Những điều cần biết về dây cáp HDMI cho HDR. Bạn có cần mua mới hay không?

pegasus3390

Well-Known Member
HDMI_connector-male_2_sharp_PNr°0059.jpg


Công nghệ TV mới nhất hiện tại chính là High Dynamic Range, hay còn gọi là HDR. Nếu như bạn muốn thưởng thức được những tiến bộ mới nhất, mạnh mẽ nhất, chúng ta cần phải có một chiếc TV HDR, nguồn phát có khả năng phát HDR (bao gồm các ứng dụng stream trên TV hoặc các đầu UHD Blu-ray) và nội dung HDR để xem.

Tuy nhiên chúng ta có cần quan tâm đến dây HDMI hay không? Điều bất ngờ là những cọng cáp cũ rẻ tiền đôi khi là đóng đầy bụi của chúng ta vẫn có thể đáp ứng được, trừ khi chúng quá dài. Đó là bởi vì không có loại dây cáp nào gọi là cáp HDR HDMI cả. Và dưới đây là lý do.

Nó đơn giản chỉ là công cụ truyền dữ liệu

hdmi-2.jpg


HDMI tất nhiên chỉ là một dây dẫn truyền dữ liệu. Chúng không quan tâm bạn sẽ gửi những gì qua đó. Không có thứ gọi là "HDR HDMI" hay “HDMI 2.0”, tuy vậy cái tên thứ hai là điều bạn cần quan tâm. Chiếc TV của chúng ta có thể trang bị cổng "HDMI 2.0a" (thực tế thì nó cần để sử dụng cho HDR), tuy nhiên sợi cáp chúng ta sử dụng không có con số nào trên đó. Nó đơn thuần chỉ là dây cáp HDMI.

Có tổng cộng 4 loại dây cáp HDMI hiện nay:
  • High Speed with Ethernet
  • Standard Speed with Ethernet
  • High Speed without Ethernet
  • Standard Speed without Ethernet
Và gần như mọi dây HDMI mà chúng ta mua là loại tốt nhất với: High Speed with Ethernet. Và chúng cũng rất rẻ với giá khoảng $6 cho loại 1.8m

Không có lý do gì mà chúng ta lại mua một sợi cáp tiêu chuẩn thông thường Standard Speed bởi những chiếc cáp High Speed được mua từ 2010 vẫn có thể hoàn thành công việc của sợi cáp Standard Speed (tuy nhiên cáp từ 2009 trở về trước thì chưa chắc).

Nếu một sợi cáp thực sự đạt chuẩn High Speed HDMI thì nó sẽ tải được HDR. Không có gì đặc biệt về mặt công nghệ cả, chỉ đơn thuần là đưa nhiều dữ liệu hơn. Và nếu nó không tích hợp Ethernet thì cũng chẳng quan trọng bởi chẳng mấy người xài tính năng này.

Vậy điều chúng ta CẦN là gì

Mọi thiết bị trong hệ thống AV của chúng ta đều phải được trang bị chuẩn HDMI 2.0a dành cho HDR để hoạt động. Theo đó, TV, receiver và nguồn phát đều phải có HDMI 2.0a và thường là yêu cầu có HDCP 2.2 để chống sao chép. Nếu TV của chúng ta được trang bị HDR thì hầu hết sẽ có tối thiểu 1 cổng HDMI 2.0a hoặc 2.2. Nếu receiver của bạn đã vài năm tuổi thì gần như không có cơ hội đâu, do đó nếu bạn kết nối một đầu UHD BD vào receiver 3 năm tuổi với HDMI 1.4 thì dù cho TV của bạn có chuẩn nào đi nữa, thông tin HDR sẽ bị chặn ngay tại receiver (chính xác là nó không gửi tín hiệu khi biết đó chỉ là HDMI 1.4)

PN-K321-connectivity-ports-790x653.jpg


Trong trường hợp này chúng ta cần phải nâng cấp receiver hoặc cắm trực tiếp nguồn phát HDR vào TV và chuyển âm thanh riêng lẻ đến receiver. Đó là lý do mà các thiết bị như Samsung UBD-K8500 4K Blu-ray được trang bị đến 2 cổng phát, một cổng “chính” để truyền cả video lẫn âm thanh và một cổng chỉ dành riêng cho âm thanh

Vấn đề nằm ở độ dài dây dẫn

Như đã nói từ trước, không phải là không có vấn đề với dây dẫn khi truyền tín hiệu HDR. Về lý thuyết thì dây cáp High Speed sẽ hoạt động tốt. Tuy nhiên, không phải tất cả các dây cáp High Speed có thể xử lý được tối đa băng thông của chuẩn High Speed theo bản quyền HDMI.

Nếu sơi cáp chỉ dài khoảng 1m, điều này không phải là vấn đề, thậm chí dài hơn cũng không sao. Một số sợi cáp giá rẻ và dài vẫn hoạt động khá tốt trong các thử nghiệm. Tuy vậy thường thì những sợi cáp dài thì chúng ta có khi sẽ gặp vấn đề. Một sợi cáp dài 10m đôi khi hoạt động tốt với phối ghép thiết bị A với nguồn B nhưng chưa chắc sẽ như thế với thiết bị C.

Nhưng tin tốt là…

Hoặc nó sẽ hoạt động tốt, hoặc không

Tin tốt ở đây là chúng ta chỉ có hai câu trả lời, hoạt động hoặc không. Không có chuyện “HDR một phần” hay 4K bị nhòe. Hoặc chúng ta sẽ có tất cả, hoặc sẽ không. Nếu bạn nhận được tín hiệu 4K HDR thì dù cho xài sợi cáp khác thì sự chênh lệch là không thấy được.

Nếu bạn không nhận được tín hiệu 4K HDR, trước tiên hãy kiểm tra lại toàn bộ phần cài đặt. Và nếu thực sự điều đó diễn ra thì sợi cáp có thể truyền tải tốt tín hiệu 1080p sẽ không truyền được tín hiệu 4K (màn hình sẽ chuyển sang đen hoặc giật.

Điều đáng buồn là không có cách nào để nói cho bạn biết là sợi cáp hiện tại bạn đang dùng sẽ hoạt động với HDR chỉ bằng cách nhìn vào nó, chúng ta phải thử và xem thế nào. Khi mọi thứ hoạt động tốt với nguồn phát và video, chiếc TV của chúng ta sẽ thông báo về việc chúng có thể hiển thị HDR.

Điều chúng ta cần làm là

Nếu sau khi ghép nối thiết bị và kiểm tra toàn bộ phần cài đặt mà nó vẫn không hoạt động hoặc hình ảnh không hiển thị tốt thì việc mua một chiếc cáp HDMI mới là cần thiết. Tuy nhiên đừng chi quá nhiều tiền vào sợi cáp bởi những sợi cáp mới giá rẻ cũng làm việc rất hiệu quả.

Nếu bạn muốn đảm bảo chắc chắn chúng sẽ hoạt động, hãy tìm những sợi cáp có chứng nhận Premium Certified. Những sản phẩm này sẽ có phần đắt tiền hơn, nhưng chúng được chứng nhận có thể truyền tải được nội dung 4K HDR. Và chứng nhận này chỉ để đảm bảo chứ không phải những sợi cáp khác không hoạt động.

monoprice-active-hdmi-cable.jpg


Một số sợi cáp được chứng nhận không quá đắt tiền. Ví dụ như sợi cáp Monoprice 1.8m không chứng nhận có giá $2.67 trong khi sợi có chứng nhận là $4.5. Với sợi 4.5m thì chúng ta vẫn có thể mua với giá $10.

Tuy nhiên với hầu hết mọi người thì sợi cáp cũ vẫn sẽ hoạt động tốt. Nhớ kiểm tra trước khi mua cáp mới nhé.
 

nhat quang

Member
Em cũng có chung suy nghĩ với bác chủ, tuy nhiên có những sợi cáp HDMI quá tệ thì mới bị giật hình,do chúng được sản xuất bằng chất liệu không cao cấp như những sợi dây được chứng nhận Premium (có thể được sản xuất bởi những cty có tiếng tăm về dây dẫn),nên nó sẽ đắt tiền hơn đôi chút.
 
Đúng là cáp chỉ truyền dữ liệu .Nhưng phải tương thích chuẩn này, chuẩn kia.Thị trường cáp nhiều loại,nhưng hiện nay chỉ một số tương thích với chuẩn HDMI 2.0.Một số anh em HDVN đã gấp các vấn đề về cáp khi chơi 4k và HDR.
 

0joro0

Huyền Thoại


Hiện các anh em hội HD SaiGon xem bằng Q10 Pro 4K HDR HDMI 2.0a 4K@60Hz Logo HDR sẽ hiện lên khi đúng chuẩn này. Các anh em có thể down clip của hãng để test xem Tivi và amly có support HDR không. Dune HD Solo 4K chỉ được 2160p 30Hz và dùng cổng HDMI 1.4b (Link) nên anh em bán tháo trong topic chợ trời (Link)

Clip test 4K HDR cho Q10 và Tivi Support HDR
https://www.fshare.vn/folder/Y817KZZSNO6I


4K@60Hz 8 bit OLED LG 55EG920V (v4.25.10) + HiMedia Q10 Pro (v1.0.7)

4K60 HDR10 VIA HDMI 2.0a Q10 Pro supports hardware decoding of H.265/HEVC 10bit HDR video with output at up to Ultra-HD 4K 60fps. 23.976 and 29.970 auto frame rate switching (match fps to HDMI output Hz) gives smooth playback of all video formats.


PS4 PRo chơi game 4K HDR tuyệt đẹp​
 
Chỉnh sửa lần cuối:

do_long_khach

Well-Known Member
Đúng là cáp chỉ truyền dữ liệu .Nhưng phải tương thích chuẩn này, chuẩn kia.Thị trường cáp nhiều loại,nhưng hiện nay chỉ một số tương thích với chuẩn HDMI 2.0.Một số anh em HDVN đã gấp các vấn đề về cáp khi chơi 4k và HDR.
bác gặp dây rởm hoặc dây lỗi thôi, dây HDMI high speed là được, mà đa số là dây high speed cả.
 

nhat quang

Member
bác gặp dây rởm hoặc dây lỗi thôi, dây HDMI high speed là được, mà đa số là dây high speed cả.
Ở nhà em có mấy sợi dây HDMI dỏm mà thấy nó cũng in dòng chữ high speed vậy.Nếu cứ thế thì làm sao phân biệt được đâu là dây tốt-xấu(chậm hay nhanh) chứ bác.Mà em cắm mấy sợi này vào thử thì cứ tí xíu là bị chớp màn hình...vãi
 

do_long_khach

Well-Known Member
thì dây dỏm nó thế. bác mua dây xịn của belkin, audiquest, atlona có ghi high speed xem, chấp tất cả các thể loại 4k, hdr..... mà dây của họ sẽ ko đề là "dây hdmi 2.0 4k" đâu, cùng lắm thì có ghi "tương thích hdmi 2.0 4k" hoặc tương tự.
 

rocknhoc

Member
E moi mua day hdmi 2.0 cua 5a sytem j do cung co ra đc hdr đau,chắc phai tuy loai day co ho tro rieg qa
 
Bên trên