[Nâng cao] Hướng dẫn dựng một Nas XPEnology DSM 6.0 chạy trên nền PC.

Để khuấy động lại không khí sôi động vốn có của box lưu trữ trước khi diễn đàn bị nâng cấp. Cũng như, qua chủ đề này, tôi hy vọng sẽ thu hút và kết nối lại các anh em có máu và có điều kiện lưu trữ dữ liệu tại gia nhằm tạo lại sân chơi cho mọi người tham gia, học hỏi, thảo luận không chỉ riêng cho đề tài này không thôi mà còn cả những lãnh vực liên quan khác.


30091211134_fd62c6b788_b.jpg



Như tiêu đề, tôi gõ chữ nâng cao ở đây để cho thấy chủ đề này không dành cho ai “không biết gì về điện”, nghĩa là những ai chỉ biết đến mở máy/ tắt máy chấm hết. Hoặc tỷ như bạn cũng biết về máy móc tí ti nhưng cái lười thì lại to hơn thì cảm phiền bạn nên qua topic khác vui hơn. Cái này nói trước và nói thiệt tình luôn.

Lý do mà tôi vừa bắt đầu mà đã dài dòng rườm rà khi nói về Nas XPEno chạy trên OS DSM 6.0 mới là vì không như những đời OS DSM trước, DSM 6.0 lần này cài đặt có khó khăn hơn, ít nhất là cho tới thời điểm này. Lý do: Synology mặc dù đã chịu "nhả" (release) mã nguồn (source code) của DSM 6.0 ra cho cộng đồng người sử dụng mã nguồn mở, thế nhưng họ đã sửa lại khá nhiều và bỏ thêm vô một số dòng code nữa (hidden checking codes) để kiểm tra nghiêm ngặt phần cứng khi một máy đó muốn cài đặt DSM 6.0. Những gì mà tôi và các bạn sẽ nói đến và thực hành trên máy của mình sẽ là bản chính thức của XPEnology về DSM 6.0 mà anh em Xpenology đã tự mày mò compiled từ source code mà Synology release ra cho cộng đồng người dùng. Nó được biết dưới cái version V1.01 (DS3615xs) cho phiên bản DSM 6.0.2

Với bản mới này, bạn có thể dùng nó để upgrade từ DSM 5.2 lên DSM 6.0 cũng được mà muốn cài mới thẳng DSM 6.0 thì lại càng tốt. Nó dùng tốt cho cả phần cứng hệ Intel lẫn AMD. Theo cá nhân tôi test, với Intel, bản này cho update đến đụng nóc tức update 11. Nhưng với AMD thì update chỉ tới được update 8, còn quá lên tới update 9, 10, hay 11 thì máy vẫn reboot lại bình thường nhưng network bị mất không hiểu tại sao.

Sẽ có người sẽ hỏi thế thì cần gì phải lên DSM 6 làm gì cho mệt? Nói cách khác DSM 6 có gì hay để đáng nhọc công cài hay không? Cá nhân tôi thấy các bản DSM 5.x (mà tôi đã hướng dẫn) với người dùng cá nhân và gia đình như thế là quá đủ và quá tốt rồi. Một số các tính năng mới có trong DSM 6 chủ yếu hữu ích cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa thôi. Tuy nhiên, với một dân chơi HD chuyên sưu tầm cất giữ các bộ phim hay, quý “làm của” thì một tính năng mới này trong DSM 6 mà họ không thể thiếu. Đó là BTRFS. Còn muốn biết BTRFS cụ thể là gì thì vào Wiki đọc.

Tại sao Nas cần BTRFS? Như tôi đã đề cập một vài lần trong forum này, khi mà kho dữ liệu phim của bạn ngày càng phình to ra thì các ổ HDD của bạn cũng theo đó mà (dĩ nhiên về mặt dung lượng) to ra. Điều này dẫn đến việc gia tăng khả năng rủi ro bạn sẽ gặp vấn đề về bitrot. Ai chưa biết bitrot là gì thì tìm đọc trong forum này, tôi có viết 1 bài khá dài và chi tiết về nó tại đây. Thế thì khi Nas bạn có BTRFS, nó sẽ dùng checksums để dò tìm và ngăn cản hiện tượng bitrot xảy trong các ổ cứng của bạn. Đây là một trong những lý do chính mà cộng đồng XPEnology háo hức muốn nâng cấp hệ thống Nas của mình lên DSM 6.

Cuối cùng, tự dựng một Nas XPEno trên nền của một cái PC phần nhiều là do anh em ta muốn giải trí, là hobby muốn giết thời giờ rảnh rỗi đồng thời học hỏi giao lưu nhau. Và vì vậy mình cũng mong muốn anh em hoặc là đừng quá câu nệ khắc khe do phải tốn công, tốn thời gian nhiều hoặc là lo sợ mông lung hoang tưởng theo kiểu làm thế này thì nas Synology chính hãng có nước dẹp tiệm. Và cũng giống như các Nas tự build trước, tôi không chịu trách nhiệm về những rủi ro nếu lỡ may bạn gặp phải. Do it at your own risk. Khi bạn chắc ăn test tới lui vài lần trong nhiều ngày thậm chí nhiều tuần reboot nhiều lần thấy thật ổn thì mới đổ dữ liệu chính thức vào cái nas mới này nhé. Còn nếu muốn upgrade từ DSM 5.2 lên thì phải sao lưu backup dữ liệu trước rồi mới tiến hành cho chắc ăn nhé. Nào bây giờ chúng ta bắt đầu.

Bài 1: Cài đặt cơ bản

Việc cài đặt này nhìn chung cũng không có gì thay đổi nhiều so với lúc trước, tức cũng cần có 1 thanh USB 2.0 khoảng 2 hay 4GB dùng để làm mồi boot máy. Tôi cách đây 2 năm có viết một bài về việc cài đặt này rất chi tiết cụ thể, nếu ai đã từng đọc qua hay làm qua thì phần này sẽ không có gì quá khó khăn. Tuy nhiên để phòng khi bạn quên hoặc người mới lười đọc bài cũ, tôi cũng sẽ post hình cho từng bước nhưng nói sẽ ngắn gọn lại.

1. Phần cứng:


Về phần cứng, tôi cũng nói trước luôn là cho đến giờ phút này, phần mềm boot mồi (loader) của DSM 6.0 tuy đã chạy tốt trên cả hệ thống CPU Intel lẫn AMD. Nhưng vẫn còn một số lỗi bug phần mềm cũng như đặc biệt là còn thiếu các drivers cho phần cứng rất nhiều. Do đó trong quá trình cài đặt nều thấy DSM 6.0 không nhận ra máy mình (đặc biệt là các ổ cứng) thì bình tĩnh tìm cách khác đồng thời đó post lên hỏi về lỗi mình đang gặp xem có ai biết hoặc đã trải qua giúp mình. Còn không nữa thì phiền bạn tạm thời phải chờ đợi khi mã nguồn được ai đó compile toàn diện hoặc ai đó patch được Synology kernel.

Riêng về phần NIC card, hiện nay chỉ có drivers của Intel và Realtek (vì hai loại NIC này phổ biến) là được patch để mạng có thể nhận diện cái Nas của bạn. Mặc dù đôi khi các card Realtek và Intel mới cũng chưa được nhận. Những loại NIC khác cũng đành phải chờ cho đến khi driver được cập nhật. (Update – bản mới nhất tôi thấy có thêm driver của Broadcom).

Cuối cùng, ai đó đã hoặc đang có ý định sử dụng SAS card cho Xpeno Nas thì cũng xin chờ đợi vì chưa có hỗ trợ. (Update – bản mới nhất tôi thấy có bỏ các drivers của LSI SAS 6Gb/s Host Adapters SAS2004, SAS2008, SAS2108, SAS2116, SAS2208, SAS2308 và SSS6200 nhưng chưa được patch hoàn chỉnh).

Và đây là cái list phần cứng của tôi dùng để chạy Nas DSM 6:

- Cooler Master Elite 130 itx Case: Cái này thấy rẻ (mua $25) mà dòm bên ngoài thấy cũng cool với 2 cổng USB 3.0 phía trước. Không gian bên trong không rộng nhưng chứa vừa đủ khít 8 em HDD. Lắp chung với nó là cái PSU 430W của Corsair chạy khá êm.


30686841186_3aa49d0c54_b.jpg



- Mobo: Dùng lại cái mobo Asus Intel ITX có 6 cổng Sata lúc trước đã từng dùng làm Nas khi mới tập tọe chơi nas XPEnology. Nó có onboard NIC cũng dùng chip Intel luôn.

- CPU: Tôi cũng dùng lại cái Intel Pentium G3220 Haswell cũ. Cái này vừa, không quá mạnh mà cũng không quá yếu để xử lý các tác vụ thông thường.

- Ram: kiếm cùng khắp nhà không ra cái ram nào ít hơn nên tôi cũng phải dùng lại thanh ram 4GB DDR3 cũ. Với người dùng bình thường thì không nói, nhưng với doanh nghiệp hay người dùng cất chứa tài liệu quý, nên mua ram loại tốt. Dữ liệu bị lỗi trong quá trình truyền tải ghi đọc sao chép một phần cũng là do ram cùi mà ra.

- Sata card: ví có cả thảy 8 HDD, trong khi đã có 6 cổng Sata onboard rồi chừ mình cần thêm 2 cổng sata nữa cho đủ bộ 8 cổng Sata. May mắn là DSM 6 hỗ trợ phần lớn các loại Sata card mà tôi test. Dưới đây là hình tổng thể của chúng.


30091253504_c58670d586_b.jpg



- HDD: Ngày xưa khi mới chơi, tôi quan niệm mua HDD loại nào cũng được miễn sao rẻ là mua. Giờ kinh nghiệm sau hơn 2 năm chơi Nas liên tục, với HDD cho Nas, trừ phi bạn bật mở máy 1 lần/ tuần hay tháng và lần chạy vài tiếng rồi tắt. Chớ còn để em nó chạy 24/7 (chưa kể kéo Torrent) thì phải ráng kiếm em HDD nào tôn tốt khoe khỏe một chút. Dĩ nhiên cũng hên xui thôi, nhưng với tôi có 3 cái HDD bị bad sector trong một cái nas có 6 HDD thì quả là không ổn và cần lưu ý rút kinh nghiệm rồi. Nếu bạn có tiền mua Red hay Seagate Nas, Hitachi Nas thì quá tốt rồi. Hoặc mua loại OEM nhưng dùng cho Enterprise cũng hay. Có người hỏi tôi loại WD Purple (rẻ hơn Red chút nhưng mắc hơn Blue) có dùng cho Nas được không? Thật sự mà nói, tôi chưa dùng qua nó bao giờ nên không thể nói chắc, nhưng cộng đồng dùng Nas xpenology mà tôi biết cũng như bên forum của Synology, họ khuyên nhau không dùng Purple đặc biệt là để chứa dữ liệu quan trọng. Lý do là firmware của Purple chủ yếu dành ưu tiên cho truyền tải data cho camera trong thời điểm tức thời khi máy quay hoạt động. Trong quá trình truyền tải, nếu có lỗi xảy ra, thay vì phải ngưng tải lại (sửa lỗi) nó sẽ bỏ qua để máy quay vẫn có thể tiếp tục hoạt động (quay/ chụp hình kẻ gian). Xem giải thích thêm tại đây.

Ngoài ra nếu điều kiện cho phép thì trong Nas nên là cùng chủng loại HDD. Bị tôi không nhiều tiền nên chỉ dám chơi Hitachi enterprise 7200rpm loại 2TB thui. Hình của em nó.


30686883246_f218693d22_b.jpg



2. Phần mềm:

Khách quan mà nói, phần cứng quanh đi quẩn lại cũng chẳng có gì mới cho tới nay. Thậm chí, đối với các mobo itx ra sau này, ta khó mà tìm được một cái cho ra hồn để build Nas. Nhưng qua đến phần mềm, vì do có nhiều thay đổi, nên phần này ta sẽ có tỷ việc bao gồm nhiều bước để làm đây.

- Bước 1: Đầu tiên là tạo một tài khoản ở Synology nhưng đừng đụng đậy gì thêm (nếu được hỏi). Cứ để đó trong vài ngày cái đã. Cái này chủ yếu dành cho người nào muốn sử dụng một vài tính năng trong Synology package center. Sau khi lập tài khoản ở Synology xong ta sang bước kế tiếp.

- Bước 2: Tải các phần mềm cài đặt và tools về tại đây. Tôi xưa nay rất ghét chạy phần mềm mà phải cài vào máy nếu như không bị bắt buộc. Vì là nó vừa làm nặng máy vừa tăng khả năng rủi ro máy bị “hạ độc” lúc cài vào thì khó mà gỡ ra. Do đó đa số thứ tôi dùng ở đây là ở dạng portable cho nhẹ và khỏe. Lấy link tải tại đây:

DSM6.0SoftwareAndTools

Còn bản DSM 6.1.1 (chỉ dùng cho máy Intel) thì tải link dưới đây:

DSM 6.1.1

Loader V1.02b cho update 'đụng nóc'.

Bước 3: Như tôi đã nói ở phần giới thiệu, với OS DSM 6.0 mới, Synology đã bỏ thêm code vào để kiểm tra cẩn thận liệu máy của bạn đang tính cài DSM có phải là máy của họ bán ra hay không. Do đó sau giải nén file mới tải về, vào folder DS3615xs 6.0.2 V1.01 loader tiến hành burn cái file image (.img) vào thanh usb drive. Bạn nào thường hay cài Windows từ cái usb drive thì chắc hẳn là biết phải làm như thế nào rồi. Do đó tại đây tôi sẽ ko nhắc lại cách burn coi như đương nhiên biết. Giả như ai mới mà không biết thì trên mạng cũng có nhiều hướng dẫn lắm. Ở đây tôi dùng phần mềm Rufus (trong folder Rufus 2.1) để burn cái file image boot mồi ra thanh USB. Nhớ chọn “All files” để chỉ đường dẫn đến file image mà bạn vừa giải nén.


30723730645_c50bcdcc41_b.jpg



- Bước 4: Ok, sau khi burn ra xong, mở ổ USB ra, vào trong thư mục grub, bạn mở file grub.cfg bằng notepad (hoặc notepad ++ thì sẽ dễ thấy hơn). File grub.cfg sẽ có cấu trúc như hình dưới đây. Những chỗ tôi bôi vàng những chỗ cần lưu ý sửa. Những chỗ bôi đỏ là các giá trị mà bạn phải sửa cho máy chạy trơn tru.


30635395831_48fea635e4_b.jpg


- Bước 5: Khác với OS DSM đời trước khi tải file image boot về thì dễ ẹt có sao để vậy người ơi, cứ thế mà xài. Với DSM 6.0, bạn phải tìm cái VID (Vendor ID) và PID (Product ID) của cái usb drive mà bạn sẽ dùng nó để boot máy. Xong bỏ chúng vào cái file grub.cfg mà bạn đang mở ra. Có 2 lý do để ta nên thay số VID và PID.

Thứ nhất: nếu không làm vậy, bạn sẽ gặp lỗi 13 installation loop khi boot máy do số VID/PID không khớp với số VID/PID thực trên cái USB drive.

Thứ hai: có một vài người hỏi tôi cái folder USBShare trong Nas ở đâu ra vậy, dùng nó được không? Xóa nó được không. Thưa, nó là cái folder từ cái ổ USB mồi của mình, không nên đụng tới nó. Giờ một công hai việc, khi ta thay cái VID và PID nó sẽ ẩn luôn cái folder này đi khỏi có ai nhìn thấy rồi thắc mắc rườm rà.

Còn cách tìm số VID/PID dư lào thì đây bạn vào folder usbflashinfo chạy file GetFlashInfo.exe. Để tránh nhầm lẫn, lúc chạy nó, chỉ cắm một mình cái thanh USB tại máy thôi. Sau khi nhấn “Get USB Flash Drive Information”, 1 cái list sẽ hiện ra kê các thông tin về thanh USB. Tôi yêu cầu bạn chỉ cần lấy 4 số ký tự của VID và 4 số ký tự của PID. Xem hình.


30607014442_ddf70e77b0_b.jpg



Sau khi đã tìm ra số VID/PID được rồi, bạn tiến hành ghi vào file grub.cfg. Tại cái giá trị vid= và pid= bạn điền vào số của mình thay cho các mã tự xxxx. Nhớ là chỉ 4 số và/hoặc chữ thôi.

- Bước 6: Cái này không bắt buộc, chỉ dành cho ai (hoặc ai đó sau này đổi ý) muốn dùng một vài tính năng hay đang và sẽ có trong Synology Package Center. Đó là đổi số Serial Number (SN) và địa chỉ MAC của cái máy Nas. Tại sao phải đổi thì các bạn thừa thông minh để hiểu rùi. Mấy devs bên forum xpenology khuyên nên tìm đúng cặp cho chắc. Do đó trước tiên bạn phải tìm 1 cặp SN và MAC hợp lệ. Chời ơi chời, tìm ở đâu má? Xin thưa có 4 cách:

Thứ nhất, nếu ở nhà bạn có cái máy Synology cũ hư bỏ hoặc ít xài tới, đọc trên cái nhãn có cặp SN + MAC lấy ra mà xài. Cách này chắc ăn và an toàn nhưng không phải ai cũng có điều kiện.

Thứ hai, đã có một file spreadsheet (bạn chịu khó tìm trên mạng sẽ thấy) cho phép bạn tạo ra các cặp SN + MAC (nhớ là phải đi theo cặp) hợp chuẩn. Cái này tôi có down về nhưng chưa thử bao giờ. Nhiều người trong forum XPEnology nói cũng ok.

Thứ ba, tìm một website nó có tích hợp sẵn một ứng dụng (theo kiểu như một keygen) chỉ cần một cái click chuột là nó tạo luôn cho mình 1 cặp cứ thế lấy xài. Tuy nhiên sau này Synology đã đổi lại toàn bộ hệ thống serial number của họ nên số nào cũ nhập vào sẽ bị đá ra. Do đó bạn nên sử dụng cái link mới này để tạo SN, còn địa chỉ MAC dùng luôn cái đi theo loader cũng được. Bạn nào cẩn thận (như tôi) thì có thể flash để xác định cái số MAC gốc (native) theo mobo nếu dùng card mạng onboard, xong dùng nó chép luôn vào file grub này.

Cuối cùng, cách này thì “trí tuệ” hơn nhưng không chôm chỉa của người ta nha. Bạn tìm đâu đó (ra tiệm hoặc từ bạn bè ai có cũng được) copy 1 cặp SN + MAC từ cái nhãn của máy Synology gốc mà bạn nghía được. Đừng xài của họ vì hệ thống Synology sẽ dò tìm và xác xuất bạn bị phát hiện do trùng đúp nó sẽ “đá” bạn ra. Xong về tự tạo ra cho riêng mình 1 cặp mới mà không sợ bị đụng hàng. Như thế nào thì bạn có thể đọc thêm tại đây. Cũng dễ thôi, miễn bạn biết làm tính cộng (hoặc trừ) và dùng HEX calculator để convert qua số HEX (dùng cho MAC address).

Khi đã có trong tay 1 cặp SN/ MAC, cũng vào file grub.cfg, tại cái giá trị sn= và mac= bạn điền vào số SN và địa chỉ MAC của mình. Xong thì save lại. Để ăn chắc, bạn có thể mở file này lên lại rồi kiểm tra lại coi mấy cái số nó có còn đó hông. Nếu thấy có số SN + MAC của mình là ok.

- Bước 7: Cũng xin đừng đóng cái file grub.cfg lại vội. Bước kế tiếp là xác định trong cái Nas của bạn có bao nhiêu cái Sata controller và bao nhiêu ổ cứng HDD. Ví dụ như cái máy của tôi thằng mobo Intel (chipset) controller quản lý 6 ổ HDD, còn thằng ASMedia ASM1061 controller quản lý 2 ổ HDD trên cái Sata card. Như vậy là có 2 cái controllers. Và như đã nói ở phần cứng, máy tôi sẽ có 8 ổ HDD. Nếu bạn đọc file grub.cfg sẽ để ý thấy có khai báo giá trị SataPortMap=x. Cái này dùng để khai báo với DSM số controller và số HDD có trong cái Nas. Với thông số của máy tôi, tôi sẽ ghi là SataPortMap=62. Số đầu (số 6) là số hard drive cho controller 1 (thường controller 1 là mobo), còn số sau (số 2) là số hard drive cho controller 2 (card lắp HDD rời). Còn giả tỷ nếu mobo của bạn không lắp card HDD rời và trên mobo chỉ có 4 cổng Sata thì bạn sẽ có SataPortMap=4. Và cứ thế mà tính. Dễ ẹt phải không ạ? Sau khi đã hoàn tất, save cái file grub.cfg lại.

Lưu ý: bạn cũng có thể không phải vào file grub.conf nữa mà sửa ngay luôn trên màn Dos ngay khi mới boot vào máy. Tức bỏ số VID/PID và SataPortMap=. Tuy nhiên vì tôi để có 1 giây nên màn hình chon xuất hiện rất lẹ để bạn nhấn kịp "e" hoặc "c", nên tôi quyết định cứ (tạm thời) làm theo cách thủ công ở trên cho chắc.

3. Cài DSM 6.0 cho Nas:

Giờ đây bạn cắm cái USB với file grub đã được chỉnh sửa vào trong máy Nas. Nhớ cắm vào cổng USB 2.0 (đa số máy thường boot từ đây) và vào vị trí khuất. Bị tôi đã vô tình đi ngang đá méo hết 2 thằng USB rồi đó. Trước tiên vào BIOS để cài đặt đặng máy sẽ boot từ cái USB drive của mình. Bạn có thể khởi động trong UEFI hoặc trong BIOS tùy theo mobo của mình và thấy phù hợp với mình nhất. Ngoài ra, khi ở trong BIOS nên kiểm tra rằng ổ cứng của bạn đang trong chế độ AHCI chứ không phải trong IDE nha. Lưu các thay đổi vào BIOS và khởi động lại NAS.
Không như các đời DSM trước, do không có nhiều drivers lẫn các cài đặt khác, khi boot vào loader chỉ chạy đúng 1 giây, rọt rẹt rất lẹ. Vậy khi bạn thấy trên màn hình cắm ra trực tiếp từ Nas hiện ra như vầy thì phải nhấn phím mũi tên lên/xuống cho thật lẹ để kềm giữ nó lại không cho trôi đi. Thao tác này sẽ dừng đếm ngược để bạn có thể chọn dòng mong muốn.


34897338992_15119aa5a1_b.jpg


Tới đây nếu bạn đang sử dụng máy tính dựa trên nền tảng Intel, bạn có thể để nó ở mặc định (hàng thứ nhất) và bộ loader sẽ tự động cài vào máy của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng một máy tính dựa trên AMD, bạn sẽ cần chọn dòng thứ 4 và sau đó nhấn Enter.

Nếu bạn chọn boot USB drive trong chế độ BIOS thì bạn sẽ thấy màn hình (sau khi load đầy đủ hết) sau khoảng 10 - 15 giây sẽ như thế này.

34250704353_8a8bcd2a19_b.jpg


Còn nếu boot trong chế độ UEFI, thì bạn có in hệt màn hình như trên nhưng sẽ thiếu mất 3 dòng cuối thôi. Vẫn chạy tốt chả sao cả.

Lúc này, ở trên 1 máy khác cùng lớp mạng, bạn dùng ứng dụng Synology Assistant hoặc nhanh hơn thì gõ thẳng vào browser dòng find.synology.com để dò tìm cái Nas của mình. Cá nhân tôi vẫn thích dùng Synology Assistant hơn (phải cài đặt vào máy trước) vì thằng find.synology.com trong lúc setup bỏ qua một vài option quan trọng. Khi đó nó sẽ dò tìm cái Nas mới của bạn.

Nếu may mắn, bạn sẽ gặp màn hình như thế này. Nhớ là phải so sánh coi địa chỉ IP và số MAC có giống cái mình đã sửa trong file grub hông nha.


30423450430_0d96367640_b.jpg



Chuột phải lên DiskStation, chọn "Install" nếu cài mới hoặc "Migration" nếu upgrade từ DSM 5.2.


30723834795_08ea7156b9_b.jpg



Nhấn Browse dẫn đến file DSM_DS3615xs_8451.pat mà mình đã down xuống. Xong Next.


30091376904_8794678571_b.jpg



Đặt password và chọn tên cho cái Nas mới của mình. Xong Next.


30723853855_a868d4475a_b.jpg



Tôi khuyên bạn nên chọn sử dụng manual IP như hình dưới để IP sau này không bị đổi lung tung xà beng.


30635544121_af7eb7419a_b.jpg



Sau khi nhấn Finish, ra làm điếu thuốc ngồi chờ trong lúc máy bắt đầu cài DSM cho bạn.


30091443494_95af49f8c8_b.jpg



Đến khi thấy có ghi 100% và nhất là thấy có chữ “installed successfully. Setup is complete.” là xong. Bây giờ nhấn chữ “Log in to” để chiêm ngắm dung mạo cái Nas mới của bạn.


30105162453_9b9c318dd6_b.jpg



Để ý góc dưới cùng bên phải thấy có ghi chữ DSM 6.0 là thành công. Giờ là lúc đăng nhập vào Nas để thiết lập volume cũng như tất tần tật các thứ theo ý muốn. Nhớ username mặc định là admin nha.


30740578345_7d5499579b_b.jpg



Các bước đăng nhập lần đầu quá dễ ẹt nên tôi sẽ kiệm lời không nói nữa. Các bạn có thể đăng nhập theo cách của mình. Còn ai không biết nữa thì cứ cọp dê y chang theo cái hình mũi tên ở mấy cái hình của tôi.


30108401824_986e8a7fb4_b.jpg


30623953562_2ca9c45299_b.jpg



Nhớ nhấn "Skip this step", không đụng chạm gì đến dịch vụ QuickConnect của người ta.

30740618165_f182748b4f_b.jpg



30105226143_9a10cf202d_b.jpg


Sau khi đăng nhập vào Nas thành công, vào Storage Manager kiểm tra ngay các ổ HDDs xem có đầy đủ không. Nghía bên trái thấy có RAID Group thay vì Disk Group như version trước. Cái này sẽ nói sau.

30108493674_547ce77476_b.jpg



Thông tin về S.M.A.R.T hiện ra đầy đủ thiệt là quá đã!


30440237840_4e48b4b00d_b.jpg


Thông thường sau khi cài OS DMS xong, hầu hết bạn sẽ phải cập nhật các gói update của mình cho phiên bản DSM 6.0 lên đến bản cập nhật DSM 6.0.2-8451. Các gói update từ 1 đến 11 tôi có gói sẵn trong file zip bạn tải về cứ thế mà tiến hành update bằng tay (Manual DSM Update). Có thể bạn cần phải khởi động lại máy sau mỗi lần update. Chú ý, như đã nói ở phần giới thiệu, với nến tảng Intel thì không nói, nhưng nếu máy bạn chạy trên AMD thì chỉ update lên tới update 8 thôi. Tuyệt đối không được download và update tự động lên phiên bản DMS versions 6.0.3, 6.1 hoặc 6.1.1. Vì với bộ loader v1.01 nó hoàn toàn không tương thích! Để chắc ăn, sau khi update đụng nóc, bạn nên kiểm tra tắt các bản cập nhật tự động trong DSM.

Kết luận: Xin chúc mừng và cảm ơn vì cuối cùng bạn cũng đã can đảm cùng tôi đi đến hồi kết của việc build thành công cái Nas chạy trên DSM 6.0 cho mình. Tuy nhiên cũng xin lưu ý là khả năng bạn build không thành công cũng cao lắm (chủ yếu là do thiếu drivers và một số lỗi bug trên một số phần cứng không tương thích). Nếu bạn có bị rơi vào trong số này cũng đừng lấy đó làm buốn do cái nghiệp mình chưa tới, nhưng xin hãy kiên nhẫn theo dõi và chờ đợi. Hy vọng trong thời gian ngắn sắp tới sẽ ra thêm nhiều bản mới chạy ổn định hơn, tương thích nhiều hơn, lúc đó ta lại thử build lại cũng ok mà. Quân tử trả thù mười năm,… ý quên, quân tử chờ thời mười năm cũng chưa muộn! Tất cả là tùy duyên.

Và cũng nên lưu ý hướng dẫn trên sẽ thay đổi soành soạch tùy theo các phiên bản mà tôi sẽ giới thiệu sau này. Tôi cũng nói trước đặng sau này, sau vài ba tháng quay lại, thấy nó thay đổi khác thì bạn sẽ không ngạc nhiên.

Đi đâu cũng nghe nói vụ này, nghe đi nghe lại riết cũng chán, nhưng tôi buộc phải nói lại. Con người không ai hoàn hảo, cá nhân tôi cũng rứa. Do đó, cho dù có viết với hết cái tâm cái lực của mình cũng không thể tránh hết những sai sót khi nhiều khi ít. Cho nên chi bằng anh em thấy chỗ nào không đúng hoặc thiếu cần bổ sung, cứ mạnh dạn góp ý, tranh luận. Chủ yếu là tôi cũng muốn tạo lại sân chơi cho những người cùng sở thích, đam mê lưu trữ dữ liệu có cơ hội một lần nữa học hỏi lẫn nhau trong tinh thần anh em vui vẻ. Tôi dám mạnh miệng chắc chắn là chưa có diễn đàn nào trên thế giới (cho đến thời điểm này) hướng dẫn buil Nas DSM 6.0 trên nền PC tường tận, cặn kẽ với những lời giải thích và hình ảnh minh họa đầy đủ như tại diễn đàn HDVN này. Tôi nói thế không phải là để khoe khoang kiến thức hay công sức của mình mà qua đó chỉ là muốn khuyến khích anh hãy tranh thủ cơ hội tốt để thực tập ngay và luôn mà xây dựng cái Nas vừa mạnh mẽ vừa rẻ tiền như thế này.

Good luck.

Link tải Các bước hướng dẫn xây dựng Nas DSM 6.2 mới 10/2018.
[hide]https://www.fshare.vn/file/6WSZBBBERFIZ[/hide]
Pass: Thanksforsharing
Sau khi tải xong, giải nén, mở file How to build a DSM 6.2 Nas.pdf để xem hướng dẫn.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bài 2: Phần nâng cao – Các bước thủ thuật cho Nas XPEnology

Tôi chia ra 2 phần, tức đẻ ra thêm phần nâng cao là bởi vì với bài 1 là đã đủ tiền rồi. Tức là khi bạn dừng ở bài 1 là bạn đã có thể sử dụng Nas của mình một cách chính thức như là một cái Nas thông dụng. Ở bài 2 này chủ yếu dành cho các bạn có máu thích vọc vạch và lấy đó làm niềm vui nho nhỏ trong những lúc rảnh quá hổng có chiện gì làm.

Trước khi đi các bước kế tiếp, tôi cũng xin nói luôn để cho những ai hy vọng trong phần nâng cao tôi sẽ đề cập đến việc cài DSM 6.0 trên ảo. Cũng xin thưa luôn là sẽ không có. Ai muốn tìm hiểu hoặc muốn thực hành trên máy ảo thì cảm phiền qua diễn đàn XPEnology. Đơn giản là vì độ phức tạp của hệ điều hành mới này cộng với một số kiến thức cơ bản về máy ảo mà tôi thiển nghĩ nó sẽ vượt quá tầm với của nhiều anh em ở đây. Ai có nhã thú thì chúng ta có thể lập riêng một topic để chuyên bàn về máy ảo Nas.

Kế tiếp đó là cũng nói thẳng và nói trước. Kiến thức của tôi về Linux (HĐH mà chúng ta đang làm việc) ném về là dốt đặc. Không biết cán mai nó đặc cỡ nào chứ cái dốt của tôi về Linux thì me cũng không dốt bằng. Do đó những thủ thuật mà tôi hướng dẫn ở đây là học lóm từ các devs của XPEnology. Và vì vậy cứ y như thế mà làm không nên sai dù chỉ là một ly. Nếu có muốn hỏi han ra ngoài một chút là tôi sẽ mù tịt, tắc tị.

Bây giờ thì tới các phần thủ thuật:


Thủ thuật 1: Thay đổi (thiết lập) password cho root. Root là gì và tại sao phải thay hay thiết lập password cho nó? Root là user name hoặc account mặc đinh mà từ đó cho phép bạn thực thi các câu lệnh cũng như truy cập đến tất cả các tập tin trong máy (dĩ nhiên là máy chạy trên OS Linux hay Unix alike). Với các đời DSM trước, admin account và root account thường dùng chung password. Rủi thay, khi viết kernel mới, vì lý do bảo mật Synology đã không đặt password cho account root nữa. Có lẽ Synology không muốn người dùng dùng root để truy cập vào DSM sửa chăng? Còn tại sao phải cần root thì lần lần đi tới bạn sẽ biết thôi.
Bạn vào trong Control Panel, kéo chuột xuống dưới cùng và click lên Terminal & SNMP. Nhấn chọn Enalbe SSH service, xong click Apply. Để chi? Là để cho phép bạn dùng giao thức mạng SSH từ một máy trong nhà bạn kết nối đến cái Nas.


30653384181_5e9ecf269b_b.jpg



Bây giờ thì bạn chạy cái file PuTTY.exe, đăng nhập với account admin xong nhất Enter. Khi thấy nó hỏi password thì gõ password của admin vào, xong lại nhấn Enter. Lưu ý cứ mỗi lần xong cái gì là phải nhấn Enter.
Sau khi đã vào rồi thì gõ

$ sudo su –

Nhập password của admin vào thêm lần nữa để xác nhận cam kết.
Khi vào được account root, bạn tiến hành đặt password cho root. Gõ

# synouser –setpw root “your_password”

Với “your_password” là cái password bạn muốn đặt cho account root (sau này sẽ cần dùng nhiều lắm).


30741553775_218dcbfe31_b.jpg



Tôi thì đặt password admin và root giống nhau cho khỏi phải nhớ nhung lung tung. Nhấn Enter. Thế là xong.

Thủ thuật 2: Sửa lỗi “Improper Shutdown”:

Ở trong các Nas của Synology thường có các cổng serial để phòng trường hợp Nas vì lý do nào đó không vào được. Họ sẽ cứu cái Nas (và cả dữ liệu trong Nas nếu có thể được) bằng cách cắm một console vào cổng serial này để truy cập tắt vào Nas mà cứu nó. Tuy nhiên khi đưa cái DSM này cài vào các máy vi tính với cổng serial thì có cái mobo có có cái không (mà phần nhiều sau này là không). Do đó khi tắt máy DSM dò tìm để đẩy output ra console mà không thấy cổng này nên sinh sự chu réo là “Improper shutdown” trong log của Nas (dưới dạng dấu chấm đỏ ở góc trên phải). Để triệt tiêu cái lỗi này, ta có 2 cách:

Cách 1, dễ hơn, là vào trong BIOS nếu mobo của bạn có cổng serial, enable cái cổng này là xong. Thường thì mobo Asrock thì có chứ mobo Asus, Gigabyte, MSI,… tôi không chắc có. Xem hình.


30741565165_b2c277df04_b.jpg



Cách 2, bị vì mobo của bạn không có cổng serial nên bạn phải cảm phiền mở chương trình WinSCP để bỏ cái tác vụ này trong folder init.

Đầu tiên, chạy WinSCP từ cái đám phần mềm tool mà bạn đã down xuống, nhập địa chỉ IP của Nas vào cùng với root vào password của nó mà mình vừa mới tạo. Thấy chưa, bắt đầu dùng tới root rồi đó.


30741580205_59bcc66a5f_b.jpg



Mặc định là bạn luôn vào ngay thư mục gốc ở cột bên phải (với dấu suyệc / ), nếu không thì nhấn dấu suyệc. Sau đó bạn đi tiếp vào usr/share/init. Khi đã vào folder init, dò tìm file có tên là syno_poweroff_task.conf.

Chuột phải vào nó, chọn Edit xong Internal editor để mở file này ra.


30741596775_eb1e8221e2_b.jpg



Thay console output bằng console none (tức là xóa bỏ đi chữ “output” mà gõ thay bằng chữ “none”) như hình. Xong save nó lại (nhấn nút cái floppy disk ở góc trái cao có mũi tên đỏ chỉa vô). Nhớ là phải save lại nha, không thì công công cốc.


30109432444_b549319982_b.jpg



Thật ra còn có vài cái service console output khác như

/usr/share/init/burnin_loader.conf:console output
/usr/share/init/udevtrigger.conf:console output
/usr/share/init/bs-poweroff.conf:console output
/usr/share/init/udevd.conf:console output

Nhưng làm như vậy là đủ tiền về xe rồi. Giờ bạn thoát ra khỏi WinSCP và reboot thử cái Nas coi coi nó còn hiện cái nút đỏ chướng mắt lên nữa hay là không nha.


Thủ thuật 3: Ai đã dùng SHR trong các DSM đời trước thì có lẽ vẫn còn ghiền ghiền cái này. Còn ai mà không biết nó là gì, công dụng ra sao thì cảm phiền nhờ anh Ghồ giải thích giùm hoặc trong bài cài DSM đời trước tôi cũng có nói sơ qua. Rủi thay, vì nghe bà con than phiền SHR không cho phép mở rộng ra nên kể từ năm ngoái Synology đã loại nó ra trong các update sau này. Song song đó Synology thay Disk group bằng Raid group rất khó chịu. Tức là khi bạn muốn tạo một volume tiên khởi, trước tiên bạn phải vào Raid group tạo Raid trước (Basic, JBOD, 5, 6, gì gì đó…) rồi thoát ra nó mới cho bạn tạo volume. Sau đây tôi sẽ hướng dẫn bạn (ai thích) quay về trường xưa lối cũ SHR.
Cũng dùng lại WinSCP, vào /ect.defaults/ tìm file synoinfo.conf. Mở nó ra, dò tìm hàng có chữ supportraidgroup=”yes” ta comment out hay delete nó. Xong gõ chữ support_syno_hybrid_raid=”yes”. Rồi cũng save nó lại.


30653436621_2aef33a2f1_b.jpg



Dễ ẹt phải không ạ? Bạn không cần khởi động lại Nas đâu, chỉ cần gõ phím F5 để refresh cái trang brower đang mở Nas là bạn sẽ thấy nó thay đổi rồi.

30741501785_0a57c4ee76_b.jpg
 
Tạo volume đầu tiên cho Nas DSM 6.0

Trước khi bạn muốn chứa phim phiếc, nhạc nhẽo, hình ảnh, tập tin này nọ vào trong Nas thì dù đi cửa nào bạn cũng phải tạo ít là 1 cái volume. Bởi vì volume là cái đơn vị chứa đơn giản và cơ bản nhất trên Nas XPEno. Rồi từ trong cái volume đó bạn muốn tạo các folder mới để chứa thập cẩm các thứ thì tùy bạn. Các bước để tạo một volume thật ra rất dễ vì trực quan. Những ai làm qua rồi thì có thể bỏ qua, tuy nhiên vì nó có thêm một số điểm mới trong phiên bản 6.0 này nên tôi lập hướng dẫn lại cho chắc.

Nhấn chuột vào cái icon Main Menu ở tận cùng trên bên trái, mở Storage Manager, chọn mục Volume xong click nút Create. Một cửa sổ sẽ hiện ra yêu cầu bạn chọn chế độ tạo volume cho Nas. Tôi chọn Quick vì chỉ muốn tạo một Volume cho nguyên Nas và có tính năng hybrid RAID (SHR). Nhiều người sẽ chọn chế độ Custom để tạo nhiều Volumes nhằm kiểm soát chặt chẽ dung lượng của những thứ mà họ bỏ vào chứa trong từng volume. Xong nhấn Next.


30750490595_a27b18e2c5_b.jpg



Bị vì tôi chọn chỉ 1 volume cho cả máy nên chọn bỏ hết 8 ổ HDD vào dành cho cái volume này luôn. Nhấn Next rồi nhấn thêm OK để xác nhận chẳng may có dữ liệu nào xót trong HDD là sẽ bị xóa sạch.


30450019670_44afddc908_b.jpg



Với bản DSM 6.0 gốc của Synology, họ sẽ không cho người dùng sử dụng SHR khi tạo volume đâu. Tại mình đã hack vào (đã hướng dẫn ở trên) sửa nên giờ thoải mái sử dụng tính năng này. Để tiết kiệm HDD, tôi chỉ dùng 1 HDD làm Lê Lai bảo kê cứu chúa trong trường hợp có 1 HDD tự dưng lăn quay ra chết. Chứ theo nguyên tắc nếu có 8 HDD thì phải hy sinh tới 2 HDD làm nhiệm vụ “data protection” đó, mà vậy thì uổng quá bị nhà nghèo mờ. Thôi nhấn Next đi cho lẹ.


30662459181_c0bda29c0b_b.jpg



Cái này mới và vui nè. Như tôi đã nói, khi lên đời DSM 6.0, Synology đã merge vào trong OS của mình một modern file system, đó là Btrfs. Nó có nhiều chức năng hay lắm, nhưng vì mục đích của bài này không phải nói về Btrfs nên các bạn cảm phiền tự tìm hiểu thêm sau. Và vì có thêm Btrfs nên tôi mạnh dạn khuyên anh em ai có điều kiện thì up lên DSM 6.0. Tới bước này thì dĩ nhiên là phải chọn Brtfs rùi, khỏi bàn cãi. Lại nhấn Next.


30118539554_45b02f7ab3_b.jpg



Bạn muốn mô tả cái volume của mình như thế nào theo ý mình thì gõ vào mục Description, không thì cứ để y xì như vậy mà nhấn Next.


30115197863_988b8f52db_b.jpg



Liếc sơ lại coi các thông số áp dụng cho volume có gì sai không, nếu không thì nhấn Apply cho máy tạo volume mới.


30450062380_0b431898dd_b.jpg



Lưu ý, trong quá trình máy tạo volume cho bạn (có thể kéo dài từ một vài tiếng cho đến cả ngày tùy theo dung lượng vào tốc độ của HDDs), bạn sẽ có cảm giác máy chạy chậm lụt hẳn. Tôi khuyên bạn nếu không thật sự phải cần đến Nas thì đừng đụng tới nó cho đến khi việc tạo volume được hoàn tất như vầy.


30713855856_76a24b1a73_b.jpg



Vậy là xong nhé, bạn có thể sử dụng cái Nas mới của mình được rồi. Chúc bạn tạo cho mình cái volume như ý.
 
Cài đặt script để tiết kiệm điện cho Nas


Bạn thử tưởng tượng một cái server bình thường mà cứ để chạy 24/7 thì dù đo tức thời thấy có vẻ ít nhưng nếu cứ cộng dồn theo kiểu ngày 24 giờ, một tháng có 30 ngày, một năm có 12 tháng cứ thế mà nhân lên sẽ ra con số rất dễ chóng mặt. Do đó, một trong những lý do chính mà người dùng gia đình ngày nay quay sang ưa chuộng Nas là vì nó “ăn” điện khá ít. Nhưng đó là các Nas do chính hãng sản xuất. Họ thiết kế và sản xuất các thứ vừa đủ dùng. Board và các thứ phụ kiện ăn ít điện thì chớ, ngay cả con chip CPU cũng ăn ít điện (và vì vậy yếu xìu).
Nhưng còn chúng ta phần lớn là tranh thủ dùng luôn các linh kiện máy tính cũ/ mới về lắp hay mua sẵn nên đồng ý là nó mạnh thiệt nhưng đổi lại nó ngốn điện cũng chẳng khác nào trâu uống nước đìa! Nếu cứ để chạy 24/7 cuối tháng trả tiền điện thì cứ là xót cả ruột! Cũng may chúng ta có một cách hay tiết kiệm điện bằng cách tạo script rồi cài vào máy. Để mỗi khi máy không làm việc (idle) thì CPU sẽ tự động giảm tần số hoạt động (operating frequency - OF), và vì vậy sẽ giảm công suất tiêu thụ điện. Còn đến khi nào full load thì nó lại trở về công suất max của nó do đó máy vẫn mạnh như thường.

Xin có một lưu ý là vì ta sẽ dùng OS (chạy qua một script) để làm giảm tần số CPU, do đó ai có mobo sử dụng CPU của Intel thì trước khi bắt tay vào làm ta vào BIOS ở phần Power setting chọn là “OS controlled” hay đại loại như vậy tùy theo hãng sản xuất mobo. Cái này để tránh trường hợp sau này cứ mỗi lần restart thì BIOS sẽ không bị reset.

Sau đây là một số commands thông dụng để kiểm tra trong quá trình làm (dĩ nhiên là chạy trong SSH với root rùi - PuTTY):

Tìm hiểu OF cái CPU của bạn:

grep Hz /proc/cpuinfo

Tìm hiểu trạng thái OF hiện nay của cái CPU của bạn:

grep MHz /proc/cpuinfo

Tìm hiểu trạng thái của máy hiện nay đang ở chế độ nào:

cat /sys/devices/system/cpu/cpu0/cpufreq/scaling_governor

Tìm hiểu những trạng thái mà máy có hỗ trợ:

cat /sys/devices/system/cpu/cpu0/cpufreq/scaling_available_governors

1. Đầu tiên là bạn phải tải file script về máy. Nếu là máy dùng Intel thì sử dụng file S99PowersavingINTEL.zip. Còn máy AMD thì dùng file S99PowersavingAMD.zip. Dĩ nhiên là bạn phải giải nén (extract) ra thành file .sh thì mới sử dụng nha. Ngoài ra bạn còn phải có và biết sử dụng phần mềm tool WinSCP như đã giới thiệu ở trên nữa nha.


2. Trước khi tiến hành cài đặt script, để cho chắc ăn, ta phải kiểm tra sơ trạng thái hiện tại của máy hiện như thế nào.

Đăng nhập vào SSH bằng root.

Xong gõ lệnh sau xong nhấn Enter

grep Hz /proc/cpuinfo

Trong trường hợp máy tôi đang sử dụng con CPU Intel Pentium G3220 dual core:

model name : Intel(R) Pentium(R) CPU G3220 @ 3.00GHz

cpu MHz : 3000.000

model name : Intel(R) Pentium(R) CPU G3220 @ 3.00GHz

cpu MHz : 3000.000


Thông số 3000 chỉ ra rằng mỗi nhân của CPU đang chạy ở tốc độ max của nó và dĩ nhiên vì vậy nó cũng đang ăn điện tối đa luôn.

3. Thế bây giờ chúng ta bắt đầu dùng script để làm giảm mức tiêu thụ điện của CPU xuống. Khi cái script này được kích hoạt, nó sẽ điều chỉnh mức tiêu thụ điện của CPU tùy theo sự làm việc của Nas.

a. Đưa cái script mà bạn đã tải về vào trong Nas bằng cách upload nó thông qua công cụ (tool) là cái phần mềm WinSCP. Khi mở WinSCP nhớ dùng giao thức SCP cũng đăng nhập với user name là root giống ở SSH.


30780323455_ff62779dd5_b.jpg



b. Ta sẽ upload cái file script này đến thư mục /usr/local/etc/rc.d/

Ở đây máy tôi là dùng Intel CPU.


30663536002_6422dbdbe5_b.jpg


c. Chuột phải vào cái file script mà mình vừa upload trên Nas (ở cửa sổ phải), chọn Properties.


30479393540_52da783e23_b.jpg



d. Đặt quyền execution (X) cho owner và chỉ số Octal là 0744 . Xong đóng WinSCP lại. Bạn cũng có thể sửa nó qua qua giao thức SSH với PuTTY ở 2 dòng lệnh chmod 0744 và chmod +x nhưng tôi không nói cụ thể ở đây.


30780384295_c1ff4d0872_b.jpg


e. Có một điều phiền ở đây là thường khi ra khỏi trạng thái ngủ (hibernation) thì máy (ngái ngủ) quên béng đi là nó cần chạy ở chế độ tiết kiệm và lại vô tư chạy max load (overwrite power state). Vì lẽ đó bạn phải lại vào sửa file crontab để script cứ mỗi 15 phút lại chạy.

Lại mở SSH và đăng nhập vào root. Xong gõ command sau:

vi /etc/crontab

Tới đây thì phải cẩn thận nha. Mỗi lần gõ 1 cái phím là phải bẻ ngón tay 7 lần đó hi… hi… Cho con trỏ đến cuối dòng, nhấn phím Insert. Nhấn phím mũi tên phải xong Enter để xuống dòng kế tiếp.


30692000111_2bc72a27b8_b.jpg



f. Gõ command sau, nhớ là dùng phím Tab cho mỗi khoảng trống và dùng đúng tên của script file nha (ở đây máy tôi là Intel).

*/15 * * * * root /usr/local/etc/rc.d/S99PowersavingINTEL.sh

g. Xong thì nhấn phím Esc, gõ :wq để ghi lại và thoát ra.


30479412090_7e956a107b_b.jpg



Đóng SSH lại.

4. Nào bây giờ bạn hãy reboot cái Nas của mình.

5. Sau khi reboot xong, vào lai SSH với root để kiểm tra lại xem có gì thay đổi so với trước không. Gõ lệnh:

grep "MHz" /proc/cpuinfo

Quá đã, bây giờ mỗi nhân CPU của tôi chừ chỉ còn chạy ở xung là 800 MHz so với trước là 3000 MHz.


30743850496_a2e36548ef_b.jpg



Dĩ nhiên khi máy bạn đang ở full load (đang coi phim, ghi chép, torrent,…) thì nó sẽ chạy ở tốc độ max hao điện trở lại.

6. Nếu bạn muốn kiểm tra thử xem tình trạng máy có thay đổi sau khi vừa ra khỏi trạng thái hibernation, khi vừa thoát ra bạn gõ:

cat /sys/devices/system/cpu/cpu0/cpufreq/scaling_governor

Nếu nó nói là “performance” nghĩa là thằng governor (ai rành Linux sẽ biết cpufreq governor nó là gì) đã thay đổi tình trạng máy. Nhưng khi sau khoảng vài phút (để quá 15 phút) bạn thử gõ lại lệnh này mà thấy nó chuyển về “conversative” có nghĩa là cái setup thời gian trong crontab đã làm việc chính xác.

Kết luận:

Có dễ không các bạn? Tôi cố gắng nói chi tiết trong chứng mực có thể để bạn nào cũng hiểu và làm theo được.

Trên thực tế thì khi tôi đo bằng điện kế tiêu thụ thì trước và sau khi cài script, trên máy tôi sẽ chạy thấp hơn khoảng 8 - 9W (tức khoảng 10%). Đây là con số không nhiều như tôi mong đợi, mặc dù vẫn biết các OS DSM về sau này Synology đã viết để tối ưu tiết kiệm điện lắm rồi. Nhưng như tôi nói lúc ban đầu, nếu ta cứ ngồi cộng dồn vào tính theo năm thì sẽ ra con số điện tiết kiệm cũng kha khá. Nhưng trên hết đó là cái vui, cái hào hứng dễ thương nho nhỏ để giải trí một cách hữu ích trong những lúc rảnh ngồi không. Hy vọng các bạn cũng sẽ làm được như tôi.

Chúc thành công!
 
Các bước hướng dẫn để truy cập XPEno Nas từ xa qua mạng internet.

Hôm nay mình xin hướng dẫn các bạn cách truy cập từ xa để sử dụng synology nas bằng cách sử dụng dns của no-ip.

- Đầu tiên ta tạo một cái dns trên trang no-ip hay nói đơn giản hơn là tạo host. Mình sẽ tạo một host có tên là synology-nas.ddns.net




- Tiếp theo ta sẽ đăng nhập vào phần ddns ở mục control panel của nas. Bạn truy cập vào nas chọn control panel-> External access-> chọn Add rồi nhập như trong hình





- Sau đó ta tiến hành mở port để cho phép truy cập nas từ internet. Tùy theo modem sẽ có cách mở khác nhau các bác có gì ko biết thì tra google nhé, mình xin hướng dẫn mở port trên modem viettel mà mình đang sử dụng:
Mở trình duyệt web truy cập vào địa chỉ 192.168.1.1-> nhập mật khẩu-> chọn advanced setup-> Application -> Port Forwarding rồi cài đặt như hình



Port các bạn cần mở là port 80 và 5000, port 5000 mở tương tự
- Mở port xong thì các bạn cần test xem nó mở chưa bằng cách vào trang canyouseeme.org nhập port cần test và nhấn vào check port và báo success là ok
- Vậy là coi như xong rồi, mỗi lần truy cập bạn chỉ cần nhập cái dns là vô thôi, lưu ý là chỉ truy cập từ mạng khác mới được nhé. Đây là hình test





- Hướng dẫn nâng cao đối với bác nào thấy cái tên dns dài quá mỗi lần truy cập đánh mỏi tay
Đầu tiên là tạo một cái tên miền, có rất nhiều trang hỗ trợ tạo tên miền nhưng đa số đều tính phí nhưng đổi lại bạn sẽ có được cái tên miền đẹp .com hoặc .net giúp trang của bạn pro hơn nhất là bạn nào muốn tạo web hoặc mail server trên nas. Ở đây chủ yếu các bác chỉ muốn truy cập từ xa thôi thì chỉ cần một cái tên miền free là được rồi nên mình sẽ hướng dẫn tạo một cái tên miền trên trang freenom.com(trang này với dot.tk là 1 thôi nhé các bác ko cần phải lăn tăn)
Chắc chắn rồi các bác cần phải tạo acc trên trang này, cái này dễ các bác tự làm nhé. Sau đó tiến hành đăng nhập-> nhập tên miền mà bạn muốn vào ô "Find your new domain" rồi chọn "Check Availability" nó sẽ chuyển qua trang mới sau đó bạn chọn đuôi tên miền mà bạn mong muốn ở đây mình chọn đuôi là
"my-nas.ml" rồi chọn "get it now"








Sau khi order một tên miền xong bạn về trang chủ chọn Services-> My domain->Manage domain rồi chọn Manage Freenom DNS





Bảng tiếp theo hiện ra và bạn hãy làm như hình





Xong rồi đó các bạn kiên nhẫn chờ vài phút để hệ thống cập nhật tên miền, giờ là lúc test thử




Phù mệt vãi cuối cùng cũng xong rồi, các bạn nếu có thích bài viết của mình thì nhớ "like" ủng hộ nhé

Xin lưu ý: Bài viết trên được thực hiện bởi bạn xadieu01.
 
Tắt/mở Nas từ xa - Kích hoạt Wake-On-Lan (WOL) cho XPEnology Nas

Bản chất của một cái Nas là cài đặt một lần xong rồi bỏ xó. Xó ở đây ta nên hiểu cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Thật vậy, sau khi đã chạy đâu đó êm ru bà rù rồi còn không lo kiếm một cái góc xó nào đó (ít người qua lại và thấy) để bỏ nó đó cho gọn nhà. Nhưng khổ nỗi bằng lần muốn nhấn cái nút đặng tắt và nhất là mở nó mà phải leo lầu, xuống lầu hoặc bò bò khum khum lội qua hàng đống đồ đặc bụi bặm dơ bẩn thì chỉ cần nghĩ đến đã thấy phiền rùi. Thật ra thì cũng còn một cách tắt/mở máy từ xa nhưng hơi phiền là phải vào một cái máy vi tính khác trong nhà, đăng nhập vào cái web app của nó rồi mới được phép tắt (chứ không mở) cái Nas. Thời may với XPEno nas chúng ta có một tính năng tắt mở máy từ xa (qua mạng) được gọi là Wake-On-Lan (WOL) sẽ giúp ta đỡ được sự mất công lẫn bực bội.

Sau đây tôi xin hướng dẫn các bạn cách cài đặt WOL để tắt/mở một Nas XPEnology từ xa. Xa ở đây xin hiểu là ở bất cứ nơi đâu trong nhà bạn khi có mạng home network kết nối (chủ yếu không dây) tới. Còn chiện tắt mở Nas bên ngoài nhà bạn Wake-On-Wan (WOW) thì tôi xin không nói đến ở đây. Vì cái này nó phụ thuộc vào nhà mạng của từng bạn (cài tường lửa – set firewall) khác nhau, router khác đời hoặc khác nhà sx nên cách thức mở cổng và số cổng mở cũng khác nhau,… Bạn nào có hứng thú thì có thể tự mày mò trên mạng cách làm cái WOW dựa trên nhà mạng và router của mình nhé.

Trở lại việc kích hoạt WOL, chúng ta sẽ đi dựa trên 3 bước sau đây:

Bước 1:

Kích hoạt WOL trong BIOS. Bạn sẽ phải vào Bios trong phần Power để setup máy cho phép dùng WOL. Trừ phi gặp phải các mobo quá cũ hoặc quá rẻ tiền, thường thì các mobo sau này sẽ có tính năng cho phép mở/tắt máy qua mạng. Tùy theo từng mobo và từng nhà sản xuất, sẽ có cách kích hoạt (enable) khác nhau. Do đó bạn nên tham khảo sách hướng dẫn theo mobo (hoặc theo máy) mà làm nha. Xin lấy ví dụ là cái mobo Asrock của tôi. Khi vào được trong BIOS, tôi sẽ vào mục Advance, xong mò xuống tới ACPI configuration. Chọn PCI Devices Power On xong enable nó. Nhấn F10 để save lại xong thoát ra. Xem hình:

34523508493_e5b1165849_b.jpg


Có một lưu ý nhỏ, nếu bạn nào để ý và có máy đo điện thì sẽ thấy. Khi ta đặt máy ở chế độ WOL thì dù ta có tắt máy, cái Nas nó còn vẫn ăn điện chút chút (khoảng vài ba Watt). Cũng dễ hiểu thôi vì nó cần nguồn nuôi cho bộ dò đặng khi nhận được tín hiệu wakeup (magic packet) từ bạn, nó sẽ dựng đầu thằng Nas dậy làm việc.

Bước 2:

Ở trên là ta vừa kích hoạt để cho phần cứng có thể được điều khiển để chạy WOL. Đến bước này ta sẽ kích hoạt WOL ngay trên hệ điều hành (OS) của Nas.

Sau đăng nhập vào trong Nas, mở Control Panel. Đi xuống dưới, chuột lên phần “Hardware & Power”, ở cửa sổ bên phải, bạn check chọn “Enable WOL on LAN 1”. Xong save (apply) nó lại. Xem hình. Quá dễ phải không ạ?

35166886512_1de246c56f_b.jpg


Bước 3:

Trong forum XPEnology ở nước ngoài mà tôi thường vào sinh hoạt, đa số người dùng XPEno khi kích hoạt WOL đều dừng ở 2 bước trên. Đến khi thực hiện WOL không được thì nháo nhào ra hỏi. Lý do không được thì cũng dễ hiểu thôi. Có bao giờ bạn đi thi Đại học hay đi thi bằng lái mà dùng cái tên Tí, Tèo, cái Mơ, cái Hĩm, … không? Mấy cái tên đó là nickname gọi trong nhà trong xóm thôi. Chứ còn ra ngoài đời chính thức thì phải có một cái tên riêng hẳn hòi chớ! Riêng về trong network cũng vậy. Khi nhà sản xuất làm ra những cái card mạng của mình thì họ đều phải đăng ký những cái MAC addresses cho chúng. Để chi? Là để cho dù bạn có mang bất cứ cái card mạng nào và đi cùng trời cuối đất cũng không bao giờ bị “đụng hàng” do bị trùng địa chỉ MAC.

Trở lại bước 3. Cái card mạng thực sự của bạn đang cũng có một cái địa chỉ MAC thực nằm trong EEPROM được nhà sx cài sẵn lúc xuất xưởng. Nhưng khi khai báo cho OS, nếu bạn để ý lúc ban đầu, bạn đang dùng một cái địa chỉ MAC chung và có sẵn đi theo trong file grub. Hoặc là bạn đang dùng địa chỉ MAC chế ra cho giống MAC zin của Synology rồi bỏ vào file grub chứ nó đâu phải là cái MAC thực theo máy. Chính vì sự khác nhau này mới sinh ra cớ sự. Ông thầy giám thị gọi tên thí sinh vào phòng thi thì gọi tên khai sanh (địa chỉ MAC thật), chứ đâu có gọi cái tên cúng cơm Tí hay Tèo đâu. Tới đây hy vọng bạn đã hiểu vấn đề rồi.

Nhiệm vụ của bước 3 là quy về MỘT địa chỉ MAC thật duy nhất thôi. Ở đây ta có 2 cách:

- Hoặc là bạn tìm cho ra cái địa chỉ MAC thật của cái card mạng của mình. Thường các nhà sản xuất mobo cho in ra luôn ngay cạnh viền của mobo, hoặc được dán nhãn ngay chỗ lỗ cắm vào của dây mạng (gồm 12 chữ/số - từ A-F còn số từ 0-9).

34946343990_c41114111a_b.jpg


Xong dùng luôn cái địa chỉ mạng theo máy này chép đè lên cái MAC address có sẵn khi ta download file grub về.

- Hoặc là nếu căng quá do tìm không ra cái địa chỉ MAC theo máy, ta dùng một cái địa chỉ MAC bất kỳ giống của Synology (thường bắt đầu là 00:11:32:xx:xx:xx) cũng được. Xong bạn flash cái địa chỉ này chép đè lên địa chỉ MAC đi theo card của nhà sản xuất. Làm theo cách này thì có vẻ pro hơn vì lúc này cái Nas của bạn có địa chỉ MAC thực giống y chang là một Nas Synology. Ngoài ra, nói nhỏ chút, ai muốn sử dụng dịch vụ của Synology như DynDNS, QuickConnet,… thì buộc phải flash xiềng luôn. Nhưng đổi lại, bạn phải biết cách flash EEPROM. Dễ ẹt, dưới đây tôi hướng dẫn bạn cách flash để thay đổi địa chỉ MAC dành cho bạn nào “có máu” vọc vạch.

(Còn tiếp)
 

saibon

Active Member
Anh cho em hỏi 1 câu là DSM 6 nó sẽ chứa trên usb mồi , hay là nó sẽ ghi lên các ổ cứng ?
 
Nó ghi lên các ổ cứng bạn và ghi một lần là xong. Bằng chứng là sau khi boot xong, bạn có thể nhổ cái USB ra mà cái Nas vẫn hoạt động bình thường.
 

saibon

Active Member
Nó ghi lên các ổ cứng bạn và ghi một lần là xong. Bằng chứng là sau khi boot xong, bạn có thể nhổ cái USB ra mà cái Nas vẫn hoạt động bình thường.

Thế nó sẽ ghi cái DSM lên ổ cứng như thế nào anh nhỉ, giả sử ban đầu em gắn 1 hdd -> nó ghi lên 1 hdd, ban đầu em gắn 4 hdd nó sẽ ghi lên cả 4 hdd.

Em hỏi cái này do đang dùng freenas, em phải gắn 1 ssd 120 để cài free nas.
 

dungsin_lqd

Well-Known Member
- Bài viết công phu. Đánh dấu để đọc và voọc xem! cảm ơn bác chủ topic.
 
Thế nó sẽ ghi cái DSM lên ổ cứng như thế nào anh nhỉ, giả sử ban đầu em gắn 1 hdd -> nó ghi lên 1 hdd, ban đầu em gắn 4 hdd nó sẽ ghi lên cả 4 hdd.

Em hỏi cái này do đang dùng freenas, em phải gắn 1 ssd 120 để cài free nas.
Bạn nói đúng rồi đó.
Còn có trường hợp ban đầu gắn 1 hdd sau này gắn thêm 2 HDDs thì nó lại ghi OS lên 2 HDDs sau. Nói chung không có hdd nào được miễn trừ. Không tin thì bạn thử tháo chúng ra gắn vào máy Windows sẽ thấy mỗi hdd có phân vùng dành riêng cho OS giống như nhau.
 
Tôi đã gửi link tải DSM 6.0 + Tools cho tất cả các bạn đã yêu cầu qua PM.
Những bạn nào build thành công thì quay lại báo kết quả cũng cấu hình phần cứng của máy mình để các anh em khác tham khảo học hỏi.
Thanks.
 

3xtran

New Member
Bản dsm 5.2 vẫn chạy bình thuờng. Sau khi cài bản này thì sysnology assistant không tìm thấy nas. Các bác giúp e với.
 
Bản dsm 5.2 vẫn chạy bình thuờng. Sau khi cài bản này thì sysnology assistant không tìm thấy nas. Các bác giúp e với.
Đưa cấu hình của bạn cho anh em tham khảo với.
Ở đây tôi khuyến khích anh em build mới Nas nho nhỏ để quen dần, sau đó mới update cái hệ thống Nas hiện có của mình vì nó phần nhiều sẽ thay đổi toàn bộ thiết lập của mình trước đó.
 
Chúc mừng bạn sonicspeed đã build thành công cho mình cái Nas mới.
Như tôi đã nói lúc đầu, bản loader của bạn đã dùng là bản ra sau nên có bỏ thêm vào nhiều drivers mới đê hỗ trợ nhiều loại máy hơn và sửa thêm một số lỗi. Tại tôi thấy có nhiều người báo lỗi nên tôi chỉ giới thiệu loader mà tôi đã làm thành công (trên cả 2 hệ thống Intel và AMD).
 
Mình đang chờ cuối tuần sẽ ra thêm một cái loader mới, mình sẽ test luôn cái card SAS 8 cổng Sata luôn vì nghe nói có hỗ trợ SAS rồi.


30673996142_b1b199a021_b.jpg

da88047d-6bf1-46ea-ac68-de9df14ad69a
 
Bên trên