Con cá iOS 7 màu sau sự ra đi của Steve Jobs

Angus_Bert

Film critic
Khi buổi lễ WWDC 2013 khép lại, cảm xúc của mình khi hoàn thành trong bài tường thuật trực tiếp là một sự thất vọng, xen lẫn bực mình. Nó không hẳn chỉ là Apple không thật sự giới thiệu thêm một chiếc iPhone hay sản phẩm mới nào, mà chủ yếu nó đến từ việc Táo đã biết một hệ điều hành từng trông rất đơn giản và sang trọng thành một thứ gì đó thật đồng bóng, lòe loẹt và teeny. (Đây là bài ý kiến cá nhân nhé, xin mời mọi người nhận xét có sự lập luận rõ ràng)


jony-ive-tim-cook.jpg


Đêm qua và sáng nay có dạo quanh Facebook một vòng, hầu hết bạn bè đều là người mê công nghệ nên cái vụ này của Apple hóng khá nhiều. Cá nhân bạn bè mình đều chê cách thiết kế của iOS 7. Tất nhiên chuyện xấu đẹp sẽ tùy mỗi người, nhưng phải nói thật cái xấu đẹp của Apple làm lần này chỉ có thể nói là phù hợp với các bạn trẻ, các em teen thích tươi vui, còn với những người khác thì khó nói.

Có lẽ đầu tiên nên đưa các bạn coi cái video này về giao diện của iOS 7 để có gì dễ hình dung và có cho mình một cảm nhận riêng trước đã.

[video=youtube;H7KXr3tKGDg]http://www.youtube.com/watch?v=H7KXr3tKGDg[/video]​


Con cá 7 màu của Tim Cook

iPhone5-PF-Pyramid_Features_PRINT_copy_verge_super_wide.jpg

Có thể khẳng định chắc chắn một điều rằng thiết kế phẳng - flat design là một xu thế mà tất cả các hệ điều hành đang chạy theo. Mình không biết hệ điều hành nào thực sự dùng kiểu thiết kế này đầu tiên, nhưng ấn tượng của mình là nó bắt đầu xuất hiện trên Windows Phone 7 và sau đó lan dần lên Windows 8 sang Windows Phone 8. Người tiếp theo bắt kịp theo xu thế này là Google với Android 4.1, hoàn toàn chạy theo flat design từ icon cho đến các button.

Và hôm qua thì Apple cũng đã trình làng iOS 7 với thiết kế bắt kịp thời đại này. Thực chất tin đồn này đã được rò rỉ từ lâu, và người ta cũng đã rỉ tai nhau rằng iOS 7 sẽ có màu sắc tươi mới hơn và bắt mắt hơn. Tuy vậy đến khi ra mắt thì mình hay nhiều người cũng thật sự bất ngờ về cái gọi là "thiết kế mới" của iOS 7.

iPhone5-34Flat-iOS7_PRINT_copy_verge_super_wide.jpg

Phải! Khi những hình ảnh đầu tiên về nó xuất hiện khiến mình phải đơ ít nhất 20 giây. Đây là iOS sao? Cái thứ gì trong thật nữ tính mềm mại và lòe loẹt có lẽ chỉ có Samsung mới bằng lại là thiết kế của một hãng công nghệ luôn đi đầu về thiết kế đâu sao?

Nhìn chung thì iOS 7 có sự thay đổi khi phẳng hóa tất cả mọi thứ, sử dụng chữ to hơn và font mảnh hơn. Nhưng nếu chỉ có thế thì không có gì đáng nói. Apple còn khiến mọi thứ trở nên trong suốt hơn?!! - Tất cả phần menu hiển thị đều được thiết kế theo dạng gương mờ. Không dừng lại ở đó, màu sắc ở iOS 7 lần này cũng nhiều tông màu hơn với độ "vui tươi, sáng chói" cũng kinh khủng hơn, khiến khi nhìn vào bạn chỉ có thể nổ đom đóm mắt với sự rực rỡ của nó.

iPhone5-3up-Pyramid_iOS7_PRINT_copy_verge_super_wide.jpg

Vậy thật sự cái gì đã khiến cho iOS từ một hệ điều hành trông rất trực quan, đơn giản và dễ gần lại trở nên màu mè đến mức phát ghét như thế? Sự thật thì bản thân cái thiết kế phẳng là hướng đến một sự đơn giản hết cỡ. Hãy nhìn sang Windows Phone để có thể thấy điều này rõ nhất, Microsoft tận dụng rất tốt phong cách thiết kế mới này khi tạo ra các icon chỉ bao gồm hình vẽ đơn giản cũng một số dòng chữ. Nó khiến cho người dùng dễ nắm bắt được thông tin ngay lập tức.

iPhone5-3up-PF-Wht_iTunesRadio_PRINT_copy_verge_super_wide.jpg

Nhưng iOS thì lại khác, mình có cảm tưởng giao diện mới của hãng Apple là sự giao hợp của cả Android và WP, với phong cách phẳng và kiểu chữ của Windows Phone và dạng layout icon và nút bấm của Android. Thực sự thì iOS 7 có một sự tham lam của Apple khi mang trên mình quá nhiều màu sắc, khiến nó dễ bị cho là lòe loẹt và rối rắm, và sự thực là như thế. Việc thay đổi sang kiểu giao diện trong suốt cũng góp phần khiến nó trở nên rực rỡ hơn mức chịu đựng của một người sử dụng. Thử tưởng tượng xem khi đang nằm ngủ mà nhìn thấy một con cá 7 màu như thế thì bạn có còn ngủ được hay không?

Và từ đây mình có một câu hỏi, liệu iOS 7 có phù hợp với tất cả mọi người? Riêng mình thì mình không thấy nó phù hợp với bản thân, vì nó nhiều màu sắc quá, yếu đuối trong thiết kế quá và quá rối rắm nên mình không hề ưa nó. Mình đã dùng rất nhiều OS di động khác nhau, và hiện tại đang dừng lại với WP8, nên phải nhận xét rằng sự lòe loẹt của iOS 7 có lẽ chỉ thích hợp cho các bạn thích sự rực rỡ, các bạn teen còn trong sáng thích màu hồng, yêu màu tím, sống nội tâm và hay khóc thầm.

996851_492100130863627_1535075713_n.jpg

Có vẻ như cái ngày Steve Jobs chết đi thì cả Trái táo cũng mất đi theo ông. Apple giờ đây càng ngày càng mất đi những giá trị truyền thống mà vị phù thủy kia đã tạo dưng. Đi đâu rồi sự đồng nhất sản phẩm mà Táo làm ra, mà giờ là hàng loạt thứ như iPad Mini và có thể sắp tới là iPhone giá rẻ. Đâu rồi phong cách thiết kế gọn gàng, bóng bẩy và đầy tinh tế, mà giờ lại thay bằng một thứ giao diện vô cùng lòe loẹt, nít ranh và đồng bóng như thế.

Có một người bạn hỏi mình, "Có phải tao hay không mà thấy icon của iOS 7 bắt chước theo Samsung vậy?"


Nồi lẩu sao chép thời hậu Steve Jobs

Có một sự bực mình khác dành cho Tim Cook khi Apple của ông khi iOS 7 trình diễn cái thay đổi mới của mình - một sự cóp nhặt quá nhiều từ các hệ điều hành khác của đối thủ.

Có thể nhiều bạn sẽ nói mình anti, nhưng thật sự đây là nhận định của rất nhiều người. Chúng ta hãy thử xem iOS 7 có những điểm gì mới hơn so với iOS trước đó nhỉ

ios-7-notification-center.jpg

Notification Center - thứ mà Android đã có từ những ngày đầu và Apple cũng đã học hỏi theo, và giờ cũng là sự bắt chước tương tự theo Android 4.1. Và tất nhiên không thể không chú ý giao diện gương mờ mà Apple mang đến cho iOS 7.


Android-4.2-vs-iOS-7-quick-settings-640x562.jpg

Ok, cái này gọi là Control Center - bạn chỉ cần vuốt tay từ dưới màn hình lên, và nó sẽ cho phép bạn tắt bật các kết nối như WiFi, Bluetooth,... hoặc chỉnh độ sáng. Thật sự thì chính Android là người tích hợp thứ này đầu tiên trên một hệ điều hành di động. Vậy có gì mới và đột phá cho tương lai đây hả Apple. Đấy là chưa kể phần nền hơi bị màu sắc của nó.


iOS-7-multitasking.png

Nếu ai đã từng dùng qua WebOS của Hp thì sẽ thấy cái thứ tính năng quản lý đa nhiệm này là một sự sao chép trắng trợn, nó cũng khá giống kiểu quản lý đa nhiệm bên Android trong các phiên bản gần đây.

ios-7-lockscreen.jpg

Và thêm một sự cải lùi nữa của Apple - Mở khóa màn hình bằng cách trượt lên, ok vậy cái "Slide to Unlock' truyền thống đi đâu rồi, tại sao lại bắt chước Windows Phone thế này?

Thật sự thì mình không hiểu đêm qua đã có gì xảy ra tại WWDC 2013. Không hiểu rằng Apple hiện nay có phải là Apple mà Steve Jobs để lại hay không. Có cảm giác như con tàu trắng này đang dần mất phương hướng, từ bỏ đi vị thế thống trị và dẫn đầu của mình với những thứ "đột phá" không hề khiến người ta phải bất ngờ.

Sự thật rằng iOS 7 không hẳn mà một hệ điều hành tệ, nhưng những thay đổi của nó không khiến người ta thỏa mãn, trái lại họ chỉ thấy một Apple đang dần đánh mất đi bản sắc của mình, và cái thời đại thống trị của nó sắp đến ngày kết thúc rồi

iOS-1-1370921644_500x0.jpg


6497-albums22709-picture49541.jpg


Angus_Bert @ HDvietnam bình luận​


 

tilangtu

Member
Ðề: Con cá iOS 7 màu sau sự ra đi của Steve Jobs

iphone hậu Job rùi! thật sự điều mà Job đã làm thì mình nghĩ ko ai có thể làm đc điều này cả !Tim Cook giỏi thì giỏi thiệt nhưng lại đang đưa Apple đi xuống 1 cách ko biết khi nào dừng lại................Có nhiều người nói iphone 5 là ý tưởng của Job mình thấy iphone 5 chỉ đc dài và cấu hình máy khủng ko có gì quá nỗi trội nhưng cái iphone 5 đó vẫn đc nhiều người mua và rất nhiều người sẽ mua iphone 6 và 7 nếu nhưng ko có Ios 7 kia.................Thật tồn tệ khi hình vieos và cảm nhận thật tế thì khác nhau...........Videos khi mình coi có vẻ màu sắc ko quá chói chang , bây h` up lên ios 7 là 1 sự thật vọng cực độ ....................Apple đã từng là 1 hãng ko ai biết cách đây 10 năm..................và Job đã cứu lấy Apple , khi Job đi thì trái táo đã khuyến đi rùi
 

hungpleiku

BĐH HD Gia Lai
Ðề: Con cá iOS 7 màu sau sự ra đi của Steve Jobs

Giao diện đẹp, nhưng quá màu mè ! chỉ hợp cho các teen nữ thôi, các ông mà cầm IP có OS7 này nhìn kỳ quá. Đâu rồi thời kỳ IP giao diện đơn giản, sang trọng, lịch lãm?
 

Angus_Bert

Film critic
Ðề: Con cá iOS 7 màu sau sự ra đi của Steve Jobs

Giao diện đẹp, nhưng quá màu mè ! chỉ hợp cho các teen nữ thôi, các ông mà cầm IP có OS7 này nhìn kỳ quá. Đâu rồi thời kỳ IP giao diện đơn giản, sang trọng, lịch lãm?

Sự thật là đêm nay em tường thuật nhìn thấy cái giao diện mà sốc đến mức phải chửi thề Tim Cook!
 

trannguyenhien

Active Member
Đơn giản là Apple đã hết sáng tạo với những thứ đơn giản và chuyển dịch sang những thứ vớ vẩn;)
 

khongthenaoquen

Well-Known Member
Thím Chim Cút gay nên chỉ đạo người thiết kế làm cho cái hđh cũng gay cmnr !

Nhìn vào giống như hđh belle của nokia nhưng lòe loẹt và nghiệp dư vô cùng . Cứ như lai lai , pha tạp , làm giảm giá trị của chiếc đt đẹp .

Cá nhân mình cho rằng đây là sự cải lùi . Nếu cải tiến thật sự thì phải cho cảm giác sang trọng bằng sự sắc sảo , phong phú trong tính năng , hiệu ứng ko màu mè nhưng cho trải nghiệm thú vị . Chứ cứ cho rằng đơn giản sẽ đẹp nhưng lệch hướng thì lại thành ra sặc sỡ rẻ tiền .

Nếu có tiền mua iPhone thì cũng vẫn mua vì mình thích iPhone , nhưng tiếc hai điều : tiếc cho một hđh bị cải lùi ->giá trị sử dụng giảm , mà tiền mắc hơn -> tiếc cho khoản tiền dư bị phí !
 
Chỉnh sửa lần cuối:

tienlequoc

Well-Known Member
Đọc bài viết tuy là Angus_Bert có thòng 1 câu đại khái như "mình không phải Anti fan" nhưng bài viết cũng hơi có mùi anti tí. Khi một cái mới ra đời thì sẽ có những comment trái chiều là điều bình thường. Đối với 1 bộ phận lớn Apple fan thì một khi thương hiệu thần tượng của họ ra một cái mới thì họ vào tung hô kiểu như "hoàng thượng vạn tuế"
 

ThangNX13

General
Re: Ðề: Con cá iOS 7 màu sau sự ra đi của Steve Jobs

Giao diện đẹp, nhưng quá màu mè ! chỉ hợp cho các teen nữ thôi, các ông mà cầm IP có OS7 này nhìn kỳ quá. Đâu rồi thời kỳ IP giao diện đơn giản, sang trọng, lịch lãm?

các bác trung tuổi và đàn ông cầm vào cái này chắc ngượng quá. em nghĩ mà rợn cả da gà =))
 

Demon8654

Member
Ðề: Con cá iOS 7 màu sau sự ra đi của Steve Jobs

Không khen không chê, nhưng thực sự là sự tuột dốc ngày càng tăng của IOS.
 

galaxy4541

New Member
Ðề: Con cá iOS 7 màu sau sự ra đi của Steve Jobs

Mình đồng quan điểm với chủ thớt "lưỡng long hợp thể" :))
 
Ðề: Con cá iOS 7 màu sau sự ra đi của Steve Jobs

màu mè thật. có lẽ là xu hướng mới chăng Apple thường tạo ra xu hướng
 

dvdtth

Member
Ðề: Con cá iOS 7 màu sau sự ra đi của Steve Jobs

cũng không đến nỗi nào đâu, chê đi rồi cũng dùng tất
 

vucovu

New Member
Ðề: Con cá iOS 7 màu sau sự ra đi của Steve Jobs

Khi không thể làm ra cái mới người ta sẽ làm ra cái lạ khặc khặc khặc...
 

pikol00

New Member
Ðề: Con cá iOS 7 màu sau sự ra đi của Steve Jobs

đẹp hay xấu thì cũng theo lao rồi, chê cái ios 6 thì lên 7 gì thì cũng có thay đổi nhìu, bác Angus thì lúc nào cũng đánh giá apple 1 cách sâu cay
 

longvp

Member
Ðề: Con cá iOS 7 màu sau sự ra đi của Steve Jobs

các bác chê anh samsung bề ngoài giống nữ tính quá , giờ apple lại còn nữ tính từ bên trong mới hay chứ , đột phá của tim cook là đây :D
Giao diện đẹp, nhưng quá màu mè ! chỉ hợp cho các teen nữ thôi, các ông mà cầm IP có OS7 này nhìn kỳ quá. Đâu rồi thời kỳ IP giao diện đơn giản, sang trọng, lịch lãm?
 

boysanhdieuhp88

New Member
cứ phải trải nghiệm đã,theo mình ios bản thân nó đã là một HDH tốt nhất bây giờ và trong vài năm nữa,chỉ với điều đó thì sẽ có khoảng vài trăm triệu người trên thế giới này sẽ tiếp tục sử dụng mà không phải lăn tăn .v.v.v điều bác chê chỉ thể hiện một góc tối của ios7,e thấy mầu sắc cũng bình thường,hơi chói một chút thôi.khoái nhất vẫn mac pro thôi...
 
Bên trên