Liệu WARCRAFT có thoát khỏi lời nguyền 'phim chuyển thể từ game'?

torune

Film critic
[just]Mời bạn đọc đến với bài review để tìm ra câu trả lời mang tính cá nhân được chia sẻ sau đây.

attachment.php

Như để tạo ấn tượng, WARCRAFT (WC) sử dụng thủ pháp đẩy cắt cảnh của một phân đoạn gần cuối ra trước, nhưng chỉ quay đến thời khắc sinh tử rồi đột ngột chuyển cảnh. Cách làm này thường thấy trong những phim giật gân hoặc hành động. Cái hay của thủ pháp này là cảnh bị hé lộ phải hạn chế chi tiết để tránh spoil nhưng phải đủ chi tiết để khiến khán giả ghi nhớ tức thì, để rồi đúng thời điểm diễn ra, họ tự mình vỡ lẽ ra mọi thứ, nói lên tiếng "à" hay vỗ đùi cái đét như thể hiện sự tâm đắc đồng thời kết nối hết tất cả đường dây chính/phụ có trong mạch truyện đã và đang diễn ra từ phút đầu tiên cho tới lúc xảy ra cắt cảnh.

Vào phim, điều đầu tiên để lại ấn tượng chính là hình ảnh. Rất khó để nói rằng đồ họa của WC tốt hay xấu. Nó như một con dao hai lưỡi, không khó chiều ý người này nhưng dễ dàng làm phật ý người khác. Cụ thể, đồ họa phim gợi cảm giác như đang... chơi game, dễ thấy qua những chi tiết như: mái ngói xanh ở thành Stormwind, góc quay nghiêng từ trên xuống (cho cảm giác miniature <mô hình>) y hệt góc máy của game dàn trận, chưởng lực màu mè quá sức cần thiết, con Gryphon thì giống bản như được nâng cấp từ SD lên HD (tức vẫn còn thiên về phía hoạt hình, chưa thiên về phía tả thực)...

Những ai từng chơi game sẽ thích đồ họa kiểu này. Những ai không chơi game hoặc những ai đòi hỏi đồ họa chân thực (kiểu như mơ màng, đầy hiệu ứng blooming như LOTR hay The Hobbit) sẽ cảm thấy bất mãn đôi chút. Ngay cả áo giáp, vũ khí, công cụ... đều trông rất giả, như là đồ chơi vậy. Cá nhân hình nghĩ, đây là ý đồ của nhà sản xuất. Họ sử dụng lại thiết kế của game, tút tái lại nhưng không thực tế hóa mọi thứ lên quá, chứ nếu so về độ thực thì vẫn còn lạc ở thời của 'The Chronicle of Narnia'.

attachment.php

Bù lại, hành động của phim làm không ảo, tương tác vật lý tốt, làm ra được tính bạo lực trong những đợt xáp lá cà. Thêm nữa, các pha hành động rất dứt điểm; nhưng... không đẹp mắt, đôi chỗ vẫn còn thô. Không hiểu sao phim nhận rating PG-13 mà vẫn có những cảnh quân Orc bẻ cổ ngựa, bóp nát đầu người như ngóe!?

Về phần âm thanh, WC thiên về hướng 'hùng tráng'. Cứ đến lúc xung tả hữu đột thì trống kèn nổi dậy. Bên cạnh đó, những âm thanh va chạm của kiếm, nắm đấm, ngựa phi, bước chân... được làm rất mạnh. Tương tự như phần hình ảnh, chỗ này lấy cảm hứng từ game sang, nên có thể phân hóa khán thính giả. Điểm trừ cho âm thanh của phim là quá chú trọng chất hùng tráng mà quên mất đi chất trữ tình - thứ làm cho những phim hư cấu lấy bối cảnh trung cổ bớt thô ráp đi. Không biết mình có bỏ sót chỗ nào không nhưng những đoạn trữ tình (mùi mẫn, giàu cảm xúc, bi kịch...) trong WC ít có nhạc hoặc nhạc bị chìm, thành ra, cảm xúc như đang rơi vào trạng thái 'câm', tức không có nhạc giúp khơi lời ra để nói. Nếu mình nghe ra được những đoạn nhạc dìu dịu, cảm xúc sẽ chuyển hướng 'lặng', không nói nên lời nhưng dạt dào suy tư hơn.

WC xây dựng nhân vật đa dạng nhưng thiếu chiều sâu, hơi bị rập khuôn (stereotypical), tức mặc định tạo hình của người này ra sao thì lời nói, suy nghĩ và hành động cũng như vậy. Điều này kéo theo hệ lụy: khán giả dễ đoán ra hướng đi của các nhân vật trong phim - một pháp sư tập sự giàu tiềm năng, một bản sao của Saruman, một binh sĩ dựa vào niềm tin nhưng lại bị thất sủng, một chằn tinh mang tư tưởng chống lại kẻ cầm đầu gây nên cái kết của anh ấy...

attachment.php

Vì số lượng nhân vật đông đúc và đa dạng nên đất diễn bị san sẻ đều, khó phân rõ chính phụ. Nhưng, xét về diễn xuất, mình thiên về Orc nhiều hơn. Các diễn viên đóng phía 'người' chỉ làm tròn vai, diễn biến tâm lý chán không thể tả vì dễ đoán, có thể tìm thấy trong vô vàn phim khác. Trong khi đó, bên phía Orc, có lẽ vì dùng motion-capture nên nhà làm phim quyết định đầu tư diễn biến tâm lý cho bên này hơn chút đỉnh. Cái hay của công nghệ này là Orc vẫn giữ các đường nét trên khuôn mặt hoàn toàn khác con người nhưng biểu cảm lại rất giống người.

Bàn về cốt truyện, WC có bi kịch (drama) nhưng... sáo mòn, tức, dễ bắt gặp trong những phim hư cấu lấy bối cảnh Trung Cổ (pha thêm yếu tố huyền huyễn như pháp sư, chằn tinh, rồng...) Đáng mừng là bi kịch của phim làm vừa đủ, không quá nhức nhối, vừa đủ nhỏ để không át đi cách giải quyết [có hậu] của nhà biên kịch, vừa đủ lớn để triển khai nhiều mạch truyện mới trong phần tiếp theo.

Nhìn chung, WARCRAFT là một phim chuyển thể chỉnh chu ở cốt truyện (dù đôi chỗ sáo mòn), ở cách đạo diễn (gợi hoài niệm về game) và ở diễn xuất (đặc biệt bên phía Orc). Phim dễ lấy lòng của phần đông game thủ và khán giả ít đòi hỏi một câu chuyện khai thác nội tâm nhân vật. WC có thể không bì được với những tác phẩm phiêu lưu/cổ trang làm theo kiểu saga (nhiều tập). Nhưng xét theo tiêu chí 'phim chuyển thể từ game', WC đã dung hòa được nét đặc trưng của game vào cách thức kể chuyện của môn nghệ thuật thứ bảy.

torune@hdvietnam[/just]​
 
Chỉnh sửa lần cuối:

duykhanh1810

Active Member
Re: Liệu WARCRAFT đã thoát khỏi lời nguyền 'phim chuyển thể từ game'?

hôm qua công chiếu cả 3 phim là Now you see me 2, Warcraft and The Conjuring 2. Sáng dậy sớm qua CGV chiến ngay War cho thỏa mong ước, phải nói là phần đầu này mình đánh giá được, rất đáng xem. CGI đẹp mắt, trau chuốt, đại cảnh thiên nhiên hoành tráng. Tạo hình khác hẳn Chúa nhẫn cũng như các thể loại quái vật khác, nhìn khác lạ, từ bộ giáp cho đến cây gươm, cây kiếm... ( mỗi tội dàn cảnh chiến đấu không bài bản như Chúa nhẫn ) :D

Chiều nghỉ ngơi ở nhà cho đỡ nắng, tối lại lóc cóc ra CGV xem nốt The Conjuring 2. Xem xong về đến nhà gần 12h đêm, mở fb thấy một loạt các review bình phẩm nào là sợ lắm, hãi lắm của cư dân mạng. Thực sự mà nói thấy phần 2 này bình thường, không sợ hay giật mình, nổi hết gai ốc, da gà da vịt như phần 1 ( chắc tại lần đầu xem phim kinh dị ở rạp, đông người nên không có cảm giác chăng :p )

tối nay chắc đi xem nốt Now you see me cho đủ bộ, phần 1 mình thích dã man chưa thấy thể loại ảo thuật nào hay thế này :D
 

BlueSea

Active Member
Ðề: Liệu WARCRAFT đã thoát khỏi lời nguyền 'phim chuyển thể từ game'?

Em hỏi ngoài lề, mấy review của bác chủ lấy ảnh từ nguồn nào mà nét, đẹp thế? :)
 

leon_123

Active Member
Ðề: Liệu WARCRAFT đã thoát khỏi lời nguyền 'phim chuyển thể từ game'?

Em không phải fan của dòng game này thì đi coi đượck không?
 

torune

Film critic
Ðề: Liệu WARCRAFT đã thoát khỏi lời nguyền 'phim chuyển thể từ game'?

Em không phải fan của dòng game này thì đi coi đượck không?

coi được bạn, phim rất dễ xem.

---------- Post added 11-06-2016 at 22:31 ----------

Em hỏi ngoài lề, mấy review của bác chủ lấy ảnh từ nguồn nào mà nét, đẹp thế? :)

mình tìm trên google thôi. cỡ to xong rồi resize lại.
 

culacvang

Well-Known Member
để mà vừa làm hài lòng game thủ, vừa làm cho ng` ko chơi game dễ hiểu nội dung fim..là quá khó :)
 

gidoqn

Member
Ðề: Liệu WARCRAFT có thoát khỏi lời nguyền 'phim chuyển thể từ game'?

Đọc xong háo hức thật cơ mà bận ko đi xem được. Từ trước chơi campain của War3 phần phim đã thấy phê lòi rồi. Cứ mong là sẽ có phim xem, rồi thì cũng có phim xem thật dù hơi muộn >chục năm sau. Mong film sẽ phần 2 rồi phần 3, 4... vì cốt truyện của war rất nhiều chỗ để làm phim. Đặc biệt là 2 ảnh illidan vs arthas \:D/
wallpaper_world_of_warcraft_wrath_of_the_lich_king_02.jpg
 

doanvdung

New Member
Ðề: Liệu WARCRAFT có thoát khỏi lời nguyền 'phim chuyển thể từ game'?

Rất háo hức nhưng cá nhân tôi thấy quá tồi. Lần đầu tiên bỏ dở 1 film khi xem ở rạp, hôm đó là CGV IPH. Bad movie.
 

dragon_war

Active Member
Ðề: Liệu WARCRAFT có thoát khỏi lời nguyền 'phim chuyển thể từ game'?

Cá nhân mình thấy nếu làm phim về Starcaft thì hay hơn. Vì cốt truyện hay hơn. Cinematic xem cũng hấp dẫn rồi. WAR chắc thỏa mãn lượng fan lớn. Để xem doanh thu. Cơ bản phim này doanh thu tốt mới mở đường cho Starcraft.
 

pyro108

Member
Ðề: Liệu WARCRAFT có thoát khỏi lời nguyền 'phim chuyển thể từ game'?

Phim này phần 1 mới chỉ là mở đầu cho đại chiến giữa Org và Human, phần 2 mới là phần then chốt

mình ko có chơi game.... bạn có thể nói cho mình biết nội dung phần 2 là gì ko

game này có nhiều phần ko... nghe đồn phim làm 3 phần... thánks
 

kissthewind

Active Member
Ðề: Liệu WARCRAFT có thoát khỏi lời nguyền 'phim chuyển thể từ game'?

nên xem 3D hay bt hả mọi ng
 

haipqhn

Active Member
Ðề: Liệu WARCRAFT có thoát khỏi lời nguyền 'phim chuyển thể từ game'?

Cá nhân mình thấy nếu làm phim về Starcaft thì hay hơn. Vì cốt truyện hay hơn. Cinematic xem cũng hấp dẫn rồi. WAR chắc thỏa mãn lượng fan lớn. Để xem doanh thu. Cơ bản phim này doanh thu tốt mới mở đường cho Starcraft.

Mình cũng thích phim về Starcraft hoặc Diablo hơn. Hai trò chơi này khá là phổ biến ở Việt Nam cũng như thế giới. Chứ Warcraft từ bản 3 Việt Nam mình mới chơi nhiều.
 

hhson6289

New Member
Ðề: Liệu WARCRAFT có thoát khỏi lời nguyền 'phim chuyển thể từ game'?

Mình đã xem rồi và khuyên những vị anh hùng bàn phím đừng nên đi xem nếu như xem xong về lên đây ném gạch tùm lum.
Phim có cốt truyện dẫn dắt khá hợp lý, tuy thời lượng phim có hạn nhưng xem vẫn hiểu được dù là có chơi game hay không chơi game, và thêm nữa đây chỉ là phần đầu dẫn dắt câu chuyện cho các phẩn tiếp theo nên đừng chỉ trích gì nhiều.
 

nta139

Member
Ðề: Liệu WARCRAFT có thoát khỏi lời nguyền 'phim chuyển thể từ game'?

phần này mới chỉ là giới thiệu, mở cổng để 2 bên gặp nhau "tay bắt mặt mừng" nên rất OK rồi; đủ kịch tính, hiểu lầm để phần sau chiến tiếp;
 

Shadowsong

Member
Ðề: Liệu WARCRAFT có thoát khỏi lời nguyền 'phim chuyển thể từ game'?

Chỉ chán anh boss tèo nhanh thế, trong raid wow nó hành cho vãi chưởng ra :))
 

-[Y]2[K]-

Active Member
nói sơ vài điều khi xem xong phim
1. Phim ko có nhân vật chính, nên cách dẫn dắt cũng khá hợp lí và trải đều các nhân vật (thật ra là xoay quanh nhiều nhân vật, vài trong số đc nói nhiều hơn một xíu - thì thể hiện ở trailers rồi) Vốn dĩ warcraft cũng chẳng có nhân vật chính, chẳng qua mình hay chơi con nào mình nhớ nhiều thôi. và Wc rất dài, mấy bé trong đây về sau sẽ còn nữa nhưng ko phải theo hết cốt truyện như LotR đâu, phải tèo từ từ thôi :)
2. Cốt truyện dễ hiểu, chỉ là orc từ thế giới khác tìm đường vô với bọn Human thôi (ko như LotR cả đám đều chung trái đất) vì thế nên chưa nói tới những nhân vật thần thánh hoặc titan hoặc rồng. Ai chưa biết gì về game thì sẽ xem như cốt truyện mình tóm gọn ở trên. Còn fan game kì cựu thì đây là giới thiệu mở đầu với đống easter eggs ngập mặt. Ai đòi arthas hay Illiden hay Undead là ko phải fan rồi ... nhưng đáng tiếc là phim nên có thêm 15p giải thích về thế giới Human nó kì ảo và chứa nhiều sinh vật hùng mạnh (rồng, titan, quái vật, phép thuật ...) chứ ko phải là dạng phim cổ trang bị bọn orc xâm lược :))
3. Rất nhiều easter eggs. Cái này mình cũng ko biết nhờ bạn nó chỉ ra mới biết đc. Tất nhiên ko ảnh hưởng đến phim như anh Flash trong BvS gần đây. Rất nhiều nhân vật quan trọng đc nhắc đến và cả trùm cuối cuối cuối lộ diện
4. Kĩ xảo hình ảnh rất làm gợi lên trò chơi, nó thật và rất rõ ràng, màu sắc giáp rất tươi nhưng ko gây phản cảm rẻ tiền (ví dụ phim Jack Giant slater, giáp cực rẻ tiền) Ngoài ra phép thuật trong đây chỉ mới là khởi đầu nhưng đúng là rất bá và đúng chất warcraft, ko phải bánh bèo như LotR.

PS: mình dự phần 2 sẽ nói nhiều hơn về Orc và Elf, có thể những trận đánh của orc và human sẽ đc tóm gọn và xoay quanh nhiều hơn về 1 nhân vật chính (orc) và những thánh bên Elf. Phần 3 chắc sẽ là Undead lên nắm trùm, cùng với các nhân vật mà ta biết ở W3 là arthas và Illiden
 

wanderer122

Member
Ðề: Liệu WARCRAFT có thoát khỏi lời nguyền 'phim chuyển thể từ game'?

Phim khá thành công mở màn Warcraft cho người biết và ko biết Warcraft là gì, chọn bối cảnh từ lúc orc xuất hiện lần đầu tại Azeroth là chuẩn, cá nhân mình thấy phim sẽ theo storyline của series game Warcraft thôi (vậy cũng đủ chết dài, lore của WoW quá lớn để có thể lên phim). Dự đoán phim sau sẽ là về con của Durotan, Thrall, anh hùng của loài Orc (doomhammer chỉ là support, còn 1 a orc tóc đuôi ngựa phần sau mới có đất diễn phần này chỉ xuất hiện thoáng qua), human và elf sẽ có phim riêng.
Cốt truyện chắc chắn sẽ hướng tới "cái mà ai cũng biết": The Frozen Throne, chiều lòng fan quá chỉ có nước làm phim truyền hình mới đủ :)
Mình thích Starcraft, cốt truyện hấp dẫn và vừa đủ dài, cơ mà fan của warcraft đông hơn nên starcraft chắc từ từ mới lên. (Diablo nhạt nên ko làm phim cũng ko sao :D)
 

-[Y]2[K]-

Active Member
Starcraft khó lên phim vì đề tài vũ trụ thật sự dễ gáy nhàm chán, chỉ có những phim kinh điển mới trụ lại nổi như starwar, starstrek .. chứ như Alien cũng ko đủ tuổi, thì truòng và nhàm quá. Mình ko biết starcraft có liên quan gì đến trái đất ko, nếu ko thì càng khó nữa :)
 
Bên trên