Frozen 3D (2013) - Lòng người băng giá

MONK_da

Film critic


Phim hoạt hình xuất sắc nhất - OSCAR 2014

Ca khúc trong phim xuất sắc nhất - OSCAR 2014

Phim hoạt hình xuất sắc nhất - Quả Cầu Vàng 2014

Trước tiên, Monk phải xác nhận rằng đây là 1 trong số ít các phim "made in Disney" gần đây đạt chất lượng rất tốt cả về yếu tố giải trí, giáo dục và nghệ thuật. Nó đã chứng tỏ mảnh đất hoạt hình nghệ thuật không còn là của riêng Pixar nữa, bằng chứng là Wreck It Ralph 2012, dù bị mất tượng vàng Oscar vào tay Brave của Pixar, nhưng vẫn khiến fan của dòng phim hoạt hình yêu mến, và ai cũng tiếc nuối cho phim này, thậm chí có dư luận xôn xao, tranh cãi ồn ào chỉ ngay khi lễ trao giải vừa kết thúc. Một điều rất hiếm hoi vì xưa nay các tượng vàng Oscar khi trao cho Pixar đều được mọi người nhất trí cao, chứ không bị "chia rẽ sâu sắc" và so sánh với phim khác.

Frozen_thumbLG.jpg


Lồng tiếng và Việt hoá: Sở dĩ Monk phải đưa cái này lên đầu tiên trong bài viết, là để cảnh báo cho mọi người rằng, bộ phim này được Việt hoá 99.99% (trừ 3 chữ phụ đề tiếng Anh). Có nghĩa, tất cả BÀI HÁT trong phim đều được hát bằng tiếng Việt.

Điều thú vị đầu tiên khi phim mở màn chính là tựa phim bằng tiếng Việt được xử lý đồ hoạ 3D rất đẹp với dòng chữ NỮ HOÀNG BĂNG GIÁ làm bằng băng tuyết. Điều gây sốc thứ hai là bài hát mở đầu phim và liền tù tì sau đó hoàn toàn bằng tiếng Việt. Chính lúc này đã xảy ra vấn đề là... không thể nghe rõ lời bài hát. Vì nhiều câu chữ bị lái đi cho hợp lời hát tiếng Anh, chẳng hạn "bằng giá".

Giọng lồng tiếng thì trừ nhân vật lúc bé là dễ thương, giọng lồng cho 2 chị em công chúa khi trở thành người lớn lại không hợp lắm, vì già hơn độ tuổi. Mặc dù diễn viên đã có cách nói chuyện "bình dân" hơn giúp tạo tiếng cười cho khán giả. Một điểm thú vị là hiếm hoi lắm, trong 1 phim lồng tiếng giọng miền Nam, mới có 1 vai quần chúng có giọng miền Trung. Điều này giúp giọng nói nhân vật trong phim đa dạng về vùng miền hơn.

Lý do vì sao mà cả bài hát cũng phải chuyển ngữ và lồng tiếng, vì đây là phim nhạc kịch, các câu đối thoại trong phim cũng là lời bài hát, thế nên cũng thật khó khi nhân vật đang nói tiếng Việt, cất lên tiếng hát bằng tiếng Anh, nếu vừa hát vừa nói thì Anh Việt sẽ lung tung hết, thế nên phim này Việt hoá tất cả bài hát luôn.

3D: Hiệu ứng không nhiều lắm. Cái này thì cũng có vài người xác nhận với Monk.

Hình ảnh: Hiệu ứng hình ảnh rất đẹp nhé! Đẹp mê ly luôn. Mặc dù chỉ quanh đi quẩn lại các hiệu ứng băng tuyết nhưng nó vẫn có sức hút riêng. Đặc biệt nhất là đoạn "xây" lâu đài tuyết. Ai xem cũng phải trầm trồ.

Nội dung: Monk khen phim này là có lý do của nó. Thứ nhất, mặc dù là phim hoạt hình, câu chuyện được tối giản, nhưng không có nghĩa nó hời hợt. Phim mang đậm tính drama. Trong 15 phút đầu, drama cao và kịch tính đến độ có thể làm bạn... chán, vì chẳng có gì để cười (điều lẽ ra phải có ở phim hoạt hình). Phim tạo xung đột, mâu thuẫn ngay từ những phút đầu tiên. Phải đến giữa phim, khi các vai phụ xuất hiện thì câu chuyện mới nhẹ nhàng hơn. Và sau đó, càng về cuối, kịch tính càng gây cấn.

Đây là điều khiến Monk rất ngạc nhiên, vì khi xem trailer, Monk cứ nghĩ đây là phiên bản khác của Tangled, nội dung chắc nhảm lắm, và Monk vẫn không hiểu với câu chuyện đi tìm Nữ hoàng tuyết thì làm gì mà phim này kéo dài đến 108 phút. Nhưng biên kịch kiêm đạo diễn của phim (cũng là biên kịch cho Wreck It Ralph) đã biết cách để khiến 1 bộ phim hoạt hình thật sự phức tạp với twist và bất ngờ chồng chéo, tạo kịch tính tăng dần, và Monk đảm bảo ở đoạn cuối, trừ trẻ em ra, người lớn sẽ...
"chết lặng" theo đúng nghĩa đen. Xem đến đoạn này Monk cũng không cầm được nước mắt, khán phòng im thin thít, chỉ có vài đứa trẻ là cười vì không hiểu tình tiết đó thôi.

Thứ hai, thông điệp và bài học của phim khá rõ ràng, phim không sến hoá theo câu chuyện tình yêu nam nữ (mặc dù hôn hít trong phim hơi nhiều), mà nâng tầm nó lên với tình yêu và trách nhiệm với gia đình.

Frozen vốn dựa trên câu chuyện Bà Chúa Tuyết của Andersen, được biến đổi để mang đến một diện mạo mới, nhưng tác giả vẫn biết giữ lại những chi tiết nhỏ rất đáng giá, hàm chứa các ý nghĩa giáo dục trong truyện. Trong đó chính là chi tiết "băng giá". Monk sẽ không phân tích quá sâu để tránh SPOIL làm hỏng cảm xúc của các bạn chưa xem. Nhưng phim đã nêu bật được thông điệp tình yêu có thể sưởi ấm mọi con tim lạnh giá, có thể giúp hàn gắn tình cảm giữa người với người. Cái đáng sợ nhất của băng giá không phải sự rét buốt, mà chính là sự cô đơn, lạnh lẽo trong tâm hồn con người, biến họ không khác gì là một tảng băng biết đi.

Hài: Như đã nói, phần hài của phim không nhiều. Chỉ có đoạn giữa mới thật sự là gây cười mà thôi. Vai hài nhất phim thuộc về Olaf - người tuyết thích mùa hè ấm áp, công lớn cũng nhờ giọng lồng tiếng của Thái Hoà, với nhiều câu thoại tưng tửng. Được một cái, hài trong phim đến từ thoại và tình huống, hài sạch sẽ, không thô, dơ. Phù hợp với mọi đối tượng khán giả.




Âm nhạc:
Sau khi xem xong thì Monk có đọc các ý kiến chê nhạc phim này, và Monk cũng có cùng cảm giác đó. Không phải là nhạc không hay, nhiều bài hát phối hợp hình ảnh rất ấn tượng như Let It Go hay Love is an Open Door (đây là bài duy nhất được Việt hoá nghe rất vui và hay). Tuy nhiên, vấn đề là cách đưa âm nhạc vào phim. Nhiều lúc có cảm giác chênh giữa nhạc, câu thoại và tình huống. Rồi khi bài hát được rút ra khỏi phim cũng vậy. Nó có gì đó lợn cợn, không được uyển chuyển cho lắm.

Tóm lại: Nếu so với Tangled thì phim này có phần hài không nhiều bằng, nhưng kịch tính hấp dẫn hơn, cách xử lý câu chuyện thú vị hơn. Nếu so về âm nhạc thì phim này rất ít bài làm mình mê mẩn. Không như Tangled ngay từ bài hát mở màn đã rất thú vị và đỉnh cao là I See The Light.

Đối tượng khán giả:
- Bé gái, con gái, phụ nữ thích câu chuyện cổ tích công chúa - hoàng tử.
- Người thích lãng mạn, bay bổng, phi thực tế.
- Thích xem phim nhạc kịch (vừa nói, vừa diễn, vừa hát). Hở chút ra là hát.
- Thích xem phim drama, sâu lắng, đẫm nước mắt...
- Thích hoạt hình vui nhưng sâu sắc cỡ Pixar.

Đối tượng không khuyến khích:
- Thích phim hài nhảm kiểu Shrek hay Despicable Me.
- Thích phim hành động dồn dập.

DANH HIỆU
- OSCAR Phim hoạt hình xuất sắc nhất.
- Quả cầu vàng Phim hoạt hình xuất sắc nhất.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

MONK_da

Film critic
Ðề: Frozen 3D (2013) - Lòng người băng giá

Phim ngắn Get a Horse

getahorse2d3d.jpg


Đây là bộ phim hoạt hình ngắn làm món khai vị cho khán giả được phát vào đầu mỗi suất chiếu của Frozen. Monk rất thích cái phim này. Khi Disney biết tận dụng kỹ thuật 3D để tạo ra sự khác biệt giữa kỹ thuật hoạt hình đen trắng ngày xưa với phim màu ngày nay, chứ không chỉ phô trương các hiệu ứng quăng ném nổi khắp màn hình. Ai đi xem xuất 3D thì đừng đi trễ mà bỏ lỡ phim này nhé! Hiệu ứng 3D của nó còn tốt hơn phim chính Frozen nữa.

Phim ngắn này cũng có lồng tiếng nhé!
 

MONK_da

Film critic
Ðề: Frozen 3D (2013) - Lòng người băng giá

Hôm 6/12, Disney chính thức tung clip trích đoạn ca khúc Let It Go trong phim Frozen do diễn viên Idina Menzel trình bày (lồng tiếng cho nhân vật Elsa).

Đây là trích đoạn tạo cảm xúc mạnh nhất khi xem ở rạp, không chỉ vì có hiệu ứng hình ảnh đẹp nhất phim, mà còn vì tính drama trong đó.

Monk khuyên bạn nào có dự định xem rạp phim này thì đừng nên xem clip dưới đây để giữ cảm xúc trọn vẹn, vì xem trước ở nhà rồi vào rạp xem phí tiền lắm, mất cảm xúc hết.

Còn ai đang nghi ngờ không biết phim có hợp ý mình không, hoặc xác định chờ HD thì mới nên xem nhé! Nhớ bật chế độ HD, mở màn hình thật to để xem hiệu ứng cho đẹp.

CẢNH BÁO CÓ SPOIL Cân nhắc kỹ trước khi xem.

Let It Go

[video=youtube;moSFlvxnbgk]http://www.youtube.com/watch?v=moSFlvxnbgk[/video]

Còn đây là bài hát nhộn và catchy nhất phim này.

Love is an Open Door

[video=youtube;6sOjQDZbBpw]http://www.youtube.com/watch?v=6sOjQDZbBpw[/video]
 
Phim này có vẻ là phim hoạt hình hay nhất năm rồi, có khi lại đoạt giải Oscar nữa không chừng:-??Khi mà trên IMDb lên đến 8,1/10, còn trên Rotten Tomatoes thì đạt 88% và được chứng nhận là "Tươi"^#(^Kiểu này là thuộc dạng không-thể-bỏ-qua rồi:|
 

v4vendetta5

Active Member
Ðề: Frozen 3D (2013) - Lòng người băng giá

Thích cái cách Monk bình phim, dễ hiểu, dễ cảm nhận.
Còn khi nói về Brave và Wreck It Ralph thì đúng là coi Wreck It Ralph cảm xúc dâng trào, rất cảm động ở khúc cuối khi chứng kiến hành động của Ralph. Còn Brave thì chẳng có cảm xúc gì cả, mà Brave được Oscar, còn Ralph thì không.
 

fafilm1

Active Member
Ðề: Frozen 3D (2013) - Lòng người băng giá

nói thật là em ko thích phim lông tiếng..giọng nào cũng thế thôi
 

kissthewind

Active Member
Ðề: Frozen 3D (2013) - Lòng người băng giá

có lẽ lồng tiếng fù hợp cho vs các em nhí...còn đối vs mừn mình ghét lồng tiếng :v
 

sangeras

Member
Ðề: Frozen 3D (2013) - Lòng người băng giá

Mình cũng may mắn được xem phim này sớm. Quả thật khá sốc ở twist cuối phim, khi hiểu rõ ra đâu là TÌNH YÊU THẬT SỰ được bộ phim ám chỉ, nó thật đẹp, thật hợp lý, xuất hiện từ đầu đến cuối nhưng nó lại bị kìm nén, đến cuối mới bùng nổ ra, mới lộ diện thật sự.

Thật sự thích cái tựa gốc Frozen (Băng giá) hơn cái tựa việt.
Con người trở nên băng giá vì phải giấu kín ngọn lửa bên trong mình quá lâu.
Trái tim dần dần bị băng giá vì những hiểu lầm.
Nhưng có những con người bên trong vẻ ngoài nồng ấm là một trái tim băng giá đến lạnh lùng.
Nhưng trên hết, tình yêu vẫn không bao giờ biến mất, không bao giờ chết, như Vương quốc nọ tưởng như đã chìm trong Băng giá vĩnh cửu lại bùng lên Ấm áp mùa hè.
 

hiepkmai

Well-Known Member
Ðề: Frozen 3D (2013) - Lòng người băng giá

Nhắc lại a cay. Với mình thì Brave là sản phẩm tồi của Pixar, xem xong rồi xóa không chút lưu luyến, còn Wreck It Ralph thì giờ vẫn còn trong máy. Ếu hiểu mấy lão Mẽo chấm kiểu gì nữa.

Nghe nhận xét thế kia thì phải hóng phim này mới được, nhưng ghét lồng tiếng, chờ tải về xem vậy.

P.s: "drama" với "twist" là cái gì thế? Không Việt hóa được à?
 
Ðề: Frozen 3D (2013) - Lòng người băng giá

Cám ơn bạn đã cho biết thêm nhiêu thông tin.
 

angel_of_dead_91

Well-Known Member
Ðề: Frozen 3D (2013) - Lòng người băng giá

Thích cái cách Monk bình phim, dễ hiểu, dễ cảm nhận.
Còn khi nói về Brave và Wreck It Ralph thì đúng là coi Wreck It Ralph cảm xúc dâng trào, rất cảm động ở khúc cuối khi chứng kiến hành động của Ralph. Còn Brave thì chẳng có cảm xúc gì cả, mà Brave được Oscar, còn Ralph thì không.
Nhắc lại a cay. Với mình thì Brave là sản phẩm tồi của Pixar, xem xong rồi xóa không chút lưu luyến, còn Wreck It Ralph thì giờ vẫn còn trong máy. Ếu hiểu mấy lão Mẽo chấm kiểu gì nữa.
Em xin bắt tay với bác, hoàn toan đồng ý với ý kiến của bác. Brave xem xong chẳng đọng lại được gì, nhạt toẹt, không hiểu sao Pixar lại để lọt một sản phẩm tồi như vậy ra ngoài. Có lẽ họ đã vận động hành lang quá tốt nên cái phim nhảm nhí đó mới giành Oscar. Ngược lại, phim Wreck It Ralph màu sắc tươi tắn, nội dung hay, cảm động, đưa người xem trở về một phần của tuổi thơ với máy điện tử 4 nút nintendo, đoạn kết cũng rất hay nữa. Hic.
Chắc mấy lão ở viện hàm lâm ko có tuổi thơ với 4 nút nên ko cảm nhận đc cái hay :))
Mà công nhận Wreck It Ralph có khá nhiều câu nói tạo cảm giác nâng nâng và đầu tự hào :-bd
 

HDVNAdmin

Ban Quản Trị
Ðề: Frozen 3D (2013) - Lòng người băng giá

Cuối tuần này dẫn cả nhà ra rạp thôi
 

jun276

Member
Ðề: Frozen 3D (2013) - Lòng người băng giá

Hình ảnh: Hiệu ứng hình ảnh đẹp tuyệt vời. Không nghi ngờ Elsa là nhân vật hoạt hình đẹp nhất từ trước đến nay của Disney và tạo hình Esla với bộ váy băng tuyết sẽ gây sóng gió trong giới Cosplay thời gian tới. Thực tế là lúc mình tìm Wallpaper đã thấy ảnh Cos của 1 số bạn rồi. Đoạn xây lâu đài cũng khiến mình trầm trồ. Cả cảnh thiên nhiên hay khung cảnh khi lâu đài biến đổi màu sắc theo tâm trạng của Elsa nữa.

3D: Độ nổi không nhiều lắm, trừ các cảnh tuyết rơi. Độ sâu thì khá tốt, dù sao hoạt hình là thể loại thích hợp để làm 3D nhất rồi. Lúc mình xem lần 2 có bỏ kính ra vài lần thì thấy hình ảnh mờ tịt. Nhưng các bạn xem 2D cũng không sao, nếu mình không chú ý đến 3D thì chắc mình cũng nhận thấy nó. Mình thì thích xem 3D vì màn hình to. Mà phải xem 3D Atmos nhé, xem 3D ở Mega Mipec phòng chiếu bé tí, bé hơn cả phòng 2D ở Royal, chắc là phòng to chiếu Thor 3D Atmos.

Nội dung: Cốt truyện chặt chẽ, drama, có twist. Đề cao các giá trị gia đình.

Anna- cô công chúa đáng yêu. mình thích mối quan hệ giữa Anna và Elsa. Anna luôn yêu thương và tin tưởng Esla ngay cả khi cô chưa biết bí mật của chị mình. Cô nói với Hans: “She ‘s my sister. She ‘ll never hurt me.” Đoạn Reprise : ”Cause for the first time in forever, I finally understand, For the first time in forever, We can fix this hand in hand”, “Sure you can! I know you can!”. Và hành động của cô vì “true love”, sự dũng cảm, vị tha và hi sinh khiến cô là nàng công chúa Disney mà mình yêu thích.

Elsa không chỉ là nhân vật đẹp nhất, mà còn là một trong nhưng nhân vật hấp dẫn nhất, độc đáo nhất, bi thảm nhất, phức tạp nhất, cao quý nhất của Disnay. Người luôn hi sinh, tránh xa em gái và sau đó là rời bỏ vương quốc vì sợ quyền năng của mình gây nguy hiểm cho người khác. Một nhân vật đầy mâu thuẫn, không bị nguyền rủa về thể chất như Beast, mà về tinh thần khi phải cô lập chính mình. Đây là phim Disney, không là X-men thì mình ngờ là Elsa sẽ biến thành 1 mutant không thể kiểm soát sức mạnh của mình, 1 mutant hùng mạnh với khả năng đóng băng cả 1 vương quốc, hay xây 1 lâu đài băng trong vòng 2 phút.

Giống như các phim Disnay khác, có 2 nhân vật “thú cưng” gây cười. Sven gần giống chú ngựa Tangle nhưng ở mức độ hài hước ít hơn. Olaf gợi cho mình nhớ tới Dory của “Finding Nemo”.

Còn về “true love”
Không thể gặp và yêu nhau trong 1 ngày, nhưng 2 ngày thì chắc là được nhỉ.

Hài: Yếu tố hài không nhiều lắm. khá bất ngờ vì nghĩ phim sẽ hài nhiều như Tangle. Hài vừa đủ, rất hợp cho gia đình.

Âm nhạc: Có một số bài hơi yếu, nhưng tổng thể là tốt. Lâu rồi mới được xem 1 phim Disney mà nhạc phim khiến mình thấy phấn khích như thế. Lồng tiếng quá ok. Việc Disney mời các diễn viên Broadway mà không mời các ngôi sao nổi tiếng đem lại hiệu quả đáng kinh ngạc.

2 bài hát mình thích nhất là For the First Time in Forever và Let It Go. For the First Time in Forever - bài hát tuyệt vời với phần trình bày tuyệt vời của Kristen Bell. Bài hát trẻ trung, hồn nhiên, ấm áp. Kristen Bell khiến cho Anna trở nên đáng yêu và đầy sức sống. Cả Reprise ở phần sau của phim cũng hay. Let It Go gần như chắc suất đề cử Oscar Best Original Song. Mình muốn nghe Idina Menzel hát bài này ở Oscar, một mình! Không Demi Lovato. Không có gì để nói về bài hát này, hãy xem và cảm nhận.

Các bài hát còn lại không bằng nhưng khá là dễ thương, nhất là Do You Want to Build a Snowman?. Bài thường nhất là Love Is an Open Door, nếu tách ra khỏi bộ phim. Còn trong phim thì đây là 1 bài hát vui nhộn, kết hợp nhuần nhuyễn với hình ảnh phim. Fixer Upper hơn dài, không phải là bài đủ tốt để kết thúc việc hát hò trong phim.

Tổng thể: So sánh với Tangle-bộ phim “công chúa” gần nhất của Disney thì Frozen không hài hước bằng nhưng cốt truyện chặt chẽ, kịch tính hơn, bất ngờ hơn. Nhạc phim về tổng thể không được đều như Tangle nhưng có các bài hát nổi bật hơn. Bộ phim hoạt hình Disney xuất sắc nhất mình được xem trong thời gian gần đây, Trailer quảng cáo là “tác phẩm hoạt hình xuất sắc nhất của Disney kể từ The Lion King”, mình thì nghĩ là “tác phẩm hoạt hình xuất sắc nhất của Disney từ sau thời kì phục hưng.”
 

anhsona412

Well-Known Member
Ðề: Frozen 3D (2013) - Lòng người băng giá

bao giờ mới đc xem bản đẹp đây
 

anh0424

Active Member
Ðề: Frozen 3D (2013) - Lòng người băng giá

Giờ em theo chủ nghĩa cực đoan, chỉ coi 2D với phụ đề. Lồng tiếng lỡ không ưng thì bực mình lắm. 3D chỉ ưu ái cho mấy em Pixar thôi.
 
Bên trên