[Hướng dẫn] Xây dựng hệ thống quản lý và chơi phim ảnh, ca nhạc bằng phần mềm

Bạn chọn cách lưu như thế nào đây?

  • Lưu theo thư mục và ổ cứng: Đặt tên thư mục, đánh dấu ổ, in List phim

    Số phiếu: 88 63.8%
  • Lưu theo phần mềm (Quẳng hết vào ổ, để phần mềm tự nhận phim và quản lý)

    Số phiếu: 50 36.2%

  • Số lượng người bầu chọn
    138
  • Poll closed .

HD Beginner

New Member
Bài 1 .....ĐẶT VẤN ĐỀ

Thế nào là một hệ thống xem phim hoàn chỉnh
Một hệ thống xem phim hoàn chỉnh bao gồm các thành phần sau


View attachment 145363

I/Phần cứng lưu phim:

Có thể là HTPC tại khu vực xem, ổ cứng rời, đĩa, NAS, Server cục bộ hoặc Server trên Internet
Mỗi phim được lưu trong một thư mục, có thể Group các thư mục lại theo thể loại hoặc theo năm tùy thích. Miễn không trùng lặp

II/ Thông tin phim tổ chức dạng CSDL:

Là các file chứa thông tin liên quan tới phim tương ứng như poster, fan-art, backdrop và thông tin phim dạng .xml (Dùng cho HTPC, các đầu HDP NMT như Pop corn) hoặc có thể là thông tin phim được generate thành 1 file hình ảnh (Dùng cho các đầu HDP như Dune, TVIX)

III/ Giao diện hiển thị (front-end)

Giao diện này cung cấp cho người dùng các cách thức để tương tác với hệ thống CSDL phim (duyệt, tìm phim theo thông tin phim) đọc thông tin phim
cũng như ra lệnh cho giao diện playback sẽ playback 1 phim theo yêu cầu.

IV/Giao diện Playback

Là giao diện playback bộ phim mà Front End lựa chọn, giao diện cung cấp các nút chức năng cơ bản như Pause, Play, Forward, Backward, Sub...

V/Thiết bị phát

Là thiết bị nhận lệnh từ giao diện Playback để xử lý file phim đã được lưu trong Phần cứng lưu phim tương ứng với bộ phim cần Playback

VI/Thiết bị hiển thị

Và hệ thống màn hình và âm thanh để hiển thị các tín hiệu âm thanh, hình ảnh từ thiết bị phát
VII/ Người dùng 1

Là người dùng có khả năng thao tác với Front End, giao diện playback, thiết bị phát và thiết bị hiển thị

VIII/Người dùng 2

Là người dùng chỉ có khả năng thao tác với thiết bị hiển thị

Sau khi đã hiểu đầy đủ về các thành phần như trên, chúng ta đi vào từng hệ thống xem phim để xây dựng hệ thống quản lý và chơi phim ảnh, ca nhạc phù hợp với điều kiện của chính mình.
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

HD Beginner

New Member
Ðề: WMC (Window Media Center) No 1 của Media Center..Thảo luận vô đây

BÀI 2: HỆ THỐNG LƯU TRỮ PHIM THỦ CÔNG

Nếu bạn chỉ có 1 ổ cứng và hài lòng với 100 bộ phim mình đang có, bạn nuôi ý định nghiền ngẫm nó đến hết cả cuộc đời. Vậy tôi sẽ phải chào tạm biệt bạn. Nhưng có vẻ như chẳng mấy ai trong chúng ta xem phim theo cách đó. Với xác suất trung bình 1 tuần bạn xem được 2 bộ phim mới và hay, 1 tháng 8, 1 năm 96, 10 năm sống có phim ảnh, bạn xem không dưới 1000 bộ phim. Nếu đã là phim hay, ai chẳng muốn lưu giữ, mà thậm chí, khi đã bắt đầu sưu tầm phim thì ai cũng hiểu chẳng có phim nào hay hoặc dở tuyệt đối, xem 1 bộ phim hay không và xem vào lúc nào phụ thuộc rất nhiều vào tâm lý nhất thời lúc đưa ra quyết định lựa chọn. Ta có thể cất công xây dựng một kho phim rất lớn, gấp 10 lần nhu cầu thực tế. Chẳng thà có để chọn, dù chỉ xem hết vài phần kho phim còn hơn là đến lúc đổi vị, muốn xem một bộ phim khác gu cũng không có, hoặc nhớ ra một bộ phim nào đó lại tiếc rằng mình đã ra lệnh xóa từ lâu rồi.
Lưu giữ một lượng lớn phim như vậy, làm sao để tránh xem lại những bộ phim tẻ ngắt đã từng xem, làm sao để tìm lại những bộ phim sâu sắc đã từng khiến bạn phải ngẫm nghĩ. Hay đơn giản hơn, làm sao để đừng có down, cóp hay mua trùng những phim đã có. Các bạn hãy thử theo cách của tôi:

Bước 1: Sắp xếp phim ra từng ổ cứng sao cho hợp lý:
Ví dụ, với kho phim của mình, tôi đã phân thành các ổ và dán nhãn:
- Phim Khởi đầu: chứa những phim đặc sắc cho người mới chơi HD.
- Phim Hành động đặc sắc
- Phim Kinh điển
- Phim Thiếu nhi
- Phim cập nhật tuyển chọn theo từng tháng, VD: Phim Tháng 05/2010
Phần phim còn lại tôi đánh mã thứ tự ABC… Mỗi nhãn ổ sẽ ứng với một màu nhất định.

DSC_1394.JPG

Phân loại và dán nhãn cho các ổ cứng tạo cơ sở cho việc lựa chọn ổ cứng xem phim

Bước 2: In list phim cho từng ổ cứng:
Lên danh sách và in list phim cho từng ổ cứng, cầu kỳ hơn bạn có thể tập hợp lại các tấm poster và một vài thông tin cơ bản: Tên Tiếng Anh, tên Tiếng Việt, năm sản xuất, độ phân giải, các loại phụ đề, đánh giá của IMDB và thông tin kiểm duyệt in thành quyển album.

DSC_1396.JPG


DSC_1397.JPG


In list phim cho từng ổ cứng

DSC_1402.JPG


Cầu kỳ hơn bạn có thể in list poster đóng thành album

DSC_1403.JPG


Một số người phủ nhận sự cần thiết của list poster vì đầu TVIX có khả năng hiển thị poster rất đẹp rồi. Tôi không nghĩ như vậy. Thứ 1, việc chọn phim bằng hiện vật, sờ nắn ngắm nghía được quyển album đem lại cảm giác thích thú hơn nhiều so với nhìn vào ảo ảnh trên màn tivi. Thứ 2, với 1 quyển album bạn có thể chủ động kiểm soát toàn bộ kho phim thay vì phải rút ra cắm vào, chờ đợi máy nhận và tìm kiếm lâu la. Thứ 3, với việc in album, tôi có thể chủ động các thông tin cơ bản mình cần hiển thị thay vì chỉ 1 ô poster như trên màn hình của TViX.

Bước 3: In list theo thứ tự ABC cho toàn bộ kho phim:
List tổng hợp theo ABC là cách tốt nhất để kiểm soát toàn bộ kho phim của mình, giúp bạn tìm ngay được bất cứ 1 bộ phim nào trong kho phim hay biết được phim nào đã có hay chưa, tránh việc down/cóp/mua trùng.

DSC_1405.JPG


List phim tổng hợp của toàn bộ kho phim sắp xếp theo thứ tự ABC
DSC_1405.JPG


Việc in list tổng hợp này sẽ phải thực hiện lại sau mỗi đợt cập nhật phim mới, vậy nên bạn chỉ cần in list dạng text là đủ, mỗi lần thay list chỉ phải đóng góp cho ngành công nghiệp tái chế tầm 20 trang giấy.

DSC_1406.JPG


Điều đặc biệt cần lưu ý là bên cạnh mỗi tên phim, ngoài các thông tin cơ bản bạn muốn thể hiện như: Độ phân giải, ngôn ngữ và phụ đề trong phim, bạn cần có ký hiệu về màu và mã số của ổ cứng chứa phim đó. Bạn có thể dễ dàng xác định vị trí khi muốn xem một bộ phim bất kỳ, đặc biệt là những phim nhiều phần.

DSC_1404.JPG


List phim tổng hợp rất tiện cho việc theo dõi và kiểm soát các phần khác nhau của 1 series phim. Ví dụ phần đầu phim Chạng vạng tôi có từ năm ngoái và xếp nó vào ổ phim Khởi đầu chẳng hạn. Trong khi phần 2 mới phát hành năm nay, sẽ nằm trong ổ Phim Tháng 05/2010.

Với 3 bước tôi đã trình bày, các bạn đã có thể dễ dàng hơn trong việc kiểm soát kho phim của mình, chúc các bạn thành công!
HD1.vn - 04.8582.1900

Source: http://handheld.vn/threads/178435-HD1.vn-Phong-cach-suu-tap-phim
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

HD Beginner

New Member
Ðề: WMC (Window Media Center) No 1 của Media Center..Thảo luận vô đây

Bài 3..NHỮNG ĐIỂM HẠN CHẾ CỦA HỆ THỐNG LƯU TRỮ PHIM THỦ CÔNG

I- HẠN CHẾ CỦA LƯU PHIM KIỂU PHỔ THÔNG

Việc lưu trữ phổ thông sẽ dẫn đến các vấn đề sau:

a/ Trùng phim:

Đây là chuyện xảy ra thường xuyên, do phim đặt trong thư mục có tên khác nhau, do đó truyện 2 thư mục chứa phim có cùng 1 nội dung là chuyện xảy ra thường xuyên. Càng nhiều phim thì càng trùng, dẫn đến lãng phí dung lượng ổ.

b/Ko phân biệt phim

Ngược lại với hiện tượng trùng phim, có 1 số bộ phim có cùng tựa đề, nhưng vì 1 số lý do nào đó được phát hành dưới nhiều phiên bản, được tái bản làm lại...vv Dẫn đến phim cùng tên, nhưng lại có nội dung khác nhau. Không biết phim nào với phim nào

c/Danh sách phim ko đủ thông tin

Để xuất được danh sách phim, cách duy nhất là dùng lệnh dir Tên_ ổ > list_phim_tên_ổ.txt. Cách này cũng chỉ hiện thị được tên thư mục chứa phim. Ko thể hiện hết được thông tin về phim đó. Gây khó khăn khi đi giao lưu phim với mọi người. Ví dụ làm sao biết được cái phim trong thư mục này thời lượng bao nhiêu, độ phân giải chính xác bao nhiêu để có Copy hay không

d/Một số bất tiện khác

....

II HẠN CHẾ CỦA CÁCH DUYỆT, LỰA PHIM KIỂU PHỔ THÔNG

Duyệt phim theo kiểu vào ứng dụng xem phim, chọn Open và browser đến từng thư mục gọi là cách duyệt phim phổ thông. Nó có những hạn chế như sau:

a/Bắt buộc phải dùng bàn phím và chuột

Dùng bàn phím và chuột để duyệt phim thì phải 1) Ngồi gần vì chữ trên màn hình khá nhỏ 2) Phải có mặt phẳng để đặt bàn phím, chuột), không thể nằm trên giường được.

b/Duyệt phim mà ko nhớ thông tin về phim

Khi đã có hàng trăm phim trở lên, tôi chắc chắn là ko có anh em nào có thể nhớ trọn vẹn được với tên thư mục như vậy thì phim này là sản xuất năm nào, thể loại gì, những diễn viên nào đóng. Được chấm điểm bao nhiêu....vv và vv. Tóm lại là duyệt phim mà rất mù mờ về thông tin phim.

b/Chọn phim chỉ dựa tên thư mục tên phim, năm sản xuất, ko dựa trên các thông tin khác của phim

Ta chỉ chọn phim dựa trên thư mục xem phim, ko thể chọn phim dựa theo những thông tin khác về phim như diễn viên (Chọn ra tất cả phim có Brad Pit đóng), hãng/xưởng sản xuất (Paramount Pictures, Walt Disney)....vv và vv


III KẾT LUẬN:

Lưu phim kiểu thông thường gặp phải các vấn đề sau:

- Lãng phí & Trùng lặp : Do để mỗi thể loại nằm trong một thư mục riêng. Dẫn đến có phim có nhiều thể loại không biết cho vào đâu. Chưa kể theo thời gian, có khi tìm được source tốt hơn của bộ phim đó lại tiến hành lưu thêm một lần nữa. Gây ra hiện tượng trùng lặp

- Mất công sức & trí nhớ: Công sức để in list bảng biểu phim nào nằm ở thư mục nào, thông tin về phim đó ra sao (độ phân giải, nhóm rip..vv) và trí nhớ để nhớ list phim, nhớ ổ...vv và vv

- Không thể tra cứu thông tin theo những thông số không nằm trong list phim. Ví dụ diễn viên đóng, xưởng/hãng sản xuất...vv
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

HD Beginner

New Member
Chọn cách lưu phim kiểu gì: Theo thư mục& ổ cứng/Theo PM quản lý?

XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ PHIM BẰNG PHẦN MỀM

A- XÂY DỰNG CƠ SỞ DỮ LIỆU DẠNG PHÂN TÁN

I/Khi nào sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu phân tán?

Hệ thống cơ sở dữ liệu phân tán khi các thiết bị phát của bạn có hỗ trợ cơ sở dữ liệu bên ngoài xml như HTPC (WMC hoặc XBMC) hay các đầu HD hỗ trợ YAMJ (PopCorn hoặc Network Media Tank)

II/Các bước thực hiện

1. Lưu phim:

Không cần đánh dấu ổ, không dán nhãn ổ, không cần tách thư mục cho các loại phim, cứ Copy phim vào từng ổ, đầy ổ thì thôi.

Cứ giữ nguyên tên thư mục và tên phim khi Load từ Internet (Torrent/RS,MU) hoặc giao lưu. (Tóm lại là ko cần phải thay đổi gì cả)

2. Xây dựng và tổ chức thư mục

Nếu không xây dựng và tổ chức thư mục thì rất khó để Media Center Master nhận diện được đúng phim và tiến hành Download các thông tin từ phim về, đặc biệt là với các phim dạng TV Series

a. Phim lẻ

Các bạn đặt mỗi file chứa phim trong 1 thư mục. Ví dụ

Mã:
D:\HD Movies\Tên phim 1 (2007)\movie1.mkv
D:\Movies\Tên phim 2 (2009)\movie2.mkv
D:\Movies\Tên phim 3 (2010)\movie3.mkv

CHÚ Ý: KHÔNG CẦN PHẢI ĐỔI TÊN FILE PHIM NHÉ

b. Phim lẻ, nhưng có nhiều phần:

Mã:
D:\HD Movies\Movie A\ Tên phim: Tên phần 1 (2007)\movie1.mkv
D:\HD Movies\Movie A \Tên phim: Tên phần 2 (2009)\movie2.mkv
D:\HD Movies\Movie A \Tên phim: Tên phần 3 (2010)\movie3.mkv

CHÚ Ý: KHÔNG CẦN PHẢI ĐỔI TÊN FILE PHIM NHÉ
c. Phim bộ

Các bạn cấu trúc thư mục theo 1 trong ba cách sau:

•Đánh số kiểu SXXEYY (Dấu gạch ngang có thể thay bằng dấu cách)

Mã:
D:\TV Shows\Television Movie Name\Season 1 - Tên Season\s01e01 - Tên Episode 1.mkv
D:\TV Shows\Television Movie Name\Season 1 - Tên Season\s01e02 - Tên Episode 2.mkv

.....

D:\TV Shows\Television Movie Name\Season 2 - Tên Season\s02e01 - Tên Episode 1.mkv

D:\TV Shows\Television Movie Name\Season 2 - Tên Season\s02e02 - Tên Episode 2.mkv

•Đánh số kiểu SxEE

“S” = season number without leading 0, “EE” = episode number with leading 0.
Mã:
D:\TV Shows\Television Movie Name\Season 1 - Tên Season\1x01 - Tên Episode 1.mkv 
D:\TV Shows\Television Movie Name\Season 1 - Tên Season \1x02 - Tên Episode 2.mkv 
....

•Đánh số kiểu SEE
Phải bắt đầu với số SEE.
Mã:
D:\TV Shows\Television Movie Name\Season 1 - Tên Season\101 - Tên Episode 1.mkv 
D:\TV Shows\Television Movie Name\Season 1 -Tên Season \102 - Tên Episode 2.mkv 

....

d. Phim dạng DVD, Blue-Ray:

Phim từ DVD, Blue-ray có dạng thư mục như Video_TS hoặc BMDV.

Ta tạo thư mục để chứa các thư mục Video_TS hoặc BMDV như phim bộ hay phim lẻ ở trên. Nhưng thay vì file mkv thì là thư mục VIDEO_TS hoặc BMDV

Mã:
D:\DVD Movies\Tên phim 1 (2007)\VIDEO_TS
D:\BD Movies\Tên phim 1 (2007)\BMDV

D:\TV Shows\Television Movie Name\Season 1 - Tên Season \s01e01 - Tên Episode 1\Video_TS
....
Hoặc

Mã:
D:\TV Shows\Television Movie Name\Season 1- Tên Season\101 - Tên Episode 1\Video_TS
Hoặc

Mã:
D:\TV Shows\Television Movie Name\Season 1 - Tên Season\1x01 - Tên Episode 1\Video_TS

e. Phim DVD, Blue-Ray dạng iso:

Phim từ DVD, Blue-ray có duy nhất 1 file đuôi là iso.

Ta tạo thư mục để chứa các file iso như phim bộ hay phim lẻ ở trên. Nhưng thay vì file mkv thì là file iso
Mã:
D:\DVD Movies\Tên phim 1 (2007)\DVD_Name.iso
D:\BD Movies\Tên phim 1 (2007)\BD_Name.iso

D:\TV Shows\Television Movie Name\Season 1 - Tên Season \s01e01 - Tên Episode 1\DVD_Name.iso
....
Hoặc

Mã:
D:\TV Shows\Television Movie Name\Season 1- Tên Season\101 - Tên Episode 1\DVD_Name.iso
Hoặc

Mã:
D:\TV Shows\Television Movie Name\Season 1 - Tên Season\1x01 - Tên Episode 1\DVD_Name.iso

3. Cài đặt phần mềm Media Center Master:

Download: Phần mềm Media Center Master có tại địa chỉ: Media Center Master official website

Cài đặt phần mềm: Quá trình cài đặt ko có gì đặc biệt. Chỉ chú ý là Media Center Master cần 2 thứ sau:

Microsoft .Net Framework 3.5

Microsoft .Net Framework 3.5 SP1

4. Đăng ký bản quyền (Tùy chọn):

Sau khi cài đặt xong, chạy chương trình, phần mềm mặc định sẽ cập nhật. Sau khi cập nhật xong nó sẽ hiện ra màn hình chính

Phần mềm có 2 phiên bản. Free và Premium. Theo như thông báo thì bản Free đã đầy đủ tính năng để tạo csdl rồi. Tuy nhiên thực tế mình thấy bản Premium mới cho tốc độ xử lý nhanh hơn. Nếu có đường truyền tốt, không nhất thiết phải dùng bản Premium

Trong trường hợp cần đăng ký bản quyền. Các bạn vào mục Help, Licensing và gõ bản quyền đã mua vào bấm Done

Chờ 1 lát, phần mềm sẽ báo đăng ký thành công

2a11eadd1938d05aa0a6196f496e5aec_44283967.h1.700x0.jpg


Và trên thanh title bar nó sẽ hiển thị từ Free sang Life time luôn

234baa3e0f4730087b32b6c30a5c3466_44283968.h2.700x0.jpg


5. Cấu hình phần mềm

Các bạn vào Application/Setting & Preference và lần lượt chỉnh sửa từng mục như sau:

79799bcdda809e7dd6943e88e30fcf06_44283969.h3.700x0.jpg

7a1fd29511bf6f41124ca3c94f6c4620_44283971.h4.700x0.jpg
5eabc4be5dec7798cf394bfeffd05db3_44283973.h5.700x0.jpg

04192e743c569808053e7fcae17a0d77_44283975.h6.700x0.jpg
e4afd1376308b7574008405e428526bd_44283976.h7.700x0.jpg

b30552c22991a8ef0221006b92c34bd8_44283978.h8.700x0.jpg


892e65f4f78e4c4251b494c3dd7fc816_44283980.h9.700x0.jpg


1aea658f9efe46e2bd9a75dd23af313a_44283981.h10.700x0.jpg


Rename folders during fetch để đổi tên thư mục phim thành tên theo chuẩn mà IMDB quy định là Tên phim (Năm sản xuất)

Tốt nhất nên đổi tên thư mục phim, còn tên file film thì không nên đổi vì nó liên quan tới độ phân giải, nhóm RIP,...vv cần được giữ nguyên.

create dvdid.xml meta data sẽ làm cho thông tin phim hiển thị luôn ở mục Movie là front end sẵn có của WMC. Trong trường hợp bạn không muốn dùng Media Browser nữa.
creat movie.nfo nếu bạn muốn mang ổ chứa phim trên sang dùng ở các hệ thống đã cài sẵn XBMC
Ask for IMBD for unknow result Đây là 1 tính năng khá lợi hại của Media Center Master. Vì một số phim không có trong CSDL của các hệ thống CSDL Free như XMBD hay TMDB. Khi đó ta sẽ trực tiếp tìm trong IMDB luôn. (IMDB thì phim gì cũng có mà)
Download subtitle from subscene.com Đây cũng là 1 tính năng lợi hại. Cho phép download sub với nhiều ngôn ngữ khác nhau. Tuy nhiên, coi chừng bị lệch sub đó
Download all backdrop when avaiable: Hãy cẩn thận với tính năng này. Với các siêu phẩm như Avatar, số lượng Backdrop lên tới gần 20 chiếc. Độ phân giải full HD nên kích thước lên tới ~ 4MB. Sẽ mất thời gian quá nhiều cho mỗi phim. Các bạn tự giới hạn số Backdrop cần thiết. Thông thường 3 cái là đủ.

Sang Tab Trailers.
20265507.gif

Không nên kích vào Automatically download trailer videos vì nó sẽ tự động download trailer cho phim. Sẽ tốn thời gian và đường truyền. Chỉ áp dụng khi đã load hết poster,backdrop và mọi thông tin liên quan của phim đã có trước.
Tương tự cho các Tab Downloader, Download Parser, uTorrent dùng để download phim, trailer trên mạng và đổi tên, để đúng thư mục quy định. Cái này chỉ setup khi đã load hết poster,backdrop và mọi thông tin liên quan của CSDL phim đã có trên ổ cứng.
Sau khi hoàn tất các quá trình download cho phim sẵn có. Các bạn có thể đặt 1 thư mục có tên là HD Trailer và để Media Center Master tự động download các trailer mới về đó để reviews.

6. Xây dựng CSDL Metadata:


Sau khi hoàn tất các tùy chỉnh. Các bạn vào Menu File, chọn Set scan folders Add New và Browser tới thư mục chứa phim của các bạn rồi bấm Done.
10781124.gif


38cfac564d440472d2c4152a2eb942db_44292837.h15.700x0.jpg

Phần mềm bắt đầu xử lý các phim với trạng thái ở ô vuông bên phải. Khi các phim chưa đủ thông tin, nó sẽ hiện lên là Unknow.

23876067.gif


Trong 1 số trường hợp. Media Center Master cần các bạn xác nhận chọn phim nào để nó còn load thông tin về. Căn cứ vào tên file phim và cột phim bên phải mà lựa chọn phim phù hợp, sau đó nhấn vào Cofirm & Finish
Nếu nó chọn không đúng, các bạn có thể chọn mục Enter IMDB ID. Sau đó tìm IMDB ID chính xác của phim và điền vào đó. Tình huống này ít xảy ra vì cho dù là các phim Châu Á không nổi danh phần mềm cũng vẫn tìm ra được.
15513996.gif


Sau khi kết thúc toàn bộ phim. Cửa sổ Media Master sẽ hiện ra danh sách các phim và có chữ Movie thay cho chữ Unknow như sau

91702711.gif

Hãy tận hưởng thành quả

3ca767c2997f8eaeae8e463e26035423_44292840.h17.700x0.jpg

Ta có thể kiểm tra bằng cách vào 1 thư mục chứa phim.

22555115.gif

Ta thấy là tên thư mục đã đổi cho đúng tên phim và năm ấn hành. Còn trong thư mục đã có đầy đủ các thứ mà Media Master download về bao gồm: Poster, Backdrop, phụ đề tiếng Anh (Downlad từ trang subscene.com)..vv và các thứ do Media Master tạo ra bao gồm: dvdid.xmk, mymovies.xml
và cả .nfo nữa...
Như vậy là toàn bộ CSDL Metadata phim của chúng ta đã được Media Center Master tạo ra 1 cách đầy đủ.

Khi đó ta có thể lọc và lựa chọn phim theo các tiêu chí:

Thể loại
Năm phát hành
Đạo diễn
Tên diễn viên
Điểm bình chọn

vv và vv

CSDL này lưu trong từng thư mục phim, ko phụ thuộc vào HĐH. Do đó có cài lại Windows thì vẫn có thể sử dụng được. Cũng như có thể copy cho người khác được.
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

HD Beginner

New Member
Ðề: Chọn cách lưu phim kiểu gì: Theo thư mục& ổ cứng/Theo PM quản lý?

XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ PHIM BẰNG PHẦN MỀM

A- XÂY DỰNG CƠ SỞ DỮ LIỆU DẠNG BÁN TẬP TRUNG

I/Khi nào sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu bán tập trung?

Hệ thống cơ sở dữ liệu bán tập trung khi các thiết bị phát của bạn không có hỗ trợ cơ sở dữ liệu bên ngoài, chỉ hỗ trợ duyệt fan-art dạng hình ảnh như các đầu HDP Dune và TVIX

II/Các bước thực hiện

Làm theo bài viết tham khảo: http://www.hdvietnam.com/diendan/22...une-phan-mem-yadis-2-2-exe-bang-hinh-anh.html

1- Chuẩn bị:

Cần cài
Net Frame Work 4.0 vào trước khi cài Yadis 2.2.exe

Và tải Yadis 2.2.exe tại đây

2- Cấu hình



3- Đặt tham số đường dẫn:




Tham số đường dẫn rất quan trọng. Nếu không sau này khi ấn nút Play trên giao diện Front-End, đường dẫn trỏ xuống cho các thiết bị phát sai sẽ làm cho đầu phát không thể tìm thấy file phim để chơi

Về phần này, mình bổ sung như sau
Nếu bạn để phim trong NAS/File Server để cho HDP truy cập vào và xem qua giao thức SMB thì đặt Dune path như hướng dẫn. Nhập username, host và đường dẫn chính xác
tới thư mục có phim

eb4c9878fb8246c41eda19c78566589a_44668694.h1.700x0.jpg


Nếu bạn để phim trong NAS/File Server để cho HDP truy cập vào và xem qua giao thức NFS thì đặt Dune path như hướng dẫn. Nhập host và đường dẫn chính xác tới thư mục có phim
b3aff1f97e12b23b23fb244287499213_44668696.h2.700x0.jpg


Nếu bạn để phim trong ổ cứng và cắm vào trong HDP hoặc cắm qua BOX, DOX thì đặt Dune path như hướng dẫn. Nhập tên ổ và đường dẫn chính xác

d7f29072a81a8b8db1c776127a828ec5_44668697.h3.700x0.jpg

Bước 3: Xây dựng CSDL



Chờ trong giây lát tùy theo mạng nhà mình nhanh hay chậm .



Sau khi máy Process xong thì nếu phim nào đặt tên không đúng sẽ bị báo lỗi như sau.



Cách hiệu chỉnh phần phim lỗi.



Click chuột phải vào phim lỗi ,chọn Change Title, làm theo hướng dẫn trong hình nhé
4.gif




Sau đó chọn Cover nào ưa thích nhất



Và Fanart nào máu lửa nhất



Sau khi hiệu chỉnh ,chọn cover ,Fanart ,thay đổi tiêu đề chọn Apply như hình.



Trường hợp xấu nhất ,phim không tìm được Fanart hay Cover ,chọn vào phần trống trong Cover hay Fanart Click chuột phải chọn Add an Image nếu đã có hình hay Look for an image on Google.


Sau khi chọn xong Click Apply



Cuối cùng Export cho ổ HDD chờ trong giây lát



Cuối cùng là vào thư mục Dune Interface location để Copy toàn bộ thư mục Yadis vào trong một ổ USB hoặc ổ cứng gắn sẵn trong Dune, TVIX

Mở thư mục Yadis và duyệt phim
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

HD Beginner

New Member
Ðề: Chọn cách lưu phim kiểu gì: Theo thư mục& ổ cứng/Theo PM quản lý?

84896929.jpg
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

HD Beginner

New Member
Ðề: Chọn cách lưu phim kiểu gì: Theo thư mục& ổ cứng/Theo PM quản lý?

....................................
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

billtruc

Member
Ðề: Chọn cách lưu phim kiểu gì: Theo thư mục& ổ cứng/Theo PM quản lý?

hoành tráng nhĩ :D

bác kd thì mới catalog còn e cái nào mới e lưu 1 tháng là delete...
 

leehuyhd

Member
Ðề: Chọn cách lưu phim kiểu gì: Theo thư mục& ổ cứng/Theo PM quản lý?

Trời, bác này làm công phu và hoành tráng quá nhi? nhưng chắc chỉ có chọn cách 1 thội, cách 2 thì ko ổn cho lắm.
 

satan85

Well-Known Member
Ðề: Chọn cách lưu phim kiểu gì: Theo thư mục& ổ cứng/Theo PM quản lý?

Bác HD begin đúng thật là kì công, nhiều khi thấy những phát biểu của bác rất sốc và khó chịu nhưng nghĩ cho cùng HD việt Nam này hiếm người hơn bác
 

chucuoigia

Member
Ðề: Chọn cách lưu phim kiểu gì: Theo thư mục& ổ cứng/Theo PM quản lý?

Em mở topic ở bên kia thấy bác chỉ bài viết này em vào tham khảo.

Thấy dùng phương pháp Media Center Master của bác rất hay và rất khoa học.
Nhưng em thắc mắc chút là có cách nào để đánh dấu phim nào coi rồi hay chưa coi trên phần mềm này không bác. Trước nay em vẫn dùng cách phân loại là film chưa coi em để ký hiệu [NEW], coi rồi là [OLD]

Ví dụ: [NEW] Gone.In.Sixty.Second.2008.1080p là chưa coi,
coi rồi em sửa thành [OLD] Gone.In.Sixty.Second.2008.1080p
bằng cách này em dễ phân vùng nào chưa coi/ coi rồi. Chắc chắn các folder trong HDD lúc đó sẽ tự sắp xếp nửa trên là coi rồi, nửa dưới là chưa coi đó bác.
 

HD Beginner

New Member
Ðề: Chọn cách lưu phim kiểu gì: Theo thư mục& ổ cứng/Theo PM quản lý?

Em mở topic ở bên kia thấy bác chỉ bài viết này em vào tham khảo.

Thấy dùng phương pháp Media Center Master của bác rất hay và rất khoa học.
Nhưng em thắc mắc chút là có cách nào để đánh dấu phim nào coi rồi hay chưa coi trên phần mềm này không bác. Trước nay em vẫn dùng cách phân loại là film chưa coi em để ký hiệu [NEW], coi rồi là [OLD]

Ví dụ: [NEW] Gone.In.Sixty.Second.2008.1080p là chưa coi,
coi rồi em sửa thành [OLD] Gone.In.Sixty.Second.2008.1080p
bằng cách này em dễ phân vùng nào chưa coi/ coi rồi. Chắc chắn các folder trong HDD lúc đó sẽ tự sắp xếp nửa trên là coi rồi, nửa dưới là chưa coi đó bác.

Đã gọi là quản lý bằng phần mềm thì rất nhiều cách để khai thác nó. Có thể list danh sách phim dựa trên các thuộc tính của nó. Ví dụ năm sản xuất, diễn viên tham gia, đạo diễn....vv và tất nhiên là phim đã xem, đang xem dở, hay xem rồi (Watched, Watching, new)...

Mình có hơn 10TB phim, lưu trên 7 ổ cứng. Và mình ko bao giờ ngồi mất công đặt tên phim OLD, với NEW cả.

Giải trí đơn giản chỉ có bật, lựa chọn và thưởng thức. Làm những thứ khác thì mất công quá.
 

ilundb

Member
Ðề: Chọn cách lưu phim kiểu gì: Theo thư mục& ổ cứng/Theo PM quản lý?

Em làm theo hướng dẫn của bác thấy rất OK, quản lý bằng phần mềm khá tiện lợi, tuy nhiên khi play phim em khoái xem với MPC và TMT3. Thanks bác
 

chucuoigia

Member
Ðề: Chọn cách lưu phim kiểu gì: Theo thư mục& ổ cứng/Theo PM quản lý?

Nếu ta quản lý phim bằng MCM thì chỉ quản lý được các thông tin về film gồm: tên, năm sx, giới thiệu nội dung film --> vậy là không quản lý được dung lượng film, chất lượng film đang có hả bác? Ví dụ như là em đang có film Hero (không biết là 720p hay 1080p), nay thấy trên mạng có bản 1080p em muốn kiểm tra xem mình đang có bản nào nếu là 720p thì em thay bằng 1080p ngay, mà thực ra thì theo cách của bác thì "Không đánh dấu ổ, không dán nhãn ổ, cứ Copy phim vào từng ổ, đầy ổ thì thôi" vậy bằng cách nào em biết film Hero của em đang chứa ở ổ nào mà kiểm tra.

Mà em tìm hoài trên MCM chẳng biết có chức năng lưu catalogue của tất cả film có trên từng HDD không nữa. Ví dụ là em có HDD1, sau khi lập media data xong thì muốn lưu thành catalogue 1 cho HDD1, tương tự catalogue 2 cho HDD2... Sau này cần tra film em chỉ cần mở file catalgue của từng ổ ra để kiểm tra chứ không cần cắm ổ vào Dock. Làm vậy được không bác ?

Hổi xưa em thấy mấy tiệm bán CD-Software có phần mềm lập database cho từng CD rất hay, khi nào cần software nào chỉ cần dùng phần mềm search, sau đó phần mềm sẽ chỉ ra nó đang nằm trên CD nào, rồi mấy bác chủ chỉ việc bốc CD đó ra đưa bác.
 

chucuoigia

Member
Ðề: Chọn cách lưu phim kiểu gì: Theo thư mục& ổ cứng/Theo PM quản lý?

Em đã test thử MCM.

- Phần mềm chỉ có tính năng quản lý, truy cập imdb để lấy thông tin về phim, nói chung là có thể mạnh về mặt quản lý thông tin phim.
- Ngoài ra chưa biết quản lý film trên nhiều HDD bằng cách nào trên soft này.
 

TigonBoy

New Member
Ðề: Chọn cách lưu phim kiểu gì: Theo thư mục& ổ cứng/Theo PM quản lý?

Em đã test thử MCM.

- Phần mềm chỉ có tính năng quản lý, truy cập imdb để lấy thông tin về phim, nói chung là có thể mạnh về mặt quản lý thông tin phim.
- Ngoài ra chưa biết quản lý film trên nhiều HDD bằng cách nào trên soft này.

Như bác đã nói , MCM đơn thuần là phần mềm lấy thông tin về phim ! Sau khi bác đã có các thứ liên quan đến phim : Poster, backdrop, giới thiệu phim, thông tin imdb .... thì bác có thể tắt MCM ( Media Center Master ), vì nó hết nhiệm vụ rồi !

Còn để quản lý phim thì có Media Browser đảm nhiệm ! Nếu bác có hàng trăm HDD và cả 1 kho phim thì cũng ko thành vấn đề với MB đâu !

Mò tiếp đi, bác sẽ thấy sự hữu ích của nó !
 

hatay

Member
Ðề: Chọn cách lưu phim kiểu gì: Theo thư mục& ổ cứng/Theo PM quản lý?

Còn để quản lý phim thì có Media Browser đảm nhiệm ! Nếu bác có hàng trăm HDD và cả 1 kho phim thì cũng ko thành vấn đề với MB đâu !


Kô thành vấn đề với MB nhưng thành vấn đề với mình. Load 8 HDD chứa ~30,000 file nhạc + hơn 1,000 film các thể loại đã mệt rồi nói gì 100HDD.
 

hatay

Member
Ðề: Chọn cách lưu phim kiểu gì: Theo thư mục& ổ cứng/Theo PM quản lý?

Nếu ta quản lý phim bằng MCM thì chỉ quản lý được các thông tin về film gồm: tên, năm sx, giới thiệu nội dung film --> vậy là không quản lý được dung lượng film, chất lượng film đang có hả bác? Ví dụ như là em đang có film Hero (không biết là 720p hay 1080p), nay thấy trên mạng có bản 1080p em muốn kiểm tra xem mình đang có bản nào nếu là 720p thì em thay bằng 1080p ngay, mà thực ra thì theo cách của bác thì "Không đánh dấu ổ, không dán nhãn ổ, cứ Copy phim vào từng ổ, đầy ổ thì thôi" vậy bằng cách nào em biết film Hero của em đang chứa ở ổ nào mà kiểm tra.

Mà em tìm hoài trên MCM chẳng biết có chức năng lưu catalogue của tất cả film có trên từng HDD không nữa. Ví dụ là em có HDD1, sau khi lập media data xong thì muốn lưu thành catalogue 1 cho HDD1, tương tự catalogue 2 cho HDD2... Sau này cần tra film em chỉ cần mở file catalgue của từng ổ ra để kiểm tra chứ không cần cắm ổ vào Dock. Làm vậy được không bác ?

Hổi xưa em thấy mấy tiệm bán CD-Software có phần mềm lập database cho từng CD rất hay, khi nào cần software nào chỉ cần dùng phần mềm search, sau đó phần mềm sẽ chỉ ra nó đang nằm trên CD nào, rồi mấy bác chủ chỉ việc bốc CD đó ra đưa bác.

Bạn chọn export collection to an HTML list sẽ ra 1 số thông tin file. Mình dùng kết hợp MCM với Getfolder nữa mới tạm đủ yêu cầu.
 

TigonBoy

New Member
Ðề: Chọn cách lưu phim kiểu gì: Theo thư mục& ổ cứng/Theo PM quản lý?

Kô thành vấn đề với MB nhưng thành vấn đề với mình. Load 8 HDD chứa ~30,000 file nhạc + hơn 1,000 film các thể loại đã mệt rồi nói gì 100HDD.

MB Của tôi để chế độ mặc định thì tôi thấy nó chỉ load có một lần ! Các lần sau bật lên là lên ngay, nên tôi ko hiểu bạn nói "mệt" ở đây là gì ?!
 

yougood

Member
Ðề: Chọn cách lưu phim kiểu gì: Theo thư mục& ổ cứng/Theo PM quản lý?

Nếu ta quản lý phim bằng MCM thì chỉ quản lý được các thông tin về film gồm: tên, năm sx, giới thiệu nội dung film --> vậy là không quản lý được dung lượng film, chất lượng film đang có hả bác? Ví dụ như là em đang có film Hero (không biết là 720p hay 1080p), nay thấy trên mạng có bản 1080p em muốn kiểm tra xem mình đang có bản nào nếu là 720p thì em thay bằng 1080p ngay, mà thực ra thì theo cách của bác thì "Không đánh dấu ổ, không dán nhãn ổ, cứ Copy phim vào từng ổ, đầy ổ thì thôi" vậy bằng cách nào em biết film Hero của em đang chứa ở ổ nào mà kiểm tra.

Mà em tìm hoài trên MCM chẳng biết có chức năng lưu catalogue của tất cả film có trên từng HDD không nữa. Ví dụ là em có HDD1, sau khi lập media data xong thì muốn lưu thành catalogue 1 cho HDD1, tương tự catalogue 2 cho HDD2... Sau này cần tra film em chỉ cần mở file catalgue của từng ổ ra để kiểm tra chứ không cần cắm ổ vào Dock. Làm vậy được không bác ?

Hổi xưa em thấy mấy tiệm bán CD-Software có phần mềm lập database cho từng CD rất hay, khi nào cần software nào chỉ cần dùng phần mềm search, sau đó phần mềm sẽ chỉ ra nó đang nằm trên CD nào, rồi mấy bác chủ chỉ việc bốc CD đó ra đưa bác.

Bạn nên dùng eXtreme Movie Manager.
Cái nay mình đang dùng, nó khác MCM là tạo thành 1 database riêng, nhưng có đầy đủ thông tin về ổ đĩa, mục để đánh dấu xem rồi hay chưa, audio loại gì: DTS hay AC3...Độ phân giải của phim là bao nhiêu...Phim lưu ổ đĩa nào, thư mục nào, dung lượng phim là bao nhiêu....
Còn phần tự đông download poster, tên diễn viên....thì hoàn toàn tự động hết...
 
Bên trên