc ống nhòm, ............). Đoạn credit của Wall-E khá hay, con người và robot bắt đầu 1 cuộc sống mới..........

http://mp3.zing.vn/mp3/nghe-album/Wall-E-OST.101922.35.html
[FLASH]http://static.mp3.zing.vn/skins/gentle/flash/mp3playlist.swf?xmlURL=http://mp3.zing.vn/play/?pid=IWZADEAW||1&songID=35&autoplay=false&wmode=transparent[/FLASH]

Nghe lại album Wall-E OST, dường như em có thể hình dung lại cảnh phim khi đó, và 90% cảm xúc khi đó cũng đc tái hiện

Trong Wall-E, em khoái nhất "Define dancing" và "All that love about", 2 đoạn dạt dào nhất.
Còn "2815 AD" làm cho ta phải ......... nheo mắt nhìn 1 thê giới toàn rác, hoang tàn.
Ngoài ra còn có "72 degree and sunny", ........
 

webrom

New Member
Ðề: Cảm xúc từ Soundtrack

Mình cũng nghe score là chính (trong phim và game) thích nhất mấy bài nào có vĩ cầm hay đại vĩ cầm tạo cảm giác bi tráng hoặc êm dịu. 1 vài album yêu thích:
Avatar(Become one of people become one with Nitiry)
Pirates of Caribean 3 (up is down)
The last samurai
Wall-E (thích bài nào các bác nói hết ro`i)
Blood Diamond (London)
Gladiator
Elizabeth: The Golden Age (Opening, Storm)
Inglourious Basterds (Un Amico, thích mỗi bài này)
Stardust
Titanic (Never an Absolution)
LOTR
Games:
Prince of Persia 4 (Healing ground, A fight of light and darkness, rất thư giản)
Dragon Age: Origins (Leliana's song, I am the one, Dragon Age: Origins)
Mass Effect 2 (The end run, Reflection)
 

tinaudio

Member
Ðề: Cảm xúc từ Soundtrack

Em thì thích bài: How Do I Live - Trisha Yearhood trong phim Con Air "Không Tặc" họ đưa nhạc vào đúng thời điểm nên mỗi lần em xem đều thấy cảm xúc dạt dào.
Em hơi lạc đề tí xíu: mấy Bác nào chưa xem phim "The Sound Of Music" (thể loại ca nhạc) thì nên tìm xem - em xem trên chục lần mà mỗi lần xem xong đều thấy lòng nhẹ nhàng và thật Hạnh Phúc
Đầu năm lan man với mấy Bác tí. Chúc mấy Bác năm mới nhiều sức khỏe để mà theo nghiệp HD.
Thân.
 
Ðề: Cảm xúc từ Soundtrack

Avatar OST, quá tuyệt vời, theo em thì là OST hay nhất của năm nay.
OST của StarWar và LOTR cũng rất okie
 

haiauden

Member
Ðề: Cảm xúc từ Soundtrack

Mình xin góp thêm 1 vài bộ phim với sound track tuyệt vời và rất "match" với nội dung phim! Đây có lẽ là những bộ phim mà hầu hết các bạn 7x và 8x đời đầu đều biết rất rõ :)

- Ghost với Unchained Melody
- Body Guard với I will always love you
- Pretty Woman với It must have been love và Pretty Woman
- Desperado với Desperado :D
- Model với Nothing gonna stop us now
 

vaio18

New Member
Ðề: Cảm xúc từ Soundtrack

canon của Johan Pachelbell trong "my sassy girl" là số một, thứ hai là "heaven & earth" của Kitaro trong phim cùng tên
 

dreamer

New Member
Ðề: Cảm xúc từ Soundtrack

The Blowers Daughter (Damien Rice) trong Closer. Một bộ phim gây nhiều cảm xúc cho mình trong lịch sử xem phim.
OST My Blueberry Nights
Hallelujah - Shrek 1
 

webrom

New Member
Ðề: Cảm xúc từ Soundtrack

The Blowers Daughter (Damien Rice) trong Closer. Một bộ phim gây nhiều cảm xúc cho mình trong lịch sử xem phim.
OST My Blueberry Nights
Hallelujah - Shrek 1

Bác thử nghe Hallelujah của Il Divo xem, cũng dc lắm (dù ko fai? TA)
 
Bên trên