Lưu trữ đám mây - dịch vụ hãng nào hợp với bạn ?

lelai52

Member
fSNVvKn.jpg

Hiện nay, dịch vụ lưu trữ đám mây đã trở nên rất phổ biến với người dùng và mang lại nhiều lợi ích khá thiết thực. Người dùng có thể xem file từ điện thoại, máy tính bảng hay máy vi tính có kết nối Internet. Một chức năng quan trọng của dịch vụ lưu trữ đám mây cũng giúp bạn lưu hết toàn bộ dữ liệu ngay lập tức khi có kết nối mạng nên tất cả các file của bạn sẽ không bị mất khi điện thoại hay máy tính có vấn đề. Nhờ những tiện ích đó mà chúng ta không phải bàn nhiều về vấn đề có nên dùng dịch vụ lưu trữ đám mây hay không mà vấn đề chủ yếu là nên dùng dịch vụ của hãng nào ? Bài viết sẽ tổng hợp thông tin, điểm mạnh và điểm yếu, qua đó tư vấn giúp bạn đọc nên chọn dịch vụ lưu trữ nào cho phù hợp với mục đích sử dụng.

YA7OjTa.png

Trước khi bắt đầu thì người viết sẽ lưu ý rằng Apple iCloud Drive sẽ không được nhắc đến vì các thiết bị Android sẽ không dùng được dịch vụ này. Nếu như bạn sử dụng các thiết bị của Apple như máy Mac hay các thiết bị iOS thì người viết khuyên nên dùng Apple iCloud Drive bởi tính tương tác tốt hơn.

OneDrive (trước đây còn có tên gọi là Skydrive)

OneDrive là một dịch vụ lưu trữ của Microsoft và được tích hợp sẵn vào từ nền tảng Windows 8 và 8.1 trở đi. Người dùng OneDrive có thể dễ dàng cập nhật và lưu trữ dữ liệu của mình với vài click chuột dễ dàng và gần như ngay tức thì ở trong bất kì thư mục nào của hệ điều hành này. Không chỉ có mặt trên Windows 8 mà OneDrive cũng có phần mềm tải xuống cho các máy Mac và máy có phiên bản Windows trước đó.

tGyeOVg.jpg

Bạn có thể lưu trữ bất cứ dạng file nào lên dịch vụ này, bao gồm các hình ảnh, video, tài liệu và truy cập chúng từ bất cứ Windows PC hoặc thiết bị di động sau đó. Dịch vụ này cũng có chức năng sắp xếp các tập tin của bạn theo nhiều loại như ngày, tháng, tên theo thứ tự ABC.

nMTM6Rm.jpg

Nếu như đang dùng Android, iOS hay Windows Phone thì OneDrive sẽ có chức năng tự động tải lên các ảnh. Điều này có nghĩa rằng khi bạn chụp xong một tấm ảnh thì dịch vụ này sẽ tự động lưu trữ vào tải khoản trên mây của bạn. OneDrive cũng được tích hợp mạnh mẽ vào ứng dụng Microsoft Office như Word, PowerPoint. Khi bạn mở những ứng dụng này, Office sẽ tự động liệt kê danh sách những tài liệu gần đây mà bạn tải lên trên OneDrive. Một điểm mạnh mẽ nữa của Office 365 là bạn có thể làm việc theo thời gian thực trên nhiều tài liệu với nhiều người dùng khác nếu như có sử dụng Office 365 (có nghĩa rằng bạn thấy được trực tiếp họ đang làm gì với tài liệu đang mở trên OneDrive).

PbLCAVc.png

Microsoft cũng thiết kế OneDrive là nơi mà người dùng thường xuyên lưu trữ ảnh. Công ty này đang tạo ra công nghệ giúp sắp xếp tất cả các ảnh chụp của người dùng phỏng theo mức độ quan trọng và ý nghĩa của từng bức ảnh. Ví dụ, khi bạn chụp ảnh về một đứa trẻ, một bữa ăn đặc biệt và một bức ảnh đánh dấu vị trí xe để dễ dàng tim kiếm sau đó thì OneDrive sẽ ‘hiểu’ mức độ quan trọng của từng bức ảnh, tự động lưu những tấm quan trọng và loại bỏ những tấm khác.

mMVffhp.png

- Điểm mạnh

+ Làm việc hiệu quả với thiết bị chạy nền tảng Windows bởi dịch vụ này được thiết kế cho hệ điều hành Windows.
+ Dễ dàng mở và chỉnh sửa file từ trên website, phần mềm OneDrive trên Windows hoặc có sẵn trong Word hay Excel.
+ Đăng nhập OneDrive thông qua tài khoản Microsoft. Tài khoản này cũng có thể sử dụng cho Outlook, Xbox Live, và các dịch vụ khác của Microsoft.

- Điểm yếu

+ Chức năng tự động sắp xếp thường không bỏ tập tin vào đúng thư mục cần thiết.

- Khuyên dùng: Bạn thường xuyên dùng các chương trình biên soạn tập tin, chụp ảnh nhiều và đang dùng các thiết bị nền tảng Windows.

Dropbox

Dropbox là một trong những dịch vụ lưu trữ ưa thích trên thế giới bởi tính tiện dụng, độ tin cậy cao và dễ dàng cài đặt. Tất cả các tập tin của bạn sẽ được lưu trữ trên mây và dễ dàng lấy xuống từ trang web của Dropbox bất cứ thời gian nào. Dịch vụ này cũng có phần mềm làm việc trên desktop với đầy đủ hệ điều hành hiện nay như Mac, Windows, Linux (Ubuntu, Debian, Fedora hoặc hệ điều hành của bạn ngay thuộc nền tảng Linux), iOS, Android, Blackberry và Kindle Fire.

diMRxKc.jpg

Tương tự OneDrive, người dùng cũng có thể lưu bất cứ định dạng file nào trên Dropbox bằng cách thêm file vào ứng dụng trên máy tính hoặc trên nền tảng web. Vì Dropbox có hoạt động nền trên máy tính nên người dùng có thể dễ dàng kéo/thả tập tin vào thư mục Dropbox. Dịch vụ này sẽ tự động và nhanh chóng đồng bộ những tập tin của bạn giữa nhiều thiết bị với nhau, vì vậy mà người dùng có thể truy cập tập tin của mình ở bất kì nơi đâu. Một điểm cần lưu ý là Dropbox mang tính tự động nên người dùng cần lưu tâm về vấn đề kết nối mạng khi sử dụng 3G bởi dịch vụ này sẽ kiểm tra liên tục và tốn khá nhiều dung lượng.

68DMC9y.png

Bên cạnh đó, Dropbox cũng nhận được rất nhiều lời khen vì thiết kế giao diện khá trực quan và ít phực tạp. Mặc dù người viết không thích Dropbox trên website bởi giao diện quá đơn giản và ít tuỳ chọn để xem và sắp xếp tập tin cho người dùng nhưng phải thừa nhận rằng ứng dụng này trên phiên bản di động và máy tính bàn phá đẹp và dễ dàng sử dụng.

8n1G7WV.jpg

Dropbox sẽ mang lại cho người dùng khá nhiều cơ hội để nâng cấp dung lượng từ 2GB cơ bản mà người dùng được nhận khi đăng ký. Nếu như bạn tham gia vào phần hướng dẫn mở đầu (Getting Started) thì bạn sẽ nhận thêm 250MB. Mở tính năng tự động tải ảnh lên thì nhận được thêm 3GB (chỉ nhận được 3GB, không tính số lượng thiết bị) và 500MB thêm khi mời bạn bè đăng ký thành công Dropbox (tổng cộng 16GB, tương đương 32 bạn bè).

- Điểm mạnh

+ Làm việc với nhiều hệ điều hành trên PC và MAC, Android và iOS.
+ Thiết kế đơn giản và thông minh, dễ dàng cho mọi người sử dụng
+ Ứng dụng trên nền desktop tương thích mạnh với hệ thống máy tính để bàn

- Điểm yếu

+ Tuỳ chọn tự động đồng bộ hoá có thể khiến người dùng tốn nhiều băng thông
+ Tuỳ chọn trang web Dropbox khá hạn chế và nghèo nàn

Khuyên dùng cho người dùng có kết nối mạng wifi và trao đổi nhiều loại dữ liệu với dung lượng lớn trên nhiều thiết bị.

Google Drive

Google tổng hợp một lượng lớn công cụ văn phòng tích hợp với Drive. Người dùng được trải nghiệm rất nhiều thứ mới mẻ với dịch vụ này, bao gồm soạn thảo văn bản, ứng dụng bảng tính tương tự excel và trình chiếu tương tự PowerPoint. So với các đối thủ khác, Google còn hào phóng tặng cho người dùng thêm 15GB miễn phí.

Iw84VyU.jpg

Nếu như bạn đã có sẵn một tài khoản Gmail (Google) thì có thể dễ dàng đăng nhập trực tiếp vào Google Drive. Người dùng chỉ việc vào trang drive.google.com để đăng nhập và bật dịch vụ này. Tuy có sẵn 15GB miễn phí nhưng dung lượng này sẽ được chia sẻ với các dịch vụ khác như Google+, Gmail, Google Photos và Google Drive. Ngoài ra, Google cũng cho phép tải lên bất kì định dạng tập tin nào mà người dùng mong muốn.

QFGhO04.jpg

Tương tự như 2 đối thủ kể trên, Google Drive cũng có 2 phiên bản là website và phần mềm tương tác với Mac và PC để quản lý dễ dàng trên máy tính. Người dùng dễ dàng đồng bộ với phần mềm trên desktop để có thể lấy xuống tại bất kì thiết bị cá nhân khác. Drive cũng được thiết kế chuyên biệt cho Chromium (nền tảng Web của Google) nền nếu bạn đang sử dụng Chromebook thì đây là một sự lựa chọn khá hoàn hảo.

eOowYSn.jpg

Một điểm mà người viết muốn nhấn mạnh là Drive được tích hợp vào một trình soạn thảo văn phòng khá tiện dụng. Drive có tính tương thích khá cao vì có thể đọc được nhiều tuỳ chọn soạn thảo từ các trình soạn thảo khác. Dịch vụ này cũng cung cấp thêm một lượng lớn các tuỳ biến và add-on từ bên thứ 3 như gửi fax và chữ ký điện tử cho văn bản. Ngoài ra, Google Photos cũng được tích hợp trực tiếp với Drive giúp người dùng lưu ảnh, sắp xếp dưới dạng album. Drive cũng sẽ ‘gánh’ luôn Photos, vì vậy mà người dùng không cần bận tâm nhiều lắm về tiến ích mới này của Google.

Điểm người viết thích nhất ở Drive là khả năng kéo/thả trực tiếp vào trang web của Drive và tập tin sẽ được tự động tải lên. Người tải xuống cũng có khả năng xem trước tập đính kèm từ Gmail và lưu những file đó vào “đám mây cá nhân”.

- Điểm mạnh

+ Tốn ít thời gian và dễ dàng đăng ký nếu đã có sẵn tài khoản Google
+ Nếu sử dụng Gmail thì dễ dàng lưu file đính kèm vào “đám mây cá nhân”
+ Tự động sao lưu hình ảnh cá nhân khi có mạng Wi-fi

- Điểm yếu

+ Nếu sử dụng Google Drive để tạo văn bản, bảng tính hay thuyết trình thì người dùng phải trích xuất để chỉnh sửa trên các ứng dụng khác.
+ Tốn nhiều dung lượng hơn vì phải chia sẻ với các dịch vụ khác như Gmail, Google Plus, Photos.

Khuyên dùng: Người có ít trình soạn thảo văn bản, là sinh viên có tài khoản Google Unlimited, dùng thiết bị di động để chụp ảnh.

Box

Box cũng là một dịch vụ đám mây miễn phí tương tự như các dịch vụ đã nhắc đến ở trên. Tuy nhiên, Box sở hữu một kho lưu trữ đồ sộ với tính năng bảo mật cá nhân được thiết kế đặc biệt cho doanh nghiệp và người dùng IT chuyên nghiệp. Bên cạnh những cài đặt cơ bản về lưu trữ đám mây, Box cho phép chia sẻ mọi định dạng file với đồng nghiệp, chỉ định tác vụ người dùng, đưa ra bình luận cho công việc của người khác và nhận thông báo khi có sự thay đổi ở tập tin. Người dùng cũng có thể xem trước file ở Box website và tạo văn bản đơn giản ở Box.

zDOYRiC.png

Box cũng có 1 phiên bản phần mềm cho máy tính và 1 website hoạt động. Ở trên 2 nền tảng này, Box cho phép kiểm soát đặc quyền người dùng ở từng tập tin. Ví dụ, bạn có thể đựa ra quyết định ai được quyền sửa đổi, tải lên văn bản hoặc xem và mở thư mục chỉ định.. Người dùng cũng có quyền mật mã cho tập tin cá nhân, đặt ngày tự động mở mã và chia sẻ cho mọi người.

lLol5l6.jpg

Người dùng doanh nghiệp cũng có thể tương tác thông qua ứng dụng có tên Saleforce hoặc Netsuite để lưu trực tiếp văn bản trên Box. Dịch vụ này cũng có add-on cho phép người dùng mở tập tin trên Microsoft Office hoặc Adobe Lightroom.

WrOpcyE.jpg

- Điểm mạnh

+ Nhiều công cụ cho doanh nghiệp, bao gồm khả năng hỗ trợ tương tác trực tuyến và kiểm soát quyền truy cập tập tin.

- Điểm yếu

+ Khả năng hỗ trợ lưu lượng đồ sợ và kiểm soát truy cập có thể bị mất nếu người dùng chỉ sử dụng với mục đích cá nhân
+ Nhiều tính năng dẫn đến việc khó sử dụng đối với những người chỉ quản lý ít thư mục và tập tin trên nền tảng website

Khuyên dùng cho một đội ngũ nhân viên làm việc chung một dự án, công ty lớn cần bảo mật trước công chúng.

Amazon Cloud Drive

Amazon đang là một cửa hàng online bán cho bạn tất cả mặt hàng và giờ đây thì hãng này đang muốn lưu trữ tất cả các hình ảnh, âm nhạc, video của bạn nữa. Amazon Cloud Drive đã tồn tại được nhiều năm, nhưng mới đây, vào tháng 3/2015, hãng đã giới thiệu kế hoạch lưu trữ mới: một chỉ cho ảnh và một cho tất cả các loại tập tin.

3mm1fr9.jpg

Cả 2 kế hoạch này đều bị tính phí nhưng người dùng sẽ có 3 tháng để thử nghiệm. Unlimited Photos sẽ miễn phí đối với thành viên Amazon Prime hoặc có sử dụng thiết bị Fire của hãng. Nếu như bạn không đủ 2 điều kiện này thì sẽ phải trả 12$ một tháng cho loại hình lưu trữ này. Unlimited Photos cho phép bạn khả năng lưu trữ không giới hạn hình ảnh (định dạng GIF, JPEG, BMP, TIFF,…) và 5GB các định dạng tập tin khác.

0W2AFNY.jpg

Unlimited Everything thì mang lại cho người dùng khả năng lưu trữ vô hạn các loại tập tin với mức giá là 60$/năm. Không có giới hạn số file tải lên nhưng tối đa là 2GB/tập tin nếu bạn dùng nền tảng website để upload.

XL4IKQf.png

Cloud Drive cũng sẽ hỗ trợ nhiều hệ điều hành và khả năng tự động tải ảnh chụp lên đám mây ngay khi vừa chụp xong. Tuy nhiên, phần mềm trên máy tính của dịch vụ này không cho phép người dùng xem tập tin trực tiếp mà bắt buộc phải thông qua website của Amazon.

- Điểm mạnh

+ Nếu đã có tài khoản Amazon thì người dùng không cần đăng ký mà có thể đăng nhập trực tiếp

- Điểm yếu

+ Chỉ có thể xem tập tin trên website, nhưng hạn chế dung lượng tải lên chỉ vỏn vẹn 2GB.

- Khuyên dùng cho người đang sở hữu thiết bị máy tính bảng và smartphone dòng Fire cũng như thành viên Amazon Prime bởi khả năng lưu trữ vô hạn Unlimited Photos.

Copy

Là một dịch vụ khá kén người dùng của công ty IT Barracuda Networks. Copy chỉ phù hợp với một đội nhiều người hoặc công ty kinh doanh bởi khả năng phân phối dữ liệu của mình. Ví dụ nếu có 20GB dữ liệu trong thư mục thì những người dùng thư mục này có thể chia sẻ dung lượng với nhau (nếu có 5 người thì mỗi người sẽ phải dùng đến 4GB của bản thân).

LQXXKPU.jpg

Copy có 15GB dung lượng miễn phí và hoạt động trên Windows, Linux, Mac và các ứng dụng di động. Nếu như cần dữ liệu hơn 15GB thì bạn phải bỏ thêm 10$ một tháng để có thêm 250GB. Copy cũng có chính sách ưu đãi miễn phí nếu như cho 5 người dùng cùng lúc và chính phí trả phí bắt đầu từ 79$-890$ một tháng cho 1TB (tối đa 10 người sử dụng). Người dùng cũng có thể kiếm thêm 5GB dung lượng nếu như mời được 1 bạn bè đăng ký thành công.

O5WLHvk.jpg

- Điểm mạnh

+ Copy là dịch vụ đám mây tiện lợi, nhanh và có tuỳ chọn SSD.
+ Người dùng có sẵn 15GB miễn phí và dịch vụ trả phí cũng không quá đắt.

- Điểm yếu

+ Website nghèo nàn như Dropbox.

- Khuyên dùng cho người muốn thử nghiệm các dịch vụ mới và có đội ngũ năng động, cần sử dụng nhiều dữ liệu

Nguồn: Cnet
 

khuchoanganh

Active Member
Ðề: Lưu trữ đám mây - dịch vụ hãng nào hợp với bạn ?

về tốc độ upload cũng như dow của các host này thì sao chủ thớt
 

khuchatdem

Member
Ðề: Lưu trữ đám mây - dịch vụ hãng nào hợp với bạn ?

Sao ko tính thêm icloud nhỉ???
 

songdonggun

Active Member
Ðề: Lưu trữ đám mây - dịch vụ hãng nào hợp với bạn ?

drive theo mình tốc độ ngon nhất, tải cũng dễ dàng nhất, quản lý cũng vậy nốt :)
 

men_or_baby

New Member
Ðề: Lưu trữ đám mây - dịch vụ hãng nào hợp với bạn ?

Mình thấy việc đồng bộ giữa 2 máy thì bọn này thua mega hết. Ngày làm việc trên công ty, tối về mở laptop là nó đồng bộ hết, mà k cần phải copy các file vào thư mục của bọn nó (như gg drive, one drive, box). Bất kỳ thư mục nào muốn sync cũng được, k cần copy vào thư mục mặc định gì cả.
 

trandoanhau1980

Active Member
Ðề: Lưu trữ đám mây - dịch vụ hãng nào hợp với bạn ?

Mình thì thích One drive nhiều hơn.

1. Chỉnh sửa tập tin dễ.

2. Chia sẻ cũng dễ dàng hơn.

3. Upload ảnh từ điện thoại, máy tính bảng cài One drive rất nhanh và hiệu quả.
 

lhcung

Active Member
Ðề: Lưu trữ đám mây - dịch vụ hãng nào hợp với bạn ?

mình toàn xài google drive, nó tích hợp sẵn trên chrome nên rất tiện lợi, dow hay up tốc độ rất nhanh, đang tính nâng cấp lên gói 1tb ;))
 

lhcung

Active Member
Ðề: Lưu trữ đám mây - dịch vụ hãng nào hợp với bạn ?

Mình thấy việc đồng bộ giữa 2 máy thì bọn này thua mega hết. Ngày làm việc trên công ty, tối về mở laptop là nó đồng bộ hết, mà k cần phải copy các file vào thư mục của bọn nó (như gg drive, one drive, box). Bất kỳ thư mục nào muốn sync cũng được, k cần copy vào thư mục mặc định gì cả.

mình phải tạo thư mục để nó sync chứ, chẳng lẽ máy bạn có 4TB dữ liệu mega nó sync lên mây hết 4TB luôn hả :-SS
 

lenhhoxung

Active Member
Ðề: Lưu trữ đám mây - dịch vụ hãng nào hợp với bạn ?

Còn sharepoint so với các loại này như thế nào, bạn ơi ?
 

miduyenx678

New Member
Ðề: Lưu trữ đám mây - dịch vụ hãng nào hợp với bạn ?

Cực hữu dụng, thanks ad. Còn đối với mình thì chia ra mà dùng =)) Ảnh chụp thì lên Flickr, các file Word, Excel hay Powerpoint thì cứ GGDrive, file công việc thì lên Copy :3
 

nhoc96

New Member
Ðề: Lưu trữ đám mây - dịch vụ hãng nào hợp với bạn ?

Chỉ xài GD,Onedrive,Mega upload ổn nếu xài tool (GD thì tool lại lởm hơn web :v). Onedrive chỉ có hạn chế là giới hạn file 10GB, còn Mega thì sợ lại bị tèo như hồi trước
Mấy cái dropbox,box,copy,... cái nào upload cũng lởm :(
 

Flatland

Well-Known Member
Ðề: Lưu trữ đám mây - dịch vụ hãng nào hợp với bạn ?

Em thì chỉ dùng Onedrive. Các thứ khác không quen và lười tham khảo.
 

tranlamquocbao

Active Member
Ðề: Lưu trữ đám mây - dịch vụ hãng nào hợp với bạn ?

có dịch vụ nào cho mình upload files hoặc folders ko giới hạn dung lượng ko nhỉ? Mắc chút cũng dc. Amazon thì dc nhưg giới hạn 2GB/tập tin, trong khi mình muốn lưu trự phim, mà cái nào cũng trên 10GB, nhẹ lắm cũng 4GB rồi.
 

Di Oi Gi

New Member
Ðề: Lưu trữ đám mây - dịch vụ hãng nào hợp với bạn ?

Google drive , onedrive là 2 đám mây khá an toàn vì nó bự, dữ liệu có thể an toàn sau 1000 thậm chí 1 triệu năm sau ...

vấn đề quan trọng là dung lượng lưu trữ quá nhỏ , chỉ có 15GB miễn phí... không đủ cho 1 phim bluray rip trong khi thời đại này đã là 4K => chứa được cái gì đây ??? Ít nhất phải là 10TB free.
 

michealhn

Member
Ðề: Lưu trữ đám mây - dịch vụ hãng nào hợp với bạn ?

Đang xài cả 3 Dropbox, GG Drive, One Drive, nhưng sd nhiều nhất là Dropbox, có điều dung lượng của hãng này ít quá, chụp hình dt tự upload lên gần hết dung lượng. Ngoài ra lưu ảnh có thằng flickr free 1 TB, lưu đã luôn.
 

william1

Active Member
Ðề: Lưu trữ đám mây - dịch vụ hãng nào hợp với bạn ?

Google drive , onedrive là 2 đám mây khá an toàn vì nó bự, dữ liệu có thể an toàn sau 1000 thậm chí 1 triệu năm sau ...

vấn đề quan trọng là dung lượng lưu trữ quá nhỏ , chỉ có 15GB miễn phí... không đủ cho 1 phim bluray rip trong khi thời đại này đã là 4K => chứa được cái gì đây ??? Ít nhất phải là 10TB free.

muốn xài nhiều thì bỏ tiền ra mà mua
đà nghèo còn đòi xài sang
cái gì cũng phải ngon bổ rẻ mới vừa lòng mấy thánh
 

phithien

Well-Known Member
Ðề: Lưu trữ đám mây - dịch vụ hãng nào hợp với bạn ?

Đám mây free thì để lưu trữ tài liệu quan trọng. hay vài hình ảnh gia đình.onedrive, google drive bảo mật khá tốt. nên ko lo lắm. Mấy bác xài free mà đòi 5-10TB. 5-10TB thì dễ thôi. ra mua 2 cái HDD 5Tb về tha hồ mà dùng. chẳng mấy ai dùng để lưu phim lên đây. phim phọt gì thì dùng Fshare, 4share cho dễ chia sẽ
 
Bên trên