Biến áp cách ly Made in Việt Nam !

justbenice

Moderator
ĐÂY LÀ TOPIC CHIA SẺ VỀ BIẾN ÁP CÁCH LY CỦA CÁC THÀNH VIÊN HDVIETNAM. XIN CÁC BÁC VUI LÒNG KHÔNG QUẢNG CÁO HOẶC MUA BÁN HÀNG TRONG TOPIC NÀY. CÁM ƠN CÁC BÁC


Hi các bác.
Như chúng ta đã biết thì nguồn điện nhà của chúng ta đa phần bị nhiễu khá nặng do ảnh hưởng từ lưới điện vì những hộ dân xung quanh sử dụng các loại máy bơm, máy lạnh, máy hàn, máy khoan v.v. Và cũng nhiễu luôn từ chính những thiết bị điện khác trong nhà chúng ta. Mà muốn đảm bảo chất lượng âm thanh tốt nhất thì cần phải loại bỏ những loại nhiễu linh tinh này. Sau khi tìm hiểu, đọc chán chê các bài viết trên VNAV, mình chợt có suy nghĩ , tại sao mình không sắm 1 cái Biến áp cách ly ( từ giờ gọi là BACL cho nhanh ) ? Vì theo rất nhiều bác đánh giá là dàn âm thanh nghe hay hơn hẳn , trong trẻo chi tiết hơn sau khi được đấu điện vào BACL. Vậy hành trình ...mua BACL của mình bắt đầu :

- Đầu tiên là BACL bãi, còn gọi là BACL tháo máy .v.v mua ở chợ Nhật Tảo. cục vuông vuông đen xì như sắt vụn :D có đặc điểm là chỉ ra điện 110V hoặc 120V chứ kô ra 220V , mình có mượn 1 cục 2KVA về thử nghiệm. Và theo mình thấy thì mình không hài lòng lắm, đầu tiên phải nói đến là nó kô phải là BACL xuyến, mà BACL xuyến thì tốt hơn cho âm thanh khi so với BACL lõi EI , vì BACL xuyến dòng điện trường chạy vòng quanh lõi tròn nên kô bị hao hụt, dẫn tới hiệu năng của BACL xuyến cao hơn, chạy không tải cũng ít tốn điện hơn, êm hơn, mát hơn, ít rung hơn, lại không bị từ trường tiêu hao làm ảnh hưởng tới những thiết bị điện tử xung quanh. Ngoài ra kô hiểu vì sao mặc dù là hàng bãi, tháo máy công nghiệp nhưng loại BACL này đa số vẫn rung rung và kêu kêu dù không tải trong đêm vắng. Thế là sau 1 ngày thử nghiệm mình đã đem trả, và quyết định từ giờ chỉ kiếm BACL xuyến.

-BACL xuyến, mình rất muốn kiếm được 1 em ngon ngon cỡ 3KVA là đủ, tốt nhất là hàng bãi, hàng tháo máy xịn cho an tâm, nhưng khá là vô vọng. Mình thử lên nhiều shop có BACL xuyến bảo là của nhật hay gì đó nhưng thấy kô an tâm lắm. Nên sau khi tham khảo quyết định đặt quấn 1 cục BACL xuyến tại Việt Nam, mình chạy ra ngay Lý Thường Kiệt kiếm tiệm bán ổn áp to nhất chui vào và nói tôi muốn quấn BACL xuyến 3KVA loại tốt, thế là sau 1 hồi quảng cáo là ở đây quấn bằng máy, đồng tốt, lõi đài loan v.v. cô bán hàng báo giá 3triệu đồng cho cục 3KVA. Mình kô ngại ngần móc tiền và đặt làm, tuy nhiên mình giao kèo là phải kô rung kô kêu, bị vậy là trả tiền ! Cô chủ đồng ý luôn. Sau 2 ngày chờ đợi, mình lên và nhận được 1 cục BACL xuyến quấn rất đẹp, tròn đều, nhìn kha khá good. Mừng quá vác về nhà. Giữa đườg chợt nhớ có đọc đâu đó là lõi xuyến loại tốt nhất thì 1kg lõi sẽ trao đổi điện trường tạo được khoảng 200W điện. Vậy cục này 3KVA = 2400w thì riêng phần lõi phải nặng cỡ 12KG

+ Thêm vài kí dây đồng chắc phải lên tới 16 -18 kg. Thế là mình ghé ngay tiệm ve chai mượn cân đặt lên thử thấy nó có 12kg. Ôi buồn. Kiểu này bị ăn gian kô lõi thì đồng rồi. Thôi kệ cứ vác về nhà đã tính. Lật đật đấu nối dây rồi cắm vào dàn và nhắm mắt nghe nhạc thử. Quả là âm thanh có khác thật. Êm đềm hơn, dễ nghe hơn. Mình nhủ thầm, thôi thì 3tr mà được thế thì coi như bỏ qua cho cái tội ăn gian. Nghe nhạc xong đi ngủ. Lúc 12h mình đói bụng lên dậy đi kiếm gì ăn. Tự nhiên đi ngang qua dàn máy thấy è è è è, lạ thật, ghé tai nghe hóa ra cái BACL nó kêu các bác ợ. Mặc dù kô tải. Quá buồn, hôm sau đem lên cô chủ bảo tôi trả, vì thiếu công suất và kêu. Cô ý gọi ngay anh thợ ra, anh này vác ra cái máy sấy tóc + lò vi sóng , 2 cái này cộng lại khoảng 2400-2500W . Cắm vào chạy 1 lúc bảo test, đủ tải mà có nóng có kêu đâu. Mình sờ vào cục BACL thì ôi mẹ ơi, chạy đủ tải nó rung bần bật , may mà chưa nắp vào thùng, chứ vào thùng rồi thì nó rung kêu phải biết. Anh thợ đành bó tay. Cô chủ đành trả lại tiền.

- Thế là mình lại đi tham khảo và được biết quấn BACL xuyến ở VN thì đa số lõi sẽ nhập từ tàu khựa về nhìn thì đẹp nhưng dễ rung và quấn bằng máy thì lực siết dây đồng không thể chặt (chặt nó sước dây), nên chắc chắn nó sẽ phải rung kêu be bé cho vui. Muốn kô rung kêu thì phải quấn bằng tay siết chặt và lót từng lớp vải chống nhiệt giữa các lớp dây đồng. Sau khi hỏi han, được 1 người bạn giới thiệu 1 tiệm quấn biến áp bé tí ở Nhật Tảo. Mình vào đặt vấn đề là quấn 1 cục 6KVA , dây đồng đường kính 3.5mm . Lõi phải nặng trên 20KG . Đầu vào 220V , đầu ra gồm 2 cuộn thứ cấp 110V để cân bằng tải và khi cần thì gộp lại thành đầu ra 220V được. Anh này nói cho anh ấy 10 ngày. trong đó có 3 ngày đi lùng mấy kho tiệm ve chai kiếm cục lõi xuyến của Mỹ hàng bãi . Sau đó quấn từ từ, quấn xong 1 lớp dây thì quét vecni để đảm bảo dính cho kô rung kêu, lực quấn phải mạnh và đều, mỗi lớp dây phải lót 1 lớp vải chống điện chống nhiệt. Cuối cùng sau khoảng 12 ngày , mình cũng vác được em ý về. Và lần này thì an tâm thật sự vì em nó nặng 37KG . Và dây đồng đường kính 3.5mm thì chịu tải theo chuẩn quốc tế là tối thiểu 6KVA và tối đa 10KVA mà không sao. Về nhà cắm vào dàn nghe thử . Mở volume cao, cắm đủ thứ vào cho nó tăng tải . để vài tiếng, sau đó sờ vào thì em nó chỉ ấm 1 tí tẹo và im lặng kô rung như 1 cục sắt, thế mới bực ! :D

- Tiếp theo mình tính toán làm 1 cái hộp nhôm phay cho nó đẹp, bao gồm đồng hồ đo volt, đo cường độ , cục lọc 50A , ổ cắm hubbell .v.v. Hành trình đi làm hộp nhôm phay cũng đau lòng không kém. Vì cục BACL của mình quá to, những hộp nhôm phay làm sẵn không thể nhét vừa, mình đã lùng khắp ebay, aliexpress, và các cửa hàng ở VN đành bó tay. Không biết tính sao. Không nhẽ nhét nó vào hộp sắt ? Vừa xấu vừa ảnh hưởng tới BACL làm rung kêu nữa. Cuối cùng lại phải lần mò bạn bè hỏi thăm xem có ai có máy CNC kô rồi nhờ. Cuối cùng cũng gặp được 1 ông bạn chuyên sản xuất máy CNC , ông bạn này nhận lời và mình trao đổi với ông bạn này ý tưởng của cái hộp nhôm này. Và vì cục BACL quá nặng mình quyết định cho cái đáy nó là 1 tấm nhôm 10ly , các cạnh khác sẽ là tấm nhôm 6ly. Mặt trước có Đồng hồ đo volt , ampe. Mặt sau có cầu dao tự động kiêm công tắc on-off 50A panasonic + 6 ổ cắm đôi cho ra 100-110-220V .

Mình lần mò dự định tự hàn dây, đi dây, gắn ổ cắm các thứ nhưng quả thật là ... làm kô đẹp, thiếu thốn dụng cụ tùm lum. Lại kô đủ các thứ lặt vặt mặc dù đã mua cả mỏ hàn về rồi. Nên rốt cuộc vác ra bác Dũng Audio 97 Trương Định, bác ý tính mấy trắm k tiền thi công. Quả là chuyên nghiệp có khác. Lung linh luôn :D





-----------------------------
Tại sao mình dùng BACL ?

Có nhiều bác băn khoăn hỏi mình có nên dùng BACL hay không ?

-Theo ý kiến của mình thì RẤT nên, bất kì thiết bị lọc nguồn điện tử nào khi bạn cắm vào có thể bạn cảm nhận được hoặc không cảm nhận được độ khác của âm thanh, kể cả cảm nhận được độ khác của âm thanh nhưng nó khác theo chiều hướng tốt hay xấu cũng còn tùy nữa. Nhưng riêng BACL thì bạn cắm vào bất kì bộ dàn nào bạn cũng cảm nhận được ngay tác dụng của nó về mặt âm thanh, và tác dụng này luôn tốt.

- Và quan trọng nhất đó chính là nó là biến áp CÁCH LY, mục đích của nó vốn sinh ra để đảm bảo an toàn về điện, sử dụng BACL bạn sẽ loại bỏ hoàn toàn hiện tượgn tê tê khi sờ vào dàn âm thanh, và khi có thiết bị trong dàn bị trục trặc phần nguồn dẫn đến rò rỉ điện cao thế ( 110v-220v đến vài trăm volt nếu là amply đèn) rất nguy hiểm thì BACL sẽ loại bỏ hiện tượng điện giật khi sờ vào. Riêng cái này đã là rất đáng giá rồi.

-Tác dụng của BACL rất rõ ràng trong lọc nhiễu, BACL càng to thì càng thấy rõ . Các thiết bị điện trong dàn nghe nhìn của các bác đều có BACL nguồn. Tuy nhiên trong chính các thiết bị nghe nhìn đó có những thành phần tạo điện áp lớn, tạo xung điện nhiễu . Cho nên càng nhiều BACL càng tốt, không bao giờ thừa khi có 1 cái BACL nguồn. Trong các thiết bị audio high end, họ dùng tới 3-4 BACL cho 3-4 tầng khác nhau chủ yếu là vì vậy. Ngoài ra dù các thiết bị điện tử của bạn luôn có bacl nhỏ bên trong cho bộ nguồn nhưng bạn sờ vào vẫn bị mát tê tê, nếu có BACL nguồn thì điều này sẽ biến mất. An toàn hơn cho bạn và gia đình bạn.

- BACL là thiết bị lọc nguồn cơ bản nhất, bền nhất. Ngoại trừ bạn tải quá tải nó, mà điều này chắc chắn là không thể, vì dàn nghe nhìn của bạn khi mua BACL đã tính công suất rồi. Cho nên nó sẽ tồn tại với bạn gần như mãi mãi . Chả lo hỏng hóc .

- BACL có kêu, rung không ? Về cơ bản hầu hết các BACL sẽ kêu, rung. Bạn cứ đợi đến tối ghé tai vào nghe sẽ thấy nó kêu o o o hoặc è è è . Riêng BACL xuyến nếu lõi tốt, quấn tốt và kĩ thì sẽ không kêu nhưng vẫn rung khi tải gần đủ tải , đó là nguyên lý của điện từ, không tránh khỏi.

- BACL đem lại gì cho âm thanh : Điều bạn nhận thấy ngay sau khi gắn BACL vào nguồn đó là âm trường rộng hơn. Bass sẽ sâu hơn, treble sẽ cao hơn. Và đặc biệt âm thanh sẽ trong trẻo hơn.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

sonlilac

Member
Ðề: Biến áp cách ly Made in Việt Nam !

tổng số tiền thietj hai là bao nhiu khi bác vác về vay :-O
 

innova001

Member
Ðề: Biến áp cách ly Made in Việt Nam !

Ngoài lề tí. Bác cho em hỏi là bác đặt làm cái case ở đâu và giá cả cái case là bao nhiêu bác. Thank bác chủ.
 

C_Pham

Well-Known Member
Ðề: Biến áp cách ly Made in Việt Nam !

Em thì dùng BACL PS30 của Lioa, cải thiện chất âm rõ và cũng không nóng, không kêu. Từ hôm dùng bị hỏng mỗi cái công tắc, sau khi mang đi bảo hành một tuần về dùng đến nay ổn định.
 

thanhyk

Well-Known Member
Ðề: Biến áp cách ly Made in Việt Nam !

1. Cái tiệm be bé đó nói rằng bác mà đặt tiếp thì tăng giá 25% vì...cực công quá.
2. Trong topic nguồn điện sạch của bác hoaRV có nói (mà không hiểu) BACL không rung (không kêu) thì chức năng lọc điện sạch của nó rất kém so với bị rung, lý do...đọc topic đó thì biết, em quên rồi..he..he.
Chúc mừng bác cũng vác được cái case sau 2 tháng...chỉ nhìn bacl chứ không được xài...
 

smallgent

Well-Known Member
Ðề: Biến áp cách ly Made in Việt Nam !

lõi xuyến Mẽo còn "lói" làm gì nữa ! tìm được dây đồng magnetic wire của Ý hay Nhật nữa là "tịt đỉn kungfu" luôn :)
 

coolpix8700

Well-Known Member
Ðề: Biến áp cách ly Made in Việt Nam !

Em dùng cái ổn áp Li-Oa 3Kw cũ (loại cuốn bằng dây đồng-không phải dây nhôm-mua loại này hiện nay khá rẻ, để đảm bảo là dây đồng, cứ mở nắp ra nhìn chỗ con chạy trượt là thấy mầu đồng ngay), quết 1 lớp véc ni lên chỗ vỏ e may của dây đồng ngoài cùng bị cao cho con chạy, sấy khô rồi dùng vải bọc lại, mua dây 2 ly (tính toán thế nào mà vẫn thừa 1 ít) rồi tự quấn lấy, xong tẩm véc ni cắm điện cho nó tự sấy 1 tuần. Trông không đẹp bằng cái biến áp của bác chủ thớt, nhưng cắm điện cả ngày sờ lên chỉ hơi ấm, không hề rung, dù dùng nó cắm cả cái ấm điện. Nhưng cho vào cái vỏ sắt của chính cái Li-Oa lại bị rung nhẹ, dù đã dùng chính cái khung đỡ của nó (đưa lá thép hơi to vào chân cái khung thì cũng cảm thấy lá thép bị rung do từ của lõi vẫn lọt ra). Ngay cái biến áp xuyến của Đức (cũng loại 3Kw-vỏ đúc nhựa đặc kín mít chỉ hở một mặt tiếp xúc con chạy) để bên ngoài không sao, tận dụng vỏ Li-Oa bằng tôn cũng vẫn có tiếng rên nhè nhẹ. Nếu biến áp E thì còn rung nhiều nữa!
Hôm nào phải làm cho nó cái vỏ nhôm chắc sẽ hết!!!
 

justbenice

Moderator
Ðề: Biến áp cách ly Made in Việt Nam !

1. Cái tiệm be bé đó nói rằng bác mà đặt tiếp thì tăng giá 25% vì...cực công quá.
2. Trong topic nguồn điện sạch của bác hoaRV có nói (mà không hiểu) BACL không rung (không kêu) thì chức năng lọc điện sạch của nó rất kém so với bị rung, lý do...đọc topic đó thì biết, em quên rồi..he..he.
Chúc mừng bác cũng vác được cái case sau 2 tháng...chỉ nhìn bacl chứ không được xài...

Thông tin này thì lần đầu tiên mình nghe bác ạ.
BA chắc chắn sẽ rung, rung nhiều hay ít là do lõi tốt hay kém. Lõi tốt và khi chạy đủ tải thì sẽ rung nhè nhẹ do tác động của điện trường. Còn kêu thì do độ chặt của lõi và cách quấn dây.
Lõi tốt tỉ lệ 1kg sẽ ra tầm 200w đấy là lõi xuyến nhé, lõi khác thì tỉ lệ thấp hơn nhiều chỉ khoảng 100-120w do bị tiêu hao điện trường. Bởi vậy mấy cục biến áp xịn bác sẽ thấy lõi to khổng lồ, mục đích là tránh quá tải điện trường trong lõi dẫn đến rung
Mình cũng đã từng nghĩ đến việc này nên mới đặt quấn cái lõi khổng lồ thế và dây đồng đường kính lớn thế. Để cục BA luôn chạy dưới tải, đảm bảo độ bền cũng như chống rung kêu.
Cục BACL này thực tế mình đã vác về nghe cả tháng, để trần truồng buồn cười lắm. Mãi sau mới đem đi nắp hộp. Mình thấy tác dụng của nó tăng chất lượng bộ dàn thật sự
Lúc đó là dùng dây đồng vặn lại nối với ổ cắm. Giờ thi công đàng hoàng, ổ cắm xịn, còn hay hơn nữa.
 

justbenice

Moderator
Ðề: Biến áp cách ly Made in Việt Nam !

Em dùng cái ổn áp Li-Oa 3Kw cũ (loại cuốn bằng dây đồng-không phải dây nhôm-mua loại này hiện nay khá rẻ, để đảm bảo là dây đồng, cứ mở nắp ra nhìn chỗ con chạy trượt là thấy mầu đồng ngay), quết 1 lớp véc ni lên chỗ vỏ e may của dây đồng ngoài cùng bị cao cho con chạy, sấy khô rồi dùng vải bọc lại, mua dây 2 ly (tính toán thế nào mà vẫn thừa 1 ít) rồi tự quấn lấy, xong tẩm véc ni cắm điện cho nó tự sấy 1 tuần. Trông không đẹp bằng cái biến áp của bác chủ thớt, nhưng cắm điện cả ngày sờ lên chỉ hơi ấm, không hề rung, dù dùng nó cắm cả cái ấm điện. Nhưng cho vào cái vỏ sắt của chính cái Li-Oa lại bị rung nhẹ, dù đã dùng chính cái khung đỡ của nó (đưa lá thép hơi to vào chân cái khung thì cũng cảm thấy lá thép bị rung do từ của lõi vẫn lọt ra). Ngay cái biến áp xuyến của Đức (cũng loại 3Kw) để bên ngoài không sao, tận dụng vỏ Li-Oa bằng tôn cũng vẫn có tiếng rên nhè nhẹ. Nếu biến áp E thì còn rung nhiều nữa!
Hôm nào phải làm cho nó cái vỏ nhôm chắc sẽ hết!!!

Chính xác bác ạ. Vỏ nhôm sẽ giải quyết vấn đề. BA khi chạy full tải hoặc tải cao bắt buộc phải rung. Nên bác đệm ít cao su cho nó rồi gắn vào vỏ nhôm hay gỗ sẽ hết kêu.
 

caothudeche

Moderator
Ðề: Biến áp cách ly Made in Việt Nam !

Bác chủ cũng mày mò món điện - điện tử này ghê. Không biết bác có chuyên ngành gì về món này không?
Ở trong đó mà kiếm BACL vòng xuyến đã cực như vậy thì ngoài HN coi như mò kim đáy bể.
Mua BA sẵn thường không chính xác. Mấy lần cũng định tự quấn, nhưng đi mua đồ toàn thấy hàng lởm.
 

welldone

Well-Known Member
Ðề: Biến áp cách ly Made in Việt Nam !

Em đang cần bác giúp vụ này....Cần con 2-2,5KVA. Em cũng ở Saigon, giúp em phát nhé. Thanks
 

justbenice

Moderator
Ðề: Biến áp cách ly Made in Việt Nam !

Bác chủ cũng mày mò món điện - điện tử này ghê. Không biết bác có chuyên ngành gì về món này không?
Ở trong đó mà kiếm BACL vòng xuyến đã cực như vậy thì ngoài HN coi như mò kim đáy bể.
Mua BA sẵn thường không chính xác. Mấy lần cũng định tự quấn, nhưng đi mua đồ toàn thấy hàng lởm.

Hehe. Mình có học nghề điện tử hồi...cấp 2. Bị trường bắt buộc học. Nhưng khá thích nên tìm hiểu nhiều về nó. Kiếm được cục lõi xuyến tốt cũng khó. Mình thấy lõi của lioa cũng ổn đó bác. Nghe nói là làm ở đài loan, nhìn xanh lét và liền lạc như cục sắt.
 

blessng78

Active Member
Ðề: Biến áp cách ly Made in Việt Nam !

Ủa, cái ni đâu gọi nà made in VN được. Vẫn có tính chất nước ngoài mà (nõi của Mẽo mừh) ..:)

Chúc mừng bác chủ có cục BAL...Gấu :)
 

justbenice

Moderator
Ðề: Biến áp cách ly Made in Việt Nam !

BÁc làm xong bán cho em nhé :D

Hehe. Giờ nó kô còn là giá trị tiền bạc nữa mà là giá trị tinh thần rồi, trải quá 3-4 cục bacl mới tới nó, lần mò tìm tòi, ship từ cái đồng hồ đo volt - ampe về , rồi đi kiếm chỗ làm hộp.v.vv. hehe.
 

justbenice

Moderator
Ðề: Biến áp cách ly Made in Việt Nam !

Ủa, cái ni đâu gọi nà made in VN được. Vẫn có tính chất nước ngoài mà (nõi của Mẽo mừh) ..:)

Chúc mừng bác chủ có cục BAL...Gấu :)
Assembler in Việt Nam cho chính xác bác nhỉ. Ổ cắm, dây điện bên trong hộp các thứ cũng là mẽo mà. :p
 

smallgent

Well-Known Member
Ðề: Biến áp cách ly Made in Việt Nam !

@justbenice: mình nhìn hình không thấy cái board hay thiết bị gì để nó ổn áp/dòng. vậy để ổn áp/dòng bạn đã làm gì? cả vấn đề lọc điện nữa?
 
Bên trên