Điệp vụ Tam giác vàng – Hành động cực đã, câu chuyện cực chất

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Dù còn đến mấy tháng nữa mới kết thúc năm 2016 nhưng đến giờ này có thể tự tin khẳng định bộ phim Điệp vụ Tam giác vàng (Operation Mekong) là bộ phim hành động Hoa ngữ hay nhất năm.

cc436b21eca5b4c73424a17276bda9b5.jpg

Đạo diễn Lâm Siêu Hiền là một người cá tính và luôn có góc nhìn hiện thực, trần trụi, mạnh mẽ trong các câu chuyện, thể hiện chân thực trên những bộ phim của mình. Những ai đã xem các phim của Lâm Siêu Hiền trước đây như Nghịch chiến (The Viral Factor) hay Chim mồi (The Stool Pigeon) đều dễ dàng nhận thấy cái chất quyết liệt, hiện thực, thậm chí khi làm bộ phim cho tuổi trẻ là Phá Phong (To The Fore) cũng không kém phần khốc liệt. Có thể nói, Lâm Siêu Hiền là đạo diễn phim hành động hay nhất Hong Kong hiện nay.

Câu chuyện cực chất

Điệp vụ Tam giác vàng dựa trên một sự kiện có thật. Vào tháng 10 năm 2011, hai chiếc thuyền buôn Trung Quốc bị tấn công tại khu vực Tam Giác Vàng. Toàn bộ 13 thuyền viên bị sát hại và rải xác xuống sông. Cảnh sát Thái Lan trong quá trình khám xét đã phát hiện ra 900.000 viên ma túy đá trên thuyền. Đây là một sự kiện chấn động khu vực lúc bấy giờ, khiến chính phủ của 4 nước bao gồm cả Trung Quốc phải cùng nhau bắt tay thực hiện chiến dịch truy lùng tên trùm ma túy Naw Khar.

cb60dd5fbe6104e853dae719051c14bb.jpg

Vùng Tam giác vàng vốn nổi danh từ ngàn xưa đến nay, nổi khắp thế giới về độ phức tạp ở vùng tiếp giáp 3 nước Lào, Myanmar và Thái Lan. Vùng đất này được coi là thánh địa của buôn bán và trồng ma túy. Thực tế, cảnh sát của 3 nước khu vực này đôi khi bất lực và không thể nào kiểm soát nổi những ông trùm ma túy khét tiếng nơi đây, ví dụ như “Hoàng tử chết” Khun Sa.

Câu chuyện phim tập trung vào việc truy bắt trùm ma túy hiện tại khu này là Naw Khar, trong đó hai nhân vật chính là đội trưởng đội phòng chống ma túy Cao Cương (Trương Hàm Dư) và Tân Vũ (Bành Vu Yến) quyết tâm minh oan cho 13 người Trung Quốc đã chết, cũng như phá bỏ hệ thống ma túy vùng này. Tuy nhiên, điệp vụ này chủ yếu từ phía Trung Quốc đơn thương độc mã phá án, không phối hợp với 3 nước còn lại.

Nếu nói về kịch bản thì phải nói là biên kịch của phim này quá chất, thêm một chút thì thành dư, thiếu một chút thì thành thừa. Cả phim là đầy đủ những câu chuyện khác nhau, từ chuyện chung, chuyện riêng, chuyện quốc gia đại sự, chuyện ân oán cá nhân, chuyện anh em đồng đội, chuyện đời sống thường nhật, chuyện xót xa thân phận của những đứa trẻ… Nhưng tất cả lại được diễn đạt rất cô đọng, đủ đầy cảm xúc, sắp xếp hợp lý để đưa khán giả vào một chuyến đi, hay chính xác là một cuộc chạy nước rút hổn hển và choáng ngợp, không một phút lơi ngay cả những đoạn trầm, quá xuất sắc.

d27bbf02f8e87e9db544b75df9527312.jpg

Cuộc rượt đuổi bắt đầu về hàng loạt câu chuyện, rồi những tính toán gài bẫy, phối hợp tác chiến không khác gì đang xem James Bond 007 hay Misson Impossible. Rồi những khoảng lặng nối tiếp những cao trào, những gút mắc, những bất ngờ, đẩy cảm xúc người xem lên rồi xuống rất nhịp nhàng, nín thở theo dõi và vỡ òa trong sung sướng, hiếm có bộ phim hành động nào làm được nhiều như vậy.

Nhưng cái chất của Lâm Siêu Hiền không chỉ có vậy, ở Điệp vụ Tam giác vàng một lần nữa thể hiện góc nhìn cực kỳ hiện thực tàn khốc. Một loạt những tình tiết như tra tấn dã man, giết người không gớm tay, rồi dùng trẻ em đi bắn giết, đi đánh bom cảm tử, đám trẻ bị ép theo, bị ép dùng ma túy, thư giản bằng trò “cò quay Nga” cược bằng tính mạng … nó phản ánh sự phi nhân đạo, phi nhân tính ở vùng đất này, số phận của những đứa trẻ đen tối như địa ngục từ khi được sinh ra.

Rất nhiều câu chuyện được lồng vào nhau, rất nhiều hiện thực tàn bạo mạnh mẽ đau buồn được tái hiện. Nhưng tất cả đều mạch lạc, dễ dàng thẩm thấu, có mở, có đóng, có vui có buồn, có hy sinh, có thành quả. Và rốt lại, mỗi chúng ta đều phải chiến đấu hết mình cho một điều gì đó có ý nghĩa, dù bất cứ vị trí nào, chiến tuyến nào.

Hành động cực đã

Nếu nói về độ hoành tráng, Điệp vụ Tam giác vàng không thể so với những bộ phim Hollywood được đầu tư hàng trăm triệu đô được. Nhưng có thể tóm gọn lại hành động của phim này là cực kỳ đã. Đã ở đây là đã mắt, đã tai, đã cảm xúc.

00136ce12d00d3ca14ce946e535f4da8.jpg

Có đủ mọi tình huống, đủ các bối cảnh, đủ các pha rượt đuổi, truy sát, song đấu, bắn sung, đua xe… Nói chung là đầy đủ món ăn chơi mà người xem có lẽ khó mà đòi hỏi thêm một điều gì nữa. Nhất là trường đoạn hành động kéo dài cuối phim giống như một bản nhạc giao hưởng lên tông réo rắt réo rắt kéo dài, đẩy khán giả vào cảm giác đông cứng và nén cảm xúc đến tột bật.

Điểm đặc sắc nhất trong phim kiểu như thế này là cái chất hành động cận chiến, vốn là thế mạnh của điện ảnh Hongkong, nó chân thực hơn, xem sướng hơn, từng cú đấm, từng cú bẻ tay, lên gối, đâm dao khiến cho người xem cứ giật thót và hòa mình vào khung cảnh, rất đã. Bên cạnh đó là những điểm xuyến về công nghệ hiện đại cho tăng thêm gia vị đậm đà, kết hợp truyền thống với chú chó Hao Thiên. Cảnh chiến đấu của chú chó đoạn cuối thực sự khiến cho khán giả không thể cầm được nước mắt, một chiến sỹ, một đồng đội, một người bạn trung thành.

9d49004df62e272866714de2be055dd2.jpg

Trợ giúp cho những màn hành động là những cú máy quay cực kỳ chuẩn xác, từ cận cảnh đến đại cảnh. Thậm chí, nhiều cảm quay còn mang lại cảm xúc khác biệt, từ cảnh những cánh đồng anh túc vừa đẹp nao lòng vừa đẹp ghê sợ, đến cảnh rượt đuổi trên song Mekong vào cuối phim, cảnh thiên nhiên hoang dã gần gũi mà lại đẹp ấn tượng. Những cảnh chiến đấu thì góc quay chếch cận, kết hợp đặc tả mạnh để truyền tải sự khốc liệt của những màn chiến đấu. Một điều nữa là màu phim rất đẹp, rất đúng kiểu của dạng phim hành động rừng núi như thế này.

Dàn diễn viên thực lực

Nếu ở phía phản diện, không có gì nhiều để thể hiện, ngay cả ông trùm Naw Khar cũng diễn chưa thực sự toát được cái nét độc ác của trùm ma túy khét tiếng, chỉ làm được cái ngông, cái điên, còn thiếu cái thâm, cái trầm để có thể làm chủ cả khu vực. Rồi các nhân vật phản diện khác cũng chủ yếu chỉ là bắn giết.

c9d3e74ec31768e48fd8362241d29430.jpg

Nhưng ở phía chính diện, 2 diễn viên chính là Bành Vu Yến và Trương Hàm Dư đã thực sự truyền tải được hình ảnh nhân vật, xứng đáng là ngôi sao thực lực hạng A hiện nay. Trương Hàm Dư với ánh mắt sắc lạnh, kiên quyết, mạnh mẽ và kiên cường, đúng nghĩa của một đội trưởng trong nóng ngoài lạnh, lúc cần hành động phải hành động.

Còn Bành Vu Yến thì vốn được trui rèn qua nhiều bộ phim điện ảnh trước đây, và từng đóng 2 phim của Lâm Siêu Hiền, thể hiện khả năng diễn xuất ngày càng chín muồi. Ánh mắt đau đáu đầy nội tâm, cả đớn đau, cả tuyệt vọng, cả căm thù, cả dằn xé … tất cả đều được thể hiện trong hình ảnh một đặc vụ chống ma túy với quá khứ đau thương.

“Câu chuyện cảnh sát” của hai nhân vật chính cũng được xây dựng nhẹ nhàng, tự nhiên, tinh tế, vừa đủ để có tình thân, tình đồng đội sống chết bên nhau. Cả hai đều có ít nhiều khác biệt nhưng vì mục đích chung đã ngày càng sát lại gần nhau, trợ giúp nhau giành giật sống chết.

Kết

Điệp vụ Tam giác vàng là một trong những bộ phim hành động đáng xem nhất trong năm nay. Đầy đủ những tình tiết hấp dẫn, đầu đủ những cung bậc cảm xúc, đầy đủ những số phận hoàn cảnh. Tam giác vàng hiện lên là một khu vực đầy chết chóc, phức tạp. Ở đó vẫn còn cuộc chiến khốc liệt khó có hồi kết, ở đó có những người ngã xuống, có những kẻ đứng lên nhưng ước muốn bình yên và những người đấu tranh cho bình yên chưa bao giờ tắt.

 

songdonggun

Active Member
Xem đoạn đầu thấy chán quá, chắc đoạn sau sẽ hay hơn cơ mà xem HDRip cùi bắp nên bỏ luôn
 

v_anh

Well-Known Member
Mấy năm rồi mình mới xem lại một bộ phim Hoa ngữ, và phim này cực kỳ đáng xem. Phim đang chiếu rạp nhưng ai thích thì cứ download về xem.

LINK DOWNLOAD: Bản HDrip có sẵn phụ đề


http://www.fshare.vn/file/BFWZ1TTCWCP8
hoặc https://tenlua.vn/phuan/1337e628e50d690e1437/operation-mekong.2016.720p.hdtcx264
Sao đang chiếu rạp mà có HD luôn vậy bác. Liệu có phải bản CAM hay TS gì không?
 

Nguyen Robin

Active Member
Đọc tiêu đề cứ ngỡ ko phải bác An, cứ tự hõi thanh niên hay châm biếm, trào phúng trong các review đâu mất rồi :))
 

duytruong

Member
Không hiểu sao mình không thấy hay. Chỉ có mấy cảnh hành động là coi tạm được, còn lại làm nhân vật trong film theo kiểu superman ảo quá, hơn nữa ra sức tôn sùng sức mạnh bá đạo của TQ. Film dựa trên một sự kiện có thật nhưng cả film chẳng có tí nào là chân thật cả.

Cảnh sát, quân đội TQ trong film này khác hẳn cảnh sát, quân đội trong film Mỹ, thả sức bắn giết mặc kệ thường dân gặp nguy hiểm, bắn nhau toàn vác vào trung tâm thương mại, truy đuổi tội phạm thì truy đến cùng mặc kệ có chết bao nhiêu người chỉ để bắt được một đứa (đã bị thương) về khai thác thông tin.
 

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Không hiểu sao mình không thấy hay. Chỉ có mấy cảnh hành động là coi tạm được, còn lại làm nhân vật trong film theo kiểu superman ảo quá, hơn nữa ra sức tôn sùng sức mạnh bá đạo của TQ. Film dựa trên một sự kiện có thật nhưng cả film chẳng có tí nào là chân thật cả.

Cảnh sát, quân đội TQ trong film này khác hẳn cảnh sát, quân đội trong film Mỹ, thả sức bắn giết mặc kệ thường dân gặp nguy hiểm, bắn nhau toàn vác vào trung tâm thương mại, truy đuổi tội phạm thì truy đến cùng mặc kệ có chết bao nhiêu người chỉ để bắt được một đứa (đã bị thương) về khai thác thông tin.


đấy mới chân thực đấy bác, coi thường mọi thứ mới là TQ chứ =)) mà khu Tam giác vàng làm gì có luật pháp với nhân đạo :)
 

xuanduoc

Member
Đấu súng ảo quá. cảnh sát bắn như siêu nhân phát nào trúng phát đó, còn bọn kia gấu vậy bắn như bắn sản vậy.
 

daikimgia

Active Member
Phim HK dạo này phần nào gây thất vọng (đối với mình), chắc là do chưa có được kịch bản hay.
Gần đây nhất mình xem là Trivisa 2016, toàn dàn diễn viên gạo cội diễn xuất cực chất nhưng câu chuyện thì chán phèo!
 
Bên trên