Trải nghiệm hệ thống âm thanh Atmos gia đình: Đỉnh cao đam mê - tột độ sung sướng

terabyte

Banned
Nhận được lời mời từ anh Phúc 3D và hội HD Saigon, chủ nhật vừa qua Tera đã có buổi trải nghiệm để đời với hệ thống âm thanh Atmos gia đình đầu tiên tại Việt Nam. Phải lên tới đỉnh thì mới có thể nhìn rõ phía dưới, ngồi thưởng thức sự sống động của Atmos sẽ khiến bạn không khỏi phải nhói lòng về sự tầm thường đến khó tin của phần còn lại của thế giới, và dĩ nhiên đó là bao gồm cả dàn âm thanh của chính bạn.


Không phải là cái tên xa lạ, tuy nhiên kỷ nguyên mà Atmos mở ra cho hệ thống âm thanh gia đình chỉ mới bắt đầu


Dĩ nhiên là Atmos không mới, nó đã xuất hiện từ cách đây 3 năm nhưng chỉ dành riêng cho những rạp chiếu phim chuyên dụng mà thôi. Cái gì từ từ thì nó cũng nhừ, Atmos cuối cùng cũng sẵn sàng đã đến với các hệ thống âm thanh gia đình cách đây vài tháng. Tera không đi sâu về mặt kỹ thuật của nó bởi lẽ trên HDvietnam cũng đã có nhiều bài về đề tài này rồi, cơ mà nếu bạn muốn thì có thể tham khảo tại http://www.hdvietnam.com/diendan/12-tin-tuc-cong-nghe/902985-nhung-dieu-can-biet-ve-dolby.html. Điều mà Tera muốn nói ở đây là nếu như bạn nghĩ rằng Atmos ở rạp là hoàn hảo thì đã lầm to rồi.

538879-albums1569394-picture178267.jpg

Giả sử như âm thanh là một quả thị và Atmos là cách mà bạn thưởng thức nó, hệ thống Atmos của rạp chỉ cho phép bạn đi quanh và ngắm nhìn nó cho thỏa con mắt mà thôi. Còn đối với với hệ thống Atmos gia dụng, bạn chẳng những được ngắm nhìn mà còn có thể tận tay chạm và cảm nhận, thậm chí cắn một cái chắc cô Tấm cũng không phiền lòng. Nói một cách kỹ thuật thì cơ bản là thế này, Atmos là chuẩn âm thanh định hướng đối tượng nhằm mục đích mô phỏng trải nghiệm âm thanh trung thực nhất đến cho người thưởng thức. Ngặt nỗi ngồi ngoài rạp không chỉ có bạn mà còn cả ngàn tín đồ phim ảnh khác, và sẽ phải có một sự hi sinh không hề nhỏ trải nghiệm của bạn vì lợi ích chung. Atmos gia dụng thì lại khác, bạn là số 1 và tất cả những gì tuyệt vời nhất của công nghệ này được cô đọng để phục vụ cho sự sung sướng của chính bạn (và các chiến hữu).

Không ít người quan điểm rằng chất lượng âm thanh và hình ảnh tại các rạp phim là đỉnh nhất, tuy nhiên Tera cho rằng đó là quan điểm đó không thực sự chính xác. Nếu như có điều kiện để theo đuổi đam mê của mình, hệ thống cây nhà lá vườn của bạn dễ dàng ăn đứt CGV hay Galaxy.

Vậy thế nào là một hệ thống Atmos gia đình "mẫu mực"?


Về cơ bản, Atmos dành cho gia đình có nguyên tắc hoạt động cũng không khác gì rạp tuy nhiên nó đòi hỏi phải có sự đầu tư nghiên cứu rất kỹ khi phối ghép và lắp đặt. Chia sẻ với Tera, anh Phúc 3D cho biết để lắp đặt hệ thống âm thanh Atmos có thể làm anh hài lòng và đủ tự tin chia sẻ với bạn bè thì anh phải tốn công nghiên cứu đến hơn 2 tháng trời. Khiến một người đam mê HD với kinh nghiệm lâu năm như anh Phúc phải đầu tư thời gian nhiều như vậy, dĩ nhiên đây là công việc không hề đơn giản.

538879-albums1569394-picture178269.jpg

Hệ thống âm thanh mà Tera và hội HD Saigon được anh Phúc 3D tạo cơ hội để trải nghiệm là hệ thống 7.2.4, trong đó bao gồm 7 loa đặt theo kiểu surround truyền thống, 2 loa sub và đặc biệt sự xuất hiện của bộ tứ loa treo trần. Trên giấy tờ, hệ thống Atmos chỉ khác biệt với phần còn lại chủ yếu là nhờ có thêm 4 loa trên trần nên thật sự ban đầu không gây ấn tượng cho lắm đối với người chơi lâu năm như anh Phúc. Tuy nhiên, phải đến khi nó trải nghiệm thử thì anh mới thật sự bị thuyết phục bởi khả năng của nó. Không như độ phân giải của hình ảnh, tất cả đều có thể đo đếm bằng con số khô khan, chẳng hạn như 4K thì có số điểm ảnh gấp 4 lần FullHD. Việc bổ sung 4 loa treo trần và cải thiện thuật toán mô phỏng của Atmos đem lại trải nghiệm sống động hơn gấp chục lần so với các công nghệ trước đó.

538879-albums1569394-picture178270.jpg

Trái tim của hệ thống Atmos này chính là preamp DHC-80.6 cao cấp nhất của Integra, với khả năng hỗ trợ âm thanh Atmos 11.2 kênh (và dĩ nhiên là anh Phúc nhà ta đẩy lên tới nóc với bộ loa 7.2.4). Để có thể đảm bào công suất cho các loa, anh sử dụng đến 2 âm-li (một ra 5 loa và cái còn lại là 6 loa) và chia sẻ rằng điều quan trọng là các loa phải đồng bộ với nhau, chỉ cần 1 chiếc bị lệch sẽ làm hỏng hiệu ứng của toàn hệ thống. Ngoài ra việc thiết kế phòng cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng, phải xử lý âm thanh hiệu quả thì Atmos mới thể hiện được hết khả năng của mình.


Và bây giờ thì chúng ta vào nội dung chính, sự tuyệt vời của Atmos

Hãy thử tưởng tượng trước mắt bạn là một cánh rừng nhiệt đới giữa cơn mưa nặng hạt. Từng hạt mưa rơi từ trên cao đập vào tán lá, len lỏi qua những ngọn cây để rồi trở về lại với mặt đất. Cơ mà đừng nghĩ rằng bạn ngồi trong phòng chiếu mà có thể "trú mưa" được nhé. Vai áo bạn vẫn khô nhưng trái tim bạn lại bị ướt đẫm, ngồi trên ghế nhưng chân bạn lại muốn sải bước tìm một tán cây để bảo vệ mình khỏi những hạt mưa. Bạn dễ dàng nghe được tiếng giọt mưa va vào những tán lá trên đầu, để rồi chảy thành những dòng trên thân cây trước mặt và rồi biến mất dưới chân bạn. Đó chính là Atmos, đó chính là phép màu của âm thanh.

538879-albums1569394-picture178266.jpg

Có thể bạn sẽ nghĩ rằng Tera nói quá, tuy nhiên sự thật là từ trước đến nay mình chưa bao giờ trải nghiệm hiệu ứng âm thanh tuyệt vời như vậy. Ngay cả hệ thống Atmos tại CGV Hùng Vương cũng chỉ có thể đạt 7/10 so với hệ thống Atmos mà Tera được trải nghiệm tại nhà của anh Phúc 3D. Bạn như được trở thành một với khung cảnh mà mình đang thưởng thức trên màn hình, theo cái cách mà nó đáng được cảm nhận nhất.

So với Atmos, Tera có cảm giác rằng những hệ thống âm thanh 5.1 hay 7.1 phổ biến hiện nay dường như đang nhốt bạn vào một phòng kính. Đúng là bạn vẫn có thể nhìn thấy tất cả, đúng là bạn vẫn có thể nghe thấy tất cả. Tuy nhiên những gì mà bạn cảm nhận chỉ như là một chú chim trong lồng, chỉ có thể nhìn cái thế giới đầy màu sắc bên ngoài từ xa mà chẳng thể trở thành một phần của nó. Trái ngược với sự sống động bên kia khung kính, không gian xung quanh bạn thật là tẻ nhạt.

538879-albums1569394-picture178268.jpg

Điều tuyệt vời là các bộ phim được thu dưới định dạng Atmos cũng đã bắt đầu xuất hiện, trong đó có Ninja Rùa 2014 và Transformer 2014. Vâng, phim của Micheal bay thì chắc giờ anh em mê HD cũng chẳng kỳ vọng chút tẹo nào về nội dung. Cơ mà về hiệu ứng hình ảnh và âm thanh thì lại quá đỉnh, đỉnh đến mức mà dù kịch bản nhạt như nước ốc nhưng dân tình vẫn kéo nhau ra rạp ầm ầm. Âu chỉ cốt để đã con mắt, sướng lỗ tai mà thôi. Bởi vậy, dùng phim của anh Bảy để trình diễn Atmos là chuẩn không cần chỉnh luôn rồi. Những phân đoạn hành động trong 2 bộ phim trên đảm bảo sẽ làm bạn nghẹt thở vì hiệu ứng quá chân thật. Chẳng hạn như phân cảnh trượt tuyết trong phim Ninja Rùa, bạn có cảm giác như mình chính là chú rùa trong phim đang.... trượt dưới gầm xe tải vậy. Hay đoạn Optimus dẫn những con khủng long vào trong thành phố của Transformer, khói lửa bùng cháy khiến bạn không khỏi cảm giác như mình là... dân thường đang chạy nạn bên dưới. Đơn giản là quá tuyệt vời.

538879-albums1569394-picture178272.jpg


Hội HD Saigon sung sướng sau khi trải nghiệm dàn âm thanh Atmos

Không chỉ có phim ảnh, video nhạc cũng có thể nói là được hoàn thiện nhờ công nghệ Atmos. Video Bailando của nam tài tử Enrique Iglesias là minh chứng rằng Atmos và âm nhạc có thể trở thành một bộ đôi hoàn hảo. Atmos tạo cho bạn cảm giác như hòa mình vào đám đông đang thưởng thức giọng ca tuyệt vời Enrique với những tiếng vỗ tay nhịp nhàng bao quanh. Ngồi trên ghế mà bạn có cảm giác như chỉ cần một bước, một bước nữa thôi là mình có thể kề vai sát cánh với nam ca sĩ điển trai này. Ngặt nỗi giữa bạn và anh ấy là một biển người, khiến mong ước của bạn không thể trở thành hiện thực. Đây chính là một Atmos rất riêng dành cho âm nhạc.


Và nói gì thì nói, trăm nghe không bằng một cảm, chỉ có trải nghiệm thực tế thì bạn mới có thể cảm nhận được hết những điều tuyệt vời mà Atmos mang lại


Lê Tú
 
Chỉnh sửa lần cuối:

GianVoDanh

New Member
Ðề: Trải nghiệm hệ thống âm thanh Atmos gia đình: Đỉnh cao đam mê - tột độ sung sướng

Như vậy lại phải đổi Am để "thưởng thức" hệ thống âm thanh này chắc "hụt hơi".:((
Có cách nào để đầu tư thêm loa với Am hiện tại 5.1 không các Bác>:D<
 

tonytruong

Super Moderators
Ðề: Trải nghiệm hệ thống âm thanh Atmos gia đình: Đỉnh cao đam mê - tột độ sung sướng

Cám ơn về bài viết hay của terabyte, khi anh ngồi nghe trải nghiệm thật không tin vào tai mình nữa, nó quá hoành tráng và uy lực,long trời lở đất chứ không phải chơi,cái điều bất ngờ nữa là nghe một bài nhạc thật là hay, cứ nghĩ đối với Atmos chỉ thể hiện những pha hành động hiệu ứng âm thanh nó mới hay mà thôi, nào ngờ nghe nhạc cũng quá feel luôn.Thanks :) :-bd
 

GENERALS

Ban Quản Trị
Ðề: Trải nghiệm hệ thống âm thanh Atmos gia đình: Đỉnh cao đam mê - tột độ sung sướng

Awesome.....CN vừa rồi đi công tác ngoài Bắc ko ghé được tiếc quá.

Đề nghị Anh Phuc3D cùng các a/e HDSG tổ chức 1 mini-offline nho nhỏ tụ tập a/e thưởng lãm Dolby Atmos @ nhà Anh Phúc trong 1-2 tuần tới đeeeeee....gogogogogo
 

microbig

Active Member
Ðề: Trải nghiệm hệ thống âm thanh Atmos gia đình: Đỉnh cao đam mê - tột độ sung sướng

Chỉ có 2 từ "ngưỡng mộ".
 
Ðề: Trải nghiệm hệ thống âm thanh Atmos gia đình: Đỉnh cao đam mê - tột độ sung sướng

Như vậy lại phải đổi Am để "thưởng thức" hệ thống âm thanh này chắc "hụt hơi".:((
Có cách nào để đầu tư thêm loa với Am hiện tại 5.1 không các Bác>:D<

Chỉ có cách đổi Amply thôi bác ạ, nhưng các Receiver hỗ trợ Dolby Atmos hiện nay cũng không đắt như cchúng ta nghĩ đâu bác, bình dân có thể kể đến ONKYO 636 (14tr), 737 (20tr), 838 (30tr)
 
Ðề: Trải nghiệm hệ thống âm thanh Atmos gia đình: Đỉnh cao đam mê - tột độ sung sướng

Sao Bác Terabyte không nêu luôn cụ thể cấu hình của hệ thống trên đây của anh Phúc 3D để mọi người cùng tham khảo nhỉ?
 

quyetcbm

Member
Ðề: Trải nghiệm hệ thống âm thanh Atmos gia đình: Đỉnh cao đam mê - tột độ sung sướng

Hãy thử tưởng tượng trước mắt bạn là một cách rừng nhiệt đới giữa cơn mưa nặng hạt. Từng hạt mưa rơi từ trên cao đập vào tán lá, len lỏi qau những ngọn cây để rồi trở về lại với mặt đất. Cơ mà đừng nghĩ rằng bạn ngồi trong phòng chiếu mà có thể "trú mưa" được nhé. Vai áo bạn vẫn khô nhưng trái tim bạn lại bị ướt đẫm, ngồi trên ghế nhưng chân bạn lại muốn sải bước tìm một tán cây để bảo vệ mình khỏi những hạt mưa. Bạn dễ dàng nghe được tiếng giọt mưa va vào những tán lá trên đầu, để rồi chảy thành những dòng trên thân cây trước mặt và rồi biến mất dưới chân bạn. Đó chính là Atmos, đó chính là phép màu của âm thanh.

Đọc đã thấy hay chứ chưa nói tới nghe. Thank
 

khuchoanganh

Active Member
Ðề: Trải nghiệm hệ thống âm thanh Atmos gia đình: Đỉnh cao đam mê - tột độ sung sướng

Hãy ước mơ ngay từ bây giờ! khi còn đang loay hoay với cái dàn 5.1!
 

kakauce

Member
Ðề: Trải nghiệm hệ thống âm thanh Atmos gia đình: Đỉnh cao đam mê - tột độ sung sướng

Bài viết hay quá !
 

smallgent

Well-Known Member
Ðề: Trải nghiệm hệ thống âm thanh Atmos gia đình: Đỉnh cao đam mê - tột độ sung sướng

Lâu và thiệt lâu lắm rồi mới có bài lọt vào được cảm xúc của mình ! :) ...Cảm ơn bạn !
 

quoctrung

Well-Known Member
Ðề: Trải nghiệm hệ thống âm thanh Atmos gia đình: Đỉnh cao đam mê - tột độ sung sướng

Xem Tera Review không thôi cũng đủ feel rồi :) Thank Review
 

winterfell101

Well-Known Member
Ðề: Trải nghiệm hệ thống âm thanh Atmos gia đình: Đỉnh cao đam mê - tột độ sung sướng

E chưa có cơ hội thưởng thức Atmos nhưng nghe bác tả sống động quá... :D
 

v4vendetta5

Active Member
Ðề: Trải nghiệm hệ thống âm thanh Atmos gia đình: Đỉnh cao đam mê - tột độ sung sướng

Bác Sơn 3D ơi, cho em một vé được đến nhà anh thưởng thức đi.
 

chienbom92nd

New Member
Ðề: Trải nghiệm hệ thống âm thanh Atmos gia đình: Đỉnh cao đam mê - tột độ sung sướng

Mình cũng có dịp trải nghiệm âm thanh Atmos ở Medimax Berlin phải nói 1 câu là " tuyệt vời ông mặt trời " sau hôm đó mình có 1 định nghĩa khác về âm thanh . Đúng là trăm nghe ko bằng 1 thấy
 

ngandao75

New Member
Ðề: Trải nghiệm hệ thống âm thanh Atmos gia đình: Đỉnh cao đam mê - tột độ sung sướng

Em xin cám ơn bác Terabyte đã có 1 bài viết cực kì cảm xúc, thay lời muốn nói cho những người đam mê công nghệ như em. Những lời khen tặng của bác cũng như các anh em khi đến tham quan phòng chiếu của em thật sự là một nguồn động viên cực kì lớn lao, tiếp sức cho em trên con đường chinh phục các đỉnh cao của công nghệ. Ôi Auro 3D, ôi DTS UHD ... còn rất nhiều các chuẩn mực cần phải khám phá... Công nghệ thật tuyệt vời !
 

lan806

Well-Known Member
Ðề: Trải nghiệm hệ thống âm thanh Atmos gia đình: Đỉnh cao đam mê - tột độ sung sướng

" Không như độ phân giải của hình ảnh, tất cả đều có thể đo đếm bằng con số khô khan, chẳng hạn như 4K thì có số điểm ảnh gấp 4 lần FullHD. Việc bổ sung 4 loa treo trần và cải thiện thuật toán mô phỏng của Atmos đem lại trải nghiệm sống động hơn gấp chục lần so với các công nghệ trước đó.,,,"
Bác viết trong tình trạng hưng phấn tột độ, quả thị cô tấm,.. và cả cái này nữa :)
Cảm ơn bác vì bài viết, nhà em nơi xem phim chính là phòng khách nên món này chỉ ngắm thôi.
 

m2ts

Member
Ðề: Trải nghiệm hệ thống âm thanh Atmos gia đình: Đỉnh cao đam mê - tột độ sung sướng

Hãy thử tưởng tượng trước mắt bạn là một cánh rừng nhiệt đới giữa cơn mưa nặng hạt. Từng hạt mưa rơi từ trên cao đập vào tán lá, len lỏi qua những ngọn cây để rồi trở về lại với mặt đất. Cơ mà đừng nghĩ rằng bạn ngồi trong phòng chiếu mà có thể "trú mưa" được nhé. Vai áo bạn vẫn khô nhưng trái tim bạn lại bị ướt đẫm, ngồi trên ghế nhưng chân bạn lại muốn sải bước tìm một tán cây để bảo vệ mình khỏi những hạt mưa. Bạn dễ dàng nghe được tiếng giọt mưa va vào những tán lá trên đầu, để rồi chảy thành những dòng trên thân cây trước mặt và rồi biến mất dưới chân bạn.

Một phong cách rất Yomos! à quên Atmos :D

Thank chủ thớt,
 

camplaze

Member
Ðề: Trải nghiệm hệ thống âm thanh Atmos gia đình: Đỉnh cao đam mê - tột độ sung sướng

Mình cũng có 1 lần được xem phim ở phòng chiếu có atmos 2 lần. Gói gọn trong 2 từ tuyệt vời thôi. Trong khi ở nhà mình còn đang loay hoay chuẩn bị sắm bộ onkyo 4505=))
 

jone123

Banned
Ðề: Trải nghiệm hệ thống âm thanh Atmos gia đình: Đỉnh cao đam mê - tột độ sung sướng

Cho hỏi xíu là , film Ninja rùa 2014 và transformer 2014 theo em biết là trên mạng chỉ có nguồn 5.1 hoặc 7.1 thôi thì phải .

Và cho hỏi hệ thổng HTPC hiện tại có sound Card giải mả 11.2 chưa hay phải passthough tín hiệu ra Amply để giải mã .
 
Bên trên