Requiem for a dream – Lời nguyện cầu cho một giấc mơ

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Một bài ca tuyệt vọng vang lên nhẹ nhàng thánh thót, cứa mạnh vào tâm can. Ai cũng từng mơ, ai cũng có một giấc mơ, quan trọng không phải là mơ cái gì, mơ như thế nào mà khi nào sẽ tỉnh cơn mơ.

attachment.php

Mang một màu sắc đen tối, u ám, Requiem for a dream đẩy người xem đến thực tại tàn nhẫn và khiến chúng ta chìm trong những suy tư vô bờ khi bộ phim đã kết thúc. Mỗi nhân vật là một số phận, mỗi nhân vật mang trên mình một giấc mơ, và những giấc mơ từ từ biến thành cơn ác mộng bàng hoàng như cú giật mình mỏi mệt trong đêm hè vắng nóng bức.


Những giấc mơ hoang
Requiem for a dream chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Hubert Selby Jr, một người từng nghiện ma túy. Nếu bạn muốn có một những giấc mơ hoang đường thì ma túy là chính là con đường ngắn nhất để đến với nó, nếu bạn muốn tàn phá cả những giấc mơ thì ma túy cũng là thứ dễ dàng nhất.

attachment.php

Một người con hoang đàng nghiện ngập cùng cô bạn gái xinh đẹp và người bạn da màu thân thiết cùng nghiện, một người mẹ cô đơn giữa ngôi nhà vắng lạnh chỉ gặp được con trai mỗi khi nó lên cơn cần tiền, về nhà để vác thứ gì đi bán. Một ngày kia, người mẹ nhận được cú điện thoại rằng sẽ được lên truyền hình, vậy là giấc mơ ập đến như tưới mát tâm hồn đang cằn cỗi, vậy là cơn ác mộng bắt đầu.

Nếu nói cơn nghiện của cậu con trai và bạn của cậu là cơn nghiện hữu hình thì với bà mẹ cơn nghiện ấy là vô hình. Niềm mong ước được lấp đầy khoảng trống, sự mong mỏi được thể hiện tình thương dành cho chồng con đã khiến bà mẹ ngày càng lún sâu vào những giấc mơ của mình, những giấc mơ đến từ loại thuốc giảm cân tạo ảo giác.

Cậu con trai và bạn gái đến với giấc mơ đơn giản hơn, mơ về một cuộc sống hạnh phúc, mơ về những khoản tiền kiếm được từ bán ma túy, mơ về những việc bình thường bằng những việc làm bất thường. Cô gái nổi loạn bỏ nhà đi cũng với giấc mơ khẳng định mình, còn cậu bạn da đen thì mơ về sự êm ai từ những ngày ấu thơ. Những giấc mơ hoang cứ lảng vảng, nhạt nhòa và dễ tan biến như cơn phê của ma túy.

attachment.php

Đạo diễn Darren Antonofosky bằng phong cách kể chuyện chậm rãi và đầy chất miêu tả với những hình ảnh hiện thực đã đưa người xem chạm đến những giấc mơ, những góc máy cận vào đồng tử, những đoạn lia nhanh, những đoạn tả thực, tất cả được hòa quyện với mục đích rõ ràng cho những cao trào đang ngày càng được đẩy lên cao và rạn vỡ với những thanh âm lạnh toát.


Sự khắc nghiệt của thực tại
Niềm vui và nỗi buồn đan xen, những phút giây hạnh phúc vui vẻ lướt qua nhanh và còn đọng lại là nỗi đau tàn phá. Một lúc nào đó chúng ta sẽ phải tỉnh cơn mơ, dù muốn dù không. Đời không như là mơ và đời sẽ giết chết mộng mơ.

Người mẹ chạm đến bi kịch của mình khi mất hết tâm trí, dừng chân ở bệnh viên tâm thần. Người con với cánh tay nhiễm trùng đang thối rữa như chính linh hồn mình cũng đang thối rữa từng ngày, phải cưa bỏ đi cánh tay ở một nơi xa lạ. Cậu bạn da đen là thực tế khắc nghiệp trong trại lao động cai nghiện. Và đau xót nhất là cô bạn gái xinh đẹp bước chân vào thế giới tình dục nhơ nhớp để đổi lấy ma túy. Hình ảnh khiến người xem xúc động là cuộc gọi điện thoại và câu “anh yêu em” được thốt lên nấc nghẹn, nó vừa đau thương, vừa cay đắng, vừa chua chát, vừa bất lực.

attachment.php

Càng về cuối phim như một cuộc chạy đua nước rút với tiếng thở gấp gáp và mệt mỏi, như những bước chạy giữa trời cát nóng trên sa mạc hoang vu vô định. Họ lao đi để cố giữ cho được giấc mơ của mình không tan vỡ nhưng thực tại ập đến và đập tan tất cả. Những hình ảnh đan xen gây sốc và đau đớn cho người xem về số phận của những nhân vật.

Mỗi nhân vật, mỗi câu chuyện dường như phản ánh chính xã hội với những điển hình mà nó mang theo. Ai cũng có thể nghiện một cái gì đó, ai cũng cố thỏa mãn cơn nghiện của mình cho đến khi thân xác không còn chứa đựng nỗi những ham muốn lớn lao và bung ra như một vết lở loét không thể cứu rỗi.

attachment.php

Người mẹ là nạn nhân của tuổi già, của sự cô đơn, sự dửng dưng của xã hội. Người con trai lạc lối, mất phương hướng về tương lai, một điển hình của thế hệ thanh niên không mục đích sống loay hoay tìm ý nghĩa cuộc đời. Cô bạn gái xinh đẹp trượt sâu vào sự nổi loạn mới lớn mà đến khi tỉnh dậy đã không còn đường ra. Còn cậu bạn da màu chìm trong mong ước về quá khứ êm đềm mà quên mất thực tại.

Phim kết thúc khi mọi thứ vẫn đang tan hoang, những vết thương sâu hoắm vẫn còn đó, không cần phải khâu vá lại, cứ để người xem nhìn vào vết thương và chiêm nghiệm thực tại, về cuộc đời, về xã hội, về những sai lầm. Đôi khi có những sai lầm không bao giờ có thể cứu vãn được.


Requiem for a dream là một bức tranh siêu thực với gam màu tăm tối và đầy ám ảnh. Nó là sự chơi vơi giữa mơ và thực, giữa tỉnh và điên, giữa dịu êm và khốc liệt. Nó kể về những con người lạc lối trong những giấc mơ nguyên sơ. Xem Requiem for a dream để đến với những cảm xúc tột bậc, để nhận ra rằng ai cũng có thể có những giấc mơ kinh hoàng và những cơn ác mộng thanh thoát.

 

chipboy3010

Member
Ðề: Requiem for a dream – Lời nguyện cầu cho một giấc mơ

a viết review phim này hay quá , bửa nào phải coi thử
 

longakka

Member
Ðề: Requiem for a dream – Lời nguyện cầu cho một giấc mơ

Xem phim này ám ảnh hết sức !
 

Ozil10

Member
Phim này là một trong những phim mình không dám xem lại, không phải vì kinh dị hay sợ gì mà quá ám ảnh...
 

soidamdang

Well-Known Member
Bác viết thiếu sounds track. Đây cũng là 1 trong những yêu tố tạo lên sự kinh điển của bộ phim:

Mời bạn đọc thưởng thức:
[video=youtube;i5Kwf_nNmGI]https://www.youtube.com/watch?v=i5Kwf_nNmGI[/video]
 

tuantu12314

New Member
Ðề: Requiem for a dream – Lời nguyện cầu cho một giấc mơ

phim down lâu rồi mà chưa có dịp xem
 

Kazna

Member
Ðề: Requiem for a dream – Lời nguyện cầu cho một giấc mơ

Bản nhạc Requiem for a dream nổi tiếng đây mà. Nhưng nghe nói phim ám ảnh quá chưa dám xem.
 

ryualviss

Member
Ðề: Requiem for a dream – Lời nguyện cầu cho một giấc mơ

Cái tittle phim này thật khó việt hóa. E nghĩ cả buổi mà ko biết dịch sao cho vừa lọt tai vừa sát ý :))
Dịch Requiem là nguyện cầu~pray thì nghe rất xuôi tai nhưng lại khá êm đềm không cho thấy đc sự ám ảnh bằng nghĩa gốc của Requiem cũng như cái phim này.
Cái phim kén từ nội dung ra tới cả cái tựa :))
 

quytin1992

New Member
Ðề: Requiem for a dream – Lời nguyện cầu cho một giấc mơ

Phim buồn như con chuồn chuồn. Không dám xem lần thứ 2
 
Bên trên