HD Thái Nguyên - Chuyên mục 2 KÊNH

cuonghaanh

Well-Known Member
Ðề: HD Thái Nguyên - Chuyên mục 2 KÊNH

Bài hay quá....

Sau khi tốt nghiệp đại học, e làm việc ở TP.HCM đã hơn 10 năm, có nhiều cơ hội đi ăn nhiều món ăn từ. Tây cho đến Tàu, Hàn, Nhật, Thái, Sin... nhưng e vẫn cảm thấy ăn không ngon miệng bằng rau luột chấm mắm nêm hay canh cua cà pháo mắm tôm, cũng như các món điểm tâm như mì Ý, Beafsteak vẫn không hợp khẩu vị bằng món phở truyền thống của Việt Nam ta! Suy cho cùng cũng là thói quen các bác à, e không Bao giờ dám chê mấy món tây tàu dở mà cho rằng e ăn không quen, chưa thích nghi được và phải ăn nhiều lần mới thấy vị ngon của nó! Hoặc là không hợp khẩu vị của e!

Trở lại với buổi giao lưu Loa búc seo ngày 18/8 tại Teng Teng cafe, e có vài cảm nhận chủ quan và khách quan chia sẻ cùng a e trên diễn đàn để nhìn nhận đúng đắn và tỉnh táo, khách quan hơn về mục đích và ý nghĩa của buổi giao lưu Loa búc seo vừa qua và sắp tới:
Âm nhạc là vô tận, người chơi là vô cùng, gu thưởng thức là vô biên và không có cặp loa hay thiết bị âm thanh nào là vô đối cả. Có người thích nhìn hơn nghe, có người lại thích vừa nghe vừa nhìn, lại có người không quan tâm đến hình thức mà chỉ cần chất âm; có người thích nghe đồ âm thanh thiết kế rất kỹ lưỡng và rất gấu của Nhật lại có ngơi thích chất âm mạnh mẽ của Mỹ, lại có người thích chất âm sang trọng giàu nhạc tính của Châu Âu, trong đó thích chất âm chuẩn mực chính xác của Đức; có người thích những bản nhạc pop sôi động, lại có người là fan cuồng nhiệt của Rock, hay những người thích nghe những bản nhạc đồng quê dân dã dễ nghe cho đến những điệu ballad nhẹ nhàng, hay là những giọng vocal quyến rũ, hay thích âm thanh da diết như Blue, jazz cho đến những bản nhạc đỏ hào hùng hay là những điệp khúc giao hưởng Hoành tráng và đầy tinh tế, hay là đêm đêm thao thức với những bản nhạc đượm buồn nhưng dạt dào tình cảm và lãng mạn của nhạc Pre 1975. Thành phần người nghe nhạc cũng đủ thần phần từ người Lao động chân tay cho đến lao động trí óc, tri thức, từ công nhân, thương nhân cho đến bác sĩ, kỹ sư,kiến trúc sư, viên chức nhà nước và mức độ tiếp xúc, tiếp thu, cảm thụ âm nhạc của mỗi người cũng khác nhau.

Vài dòng nhận xét chủ quan của e về các cặp Loa tại buổi giao lưu:

-Thứ nhất, cặp Loa được bình chọn số phiếu cao nhất(17 phiếu), về khách quan mà nói, đây là 1 cặp loa thể hiện âm thanh rất thường trong 13 cặp tham dự, không có gì nổi bậc hơn ở các dãy so với 1 số cặp loa tham dự cũng như không gây ấn tượng gì khó quên, bass mềm mại, nhẹ nhàng vừa phải, mid mộc mạc dễ nghe, treb vừa phải không long lanh, hay tơi nhuyển, thế nhưng nó lại phù hợp với dòng nhạc Việt mà đại số người nghe tham gia bình chọn tại buổi giao lưu. Hơn nữa, với giá cả và mức đầu tư hợp lý và âm thanh mang lại thì đây cũng là một lựa chọn phù hợp với nhu cầu nghe nhạc bình dân của bác nào quan tâm!.

--Thứ hai, cặp loa được bình chọn có số phiếu cao thứ 2, có thể nói đây là 1 trong những cặp loa nghe không hay tại buổi giao lưu này, tất cả 3 dãy đều thiếu. Tại sao lại được bình chọn số phiếu cao thế? Xin trả lời rằng, nó được bình chọn số phiếu cao không phải vì chất âm nó mang lại, mà là kết quả từ niềm đam mê, từ bản chất ham học hỏi, hăng sai lao động và đặc biệt là kết quả của sự thông minh và sáng tạo của con người VN. Khi thành quả của mình tạo ra được đem đi biểu diễn, giao lưu chia sẻ cùng a e chung niềm đam mê thì đây quả thật là niềm động viên và khích lệ tuyệt vời nhất! Xứng đáng với công sức lao động cũng như giá thành đã bỏ ra!

Trong buổi giao lưu vừa rồi, có rất nhiều cặp loa thể hiện khá ấn tượng không như các bác chém đâu, thật sự các bác chém quá nặng tay và đầy chủ quan!

Harbeth là 1 thương hiệu loa nổi tiếng và khá hay, mid không thể hiện như Proac, không tinh tế và quyến rũ như ATC, không dày dặn như Kef, không mọc mạc và trung thực như Rogers, nhưng nó thể hiện được sự sang trọng, thanh thoát, rộng mỡ, kết hợp với âm trầm bay bỏng, phảng phất, cùng ngọt ngào tươi nhuyễn của âm cao. Chơi những bản nhạc vocal, jazz, blue thì phê như con tê tê, ngược lại đối với những bản nhạc tiết tấu nhanh thì trình diễn không thuyết phục cho lắm! Minh chứng là cặp Loa HB HL compact 7es vừa rồi, thể hiện khá tốt bài Trăng Khát của Cs Thanh Lam, nhưng đến bài bắt buột Do that to me one more time thì lại không thể hiện tốt. Đây cũng là ảnh hưởng ít nhiều của cách phối ghép không phù hợp!

---Đối với Elac 243LE, đây là 1 trong những cặp Loa làm nên tên tuổi của hãng, tuy nhiên tại buổi giao lưu vừa rồi có 2 yếu tố ta phải Xem xét: 1 là bản thân Elac chất âm đã là sạch sẽ, gọn gàng + treb ribbon đã làm cho cặp Loa thêm tươi hơn có cảm giác như treb hơi lấn áp, cộng hưởng thêm sở trường cảu Gryphon là sack sẽ chi tiết, tách bạch lại làm cho cặp Elac càng sáng tiếng hơn, có cảm giác dư treb mà thiếu dãy trầm, do đó, cặp loa này muốn chơi hay phải tìm ampli nào thiêng trầm 1 xíu sẽ rất hay!
Một anh tài rất tuyệt vời là Rogers JR149 e chưa từng nghe các bác nhắc đến, cặp Loa này nếu đánh đèn sẽ hay hơn gấp nhiều, khi phối ghép với Pre pow Gryphon như là vật cản k cho cặp Loa phát huy, cặp Loa k thể hiện được 50%, một cặp loa được đánh giá bass hay hơn Rogers ls3/5a, âm hình rộng, chất âm mọc mạc, gần gủi, thể hiện cả 3 dãy đều rất tuyệt vời! Cặp Loa khó có đối thủ trong tầm giá! Đây chính là cặp Loa các bác nên khám phá!

----Bên cạnh đó, cặp Usher diamond BE 718 chơi cũng rất ấn tượng e cũng không thấy các bác đề cặp.

Đẳng cấp khẳng định thương hiệu, và thương hiệu nuôi dưỡng đẳng cấp mà các bác! Có nhiều vấn đề để quan tâm, bàn cải và làm sáng tỏ lắm các bác à! Các bác đừng vì nghe qua 1, 2 lần với 1,2 bài hát và 1,2 thiết bị phối ghép mà áp đặt ý chí chủ quan của mình đánh giá cả cặp Loa và thậm chí là cả thương hiệu thì quá tội nghiệp cho e nó lắm ạ! Mình phải nghe nhiều, ghép nhiều, cảm nhận nhiều thì đánh giá cũng không muộn đâu ạ! Như vậy, cho dù buổi giao lưu ngày 25/8 cặp Sonas Faber extrame hay proac có bị chê, bị chém thì cũng là việc bình thường thôi ạ! Nói vậy để các bác thấy tính chất ở đây chỉ dừng lại ở mức độ giao lưu và giới thiệu sản phẩm thôi chứ không phải thi thố gì đâu các bác à, vì không có ban giám khảo là những người am hiểu chấm điểm đâu, mà đó là 1 sân chơi cho a e diễn đàn giao lưu thôi, a e tự bình chọn bằng cảm nhận chủ quan của mình thôi. Do đó, các bác có những cặp loa nào k được bình chọn, hoặc bình chọn thấp, hoặc bị chém nặng tay thì cũng đừng có buồn gì, mà hảy tin mình đang sở hữu 1 cặp loa hay và hài lòng với bản thân mình và những người đồng quan điểm.

Rất dài dòng chia sẽ những cảm nhận thật lòng, mong các bác thông cảm và đồng cảm, đồng tình ủng hộ!

tuocexclusive-VNAV
 

cuonghaanh

Well-Known Member
Ðề: HD Thái Nguyên - Chuyên mục 2 KÊNH

Hay ơi là hay ...


Chào các bác, mình có một vài kinh nghiệm nhỏ chia sẻ và góp ý khi test một cặp loa Hi-end bằng trải nghiệm của chính mình, nếu có gì sai mong các bác góp ý và bỏ qua cho, mục đích giúp cho các bác có thêm ý tham khảo trước thềm " thi đấu".

--Dấu hiệu loa bị lệch pha tại điểm cắt : Khi thiết kế bookshelf hai đường tiếng, các hãng Audio thường dùng củ loa 5" và 7", và hiếm khi dùng củ loa 8"-9", vì giữa hai driver Tweeter và-midbass tỉ lệ nghịch với nhau về đường kính màng loa càng lớn thì lệch pha tại điểm cắt càng lớn. Dấu hiệu nhận ra rất dễ, tìm một đĩa Test tiếng Violon, khi dây Violon mà nghệ sĩ kéo càng lên cao, nếu loa Trép đột ngột gắt, tiếng violon bị co lại sự liền lạc của giai điệu bị chia cắt rõ rệt của hai Driver Tweeter và Mid-bass thì loa ấy chắc chắn bị lệch pha, và càng tăng Vollumme càng cao thì hiện tượng xãy ra càng rõ rệch, tiếng Violon sẽ co lại rất bén và gay cảm giác khó chịu. Vì thế nhiều bác chữa cháy bằng cách ghép với ampli đèn.

--Dùng đĩa test Vocal kiểm tra độ tự nhiên của giọng hát, hiện tượng lệch pha tại điểm cắt sẽ xuất hiện như sau, hơi thở và các âm gió S-X sẽ rất cứng, khi phát âm cảm giác như như văn nước bọt vào mặt :lol: , hơi thở ca sĩ phải nhẹ nhàng, các âm gió phải mềm và tan trong giọng hát như thế mới đúng ( một số trường hợp do phối khí sai, nhất là nhạc Việt Nam hải ngoại). Như vậy một cặp loa không bị lệch pha tại điểm cắt là khi nghe ta sẽ không phân được ranh giới của hai Driver Mid-bass và Tweeter, tất cả phải hòa quyện với nhau, logic về thời gian và tốc độ. Khi tăng Vollume lên từng nấc, sự thay đổi diễn ra không quá nhiều chứng tỏ đây là một cặp loa được thiết kế kỹ lưỡng. Mình đã từng nghe Wilson 7, Harbeth HL-5, ProAc 1SC.... họ giải quyết rất tốt.

--Khi giọng hát Eva Cassidy lên cao, như các bác biết giọng hát từ cổ họng hay khoảng vang ( âm cao cộng hưởng trên óc và xoan mũi) cái nào sẽ xuất hiện trước ?. Tất nhiên là dây thanh quản phải rung trước khi khoảng vang xuất hiện, ấy vậy mà nhiều loa bị chói gắt khi ca sĩ lên cao, khoảng vang xuất hiện trong loa Tweeter trước thời gian của Mid-bass tức có nghĩa ca sĩ chưa hát mà khoảng vang đã xuất hiện, cái này cũng do tại lệch pha tại điểm cắt. Khi thu âm, sóng âm tần số cao phần lớn sẽ chạm màng micro thu trước so với tần số thấp, vì thế tín hiệu gốc chưa chắc đã chính xác, một số hãng âm thanh họ cố tình thiết kế bộ lọc cho loa với vị trí khoảng vang trên 2Kh sẽ trễ hơn so với thời gian tín hiệu gốc nhằm tăng sự tự nhiên cao độ cho giọng hát.

---> Nói chung còn rất rất rất nhiều thứ khi test một cặp loa hay như thế nào, mong các bác sẽ lên tai sau kỳ Giao Lưu này, chúc các bác vui . Thân!

tranlenguyen - VNAV
 
Cám ơn cụ CHA , bài viết hay và nhận định đánh giá của cụ . đúng là đôi loa cho chất âm hay của các bản nhạc do những đôi tai mới cảm nhận được , còn vẻ đẹp là những đôi mắt của người đến xem.... khó khó lắm cụ ạ
 

cuonghaanh

Well-Known Member
Ðề: Re: HD Thái Nguyên - Chuyên mục 2 KÊNH

Cám ơn cụ CHA , bài viết hay và nhận định đánh giá của cụ . đúng là đôi loa cho chất âm hay của các bản nhạc do những đôi tai mới cảm nhận được , còn vẻ đẹp là những đôi mắt của người đến xem.... khó khó lắm cụ ạ

Báo cáo bác và các bác bài viết trên là bài nhận định sau cuộc thi thứ nhất, em thấy hay nên pót lại chia sẻ cho ace, đầy đủ thì các bác qua đây coi nhé:

VNAV • View topic - Kết Thúc Đăng Ký Giao lưu"Anh Tài Bookshelf 2013" Bảng II
 

binhhc

Moderator
Ðề: HD Thái Nguyên - Chuyên mục 2 KÊNH

Hôm nay mình với nhoctnvntuanhuongtn đi đến nhà bác tunghuonghhbg (Hiệp Hòa) giao lưu thẩm âm.
Sau đây là 1 số hình ảnh:


Show hàng thiết bị âm thanh:

1001590_142128199330016_156294667_n.jpg


1229880_142128179330018_220256609_n.jpg


1240249_142128892663280_317395622_n.jpg



1 vài CD tiêu biểu của gia chủ:

1004520_142128212663348_729863615_n.jpg


536762_142128312663338_1291908402_n.jpg


577824_142128775996625_532293328_n.jpg



Đây là cặp dây loa chứ không phải thắt lưng nhé: :))

1236860_142128869329949_1367974580_n.jpg



Cuổi năm nay anh em HDTN xuống Hiệp Hòa giao lưu thì sẽ được ngồi thẩm âm tại ngôi nhà này: \m/

1001251_142128912663278_903643479_n.jpg


Cảm ơn bác tunghuonghhbg (cùng bác Oanh) đã nhiệt tình đón tiếp. =D>
.
 

tuanhuongtn

Active Member
Ðề: HD Thái Nguyên - Chuyên mục 2 KÊNH

Cụ Đinh hôm nay là bị thiệt thòi quá X_X Hix..hix
 

tuanhuongtn

Active Member
Ðề: HD Thái Nguyên - Chuyên mục 2 KÊNH

Phê nhất là cặp Pioneer Twin 1000 của bác Tùng đươc kéo bởi Luxman 68A
s-1000twina.JPG
 
Bên trên