Hiểu đúng về dây/cáp HDMI

do_long_khach

Well-Known Member
Từ trước đến nay luôn có nhiều người hiểu chưa đúng về dây HDMI. Gần đây 4K và HDMI 2.0 xuất hiện, những hiểu nhầm như vậy "lên một tầm cao mới", và người tiêu dùng trở thành nạn nhân của những quảng cáo kiểu như "bán dây HDMI 2.0 hỗ trợ 4K" v.v...Do đó tôi viết bài này để giúp mọi người hiểu đúng và có hành vi mua bán phù hợp.

I/ Đôi dòng lịch sử về HDMI

Năm 2002, các hãng điện tử hàng đầu khi đó gồm Hitachi, Panasonic, Philips , Silicon Image , Sony, Thomson và Toshiba cùng nhau phát triển và cho ra đời HDMI (High Definition Multimedia Interface). Các hãng này được gọi là "HDMI Founders" (thô dịch là "những hãng tạo ra/sáng lập HDMI").

Các HDMI Founders lập ra HDMI Licensing, LLC (thô dịch là "Công ty trách nhiệm hữu hạn cấp phép HDMI") để làm đầu mối. Công ty này có trang web là www.HDMI.org.

Các hãng mà chính thức chấp nhận tuân thủ tiêu chuẩn (về HDMI) do HDMI Founders đặt ra và sản xuất các thiết bị tương thích HDMI được gọi là HDMI Adopters (thô dịch là"những hãng chấp nhận ứng dụng HDMI"). Ngược lại có thể coi HDMI Adopters là những nhà sản xuất thiết bị HDMI chính thức/được chính thức công nhận.

Link tham khảo thêm: http://www.hdmi.org/about/index.aspx

Như vậy có thể thấy để tìm hiểu thông tin chính thống/chuẩn về HDMI, chúng ta phải tham khảo trang HDMI.org. Mọi thông tin về HDMI trên bất kỳ trang web nào khác mà trái với thông tin trên HDMI.org đều ko đáng tin cậy.

II/ Các loại dây HDMI

HDMI.org đưa ra phân loại về các loại dây HDMI như sau:

- Standard HDMI Cable
- Standard HDMI Cable with Ethernet
- Standard Automotive HDMI Cable
- High Speed HDMI Cable
- High Speed HDMI Cable with Ethernet

Cụ thể là link này: http://www.hdmi.org/consumer/finding_right_cable.aspx

Như vậy ko hề có cái gì gọi là "dây HDMI 1.4" hay "dây HDMI 2.0". 1.4 hay 2.0 là chuẩn áp dụng cho các cổng chứ không phải cho dây.

Và thông điệp quan trọng nhất ở đây là các dây high speed HDMI ra đời trước khi có HDMI 2.0 đều dùng tốt với cổng HDMI 2.0. Điều này có nghĩa là chúng ta dùng dây HDMI "cũ" với HDMI 2.0 thì vẫn có được 4K 60p. Tham khảo link này: http://www.hdmi.org/manufacturer/hdmi_2_0/hdmi_2_0_faq.aspx#144

Theo kinh nghiệm mua và sử dụng của người viết, các loại dây HDMI bán ở VN hiện đều là loại High Speed trở lên và trên nguyên tắc chúng đều dùng tốt với các cổng HDMI 1.4 (rất phổ biến) và 2.0 (đang dần phổ biến). Điều này đúng cho dây sản xuất bởi các HDMI Adopters mà chúng ta hay gọi nôm na là "dây hãng". Còn dây "no name" thì hên xui.

Một điểm nữa rất đáng chú ý là "HDMI Category 2 cable". Lưu ý là "Category 2" ở đây ko chỉ HDMI 2.0. Dây Standard thì gọi là Category 1, còn High speed thì là Category 2. Link đây: http://www.hdmi.org/learningcenter/kb.aspx?c=7

III/Đôi điều luận bàn

Dễ thấy có rất nhiều trên các forum những thread kiểu như "Bán dây HDMI 1.4 ....". Gần đây lại có "Bán dây HDMI 2.0...". Qua những thông tin đã nêu, xin khẳng định rao như vậy là ko chính xác vì 1.4 hay 2.0 là chỉ cổng HDMI chứ ko phải dây như đã nêu trên. Bất kỳ ai rao bán "dây HDMI 2.0".... đều là lừa đảo hoặc chưa đủ hiểu biết.

Dễ thấy là những nhà sản xuất dây HDMI mà "AI CŨNG BIẾT LÀ AI" như Audioquest, Belkin, Atlona, Monster... ko có cái gọi là "dây HDMI 2.0". Tinh ý một chút sẽ thấy trên bao bì của các loại "dây hãng", nhà sản xuất không bao giờ in là "HDMI 1.4 cable" hay "HDMI 2.0 cable". Họ sẽ ghi là "HDMI High Speed cable" hoặc "HDMI High Speed with Ethernet cable". Hoặc để thu hút khách hàng hơn,họ có thể sẽ ghi thêm là "HDMI 1.4 (hoặc 2.0) compatible/ready cable". Ghi như vậy thực tế là thừa vì dĩ nhiên là phải tương thích (compatible) rồi. Một số người bán hàng sẽ lờ từ "compatible" này đi, và thế là "HDMI 2.0 compatible cable" trở thành "HDMI 2.0 cable" bán cho người dùng thiếu thông tin với giá cao hơn. Những dây mà dám in trên bao bì là "HDMI 2.0 cable" (ko có "compatible") thì chắc chắn nhà sản xuất mang quốc tịch TQ và không phải là HDMI Adopters. Trên ebay, nơi vốn nhộn nhạo như chợ trời, có bán khá nhiều loại "HDMI cable 2.0" này với những tên tuổi lạ hoắc. Ngược lại, Amazon ko có "HDMI cable 2.0" mà chỉ có "HDMI cables support 4k" hoặc "HDMI cables 2.0 ready". Đơn giản là vì Amazon là nơi nghiêm túc, họ không cho phép ghi sai theo kiểu muốn lòe thế nào thì lòe.

Về chất lượng dây HDMI, cả Tây và ta đều có nhiều tranh luận về chuyện có khác biệt chất lượng giữa các loại dây HDMI từ các nhà sản xuất khác nhau hay không. Người viết cho rằng các loại "dây hãng" với độ dài thông thường (khoảng xấp xỉ 2m) cho chất lượng như nhau. Với độ dài lớn hơn (chẳng hạn dùng máy chiếu treo cao thường cần dây dài trên 5m), người viết chưa có điều kiện trải nghiệm nên không đưa ra nhận định. Với các loại dây "no name", phần lớn chúng đều sử dụng tốt, tuy nhiên có xác suất sai/hỏng lớn hơn "dây hãng". Chẳng hạn trên HDVN có nhiều phản hồi về việc dùng dây no name thì khi bật một số thiết bị điện, TV bị chớp/nháy, sau đó thay bằng "dây hãng" thì ko còn chớp/nháy. Cho nên nếu có điều kiện vẫn nên dùng "dây hãng".


Hi vọng vài dòng trên sẽ giúp nhiều người trở thành người tiêu dùng thông minh khi đi mua dây HDMI.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

nguyenquan1

New Member
Ðề: Hiểu đúng về dây/cáp HDMI

tóm tắt ở link chính chủ:
HDMI 2.0
hdmi.org/manufacturer/hdmi_2_0/hdmi_2_0_faq.aspx#120
Does HDMI 2.0 replace HDMI 1.x?
-- No, HDMI 2.0 is built on top of HDMI 1.x and any device that wants to implement HDMI 2.0 must first implement HDMI 1.x as a baseline requirement.
HDMI 2.0 là chuẩn được xây dựng trên nền HDMI 1.x, thiết bị nào muốn đạt chuẩn HDMI 2.0 thì phải đạt chuẩn HDMI 1.x trước
Is HDMI 2.0 backwards compatible with HDMI 1.x?
-- Yes, all HDMI versions are fully backward compatible with all previous versions.
Does HDMI 2.0 require new connectors?
-- No, HDMI 2.0 uses the existing connectors.
Does HDMI 2.0 require new cables?
-- No, HDMI 2.0 features will work with existing HDMI cables. Higher bandwidth features, such as 4K@50/60 (2160p) video formats, will require existing High Speed HDMI cables (Category 2 cables).
HDMI 2.0 (mọi phiên bản HDMI) tương thích với các chuẩn HDMI trước
và: không cần đầu nối mới, không cần dây cáp mới, tuy nhiên nếu muốn xem nội dung như 4K@ 50/60 Hz thì cần dùng cáp High Speed HDMI (Category 2 cables)

HDMI 2.0a

hdmi.org/manufacturer/hdmi_2_0/hdmi_2_0a_faq.aspx#152
Will HDMI 2.0a require special hardware support or is this a firmware/software only upgrade?
-- This is dependent on manufacturers and their system designs. Please contact the manufacturers for detail of their system designs and upgradability.
Will this use the same physical HDMI 2.0 connector?
-- Yes. Existing HDMI connectors will still be used.
HDMI 2.0a cũng vẫn dùng dây cáp cũ, nhưng muốn thiết bị có sử dụng HDMI 2.0a hay không thì tùy thuộc vào nhà sản xuất

HDMI 2.0b

hdmi.org/manufacturer/hdmi_2_0/index.aspx
HDMI 2.0b does not define new cables or new connectors. Current High Speed cables (Category 2 cables) are capable of carrying the increased bandwidth.
HDMI 2.0b (chuẩn HDMI mới nhất ở thời điểm viết bài) không sử dụng dây cáp và cổng kết nối mới
dây High Speed cables (Category 2 cables) vẫn có khả năng đáp ứng yêu cầu
.
.
túm lại và vẫn dùng dây cũ :-??
nhưng phải dây xịn cỡ dây OEM đính kèm của màn hình :x
 

thanhyk

Well-Known Member
Ðề: Hiểu đúng về dây/cáp HDMI

Vậy có phải cổng hdmi 2.0 cho tốc độ truyền cao hơn cổng hdmi 1.4. Phim 4k có chơi tốt trên cổng hdmi 1.4, và cable standard hdmi có truyền tốt phim 4k. Cable standard hdmi có bao giờ đạt tốc độ cổng hdmi 2.0 (để khỏi thay cable speed).
Thanks bác chủ, giờ mới hiểu rõ nhiều vấn đề.
 

caothudeche

Moderator
Ðề: Hiểu đúng về dây/cáp HDMI

Cảm ơn bác do_long_khach đã chia sẻ với mọi người. Nhưng bác với mọi người cũng có chút xíu nhầm lẫn nho nhỏ (chắc do thói quen). Nhưng đã là hiểu đúng thì cũng phải chuẩn.
Chúng ta gọi là cổng HDMI, chứ không ai gọi là cổng HDMI 1.4, cổng HDMI 2.0... cả.
Về cấu trúc cổng HDMI và dây HDMI gần như không thay đổi. Các phiên bản HDMI ở đây là thể hiện ở phần cứng bên trong thiết bị. Bởi vậy để phân biệt thì:
- Chỉ gọi tên HDMI theo phiên bản. HDMI 1,3., HDMI 1.4.... để biết được thiết bị của mình hỗ trợ đến đâu.
- Dây cáp HDMI như bác do_long_khach đã viết.
- Cổng HDMI, đầu cắm HDMI (HDMI port): Chúng ta gọi theo các mẫu (type) thì có A, B, C, D, E. Trong đó type A là phổ biến nhất. Type mini (C), micro (D) thường xuất hiện ở các thiết bị di động.
HDMI_Connector.jpg


Nếu ai hiểu rõ về USB thì HDMI cũng na ná như vậy. Wikipedia tổng hợp thông tin khá đầy đủ: https://en.wikipedia.org/wiki/HDMI
Để chứng thực wikipedia thì cứ lên HDMI.ORG thôi.
 

nix

Member
Ðề: Hiểu đúng về dây/cáp HDMI

cám ơn đã cung cấp thông tin :D
 

jack_kernel

Active Member
không biết nếu dây HDMI xịn nếu rút ra rút vào liên tục nhiều lần thì có bị ảnh hưởng gì không nhỉ, em thì chỉ sợ bị bong với lớp mạ 24k hay hỏng con chíp HDMI gì đấy thôi
 

caothudeche

Moderator
không biết nếu dây HDMI xịn nếu rút ra rút vào liên tục nhiều lần thì có bị ảnh hưởng gì không nhỉ, em thì chỉ sợ bị bong với lớp mạ 24k hay hỏng con chíp HDMI gì đấy thôi
Đến con người có khả năng phục hồi, rút ra rút vào liên tục còn hỏng chứ nói chi đồ vật. :D:D:D:D
 

lammori

New Member
bài viết của bạn thật bổ ích, bạn chia sẻ thêm về các loại cáp khác nhé
 

goodhealthvn

New Member
Trong thời đại công nghệ hiện nay, những chiếc bếp từ cao cấp đã trở nên quen thuộc với đa số hộ gia đình bởi những tính năng tiện dụng, chất lượng nấu nướng tuyệt vời cùng với nét đẹp thẩm mỹ đầy ấn tượng. Là sản phẩm tốt nhất ở phân khúc bếp từ giá dưới 20 triệu đồng hiện nay, bếp từ Bosch pid775dc1e hứa hẹn là một sản phẩm rất đáng cân nhắc cho căn bếp của gia đình bạn nếu bạn đang có mong muốn tìm kiếm một chiếc bếp từ thật chất lượng ở khoảng giá này. Bosch luôn là thương hiệu hàng đầu trên thị trường đồ gia dụng và riêng về sản phẩm bếp từ nếu Bosch là số 2 thì không có cái tên nào xứng đáng là số 1, bếp từ của Bosch luôn được trang bị những tính năng hiện đại bậc nhất thị trường cùng với thiết kế đẹp mắt đầy tính nghệ thuật đem về cho thương hiệu này những đánh giá cực cao của giới chuyên môn và cảm tình đặc biệt của người tiêu dùng. Bạn có thể là bất cứ ai, sống trong gia đình có bao nhiêu người, với khẩu vị ăn uống đặc thù ra sao, nhưng chắc chắn bạn có thể tìm được trong những chiếc bếp của Bosch một sản phẩm khiến mình có thể hoàn toàn ưng ý, và chắc chắn đó phải là một sản phẩm cực kỳ chất lượng!
Bề mặt của bếp từ Bosch PID775DC1E sử dụng mặt kính Schott Ceran đen bóng, mặt kính có thể soi được như gương tạo cho bếp một nét đẹp rất sang trọng. Schott Ceran là mặt kính tốt nhất hiện nay, không chỉ rất đẹp về tính thẩm mỹ mà còn sở hữu khả năng chịu lực và chịu nhiệt số 1 thế giới, có thể chống lại những cú sốc nhiệt độ ngột lên tới 750°C. Mặt bếp có hình vuông với 3 vùng nấu được bố trí đều đặn gọn gàng, trang bị các mức công suất khác nhau hỗ trợ cho đa dạng nhu cầu của người sử dụng. Bảng điều khiển của bếp từ là một tiêu chí quan trọng đánh giá Bosch pid775dc1e. Với bàn phím có dạng cảm ứng trên nền hiển thị đèn LED, thanh trượt nhiệt độ dài thuận tiện cho việc lựa chọn mức nhiệt độ một cách nhanh chóng. Đây là một chiếc bếp từ mang đậm nét thiết kế sang trọng và hiện đại của một sản phẩm công nghệ tân tiến có nguồn gốc từ châu Âu.
Các dòng bếp từ của Bosch luôn được trang bị những tính năng công nghệ hiện đại bậc nhất thị trường. Bếp từ Bosch PID775DC1E là một chiếc bếp thuộc thế hệ Serie8, thế hệ tối tân nhất trong các dòng bếp từ cao cấp của Bosch, nên không có gì khó hiểu khi bếp sở hữu toàn diện những chức năng mạnh mẽ hàng đầu trong giới bếp từ hiện nay. Bếp365 xin được giới thiệu với các bạn những tính năng nổi bật của một trong những chiếc bếp từ được đánh giá tốt nhất thị trường hiện nay, bếp từ Bosch PID775DC1E:
-3 vùng bếp với các mức công suất: 2.2-2.6-3.3kW. Mức công suất rất cao đem đến hiệu năng nấu nướng vô cùng mạnh mẽ.
-Chức năng Sprint làm giảm thời gian làm nóng chất lỏng lên tới 50% gia tăng tốc độ nấu.
-17 mức độ nhiệt dễ dàng được lựa chọn bởi bảng điều khiển Direct Select đem đến sự kỹ lưỡng chi tiết nhất của đẳng cấp nấu nướng chuyên nghiệp.
-Chức năng Temperature Control kiểm soát nhiệt độ làm nóng dầu ăn. Bếp từ Bosch PID775DC1E hỗ trợ tới 5 mức cấp độ chiên xào đem đến chất lượng các món ăn chiên xào tuyệt hảo.
-Đèn cảnh báo nhiệt dư 2 cấp độ bảo đảm an toàn khi vệ sinh mặt bếp
-Chức năng lập trình thời gian nấu ăn linh hoạt tiện lợi.
-Phím khoá tạm thời hỗ trợ bạn dễ dàng lau chùi mặt bếp ngay cả khi bếp đang hoạt động.
-Tính năng Inverter đem đến hiệu năng giữ ấm tuyệt vời với mức công suất luôn ổn định cho mức nhiệt được duy trì một cách tiết kiệm nhất.
-Chức năng Power Booster kích hoạt mức công suất tức thì gia tăng tốc độ nấu.
-Tính năng Pan Recognition nhận diện nồi thông minh giúp nấu nướng một cách an toàn và tiết kiệm nhất.
-Tính năng chống tràn hiện đại
-Khoá trẻ em an toàn, tiện lợi.
Dưới con mắt của một nhà chuyên môn, tôi có thể tự tin đánh giá bếp từ Bosch PID775DC1E là một chiếc bếp từ tốt nhất trong tầm giá 20 triệu đồng trên thị trường hiện nay. Thiết kế sang trọng, đẹp mắt cùng với tính năng hiện đại, chuyên nghiệp, so sánh bếp từ Bosch PID675DC1E và PID775DC1E cho ta thấy rõ điều này. Bosch PID775DC1E đem đến một sự lựa chọn rất đáng giá cho căn bếp của gia đình bạn. Sản phẩm hiện đang được bán tại Bếp365 với 2 năm bảo hành chính hãng cùng những phần quà khuyến mại hấp dẫn nhất thị trường. Với 10 năm xây dựng thương hiệu trên thị trường, Bếp365 tự hào là cơ sở kinh doanh bếp từ và đồ gia dụng uy tín hàng đầu Việt Nam với chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng tốt nhất hiện nay - Sự ghé thăm của bạn là niềm vinh hạnh lớn nhất đối với chúng tôi! Hy vọng bài viết có thể đem đến bạn những thông tin hữu ích, Bếp365 xin gửi đến bạn và gia đình lời chúc sức khoẻ và lời chào trân trọng nhất!
 
Chỉnh sửa lần cuối:

duhocisea

New Member
ủa. Vậy các bác cho em hỏi là giá cả của dây HDMI là bao nhiêu không ạ. Em lên GG mà loạn hết cả giá
 

buonvn

New Member
Dây hãng thì dùng nguyên liệu tốt hơn, chắc chắn bền bỉ và ổn định hơn dây lô là chắc chắn, cơ bản vẫn là tiền nào của nấy
 
Bên trên