[Wiki] Các thuật ngữ mọi người cần biết

Lời nói đầu: Các bạn thành viên diễn dàn HD Việt Nam thân mến, nay tôi xin lập và stick chủ đề “Các thuật ngữ mọi người cần biết” lên mọi người có thể tham khảo tra cứu, đặc biệt là đóng góp kiến thức của mình để cho mọi thành viên đều hiểu kỹ càng, chính xác các thuật ngữ (thường ở dạng tiếng Anh) hay gặp trên diễn đàn này nói riêng hoặc trong cuộc sống của mình nói chung. Từ đó chúng ta có thể sử dụng chúng đúng đắn khi nói chuyện hoặc hành văn đồng thời tạo định hướng chung về các từ ngữ kỹ thuật không những cho riêng diễn đàn này mà cả cho cộng đồng chơi HD ở Việt Nam.


Đầu tiên tôi muốn nói đến cái tựa. Các bạn đừng nhầm hiểu chữ Wiki nghĩa là các thuật ngữ cần biết. Tôi cố tình bỏ lên chữ Wiki ở đây để cho thấy cái box này không phải là của riêng cá nhân tôi hay của một ai đó trong BQT mà là của tất cả các bạn. Wiki được hiểu là nội dung cơ sở dữ liệu được cấu trúc dưới dạng Web mà nơi đó ai cũng có thể đóng góp, sửa đổi, hoặc xóa bỏ nếu nội dung ấy không đúng, không còn đúng hoặc thiếu tính chính xác.

Nội quy và cách thức làm việc: Để cho box này được gọn gàng và hoạt động đúng tiêu chí, tôi đề nghị các bạn nên tuân thủ các quy định sau (vì thật ra đó cũng là quyền lợi của các bạn):

- Về nội dung: bao gồm tất cả các nội dung về KỸ THUẬT liên quan đến mọi đề tài mà diễn đàn HD Việt Nam đang hoạt động dựa trên. Để tránh lộn xộn, các câu hỏi đại loại như Top Uploader là gì? cR là gì? xin các bạn vui lòng lập topic khác hỏi và giải thích. Ngoài ra những thuật ngữ tiếng Anh tự chế (không chính thống) hoặc dùng sai ví dụ như HDD box là gì? HD Player là gì?,... mặc dù sẽ được giải thích nhưng không được post lên trang nhất.

- Về nguồn: bạn có thể post lên các thuật ngữ mà mình thấy mọi người nên biết lấy từ kinh nghiệm bản thân hoặc lấy các nguồn trên mạng như Wikipedia, google, hoặc từ sách kỹ thuật,... miễn sao chúng mang tính khoa học và chính xác.

- Tính chính xác: điều này là đặc biệt quan trọng và nó chính là nền tảng cũng giá trị của box này. Mọi người có ghé thăm box này thường xuyên, thậm chí thỉnh thoảng trích từ box này ra hay không đều phần lớn dựa trên tính chính xác của từng thuật ngữ được diễn giải ở đây.

- Tính dễ hiểu: Tôi không cho box này chỉ dành riêng cho những người mới mà ngược lại nó còn thiết thực và cần cả cho những người dày dạn kinh nghiệm muốn tham khảo. Tuy nhiên không phải vì đó mà nó mất đi tính bình dân dễ hiểu và phổ quát của nó. Do đó khi post lên bạn nên cố gắng trau chuốt sao cho các thuật ngữ (cho dù là khó) ai đọc cũng có thể hiểu được dễ dàng dù ở bất cứ trình độ nào. Nếu bạn có nhờ Google dịch ra giùm thì cũng nên chịu khó chỉnh sửa lại sao cho người Việt mình dễ đọc một chút.

- Chất lượng: để bảo đảm chất lượng cho từng thuật ngữ kỹ thuật được post ở trang đầu, tôi sẽ thường xuyên kiểm tra và chắt lọc những cái post mới của bạn trước khi đưa lên trang đầu. Những cái post này có thể là những thuật ngữ mới, những chỉnh sửa (của chính tác giả hoặc của các bạn khác), hoặc thậm chí những đề nghị xóa những thuật ngữ được diễn giải sai hoặc đã cũ không còn phù hợp với công nghệ mới ngày nay,..v.. v...

- Về hình thức: tôi đề nghị chúng ta nên làm dưới dạng hỏi đáp là hay nhất. Ví dụ nhạc Lossless là gì? Bitrate là gì?...Và vì vậy cách diễn giải cũng nên ngắn gọn, khoảng 2 hoặc 3 câu là đủ (nếu có thêm hình minh họa thì càng tốt). Trong một vài trường hợp có thể dài hơn nhưng không nên quá 10 câu. Giả sử trong một vài câu mà bạn thấy vẫn chưa “đã ngứa” muốn giải thích thêm, tôi đề nghị bạn ta viết hẳn luôn những bài viết chuyên đề. Và khi đó tôi sẽ stick qua ở một box khác (box Những bài viết về kỹ thuật tổng quát) cho các bạn.

- Khách quan: Tôi không phải là người chọn lựa mà chính các bạn mới là người giám khảo chung cuộc. Để mang tính khách quan tối đa, trừ phi những lời giải thích sai được thấy rõ ràng, còn thì tôi sẽ giữ vẫn giữ nguyên ý và lối hành văn gốc của các bạn và post lên trang nhất nếu post ấy đáp ứng đúng tiêu chí của box. Nếu có chỉnh sửa câu cú thì cũng ở mức rất hạn chế. Ngoài ra, các post khi được đặt lên trang đầu sẽ được xếp theo thứ tự vần alphabet. Một là khi các bạn muốn tra khảo sẽ dễ dò tìm, hai là sẽ không có khiếu nại đặt lên đầu hoặc bị xếp cuối.

- Trung thực: Khi tôi đưa post của các bạn lên trang đầu, tôi sẽ ghi chú (credit) tên của các bạn ngay liền sau đó. Tôi không biết mà cũng không cần biết các bạn đã lấy từ nguồn nào về. Vì chúng ta hoạt động với nhau trên nguyên tắc tự nguyện và vô vị lợi nên tôi cũng nói trước là sẽ không có việc giải quyết những khiếu nại thắc mắc xung quanh vấn đề về nguồn được trích.

Vì đây là một ý tưởng mới và do cá nhân tôi nghĩ ra cách thức làm việc nên chắc chắn sẽ có những sơ xuât không mong muốn, do đó tôi ước mong các bạn đừng quá câu nệ nhưng hãy thẳng thắn góp ý kiến để box này ngày một hoàn thiện hơn.

Xin cám ơn và mong rằng tất cả các bạn sẽ tích cực hưởng ứng, hợp tác và tham gia vào chủ đế này vì quyền lợi của chính các bạn và của cả mọi người.


Các thuật ngữ cần biết


AC3 là gì?

AC3 hay Dolby Digital là chuẩn âm thanh vòm dưới dạng nén có tổn thất được tạo bởi Dolby Labs. Loại định dang này thường được thấy trong các chương trình HDTV, DVD,Blu-ray và máy chơi game.[caothudeche]


ACC là gì?

AAC – Advanced Audio Coding: Là một chuẩn mã hóa âm thanh tổn hao dữ liệu (lossy compression). ACC ra đời để kế thừa cho định dạng MP3, nó cho chất lượng âm thanh tốt hơn MP3 ở cùng một tốc độ bit (bitrate).[caothudeche]


ADC là gì?

ADC là quá trình biến đổi biên độ, tần số, pha của tín hiệu tương tự sang các con số 0, 1 (tín hiệu số), theo một qui ước nào đó. Quá trình này thực hiện làm sao để khi thực hiện quá trình ngược lại DAC phải thể hiện được chính xác nhất tín hiệu tương tự ban đầu.

Quá trình ADC được thực hiện qua 3 bước: Lấy mẫu -> Lượng tử hóa -> Mã Hóa. [caothudeche]


AirPlay là gì?


appletv1080p-5l.jpg



AirPlay được phát triển bởi Apple, nó cho phép người dùng có thể chơi nhạc, xem phim, chia sẻ ảnh, chơi game từ một thiết bị của Apple với một thiết bị khác có chức năng AirPlay. AirPlay hoạt động theo nhiều cách khác nhau phụ thuộc vào thiết bị bạn đang chơi. Ví dụ bạn có thể phát video sang TV Apple hoặc phát nhạc sang hệ thống âm thanh có chức năng AirPlay. Bạn cũng có thể xem hình của video trên iPad, còn tiếng thì bạn phát trên hệ thống âm thanh (tất nhiên là không dây). AirPlay Mirroring còn cho phép bạn “di chuyển” toàn bộ màn hình trên Mac hoặc iPhone, iPad sang màn hình TV.[dh201hy]


Ampli là gì?

Ampli là thiết bị nhận vào tín hiếu điện, khuyếch đại và gửi ra loa cũng tín hiệu điện. Ampli gồm 2 bộ phận chính : bộ phận khuyếch đại gọi là Pre-ampli và bộ phận tách kênh vẫn gọi là ampli . Hai bộ phận này có thể rời hoặc có thể ghép chung vào một ampli. Dân chuyên nghiệp thì hay chơi rời. Thường có 2 loại: Ampli stereo (ampli Hi-fi) và ampli Audio-Video( Ampli AV).
Ampli hi-fi là ampli cho đầu ra trên 2 kênh. Ampli AV thì cho đầu ra trên nhiều kênh, mục đích chính phục vụ việc xem phim với âm thanh đa kênh. Nên mua 2 hệ thống âm thanh phục vụ nghe nhạc và xem phim rời nhau vì rất khó dung hòa cả 2 nhu cầu trên cùng một ampli. Nếu bạn là người như bao người khác thì bạn cần phải chọn lựa ưu tiên cho mục đích sử dụng vì thường thì ampli AV khi nghe nhạc không thể hay như một ampli Hi-fi cùng giá tiền được, và tất nhiên là ngược lại rồi.
Ampli Hi-fi nói chung kĩ thuật không thay đổi nhiều vì vẫn dựa trên nền tảng analogue, cải tiến chủ yếu là về mặt điện tử. Chỉ có Ampli AV là quay như chong chóng vì sự trở mặt ngày càng táo tợn của công nghệ kĩ thuật số hiện nay. Để đối phó với kĩ thuật số, ngoài các mạch điện tử thông thường, các ampli AV còn phải cài thêm các phần mềm để giải mã các chuẩn âm thanh kĩ thuật số đương đại nữa.[AC_Khanh03]


Audiophile là gì?

Đây là thuật ngữ dùng để nói về một người có lòng nhiệt thành sâu sắc trong việc tái tạo âm thanh có độ trung thực cao.[DATAVIEWER]


Auro-3D là gì?


GytLKFS.jpg



Auro-3D được xem là một trong những tiêu chuẩn âm thanh nổi ba chiều thế hệ kế tiếp. Tiêu chuẩn này có thể cho ra âm thanh sống động bằng cách để cho người nghe được một vòm âm thanh bao quanh, giúp người nghe có cảm giác họ đang thật sự ở trong một cảnh phim. Để làm được điều này, Auro-3D sử dụng cách thiết lập kênh âm thanh trên cao, âm thanh phát ra được tổng hợp và có thể nghe một cách tự nhiên nhờ vào việc âm thanh xuất phát từ xung quanh và ở trên đầu người nghe.[Onni]


AUX là gì?

AUX là viết tắt của Auxilliary có nghĩa là ngõ vào phụ. Công dụng cũng chả khác gì các ngõ vào khác cả, ghi TAPE, CD, AUX, .... chẳng qua là để phân biệt cho dễ nhớ khi lựa chọn source mỗi lần nghe nhạc.[manhthang]


Bad sector là gì?

Bad sector là khu vực mà ở đó ổ cứng không ghi được dữ liệu, hoặc nếu có thì dữ liệu cũng bị lỗi và không dùng được. Bad sector thường ẩn mình trong hệ điều hành và rất khó nhận biết, đặc biệt khi người dùng đã sử dụng một lượng lớn dung lượng của ổ cứng. Để kiểm tra xem ổ cứng có nhiều bad sector hay không, trong Windows 7 bạn vào My Computer, click chuột phải vào ổ đĩa hoặc phân vùng muốn kiểm tra, chọn Properties. Trong cửa sổ Properties, chọn tab Tools và click vào nút Check now. Trong cửa sổ Check Disk, đánh dấu vào cả 2 mục Automatically fix file system errors và Scan for an attempt recovery of bad sectors để Windows tự động kiểm tra, sửa lỗi hệ thống và phục hồi các bad sector.[anhdb]


Bandwidth là gì?

Bandwidth (hay băng thông) là một danh từ kỹ thuật dùng để mô tả lượng hay mức độ it/nhiều của "data" có thể được truyền đi qua sự kết nối (Network, Internet...) nào đó trong một đơn vị thời gian nhất định (thường là giây/ "sec").
[vd: Kbit trong mỗi giây (Kbps), Megabit trong mỗi giây (Mbps)][DATAVIEWER]


Bit-rate là gì?

Là lượng dữ liệu tính theo bit được chuyển tải hoặc được xử lý trong một đơn vị thời gian (thường là giây). Bit rate không những được dùng cho việc tính toán xử lý phim ảnh, âm nhạc hay nói chung là mảng nghe/ nhìn số mà nó còn được sử dụng trong cả các mạng truyền tải số nữa.[halove]


Burn-in (do người dùng thực hiện) cho loa và tai nghe là gì?

Burn-in là quá trình làm cho loa hay tai nghe mới mua còn mới hoạt động một cách mềm mại hơn, tái tạo âm thanh tốt hơn.[caothudeche]


Cinavia là gì?

Cinavia là một công nghệ chống sao chép/vi phạm bản bản quyền trên tất cả các đĩa DVD & Blu-Ray - Làm tắt tiếng/"Audio" & không chỉnh được âm lượng.
Cinavia được phát minh bởi Công Ty Verance (2010) và được áp dụng kể từ năm 2012 trên tất cả các đầu máy Blu-ray Player.

[Hiện ra trên màn hình lời CẢNH BÁO: "Audio outputs temporarily muted. Do not adjust the playback volume. The content being played is protected by Cinavia™ and is not authorized for playback on this device."]

Lược dịch: "Âm thanh tạm thời bị tắt. Đừng (mất công) điều chỉnh Volume. Nội dung được bảo vệ bởi (công nghệ) Cinavia và không được quyền Play trên thiết bị này."[DATAVIEWER]


Contrast là gì?

Contrast hay sự tương phản được định nghĩa như là sự tách biệt giữa các vùng tối nhất và sáng nhất của hình ảnh.

a) Tăng gia độ tương phản là bạn tăng sự tách biệt giữa vùng tối và sáng, làm cho vùng tối trở nên tối hơn và làm nổi bật vùng sáng.
b) Giảm thiểu độ tương phản sẽ làm cho vùng tối gia tăng và giàm thấp sự nổi bật xuống... để làm cho chúng gần nhau hơn.

Tăng gia độ tương phản thường làm cho hình ảnh trông sống động, rực rỡ hơn trong khi giảm thiểu độ tương phản sẽ làm cho hình ảnh trông mờ đi /đục màu hơn.[DATAVIEWER]

Dưới đây là một ví dụ về sự tương phản/"Contrast".
Một nữa phía bên TRÁI: Giảm thiểu độ tương phản - Một nữa phía bên PHẢI: Tăng gia độ tương phản


attachment.php



Decode là gì?

Decode còn được hiểu là giải mã... là một quá trình chuyển đổi nhằm mục đích hoàn trả data hoặc message trở về dạng thức nguyên thủy ban đầu của nó.
Điều này trái ngược với Encode - Gọi là mã hóa... một quá trình chuyển đổi (ký tự, số ..v..v..) sang một định dạng khác nhằm mục đích đạt hiệu quả cao trong việc truyền dẫn, lưu trữ và xử lý.[DATAVIEWER]


DHCP là gì?

DHCP (Dynamic Host Configuration Protocol) là một giao thức mạng, một quy tắc về Networking nhằm cho phép một máy chủ (Server) chỉ định một con số IP Address nào đó cho máy tính (PC) khi muốn kết nối với Server qua Internet.
[vd: 22.231.113.64 / hoặc 194.66.82.11 là những con số IP Address được chỉ định do bởi máy chủ "Server"][DATAVIEWER]


Displayport là gì?

Displayport là một giao diện màn hình hiển thị kỹ thuật số được phát triển bởi Hiệp Hội Video Electronics Standards Association (VESA). Loại này chủ yếu để kết nối giữa nguồn "Video" đến thiết bị màn hình (chẳng hạn như màn hình PC). Displayport có khả năng cung cấp độ phân giải 3840 x 2160 Pixel @ 60fps và còn có thể chuyên chở Audio.
Displayport được phát minh để thay thế DVI & VGA. Cổng Displayportđược chia làm 2 loại: Standard Displayport (20 chân) & Mini Displayport (16 chân).[DATAVIEWER]



DLNA là gì?

DLNA (Digital Living Network Alliance) là tên của một tổ chức hợp tác thương mại phi lợi nhuận bao gồm hơn 250 công ty thành viên ở các lĩnh vực mobile, điện tử tiêu dùng, PC, và các nhà cung cấp dịch vụ. Những thành viên liên minh định ra các tiêu chuẩn công nghệ căn bản chung nhằm làm cho người tiêu dùng dễ dàng hơn trong việc sử dụng thiết bị khi chúng dễ dàng nhận ra nhau và chia sẻ các bức ảnh số, nhạc và video.[gaffer]


DSD (trong audio) là gì?

DSD (Direct Stream Digital) là một danh từ mang tính chất kỹ thuật đã được cầu chứng (trademark) và là một phát minh của SONY & PHILIPS trong việc tạo tín hiệu âm thanh cho đĩa Super Audio CD (SACD).[DATAVIEWER]



DTS-HD là gì?

Phát triển từ hạt nhân của công nghệ nòng cốt DTS, chuẩn DTS-HD mới đã được ứng dụng trong 2 định dạng Blu-ray và HD-DVD, DTS HD hiện tồn tại 2 phiên bản: DTS-HD Master Audio và DTS-HD High Resolution Audio.
DTS-HD Master Audio (hay DTS-HD MA) là chuẩn surround đạt chất lượng âm thanh cao nhất hiện nay có khả năng tái hiện đầy đủ từng chi tiết dù nhỏ nhất của bản thu. DTS-HD Master Audio xử lý âm thanh với tốc độ cực nhanh 24,5Mb/giây đối với định dạng Blu-ray và 18Mb/giây đối với HD-DVD. Tương tự như chuẩn Dolby TrueHD, DTS-HD Master Audio trình diễn một sân khấu vòm với 8 kênh (7.1) bit to bit PCM Linear (không nén) ở tần số tần số lấy mẫu 96kHz/24bit. Nguồn âm thanh từ trường quay, phòng thu sẽ được giải mã nguyên vẹn, chuyển sang phần khuếch đại cho từng kênh và đưa ra ngoài qua loa.
DTS-HD High Resolution (hay DTS-HD HR) phiên bản còn lại có chất lượng âm thanh thấp hơn. Cụ thể với định dạng Blu-ray, DTS High Resolution Audio chỉ xử lý tín hiệu âm thanh với tốc độ 6Mb/giây và 3Mb/ giây với đĩa HD-DVD. Tuy chất lượng âm thanh không thể so sánh với DTS Master Audio nhưng DTS-HD High Resolution lại có lợi thế là chiếm ít dung lượng hơn. Chính vì thế nhà sản xuất có thể cân đối giữa thời lượng hình và chất lượng âm thanh.[AC_Khanh03]


DVI là gì?

DVI (Digital Visual Interface) là một giao diện về Video được phát triển bởi Digital Display Working Group (DDWG). Giao diện (Interface) này được dùng để kết nối giữa nguồn phát video (display controller) & thiết bị màn hình (display device) chẳng hạn như màn hình PC.

Những thành viên của nhóm Digital Working Group gồm có Intel, Silicon Image, Compaq, Fujitsu, Hewlett-Packard, IBM và NEC.[DATAVIEWER]



Encode là gì?

Là quá trình chuyển đổi các tập tin đa phương tiện từ định dạng chuẩn sang định dạng không chuẩn nhằm phục vụ mục đích lưu trữ, playback...
Encode có thể hiểu nôm na như việc dịch ngôn ngữ. Định dạng chuẩn chứa trong nó nhiều ngôn ngữ khác nhau gọi là codec, bằng cách xử dụng các bộ từ điển (decoder) bạn sẽ biên dịch chúng sang các ngôn ngữ khác "nhẹ hơn, dễ hiểu hơn" bằng các trình encoder.
VD: định dạng chuẩn BluRay có codec video là VC-1, codec audio là DTS-HD MA.. thông qua các bộ decoder là ffdshow, arcsoft audio decoder được biên dịch lại thành AVC + DTS với các encoder là x264 và eac3to, gói gọn thành định dạng không chuẩn MKV
Chú ý: Encoder (người encode) và encoder(trình encode) tuy cùng tên nhưng khác nhau về ý nghĩa. Người encode vận dụng cả decoder và encoder để tạo ra sản phẩm của mình.[sieuquaya4]


Fanart là gì?

Thực chất, đây là danh từ /tính từ cấu thành bởi 2 chữ: fan - người hâm mộ; art - nghệ thuật.

Fanart (hay fan art) là những sản phẩm nghệ thuật không chính thống, không do nhà sản xuất làm/chính thức công bố, mà do người hâm mộ làm để thể hiện tình yêu với một tác phẩm nghệ thuật nào đó (thường là comics, movies, TV shows hoặc video games) mà họ mến mộ. Suy ra, chúng ta có fan-art poster, fan-art screenshot, fan-art cover...

Fan-art và fan-made có cùng ý nghĩa.[torune][DAIYOU]


preview_zps68025ab1.jpg




HD là gì?

HD (High-definition) hay HDTV ( High-definition Televison) hiểu nôm na "truyền hình với độ nét cao" , là một thuật ngữ chỉ các chương trình TV kỹ thuật số, các tập tin đa phương tiện (movies, audio, game...) được trình chiếu với độ phân giải cao hơn các chuẩn thông thường đã có trước đây (PAL,SECAM,NTSC). Độ phân giải cao giúp hình ảnh trung thực, chi tiết hơn rất nhiều tuy nhiên cũng vì thế yêu cầu năng lực nguồn phát, khả năng trình chiếu ( playback) của thiết bị tiếp nhận cũng như băng thông của hệ thống.[halove]


HDMI là gì?

HDMI (High Definition Multimedia Interface) là một đặc điểm kỹ thuật về sự kết hợp giữa hình ảnh và âm thanh vào một giao diện (Interface) duy nhất để kết nối giữa các thiết bị (chẳng hạn như DVD Player, TV, Hộp Media Player, "Cable Box" và các thiết bị nghe nhìn khác...).

Những ưu điểm/lợi ích của HDMI bao gồm... chuyển vận Video không nén, băng thông (Bandwidth) lên đến 5 GB/s, chỉ một sợi Cable duy nhất thay vì phải dùng 5, 7 sợi & đầu cắm khác nhau trong việc kết nối..!

Sự phát triển của HDMI được giám sát bởi một nhóm thành viên bao gồm Sony, Hitachi, Silicon Image, Philips và Toshiba.[DATAVIEWER]



HDR (High Dynamic Range) cho TV là gì?

HDR (High Dynamic Range) là công nghệ mở rộng độ tương phản và màu sắc trên TV để cho hình ảnh tự nhiên hơn, trung thực hơn.[caothudeche]


IEEE 1394 là gì?

Chính xác nó là chuẩn giao tiếp IEEE 1394, do IEEE (Institute of Electrical and Electronic Engineers) công bố vào cuối năm 1995.

IEEE 1394 không phải là một loại cổng, chúng chỉ là một chuẩn giao tiếp để các hãng phần cứng khác phát triển ra các cổng giao tiếp dựa trên chuẩn này. Và ông Apple cho ra cổng FireWire, hay ông Sony cho ra I.Link.[caothudeche]


Integrated Amplifier là gì? [Bộ khuyếch đại tích hợp]

Integrated Amplifier là một thiết bị điện tử Audio bao gồm "Pre Amp + Power Amp" được thiết kế chung (thay vì riêng rẽ).[DATAVIEWER]


IOPS là gì?

Khi xét về hiệu năng của một ổ cứng SSD thì thuật ngữ quan trọng tiếp theo mà người dùng cần biết và cần kiểm tra là IOPS (đọc là “eye-ops”), viết tắt của Input/Output Operations Per Second, hay có thể hiểu là tốc độ đọc và ghi (ngẫu nhiên) trong một giây.

IOPS là chỉ số dùng để đánh giá tốc độ đọc và ghi ngẫu nhiên các gói dữ liệu trên một khu vực ngẫu nhiên của ổ đĩa. Chỉ số này được xây dựng mô phỏng điều kiện làm việc thực tế hằng ngày của một người dùng bình thường, thường lấy tiêu chuẩn 4KB dung lượng các tập tin nhỏ như các tập tin cache của trình duyệt, cookie, page file, tài liệu... Có thể dùng công thức quy đổi từ chỉ số IOPS ra chuẩn MB/giây theo công thức sau: IOPS x 4 / 1024 = tốc độ MB/giây. Ví dụ chúng ta có chỉ số IOPS là 90.000 thì phép tính sẽ là 90.000 x 4 / 1024 = 351,56 MB/giây. Do vậy, chỉ số IOPS càng lớn càng tốt.[The drifter]


ISO file là gì?

ISO (ISO image): Nó là một loại tập tin lưu trữ thông tin của một đĩa quang (CD, DVD, Bluray) trên máy tính.
Nội dung trong ISO file giống hệt trong đĩa quang. Để đọc được nó thì phải có phần mềm hoặc phải có ổ đĩa ảo.[caothudeche]


Jitter là gì?

Jitter là sự rối loạn - Còn được hiểu là "Nhiễu" (tín hiệu thuộc các lãnh vực: âm thanh, video, thông tin, liên lạc..v..v..).[DATAVIEWER]


Karaoke là gì?

Karaoke là một hình thức tiêu khiển bằng cách hát theo lời dưới hình thức phụ đề và giai điệu âm nhạc do thiết bị Karaoke (hay dàn karaoke) cung cấp. Từ karaoke có gốc từ 空 kara (Hán-Việt: không) và オーケストラ ōkesutora (có nghĩa là "ban nhạc", có gốc từ tiếng Anh orchestra) trong tiếng Nhật
Karaoke do ông Inoue Daisuke người Nhật phát minh vào năm 1971,khi ông 31 tuổi. Lúc ấy Inoue là một người chơi keyboard trong một câu lạc bộ. Động cơ sáng chế ra chiếc máy, theo Inoue, là do ông lười vì cứ phải đàn cho khách hàng câu lạc bộ hết bài này sang bài khác, trong khi Inoue không biết đọc nhạc (dù đã chơi trống từ năm 16 tuổi). Ngay khi mới ra đời, karaoke đã sớm trở nên phổ biến và nổi tiếng, nhất là ở Đông Á. Năm 2004, Inoue được trao giải Ig Nobel về hòa bình do phát minh của mình. Người phát minh karaoke không đăng ký bản quyền.[LeQuyNhan]


LED LCD là gì?

LED LCD (Liquid-Crystal Display) là màn hình tinh thể lỏng, sử dụng đèn nền là các đèn LED. Các đèn LED này có thể được đặt ở các cạnh TV hay nằm ở lưng TV. Loại này cho hình ảnh sặc sỡ hơn, sáng hơn, độ tương phản tốt hơn, góc nhìn rộng hơn và tiết kiệm điện ở loại thông thường ở trên.[caothudeche]


Loa toàn dải là gì?

Loa toàn dải là một loa đảm nhiệm phát tất cả các dải tần (bass, trung, treble).
Những loa 3 đường tiếng thông thường thì bên trong có mạch phân tần đưa ra mỗi loa đảm nhiệm một dải tần riêng.
Do cấu tạo của loa toàn dải là một loa phát tất cả nên đảm bảo âm thanh phát ra được đồng pha, đồng trục, tự nhiên. Và cũng do đặc tính đó nên loa toàn dải khó để chế tạo được dải tần rộng và thường có công suất nhỏ (<50W), nhưng lại có độ nhạy rất cao (95-100dB). Bởi vậy loa toàn dải thích hợp cho những dòng nhạc trữ tình, nhạc cổ điển.[caothudeche]


(Nhạc) Lossless là gì?

Đây là những tín hiệu âm thanh, sau khi được nén (như APE, FLAC,..) hoặc không nén (như WAV), vẫn giữ nguyên chất lượng gốc ban đầu thường được thấy dưới dạng các tập tin số. [do_long_khach]


LPCM 5.1 là gì ?

Linear PCM (LPCM) hoặc PCM. Âm thanh PCM là 1 chuẩn cho công nghệ CD, DVD and cũng được làm chuẩn cho Blu-ray. Nó là một định dạng âm thanh không được nén và như vậy nó không bị ảnh hưởng tới chất lượng khi ở trên đĩa, nhưng nó có một bất lợi lớn là chiếm rất nhiều dung lượng. Nó hỗ trợ tới 8 kênh khi nghe nhạc như vậy có thể cung cấp định dạng nhạc 7.1, tuy nhiên nó thông thường dùng cho dạng nhạc stereo 2.0 hoặc nhạc lập thể 5.1. Dù cho nó có thể hỗ trợ 24 tần số 24 bit, âm thanh LPCM sẽ được cung cấp ở dạng 16-bit để tiết kiệm không gian đĩa. Chỉ cần hiểu, âm thanh LPCM không bị mất chất lượng khi nó không nén. Như thế một file nhạc LPCM sẽ nghe hay như là nhạc Dolby TruHD và DTS HD-Master chơi khi chúng được thiết kế từ cùng 1 nguồn âm thanh. Tuy nhiên loại nhạc lossless HD thì thường được làm từ nguồn chất lượng phân giải cao và nó có thể nén để làm giảm không gian đĩa. Âm thanh vòm LPCM 5.1 có thể vượt qua bất kỳ loại nào của HDMI (Phiên bản i.e. 1.0 tới .3), nhưng sẽ bị giảm sự pha trộn cho âm thanh stereo đối với kết nối quang học/ cáp coaxial âm thanh kỹ thuật số.[manofwar77]


mHD là gì?

mHD hay m-HD và mini HD là một. Và tên chính xác là mini HD. mini HD là thực chất là re-rip lại từ 720p hoặc 1080p.
Ưu điểm:
- Dung lượng thấp hơn 720p và 108-p. Thường chỉ khỏang 1.3GB-2GB.
- Các máy cấu hình ko xem dc 720p thì có thể thưởng thức HD với m-HD.
Khuyết điểm:
- Do độ phân giải thấp hơn nên chắc chắn xem trên màn hình to sẽ ko nét bằng 720p.
- Để giảm dung lượng, thường âm thanh DTS cũng ko có. [HTung]


MHL là gì?

Tương tự như HDMI, đó là sợi cáp cho phép bạn kết nối các thiết bị di động như smartphone hay là tablet với TV. MHL được tạo ra bởi sự liên kết giữa 5 công ty: Nokia, Sony, Samsung, Toshiba và Silicon Image. Cổng kết nối nhỏ bé này có thể truyền tải đầy đủ video có độ phân giải Full HD 1080p, audio 192kHz và âm thanh surround 7.1. Tuy nhỏ nhưng MHL có thể làm được việc mà HDMI vẫn làm.[bumble_bee]


lgips7-2.jpg




Music Server" là gì?

Music Server" là một máy chủ cho phép bạn lưu trữ toàn bộ sưu tập NHẠC của mình & truy cập NHẠC một cách nhanh chóng, thuận tiện... với một giao diện dễ dùng.[DATAVIEWER]


Nhạc đỏ là gì?

Nhạc đỏ là một dòng của tân nhạc Việt Nam gồm những bài hát sáng tác trong thời kỳ Chiến tranh Đông Dương, ở miền Bắc Việt Nam và vùng giải phóng ở miền Nam Việt Nam trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam và sau năm 1975 khi Việt Nam thống nhất. Khái niệm "nhạc đỏ" chỉ hay dùng trong nhân dân (để phân biệt với "nhạc xanh", "nhạc vàng") và chỉ có từ khoảng đầu thập niên 1990 trở đi, phía nhà nước hay gọi là nhạc cách mạng, nhạc truyền thống hay nhạc chính thống. Tuy nhiên biểu tượng của cách mạng trong quang phổ chính trị là màu đỏ, nên gọi nhạc đỏ cũng như nhạc cách mạng vậy.[caothudeche]

Nhạc tiền chiến là gì?

Nhạc tiền chiến (tiếng Anh: Vietnamese pre-war music) là dòng nhạc đầu tiên của tân nhạc Việt Nam mang âm hưởng trữ tình lãng mạn xuất hiện vào cuối thập niên 1930. Các ca khúc tiền chiến thường có giai điệu trữ tình và lời ca giàu chất văn học. Ban đầu khái niệm nhạc tiền chiến (nhạc trước thời kỳ chiến tranh) dùng để chỉ dòng nhạc mới tiếng Việt theo âm luật Tây phương trước khi nổ ra chiến tranh Việt - Pháp... [caothudeche]


NHẠC VÀNG là gì?

Nhạc vàng là tên gọi dòng tân nhạc Việt Nam ra đời trong thập niên 1960 với lời ca trữ tình bình dân được viết trên những giai điệu chậm buồn đều đều (bolero, rumba, ballade...), âm hưởng dân ca, hát bằng giọng thứ quãng âm trung hoặc trầm. Đôi khi nhạc vàng còn được dùng chỉ các bài thời tiền chiến hay "tình khúc 1954-1975" chậm buồn nhưng giai điệu khác với nhạc vàng, hay một số bài đậm chất dân gian nhưng không mang đặc trưng của nhạc vàng theo nghĩa phổ thông (nhiều bài đậm chất dân gian theo điệu chachacha). Đặc trưng của dòng nhạc này là lời ca giản dị, câu nhạc dễ nghe, chất chứa nỗi niềm của những cá nhân bình thường.[caothudeche]


Nhạc xanh là gì?

Nhạc xanh nghe tên cứ tưởng Blues, nhưng xanh ở đây theo nghĩa việt nam. Nó có âm hưởng tươi trẻ, viết về tuổi trẻ, sự yêu đời, yêu cuộc sống. Gọi vậy thôi chứ chắc cũng phải đưa nó về một dòng nhạc nào đó như POP hay R&B chẳng hạn.[caothudeche]


OLED là gì?

OLED (Organic Light-Emitting Diode) sử dụng các đèn đi-ốt (LED) để phát trực tiếp ra hình ảnh. Ưu điểm của TV OLED này chính là ưu điểm từ các đèn LED. Như LG quảng cáo thì OLED TV cho màu đen tuyệt đối, độ tương phản là vô cùng, màu sắc trung thực, góc nhìn cực đại, siêu mỏng (như tờ giấy).[caothudeche]


Phono là gì?

Phono là cổng vào dành cho đầu đĩa than, thông thường cổng này có thêm 1 chân mát chống nhiễu và cần gạt MM/MC để lựa chọn khi đầu cơ dùng kim MM hay MC. Cổng Phono thực sự quan trọng vì nó quyết định tính hay dở của bản nhạc, chả thế mà có nhiều thiết bị trung gian ra đời dành cho những amplifier không có cổng Phono ra hồn. Khi cắm các tín hiệu âm thanh khác như DVD, CDP, ..... vào cổng Phono sẽ cho âm thanh không hay và bị ù.[manhthang]



Poster là gì?

Đó là hình bìa quảng cáo của 1 phim ,1 disc phim hay áp phíc quảng cáo từ nhà sản xuất mà ta thường thấy ở các rạp chiếu phim. [DAIYOU]


09d57cf7-93b3-4696-8089-aac22c5748b3_zps67f24bba.jpg



Pre-amp là gì?

Pre-amp là một bộ phận/ thiết bị âm thanh được dùng để chuẩn bị (prepare) cho những tín hiệu âm thanh có cường độ nhỏ... trước khi được chuyển đi và tiếp tục trong việc khuyếch đại bởi bộ phận Amplifier hoặc Power Amplifier.

Quá trình chuẩn bị (prepare) bao gồm một 1 hoặc tất cả những điều sau...

a) Tăng gia cường độ (Boot a low signal).
b) Cải thiện chất lượng âm thanh (Cleanup audio signal).
c) Điều chỉnh âm thanh của Bass, Treble, Balance, Vibration ..v..v... (Adjust audio signal).
d) Pha trộn nhiều tín hiệu âm thanh để trở thành một (Mixing, Blending audio signal).[DATAVIEWER]


Receiver là gì?

Receiver hay kiểu viết cho gọn là AVR tên đầy đủ là Audio Video Receiver hiều nôm na là 1 amply đa kênh có cổng video out và chức năng radio.[AC_Khanh03]

Remux là gì?

Remux là quá trình đóng gói lại hình ảnh (video), âm thanh (audio), phụ đề (subtitles), phân cảnh (chapter) vào 1 thùng chứa (container - với container thường dùng là MKV (Matroska) hoặc ts (transport stream)) đã loại bỏ các phần không cần thiết ví dụ như phần hậu trường, Bonus, Extra,..., trong đó giữ nguyên chất lượng của phim, nhằm mục đích tiện lợi cho việc lưu trữ, chia xẻ, quản lý và trình chiếu trên các đầu player hoặc HTPC. [walking]


Region code là gì?

Tất cả đĩa DVD & Blu-ray có chứa đựng Region Code riêng, là những mã số được áp dụng để ngăn chận việc dùng đĩa ngoài vùng/khu vực quy định do bởi nhà sản xuất.
Với các đĩa DVD, mã số của Region Code là: 1, 2, 3, 4, 5, 6 theo từng vùng được quy định.
Với các đĩa Bluray, mã số của Region Code là: A, B, C tùy theo từng vùng được quy định.[DATAVIEWER]


Render (hay Rendering) là gì?

Render/Rendering: Là quá trình biến đổi từ dữ liệu/"data" để tạo ra hình ảnh/"video" do bởi những "Computer Programs" trước khi gởi đến màn hình.[DATAVIEWER]

S.M.A.R.T là gì?

S.M.A.R.T là từ viết tắt của Self Monitoring, Analysis and Reporting Technology (Công nghệ tự theo dõi, chẩn đoán và báo cáo). Công cụ này có khả năng tự động giám sát tình trạng hoạt động của ổ cứng và là tính năng thường thấy trên những ổ cứng hiện đại. Tuy nhiên, giống như không phải lúc nào S.M.A.R.T cũng tỏ ra hiệu quả khi chẩn đoán những hư hỏng của ổ cứng, và trong nhiều trường hợp, ổ cứng còn gặp lỗi trước khi S.M.A.R.T kịp can thiệp và đưa ra lời cảnh báo.[anhdb]


Ripping là gì?

Ripping là một quá trình sao chép (extract) âm thanh (audio) hoặc phim (video) từ đĩa CD/DVD/BD sang ổ cứng (HDD) trên máy tính PC.[DATAVIEWER]


SACD là gì?

SACD được viết tắt từ Super Audio CD - Là một phát minh của SONY & PHILIPS vào năm 1999 nhằm mục đích chứa đựng NHẠC đa kênh với chất lượng cao (high-resolution).
[Âm độ được đo lường bằng con số NHANH khủng khiếp: 2.822.400 lần trong 1 giây đồng hồ..!][DATAVIEWER]

SACD có hình biểu tượng (Logo) như sau.



Speaker (active) là gì?

Active Speaker là loa có bộ phận Amplifier đi kèm/gắn sẵn bên trong (hay còn gọi Build-in).[DATAVIEWER]


Speaker (passive) là gì?

Passive speaker là loa sử dụng Amplifier rời... kết nối bên ngoài.[DATAVIEWER]


S/PDIF là gì?

S/PDIF được viết tắt bởi cụm từ Sony/Philips Digital Interface Format, nghĩa là Chuẩn giao tiếp kỹ thuật số của Sony và Phillips, và cũng được gọi IEC 958 loại II, vì nó là một phần của IEC-60958. Đây là một trong những chuẩn giao tiếp chuyên dụng trong các thiết bị âm thanh kỹ thuật số. Jack cắm S/PDIF giống như những jack bông sen thông dụng ngoài thị trường.

Những thiết bị âm thanh có hỗ trợ chuẩn này sẽ giúp cho việc truyền tải âm thanh một cách chính xác, trong sạch, không bị suy hao khi truyền tải. S/PDIF là một chuẩn được biết đến như AES/EBU trong phiên bản người tiêu dùng.[AC_Khanh03]


Sample Rate là gì?

Sample Rate là tổng số lần đo lường âm độ trên sóng Analog được thực hiện trong mỗi giây đồng hồ.
Ví dụ: Nhạc trên đĩa CD có "Sample Rate" = 44100 Hz/ tức đã được đo lường 44100 lần trong một giây đồng hồ trong quá trình chuyển đổi.[DATAVIEWER]


Saturation là gì?

Saturation hay độ bão hòa màu thể hiện độ thuần khiết của màu. Khi có độ bão hòa cao, màu sẽ sạch và rực rỡ. Khi có độ bão hòa thấp, màu sẽ đục và xỉn. Độ bão hòa thay đổi từ 0% (xám) đến 100%.[SystemConfirm]


lythuyetvemausac_10.jpg

Độ bão hòa màu tăng dần từ tâm ra chu vi


Solid State Drive hay SSD là gì?

SSD hay còn gọi là ''Ổ nhớ thể rắn'' dùng để lưu dữ liệu và làm ổ chạy HĐh cho máy tính.

SSD cũng có thể được gọi là Solid State Disk do trước khi có SSD mọi người hay dùng HDD là một loại ổ đĩa cứng quay để lưu dữ liệu và chạy HĐH, chính vì thế khi chuyển sang dùng SSD có công dụng tượng tự nên một số người (cả ta lẫn tây) quen gọi là ''ổ cứng thể rắn'' hoặc ''ổ đĩa thể rắn''. Từ disk ở đây không liên quan gì mà chỉ là do thói quen dùng để gọi.

Về cấu tạo thì trong SSD chủ yếu là những con chip nhớ giống như bên trong thẻ sd card hoặc flash usb nhưng loại tốt hơn và bố trí nhiều hơn. Cái chính để làm nên chiếc SSD khác biệt chính là con chip điều khiển controller và tập firmware là một dạng tập lệnh viết bằng ngôn ngữ cấp thấp dùng để điều khiến việc đọc ghi và boot dữ liệu từ những con chip nhớ.[hbc]

Chip nhớ trong flash usb/sd card
650x557xinside-usb-drive-and-sd-card-nand-flash.jpg.pagespeed.ic.VCKo-XjOyh.jpg


Chip nhớ trong SSD
650x485xinside-an-intel-ssd.jpg.pagespeed.ic.ZTKtHm2sfE.jpg



Soundtrack là gì?

Soundtrack là một bản nhạc nền của một bộ phim hay một chương trình truyền hình. Và chúng ta cũng hay gọi nhạc trong phim là OST (Original Sound Track).
Ví dụ: See You Again một bài hát cực nổi gần đây là soundtrack của bộ phim Furious 7.

* Sound Track (s):
Ông tiếng Anh này khá buồn cười. Soundtrack (viết liền) là một từ có nghĩa là nhạc nền như ở trên. Nhưng nó viết rời thế này thì nó lại là 2 từ mang tính kỹ thuật nhiều hơn.
Sound Track, hay chính xác hơn phải là Audio Track: Nó chính là các luồng âm thanh trong một video hay một luồng truyền dẫn hình ảnh TS.
Bạn nào chỉnh sửa, biên tập video. Hoặc những ai hay xem phim mà có thể chuyển nhiều thứ tiếng hay thuyết minh, lồng tiếng. Hay những ai hát Karoke có thể chuyển được từ giọng ca sĩ sang karoke. Đó chính là nhờ video đó có nhiều Audio Track.
Nếu xem media info, các Audio Track này được đánh dấu là: Audio #1, Audio #2.... [caothudeche]


Tokusatsu là gì?

Kỹ xảo điện ảnh trong phim (siêu nhân) của Nhật: tạo ra các thành phố bằng mô hình và người thật mặc phục trang hóa thân thành robot/quái vật.

Kỹ xảo điện ảnh trong phim Mỹ thì gọi là VFX, biến hóa nhiều hơn, sử dụng phông xanh và đồ họa vi tính.[torune]


UHD là gì?

UHD (Ultra High Definition) có nghĩa nôm na là độ phân giải siêu cao, tức là trên cả độ phân giải cao là Full HD. UHD là một khái niệm phổ quát nhằm chỉ chung về những màn hiển thị có độ phân giải cao hơn (nhiều điểm ảnh hơn), màu sắc hiển thị trung thực hơn và tốc độ khung hình nhanh hơn so với các TV độ phân giải cao (HD - High Definition) đang thời thượng hiện nay.[BuiAn]


Upsampling là gì?

Upsampling là thuật toán nội suy, áp dụng trong việc xử lý tín hiệu số. Upsampling được thực hiện trên một chuỗi tín hiệu số, nó sẽ tạo ra một chuỗi gần đúng, tương ứng mà có thể được tạo ra bởi việc lấy mẫu tín hiệu ở một tần số cao hơn.[caothudeche]


Upscaling là gì?

Upscaling hay còn gọi là "Upconversion" là phương pháp chỉ sự biến đổi độ phân giải của hình ảnh từ độ phân giải thấp hơn lên độ phân giải cao hơn.
Ví dụ: SD (720x480p) Upscale to HD (1280 x720p).
* Scale: Tỉ lệ, Up: nâng cao. => Up Scale = Nâng cao tỉ lệ (độ phân giải).

Trong kỹ thuật xử lý hình ảnh có một kỹ thuật gọi là "Video Scale" hay "Video Scaler" (tức là kỹ thuật co giãn hình ảnh). Trong mảng này có 2 kỹ thuật là Upscaling và DownScaling. Nhưng thực tế trong lĩnh vực nghe nhìn thì downscaling gần như không mấy ai dùng cả.[caothudeche]


VGA là gì?

VGA (Video Graphics Array) là một tiêu chuẩn màn hình phổ biến được phát minh bởi công ty IBM đã cho ra mắt vào năm 1987.
VGA cung cấp độ phân giải 640 x 480 Pixels cho màn hình với tần số quét (Refresh Rate) là 60Hz. Nếu độ phân giải được hạ xuống 320 x 200 Pixels thì chỉ có đến 256 màu sắc được hiển thị (thay vì 512).[DATAVIEWER]


Các khái niệm về phụ bản (version) của phim

Theatrical Cut


Đây là bản phim được sử dụng cho việc chiếu rạp, bình thường ta hay gặp chính là loại này.

Như trong Hệ thống xếp hạng MPAA: G/PG/PG-13/R/NC17, chúng ta đã biết hiệp hội điện ảnh Hoa Kỳ - Motion Picture Association of America (MPAA) đã phân loại các bộ phim và áp dụng chúng trên toàn nước Mỹ. Việc phân loại này rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của 1 bộ phim bởi lẽ chẳng đứa trẻ nào trên đất Mỹ được phép xem những bộ phim ko phù hợp với lứa tuổi của mình tại rạp. Chính vì vậy bản Theatrical Cut là bản phim có nội dung đc sản xuất, chỉnh sửa và cắt xén để "né kiểm duyệt", thỏa mãn đc thị hiếu số đông, tránh các yếu tố nhạy cảm (vd: phân biệt chủng tộc, tình dục đồng tính) qua đó đạt được doanh thu cao.

Director's Cut (DirCut/DC)

Bản dựng của đạo diễn. Chúng ta có thể hiểu đc 1 điều: Nhà sản xuất thì luôn chú trọng vào doanh thu, còn đạo diễn thì thường chú trọng vào chất lượng, tính nghệ thuật của phim. Thường các dân mê điện ảnh vẫn hay săn lùng các bản Director's Cut vì họ cho rằng nó phản ánh trung thực nhất ý đồ của đạo diễn.

Extended Cut (Special Edition)

Được phát hành sau bản chính thức, và thường là dành cho những phim được nhiều người mong chờ và mong muốn được xem thêm những gì mà họ đã xem ở trong rạp. Bản phim sẽ kèm theo một vài đoạn bị cắt (thường là để phù hợp với thời lượng chiếu phim, có thể là do phim đó dài quá chẳng hạn), và có thể sẽ có thêm âm nhạc hoặc hiệu ứng mới. Nếu bạn gặp Special Edition thì hãy hiểu nó như là Extended Cut.

UNCUT

Là bản không cắt gì hết. tức là quay bao nhiêu ghép lại bấy nhiêu. Thường thì uncut có thể dở hơn nhưng thường là HOT hơn vì người ta chỉ cắt bớt khi chiếu rạp vì nó thừa hoặc quá HOT (sẽ bị rate cao làm giảm lượng khán giả,khách hàng)

UNRATED

(Ở đây chỉ nói phim được phát hành ở Mỹ) Là những bản phim chưa thông qua kiểm định của "Hiệp hội điện ảnh Mỹ" (không qua kiểm định nên sẽ không bị cắt xén miếng nào). Thường đó là những phim nước ngoài chưa kịp qua kiểm định hoặc phim nào mà nhà sản xuất muốn phát hành nhanh, nhưng các quảng cáo, poster, bao bì... bắt buộc phải có dòng chữ "Phim chưa qua kiểm định" hoặc đóng dấu "Unrated". Và những bản phim này sẽ không được công chiếu rộng rãi như các bản khác, không được chiếu trên TV, ở rạp...

RATED

Film đã qua quá trình giám sát,xử lí cắt đi 1 số đoạn (sex, bạo lực hay không phù hợp với tôn giáo, phong tục tập quán) để có thể trình chiếu rộng rãi (Film chiếu rạp thường ở dạng này)

LIMITED

Là những bản phát hành có giới hạn số lượng trên một loại media nào đó. Một số trường hợp nhỏ nó được hiểu nhầm đồng nghĩa với phiên bản Rated

2in1 (3in1..) Là các bản encode chứa từ 2 bản cut trở lên (theatrical cut và uncut), giúp người xem dễ dàng chọn lựa bản mình yêu thích vì các bản Uncut ko hẳn lúc nào cũng hay hơn bản theatrical cut.

Alternate Ending

Đây là thuật ngữ chỉ những phim có hơn 1 kết thúc. Quá trình sản xuất một bộ phim thường khá dài nên trong khi thực hiện bộ phim, đạo diễn có thể yêu cầu diễn viên diễn nhiều đoạn kết khác nhau cho bộ phim để rồi từ đó chọn ra một đoạn kết phù hợp nhất.

VD: Phim ‘’The Butterfly Effect – Hiệu Ứng Cánh Bướm (2004)’’ là một trong những phim như thế. Bộ phim được công chiếu với một kết thúc có hậu và phát hành DVD bổ sung với đoạn kết bi kịch. Mỗi phiên bản để cho lại cho người xem một ấn tượng riêng và có thể khiến cho chúng ta thở phào nhẹ nhõm hay bật khóc khi xem những đoạn kết đó.

Open matte

Đây là thuật ngữ kỹ thuật liên quan đến việc tái dựng lại những bộ phim ăn khách (kinh điển) trước đây thông qua việc nới rộng thêm khung hình so với phiên bản chiếu rạp 21:9 hoặc 16: 9 mà có 2 viền đen trên dưới.

Tại phiên bản này khi xem đúng tỷ lệ sẽ hiện thị đầy đủ khung hình mà không có các viền đen che chắn này

Một khung hình phim 35mm:

- Phiên bản chiếu rạp (1.85:1) bên trong khung màu vàng
- Phiên bản cho TV (4:3) bên trong khung màu đỏ


Nếu không phải bản Open mate thì khung hình 16:9 sẽ là khung hình của phiên bản chiếu rạp được tặng thêm 2 viền đen trên dưới (nới rộng chiều dọc)


3D


Là phiên bản 3D của bộ phim

IMAX

Là một hệ thống chiếu rạp chất lượng cao, các phim được trình chiếu ở hệ thống rạp này sử dụng máy quay IMAX để thu hình. Máy quay IMAX sử dụng cuộn phim riêng, độ phân giải lớn hơn nhiều so với cuộn phim 35mm thường được sử dụng:

Phim quay bằng máy quay IMAX sẽ cho chất lượng đẹp hơn máy quay thường. Có 3 loại rạp chiếu IMAX là IMAX thường, IMAX dome và IMAX digital


 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Ðề: [Wiki] Các thuật ngữ mọi người cần biết

Nào bây giờ xin mời các bạn cùng tham gia, còn rất nhiều rất nhiều thuật ngữ khác đang chờ các bạn định nghĩa. Vâng, ai biết gì thì post nấy. Xin cám ơn.
 

caothudeche

Moderator
Ðề: [Wiki] Các thuật ngữ mọi người cần biết

Bác cất công tổng hợp rồi.
Em có một số góp ý, vì nghe chưa hợp lý nó khó để người khác hình dung ra được.
Ampli là gì?

Ampli là thiết bị nhận vào tín hiếu điện, khuyếch đại và gửi ra loa cũng tín hiệu điện. Ampli gồm 2 bộ phận chính : bộ phận khuyếch đại gọi là Pre-ampli và bộ phận tách kênh vẫn gọi là ampli . Hai bộ phận này có thể rời hoặc có thể ghép chung vào một ampli. Dân chuyên nghiệp thì hay chơi rời. Thường có 2 loại: Ampli stereo (ampli Hi-fi) và ampli Audio-Video( Ampli AV).
Ampli hi-fi là ampli cho đầu ra trên 2 kênh. Ampli AV thì cho đầu ra trên nhiều kênh, mục đích chính phục vụ việc xem phim với âm thanh đa kênh. Nên mua 2 hệ thống âm thanh phục vụ nghe nhạc và xem phim rời nhau vì rất khó dung hòa cả 2 nhu cầu trên cùng một ampli. Nếu bạn là người như bao người khác thì bạn cần phải chọn lựa ưu tiên cho mục đích sử dụng vì thường thì ampli AV khi nghe nhạc không thể hay như một ampli Hi-fi cùng giá tiền được, và tất nhiên là ngược lại rồi.
Ampli Hi-fi nói chung kĩ thuật không thay đổi nhiều vì vẫn dựa trên nền tảng analogue, cải tiến chủ yếu là về mặt điện tử. Chỉ có Ampli AV là quay như chong chóng vì sự trở mặt ngày càng táo tợn của công nghệ kĩ thuật số hiện nay. Để đối phó với kĩ thuật số, ngoài các mạch điện tử thông thường, các ampli AV còn phải cài thêm các phần mềm để giải mã các chuẩn âm thanh kĩ thuật số đương đại nữa.[AC_Khanh03]
Ampli (Amplifier): Ngay cái tên của nó cũng nói lên rằng nó là thiết bị khuếch đại. Trong lĩnh vực âm thanh thì người VN hay gọi vắn tắt là "Âm li".
Ampli có những bộ phận nào?
Nó không phải là Pre-Amplifier và bộ tách kênh đâu? [/B] Đây chính là điểm em không đồng tình vì nó không mang đúng bản chất của Ampli.
Nói về cấu tạo của Ampli thì nhiều thành phần, nó phụ thuộc vào loại Ampli. Nhưng ở mức độ đơn giản nhất Ampli phải có 2 thành phần: Nguồn, và Công suất (khuếch đại). Nói vui 1 chút thì chỉ với 1 cái Adapter và 1 Transistor kèm 1 vài con tụ và trở cũng tạo nên 1 cái Ampli.

Với sự sáng tạo của con người và nhu cầu của thị trường thì Ampli có thể có thêm các thành phần khác như: điều chỉnh âm sắc, âm lượng, chuyển đổi DA... từ đó nói cũng sinh ra các cái tên khác nhau cho các loại Ampli khác nhau.

- Pre-ampli: Các lão làng hay gọi nó là "Rề", em hay gọi nó là "Pre" (ban đầu nghe Rề chả hiểu là cái gì luôn). Đây là bộ Tiền khuếch đại,
nó có độ khuếch đại ở mức nhỏ tới vừa. Tại sao lại cần Pre-ampli?
+ Tín hiệu từ nguồn phát (CD, DVD, DAC...) là tín hiệu rất nhỏ (cỡ mV). Tín hiệu này rất nhạy cảm với nhiễu. Theo nguyên lý thì khuếch đại sẽ khuếch đại cả nhiễu, mà Ampli có độ khuếch đại rất lớn rất tới nhiễu rất lớn, làm méo tín hiệu đầu vào. Pre - Ampli nó được thiết kế chuyên dụng hơn để hạn chế tối đa nhiễu.
+ Ampli (Power): thường có độ nhạy thấp, có nhiều nguồn tín hiệu vào rất nhỏ nó sẽ không đáp ứng được nên cần có Pre-ampli khuếch đại tín hiệu lên một mức vừa để Ampli có thể tiếp nhận được tín hiệu đầu vào đó.

- Power Amplifier: Loại này nhiệm vụ chính là khuếch đại tín hiệu đủ lớn để đưa ra loa.

Hai loại trên là 2 loại cơ bản nhất và từ đó có nhiều loại khác nhau như: Integrated ampli, Dual mono ampli, Monoblock ampli...

Bộ phận tách kênh
Trong Ampli không có bộ phận nào gọi là tách kênh cả. Nếu nhắc đến tách kênh mà trong lĩnh vực nghe nhìn chắc phải nghĩ đến các thiết bị như radio hay TV.
Nếu mà bộ phận đưa ra kênh L, kênh R... gọi là tách kênh thì không phải. Kênh âm thanh bản chất là từ nguồn phát đã đưa ra rồi. Nếu hiện đại hơn là âm thanh số đa kênh, thì việc tách kênh ở đây không phải của Ampli, nó là DAC.
Hoặc nếu nghĩ là âm thanh stereo mà sao lại có 2.1 thì cũng không phải là tách kênh, gọi nôm na là cắt tần số, để đưa ra kênh BASS

Có một Ampli đặc biệt được nhắc ở trên là "Ampli AV", nó là Audio-Video Receiver (AVR). Quả thực cái tên "Ampli AV" nghe khó hiểu quá.
Cái này có chẳng phải là Ampli, cũng chẳng phải thiết bị thu, cũng chẳng phải DAC mà nó là thiết bị tích hợp đủ thứ. Nếu coi nó là Ampli thì phải gọi nó là Super Intergrated Amplifer.
Nó nhồi nhét bên trong đủ thứ: Thiết bị thu radio, giải mã âm thanh, hình ảnh, ampli, wifi... Bởi vậy các bác cứ gọi nó là AVR hay AV Reciver.
 

caothudeche

Moderator
Ðề: [Wiki] Các thuật ngữ mọi người cần biết

AirPlay & DLNA.
Hai ông này đều đưa con người đến cùng một mục đích, nhưng cũng có thể đưa ra để bàn cãi độ hoàn thiện của 2 ông.
- DLNA: Cái này mình dùng nhiều hơn cả, nói chung là cũng chưa tìm được điểm chê.
- AirPlay: Ông Apple vẫn có vẻ hơi đóng so với thế giới.
Mình hiện dùng Airport Express, kết nối thì không sao, nhưng có cái bệnh delay 2s mà không tài nào trị được. Nghe nhạc thì cho qua chứ ngồi xem video thì tức lộn ruột. Không biết các model đời mới còn bệnh này không.
 

DATAVIEWER

Moderator
Thành viên BQT
Ðề: [Wiki] Các thuật ngữ mọi người cần biết

Phono là gì?

Phono là cổng vào dành cho đầu đĩa than, thông thường cổng này có thêm 1 chân mát chống nhiễu và cần gạt MM/MC để lựa chọn khi đầu cơ dùng kim MM hay MC.
Cổng Phono thực sự quan trọng vì nó quyết định tính hay dở của bản nhạc, chả thế mà có nhiều thiết bị trung gian ra đời dành cho những amplifier không có cổng Phono ra hồn. Khi cắm các tín hiệu âm thanh khác như DVD, CDP, ..... vào cổng Phono sẽ cho âm thanh không hay và bị ù.[manhthang]


PHONO

Đầu máy PHONO (chạy đĩa "Vinyl Record") - Tùy theo loại để chọn bộ phận "Cartridge"/("Đầu Kim") cho phù hợp:

Cartridge - shure-m447-headshell.jpg

01. MC (Moving Coil) Cartridge: Có điện thế "Output" = từ 1.5 milivolt => 2.0 milivolt (mV)
02. MM (Moving Magnet) Cartridge: Có điện thế "Output" = từ 2.0 milivolt => 5.0 milivolt (mV)
[1 V = 1000 mV / Đọc kỹ sách đi theo đầu máy Phono - Không thể "Lấy râu ông nọ chắp cằm bà kia"..! :D]


LINE Output & Input (trên Receiver/Amplifier) - Gồm có 2 cấp độ (Volt) khác nhau:

Line level.png

01. Đối với những thiết bị "High-End Audio": điện thế TỐi ĐA = 1.736 V (Analog/điện xoay chiều).
[Giá cả CAO. Thường phải "Order"/đặt hàng với công ty sản xuất]

High-End Audio / PHONO
HeAjCEy.jpg
sbVO0kL.jpg

High-End Amplifier
16751067634_a5643844f1_o.jpg

02. Đối với những thiết bị "Standard/Consumer" /"Bình thường"/: Có điện thế TỐI ĐA = 0.447 V (Analog/điện xoay chiều).
[Được bày bán sẵn ở ngoài tiệm]


NOTE: Do đó...cổng vào PHONO (input) trên "Receiver/Amplifier" => KHÔNG thể được dùng để cắm các thiết bị "Audio" khác (CD/DVD Player ..v..v..)..!!!


Hy vọng giúp ích được phần nào trong việc thay "Cartridge"/"Đầu Kim" hoặc cắm ĐÚNG cổng vào (trên "Receiver"/Amplifier").

 
Chỉnh sửa lần cuối:

do_long_khach

Well-Known Member
Ðề: [Wiki] Các thuật ngữ mọi người cần biết

Về bit rate, ko chỉ có trong phim ảnh mà cả trong âm nhạc nữa, mà thực ra nó phổ biến hơn trong âm nhạc. Và ko nhất thiết file bit rate cao hơn thì hay hơn (ví dụ phân biệt file wav và file flac hơi bị khó dù flac bit rate thấp hơn)

Losless: Đây là những tín hiệu âm thanh gốc, không bị nén và giữ nguyên chất lượng thường được thấy dưới dạng các tập tin số như APE, FLAC - theo em hiểu flac hay ape thì đều là nén cả đấy chứ. "Lossless" ở đây ý nói về chuyện ko bị mất (chất lượng)
 

caothudeche

Moderator
Ðề: [Wiki] Các thuật ngữ mọi người cần biết

Losless: Đây là những tín hiệu âm thanh gốc, không bị nén và giữ nguyên chất lượng thường được thấy dưới dạng các tập tin số như APE, FLAC - theo em hiểu flac hay ape thì đều là nén cả đấy chứ. "Lossless" ở đây ý nói về chuyện ko bị mất (chất lượng)
Chuẩn cơm mẹ nấu!
Tín hiệu không nén là dạng uncompressed như PCM, LPCM.
Còn đã là lossless thì đi với cụm "Lossless compression" rồi.
 
Ðề: [Wiki] Các thuật ngữ mọi người cần biết

Mình rất cám ơn bạn do_long_khach vì đã "bắt giò" và có lời nhận xét rất chuẩn xác.

Về bit rate, ko chỉ có trong phim ảnh mà cả trong âm nhạc nữa, mà thực ra nó phổ biến hơn trong âm nhạc. Và ko nhất thiết file bit rate cao hơn thì hay hơn (ví dụ phân biệt file wav và file flac hơi bị khó dù flac bit rate thấp hơn)

Đầu tiên là bit rate. Quả thật bit rate không những chỉ được dùng cho phim, âm nhạc hay nói chung là mảng nghe/ nhìn số mà nó còn được sử dụng trong cả các mạng truyền tải thông tin số nữa. Nếu đi sâu vào bit rate, tôi e rằng chắc phải có một bạn nào đó xung phong viết hẳn một bài chi tiết về nó. Trước mắt tôi sẽ định nghĩa bit rate lại theo cách thức chung nhất để có thể bê ra giải thích cho hầu hết các lãnh vực mà nó đang được mọi người sử dụng.

Losless: Đây là những tín hiệu âm thanh gốc, không bị nén và giữ nguyên chất lượng thường được thấy dưới dạng các tập tin số như APE, FLAC - theo em hiểu flac hay ape thì đều là nén cả đấy chứ. "Lossless" ở đây ý nói về chuyện ko bị mất (chất lượng)

Bạn đã thổi còi rất đúng ở đây. Lỗi là do cái tật ngại nói tiếng Anh nên hay nói tắt của người Việt Nam. Tôi thấy đa số người nước ngoài khi họ nói đến chữ lossless thì bao giờ cũng đi kèm sau với chữ compression. Không tin thì bạn thử Google phát là thấy. Ví dụ lossy vs lossless compression hoặc lossy and lossless compression. Mà một khi đã thấy chữ compression đi kèm liền sau đó thì ai ai cũng hiểu người ta đang nói về một kỹ thuật nén blah...blah ... nào đó. Tôi sẽ sửa lại định nghĩa này và credit dưới tên của bạn.

Một lần nữa cám ơn bạn đã góp ý.
 

caothudeche

Moderator
Ðề: [Wiki] Các thuật ngữ mọi người cần biết

Đầu tiên là bit rate. Quả thật bit rate không những chỉ được dùng cho phim, âm nhạc hay nói chung là mảng nghe/ nhìn số mà nó còn được sử dụng trong cả các mạng truyền tải thông tin số nữa. Nếu đi sâu vào bit rate, tôi e rằng chắc phải có một bạn nào đó xung phong viết hẳn một bài chi tiết về nó. Trước mắt tôi sẽ định nghĩa bit rate lại theo cách thức chung nhất để có thể bê ra giải thích cho hầu hết các lãnh vực mà nó đang được mọi người sử dụng.
Tốt nhất là không nên viết bác ơi.
Chỉ cần biết bitrate nó đại diện tương đối cho dung lượng truyền tải trung bình trên 1s.
Ví dụ:
Một video có độ dài 1p40s (100s), có Overall bit rate : 4 211 Kbps. Nếu bảo bitrate đại diện cho dung lượng truyền tải trung bình/1s thì dung lượng của video sẽ là 100s * 4211 Kb/s = 421100 Kb (42,11 MB hệ SI)
Nhưng mà thực tế video này có dung lượng là 50.3 MB. Vậy khoản dư này ở đâu?

Mã:
File size                                : 50.3 MiB
Duration                                 : 1mn 40s
Overall bit rate                         : 4 211 Kbps
Như vậy em mới nói bitrate chỉ đại diện tương đối. Với sự phát triển của công nghệ thì giờ bitrate nó nhảy tưng tưng trong 1 đoạn video. Cơ chế nén, truyền dẫn nó phức tạp hơn nên khó mà tính chính xác bằng tay. Thế nên ta bỏ qua khoản bitrate đi, hiểu ngắn gọn 1 câu như trên là được.
Nếu là thời truyền dẫn lưu trữ dạng tương tự thì em tính ngay ra bitrate không sai 1 bit nào cả. Còn giờ thì chịu
 

lequynhan

Well-Known Member
Ðề: [Wiki] Các thuật ngữ mọi người cần biết

Em cảm ơn bác Cả đã mở Top hay!

Em có một cái khái niệm về Karaoke đọc được bên Giải Đáp của google do bác VN-hayqua (không phải thành viên HDvietnam mình) đưa ra. Nếu ngoài ý tưởng của Top thì cũng mong bác Cả bỏ quá cho! :D

Karaoke là gì?

Karaoke là một hình thức tiêu khiển bằng cách hát theo lời dưới hình thức phụ đề và giai điệu âm nhạc do thiết bị Karaoke (hay dàn karaoke) cung cấp. Từ karaoke có gốc từ 空 kara (Hán-Việt: không) và オーケストラ ōkesutora (có nghĩa là "ban nhạc", có gốc từ tiếng Anh orchestra) trong tiếng Nhật

Karaoke do ông Inoue Daisuke người Nhật phát minh vào năm 1971,khi ông 31 tuổi. Lúc ấy Inoue là một người chơi keyboard trong một câu lạc bộ. Động cơ sáng chế ra chiếc máy, theo Inoue, là do ông lười vì cứ phải đàn cho khách hàng câu lạc bộ hết bài này sang bài khác, trong khi Inoue không biết đọc nhạc (dù đã chơi trống từ năm 16 tuổi). Ngay khi mới ra đời, karaoke đã sớm trở nên phổ biến và nổi tiếng, nhất là ở Đông Á. Năm 2004, Inoue được trao giải Ig Nobel về hòa bình do phát minh của mình.
Người phát minh karaoke không đăng ký bản quyền.
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

do_long_khach

Well-Known Member
Ðề: [Wiki] Các thuật ngữ mọi người cần biết

Tôi thấy đa số người nước ngoài khi họ nói đến chữ lossless thì bao giờ cũng đi kèm sau với chữ compression. Không tin thì bạn thử Google phát là thấy. Ví dụ lossy vs lossless compression hoặc lossy and lossless compression. Mà một khi đã thấy chữ compression đi kèm liền sau đó thì ai ai cũng hiểu người ta đang nói về một kỹ thuật nén blah...blah ... nào đó. Tôi sẽ sửa lại định nghĩa này và credit dưới tên của bạn.

Một lần nữa cám ơn bạn đã góp ý.

Bác đã có lời thì em cũng mạnh dạn ấy tiếp. Flac hay ape thì gọi là lossless compression rất ok, vì về bản chất của chúng là file nén (compression). Thế với những file ko nén như wav rip từ CD và được chia sẻ lên, hay các file hd mastering gì đó (chắc hẳn cũng ko nén) thì sao? Theo em hiểu hiện nay box lossless của HDVN chia sẻ tất cả mấy loại đó, hàm ý rằng chúng cũng là "lossless", và đại đa số người download cũng coi như vậy.

Ngoài ra có một cách gọi (mà theo em) rất sai lầm cho tất các các file trên - gọi là "nhạc số" để phân biệt với CD, cassette, LP v.v... Em nói sai vì nhạc từ CD chính là nhạc số (digital) chứ cái gì nữa. Do đó khi bác đưa định nghĩa, có lẽ cũng nên đề cập đến câu chuyện này.
 
Ðề: [Wiki] Các thuật ngữ mọi người cần biết

Em cảm ơn bác Cả đã mở Top hay!

Em có một cái khái niệm về Karaoke đọc được bên Giải Đáp của google do bác VN-hayqua (không phải thành viên HDvietnam mình) đưa ra. Nếu ngoài ý tưởng của Top thì cũng mong bác Cả bỏ quá cho! :D

Karaoke là gì?

Karaoke là một hình thức tiêu khiển bằng cách hát theo lời dưới hình thức phụ đề và giai điệu âm nhạc do thiết bị Karaoke (hay dàn karaoke) cung cấp. Từ karaoke có gốc từ 空 kara (Hán-Việt: không) và オーケストラ ōkesutora (có nghĩa là "ban nhạc", có gốc từ tiếng Anh orchestra) trong tiếng Nhật

Karaoke do ông Inoue Daisuke người Nhật phát minh vào năm 1971,khi ông 31 tuổi. Lúc ấy Inoue là một người chơi keyboard trong một câu lạc bộ. Động cơ sáng chế ra chiếc máy, theo Inoue, là do ông lười vì cứ phải đàn cho khách hàng câu lạc bộ hết bài này sang bài khác, trong khi Inoue không biết đọc nhạc (dù đã chơi trống từ năm 16 tuổi). Ngay khi mới ra đời, karaoke đã sớm trở nên phổ biến và nổi tiếng, nhất là ở Đông Á. Năm 2004, Inoue được trao giải Ig Nobel về hòa bình do phát minh của mình.
Người phát minh karaoke không đăng ký bản quyền.

Cám ơn bạn. Bài của bạn đã được post lên trang nhất.
 
Ðề: [Wiki] Các thuật ngữ mọi người cần biết

Bác đã có lời thì em cũng mạnh dạn ấy tiếp. Flac hay ape thì gọi là lossless compression rất ok, vì về bản chất của chúng là file nén (compression). Thế với những file ko nén như wav rip từ CD và được chia sẻ lên, hay các file hd mastering gì đó (chắc hẳn cũng ko nén) thì sao? Theo em hiểu hiện nay box lossless của HDVN chia sẻ tất cả mấy loại đó, hàm ý rằng chúng cũng là "lossless", và đại đa số người download cũng coi như vậy.

Ngoài ra có một cách gọi (mà theo em) rất sai lầm cho tất các các file trên - gọi là "nhạc số" để phân biệt với CD, cassette, LP v.v... Em nói sai vì nhạc từ CD chính là nhạc số (digital) chứ cái gì nữa. Do đó khi bác đưa định nghĩa, có lẽ cũng nên đề cập đến câu chuyện này.

Thanks.
Đã thêm phần không nén (WAV) theo ý kiến đóng góp của bạn.
Thân.
 
Ðề: [Wiki] Các thuật ngữ mọi người cần biết

Tốt nhất là không nên viết bác ơi.
Chỉ cần biết bitrate nó đại diện tương đối cho dung lượng truyền tải trung bình trên 1s.
Ví dụ:
Một video có độ dài 1p40s (100s), có Overall bit rate : 4 211 Kbps. Nếu bảo bitrate đại diện cho dung lượng truyền tải trung bình/1s thì dung lượng của video sẽ là 100s * 4211 Kb/s = 421100 Kb (42,11 MB hệ SI)
Nhưng mà thực tế video này có dung lượng là 50.3 MB. Vậy khoản dư này ở đâu?

Mã:
File size                                : 50.3 MiB
Duration                                 : 1mn 40s
Overall bit rate                         : 4 211 Kbps
Như vậy em mới nói bitrate chỉ đại diện tương đối. Với sự phát triển của công nghệ thì giờ bitrate nó nhảy tưng tưng trong 1 đoạn video. Cơ chế nén, truyền dẫn nó phức tạp hơn nên khó mà tính chính xác bằng tay. Thế nên ta bỏ qua khoản bitrate đi, hiểu ngắn gọn 1 câu như trên là được.
Nếu là thời truyền dẫn lưu trữ dạng tương tự thì em tính ngay ra bitrate không sai 1 bit nào cả. Còn giờ thì chịu

Bạn lại quá nhạy cảm rồi.
Người ta nói chiếc xe hơi này chạy tốc độc trung bình 100km/h và con đường từ Sài gòn đi Vũng tàu dài đúng 100km. Vậy là bạn phải buộc chiếc xe đó xuất phát và về đến đích đúng chính xác 1 h hay sao?
Chính bạn cũng công nhận khi xem phim, "bit rate nó nhảy tưng tưng trong 1 đoạn video". Thế bạn có biết tại sao ko? Yếu tố nào làm cho phim thỉnh thoảng bị giật cục vậy? Tìm hiểu sầu về bit rate sẽ cho ta biết rõ những điều thú vị của nó. Cụ thể là khi xem một phim nào đó, tôi thường chú ý xem phim ấy có bit rate cao nhất là bao nhiêu rồi từ đó ước lượng mua một cái HTPC hoặc chọn mua một cái DMP có con chip loại nào thì vừa. Đó là cách tiết kiệm tiền mà đâu phải ai cũng biết.
 

DATAVIEWER

Moderator
Thành viên BQT
Ðề: [Wiki] Các thuật ngữ mọi người cần biết


Vì "Newbie" là những người chưa có kinh nghiệm..."Newbie" KHÔNG thích dài giòng văn tự, "Newbie" KHÔNG thích đao to búa lớn..v..v..
...Càng đơn giản, ngắn gọn...càng tốt!

"Bitrate" được dùng trong nhiều lãnh vực khác nhau...

a) Bitrate in Audio (Nhạc)
b) Bitrate in Video (Phim)
c) Bitrate in Data Transmission (Vận chuyển qua "Network", "Internet" ..v..v..)

Một cách tổng quát...

"Bitrate" là số "Bit" được chuyển vận (từ điểm A đến điểm B) / hoặc được tiến hành, xữ lý... trong một đơn vị thời gian (thường là Giây/ "Sec").
 
Ðề: [Wiki] Các thuật ngữ mọi người cần biết


Vì "Newbie" là những người chưa có kinh nghiệm..."Newbie" KHÔNG thích dài giòng văn tự, "Newbie" KHÔNG thích đao to búa lớn..v..v..
...Càng đơn giản, ngắn gọn...càng tốt!


Cảm ơn bạn đã nhọc công nhắc nhở. Có thể bạn chưa đọc hoặc đọc rồi mà vẫn quên chăng?
Cảm phiền bạn vui lòng đọc lại phần "nội quy và cách thức làm việc" tại trang đầu phần "Tính dễ hiểu" và "Về hình thức".
 

DATAVIEWER

Moderator
Thành viên BQT
Ðề: [Wiki] Các thuật ngữ mọi người cần biết

Cảm ơn bạn đã nhọc công nhắc nhở. Có thể bạn chưa đọc hoặc đọc rồi mà vẫn quên chăng?
Cảm phiền bạn vui lòng đọc lại phần "nội quy và cách thức làm việc" tại trang đầu phần "Tính dễ hiểu" và "Về hình thức".
Không ám chỉ cá nhân bác. Bác yên tâm!
Vâng! Chẳng hề có một vấn đề gì đối với bản nội quy.
 

Couple one

Member
Ðề: [Wiki] Các thuật ngữ mọi người cần biết

Chào các bác. Em mới tha gia nên phải vào đây tìm hiểu ngay bác à.
 

Saigonhoale

New Member
Ðề: [Wiki] Các thuật ngữ mọi người cần biết

Chuẩn cơm mẹ nấu!
Tín hiệu không nén là dạng uncompressed như PCM, LPCM.
Còn đã là lossless thì đi với cụm "Lossless compression" rồi.

Bt em toàn nghe or down nhạc lossless chỉ biết là siêu hay thôi chứ cụ tỉ nó thế nào thì hôm nay em mới biết đấy, tks bác
 

huynh_td

New Member
Ðề: [Wiki] Các thuật ngữ mọi người cần biết

những bài viết và đóng góp rất hay và có ích.
 
Bên trên