Moana: phim hoạt hình hoàn thiện nhất của Disney ở hiện tại

torune

Film critic
Ở Moana có Disney của ngày cũ, mang nhiều thông điệp hướng thiện, cộng với sự năng động của Marvel và đồ họa không thể chê được của Pixar.

moana.jpg

Tưởng chừng như năm 2016 đã kết thúc với một mùa phim hè chỉ toàn các sản phẩm đầy cảnh hành động nhưng thiếu chiều sâu được làm ra để bán càng nhiều vé càng tốt. Nhưng không! Những Doctor Strange hay Fantastic Beasts... và mới nhất là Moana mới xứng đáng là những phim bom tấn giúp năm 2016 khép lại mà không để lại tiếc nuối.

Moana có bóng dáng Disney của ngày cũ, thể hiện qua cách hãng phim này dùng một 'công chúa' để làm nhân vật trung tâm và cách kể chuyện lồng nhạc kịch tại những phút ngẫu hứng mà nhân vật... thích thì họ hát thôi. Chấm hết. Về chuyện làm phim 'công chúa', vì là truyền thống nên Disney phải làm. Nhưng, Disney đã biết giới hạn những gì truyền thống có thể can thiệp lại ở 'phần vỏ', tức ngoại hình của nhân vật. Trong khi, 'phần ruột' - hay cá tính và hành động của Moana - rất vô tính (genderless), tức không định hướng thiên về con trai hay con gái.

Gác ngoại hình sang một bên, Moana được mô tả chủ yếu qua hành động hướng tới cộng đồng, chịu ảnh hưởng với người thân và mang trong mình hoài bão - chìa khóa giúp cô bé này không bị liệt vô nhóm những cô gái há miệng chờ sung (túc) đến từ hoàng tử trong mơ. Cá tính mạnh của Moana dễ khiến khán giả liên tưởng đến Merida của Brave. Nhưng mâu thuẫn của Merida vẫn nằm ở mức quan hệ giữa người với người, tức do bản tính 'sửu nhi' của một công chúa gây ra. Còn Moana thì mang lý tưởng giải cứu cộng đồng - gần với lý tưởng của các siêu anh hùng Marvel. Chưa kể, Disney còn tặng cho cô bé siêu năng lực tương tác với đại dương.

Bàn về vấn đề nhạc kịch, cá nhân mình rất không có thiện cảm với yếu tố này trong phim của Disney. Ngược lại, nhạc nền và các bài hát trong Moana rất dễ nghe (theo kiểu nhạc Pop), mang lại cực nhiều cảm xúc, lúc thì hồi hộp chờ đợi Moana khám phá ra bí mật của tổ tiên, lúc thì hoan hỉ giữa cuộc sống trên đảo, lúc thì hùng tráng cùng những chuyến ra khơi... Mình đánh giá cao nhất âm nhạc ở những cảnh chiến đấu, âm nhạc với hình ảnh hòa quyện lại, không kém gì phim siêu anh hùng, phim hành động hay đủ thể loại phim khác có người đóng, thậm chí nhiều kịch tích hơn, trong khi Moana chỉ là phim dựng hoàn toàn bằng máy tính! Chỉ những cảnh này mới cho thấy một Disney sau khi nhận vũ trang từ Marvel trông mới hổ báo ra làm sao.

Một phần trong thành công nữa của Moana đến từ hình ảnh. Dù phim không để tên Pixar trong ekip sản xuất nhưng mình tin rằng nhà chuột có vận dụng bí kíp từ studio này. Bằng chứng là cảnh thiên nhiên cực kỳ đẹp, ngang ngửa The Good Dinosaur của năm ngoái. Chỉ những cảnh quay đơn giản có sóng biển với bãi cát không thôi mà đã thấy đồ họa đẹp tới chừng nào rồi. Nắng vàng, biển xanh, cát trắng, thiên nhiên trên đảo... cứ như đang vuốt ve nhãn thị của người xem vậy. Cũng nhờ đó mà torune tạm lơ đãng phần nghe ở những phân đoạn nhạc kịch để đến với đồ họa dù biết giả nhưng cho cảm giác cực kỳ thật của phim.

Chốt hạ, Moana không phải 'phim công chúa' như bao 'phim công chúa' khác của Disney. Đề tài không gói gọn trong mâu thuẫn tình chị duyên em mà hướng tới lý tưởng, tới cộng đồng và tới thiên nhiên. Cùng đồ họa miễn chê và nhạc phim hay, xem ra Moana sẽ có khá nhiều đề cử trong mùa Oscar sắp tới. Những ai thích xem phim của Disney, Marvel và Pixar mỗi thứ một chút thì hãy ra rạp coi Moana.

torune@hdvietnam
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Arceusium

Well-Known Member
Phim quá xuất sắc, bộ tam Dis Pix Mar càng ngày càng khẳng định được thương hiệu đế chế lớn nhất trong ngành giải trí, năm sau Marvel ra tới ba phim và Star Wars ep 8 thì lại thắng lớn như năm nay.

Moana lần này nối tiếp sự sáng tạo trong cách kể chuyện ,mà Disney vừa qua đã làm tốt với Zootopia hay Frozen, không đi theo lối mòn, dù The Good Dinosaur không quá thành công do thời gian làm phim kéo dài và marketing quá yếu.

Mình nghĩ phim này Disney thành công nhất là ở yếu tố liều lĩnh khi đến Hawaii cast một cô bé người bản địa mới chỉ 14 tuổi Auli'i Cravalho để vào vai công chúa mới nhất của mình ,em ấy chưa bao giờ đóng phim và ca hát luôn.



Nếu không có đề cử Oscar cho hai bài này thì bó tay viện hàn lâm.

Ps : trong tiếng Hawaii thì Moana có nghĩa là Ocean, đại dương, trong phim có bài I am Moana, nhiều tầng nghĩa quá
 
Chỉnh sửa lần cuối:

haclua

Active Member
Các bác review làm mình máu me qua định đặt vé đi xem ngay. mà khổ nỗi rạp tối nay gần nhà chỉ có xuất lồng tiếng. Mà mình thì chúa ghét xem lồng tiếng, đành bấm bụng đợi sang tuần nhiều suất chiếu hơn mới xem được vậy.
Vẫn biết hoạt hình nhiều các nhóc tì đi xem, nhưng mà chất lượng lồng tiếng của người Việt làm mình phản cảm ghê gớm, chưa kể mấy bài hát lại bằng tiếng Việt trong phim thì thật là thảm họa ^^
 

haipqhn

Active Member
Phim này về mặt nội dung thì ở trên có người đánh giá rồi nên mình không nói lại nữa.
Hôm qua mình có xem bản 3D phim này, phải nói rằng nếu có khả năng và điều kiện để xem được thì hãy xem bản 3D phim này, chắc chắn sẽ không phí tiền. Hiệu ứng 3D tốt, hình ảnh có độ nổi và chiều sâu.
Âm thanh phim khá tốt, nhiều đoạn nghe cực đã luôn. Nhạc trong phim cũng rất hay.
 

luandhgt

New Member
Các bác review làm mình máu me qua định đặt vé đi xem ngay. mà khổ nỗi rạp tối nay gần nhà chỉ có xuất lồng tiếng. Mà mình thì chúa ghét xem lồng tiếng, đành bấm bụng đợi sang tuần nhiều suất chiếu hơn mới xem được vậy.
Vẫn biết hoạt hình nhiều các nhóc tì đi xem, nhưng mà chất lượng lồng tiếng của người Việt làm mình phản cảm ghê gớm, chưa kể mấy bài hát lại bằng tiếng Việt trong phim thì thật là thảm họa ^^
Bác sáng suốt quá. Hôm qua vừa đi xem với mấy đứa em và đứa cháu bản lồng tiếng (lúc mua vé mình cũng không để ý). Đúng là thảm họa
 

anh0424

Active Member
mình tính coi 3D mà ko có phụ đề, chỉ có 3D lồng tiếng, vậy nên chỉ coi 2D phụ đề thôi.
nhận xét chung là phim hay, nhẹ nhàng, đồ họa ngon, nhạc cũng ngon :)
 

dia

Well-Known Member
Xem phim thì hay mà nghe mấy bài hát dịch ra TV và ca sĩ VN hát nghe chán vãi
 

haclua

Active Member
Cuối cùng thì cũng đã được xem phim một cách thởi mái, một khởi đầu tuyệt vời cho tuần mới ^^!
Mình thích bộ phim này, một bộ phim dễ xem, dễ cảm nhận và cũng có những ý nghĩa giáo dục như bao bộ phim khác của Disney. Thực ra thì có thể mình cũng dần già rồi, nên khi xem phim cảm thấy vẫn có chút gì đó quen thuộc với các phim khác cùng nói về những nàng công chúa của hãng. Đó là ước muốn được sống một cuộc sống tự do của các cô gái tuổi mới lớn, sự cố gắng để đạt được ước mơ và một phần nào đó là sự hi sinh vì người khác ...

Tuy nhiên, dù cho có vậy, mỗi bộ phim là một câu chuyện riêng biệt không chút nào trùng lặp. Và thật tuyệt vời khi hãng Disney đã thông qua bộ phim giới thiệu cho chúng ta thấy được những phong tuc, tập quán của một vùng đất mới. Cả bộ phim tràn ngập bản sắc của những con người biển đảo Hawaii, từ cuộc sống sinh tồn đến những tập tục săm mình, những điệu nhảy, những câu truyên dân gian, những tín ngưỡng thờ cúng. Mỹ là một quốc gia đa văn hóa, đa sắc thái nhưng họ có thể bằng nhiều cách gìn giữ và làm nổi bật bản sắc của từng dân tộc - nhóm người sống trong quốc gia đó.

Bộ phim với những khung hình thật đẹp và cũng tràn đầy âm nhạc. Những bài hát mang âm hưởng dân ca địa phương. Âm nhạc của phim hay, nhưng với mình vẫn còn thiếu thiếu. Nó giống như hình ảnh của biển cả mênh mông mà thiếu mất điểm nhấn. Gần đây mình có xem phim "Trolls" và mình thực sự rất thích bài hát "True Colors" cũng như bối cảnh khi nó được cất lên. Có thể do bài hát này thuộc loại nhạc dễ nghe hơn và mình thì tai trâu nên dễ thích. Nhưng, nếu so sánh với phim cùng dòng khác là "Tangled" thì phim này có vẻ âm nhạc chưa tới. Chắc mình hơi tham ^^.

Nói đi nói lại vậy thôi. Chứ mình thích phim này, rất thích. Và nếu có ai rủ mình đi xem lần nữa thì chắc mình cũng sẽ đi. Được cái phim này không có mấy cái nội dung yêu đương tình cảm đôi lứa nên thành ra đi xem phim một mình cũng không có gì phải ngại với mấy đôi ngồi ghế bên cạnh ^^ !
 

Haxen

Well-Known Member
Bác nào có phim này không úp lên cho mọi người xem với
 

Arceusium

Well-Known Member
Vừa xem lại lần hai do có em rủ , mình săm soi được vài easter eggs trong phim này như sau, các bác check giùm nhé :

Con cua khổng lồ Tamatoa có liên quan đến con cua Sebastian trong Little Mermaid, mình suy diễn thôi qua gương mặt, thích hát về bản thân mình và sưu tầm đồ đẹp

Kho báu trên lưng cua chắc chắn có thần đèn Genie trong Aladdin

Lúc tập luyện biến hình bị lỗi Maui có biến ra con tuần lộc Sven trong Frozen

Củ cà rốt trên thuyền của Moana là cái mũi của Olaf trong Frozen

Con gà Heihei không phải gà, trong phim cũng nói gà này bị lỗi , nó muốn ra biển và thích cắm đầu xuống nước, nhìn vào cặp mắt quái dị của nó xem, bạn sẽ nhận ra nó là ai và đang tìm gì thôi. Haha, nó đang tìm đàn của nó vừa mới xuất hiện gần đây trong Finding Dory đó, có nhớ con chim điên Becky không, y chang đó.

Con boss dung nham núi lửa Teka chính là con Titan lửa trong phim Hercules.

Mái chèo của Moana từng xuất hiện trong phim LiLo and Stitch.

Đám hải tặc trái dừa Kakamora có một con có gương mặt của Baymax trong Big hero 6

Mới phát hiện ra nhiêu đó, mình có thể suy diễn sai. Ai phát hiện gì đó thì bổ sung chỉnh sửa nhé.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Shadowsong

Member
đồng quan điểm. mình đã xem Finding Dory 2 bản, bản Sub hay hơn hẳn bản Dub
Em thì thấy tùy phim, phim của Disney thì thường sẽ hát nhiều, lời thoại nghiêm túc nên đi xem bản Dub sẽ rất chán. Còn những phim ít hát, lời thoại hài là chủ đạo thì Dub sẽ hay hơn Sub, ví dụ là phim "Đẳng cấp thú cưng", em đã xem cả 2 bản Sub và Dub, nhận thấy có những đoạn Dub cười đau cả ruột nhưng lời thoại tiếng Anh bình thường, chả có gì vui.
 

Orez

Active Member
Mới xem hôm qua xong, suất mình xem chỉ có bản Dub, đúng là thảm họa. Mình xem từ đầu tới cuối ko có cảm xúc gì vì phần lồng tiếng của VN đã giết chết bộ phim. Nếu chỉ thoại ko thôi còn đỡ, họ còn chuyển bài hát sang lời Việt, giữa hát và đọc chỉ dừng lại ở ranh giới của sự gớm ghiếc. Phim hay nhờ OST mà nghĩ sao lại làm vậy, xem xong về kiếm OST nghe thấy khác hẳn kiểu trên trời dưới vực luôn. Lạy mấy bố lồng tiếng, lần sau có lồng thì lồng thoại ko thôi, còn nhạc thì để nguyên dùm cái, lũ phá hoại.
 

haclua

Active Member
Mới xem hôm qua xong, suất mình xem chỉ có bản Dub, đúng là thảm họa. Mình xem từ đầu tới cuối ko có cảm xúc gì vì phần lồng tiếng của VN đã giết chết bộ phim. Nếu chỉ thoại ko thôi còn đỡ, họ còn chuyển bài hát sang lời Việt, giữa hát và đọc chỉ dừng lại ở ranh giới của sự gớm ghiếc. Phim hay nhờ OST mà nghĩ sao lại làm vậy, xem xong về kiếm OST nghe thấy khác hẳn kiểu trên trời dưới vực luôn. Lạy mấy bố lồng tiếng, lần sau có lồng thì lồng thoại ko thôi, còn nhạc thì để nguyên dùm cái, lũ phá hoại.
Sang tuần có phim Sing cũng có vẻ hay hay. Phim cũng toàn các bài hát, rút kinh nghiệm tránh xuất lồng tiếng nhé. CGV còn đỡ, Galaxy toàn suất chiếu lồng tiếng thôi , phụ đề thì được 1 suất chiếu giữa trưa :(
 

thth776

New Member
chất lượng lồng tiếng của người Việt làm mình phản cảm ghê gớm, chưa kể mấy bài hát lại bằng tiếng Việt trong phim thì thật là thảm họa ^^
Tùy phim chứ :D mình thấy phim "the secret life of pets" xem lồng tiếng cười đau bụng luôn ấy :D
 

haclua

Active Member
Tùy phim chứ :D mình thấy phim "the secret life of pets" xem lồng tiếng cười đau bụng luôn ấy :D
Vấn đề là phim đó không có hát nên lồng tiếng cho hợp văn phong người Việt, chứ bác đi xem mấy phim mà có hát hò xem, thảm hoạ :(
 
Bên trên