Hướng dẫn các bước tự xây dựng một Nas gia đình trên nền PC

Trong những năm gần đây NAS (Network-attached storage) ngày càng trở nên phổ dụng do không chỉ mang tính năng như là một nơi lưu trữ và cho phép truy cập dữ liệu trên mạng đơn thuần, mà nó còn cung cấp các dịch vụ mạng phong phú đến các thiết bị khác được kết nối chung mạng. Riêng về mảng NAS thương mại dùng cho gia đình và doanh nghiệp nhỏ (SOHO) có thể kể đến các tên tuổi đình đám hiện nay là Synology, Buffalo Technology, Netgear, Qnap Systems, D-Link,… trong đó Synology (theo ý kiến cá nhân) được ưa thích và sử dụng nhiều do sự đa dạng của sản phẩm cũng như dịch vụ, tính năng mạnh mẽ và đặc biệt là dễ sử dụng. Tuy nhiên một rào cản lớn nhất đối với người sử dụng gia đình nói chung và anh em đam mê HD nói riêng đó chính là vấn đề giá cả.



14254250509_d45251c3cc_b.jpg




Bài toán đặt ra là liệu chúng ta có thể tận dụng một máy tính cũ nhưng còn tốt hoặc tự build (DYI) mới cho mình một chiếc NAS nho nhỏ tương tự như Synology NAS trong tầm giá mà mình có thể chịu đựng? Câu trả lời là: Tại sao không?



I. Giới thiệu:

Nghe nói về Nas nhiều rồi, nhưng tôi hồ nghi là không phải ai cũng thật sự hiểu về nó. Có bao giờ bạn tự hỏi mình Nas là gì? Tại sao ta lại cần tới Nas không? Mang câu hỏi này trong đầu, tôi đã lùng khắp diễn đàn nhưng không tìm được câu giả lời. Những bài được sticky chuyên về Nas Synology cũng như Buffalo chỉ chú trọng vào chủng loại, vào giá cả, vào kỹ thuật và sửa lỗi kỹ thuật đã đành, mà ngay cả bài được sticky về xây dựng một Nas trên PC cũng đề cập rất sơ sài. Cái tánh tôi thì các bạn biết rồi, bằng lần làm cái gì thì luôn muốn biết mình đang làm cái gì, còn không thì nó ngứa ngáy khó chịu giống như … cả tuần lễ … chưa tắm!

NAS là viết tắt của cụm từ trong tiếng Anh: Network Attached Storage. Nó là một hệ thống chứa 1 hoặc nhiều ổ đĩa cứng, được kết nối mạng và được điều khiển bởi một hệ điều hành (OS). Hệ thống này kết nối vào mạng của bạn để từ đó cho phép những người (thông qua thiết bị) trên mạng truy cập và chia sẻ các tập tin từ một vị trí trung tâm là Nas, cùng với những dịch vụ phong phú nhưng rất hữu ích khác.

Ngày nay khi bạn nghe nói về mạng (network), bạn hay liên tưởng về mạng xã hội (quá nổi tíếng và phổ biến) như Facebook, Twitter, Google +,… nhưng trước khi các trang mạng xã hội (social network) ấy được khai sinh, mạng còn được ám chỉ cho cơ sở hạ tầng mà các máy tính cũng như các thiết bị điện tử qua đó được kết nối và làm việc với nhau. Thật vậy, mạng network đã trải qua một chặng đường dài với đầy đủ những thăng trầm đặc trưng của nó, và xem ra con người hiện đại ngày nay ngày càng phụ thuộc vào nó nhiều hơn. Bạn không tin ư? Nếu bạn từng một lần mở miệng khoe nhà giờ tao đã có Internet, điều đó gần như đồng nghĩa với việc, dù bạn có thích hay không thích, trong thực tế, bạn đã có một mạng lưới trong nhà của mình rồi. Từ thuở tập tọe dùng Dial-up để kết nối Internet, chúng ta đều biết lợi ích của việc kết nối Internet ra thế giới bao la bên ngoài. Thế nhưng tại sao tôi muốn tất cả các máy tính cũng như các thiết bị điện tử thông minh khác phải kết nối với nhau trong nhà của tôi? Câu trả lời cũng thật đơn giản: Để chia xẻ dùng chung tài nguyên trên mạng! Tới đây thì bạn có thể hình dung ra vai trò của Nas là như thế nào. Nas ngày hôm nay được cho là nguồn chia xẻ đủ thứ thập cẩm trên đời. Bạn có thể chia sẻ tập tin (bao gồm phim, ảnh, nhạc, tài liệu,…), chia sẻ dung lượng lưu trữ và thậm chí chia sẻ máy in.

Để tránh viết quá rườm rà dài dòng lê thê, tôi chỉ đơn cử ra một vài ví dụ điển hình để bạn thấy tại sao ta lại cần có một Nas.


1/ Chia sẻ tập tin

Nếu xảy bạn có nhiều máy tính trong nhà của bạn, và trong một vài lần, bạn muốn có một hoặc nhiều tập tin cùng hiện diện trên những máy tính đó (những tập tin này có thể là tài liệu, âm nhạc, video, hình ảnh, vv). Khi đó, bạn phải cất công chép từ cái máy này qua cái máy khác, rất ư là mất thời gian và dễ gây mệt mỏi. Đây là những vấn đề cơ bản mà NAS giải quyết rất nhanh gọn cho bạn. Trong hình thức đơn giản nhất của nó, bạn có thể nghĩ về NAS như một ổ cứng gắn ngoài đặt bên cạnh router của bạn và từ đó có thể được truy cập bởi tất cả các máy tính trong nhà của bạn. Và cũng vì giống như một ổ cứng bên ngoài, NAS dễ dàng dùng để lưu trữ và truy cập tập tin chỉ cần động tác kéo và thả đơn giản.

2/ Giải trí qua mạng

Từ khi có Nas, bạn bắt đầu ghiền việc chia sẻ tập tin trên mạng. Tuy nhiên Nas còn có thể bước xa hơn thế nữa là cho phép các thiết bị giải trí trong nhà bạn, chẳng hạn như một máy HD player, truy cập không giới hạn vào bộ sưu tập dữ liệu HD của bạn được lưu chứa trong Nas. Một HD media player khi được kết nối với TV của bạn có thể chơi hình ảnh, phim và âm nhạc mà nó truy xuất từ NAS của bạn. Cái hay của NAS là bạn có thể lưu trữ tất cả các dữ liệu HD của bạn ở một nơi và truy cập nó từ bất cứ nơi nào trong nhà. Tất cả các phương tiện giải trí kết nối mạng trong tất cả các phòng của ngôi nhà cùng một lúc có thể truy nhập các tập tin cần thiết chỉ từ một thiết bị NAS để chúng hoạt động. Điều đó giúp bạn rất nhiều trong việc tránh phải liên tục di chuyển ổ đĩa cứng đi động xung quanh nhà hoặc giữ nhiều bản sao của cùng một nội dung.


3/ Truy cập từ xa

Hầu hết các thiết bị NAS không những có khả năng lưu trữ các tập tin của bạn mà chúng còn cho phép bạn dễ dàng tiếp cận với dữ liệu mà bạn đã chứa trong Nas cho dù bạn đang ở bất cứ nơi nào trên thế giới, miễn là bạn có kết nối Internet. Với chỉ vài nhấp chuột, bạn có thể nghe bài hát yêu thích của mình ngay từ trong trình duyệt web của bạn. Tại chỗ làm, bạn có thể dễ dàng lấy lại bản báo cáo mà tối qua bạn đã soạn xong và cất vào Nas để trình cho Boss ngày hôm nay. Hoặc ở nhà bạn gái, tay trong tay bạn có thể cho gấu xem hình hai đứa chụp khi tắm biển Vũng Tàu kỳ nghỉ vừa qua thông qua cái smartphone của bạn mặc dù những tấm hình này đang được lưu cất trong cái Nas ở nhà bạn.


4/ Chia sẻ máy in

Hầu hết chúng ta có một máy in USB ở nhà. Bạn mua nó chỉ đơn giản là thi thoảng muốn in ở nhà và trong một lần tình cờ thấy nó bán rẻ. Nó thì chạy tốt, chả có gì phàn nàn. Nhưng khốn khổ khốn nạn là nhiều khi trong gia đình ai cũng thích xài ké. Và khi người khác trong nhà cần phải sử dụng nó, và máy tính của người đó không phải là máy tính chính kết nối tới máy in, chả nhẽ lúc đó lại bê cả cái máy tính hoặc bê cả cái máy in qua phòng của nhau? Quả là quá bất tiện phải không các bạn? Thì đây, Nas sẽ đóng vai là thằng hiền tốt bụng giúp bạn. Thật vậy, thiết bị NAS cho phép bạn kết nối một máy in USB vào mặt sau của nó và sau đó chia sẻ máy in đó với mỗi PC và Mac ở nhà. Các khách sạn và các trường học ngày nay đã bắt đầu dùng chung máy in mạng kiểu này rất nhiều.


5/ Sao lưu dữ liệu (Backup)

Chúng ta ai cũng đều biết tầm mức nghiêm trọng khi các tập tin tối quan trọng của mình bị mất. Và chúng ta cũng biết liều thuốc duy nhất để có thể chữa trị căn bệnh quái ác này là sử dụng biện pháp sao lưu (backup) dữ liệu. Nhưng cái thói ở đời nói thì dễ, làm có được hay không mới là khó. Ai mà không biết hút thuốc có hại cho sức khỏe, nhưng biểu bỏ thử xem? Có người còn phán câu xanh rờn: Bỏ vợ được chứ bỏ thuốc thì… quên đi. Rất may, NAS ngày hôm nay đã trở nên dễ dàng để bạn thực sự không còn có một lý do nào không làm backup cho dữ liệu của mình. Bạn chỉ cần chịu khó cài đặt một lần lúc ban đầu, rồi thì có thể quên nó luôn cũng được. Trong các thiết lập ban đầu, nó sẽ cài đặt giúp bạn phần mềm sao lưu, quản lý chăm sóc thiết lập cấu hình cho bạn và từ đó nó sẽ liên tục sao lưu các tập tin và thư mục mà bạn muốn không những trên máy tính của bạn mà là cho tất cả các máy tính khác trong nhà bạn.

Nếu như bạn nào giỏi về phần cứng hoặc muốn tận dụng lại cái máy PC cũ làm Nas thì có thể không cần đọc phần II (phần cứng), mà đọc luôn qua phần III (cài đặt phần mềm) cho đỡ mất thời gian.


II. Phần cứng (Hardware)

Nói đến nas là ta thường hình dung đến 2 đặc điểm của nó ngay:

- Nó là một thiết bị nho nhỏ vuông vắn xinh xinh, nhiều lúc nó đẹp đến nỗi có thể được đặt luôn trên kệ gần receiver hoặc đầu phát HD Player trong phòng khách sang trọng của bạn. Trong nó có vài ổ cứng HDD chứa dữ liệu (có thể được xóa chép thường xuyên) dùng để chia xẻ chúng cho cả nhà hoặc thậm chí vượt ra ngoài phạm vi gia đình ra ngoài mạng internet.

- Nó được kết nối vào mạng và chạy tường trực 24/7 (tương tự như cái rounter) nhằm cho phép tất cả các thiết bị khác cùng mạng truy xuất dữ liệu từ nó bất cứ lúc nào.

Sau vài tháng thử hết tất cả các máy cũ trong nhà, tôi quyết định mua linh kiện về ráp cái nas. Không phải là các máy cũ không đảm đương được công việc mà là vì (cũng vì cũ) chúng nó chạy hao điện, ồn, kềnh càng và vì cũ nên nhìn … xấu thấy ghê,… do đó tôi đành bấm bụng hát câu “Thà một lần đau (tiền)”. Đồng ý là mèo đen hay mèo trắng không quan trọng, miễn sao bắt được chuột. Nhưng các bạn thông cảm, ngày nay nhiều người nuôi mèo đâu phải thuần túy dùng để bắt chuột, mà còn dùng làm kiểng nữa. Lâu lâu ra vào ôm ấp hun hít, thậm chí còn cho lên giường ngủ chung nữa. Chả thế mà có nhiểu anh chàng si tình cứ hát nghêu ngao ước gì được làm con mèo của nàng đó sao? Còn nếu các bạn cảm thấy không phiền khi tận dụng lại máy cũ (mà tôi cũng khuyên như vậy) thì đừng bắt chước mua mới nhé, phí đạn!



dnzj.jpg



1/ Case

Tương tự như nguyên tắc chọn phần cứng trong bài “Làm thế nào để xây dựng, bảo vệ và quản lý kho dữ liệu HD hiệu quả nhất”, tôi tìm cho mình cái case trước và cũng dựa trên 2 nguyên tắc ở trên: một cái case nho nhỏ be bé xinh xinh (nhưng chứa càng nhiều HDD càng tốt à nghen) và cho phép chạy liên tục 24/7 mà vẫn mát mẻ như thường.

Tôi đã chọn case Fractal NODE 304 Black vì những lý do sau: Rẻ (so với case LIAN LI PC-Q25B cùng loại chỉ bằng nửa giá), đẹp (dưới con mắt ốc lồi của tôi), bền (tôi đoán là vậy chứ có xài qua bao giờ mà biết).


2l4g.jpg



Nói giỡn chơi vậy thôi, cái case này nhỏ gọn (vì vậy chỉ cho gắn mini-ITX mobo), nhìn bên ngoài không đến nỗi tệ lậu (đặt kế bên thằng Denon X4000 chưa biết ai kém cạnh hơn ai), nhưng cái tôi thích nhất (về kỹ thuật) là nó cho phép gắn tới 6 ổ cứng và hệ thống thông gió (quạt thổi từ trước ra sau) tuyệt vời. Trên case có nút gạt chỉnh tốc độ quạt nên bạn có thể tùy chọn tốc độ gió sao cho trong case mát nhưng không nghe ồn.


5ver.jpg



Ngoài ra dàn giá lắp HDD có đệm cao su chống rung cho ổ cứng nên cũng làm mình an tâm nhiều.


3qmm.jpg



2/ CPU

Nói thật, khi chọn lựa CPU, Intel hay AMD đối với tôi đều bình đẳng trước pháp luật. Nhưng xem ra, trong lãnh vực nas, thằng AMD khó có cửa địch lại thằng Intel. Vẫn điệp khúc phải lập đi lập lại đến phát ngấy là ít tốn điện, ít tỏa nhiệt, quạt ít ồn là ưu thế vượt trội của Intel trong một nas phải chạy 24/7. Tôi đã bỏ cả tuần lùng kiếm linh kiện cho nas chạy trên nền AMD nhưng không thể nào ưng ý đành luyến tiếc bỏ cuộc.

Với CPU Intel chạy cho nas thì Atom cũng được, Celeron cũng không sao, mà Pentium lại càng tốt. Tuyệt đối không chơi i3 trở lên vì phí tiền vô ích. Riêng với CPU Atom, tương tự như dòng media server dùng cho gia đình, bạn nên chú ý đến các tình huống nas của bạn phải transcoding cho các thiết bị cầm tay muốn xem phim từ nas. Khi đó Atom có thể bị coi là nguyên nhân gây nghẽn (bottle neck) khiến phim xem cứ bị cà giựt. Do đó cứ Celeron hay Pentium mà táng là an tâm cái bụng. Nếu bạn tận dụng lại máy cũ thì nên so sánh xem nó có tương đương hay không nha. Tôi trang bị cho nas của mình là Pentium chỉ vì thấy nó bán rẻ khi mua kèm với mobo mà thôi.


3/ Motherboard

Cùng với case, một trong những cái khó khăn nhức đầu nhất khi mua linh kiện ráp nas là motherboard. Tính tới tính lui nát óc cuối cùng tôi cho rằng chỉ có loại mini-ITX mobo là loại tối ưu nhất. Nó không quá to đến nỗi khi lắp vào case xong thì không biết nhét cái Nas vào góc nào trong nhà, nhưng không quá nhỏ để có thể vẫn cung cấp đủ cổng Sata gắn 6 HDD.
Một điều bạn phải công nhận là dù cho bạn có đi với CPU Intel hay AMD, lựa ra một mini-ITX mobo có 6 cổng sata thật không dễ dàng chút nào. Mà sự lựa chọn cho bạn cũng không nhiều nữa. Đó là chưa kể mini-ITX giá luôn mắc hơn so với loại micro-ATX hay ATX cùng loại do được thiết kế tinh gọn (xảo) hơn. Ngoài ra, một điểm cực kỳ quan trọng khi build Nas là ta phải chú ý đến vấn đề kết nối mạng. Chất lượng của cái NIC card theo tôi còn quan trọng hơn cả bộ nhớ RAM nữa trong một Nas. Truyền tải nhanh, ổn định luôn là tiêu chí hàng đầu khi build các máy cái lưu trữ để cung cấp dữ liệu cho các thiết bị/ PC khác trên mạng. Lắp một cái NIC card rời thì quá tốt, nhưng chiếm không gian (vốn đã quá nhỏ hẹp), hao thêm tài, hao thêm điện, … nên tôi chú tâm tìm cái NIC onboard tốt một chút, kiếm được loại của Intel thì càng hay.
Tôi đã chọn mobo Asus H87I – Plus


89qt.jpg



4/ Bộ nhớ (memory)

Bạn không cần nhiều RAM, nhưng 256MB RAM là tối thiểu. Với Intel chip, Nas cần 512MB là tối thiểu. Nghe giang hồ đồn thổi là lắp RAM nhiều hơn sẽ đẩy tốc độ truyền dữ liệu quá ngưỡng 100MB/s (tức là tận dụng hết kết nối vật lý gigabit ethernet). Nhưng tôi không chắc và chưa có dịp thử. Tất nhiên, nếu cái Nas của bạn sẽ phải chạy thêm nhiều ứng dụng Nas khác thì bạn sẽ phải cần thêm RAM. Theo tôi, với Nas, chỉ cần bộ nhớ Ram 1 – 2 GB là phủ phê rồi. Với các loại Nas sử dụng raidz (có parity, double hoặc ngay cả triple parity) thì bạn mới cần thêm ram/ cpu. Khi đó, thêm RAM sẽ nhanh hơn (ram được sử dụng để làm bộ nhớ cache chứa dữ liệu tạo cấu trúc thư mục). Hoặc ở trong một môi trường đa người dùng, khi mà luôn luôn có rất nhiều người cùng truy xuất tải dữ liệu, thì khi đó nó sẽ là một ý tưởng tốt để lắp thêm RAM. Nếu bạn build Nas chỉ để thuần túy làm một phương tiện lưu trữ trong gia đình - thi thoảng chỉ có một vài người truy xuất dữ liệu thì việc bạn có ít hay nhiều RAM không phải là vấn đề có ảnh hưởng lớn.
Một lần thấy có cặp RAM GSkill DDR3 8GB bán rẻ ($45) nên tôi mua về chia ra làm 2. Một thanh 4GB cho cái Nas này, thanh còn lại tôi build cho cái HTPC.


5\ Bộ nguồn (PSU)

Đi mua bộ nguồn cho Nas thì có thể nói không có một công việc nào nhẹ nhàng hơn. Đơn giản bởi vì ở đây ta không quan tâm lắm về công suất của nó. Ném về xui bạt mạng mới vớ phải cái PSU không tải nổi cái Nas có 6 HDD. Ở đây tôi chỉ quan tâm 2 vấn đề khi mua PSU cho Nas:

- PSU phải chất một chút để cung cấp nguồn ổ định cho HDD khi chúng chạy 24/7.
- Vì cái case khá nhỏ, nội thất bên trong sẽ ngột ngạt chật hẹp, nếu có thể được thì nên tìm mua loại “modular” để càng ít dây điện sẽ không chiếm không gian vốn đã quá ít ỏi ở trong case.

Một lần nữa, PSU của Seasonic, Corsair, Antec, … với công suất thấp luôn nằm trong tầm ngắm của tôi.
Ở đây tôi có một kinh nghiệm nhỏ là với các PSU khi CS dưới 450W, thì cứ kiếm loại nào rẻ mà chất lượng tốt mà xuống tay chém. Đừng nghĩ là mua loại công suất lớn sẽ hao điện, còn loại công suất nhỏ sẽ ít hao hơn. Nên nhớ hao điện nhiều hay ít nó nằm ở 2 yếu tố sau đây:

- Tổng CS của các bộ phận lắp trong Nas của bạn (chủ yếu là loại CPU và các HDD). Càng nhiều HDD thì càng tiêu nhiều điện.
- Chất lượng của chính cái PSU của bạn. Vì vậy ta nên kiếm mua loại có chứng nhận 80+. PSU chất lượng tồi sẽ làm nóng case, quạt chạy ồn, đặc biết là tiếng coil rít nghe kinh lắm, nhắc tới cứ là nổi hết cả da gà.



w8oj.jpg



Cái Nas của tôi sử dụng PSU là Corsair 500W modular. Dĩ nhiên với 500W là quá dư rùi, nhưng tại vì nó bán quá rẻ ($10) thì dại gì không mua về lắp cho Nas, phải không các bạn?
Nhân tiện qua bài này tôi có một thắc mắc là tôi thấy ở VN có bán PSU của Seasonic loại 300W giá khá mềm. Không biết đây là hàng thật chính gốc hay hàng nhái? Bị một lần cái vụ mua microphone Shure tại VN nên bây giờ tởn luôn. Nghe một người bạn nói Shure bán ở VN 100% là hàng giả.


6\ Ổ cứng (HDD)

Bà con hiện nay đang có phong trào cứ ổ cứng lắp cho Nas thì phải là loại WD Red hoặc Seagate Nas mới đúng điệu. Giàu tiền như thế thì còn nói làm gì nữa!
Tôi thuộc loại không có điều kiện, con nhà ba má nghèo, anh em đông, đào tiền đâu ra mà mua những em “Red” hay “Nas” yêu kiều đẹp đẽ kia?
Các HDD trong Nas của tôi toàn là hàng dạt được xả ra từ cái media home server. Có nhiều người khuyên đừng lắp vào Nas mấy cái ổ WD caviar green. Tôi thì vẫn cứ lắp và khổ một cái là chúng vỡn cứ chạy phà phà. Chỉ có mỗi một tội là tụi Green này làm biếng kinh khủng. Rảnh tay một chút là nằm lăn ra “ngủ” (đỡ hao điện…hi …hi ..). Và dĩ nhiên đó là điều phiền toái duy nhất khi phải “đánh thức” chúng dậy hơi lâu tí (khoảng 3 giây) từ trạng thái “ngủ” mỗi khi muốn coi phim mà thôi. Còn thì chúng chạy rất êm, nhẹ, mát, ít tốn diện.
Không phải là bắt buộc, nhưng quan điểm của tôi là hạn chế dùng ổ cứng 7200rpm cho các Nas bởi vì nó có nhiều cái hại hơn lợi. Dĩ nhiên nếu bạn muốn tận dụng lại ổ cứng cũ thì cũng … đành phải chơi lun chứ biết sao.


III. Phần mềm (Software)

Vì cái nas tôi sẽ build ở đây cũng sẽ y chang như cái Nas của bên Synology, vì vậy trước khi đi vào chủ đề chính, cái đinh của bài viết này, tôi thiết nghĩ các bạn cũng cần nắm sơ về Synology NAS.
Tương tự như các thiết bị điện toán khác, Synology NAS cũng cần một hệ điều hành (Operating System) để chạy. Và OS của nó là DSM (Synoloty DiskStation Manager). DMS được Synology viết dựa trên nguồn mở Linux cho 2 sản phẩm chủ lực là DiskStation và RackStation. Vì được xem là nền tảng của thiết bị NAS chuyên dụng, DSM được tích hợp các chức năng quản lý mạnh mẽ như chia sẻ dữ liệu (phim, nhạc, ảnh số, tài liệu…), quản lý backup, tạo và quản lý phương thức lưu trữ dạng RAID, multimedia streaming, lưu trữ ảo, và thậm chí DSM còn sử dụng DiskStation hỗ trợ việc ghi hình qua mạng. Gần đây DSM được viết để Synology có thể giao tiếp tốt với các thiết bị di động chạy trên nền tảng iOS, Android, Windows Phone và Kindle. Các app này bạn sẽ thấy chúng được cung cấp miễn phí qua các app store.

Vào đầu năm 2013 xuất hiện một nhóm lập trình đã viết lại DMS của Synology dựa trên mã nguồn mà Synology đã cung cấp miễn phí cho Sourceforge từ đó có thể cài vào bất kỳ loại máy tính cá nhân nào miễn là các phần cứng bên trong được hỗ trợ driver. Community project này được biết với cái tên là XPenology.

Về cơ bản, loại OS mới này không khác gì DSM của Synology mà họ viết cho các sản phẩm của mình. Chỉ khác là, vâng chỉ khác một điểm là nó mang cái tên khác mà thôi.

Cái OS tôi đang sử dụng là OS mới nhất của version 4.3 (và tôi đã test thành công trên 3 máy có cấu hình khác nhau) cũng dựa trên DSM mới nhất và cũng là cuối cùng cho năm 2013 là version 4.3 (Build 3810) mà Synology vừa tung ra dành cho loại máy khủng 12 HDD (giá trên USD 3000) của nó: DS3612xs. Thật ra (lúc viết bài này) Synology đã tung ra DSM version 5.0, tuy nhiên vì vẫn còn nhiều phản hồi cho rằng version 5.0 chưa thật ổn định ở một số máy nên tôi chưa dám giới thiệu. Mặc dầu vậy, nếu ai bản tính thích vọc thì cũng có thể tải về bản 5.0 mà cái thôi. Ăn thua mình gan à.


Yêu cầu:

Trình độ: lèng èng thôi, miễn sao không bị điểm liệt, tức thuộc vào diện “không biết gì về điện” đặc biệt là network.
Thời gian: dưới 30 phút (ngồi làm ly cà phê hổng chừng còn lâu hơn).
Thiết bị cần có:

- 1 thanh USB dung lượng tối thiểu 2GB dùng làm ổ boot drive (loại USB 2.0 cũng được). Bạn nên kiếm một cái USB drive tương đối mới và chất lượng một chút. Tôi đã từng thử dùng cái cũ và no name để boot lần đầu bị treo giữa chừng. Hơn nữa vì nó sẽ chứa OS của cái Nas nên o bế ưu tiên em nó một chút cũng chẳng thiệt gì phải không các bạn.


4m9z.jpg



Còn nếu bạn cảm thấy không thích cái USB cắm thòi lòi ở phía sau cái case và không ngại tốn tiền thì có thể mua thêm cái cục nối USB gắn trong case như thế này.


52j4.jpg



- Kiểm tra xem cấu hình máy bạn có được hỗ trợ hay không. Điều này rất quan trọng đặc biệt là phần network, SATA, USB, chipset …
Xem bảng danh sách các thiết bị được hỗ trợ driver ở dưới. Nếu máy bạn không có driver hỗ trợ, bạn không cách gì boot máy lên được.

CPU:

Intel
AMD

NETWORK:

3COM 3c590/3c900 series (592/595/597), 3cr990
AMD 8111
AMD PCnet32
Atheros L2, L1
Atheros L1C (ATL1E)
Atheros L1E (ATL1E)
AMD 8111 (AMD8111_ETH)
D-LINK DL2000/TC902x-based Gigabit Ethernet (DL2K)
Broadcom 440x/47xx, NetExtremeII, CNIC, Tigon, NetExtreme II 10Gb
Intel PRO/100+, PRO/1000, 82575/82576, 82586/82593/82596
JMicron JMC250 (jme)
Marvell Yukon
Marvell Yukon 2 (sky2) : 88E8021/88E8022/88E8035/88E8036/88E8038/88E8050/88E8052/88E8053/88E8055/88E8061/88E8062, SysKonnect SK-9E21D/SK-9S21
Nvidia nForce
QLogic QLA3XXX, QLCNIC
Realtek 8139,8129,8130,8169
SiS SiS900/7016, SiS190/SiS191
VIA Rhine (via-rhine) : (Rhine-I (VT86C100A), Rhine-II (VT6102), or Rhine-III (VT6105)
VMware vmxnet3
Replace the REALTEK r8169 driver with the r8168 v8.037 (RTL8111x/RTL8168x/RTL8411x)
Add REALTEK r8101 driver v1.024.00 (RTL8100x/RTL8101x/RTL8102x/RTL8103x/RTL8401x/RTL8105x/RTL8106x)
Update INTEL e1000e driver to v2.5.4 (support I217x and I218x chip)
Update INTEL igb driver to v5.0.6 (support I340 and I350 chip)
Add ATHEROS alx driver (Qualcomm Atheros AR816x/AR817x support)
Update BROADCOM tg3 driver to v3.133 (with PHY built-in the kernel)


USB:

USB_OHCI_HCD

SATA:

Intel ESB, ICH, PIIX3, PIIX4
Marvell
NVidia
Promise SATA TX2/TX4
Silicon Image 3124/3132
SiS 964/965/966/180
ULi Electronics SATA
VIA SATA support (SATA_VIA)


SCSI:

Fusion MPT device support
3ware 5/6/7/8xxx ATA-RAID
3ware 9xxx SATA-RAID
3ware 97xx SAS/SATA-RAID
HP Smart Array SCSI
ACARD SCSI
Adaptec AACRAID
Adaptec AIC7xxx (New Driver)
Adaptec AIC79xx U320
Adaptec AIC94xx SAS/SATA
Marvell 88SE64XX/88SE94XX SAS/SATA
AdvanSys SCSI
ARECA (ARC11xx/12xx/13xx/16xx) SATA/SAS RAID
LSI Logic New Generation RAID Device (MEGARAID_NEWGEN)
LSI Logic MegaRAID SAS RAID
LSI MPT Fusion SAS 2.0 (updated to v16)
HighPoint RocketRAID 3xxx/4xxx Controller
IBM ServeRAID
Intel/ICP RAID
Intel(R) C600 Series Chipset SAS
IBM Power Linux RAID
Promise SuperTrak EX Series
Qlogic QLA 1240/1x80/1x160 SCSI
VMware PVSCSI driver

- Ngoài ra còn cần data drives (Ổ cứng chứa dữ liệu): tôi khuyên chọn loại 5400 – 5900 rpm (mặc dù không bắt buộc) để tránh ồn, nóng vì thường nas chạy 24/7. Còn số lượng HDD thì nói chung càng nhiều càng tốt cứ tộng hết vào trong cái case miễn sao nó có thể chứa hết, nhưng đừng quá 12 HDD (vì tôi chưa thử nhiều HDD hơn).

IV Cài đặt phần mềm


Lưu ý:

1/ Ở đây chỉ hướng dẫn dùng trên máy thực. Nếu bạn muốn cài trên máy ảo (virtual machine) bạn có thể tham khảo trên internet cách hướng dẫn hoặc PM cho tôi.

2/ Hướng dẫn này là dành cho mục đích trao dồi học hỏi kiến thức và vô vụ lợi. Nó không mang bất cứ cam kết nào bảo đảm rằng dữ liệu của bạn sẽ được bảo vệ 100% khi bạn sử dụng các tập tin dưới đây để xây dựng thiết bị Nas của riêng bạn. Vì vậy, tôi đề nghị bạn kiểm tra hệ thống của bạn xây dựng cho chắc chắn trước khi đổ các dữ liệu quan trọng của bạn vào trong máy để lưu trữ. Once again, do it at your own risk!


Các bước thực hiện

1/ Tải file gốc về xong unzip/ unrar.





2/ Sau khi giải nén, bạn sẽ có 2 tập tin synoboot.img và DSM_DS3612xs_2668.pat cùng mới một thư mục win32diskimager-v0.9-binary.

3/ Vào trong folder win32diskimager-v0.9-binary chạy file Win32DiskImager.exe để burn .img file vào trong USB drive.
Chỉ đường dẫn vào nơi đang chứa file .img vừa bung ra.
Ngoài ra nhớ chọn đúng tên ổ dĩa mà USB đang có nếu chọn sai thì quá trình ghi sẽ xóa toàn bộ ổ mình đã chọn sai. Phải cẩn thận!!! Ở đây mục Device tôi chọn ổ là E của USB. Xong nhấn nút Write.


ce4i.jpg



Nhấn Yes để xác nhận việc chép ổ USB.


m763.jpg



Click OK để hoàn tất việc tạo ổ boot trên USB.


yj85.jpg



4/ Bây giờ bạn cắm cái USB drive vào trong chiếc NAS tương lai của mình.

Nhớ vào BIOS để chọn boot từ ổ USB. Xong boot máy lên. Nếu có màn hình thì bạn sẽ thấy màn hình đen thui chạy chữ lung tung.

Đừng quan tâm lắm, cứ để như vậy, đừng đụng gì tới nó.


5/ Trong thời gian chờ đợi, bạn qua một máy khác (hay sử dụng) và vào trang web của Synology down về bản Synology Assistant mới nhất. Dùng phiên bản Disk Station nào cũng được, không nhất thiết phải là DS3612xs vì chúng đều giống nhau. Xong cài lên luôn cái máy bạn vừa download về (một trong những máy tính bạn hay sử dụng).


6/ Sau khi cài xong, bạn mở Synology Assistant lên là nó bắt đều search cái Nas mới của bạn qua mạng Home Lan. Nếu bạn may mắn, bạn sẽ thấy cái Nas mới của mình được nhận diện như thế này.


xxuo.jpg



7/ Lúc này bạn nên với tay nhổ cái USB drive ra khỏi cái Nas.

8/ Ta bắt đầu cài đặt .pat file bằng cách click chuột phải lên dòng chứa tên Nas, chọn Install.

4va8.jpg



Nhớ chọn đường dẫn tới file .pat cho chính xác. Xong nhấn Next.


ua04.jpg



9) Tới đây máy đòi bạn nhập password cho cái Nas tương lai của bạn. Lưu ý, mặc định user name luôn là admin. Còn password thì bạn tự chọn và nhập vào.


lafj.jpg



Tôi khuyên cứ để mặc định chọn phần Synology Hybrid RAID, còn muốn tìm hiểu xem nó là gì thì vào đây.
Xong, click Next.

10/ Click OK để xác nhận tất cả dữ liệu hiện còn trong HDD sẽ bị xóa sạch trước khi Nas tạo volume.


vacr.jpg



11/ Chọn tự động cấu hình mạng trong Setup Network


d1vs.jpg



Xong nhấn Finish để cho phép máy cài đặt mạng, định dạng phân vùng cho hệ thống và cài DSM vào trong ổ cứng trên Nas. Khi hoàn tất, lúc này máy sẽ tự khởi động lại, đừng để ý thây kệ nó.


iyvm.jpg



Đến mục thứ 5 (nhìn trong hình) là lúc máy sẽ chạy cấu hình cho bạn, thời gian nhanh hay chậm tùy thuộc vào tổng dung lượng các ổ cứng có trong Nas của bạn.

Xong cử để nguyên đó đừng vội nhấn nút Close nghen.


iy59.jpg



12/ Lúc này bạn qua bên cái Nas, bạn lại với tay ta cắm thanh USB vào lại máy đúng vào cái lỗ cũ. Chịu khó nhớ và nín nhịn chỉ cắm vào đúng một lỗ thôi. Nhổ ra lỗ nào thì cắm vào lỗ ấy lại đừng đi cắm bậy bạ lung tung lỗ không thôi lại rối ra. Cứ một vợ một chồng là không sợ Sida, ý quên không sợ máy báo lỗi. Nhớ kiểm tra lại để cho Bios khởi động từ cái USB này.

Lưu ý:

- Cái thanh USB này phải luôn luôn được cắm (nối) vào Nas và máy được set (trong BIOS) là khởi động từ ổ USB này.
- Khi bạn tạo một volume trong máy (cái này sau sẽ nói tới), bạn tuyệt đối không (vô tình) sử dụng luôn cái ổ USB này và bỏ vào tạo volume luôn.

Xong xuôi, bây giờ bạn có thể nhấn nút để cho cái Nas reboot. Chờ khoảng năm ba phút đặng cho máy cài đặt setup đầy đủ driver, tới khi đó bạn mới qua cái máy (có cài Synology Assistant) lúc nãy mà nhấn nút Close đang còn nằm trên màn hình.


Chờ một chút Synology Assistant sẽ search trong home Lan của bạn. Nếu bắt gặp, lúc này bạn sẽ thấy cái Nas mới của mình báo đang ở trạng thái Ready (xem hình dưới).



l7aa.jpg



Click vào tab Connect để đăng nhập vào Nas


crd2.jpg



Một trình browser mới sẽ tự động mở ra với URL như sau:

http://192.168.xxx.xxx:5000/webman/index.cgi

với xxx.xxx là địa nas tại nhà của bạn. Bạn nên ghi ra một nơi nào đó để có thể sau này cần dùng tới (ví dụ như set up cho nó trở thành địa chỉ static IP).
Dùng user name là admin và password mà bạn đã đặt ở bước trước để nhập vào Nas.



5aa3.jpg



Click Yes để OS kiểm tra tình trạng máy. Tùy theo số lượng và dung lượng hard drive trong Nas, nó có thể kéo dài vài giờ. Tuy nhiên bạn không cần lo lắng vì nó chạy ẩn trong background.


njgv.jpg



73ua.jpg



Khi hoàn tất bạn sẽ có một cái NAS tự làm lấy không thua gì một cái máy Nas Synology mới mua về (có thể còn chạy mạnh hơn do ram nhiều hơn, CPU mạnh hơn, ...)


odkq.jpg



Những bước kế tiếp như thiết lập cài đặt
- Storage Manager
- File Sharing
- Access Your File
- Package Center
- Cloud Service
- EZ-Internet
- ... và còn nhiều nhiều nữa

Tới đây thì tôi không dám múa rìu qua mắt thợ. Xin nhường lời cho các cao thủ về Synology Nas vì cả hai giống ên hệt nhau.

A, tôi xin nhắc lại một điều. Khi thiết lập new volumes trong File Station, luôn né đừng chọn cái USB drive, vì Nas sẽ có thể chép đè lên ổ boot drive và làm bạn không thể khởi động Nas được nữa.

Để kết thúc, xin các bạn nhớ cho là bài viết chỉ mang mục đích giáo dục trao đổi kiến thức và vô vụ lợi. Bạn phải tự chịu trách nhiệm lấy những rủi ro, đặc biệt là những rủi ro về mất dữ liệu. Tôi khuyên bạn nên test kỹ lưỡng cẩn thận trên một máy tạm. Chỉ khi nào biết chắc máy chạy ổn định (reboot vài lần vật vã tới lui) thì mới chứa các dữ liệu quý/ quan trọng vào Nas.

Mến chúc các bạn với một chút may mắn sẽ thành công khi tự build cho mình một chiếc Nas gia đình như ý.


Thanksforsharing@HDVietnam​

Nếu bạn muốn xem thêm phần thảo luận (hỏi/trả lời) xoay quanh cái nas này trước khi nó được sticky thì VÀO ĐÂY
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ðề: Hướng dẫn các bước tự xây dựng một Nas gia đình trên nền PC

Thiết lập volume lần đầu tiên cho Nas XPEnology và các bước set up để truy cập Nas từ Internet


I. Thiết lập volume lần đầu tiên cho Nas XPEnology

Vì cũng có nhiều bạn hỏi cách xây dựng một volume sau khi hoàn tất việc build mới một nas XPEnology, tôi xin post lên luôn tại đây để anh em dễ bề tham khảo.

Có 2 cách setup một new volume lần đầu tiên sau khi boot XPEnology.

Cách 1 (setup Raid thẳng luôn):

Vào Store Manager – click tab Volume xong click tab Create
Chọn Custom


ci46.jpg



Vì tôi chỉ cần 1 volume cho dễ quản lý nên chỉ chọn Single Volume. Xong bấm Next.


kdj9.jpg



Nhấn OK để xác nhận tất cả HDD trong nas sẽ bị xóa hết để buil một volume hoàn toàn mới.


7qzb.jpg



Click Next


zhxj.jpg



Chọn RAID 5 để xác nhận 1 HDD sẽ làm vật tế thần hy sinh làm Lê Lai cứu chúa (HDD dự phòng) trong trường hợp có 1 HDD lìa đời. Bạn cũng có thể chọn RAID6 hay 10 nếu bạn muốn có 2 HDD dự phòng.
Xong click Yes.


fl4o.jpg



Chọn Next.


4xpl.jpg



Cuối cùng click Apply là xong.


v4av.jpg



Cách thứ 2 (để tạo một SHR volume và tôi cũng khuyên các bạn theo cách này):

Chọn Quick


gtgo.jpg



Tương tự như cách 1 cũng “Choose Disk” rồi đến “All data in the selected disk will be...”
Kế tiếp bạn có thể chọn hy sinh 1 hoặc 2 HDD (giống như bên RAID 5 hay RAID 6).
Xong click Next.


qc65.jpg



Chọn Next khi gặp phần “Perform Disk check”
Và cuối cùng nhấn Apply để tiến hành việc tạo một SHR volume.

Dù là làm cách nào, để xem thấy được volume này qua File Station, ta phải tiến hành share nó.

Cách share như thế này: Để tránh lẫn lộn với USB boot drive trong File Station, trước tiên ta phải right click lên usbshare1 xong chọn ‘Eject’. Đóng File Station lại. Vào Control Panel -> Shared Foler chọn tab Create.
Gõ tên folder mà mình muốn share (ví dụ HomeData) trong volume vừa tạo. Cho quyền Amin là Read/Write, còn user chỉ là Read.

Thế là xong nhé. Chúc các bạn thành công.

Nhân tiện cũng nói luôn.

Cái Nas của tôi lúc idle (mấy em Green đang ngủ) là


lt1r.jpg



Còn khi đang coi phim thì chỉ số tiêu thụ điện là


k5p8.jpg



II. Các bước set up để truy cập Nas từ Internet

Để truy cập vào NAS từ một máy tính khác từ bất cứ đâu bạn cần:
- Trên modem bạn phải mở port 5000 để truy cập vào NAS. Cách mở port với từng modem khác nhau, bạn nhờ anh chàng GG để tìm hiểu thêm

Trường hợp 1: Gói cước Internet nhà bạn được cung cấp một IP tĩnh
Để truy cập NAS bạn chỉ cần đánh vào địa chỉ IP tĩnh và thêm port 5000 ở phía sau. Ví dụ: 117.21.134.67:5000
(Cách kiểm tra xem nhà mình có được cấp IP tình không: Bạn vào trang Open Port Check Tool, ghi nhớ địa chỉ IP ở mục: Your IP. Sau đó tắt modem đi rồi bật lại, vào lại trang Open Port Check Tool. Nếu thấy địa chỉ IP ở mục Your IP giống lần trước thì nhà bạn có địa chỉ IP tĩnh. Bạn dùng luôn trang Open Port Check Tool để kiểm tra xem port 5000 đã được mở chưa)

Trường hợp 2: Gói cước Internet nhà bạn không được cung cấp IP tĩnh
- Bạn cần đăng ký 1 địa chỉ DDNS (để nó luôn biết địa chỉ IP động nhà mình là gì). Cái này có thể mua hoặc đăng ký miễn phí trên trang No-IP.com. Đăng ký cái này bạn sẽ được một địa chỉ trên internet nhưng toàn bằng chữ. Ví dụ: toilatoi.ddns.net

- Đăng ký DDNS trên NAS để NAS thường xuyên cập nhật IP động: Bạn vào Control Panel -> External Access -> Khai báo vào Tab DDNS (bấm Add, nhập các thông tin đã đăng ký như email, password . . .)
Để truy cập vào NAS bạn đánh địa chỉ DDNS và thêm port 5000 ở phía sau. Ví dụ: toilatoi.ddns.net:5000

Lưu ý: cả 2 trường hợp đều phải mở port 5000 trên modem
Ngoài ra khi đã có DDNS rồi thì bạn có thể tham khảo thêm về VPN để quản lý các mục khác của NAS.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ðề: Hướng dẫn các bước tự xây dựng một Nas gia đình trên nền PC

Chắc các bạn cũng đã biết, hồi tháng 4 vừa qua, giới công nghệ thông tin xôn xao vụ lỗ hổng bảo mật nguy hiểm Heartbleed đã làm thế giới Internet chao đảo. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng không những đến các trang mạng lớn, nổi tiếng, mà còn xâm hại đến sự an toàn của ngay cả những người dùng bình thường như chúng ta đây.
Đối với những bạn đã build xong cái Nas XPEnology và có mở cổng kết nối đến Internet, thì bạn có thể hiểu là mình đã và đang trong tầm ngắm của những tin tặc đang muốn lợi dụng lỗi bảo mật này để tấn công, trục lợi từ những dữ liệu không được bảo vệ của bạn.


Trong phần này tôi sẽ hướng dẫn các bạn qua 2 bước:

Thứ nhất là upgrade lên phiên bản mới nhất của DSM 4.3. Trong đó một số các drivers cần thiết và hay mới được thêm vào như sound card, bluetooth, wifi, ổ CD driver, …
Thứ hai là cài Update 2 là cái dùng để vá lỗi bảo mật vừa nói ở trên.

Khoan khoan, chờ đã. Sẽ có người muốn hỏi tôi liệu update máy lên như vậy có làm mất đi các dữ liệu quan trọng đã và đang chứa trong Nas hay không? Xin trả lời ngắn gọn như thế này. Tôi đã làm qua trên 3 cái máy rồi, chưa thấy có máy nào bị mất dữ liệu hết. Tuy nhiên, cẩn tắc vô áy náy, dữ liệu nào cần thiết quan trọng thì tôi cũng khuyên bạn nên sao lưu tạm thời ở 1 nơi nào đó ngoài Nas phòng khi trường hợp xảy ra ngoài ý muốn thì còn có cái mà bấu víu vào. Once again, do it at your own risk!

Bước 1: đầu tiên ta update lên 4.3-3827Beta8



Download file img và .pat tại đây

[hide] Fshare - Dich vu chia se, luu tru du lieu mien phi tot nhat[/hide]​


Giống như lúc cài mới, dùng win32diskimgager để tạo bootable USB từ file synoboot-3827-pre-v1.1_v8.img.
Lúc này version của DSM hiện tại là 4.3-3810


14439240822_7cf883fa2c_b.jpg



Nay ta sẽ update cái Nas của mình lên DSM với version là 4.3-3827
Boot Nas lên từ cái img file mới down về.
Dùng Synology Assistant để search tìm cái Nas của mình. Lúc này ta sẽ thấy Nas (với version mới) sẽ xuất hiện như thế này.


14253997860_6fc9aace76_b.jpg



Chuột phải lên tên của máy và chọn “Install”. Chỉ đường dẫn đến nơi chứa pat file mà ta vừa download về và giải nén. Xong nhấn Next.

14439503084_6dd581de96_b.jpg


Nhập password và tên của cái Nas (có thể gõ dùng lại password và tên cũ).
Click Next


14254016718_94b7639ac1_b.jpg



Chọn IP address hoặc để máy tự chọn (tôi khuyên bạn nên chọn IP address cho Nas của mình và set nó là Static trong Rounter - hoặc DHCP), xong nhấn “Finish”.
Chờ khoảng 10 phút để cho máy cài DSM và ghi các file cấu hình vào trong HDD.


14254185577_5fa4e42e1c_b.jpg


Nhấn Close để kết thúc cài đặt.


14253984639_074cdb5548_b.jpg



Khi quay trở lại Synology Assistant lúc này ta thấy Nas đã ở trạng thái “Not configured”. Thì bây giờ mình configure đây. Chuột phải lên tên của Nas. Nhấn setup


14254024060_6231659c6f_b.jpg


Xong nhấn Next

14254007969_06cb641b55_b.jpg



Nhấn OK để chấp nhận dữ liệu đang chứa trong các HDD sẽ bị xóa. Đọc thì thấy hồi hộp thiệt nhưng chưa có ai trên diễn đàn XPEnology cũng như chính bản thân tôi bị mất dữ liệu bao giờ. Do đó cứ chơi bừa đi.


14417530526_a3f124edef_b.jpg



Nhấn Close để kết thúc


14254022499_f046beeea4_b.jpg



Khi quay trở lại Synology Assistant lúc này ta thấy Nas đã ở trạng thái Ready.


14439558164_4822d539bb_b.jpg



Dùng browser đăng nhập vào máy và vào System Info ta sẽ thấy Nas của mình đã chính thức được update lên DSM 4.3-3827.


14254236977_745f9a3aea_b.jpg



Kiểm ra lại kiến trúc files/ folders vẫn còn nguyên vẹn.


Bước 2: Tiến hành update lên “Update2” để tránh máy bị hack qua lỗi Heartbleed.


Trước hết kiểm tra xem cái nas của mình có cho phép truy cập từ SSH hay không, nếu không thì kích hoạt nó. Vào Control Panel. Click icon “Terminal”


14254037269_bf530bd83b_b.jpg



Chọn “Enable SSH service”


14439345092_67fcdde73f_b.jpg



Lại vào Control Panel và click chọn icon DSM Update


14254249417_5d5e58f2b5_b.jpg



Vào lúc này bạn sẽ thấy Update 2 đã sẵn sàng để cho bạn download.


14254086340_d2217f1540_b.jpg



Còn nếu vẫn không thấy nữa thì click vào nút “Update Settings”


Chọn “Important updates only”, xong nhấn nút OK.


14439593244_5bed40aecf_b.jpg



Sau khi đã thấy update 2 hiện ra trên Nas, hãy nhấn nút “Download” để tải bản Update 2 về máy.
Sau khi kết thúc download, đừng tiến hành Update vội. Hãy chờ đó.
SSH vào Nas của mình (tôi dùng putty – nếu bạn chưa có thì lên mạng download xuống rồi chạy nó) với IP address của Nas, username là root và password là mật khẩu của cái Nas)


14254067419_9a39728f5f_b.jpg



Gõ vào 2 câu lệnh sau (nhớ gõ Enter sau mỗi câu lệnh) để máy mới có thể update được.
Đầu tiên để vào thư mục gốc gõ cd / rồi nhấn Enter

DiskStation> cd /

Kế tiếp gõ câu lệnh sau rồi lại cũng hit Enter

DiskStation> sed 's/flashupdateDeb/flashupdateDeb1/' /[email protected] > /[email protected]

Và rồi

DiskStation> mv /[email protected] /[email protected]


Vì máy sẽ reboot sau khi bạn thực hiện bước cuối cùng này, do đó nếu trên Nas còn có việc đang dang dở thì hãy kết thúc nó đi nha. Còn nếu không thấy máy đòi reboot gì hết thì coi chừng bạn đã gõ câu lệnh bị sai, cần làm lại.

Vâng sau khi máy boot xong (chờ khoảng 5 phút), bây giờ thì bạn quay trở lại màn hình browser lúc nãy và nhấn vào nút “Update Now” Nhấn Yes một lần nữa để xác nhận Update. Sau khi Update xong, nhấn OK để máy bắt đầu reboot thêm lần nữa.

Sau khi reboot xong, vào lại Nas, bạn sẽ thấy máy của mình đã được update lên “Update 2” hoàn chỉnh và từ rày về sau không còn sợ bị ai hack qua lỗi Heartbleed nữa.


14439604144_cae95f51b7_b.jpg



Chúc các bạn thành công khi tiến hành Update cái máy Nas yêu quý của mình nhé.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ðề: Hướng dẫn các bước tự xây dựng một Nas gia đình trên nền PC

Hướng dẫn thiết lập, cài đặt HTPC và Nas trên cùng một PC [nâng cao]


Thật ra mà nói ý tưởng tận dụng cái HTPC để làm luôn nơi lưu trữ dữ liệu cho gia đình như phim, hình ảnh, nhạc, tài liệu, …(front-end và back-end nhập là một) không có gì là mới mẻ cả. Cách đây hơn 5 năm tôi cũng đã thấy có hướng dẫn rồi, lai rai vài năm gần đây thi thoảng cũng thấy có hướng dẫn lúc thì ở diễn đàn này, khi thì ở diễn đàn khác. Nhưng tựu chung các bài viết đều có cùng một điểm đến đó là dùng luôn hệ điều hành Windows để lưu chứa/quản lý dữ liệu. Tuy nhiên dạo sau này Nas gia đình và doanh nghiệp nhỏ (chạy trên HĐH mở) ngày càng tỏ ra chiếm ưu thế do dễ sử dụng và lợi hại trong việc quản lý dữ liệu ở mạng gia đình. Song song đó với việc Microsoft chính thức từ bỏ cuộc chơi ở mảng này (chấm dứt Windows Home server) đã khiến khá nhiều người phải suy nghĩ đặt vấn đề lại và cuối cùng chuyển qua dùng Nas HĐH mở để chứa dữ liệu. Và lần này cũng không ngạc nhiên khi ta bắt gặp câu hỏi là liệu chúng ta có thể ghép Nas vào một cái máy PC khác (như HTPC chẳng hạn) được hay không? Cụ thể hơn, đối với anh em ghiền phim ảnh HD nhưng eo hẹp tài chánh, thì liệu Nas có thể sống chung nhà với một HTPC được hay không (khỏi phải mua 2 cái máy rời vừa đỡ tốn tiền điện, vừa đỡ tốn tiền mua mà đỡ phải chật nhà)? Nếu được thì phải như thế nào(do cả hai khác HĐH)?


15557346261_5013fa288a_b.jpg



Phần I. Lý luận

Sau khi xây dựng thành công cái Nas XPEnology dùng cho gia đình, tôi đã quyết định để cho cái Nas nó chạy ON 24/7. Đó là bởi vì, thật ra mà nói, cá nhân tôi không thích bật tắt cái Nas mỗi ngày nhằm để tiết kiếm điện. Ai cũng biết là Nas là cái box chứa rất nhiều hard drives, nhiều thì không nói làm gì chứ năm bảy cái HDD thôi mà cứ bật tắt mỗi ngày để tiết kiệm điện liệu có ổn không? Tiền tiết kiệm điện có đáng nếu so với giá của một hoặc hai cái HDD bị “lâm nạn”? Đó là chưa kể dữ liệu quý của mình chứa trong đó cũng “đội nón ra đi” mà cơ may phục hồi nó gần như là zero (hình chụp con cái bạn lúc còn nhỏ, hình chụp đám cưới của chính bạn, vv…vv…)? Bạn có thể thấy nhà sản xuất HDD bảo đảm với mình rằng là mấy cái ổ cứng của họ sx có thể chạy hàng ngàn giờ bền bỉ, nhưng đố bạn kiếm được nhà sản xuất HDD nào dám bạo gan cùng mình bảo đảm số lần bật tắt HDD của họ sẽ thọ được là bao nhiêu lần?!?! Nhưng thiệt khổ là đi qua đi lại nhìn thấy nó đỏ đèn tối ngày thì cũng thấy nóng ruột phải không bạn? Vậy tại sao ta lại không ghép một cái máy nào đó chạy chung với nó, vừa tiết kiệm điện vừa đỡ phải bỏ tiền mua máy kia? Thế là tôi quyết định tìm cách để gán một cái máy PC nào đó chạy “ké” với em Nas này.

Câu hỏi kế tiếp là liệu ghép cái máy PC nào với Nas thì thích hợp, chứ đâu phải muốn làm bừa là được? Như bạn cũng biết, PC bản thân nó là một hệ thống (cỗ máy) mở, tùy theo nhu cầu mà mình có thể lắp đặt (phần cứng) và cài đặt (phần mềm) theo ý mình. Tựu chung một PC có thể làm một số công năng như HTPC, hoặc chơi game, hoặc download phim, nhạc, bit torrent, hoặc làm công việc văn phòng hoặc đơn giản hơn là dùng cho các tác vụ gia đình như email, lướt web, đọc tin, mua sắm online, chat text/hình/tiếng với bạn bè người thân, xem youtube hay các kênh TV trực tuyến,…

Vậy thì loại máy PC (cho tác vụ nào) là thích hợp với Nas?

Xét đến một máy PC chơi game thì tôi loại ra ngay từ đầu. Với một máy chơi game, nó luôn khát khao một cấu hình mạnh (OC được luôn càng tốt) để hành động, load màn/ mạng/ đạn dược cho thật nhanh. Và cũng vì vậy nó ăn điện, nóng, ồn ào. Đó là chưa kể lúc bị game over tức khí đá luôn vào cái máy thì còn gì là đời em Nas yếu đuối yểu điệu cũng đang tá túc trong đó? Tôi cho là không nên ghép thằng PC chơi game nóng tính thô lỗ hầm hố nằm chung giường chiếu với em Nas mà chạy 24/7 được.

Vì để Nas chạy 24/7, tôi rất thích ý tưởng bắt nó đảm nhận luôn vai trò của một máy chuyên để download hoặc ít ra là ghép nó chung với một máy download. Nhưng sau này suy nghĩ kỹ lại hóa ra đó là một ý tưởng tồi. Bắt cái Nas download phim cho bạn cũng được thôi, nhưng nếu down 1 bộ phim trong 1 tiếng thì tất cả HDD của Nas quay 1 tiếng, còn nếu phim down trong 1 ngày thì các HDD của Nas cũng phải quay liên tục không nghỉ ngơi trong 1 ngày. Thử bắt bạn làm việc không nghỉ ngơi ăn uống trong 1 ngày xem thế nào? Thế có phải là bạn đang giết chết HDD của bạn rồi chứ còn gì? Dĩ nhiên trừ phi bạn biết cách thiết lập 1 ổ HDD vật lý để tạo một volume chuyên trị việc download. Nhưng nên nhớ, trong trường hợp này, khi cái ổ die thì toàn bộ dữ liệu trên đó cũng khăn gói theo ông bà. Vậy còn vấn đề ghép cái Nas chung vối một máy download thì sao? Kinh nghiệm cá nhân cho thấy, mấy cái máy chuyên download thì hay thay đổi lắm và nhất là hay hư (hư vặt cũng có mà hư lớn – tức hư luôn cũng có) do cứ download thập cẩm các thứ trong đó có cả đồ “bậy bạ” trên mạng. Thế nào mà không có ngày bị “dính đòn”? Cho nên bản thân nó chết đã đành, nó còn “kéo giò” luôn em Nas vô tội thế mới khổ thân (tại sao vậy thì tôi sẽ giải thích sau)!

Riêng với các máy dùng cho các tác vụ gia đình như email, lướt web, đọc tin, mua sắm online, chat với bạn bè người thân, xem youtube hay các kênh TV trực tuyến thì cũng không khá gì mấy. Cũng thường xuyên thay đổi, khi thì cài cái thêm này, khi thì cài cái kia và nhất là hay dính virus do người nhà sử dụng bất cẩn.

Cuối cùng, ứng cử viên mà tôi cho là sáng giá nhất có thể kết duyên cùng nàng Nas đó là anh chàng HTPC. Tương tự như một đầu player thông thường, thằng HTPC hiền lành không bon chen đua đòi một cấu hình mạnh như PC chơi game. Bản thân nó cục bột nên mặn mòi chung thủy, ít đòi hỏi sự thay đổi liên tục, vì coi phim nghe nhạc được thì thôi chứ muốn thay cái gì nữa bây giờ, cùng lắm là thay đổi vài ba cái skin là hết. Thật vậy, một khi cài cắm chỉnh chọt đâu ra đó để xem được đầy đủ và tốt tất cả các định dạng phim lẫn phụ đề, ta cứ thế mà bằt em nó phục vụ đến chán chê mê mỏi thì thôi. Vì thế cho nên để HTPC và Nas tu chung một chùa theo tôi là hợp lý nhất.

Ở trên là ý kiến cá nhân của tôi lý giải vì sao tôi lại ghép một Nas gia đình với một HTPC. Dĩ nhiên bạn cũng có thể nghĩ khác và hành động khác mà mình cho là có lý tùy theo điều kiện hoàn cảnh cá nhân cũng không sao. Bản thân tôi cũng muốn lắng nghe ý kiến các bạn để từ nhiều luồng thông tin đa dạng tổng hợp lại biết đâu ta lại tìm ra được cái hay nhất.


Phần II. Xác định nhu cầu

Nhắc lại cũng sẽ không thừa. Phàm ở đời khi làm cái gì mình ít nhất cũng phải biết mình đang làm cái gì. Ví dụ thấy iPhone 6 + mới ra to lạ lẫm rồi lại thấy bà con đua nhau mua cũng ráng bon chen bóp hầu bao mua một cái. Vài tuần sau thấy người kia cầm cái Samsung Note 4 nhìn đẳng cấp quá về bủn xỉn với vợ con để góp tiền đổi qua Note 4. Thật ra như thế cũng chả sao miễn là anh ta biết mình đang là con vẹt. Ở đây cũng vậy, ta phải đi làm công việc xác định nhu cầu cho cái hệ thống HTPC-Nas của mình trước để rồi từ đó mình mới có thể quyết định chính xác mình phải chuẩn bị phần cứng, phần mềm cũng như cách thiết lập như thế nào.

Yêu cầu chung:

- Hệ thống chạy 24/7 (hoặc hạn chế tắt mở - cùng lắm 1 lần/tuần)
- Vì cũng do chạy 24/7 nên càng ít thiết bị ngoài lắp thêm vào càng tốt: tiết kiệm điện, đỡ ồn, đỡ nóng.
- Kết nối mạng gia đình phải qua cable Cat5e là tối thiểu (tốt hơn dùng luôn Cat6), không khuyến khích dùng wireless.
- Khả năng mở rộng hệ thống. Có thể cài thêm NIC card nếu thấy tốc độ load mạng chậm, hay sound card, hoặc video card,… nếu như vấn đề nóng và trả thêm tiền điện đối với bạn … chỉ là chiện nhỏ!

Yêu cầu riêng:

HTPC:
- Có thể “làm thêm” được các tác vụ nhẹ nhưng không dành chơi game (nặng) hay download (nặng).
- Phải chơi được tối thiểu là Bluray 3D iso. Cái này thì tùy thuộc nhu cầu cá nhân, có bạn chỉ cần đến 720p hay 1080p là đủ.
- Stream (passthrough) HD audio (DTS-HD MA và Dolby TrueHD) ra AVR được.
- Nói chung là các yêu cầu khác nữa của một HTPC nhưng vì mục tiêu của bài này không nhằm vào HTPC nên tôi không tiện kể dài dòng.

Nas:

- Quản lý được tất cả các ổ cứng ra – vô. Ví dụ nếu có một ổ cứng bất kỳ trong Nas bị ngủm cù tỏi thì tôi cũng sẽ biết ngay nó nằm ở đâu. Chỉ việc tắt máy, thay cái ổ mới vào. Sau một vài phút thiết lập thông số cho cái ổ cứng mới thì Nas có thể nhận ra ở cứng mới này và tự động phục hồi lại các dữ liệu nằm trên ổ bị hư.
- Có thể mở rộng khả năng lưu trữ như khả năng lắp thêm HDD trong và ngoài nhất là nên có nhiều cổng USB 3.0 hay eSATA vì có thể rất hữu ích trong việc lưu trữ khi sửa chữa tạm thời hoặc cho các mục đích thực hiện một bản sao lưu.
- Ngoài ra, dĩ nhiên, cũng còn các yêu cầu căn bản cho một Nas điển hình. Các bạn có thể tham khảo thêm ở các bài viết chuyên về Nas.

Trước khi đi vào các phần chính của bài, tôi xin mạn phép có một vài lưu ý nhỏ ở đây.
Vì trình độ và kiến thức của các thành viên trong diễn đàn không đồng đều và vì chủ đề của lần này tương đối khó, tôi sẽ cố gắng trình bày (với ví dụ + hình) thật đơn giản, ngắn gọn nhất đến mức có thể. Nếu có bạn nào mặc dù quá ham thích nhưng vẫn bị ‘bơi’ như thường thì có thể nêu lại câu hỏi hoặc PM cho tôi, trong khả năng tôi hy vọng sẽ trả lời cho các bạn.
Ngoài ra tôi cũng xin nói trước và nói rõ ràng, nếu bạn nào vào đọc thấy không thích, bạn có thể qua các topic khác, nên nhớ là bạn có cái quyền đó. Diễn đàn này là diễn đàn mở và có vô số các chủ đề hấp dẫn khác mà bạn thích, không cớ gì phải tốn thời gian và nhọc công sức vào đây đả phá, kích bác làm mất bầu khí vui vẻ cũng như tinh thần học hỏi giữa các thành viên đang quan tâm chủ đề này. Cá nhân tôi xưa nay khuyến khích và thoải mái với những ý kiến trái chiều, dù là đúng hay sai không cần biết, miễn là trên tinh thần cùng tôn trọng lẫn nhau cũng như học hỏi, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm lẫn nhau. Những cái tôi sắp nói ra đây có thể đúng, có thể sai (vì không ai là toàn vẹn) và rất vui khi nhận các đóng góp ý kiến của tất cả các bạn.


Phần III. Chuẩn bị phần cứng

Trước khi vào phần cứng của bài, để tôi nói lại cho rõ và bạn cũng nên nhớ kỹ điều này vì nó là nền tảng cơ bản của hệ thống HTPC-Nas mà tôi sắp nói đến. Nãy giờ tôi toàn nói là HTPC ghép vào Nas tức khắc bạn sẽ hiểu Nas là chính, còn HTPC là thằng phụ được ghép vào xài ké Nas. Thật ra thì không phải vậy. Chính em Nas mới là người “ở ké”, là kẻ về “làm dâu” cho nhà thằng HTPC. Nói cách khác, em Nas sẽ được ảo hóa và dùng tài nguyên phần cứng của HTPC để chạy.

Tới đây, để tránh những khái niệm sai lầm ngay từ đầu dựa trên tên gọi, tôi xin được nói ngoài lề của topic đôi chút.

Nghe thì quá nhàm rồi đó, nhưng thực chất bạn có biết thế nào là một HTPC, thế nào là một Nas hay không?
Có một người nói đùa trên một diễn đàn là có một anh phiến quân thuộc nhà nước Hồi giáo lái xe chiếc xe tăng vừa cướp được đến một tiệc cưới và khoe với mọi người là đây là chiếc xe hơi (ô tô) của tao. Cửa nào cũng có một bạn đọc tới đây sẽ bật cười vì câu nói ngớ ngẩn của thằng nhà quê này, đúng không? Vậy thì khi có một người lên diễn đàn khoe một cái máy PC dù là cũ rích cà tàng cỡ nào miễn sao xem phim nghe nhạc được là HTPC thì lại chả thấy ai có ý kiến gì cả? Tại sao vậy? Đó là do ai cũng biết xe tăng thì không thể là xe hơi được. Xe hơi nó sạch sẽ đẹp đẽ dùng để chở người sang, còn xe tăng dùng để giết người, để đàn áp trong chiến tranh hoặc các cuộc biểu tình. Còn khi nào và với điều kiện nào để một cái PC thông thường trở thành (hoặc được xem như là) một HTPC thì xem ra không phải ai cũng biết. Khi có dịp bàn về đề tài thế nào là một HTPC thì tôi sẽ nói rõ hơn.

Cũng vậy, đối với Nas, tôi thấy có nhiều người cứ khăng khăng là muốn được gọi là Nas thì kiểu gì cũng phải đi với cái tên Synology, Qnap, Buffalo,... thì mới được à nghen. Còn mà hễ có tên nghe lạ hay vô danh thì bị liệt vào là Nas giả, fake, đồ giả lập, đồ Nas chữa cháy,... nghe rất khôi hài. Để cho khách quan, xin mọi người ta hãy trở lại với cái định nghĩa của Nas đi. Nas là một thiết bị (có nơi nói cao siêu hơn là hệ thống) lưu trữ dữ liệu (có nơi còn cẩn thận nói rõ gồm một đến nhiều HDD) được kết nối mạng thông qua network cable nhằm để chia xẻ dữ liệu cho tất cả những ai (người dùng) đang hoạt động trên mạng ấy. Và cũng để cho khách quan, các bạn cũng có thể tự mình search Google về cái định nghĩa của Nas xem có phải vậy không? Vậy thì một cái máy PC thường tôi mua ngoài chợ trời về có thể dùng làm Nas được không (theo như định nghĩa mà mọi người đã công nhận nói ở trên)? Miễn là nó đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của một Nas thì thôi chớ? Hay nó phải được gắn cái mác với một cái tên nghe thật kêu thì mới cho là Nas thực thụ?

Trở lại phần cứng thì thật ra tôi cũng chẳng có gì nhiều để nói ở phần này bởi vì phần cứng của bài này cũng chính là phần cứng của cái Nas XPEnology dùng cho gia đình mà tôi đã trình bày quá là chi tiết ở lần trước. Ngày hôm nay đây tôi dùng chính cái phần cứng đó để build cái hệ thống HTPC-Nas. Chỉ khác một chút là lần này tôi lắp thêm cái card mạng Intel để mỗi máy sử dụng riêng một NIC tránh tình trạng đường truyền bị thắt ổ chai trong trường hợp cả hai cùng load dữ liệu một lúc. Nếu muốn, bạn có thể trở lại xem mục trình bày về việc chuẩn phần cứng ở đó. Ở đây tôi chỉ xin phép trình bày những điểm khác biệt về phần cứng khi tiến hành ghép Nas với HTPC để bạn cơ bản nắm được cách thức chúng hoạt động ra làm răng thui.

Như tôi cũng đã đề cập nhiều lần trên diễn đàn, giữa Nas và HTPC thì ta cũng biết HTPC đòi hỏi đầu tư phần cứng (CPU, RAM,…) mạnh hơn chút đỉnh, đặc biệt khi bạn đòi hỏi cái HTPC của bạn phải có khả năng chơi tốt Bluray 3D iso và passthrough HD audio. Do đó, xét về mặt tổng thể, ta cứ lấy cái mốc là chú tâm đầu tư vào thằng HTPC thì mặc nhiên sẽ thỏa mãn luôn các yêu cầu của Nas (ngoại trừ để ý cái Motherboard và PSU). Chỉ có một số khác biết sau đây về phần cứng mà chúng ta cần lưu ý:

- Case: Đây là một đòi hỏi bắt buộc của một HTPC (nếu có dịp viết về đề tài HTPC thì tôi sẽ nói rõ hơn). Vì phần nhiều case sẽ được đặt ở phòng khách, gần TV, AVR, … nói chung là ngay trước mắt mọi người nên case phải nhìn tương đối bắt mắt, hình dáng hài hòa, màu sắc phù hợp với gu của người chủ nhân, vv…vv.. Nhưng ngoài ra case còn phải đáp ứng nhu cầu của Nas. Đó là có không gian bên trong rộng rãi để chứa càng nhiều HDD càng tốt, kiến trúc bên trong thông thoáng, dễ tản nhiệt, không nghe quá nhiều tiếng ồn khi có nhiều HDD cùng chạy trong nó. Nói thì nghe có vẻ dễ, nhưng trên thực tế kiếm ra cái loại case này cũng khó trày vi. Đơn giản là vì sẽ khó mà kiếm ra cái case nào vừa to chứa nhiều HDD mà vừa lại gọn gàng xinh xắn đẹp đẽ để ngồi cùng mâm trong tủ kiếng với những đầu máy khác. Nếu kiếm ra được thì giá cũng trên trời! Vâng, một lần nữa tôi cũng lại thấy cái case (Fratal Node 304) mà tôi đang dùng phần nào đáp ứng được yêu cầu này.



2l4g.jpg



- Motherboard: tiêu chuẩn yêu cầu thì ên hệt cái mobo của Nas mà tôi đã trình bày thôi. Được cái may mắn là ngày nay các nhà sản xuất tung ra khá nhiều mobo loại nhỏ mini ITX hay micro ATX có nhiều cổng cho HDD, USB 3.0, thậm chí còn có luôn khe để cắm ổ SSD gắn trong rất thích hợp cho một HTPC (lắp nhanh, nhìn gọn, không hao điện, đỡ nóng,…)


14940046653_808993279a_b.jpg



- CPU: Đối với hệ thống HTPC-Nas, tôi chỉ lưu ý các bạn ở 2 điểm: Thứ nhất, cái khác biệt so với CPU của một Nas là vì lần này ta dùng luôn chip tích hợp trong CPU để xuất hình 3D, nên yêu cầu tối thiểu cho CPU Intel là i3 và cho AMD là A6 (nghe nói A4 thôi cũng chơi được nhưng không chắc lắm). Còn bạn nào không có nhu cầu coi Bluray 3D thì có thể bỏ qua phần này. Thứ hai, vì ta sẽ ảo hóa cái Nas (Virtualization), nên CPU của bạn buộc phải có tính năng năng hỗ trợ Virtualization Technology. Với Intel xin coi qua cái list này (Supports Intel® VT-x)

Còn với AMD thì list này

- Graphic Card: không khuyến khích dùng card màn hình trong một hệ thống HTPC-Nas. Đơn giản là vì máy phải chạy 24/7, nay lại đèo thêm cái card màn hình nữa thì xem ra tính hiệu quả sẽ không cao. Nói cách khác, ngày nay các CPU đủ mạnh để đảm đương luôn vai trò của card màn hình, đặc biệt là trong lãnh vực nghe nhìn. Dĩ nhiên trừ phi bạn cố tình muốn tận dụng máy để chiến game luôn.

- Memory: Nói về bộ nhớ trong hệ thống HTPC-Nas thì theo tôi nó là đề tài tẻ nhạt nhất. Tóm tắt lại, với Nas, chỉ cần bộ nhớ Ram 1GB là phủ phê rồi. Còn lại thì nên dành hết cho HTPC bởi vì VGA onboard ít nhiều sẽ sử dụng một phần RAM của hệ thống. Nếu bạn build HTPC-Nas chỉ để thuần túy làm một phương tiện giải trí + lưu trữ trong gia đình, tôi đề nghị có lắp 4GB là vừa nhất. Có người hỏi tôi vậy nên mua 1 thanh RAM 4GB hay 2x2GB thì thích hợp? Các cuộc thử nghiệm đều cho thấy, dual channel mode đều cho chỉ số tốc độ cao hơn (trên dưới 10% tùy apps) so với single mode. Tuy nhiên đó chỉ là những con số thuần túy, còn trên thực tế (real world), ngay cả những người chơi game cũng còn không thấy rõ sự khác biệt huống chi ở đây chỉ là cái HTPC và Nas. Cá nhân tôi thích mua 1 thanh 4GB thôi cho đỡ hao điện, mát mẻ, mà nhìn máy thấy gọn hơn.


89qt.jpg



- PSU: với PSU thì lại càng chán hơn. Vì bây giờ hiếm khi mua trúng loại dưới 250W nên vấn đề công suất không còn là vấn đề nữa, trừ khi bạn sẽ lắp card VGA khủng để chơi game. Tựu chung chỉ có 2 điểm cần lưu ý: Con PSU phải chất một chút để bảo toàn tính mạng cho mấy em HDD. Ngoài ra nếu có thể được thì nên tìm mua loại “modular” để càng ít dây điện sẽ không chiếm không gian vốn đã quá ít ỏi ở trong case.


w8oj.jpg


- HDD: ổ cứng cho Nas thì tôi đã nói quá nhiều rồi, nếu các bạn muốn biết thì nên tham khảo qua mục HDD của bài viết trước của tôi về Nas. Riêng có cái đặc biệt ở đây đó là cái ổ cứng dành cho HTPC. Vì HTPC là máy chính và chạy trên Windows nên dĩ nhiên nó cũng cần phải có riêng 1 ổ cứng dành cho nó phải không ạ? Dạo sau này loại ổ SSD ra ngày càng nhiều và giá ngày một trở nên tương đối dễ chịu, tôi khuyến khích các bạn hãy làm quen với việc cài OS lên ổ SSD rồi test thử sẽ thấy nó đáng giá là bao. Đặc biệt là với một HTPC thì càng lợi hại hơn. Ngày xưa mỗi lần muốn coi phim phải boot cái HTPC trước, ra ngồi làm hút điếu thuốc xong mới dám trở vô mở TV, AVR,... này nọ, vì HTPC luôn là đứa tới trễ. Còn bây giờ thì hiên ngang mở cả đám cùng lúc mà ko gặp rắc rối gì trong vấn đề điểm danh. Ổ SSD tôi dùng cho HTPC là cái SSD Crucial 120GB.


StorageReview-Crucial-M500-SSD.jpg



Phần IV. Chuẩn bị phần mềm

Các phần mềm cần có:

VMware Workstation (hiện nay là version 10)
• VrtlNas_x64_5032_DSM_50-4493 dưới dạng iso file.
• DSM version 5.0-4493.
• Update 7 của version 5.0 (tùy chọn).
• Synology Assistant


Các files trên có thể được download tại đây

[hide] Click[/hide]​


Phần V. Cài đặt phần mềm

Trước khi bắt đầu, tôi cũng xin lưu ý đây chỉ là hướng dẫn mang tính chất tham khảo, học hỏi và vì vậy nó không bao hàm một sự bảo đảm an toàn đối với những rủi ro cho phần cứng cũng phần mềm trên máy hiện có của bạn. Đặc biệt bạn không nên load những dữ liệu quý giá của mình vào Nas trước khi biết chắc rằng mọi thứ đã được thử nghiệm và đều ổn. Hãy suy nghĩ cẩn thận trước khi bắt tay vào làm. Yes, once again, do it at your own risk!
Một lưu ý ở đây nữa là để tránh việc cứ phải boot máy tới lui nhiều lần sẽ ảnh hưởng không tốt tới các ổ HDD của Nas đang lắp trong máy, tôi đề nghị các bạn không nối những HDD đó vào trong máy và tiến hành build cái HTPC cho thật hoàn chỉnh trước trên 1 ổ HDD (hay SSD) đã được dành riêng cho HTPC. Sau đó tiến hành sao lưu (backup) cái máy HTPC ra một ổ gắn ngoài để phòng ngừa trường hợp mình build cái Nas bị thất bại và phải làm lại từ đầu.


I. Cài đặt phần mềm tạo máy ảo

Để tránh bài viết bị kéo dài lê thê với những screenshots, hơn nữa, chủ đề chính ở đây cũng không phải là hướng dẫn cách cài đặt và thiết lập máy ảo trên PC, nên tôi gom chúng lại thành 1 file Doc và post ở đây. Bạn có thể download về và theo đó mà làm (vì nó chi tiết từng screenshot một nên rất dễ), còn bạn cảm thấy mình đã cứng về cài đặt phần mềm máy ảo thì có thể tự mình làm lấy cũng được.


Download hướng dẫn tại đây

[hide] Click[/hide]​

II. Cài đặt Nas lên máy ảo

Để dễ cho đơn giản dễ hiểu, tôi sẽ phân phần này ra thành 2 bước thực hiện: bước 1 là tạo máy ảo cho Nas, còn bước 2 sẽ tiến hành cài Nas XPEnology lên cái máy ảo vừa tạo.

Trước khi đi vào phần tạo máy ảo, tôi xin sơ lược một chút về cái gọi là máy ảo.

Thật ra vấn đề tạo máy ảo đã nổi đình nổi đám hơn mười năm nay rồi. Tuy nhiên dạo dần gần trong thời buổi kinh tế ngày càng khó khăn, mức độ cạnh tranh nhau ngày càng gay gắt buộc các doanh nghiệp phải nghĩ sâu hơn trong vấn đề cắt giảm chi phí sản xuất. Và thế là ảo hóa đang trở thành xu hướng công nghệ được sử dụng rộng rãi nhất là trong các doanh nghiệp. Ảo hóa giúp tiết kiệm chi phí, điện năng, tăng khả năng quản lý tập trung. Nghe ảo hóa thì có vẻ mông lung nhưng thật ra đó chỉ là công nghệ được thiết kế để tạo ra tầng trung gian giữa hệ thống phần cứng máy (được xem là) chủ và phần mềm chạy trên nó. Nói khác đi, đó là công nghệ ảo hóa một máy từ một máy vật lý đơn lẻ để có thể tạo thành một hoặc nhiều máy ảo độc lập. Trên mỗi một máy ảo người quản trị (admin) đều có thể thiết lập một nguồn hệ thống riêng rẽ, hệ điều hành riêng và các ứng dụng riêng mà mình muốn. Hiện nay người ta phân ra rất nhiều loại ảo hóa như ảo hóa lưu trữ (storage virtualization), ảo hóa dữ liệu (data virtualization), ảo hóa server hay phần cứng (server/hardware virtualization), ảo hóa ứng dụng (apps virtualization), ảo hóa mạng (network virtualization), ảo hóa HĐH (OS virtualization), ... nhưng để cho đơn giản, chủ yếu ta sẽ có 2 hình thức để ảo hóa một máy:

- Ảo hóa quản lý theo lớp: Cái máy vật lý ban đầu được gọi là máy chủ (host). Còn các máy ảo được gọi là khách (guests). Các máy ảo hoạt động giống như là những máy vật lý. Người admin cho phép cách tiếp cận khác nhau để phân bổ nguồn lực máy chủ vật lý tùy theo nhu cầu của từng máy ảo. Ở đây thường thấy nhất đó là chức năng ảo hóa được xây dựng trên một lớp (hay nền) OS thông dụng. Và phần mềm ảo hóa sẽ được cài trên lớp OS đó (hosted). Ngày nay ta có thể bắt gặp một số phần mềm ảo hóa cho loại này như: VMWare Player, VMWare´s Workstation, Oracle Virtual Box.

15377325288_a11d2e312d_b.jpg


- Ảo hóa chuyên dụng: Hình thức ảo hóa này thường được các doanh nhiệp áp dụng rất nhiều do tính chất các máy ảo có thể chạy trực tiếp luôn trên tài nguyên phần cứng của máy cái thông qua một phần mếm ảo hóa. Nó có ưu thế hơn hình thức ảo hóa ở trên do việc giúp quản lý tài nguyên máy cái tối ưu hơn cũng như (vì trực tiếp nên) tốc độ xử lý sẽ nhanh hơn. Một số phần mềm ảo hóa cho loại này như ESXi của VMWare, Hyper-V của Microsoft.

15564302732_2b142e173b_b.jpg


Các bạn cũng có thể tham khảo thêm các phần mềm ảo hóa hiện nay tại đây.

Trở lại vấn đề của mình, như tôi đã nói, vì chúng ta cần sử dụng HTPC như là một máy cái có giao diện đồ họa (graphical interface) để trình chiếu phim, nghe nhạc, vv...vv. chứ không thuộc dạng headless, nên tôi đã chọn cách ảo hóa thứ nhất. Nghĩa là tôi cài OS là Windows 8.1 lên cái SSD rồi tạo một cái HTCP như bình thường, sau đó thì cài phần mềm ảo hóa là VMWare Workstation để tạo máy ảo cho Nas. Hy vọng tới đây các bạn không bị “bơi” chơi vơi.

Bước 1: Cài đặt tạo máy ảo cho Nas

Trước khi chúng ta tiến hành tạo máy ảo, mình phải chuẩn bị đầy đủ trước các phần cứng mà nó sẽ làm việc với. Ví dụ như: HDD, NIC card (nếu bạn muốn dùng NIC card rời), ...
Ở đây sau khi tôi lắp thêm cái NIC card của Intel, cài đặt driver cho nó xong, tôi bắt đầu cắm các HDD sẽ dùng cho Nas vào. Cái mobo của tôi có 6 cổng cắm SATA, trong đó tôi đã dùng mất cổng Sata1 (Disk0) để cài Windows 8.1 rồi, vậy tôi sẽ còn lại 5 cổng Sata cho HDDs.


15540652306_a9512bafa3_b.jpg



Lưu ý, vì ta giao toàn quyến quản lý HDDs cho Nas, nên các bạn chỉ thiết lập sao cho Windows nhận ra các HDDs thôi (online), chứ đừng format chúng, kẻo không thằng HTPC cũng nhận ra và tranh giành quyền sử dụng HDDs thì sau này sẽ rối ra. Vậy là xong, bây giờ ta bắt tay vào việc tạo máy ảo.

1. Chạy VMware Workstation từ icon trên Desktop hoặc ở All Programs

2. Đầu tiên ta phải chỉ định NIC card cho máy ảo, cũng như xây nhà, đường điện đường ống nước phải đâu đó sẵn sang chớ.
Nhấn vào tab “Edit” xong chọn “Virtual Network Editor...”



14926154623_5571f09a56_b.jpg




3. Chọn “VMnet0” vì nó có chứa cái NIC card của máy bạn. Kế đó chọn “Bridged” rồi đến “Bridged to" chỉ đến cái NIC card trên máy bạn. Ở trường hợp máy tôi dùng thêm một NIC card của Intel rời nên tôi chọn “Intel(R) Gigabit CT Desktop Adapter “ Xong click "OK".



15360699350_1962b1f314_b.jpg




4. Bây giờ là lúc ta tiến hành tạo máy ảo mới nhé.
Click “Create a New Virtual Machine"



15522642696_44da59cae7_b.jpg




5. Chọn “Custom” rồi click 'Next'.



15547189782_30849ed7a1_b.jpg




6. Tại phần "Virtual Machine Hardware compatibility“ cấm sờ mó vào hiện vật cứ để nguyên hiện trường em nó như vậy đừng đụng chạm gì hết vì chỉ là những thông tin cho mình biết, click “Next“.



14925602744_a86ffd8a93_b.jpg




7. Đến phần cài OS thì cứ từ từ bình tĩnh mình sẽ cài sau. Hãy chọn "I will install the operating system later“ xong click "Next".



14926174983_5580f3183c_b.jpg




8. Đến phần chọn loại OS, bạn sẽ chọn "Linux" vì thật ra XPEnology được dựng trên nền Linux mà. Và lựa version của nó là "Other Linux 2.6 kernel 64 bit“ xong click ”Next“.



14925608874_8928c74332_b.jpg




9. Sau khi đặt tên cho cái máy Nas của bạn ở phần “Virtual machine name”, bạn tạo đường dẫn đến nơi chứa đến những file cấu hình cho cái Nas ảo này (rất quan trọng). Có thể để đường dẫn mặc định cũng được. Còn tôi thì tôi tạo hẳn trước 1 folder là Virtual Machines trên ổ C. Xong click ”Next”.


15546355355_1bc51706fb_b.jpg




10. Chọn cái Nas của bạn sẽ có bao nhiêu CPU (dĩ nhiên là 1) và số nhân trên mỗi con CPU đó (cái này tùy bạn), lại click “Next”.



15546359045_d1fc41b9d3_b.jpg




11. Với một cái Nas gia đình chạy trên XPEnology, memory cung cấp cho nó ở 1GB là dư giả rồi. Máy tôi có 4GB nên dành cho nó luôn 1GB là rất vừa. Click “Next” để tiếp tục.



15378594058_02b83c1742_b.jpg




12. Chọn loại network thì mình chọn "Use bridged networking” vì tôi đã sử dụng cái NIC card riêng giành cho Nas (đã được set up ngay từ lúc đầu) để tránh bị thắt nút cổ chai khi mà HTPC vừa stream movie để coi trong khi Nas cũng đang cung cấp dữ liệu cho các máy khác trong gia đình nếu dùng qua cùng 1 sợi dây network (cũng đang thử nghiệm thôi). Ngoài ra, chọn bridged network cũng là vì tôi muốn Nas cũng có địa chỉ IP của riêng nó chứ không dùng chung của thằng HTPC. Nếu các bạn dùng chung NIC cũng phải chọn “Used bridged networking” luôn nha cái này để cho HTPC và Nas có 2 địa chỉ IP riêng. Xong click “Next”


15360355217_e6dac40097_b.jpg




13. Không nói nhiều chọn "LSI Logic” xong lại click “Next” như đề nghị.



14925622904_b49910318e_b.jpg




14. Lại không nói nhiều chọn " SCSI” xong lại click “Next” như đề nghị.



14926194763_313292692b_b.jpg




15. Chọn “Use a physical disk” để cho phép Nas truy cập trực tiếp vào các ổ cứng vật lý. Xong click “Next”.



15359756489_3a8e6f10b3_b.jpg




16. Đầu tiên click chọn “Use entire dish”. Xong browse cái danh sách Device xuống và chọn cái HDD đầu tiên cho Nas. Trong trường hợp máy của tôi sẽ là “PhysicalDrive1” vì PhysicalDrive0 đã được ùng để cài Windows rồi. Vì vậy bạn phải thận trọng kiểm tra trong Disk management xem ổ nào đã được dùng để cài Windows rồi, chứ nếu lỡ mà cài Nas vô ổ đã có Windows là ... cháy nhà đó. Click “Next”.



15360246038_a194c0c35e_b.jpg




17. Xác định vị trí nơi sẽ chứa tập tin quản lý các ổ cứng (quan trọng). Ở đây, để dễ quản lý nhất là việc backup nếu máy bị hư, tôi cũng gom nó vô luôn trong folder VrtlNas đã tạo ở bước trước luôn. Nhấn “Next”.



15547223622_d54a3ddb22_b.jpg




18. Thế là xong, bây giờ chỉ việc nhấn vào “Finish” để kết thúc công việc tạo máy ảo.



15546380915_a57ce69927_b.jpg




Bước 2: Tiến hành cài Nas XPEnology lên cái máy ảo vừa tạo


1. Các bước chỉnh sửa lặt vặt để hoàn chỉnh máy ảo cho Nas. Nhấn vào “Edit virtual machine settings”



15522686436_a1d3ac2ee9_b.jpg




- Hồi nãy mình mới khai báo chỉ có 1 ổ HDD cho máy ảo biết thôi, chừ là phải làm luôn cho các HDDs còn lại, đúng không hỉ? Click nút “Add”.



15541360436_604528bb68_b.jpg




- Chọn loại hardware là “Hard Disk” xong nhấn “Next”



15359775989_5f76ef1fe1_b.jpg




- Lại làm công việc giống bước bạn làm với cái HDD đầu tiên. Nhưng lần này phần Device bạn sẽ chọn tên của cái HDD kế tiếp (ví dụ là PhysicalDrive2)



14925654624_e598141da3_b.jpg




- Rồi cũng lưu file quản lý HDD đó vào cùng nơi với cái HDD đầu tiên. Click “Finish”. Cứ thế bạn khai báo cho tất cả các HDDs còn lại nghen.

- Bây giờ đến phần mình phải chỉ chỗ cho máy nó biết chỗ có file image ISO mà nó boot máy lên nữa chớ. Click vào hàng "CD/DVD", tại phần “Use ISO image file” brownse tới nơi mà bạn đã download và chứa file ISO.



15360771280_ee298e136b_b.jpg




- Kế tiếp là phần chọn NIC. Click vào “Network Adapter” rồi chọn phần “Custom:” là VMnet0. Xong click “OK”.



14926235683_1c0856e093_b.jpg




2. Ái chà, còn một chiện này nữa mà nếu không làm thì không boot máy lên được. Đó là khai báo cho máy ảo khi khởi động nó sẽ đọc file ISO từ đĩa CDROM (cũng ảo). Ta vào trong thư mục nơi có chứa file ‘. vmx’. File này thường được save ở thư mục chung của máy ảo. Cụ thể trong trường hợp máy tôi thì nó là thư mục VrtlNas. Sau khi thấy nó rồi, bạn mở nó ra bằng Notepad++ hay Notepad cũng được. Bạn thêm vào dòng thứ 2 sau đây (xem hình):

bios.bootOrder = “cdrom”



15546413035_3cc9ab5561_b.jpg




Xong save cái file này lại. Muốn chắc ăn bạn lại thử mở lại cái file đó xem cái dòng mình mới thêm vào coi nó còn ở đó không? Thế là hoàn tất!

3. Khởi động máy ảo. Trước khi khởi động máy ảo, bạn phải làm một việc hết sức quan trọng. Như đã nói ở mục phần cứng, bạn phải bảo đảm con CPU của mình có hỗ trợ chức năng chạy máy ảo. OK, bây giờ bạn log vào trong BIOS để kích hoạt chức năng đó bằng cách vào phần CPU Configuration xong enable Intel VT-x và disable "trusted execution" (nếu có). Với CPU AMD cũng phải làm tương tự. Sau khi hoàn tất, vào lại VMWare workstaion, bây giờ nhấn vào “Power on this...”



14926241323_7bb86b81eb_b.jpg




4. Ngay vừa khi máy ảo bắt đầu chạy rẹt rẹt là bạn nhấp chuột vào trong màn hình đen liền để log vào máy ảo. Đến khi nó hiện ra khung hình màu xanh dương thì dùng phím mũi tên xuống để chọn dòng thứ 2 nhằm để install XPEnology lên máy ảo. Hit Enter key.



14926243553_f89453abf6_b.jpg




5. Sau khi quá trình máy ảo boot vào XPEnology được hoàn tất, bạn sẽ thấy dấu nhắc login xuất hiện ở hàng cuối cùng.



14954781884_68122e7fdd_b.jpg




6. Để hoàn tất quá trình cài đặt, bạn nên cài file SynologyAssistantSetup-5.0-4448.exe lên máy rồi theo hướng dẫn ở đây (bắt đầu từ phần IV- Cài đặt phần mềm) mà tiếp tục.


Sau khi hoàn tất, bạn sẽ có được màn hình đăng nhập đầu tiên vào Nas như thế này



15572903991_1ce63caa03_b.jpg




Có thể liền sau đó Nas sẽ yêu cầu bạn update lên verion 7. Vì bài viết đã quá dài, tôi không thể hướng dẫn cách update tại đây, các bạn có thể PM cho tôi để được nhận hướng dẫn cách update an toàn.



14954875954_4140e35c46_b.jpg




Phần VI. Phầncuối - Backup và các thủ thuật cần thiết khác


Chúng ta đang đi vào phần cuối cùng của bài, nếu bạn có thấy bài dài quá thì cũng thông cảm vì chính tôi cũng không thích cái gì dài dòng, chỉ là vì để nhiều người khác nếu chậm nắm bắt cũng có thể phần nào hiểu được.

Trước khi đi vào phần backup (sao lưu máy), tôi xin dành một chút đất để nói về những điểm yếu của hệ thống HTPC-Nas này. Tánh tôi xưa nay thích sự công minh, rõ ràng. Cái gì hay nói hay, cái gì dở nói dở không quanh co giấu diếm. Con người vốn không hoàn hảo, nên những thứ gì họ nghĩ và làm ra chắc chắn cũng không hoàn hảo. Và ở đây, hệ thống HTPC-Nas này cũng không phải là ngoại lệ.

- Bạn sẽ không thấy được tình trạng của mấy cái HDDs của mình thông qua SMART như một Nas XPEnology thông thường. Cũng dễ hiểu thôi bởi vì lần này Nas chạy trên nền 1 OS khác (là Windows 8.1) thông qua một phần mềm ảo hóa là VMware Workstation. Có thể phải dùng đến phần mềm bên thứ 3 chăng? Cái này tôi chưa thử. Nếu muốn, các bạn có thể tự vọc lấy, nó cũng vui vui.

- Vì mang tính đặc thù như bất kỳ loại máy ảo nào khác, cái Nas của bạn cũng sẽ bị lệ thuộc nhiều vào phần mềm ảo hóa. Do đó nếu phần mềm ảo hóa bị nhức đầu sổ mũi thì cái Nas của bạn cũng khốn đốn mà xụt xịt theo. Mà ở đây phần mềm VMware của bạn lại được cài trên Windows khiến nguy cơ hồi hộp lại thêm nhiều. Bây giờ thì bạn hiểu tại sao trong phần lý luận ở đầu khi chọn máy để ghép, tôi lại chọn HTPC là máy ít bị xáo trộn thay đổi là vậy.


- Tâm lý của một người admin khi máy bị hư hỏng là họ thích làm việc trực tiếp lên một máy vật lý vì nó trực quan, dễ mò tìm lỗi. Nay Nas của mình bị ảo hóa đi nên khiến cho việc troubleshooting phải dựa hoàn toàn qua phần mềm gây bối rối, khó chịu một chút.


Như bạn đã đọc qua những điểm yếu của hệ thống rồi và giờ đây bạn cũng đã hiểu vì sao (khác với những đề tài khác tôi viết trước đây) ta lại phải cần đến phần sao lưu (backup) là chủ để chính của phần cuối này.
Trong phần backup, ta sẽ tiến hành theo 2 bước. Và khi restore (phục hồi) máy, bạn cũng sẽ tái diễn y chang lại 2 bước như vậy.

Bước 1: Tiến hành backup ổ C của Windows.

Nhiều người ở nhà sàn cứ mải mê chăm chút làm đẹp mấy căn phòng của mình. Nào là màu tường thế nào cho bắt mắt, phải treo hình gì trong phòng cho đẹp, .... trong khi mấy cái cột nhà sàn mục tan nát thì không lo. Vậy thì khi cái nhà sàn sập đi thì cho dù phòng ốc bên trong có đẹp cách mấy thì cũng phỏng có ích gì? Cũng vậy, cái Nas của mình đang chạy trên Windows, do đó mình cũng phải chăm lo luôn cho thằng Windows sao cho nó lúc nào cũng phải chạy ổn định. Đừng cài cắm chỉnh chọt mấy thứ linh tinh mà bạn cũng nghi ngờ và sẽ làm mất sự ổ định của Windows. Cái quan trọng hết thảy là tôi khuyên bạn (sau khi dựng Nas hoàn chỉnh đâu đó) phải liền lập tức backup cái ổ C chứa Windows ngay. Xong cất cái file backup đó ra một ổ cứng rời bên ngoài. Ngày nay có nhiều loại phần mếm backup cho PC như Norton Ghost, Acronis True Image, vv...vv... rất nhanh gọn và tiện lợi vì save thẳng file image backup trực tiếp ra ổ ngoài. Và khi làm restore, mình lại làm theo chiếu ngược lại.

Bước 2: Tiến hành backup các tập tin quan trọng của VMware workstation.

Vậy thì những tập tin (files) nào của VMware WS là quan trọng.
Đó là:

- File có phần mở rộng là .vmx (thường có tên là tennascuaban.vmx)
Đây là tập tin có chứa dữ liệu về toàn bộ cấu hình của cái Nas bạn. Thật vậy, nó là tập tin cấu hình chính chứa đựng tất cả các thiết lập mà bạn đã làm cho máy ảo ngay từ bước đầu tiên cho tới các thay đổi sau này thông qua settings.

- File có phần mở rộng là .nvram (thường có tên là tennascuaban.nvram)
Đây là tập tin lưu trữ trạng thái của BIOS của máy ảo Nas. Đừng nghĩ là máy ảo không có BIOS, nó cũng có đấy bạn ạ.

- File có phần mở rộng là .vmdk .
Đây là một tập tin quản lý ổ đĩa ảo. Tuy nhiên vì ngay từ đầu mình cho cái Nas ảo kết nối trực tiếp đến các ổ HDDs vật lý, nên tập tin vmdk sẽ chỉ chứa thông tin về các phân vùng của HDDs mà máy ảo được phép truy cập. Vì vậy trong trường hợp này xin nhấn mạnh nó không liên quan đến những sự thay đổi nội dung ở bên trong các HDDs. Nói cách khác, nhiệm vụ nó là hướng dẫn cái Nas truy cập vào đúng cái HDD mà nó chịu trách nhiệm, còn việc bạn đã xóa hay mới thêm movies vào HDD thì nó không biết tới. Phần này thì thằng Nas lo. Mỗi ổ cứng vật lý sẽ có 1 file .vmdk riêng và thường có tên là tên mà bạn đã đặt cho từng ổ cứng vật lý lúc đầu. Tất cả các file .vmdk đều cùng nằm chung vào thư mục VMDK.

- File có phần mở rộng là .log
Đây là tập tin ghi lại các hoạt động chính của VMware Workstation. Tập tin này có thể sẽ hữu ích trong việc xử lý sự cố nếu bạn gặp phải vấn đề về máy ảo.

Ngoài ra cũng còn nhiếu file quan trọng khác nhưng vì nó nhỏ và tất cả những file trên đều được lưu trữ trong thư mục chứa các tập tin của máy ảo, trong trường hợp máy tôi nó là thư mục VrtlNas. Vậy cho nên tôi khuyên các bạn ngay sau khi hoàn tất cái Nas, bạn cũng nên backup (chép) cái thư mục này vào một ổ cứng ngoài để lưu cất bảo vệ. Rồi trong quá trình sử dụng, ngay sau khi bạn có một thay đổi với cấu hình với cái Nas của bạn ví dụ như lắp thêm hay đổi 1 cái HDD khác, tăng/ giảm dung lượng memory, thay đổi gì đó trong Bios, ... bạn cũng phải backup cái thư mục này ra ổ cứng ngoài liền một khi.

Quy trình Restore:

Một ngày đẹp trời nào đó bỗng dưng bạn không thể boot cái hệ thống HTPC-Nas được (màn hình xanh lè hoặc đen thui – thường thấy ở các loại ổ SSD), đừng vội mất bình tĩnh vì nỗi lo sợ mất dữ liệu trong Nas, hãy làm tuần tự các bước restore (phục hồi) máy như sau (tôi đã làm thử trên thực tế và thành công rồi): Cũng làm lại 2 bước tương tự backup

- Tìm một cái hard drive mới giống (hoặc càng gần giống càng tốt) cái hard drive đang bị hư lắp vào máy thế chỗ cái HDD hư. Lại dùng lại phần mềm backup lúc trước để restore cái image ngược từ ổ cứng ngoài mình đã lưu cất lúc trước vào lại cái HDD mới lắp. Boot máy lên lại.

- Sau khi máy (Windowns) được boot trở lại như cũ, chớ vội chạy cái Nas ảo. Ta hãy copy cái thư mục chứa tất cả các file quan trọng của VMware mà mình cũng đã backup và lưu cất ở ổ cứng ngoài vào chép đè lên thư mục hiện tại trên máy mới phục hồi để lấy lại những thiết lập gần đây nhất của cái Nas ảo. Lúc này bạn có thể Power On cái Nas được rồi. Thế là xong, toàn bộ hệ thống HTPC-Nas lại được phục hồi như cũ, nhất là các dữ liệu quý giá của bạn chứa trong Nas vẫn còn nguyên si.

Một số thủ thuật trong quá trình sử dụng hệ thống HTPC-Nas:

- Có bạn hỏi vậy khi bật cái máy lên mình muốn cho nó chạy tự động phần mềm VMware để từ đó nó bật luôn cái Nas ảo lên, khỏi phải làm thủ công nhìn vào không pro tí nào. Thưa là tôi có viết một cái script ngắn. Trong cái script này nó cho phép bạn mở tự động luôn cái Nas ảo mỗi khi mình boot máy HTPC. Không những thế, bởi vì cái máy cái là máy HTPC nên sau khi khởi động xong cái Nas, nó sẽ tự khởi động luôn phần mềm XBMC là trình mà tôi thường dùng để coi phim Bluray 3D iso, music, photos, youtube,.... trên cái HTPC của mình.

- Có bạn cắc cớ hỏi, nhiều lúc muốn chỉnh sửa cấu hình cái Nas, em chỉ muốn mở máy HTPC lên thôi chứ không muốn khỏi động luôn Nas vậy em phải làm sao? Thưa, trong cái script của tôi có dành ra 3 giây ngay sau khi vào Windows để bạn có thời gian nhấn phím Esc nhằm ngăn việc tự động bật cái Nas lên. Sẽ có một ô vuông đen hiện trên Task bar để báo hiệu thời điểm bạn có 3 s để nhất nút Esc.

- Nhiều lúc sau khi thay đổi cấu hình của Nas, rất có thể bạn sẽ quên béng đi việc phải sao lưu cái thư mục chứa các file chứa các thông tin cấu hình đã được update của máy. Bạn có thể cắm vào HTPC 1 cái USB trên dưới 1GB (nếu bây giờ vẫn còn kiếm ra). Tôi sẽ viết cái scritp để nó tự động làm backup chép cái thư mục đó cho bạn ra USB drive sau nửa đêm hoặc ngay trước khi máy được shutdown.

Ai cần thì PM, tôi sẽ gửi file script cho các bạn.

To-Do list:

Vì đây là một hệ thống mới nên tôi không có thời gian học hỏi vật vã với nó nhiều, do đó còn có một số vấn đề tôi chưa có dịp test thử nghiệm xem như thế nào. Các bạn nào ai có quan tâm và có nhiệt tình theo đuổi xin hãy giúp tôi một tay với:

- Tôi muốn cái HTPC và Nas ảo share folders trực tiếp cho nhau, không phải share qua SMB hay NFS như các loại máy thông thường. Nghe nói nếu cài VMware Tools thì sẽ làm được nhưng chưa thử.

- Mỗi lần tắt hệ thống HTPC-Nas, tôi phải vào tắt cái Nas XPEnology trước, sau đó là VMware rồi mới shutdown cái máy thật là bất tiện. Vậy có cách gì mỗi lần shutdown là máy sẽ tự động làm theo trình tự tôi vừa nói không?

- Kiếm được phương cách gì mà có thể kiểm tra tình trạng các HDDs của Nas thông qua SMART thì hay.

- Vv..và vv...

Phần kết luận:

Khi đặt tay lên giấy để viết bài hướng dẫn này, tôi cũng không trông mong được tất cả mọi người hưởng ứng. Đơn giản là vì độ khó của cái project này. Tuy đồng ý đây là phần nâng cao về kỹ thuật khi thiết lập một hệ thống gồm 2 máy hoạt động độc lập nhưng sử dụng chung tài nguyên phần cứng trên cùng một máy, nhưng tôi cho là nó không phải là quá cao đến nỗi không một ai có thể với tới được. Tôi đã cố gắng viết sao cho thật chi tiết và giản dị với hình ảnh đầy đủ để sao cho mọi người (đa số) có thể hiểu và (nếu có máu) sẽ bắt chước làm theo được thành công. Tôi đã viết ra với tất cả cái tâm và cái lực của mình. Nhưng sức người có hạn, dù cố gắng mấy cũng không tránh những sơ xuất trong ý tưởng, trong cách hành văn. Vậy nếu có gì không phải, mong mọi người bỏ quá. Đặc biệt tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến chân tình và mang tính xây dựng của tất cả các bạn để cho chủ đề này không những ngày càng hoàn thiện mà còn được sống, sống dồi dào mang lại nhiều ích lợi cho tất cả mọi người, đặc biệt cho những ai đã và đang quan tâm muốn tự build một hệ thống gồm HTPC và Nas dùng chung cho gia đình mình.

Xin cám ơn tất cả các bạn đã quan tâm và can đảm đọc bài viết này từ đầu đến cuối.

Link tham khảo ý kiến các thành viên của diễn đàn về đề tài này TẠI ĐÂY


Thanksforsharing@HDVietnam​
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ðề: Hướng dẫn các bước tự xây dựng một Nas gia đình trên nền PC

quá tuyệt , mình cung muốn tự làm nhưng giờ kinh tế chưa có đành phải dùng cái ổ gắn ngoài 500gb
 
Ðề: Hướng dẫn các bước tự xây dựng một Nas gia đình trên nền PC

Tôi cũng hy vọng đóng góp chút công sức nhỏ bé của mình nhằm giúp anh em diễn đàn HDVN trong việc xây dựng cho riêng mình một kho dữ liệu HD phong phú, an toàn và tiện dụng.
 

thanhyk

Well-Known Member
Ðề: Hướng dẫn các bước tự xây dựng một Nas gia đình trên nền PC

Bác nào làm được như bác chủ thì khối AE trả lại nas Synology trong 30 ngày. Bác chủ cho hỏi lại là nas chạy os DSM chứ không chạy win phải không. Nếu vậy bác cũng công nhận os DSM là một phần mềm tuyệt hảo cho nas, ngoài việc os nhẹ thì nó có ưu điểm gì mà win không làm tốt, mong bác chia xẻ thêm vì nhiều AE đang cài win cho nas có nên cài DMS thay thế không, nhất là vẫn dùng idm, fshare download được...
 

ductan73

Well-Known Member
Ðề: Hướng dẫn các bước tự xây dựng một Nas gia đình trên nền PC

đọc bài của bạn đau đầu quá...thanks!
 

hieuykhoa

Member
Ðề: Hướng dẫn các bước tự xây dựng một Nas gia đình trên nền PC

thật ra mình chỉ quan tâm đến một điều thôi! đó là có thể chạy chế độ single disk được hay không thôi! mình không có nhu cầu raid gì cả! raid mọi hđ thành 1 thi nguy cơ tèo 1 cái là dữ liệu khác đi theo quá cao. còn nếu raid mirror thì tốn kém hdd. Lưu single thì cái nào tèo kệ nó kiếm lại sau và đỡ mất hết! Còn nếu không co single hdd thì mình cài windows server cho nó lành!
 
Ðề: Hướng dẫn các bước tự xây dựng một Nas gia đình trên nền PC

Bác nào làm được như bác chủ thì khối AE trả lại nas Synology trong 30 ngày. Bác chủ cho hỏi lại là nas chạy os DSM chứ không chạy win phải không. Nếu vậy bác cũng công nhận os DSM là một phần mềm tuyệt hảo cho nas, ngoài việc os nhẹ thì nó có ưu điểm gì mà win không làm tốt, mong bác chia xẻ thêm vì nhiều AE đang cài win cho nas có nên cài DMS thay thế không, nhất là vẫn dùng idm, fshare download được...

Nas này chạy OS là DSM chứ không phải Windows. Dĩ nhiên chả có phần mềm nào là tuyệt đối tuyệt hảo cả. Nhưng theo ý kiến cá nhân của tôi thì ít nhất cho đến thời điểm này, OS dùng cho Nas gia đình thì DSM khó có ai vượt mặt.
Thật ra việc so sánh một cái Nas và một cái server chạy windows không phải là mới mẻ gì. Thậm chí có lần tôi còn thấy (trên diễn đàn này) nổ ra sự tranh cãi gay gắt.
Ở đây ta nên đặt nặng vấn đề mục đích của người sử dụng và sự tiện lợi.
Nếu bạn chỉ đơn thuần build một cái máy lên để chứa phim/ nhạc, download (qua fshare hoặc torrent chẳng hạn), không setup raid gì cả thì theo tôi bạn muốn chọn cái nào cũng được. Và theo tôi thấy trong trường hợp này mọi người có vẻ chuộng Windows hơn vì đã quen thuộc rồi. Nhưng nếu bạn muốn thêm một vài tính năng tiến xa hơn một chút, ở đây tôi nhấn mạnh là cho người dùng gia đình, thì Nas qua mặt windows server rất nhẹ nhàng. Raid của Synology Nas rất trực quan, dễ setup và quản lý, bảo trì theo dõi và sửa chữa cũng dễ nữa. Còn app viết cho Synology Nas rất là tiện ích và nhiều bao la, có rất nhiều app hay mà tôi không có thời gian thử nghiệm hết. Nội việc tôi dùng cái smart phone qua DS Station làm player chơi nhạc lossless trực tiếp từ Nas đến thẳng em Denon AVR-X4000 (không cần phải mở TV hay HTPC chơi qua Foobar) nghe cũng đã sướng tê người rồi. Còn các chức năng khác như là media server, file station, download station, video station, photo station, audio station, cloud station,… trực quan và rất dễ sử dụng. Tin tôi đi, bạn ghiền nó lúc nào cũng không biết luôn. Tôi dĩ nhiên không phải là kỹ thuật hay người bán hàng cho Synology Nas, nhưng có sao nói vậy người ơi. Riêng về download qua Nas thì Download Station là một phần mềm rất hữu ích chạy trên NAS Synology. Bạn có thể download mọi thứ từ những torrent có dung lượng cao tới những direct link như mediafire hay fshare. Đồng thời bạn cũng có thể quản lý việc download qua smartphone như đã down những file nào rồi, file đang down xuống giờ đang được bao nhiêu %. Google một phát là ra đầy với các hướng dẫn chi tiết.
Synology Nas trước giờ làm chùn tay nhiều người chỉ bởi mỗi cái tội là nó quá mắc thôi. Nay có cơ hội dùng nó thông qua cái PC tự build với giá cả phải chăng (máy mạnh hơn, chứa nhiều HDD hơn) thì tội gì mà không làm. Chẳng thà là một người không biết tí gì thì có thể nói là khó, chứ bạn đã biết xóa Nas Buffalo đi cài Win lại thì tôi nghĩ dựng cái Nas XPEnology này nó chả là cái đinh gì. Tôi cho là bạn nên dùng 1 cái PC cũ build lên thử đi rồi vọc thì sẽ biết ngay lợi hại thế nào. Phải dám mạnh dạn ngâm mình xuống nước mới biết nó lạnh hay ấm, chứ còn cứ ở trên bờ lâu lâu chọt cái chân xuống thử thì chả ăn thua gì đâu.

Thân
 
Ðề: Hướng dẫn các bước tự xây dựng một Nas gia đình trên nền PC

thật ra mình chỉ quan tâm đến một điều thôi! đó là có thể chạy chế độ single disk được hay không thôi! mình không có nhu cầu raid gì cả! raid mọi hđ thành 1 thi nguy cơ tèo 1 cái là dữ liệu khác đi theo quá cao. còn nếu raid mirror thì tốn kém hdd. Lưu single thì cái nào tèo kệ nó kiếm lại sau và đỡ mất hết! Còn nếu không co single hdd thì mình cài windows server cho nó lành!

Single disk thì dễ thôi. Cứ tạo 1 volume cho hẳn 1 HDD. Mà tôi cũng khuyên như vậy nhất là đối với những ai hay chơi torrent 24/7. Vì chạy liên tục như vậy mà bắt cả chùm hdd quay tối ngày như vậy thì rõ ràng là không tốt rồi.
Còn nói về Raid thì một trong những lý do tôi thích Nas là do raid nó quá hay, độc chiêu hơn Raid của Windows nhiều. Dùng nhiều hdd trong một nas mà không tận dụng Raid thì quá phí.
 

ngvanmy

Member
Ðề: Hướng dẫn các bước tự xây dựng một Nas gia đình trên nền PC

Single disk thì dễ thôi. Cứ tạo 1 volume cho hẳn 1 HDD. Mà tôi cũng khuyên như vậy nhất là đối với những ai hay chơi torrent 24/7. Vì chạy liên tục như vậy mà bắt cả chùm hdd quay tối ngày như vậy thì rõ ràng là không tốt rồi.
Còn nói về Raid thì một trong những lý do tôi thích Nas là do raid nó quá hay, độc chiêu hơn Raid của Windows nhiều. Dùng nhiều hdd trong một nas mà không tận dụng Raid thì quá phí.
Như vậy trong mỗi volume đều có các thư mục tương tự nhau, vd Movies,..., lúc truy cập vào có vẻ rắc rối nhỉ, có cách nào gộp các thư mục lại không?
 
Ðề: Hướng dẫn các bước tự xây dựng một Nas gia đình trên nền PC

Như vậy trong mỗi volume đều có các thư mục tương tự nhau, vd Movies,..., lúc truy cập vào có vẻ rắc rối nhỉ, có cách nào gộp các thư mục lại không?

Bạn có bao nhiêu hdd?
 

thanhyk

Well-Known Member
Ðề: Hướng dẫn các bước tự xây dựng một Nas gia đình trên nền PC

Cảm ơn bạn thanksforsharing... Đúng là trước nas bufalo ts-vhl cài os dành cho nó nhưng có nhiều cái lệnh dùng từ Dos cũng như vài app hỗ trợ quen thuộc của win không biết cài ntn cho linux nas. Ngoài ra do format hdd theo chuẩn ext..gì đó khi gắn vào pc cũng gặp rắc rối nên mình cài lại win sẻver. Bác cho hỏi về pc của bác cài os DMS:
1- main đời mới của bác đủ sức chơi phim, nghe nhạc vậy có nên (và có thể) cài vài app xem phim, nghe nhạc. Sẵn đây xin mở rộng luôn liệu có giải pháp nào xem phim nghe nhạc play từ pc-nas (dùng đt/table làm remote điều khiển pc-nas) mà kết nối đến tivi qua mạng LAN không dùng dây HDMI (với tivi Samsung do tivi đã cài sẵn app allshare nên chỉ cần pc-nas cài app này nữa là làm được). Điều này có nghĩa tivi không nhất định ở gần pc-nas và không có hdplayer vẫn xem phim được tựa như pc-nas kết nối tivi bằng cổng HDMI. (Hình như giới thiệu của synology có tính năng gì đó phát phim, nhạc đến nhiều tivi điều khiển qua đt/table thì phải).

2- Os DMS trên vẫn định dạng hdd theo chuẩn ext...chứ không phải NTFS? Nghĩa là nếu có 1 hdd chứa dữ liệu định dạng NTFS gắn vào ps-nas này chép thêm phim sẽ không được (vì pc-nas không nhận), chỉ chép qua LAN, hoặc lấy hdd của pc-nas gắn vào pc-win khác cũng không nhận phải không ạ.

3- có trở ngại gì khi dùng 2-3 nas cái cài os MDS cái cài win server không ạ.

4- theo như bác build nas trên, chi phí khá thấp mà đều là đồ mới cấu hình khá tốt. Bác có thể chụp thêm hình bên ngoài của case chứa 6 hdd xem đẹp mã không. Bác nhận xét thế nào nếu nas trên không chỉ làm trung tâm chứa dữ liệu mà còn cài và phát phim, nhạc (gọi là tận dụng), thậm chí có khe gắn soundcard hoặc vga lùn không.
Thanks bác.
 

haigaru

Member
Ðề: Hướng dẫn các bước tự xây dựng một Nas gia đình trên nền PC

Hiện tại em đang dùng con Asus E45m1 Deluxe làm HTPC, 2 app Plex media server + Plex Home Thearter làm nhiệm vụ quản lý và play. Đọc bài viết hay quá em cũng đang định xoay sang hướng DSM nas như anh #thankforsharing. Em muốn tận dụng như NAS + HTPC luôn. vì em thấy DSM os này có thể cài Plex media server được, nhưng search mãi không thấy ai cài Plex Home theater...

Mong anh giải đáp câu trả lời ^^. Cảm ơn anh trước
 

haigaru

Member
Ðề: Hướng dẫn các bước tự xây dựng một Nas gia đình trên nền PC

Cho em hỏi thêm nữa là DSM os, nó có nhận diện được Esata, với Card mở rộng sata không ạ
 

phithien

Well-Known Member
Ðề: Hướng dẫn các bước tự xây dựng một Nas gia đình trên nền PC

Biết tới khi nào chơi online phim HD, full HD, bluray ổn định nhỉ. em cũng bắt đầu nản mấy cái HDD, NAS, dây nhợ lung tung
 
Ðề: Hướng dẫn các bước tự xây dựng một Nas gia đình trên nền PC

Hiện tại em đang dùng con Asus E45m1 Deluxe làm HTPC, 2 app Plex media server + Plex Home Thearter làm nhiệm vụ quản lý và play. Đọc bài viết hay quá em cũng đang định xoay sang hướng DSM nas như anh #thankforsharing. Em muốn tận dụng như NAS + HTPC luôn. vì em thấy DSM os này có thể cài Plex media server được, nhưng search mãi không thấy ai cài Plex Home theater...

Mong anh giải đáp câu trả lời ^^. Cảm ơn anh trước

Tiện đây em hỏi bác Thanksforsharing cũng về vấn đề Plex. Trên Nas em stop chương trình Plex media server, bây giờ muốn chạy lại thì thấy báo lỗi, đã unintall và cài lại Plex nhưng vẫn không được.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

haigaru

Member
Ðề: Hướng dẫn các bước tự xây dựng một Nas gia đình trên nền PC

Tiện đây em hỏi bác Thanksforsharing cũng về vấn đề Plex. Trên Nas em stop chương trình Plex media server, bây giờ muốn chạy lại thì thấy báo lỗi, đã unintall và cài lại Plex nhưng vẫn không được.

Cái vụ Plex server thì em cũng biết là cài được rồi, em muốn nó có thể Play được Movies luôn cơ, Con HTPC nhà em kiêm luôn 2 chức năng này, Nếu giờ đập bỏ mà ko Play được Moview, mua thêm HDP thì quá tội :v
 
Ðề: Hướng dẫn các bước tự xây dựng một Nas gia đình trên nền PC

Cái vụ Plex server thì em cũng biết là cài được rồi, em muốn nó có thể Play được Movies luôn cơ, Con HTPC nhà em kiêm luôn 2 chức năng này, Nếu giờ đập bỏ mà ko Play được Moview, mua thêm HDP thì quá tội :v

Em không dùng Android nên ko biết. iOS thì search Plex là thấy ngay, chạy Plex trên thiết bị iOS để kết nối Plex sever. Nhà e dùng tivi Samsung (smart tivi), chuyển source thì thấy Plex media luôn. Nếu tivi nhà bác mà không phải smart tivi thì chắc là vẫn phải có HDP.
 
Bên trên