Top 10 phần mềm tải nhiều nhất trên những trang web - Hiểm họa khôn lường

songoku9x

Well-Known Member
attachment.php


Có thể nói, số lượng phần mềm của các hãng phần mềm khác nhau được các nhà lập trình viên viết ra dành cho hệ điều hành Windows nhằm để phục vụ tối đa cũng như cho từng nhu cầu của người dùng không thể nào kể ra hết được. Tùy theo nhu cầu người dùng mà sẽ có những phần mềm theo từng thể loại khác nhau, từ âm nhạc, chỉnh sửa ảnh hay âm thanh, thiết kế đồ họa hay kiến trúc, các phần mềm bảo mật hay diệt virus cũng như các phần mềm giải trí đa phương khác,.... Cũng chính vì số lượng phần mềm hiện nay quá nhiều nên người dùng không thể lựa chọn cũng như gặp khó khăn trong việc sử dụng phần mềm nào là hiệu quả, và các trang web đã nắm bắt được vấn đề nên đã tạo ra danh sách các phần mềm có lượt tải về từ người dùng nhiều nhất trên trang web của họ. Từ đó, người dùng có thể dựa vào tiêu chí đánh giá này để biết được phần mềm nào hiện đang được sử dụng nhiều nhất và phổ biến nhất để có thể rút ngắn được thời gian tìm kiếm các phần mềm mà người dùng cần tìm.

Tuy nhiên, sau khi mình tiến hành thử nghiệm bằng cách tải về từng phần mềm thuộc top 10 phần mềm có số lượng người dùng tải về nhiều nhất từ trang Download.com - một trang web chuyên cung cấp các phần mềm được phân loại theo từng thể loại của trang công nghệ Cnet để kiểm tra thì mình nhận ra một điều rằng các phần mềm nằm trong top 10 đều không an toàn. Không an toàn ở đây chính là việc người dùng sẽ bị "dính" những phần mềm rác kèm theo, những loại virus thuộc dạng spyware hay làm thay đổi đường dẫn trong trình duyệt, cũng như cài những thanh toolbar khiến trình duyệt web của người dùng trở nên hoạt động ì ạch và gây chậm hệ thống, chiếm dụng rất nhiều tài nguyên.

Vậy hiểm họa đến từ đâu ???

Để bắt đầu, mình tiến hành tải phần mềm đoạt giải "quán quân" là Avast! Free Antivirus 2015, một phần mềm diệt virus miễn phí và rất được người dùng trên thế giới nói chung cũng như người dùng Việt Nam nói riêng sử dụng vì tính đơn giản, có giao diện trực quan, hỗ trợ tiếng Việt, diệt virus đầy hiệu quả và đặc biệt nhất là hoàn toàn miễn phí.

HTq9Vuo.jpg

Bên dưới dòng chữ Download Now có hiển thị dòng chữ nhỏ màu xám Secure Download, điều này có nghĩa là phần mềm mà người dùng tải về từ đường dẫn mà trang Download.com cung cấp đảm bảo an toàn. Trong đó, biểu tượng sao màu đỏ tượng trưng cho đánh giá của các chuyên gia, biểu tượng sao màu xanh tượng trưng cho đánh giá của người dùng. Mức sao càng cao thì càng tốt.

Sau khi mình hoàn tất công việc tải về, mình tiến hành chạy chương trình. Ở giao diện đầu tiên, nếu là người dùng thông thường thì chắc chắn họ sẽ chọn dòng chữ Regular installation trong ô vuông màu xanh để tiếp tục quá trình cài đặt mà không thèm để ý đến những tùy chọn khác, đặc biệt là đối với các bạn nữ thích tự mình làm hay cài đặt một cách vô tư. Hành động đó là một hành động hoàn toàn sai lầm, và người dùng sẽ phải gánh chịu hậu quả đó là vô tình cài thêm những phần mềm khác không cần thiết hay những tính năng mà người dùng chỉ có thể sử dụng ở phiên bản trả phí.

6IDBqJ0.jpg

Phần mềm Dropbox sẽ được Avast! mặc định cài sẵn khi cài đặt phần mềm nếu người dùng không bỏ chọn. Dropbox không phải là một phần mềm rác hay phần mềm gây hại cho máy tính, tuy nhiên nếu người dùng không muốn hay cảm thấy không thật sự cần thiết trong vấn đề lưu trữ hay sao lưu các dữ liệu cá nhân thì người dùng nên bỏ chọn cài đặt trên. Ngoài ra, người dùng nên lưu ý chọn chế độ cài đặt nâng cao (Custom installation) để có thể chủ động trong việc cài đặt cũng như loại bỏ những tính năng không cần thiết.

Khi chọn chế độ cài đặt nâng cao, người dùng sẽ thấy sự xuất hiện thêm nhiều lựa chọn khác để có thể tùy chỉnh trong việc cài đặt bằng cách thêm hay loại bỏ những thành phần mà người dùng cảm thấy không cần thiết. Và mình cũng xin chia sẻ thêm, đó là người dùng nên bỏ chọn các tính năng bao gồm: Avast! Remote Assistance, SecureLine, GrimeFighter. Các tính năng này chỉ có thể hoạt động trên phiên bản trả phí nên n gười dùng không cần cài đặt để đỡ hao phí dung lượng bộ nhớ. Tính năng Rescue Disk giúp người dùng tạo đĩa cứu hộ cho đĩa cứng hay USB trong trường hợp máy tính người dùng bị nhiễm virus sâu bên trong hệ thống, tùy theo nhu cầu của người dùng mà có thể chọn hoặc bỏ chọn tính năng này. Ngoài ra, người dùng có thể tải ngôn ngữ tiếng Việt từ khung Language để sử dụng một cách dễ dàng mà không cần phải cài đặt lại sau khi cài xong phần mềm.

lbTrS9b.jpg

Rất nhiều tùy chọn cho người dùng tùy chỉnh về chức năng cũng như ngôn ngữ. Nếu như người dùng để chế độ cài đặt mặc định, người dùng sẽ thấy rằng phần mềm sẽ cài rất nhiều các thành phần không cần thiết khác.

Kế tiếp, xếp vị trí thứ 9 là phần mềm xem phim và nghe nhạc KMPlayer - một phần mềm đến từ Hàn Quốc rất được người dùng ưa thích cũng như xem phần mềm như là một trình mặc định trong máy tính. Tuy nhiên, do theo quán tính của rất nhiều người dùng là khi thấy dòng chữ Download Now màu xanh có kích thước to thì sẽ chọn vào để tải về, và hiểm họa bắt đầu từ đây. Khi để ý kỹ, người dùng sẽ thấy 2 dòng chữ xám nhỏ. Một là Installer Enabled, tức người dùng sẽ sử dụng một phần mềm trung gian của trang Download.com để tải về file cài đặt KMPlayer nếu như chọn Download Now. Hai là dòng chữ Direct Download Link, tức người dùng sẽ tải file cài đặt trực tiếp từ trang chủ của phần mềm KMPlayer.

Y0utfXd.jpg

Việc thiết kế tùy chọn tải không rõ ràng sẽ khiến rất nhiều người dùng gặp phải việc máy tính sẽ cài đặt thêm những phần mềm rác và không cần thiết.

Mình tiến hành nhấn Download Now để tải file cài đặt. Khi khởi chạy, giao diện phần mềm trung gian của trang Download.com sẽ hiển thị các thông tin như tên file cài đặt, dung lượng của file, phiên bản file cài đặt cũng như thời gian mà trang web đã cập nhật. Nhấn Accept để tiếp tục bước tiếp theo, như hình bên dưới là sẽ có 3 bước để hoàn thành.

EhC9tYA.jpg

Giao diện khởi động phần mềm tải trung gian của Download.com

AX6EYl9.jpg

Tiến hành tải file cài đặt KMPlayer

4iSdvs6.jpg

Chọn Install Now để hoàn tất cũng như khởi chạy file cài đặt KMPlayer tự động hoặc chọn Later nếu người dùng không muốn khởi chạy ngay.

Trong cửa sổ cài đặt của phần mềm KMPlayer, người dùng sẽ thấy có rất nhiều tùy chọn được mặc định sẵn và tâm lý của người dùng sẽ nhấn Next để tiếp tục quá trình cài đặt, điều này khiến người dùng không ngờ rằng chính người dùng đang cài những phần mềm "rác" vào máy tính. Và "rác" ở đây chính là hai phần mềm 360 Total SecurityLaban, mặc dù hai tùy chọn này được KMPlayer khuyên người dùng nên cài đặt.

WAf57SJ.jpg

360 Total Security là phần mềm diệt virus, Laban là một trang web với chức năng cung cấp những trang web mà người dùng hay truy cập hiện nay. Tuy phần mềm diệt virus không phải là một phần mềm độc hại, nhưng nếu người dùng không cần sử dụng, không muốn sử dụng hay máy tính đã có phần mềm diệt virus thì việc cài đặt thêm này sẽ khiến cho máy tính của người dùng trở nên ì ạch hơn cũng như gây xung đột tạo lỗi hệ thống. Đối với Laban, phần mềm này sẽ thay đổi đường dẫn trong trình duyệt và người dùng sẽ không thể thay đổi đường dẫn khác hay việc gỡ bỏ cũng sẽ rất khó khăn.

Sau khi bỏ các tùy chọn không cần thiết, ở bước tiếp theo người dùng sẽ tiếp tục bắt gặp thêm một cửa sổ khác với tùy chọn cài đặt một phần mềm "rác" khác là Wajam. Nếu người dùng không chú ý, việc nhấn Accept để tiếp tục quá trình cài đặt đồng nghĩa với việc người dùng tự "rước" virus vào "nhà"

fMqzeIA.jpg

Người dùng cần phải tập thói quen đọc các điều khoản cũng như tra cứu tên các phần mềm lạ để tìm hiểu xem như thế nào và quyết định loại bỏ chúng bằng cách chọn Decline.

Phần mềm tiếp theo là phần mềm diệt virus cũng rất được người dùng sử dụng hiện nay, đó là AVG Free Antivirus 2015. Sau khi tải xong file cài đặt và tiến hành khởi chạy, người dùng sẽ bắt gặp 2 chế độ tùy chọn để cài đặt. Với tùy chọn Standard Install cùng dòng chữ Recommended với ý nghĩa khuyên dùng, người dùng sẽ cài đặt một cách hoàn toàn tự động các thiếp lập được mặc định sẵn. Còn ở chế độ Custom Install, người dùng sẽ tiến hành cài đặt theo cách thủ công.

BhV0b3h.jpg

Người dùng nên lựa chọn chế độ cài đặt nâng cao nếu phần mềm đó có hỗ trợ tùy chọn này để tránh trường hợp người cài phải những phần mềm không an toàn hay mã độc, cũng như các tính năng không cần thiết.

mstJApJ.jpg

Cũng như phần mềm diệt virus Avast! Free, người dùng có thể tùy chọn để loại các tính năng không cần thiết.

Đối với phần mềm YAC - Yet Another Cleaner, phần mềm dọn dẹp và tối ưu hóa hệ thống thì trong cuộc thử nghiệm thì mình không phát hiện ra vấn đề phát sinh các phần mềm "rác" hay mã độc. Mặc dù phần mềm vẫn có tùy chọn cài đặt nâng cao nhưng chỉ là thay đổi đường dẫn cài đặt.

rFghutM.jpg


Tiếp theo là phần mềm CCleaner, một phần mềm dọn dẹp rác hệ thống mạnh mẽ và rất được nhiều người sử dụng cũng như đánh giá cao từ các chuyên gia. Khi tiến hành cài đặt, người nên sử dụng chế độ cài đặt nâng cao để chủ động hơn trong việc cài đặt. Một lưu ý nhỏ là nếu máy tính người dùng không sử dụng trình duyệt Chrome thì cho dù người dùng sử dụng chế độ cài đặt nâng cao, CCleaner vẫn sẽ hiện cửa sổ thông báo để người dùng chấp nhận cài đặt cũng như cài đặt thêm trình duyệt Chrome để sử dụng làm trình duyệt mặc định. Người dùng có thể bỏ tùy chọn việc cài Chrome nếu muốn, cửa sổ này sẽ không xuất hiện nếu máy tính người dùng đã có sẵn trình duyệt Chrome.

mEgfDfm.jpg


rZyo7c1.jpg

Chế độ cài đặt nâng cao đơn giản chỉ là cho phép người dùng tùy chỉnh việc sử dụng phần mềm tuy theo nhu cầu.

Ở phần mềm tiếp theo, Advanced SystemCare 8 Free là phần mềm sửa chữa, tối ưu hóa hệ thống mạnh mẽ và chuyên nghiệp của hãng IObit. Đối với phần mềm này, việc phát sinh vấn đề cài đặt thêm phần mềm khác xảy ra ở cửa sổ cuối cùng sau khi quá trình cài đặt hoàn tất. Cụ thể, người dùng sẽ bắt gặp tùy chọn cài đặt thêm phần mềm khác cũng thuộc hãng IObit là Driver Booster 2.

FB5J2Uz.jpg

Driver Booster 2 là phần mềm giúp người dùng cập nhật các driver trên máy tính một cách tự động lên phiên bản mới nhất một cách nhanh chóng và dễ dàng. Tuy nhiên, người dùng có thể loại bỏ tùy chọn này nếu cảm thấy không thật sự cần thiết.

Về phần mềm Free Youtube Downloader, một phần mềm hỗ trợ người dùng tải video từ trang Youtube sẽ khiến người dùng cảm thấy khó khăn trong việc loại bỏ. Bởi, phần mềm không hề có các tùy chọn cài đặt nâng cao mà nó sẽ nằm sâu trong file cài đặt và bắt buộc người dùng phải cài nếu muốn sử dụng phần mềm.

azYE1lt.jpg

Việc đọc các điều khoản sử dụng khi cài đặt các phần mềm là điều mà rất ít người dùng thực hiện vì nó rất rườm rà và mất nhiều thời gian để đọc nó. Tuy nhiên, chính vì điều này mà phần mềm mới có thể cài đặt thêm các phần mềm "rác" hay virus một cách "thoải mải" mà người dùng không hề hay biết, mặc dù trong điều khoản có khi rõ rằng phần mềm sẽ cài đặt thêm các thành phần khác nếu chấp nhận cài đặt và sử dụng.

UmIyFR9.jpg


rbr2KwP.jpg

Phần mềm cài đặt thêm rất nhiều phần mềm khác mà nếu như người dùng không chú ý đến sẽ phải "gánh" thêm những phần mềm gây chậm hay gây lỗi hệ thống.

s2EXav9.jpg


dRKp7bs.jpg


Và đây là phần mềm sẽ khiến người dùng phải bàng hoàng và ngỡ ngàng, cũng như vì sao mình gọi là hiểm họa khôn lường. Phần mềm YTD Video Downloader có chức năng tương tự như phần mềm Free Youtube Downloader, tuy nhiên ngoài việc cài đặt các phần mềm "rác" thì phần mềm YTD lợi hại hơn khi cài thêm các mã độc. Bằng chứng là phần mềm diệt virus Avast! báo động khi tiến hành cài đặt.


clbFYD3.jpg

External Download Site có nghĩa là người dùng sẽ tải file cài đặt từ một trang web khác không phải từ trang chủ của phần mềm hay từ trang Download.com, điều này càng khiến mối nguy hiểm cho máy tính khi tải về và cài đặt sẽ cao hơn.

Wroi9Do.jpg

Tùy chọn cài đặt trình tìm kiếm Yahoo! cũng như trở thành cài đặt mặc định.

LfJYRHg.jpg

Avast! lập tức thông báo có mã độc khi tiến hành cài đặt phần mềm.

7A0i4Pe.jpg


Cuối cùng là phần mềm IObit Uninstaller 4.2, phần gỡ bỏ phần mềm rất hiệu quả. Phần mềm này chỉ có tùy chọn là người dùng sẽ cài đặt thêm phần mềm cũng của hãng IObit là Malware Fighter, phần mềm diệt mã độc có thể sử dụng chung với các trình diệt virus để gia tăng khả năng phòng chống. Người dùng có thể bỏ chọn tùy chọn đó nếu không cảm thấy cần thiết.

xm2phjJ.jpg


Kết

Qua việc tiến hành cài đặt các phần mềm nằm trong top 10 mà trang Download.com đưa ra, có thể thấy việc thể hiện các con số lượt tải nhiều nhất không hẳn phần mềm nó là tốt nhất. Bằng chứng rõ ràng là người dùng sẽ phải bị cài đặt thêm những thành phần khác như phần mềm "rác" hay nguy hiểm hơn là virus làm chậm hệ thống cũng như đe dọa dữ liệu người dùng. Chính vì vậy, con số lượt tải chỉ mang tính chất tham khảo mà chính người phải là người dùng thông minh, cẩn thận trong quá trình cài đặt bằng việc đọc kỹ các điều khoản sử dụng hay sử dụng chế độ cài đặt nâng cao thay vì để chế độ tự động mặc định. Hy vọng bài viết sẽ có ích phần nào cho các bạn !!!

Theo HowtoGeek










 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ðề: Top 10 phần mềm tải nhiều nhất trên những trang web - Hiểm họa khôn lường

Mấy cái này lúc trước tôi tin cậy thằng CNet (download.com) down về máy cài nên máy bị chậm rì. Bây giờ thì cạch mặt rồi. Nghe cái tên là bỏ chạy. Cũng là do vì tiền nên bán luôn tên tuổi.của mình.
 

0803

Member
Ðề: Top 10 phần mềm tải nhiều nhất trên những trang web - Hiểm họa khôn lường

Bài viết rất có ích cho những ng ko biết, ví dụ như vợ e, đã nói và cảnh báo bao lần nh ko thèm để ý. :D
 

caothudeche

Moderator
Ðề: Top 10 phần mềm tải nhiều nhất trên những trang web - Hiểm họa khôn lường

Vấn đề này thì anh em nào hay vooc là biết. Còn lại đều khá mơ hồ về những thì mình cài, mình cần gì? nên chọn lựa chọn nào?... Bởi vậy thông thường là cứ next, next và next...
Nói đơn giản như Microsoft office, thông thường thì chỉ đùng đến word, excel. Thế nhưng hầu như đều cài đặt theo lựa chọn mặc định của microsoft, thế là 1 lô xích xông các phần mềm khác kéo theo.
 

q1q2q3q4q4

Member
Re: Ðề: Top 10 phần mềm tải nhiều nhất trên những trang web - Hiểm họa khôn lường

vẫn dùng Cnet cho đến h, chưa thấy bị j` cả, mod có nhạy cảm quá ko ta???

cài nhiều phần mềm ở trên đó down về mà cứ next next thì chậm là đúng
tôi chỉ down 1 2 pm ở trên đó về rồi cài cẩn thận chứ bọn nó hay cài mấy cái pm ăn theo lắm
 

anhtuanngoc

Well-Known Member
Ðề: Top 10 phần mềm tải nhiều nhất trên những trang web - Hiểm họa khôn lường

Em bỏ tải ở trang này lâu lắm rồi. Hiên giờ toàn tải ở trang filehippo thôi. Mà em thấy có những phần mềm rác đi kèm không có cả chỗ bỏ chọn cơ nên dùng miễn phí nhiều khi ức chế lắm
 

mimosasu

Member
Ðề: Top 10 phần mềm tải nhiều nhất trên những trang web - Hiểm họa khôn lường

Nên chịu khó đọc khi cài sẽ đỡ cái không cần thiết nhiều, Cám ơn Bác cảnh báo !
 

Di Oi Gi

New Member
Ðề: Top 10 phần mềm tải nhiều nhất trên những trang web - Hiểm họa khôn lường

sax, em toàn cài những phần mềm này cho Bộ dùng, làm sao bây giờ nhỉ
 

Duykhanh_1994

New Member
dính cái Wajam mà bây giờ chưa biết gỡ kiểu gì. Cạch thằng Kmplayer luôn, tưởng bỏ cái 360 anti-virus và laban đi là hết.
 

alone_night

New Member
Ðề: Top 10 phần mềm tải nhiều nhất trên những trang web - Hiểm họa khôn lường

Cần phần mềm nào thì vào luôn trang chủ của nó ma tải. khi cài thì chịu khó từ từ mà đọc cho kĩ là được
 
Re: Ðề: Top 10 phần mềm tải nhiều nhất trên những trang web - Hiểm họa khôn lường

Cần phần mềm nào thì vào luôn trang chủ của nó ma tải. khi cài thì chịu khó từ từ mà đọc cho kĩ là được

KMP down từ trang chủ về vẫn có lâban vs 360
Tốt nhất là nên biết tý tiếng anh, ko biết đừng nhấp bừa =)))
 

linuxmint

Member
Ðề: Top 10 phần mềm tải nhiều nhất trên những trang web - Hiểm họa khôn lường

giờ mới thấy cái appstore (Mac) với launchpad (linux) nó ngon thế nào
 

the_calm_dawn

New Member
Ðề: Top 10 phần mềm tải nhiều nhất trên những trang web - Hiểm họa khôn lường

Tóm lại là bây giờ chỉ có người già, chị em phụ nữ mới dính phải mấy cái này =))
 

tiendat95

New Member
Ðề: Top 10 phần mềm tải nhiều nhất trên những trang web - Hiểm họa khôn lường

Bài viết rất hay, mình toàn download từ trang chủ thôi, không bao giờ dow từ các trang khác.
 

Blackstreet

Well-Known Member
Ðề: Top 10 phần mềm tải nhiều nhất trên những trang web - Hiểm họa khôn lường

Mình chỉ xài open source
 

nevol

Active Member
từ hồi cài máy mà ko hiểu đâu ra nhiều phần mềm đi kèm mình đã cẩn thận hơn là đọc kỹ khi cài, và tất nhiên là ko bao giờ bị dính nữa :))
 

epxilon69

Member
Ðề: Top 10 phần mềm tải nhiều nhất trên những trang web - Hiểm họa khôn lường

Người ta mất nhiều công sức để viết pm cho mọi người dùng chẳng lẽ không nhận lại được gì. Nếu pm thu phí thì chẳng nói làm gì, còn nếu miễn phí thì phải đi kèm quảng cáo để kiếm được lợi nhuận (ở đây là cài thêm pm của hãng khác vào để quảng cáo cho hãng đó). Như vậy người làm ra pm mới có động lực để sửa lỗi, nâng cấp cho nó chứ. Mình nghĩ như vậy nên cũng thông cảm nếu pm có tùy chọn cài thêm mấy cái khác, chứ không có ý nghĩ là pm đó k tốt, cố ý gây rác cho máy mình. Chỉ cần biết chút tiếng anh bỏ chọn cài cái k cần thiết là ok thôi.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

henryduc96

SuperHD Internal HDBits
Ðề: Top 10 phần mềm tải nhiều nhất trên những trang web - Hiểm họa khôn lường

Mấy cái này lúc trước tôi tin cậy thằng CNet (download.com) down về máy cài nên máy bị chậm rì. Bây giờ thì cạch mặt rồi. Nghe cái tên là bỏ chạy. Cũng là do vì tiền nên bán luôn tên tuổi.của mình.
sao anh giống e vậy :)
hi vọng cnet sẽ thay đổi ko thui thì... :(
 

hbinhlove2003

Well-Known Member
Ðề: Top 10 phần mềm tải nhiều nhất trên những trang web - Hiểm họa khôn lường

Lúc trước hay down trên trang 9down.com :D
 

vd221705

Member
Ðề: Top 10 phần mềm tải nhiều nhất trên những trang web - Hiểm họa khôn lường

lỡ cài 360 security là xác định cái lại win nhá =))
 
Bên trên