Các thuật ngữ và kiến thức cơ bản về 4K cho người mới bắt đầu

Các bạn thân mến, có lẽ thuật ngữ 4k hoặc Ultra HD (UHD) ngày nay không còn là xa lạ gì đối với nhiều người, đặc biệt là anh em trong diễn đàn HDVN. Khi mà phim 4K ra ngày càng nhiều cả phim mới lẫn phim cũ được remaster, phát hành qua hình thức streaming lẫn dĩa blu-ray; cũng vậy TV 4K được tung ra với nhiều chủng loại, thương hiệu và nhất là ở mức giá thấp nhất mà nó có thể đã khiến cho càng nhiều cá nhân, gia đình và cơ quan có thể tiếp cận thể loại phim ảnh 4K ở định dạng mới được thể hiện dưới độ phân giải cực cao này. Tuy nhiên không như các thể loại HD Ready hoặc Full HD trước đây, đã có rất nhiều người gặp nhầm lẫn, lúng túng khó khăn nhất định khi muốn hiểu 4K là gì cũng như các thuật ngữ liên quan đặc biệt là các từ viết tắt. Và chính vì không nắm rõ đã làm cho cơ hội có thể ‘chơi’ được phim 4K càng trở nên khó khăn xa vời hơn, đặc biệt là đối với anh em “tay mơ” mới bắt đầu.

Được sự đồng ý và cổ võ của Mod box HD cho người bắt đầu, tôi xin lập ra chủ đề này với hai mục đích chính. Trước là tập hợp và stick lên các thuật ngữ liên quan (trực tiếp hoặc gián tiếp) đến 4K ví dụ như 4K là gì, Ultra HD (hay UHD) là gì, HDR là gì,… vv… Sau là tạo ra một sân chơi để tất cả mọi người đã, đang hoặc sẽ yêu thích phim ảnh 4K tập họp nhằm trao đổi giao lưu, hỏi han, chia xẻ kiến thức về 4K cho nhau không những tránh cho nhau nhưng sai lầm lẫn mà mình đã mắc phải mà tạo tình thân giữa anh em trong diễn đàn HD Vietnam này. Tại sao tôi lại phải đặt ở box này? Đó là vì chủ đề chúng mình sẽ trao đổi ở đây sẽ rất rộng, bao quát chứ không chỉ gói gọn quanh quẩn ở một vài loại TV 4K, down phim 4K. Nó có thể là các loại đầu chơi 4K, AV receiver 4K, lưu trữ và truyền tải phim 4K, rip phim 4K, v.v…

Nội quy và cách thức làm việc cũng tương tự như box "[Wiki] Các thuật ngữ mọi người cần biết" thôi. Các thuật ngữ súc tích và chính xác sẽ được stick vào trong box “Các thuật ngữ mọi người cần biết”. Và cũng như trước đây, tôi sẽ có một phần quà nho nhỏ là 1 ổ USB flash drive Samsung 128GB dành tặng cho thành viên nào post lên thuật ngữ liên quan đến 4K được stick nhiều nhất hoặc tham gia giải đáp thắc mắc tích cực nhất.

Samsung128USB.jpg


Xin cám ơn và mong rằng tất cả các bạn sẽ tích cực hưởng ứng, hợp tác và tham gia vào chủ đế này vì quyền lợi của chính các bạn và của cả mọi người. Nếu các bạn còn thấy có gì chưa đúng mong các bạn đừng quá câu nệ nhưng hãy thẳng thắn góp ý kiến để box này được hoàn thiện hơn.

Một vài câu hỏi gợi mở để bắt đầu.

4K là gì?

Ultra HD là gì?

4K và Ultra HD liên quan gì nhau?

Media streaming là gì?

HDR là gì?

Có mấy loại HDR hiện nay?
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Một số vấn đề người mới chơi 4K thường gặp

Không biết có chỉnh gì sai không chứ em thấy phim 4K HDR màu sắc tổng thể vẫn nhợt nhạt và tối tối chứ không được rực rỡ sống động như mấy phim 1080p?

Em nên xem phim 4k bằng đầu player chẳng hạn một android box hay xem thẳng bằng player của smart tivi để tiết kiệm tiền?

Xem phim 4K muốn âm thanh hay thì làm bộ dàn với receiver có HDMI 2.0 (HDCP 2.2) và có hỗ trợ Dolby Atmos + DTS:X. Nhưng hiện tại nhà đang xài cái receiver còn mới và đang chạy tốt chỉ là không hỗ trợ HDMI 2.0 thôi. Vậy làm thế nào để xem phim 4K passthru âm thanh 7.1 DTS HD MA hay TrueHD mà không phải mua receiver mới quá 'hao đạn'?

Xem phim 4K HDR có cần phải mua cọng dây cáp HDMI 2.0 không? Mua ở đâu?

Làm thể nào để biết mình đã mua một cái TV HDR hay không?

Làm thế nào để biết một đầu phát 4K hoặc một HTPC có thể phát được HDR?

Làm thế nào để biết một phim vừa/sắp tải về có HDR?

Các loại đầu phát 4K hiện nay trên thị trường xuất hình có chất lượng như nhau hay không?

Một người xem phim 4K gia đình bình thường có cần thiết đầu tư để sắm dàn âm thanh hỗ trợ Dolby Atmos + DTS:X?

Làm thế nào để xem phim 4K iso trên smart 4K TV?
 

caothudeche

Moderator
Ultra HD là gì?
Ultra HD
(UHD) gọi đầu đủ là Ultra High Defention, nghĩa là độ phân giải cực cao. Hiệp hội điện tử tiêu dùng quy định Ultra HD được sử dụng cho các màn hình tỉ lệ 16:9 hoặc rộng hơn và độ phân giải tối thiểu phải là 3840 x 2160 (8.294.400 điểm ảnh). Hiện tại là Ultra HD bao gồm 4K UHD và 8K UHD. 4K UHD thì đang dần phổ biến, còn 8K UHD thì mới manh nha phát triển. Trong tương lai khi 8K UHD dần trở nên phổ biến thì có thể thế giới sẽ đặt cho nó một cái tên mới có thể là Super Hi - Vision như Nhật Bản đang gọi.

4K là gì?
4K
cách gọi đầy đủ là Độ phân giải 4K hay 4K Ultra HD, 4K UHD, có nghĩa là số điểm ảnh theo chiều ngang là trong khoảng 4000 (4K) điểm ảnh. 4K có một số biến thể khác nhau, gọi là các tiêu chuẩn 4K.
- 4K UHD: có độ phân giải là 3840 x 2160 (8.294.400 điểm ảnh), độ phân giải tối thiểu để được gọi là Ultra HD. Đây là tiêu chuẩn phổ biến nhất hiện nay, được áp dụng trong lĩnh vực truyền hình, truyền thông tiêu dùng.
- DCI 4K: có độ phân giải 4090 x 2160, áp dụng trong ngành điện ảnh, rạp chiếu phim.

Ngoài ra 4K còn nhiều biến thể khác, nhưng miễn sao chúng có độ phân giải ít nhất là 3840 x 2160 thì chúng đã là 4K rồi, chúng ta không cần quá quan tâm nó là tiêu chuẩn nào.

330px-Digital_video_resolutions_%28VCD_to_4K%29.svg.png

Thuật ngữ 4K này được áp dụng cho cả 2 phương diện là Nguồn Hình ảnhThiết bị hiển thị. Điều này để nhấn mạnh rằng nếu bạn có một chiếc TV đạt tiêu chuẩn 4K UHD, mà bạn cứ nghĩ rằng bạn đã sở hữu được chất lượng hình ảnh đat 4K UHD thì bạn đã nhầm. Thứ bạn đang thưởng thức chỉ là hàng FAKE, nếu nguồn hình ảnh của bạn không đạt được tiêu chuẩn 4K UHD.

8K là gì?

Cũng với cách định nghĩa trên thì ta sẽ có các thuật ngữ khác như 5K, 6K, 8K...
8K hay 8K UHD có độ phân giải tối thiểu là 7680 x 4320.
 

caothudeche

Moderator
HDR là gì?
Riêng câu hỏi này đã có hẳn một chủ đề tranh luận, và người đưa ra không ai khác, bác Thanksforsharing.
Bạn nào muốn tìm hiểu rõ hơn thì ghé qua bài đó. Ở đây mình xin trích dẫn lại bình luận của mình.
Vấn đề này mang tính kiến thức kỹ thuật rất cao, bạn nào muốn thực sự đi sâu thì cố gắng đọc hết. Những gì mình viết ra cũng là viết theo luồng suy nghĩ, nghĩ đến đâu viết đến đó nên có khi hơi bị mông lung.

"HDR (High Dynamic Range) cho TV:
là công nghệ mở rộng độ tương phản và màu sắc trên TV để cho hình ảnh tự nhiên hơn, trung thực hơn.

Thực chất HDR trên TV là gì? Nó hoạt động như thế nào?
Định nghĩa là như vậy, nhưng mình vẫn còn băn khoăn, không biết HDR có phải là chiêu trò quảng cáo của các hãng. Nó chỉ là sử gia tăng màu sắc sặc sỡ để lừa mắt người xem, hay là gì đó có ích thực sự?
Trong kỹ thuật này có 2 mảng lớn là ContrastColor.
- Contrast (độ tương phản): Công nghệ này làm tăng cường độ tương phản, hay nói cách khác là làm sáng hơn các khu vực ảnh nhất định nào đó. Nó cơ bản tương tự như kỹ thuật local dimming (làm tối cục bộ). Không cần biết các hãng làm thế nào, nhưng độ tương phản tốt hơn là duyệt.
- Color: Gắn liền với HDR chính là gam màu rộng (WCG - Wide Color Gamut). Nói về vấn đề này thì còn quá dài và cũng quá sức hiểu biết của mình. Chúng ta chỉ hiểu nôm na là HDR TV có dải màu rộng hơn nên cho màu sắc chính xác hơn. Điều này quá đúng.
Trong vấn đề này nó có nhiều kỹ thuật, nhưng cái dễ nhìn thấy và dễ hiểu nhất là Bit depth. Ở các TV bình thường đang sử dụng 8 bit màu (tức mỗi màu chỉ có 256 trạng thái). Trong khi đó các HDR TV của tương lai (số ít hiện tại ) sử dụng 10 bit màu (1024 trạng thái cho mỗi màu). Hơn hẳn 768 trạng thái/ mỗi màu, như vậy là đủ biết nó trung thực hơn thế nào rồi.

images
Hình tam giác nhỏ nhất là vùng màu sắc HDTV hiện tại thể hiện được.

OK! Vấn đề này tạm dừng tại đó. Ta lại bàn tiếp đến một vấn đề nóng giống như 3D hay 4K để bạn quyết định có mua TV sử dụng công nghệ HDR hay không. Đó là NỘI DUNG HDR. Đương nhiên tiền quyết định tất cả."

Tại chủ đề đó mình có bác bỏ ý kiến về HDR của bác @ DATAVIEWER, vì có sự nhầm lẫn giữa việc hiển thị HDR của TV và giữa cách ghi lại hình ảnh HDR của máy ghi hình. Nhưng tại bài này mình lại mở rộng hơn về HDR, nó bao trùm từ khâu ghi hình đến phát hình.

Nội dung trích dẫn ở trên đơn thuần là thể hiện cách thức thể hiện hình ảnh HDR của TV. Hiện tại với sự phát triển mạnh mẽ của 4K, tấm nền 10 bit, TV có độ sáng cao, độ tương phản cao hơn nên HDR được nhắc đến mạnh mẽ hơn. Và cũng từ đó các chuẩn HDR đua nhau ra đời, mỗi ông đưa ra cho mình 1 tiêu chuẩn, nhưng bản chất nó vẫn chỉ là một. Các chuẩn HDR hiện tại: HDR 10, HDR 10+ , Dobly Vison, HLG (Hybird Long Gramma), SL-HDR1, Perceptual Quantizer, Techniolor HDR.

Khi mà bạn đi mua TV sẽ thấy các hãng giới thiệu là TV của họ có hỗ trợ chuẩn HDR này, HDR nọ, vậy thực chất HDR ở đây nó là cái gì? nó khác gì với HDR mình đã nói ở trên?

Ở trên mình cũng đã có ghi rõ HDR (High Dynamic Range) cho TV hay HDR trên TV vậy thì đến đây mình xin gọi đó là HDR TV, tức nói TV có khả năng thể hiện hình ảnh HDR.
Còn những chuẩn HDR đã được liệt kê ở trên gọi là HDR Video, tức nói đến nội dung HDR, một thứ mà không thể thiếu để các HDR TV trở nên có ý nghĩa hơn, giống như 3D trước đây vậy. TV càng hỗ trợ nhiều chuẩn thì TV càng có lợi thế.

Vậy HDR Video là gì?
HDR Video (High-dynamic-range video),
là video có dải tương phản động cao. Theo wikipedia thì Khi HDR Video được thể hiên trên màn hình có độ sáng 2000 cd/m2 với độ sâu 10 bit màu thì độ tương phản động lên đến 200.00:1 (hay 17,6 stop ánh sáng).

Cách thức ghi lại Video (hình ảnh) HDR như thế nào?
Máy quay, máy ảnh sẽ ghi lại cùng một hình ảnh ở các độ phơi sáng khác nhau sau đó ghép chúng lại thành 1 ảnh. (Ít nhất là 3 tấm chụp lần lượt là thiếu sáng, đủ sáng và dư sáng).

Có bao nhiêu chuẩn HDR video? Các chuẩn HDR hiện tại: HDR 10, HDR 10+ , Dobly Vison, HLG (Hybird Long Gramma), SL-HDR1, Perceptual Quantizer, Techniolor HDR. Các bạn cũng đừng quá quan tâm đến các chuẩn làm gì, cứ nhắm cái TV mình định mua nó mà hỗ trợ Dolby Vison là được rồi, ngoài ra quan tâm đến các chuẩn HDR10, HDR10+.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

do_long_khach

Well-Known Member
Một số vấn đề người mới chơi 4K thường gặp

Không biết có chỉnh gì sai không chứ em thấy phim 4K HDR màu sắc tổng thể vẫn nhợt nhạt và tối tối chứ không được rực rỡ sống động như mấy phim 1080p?

Em nên xem phim 4k bằng đầu player chẳng hạn một android box hay xem thẳng bằng player của smart tivi để tiết kiệm tiền?

Xem phim 4K muốn âm thanh hay thì làm bộ dàn với receiver có HDMI 2.0 (HDCP 2.2) và có hỗ trợ Dolby Atmos + DTS:X. Nhưng hiện tại nhà đang xài cái receiver còn mới và đang chạy tốt chỉ là không hỗ trợ HDMI 2.0 thôi. Vậy làm thế nào để xem phim 4K passthru âm thanh 7.1 DTS HD MA hay TrueHD mà không phải mua receiver mới quá 'hao đạn'?

Xem phim 4K HDR có cần phải mua cọng dây cáp HDMI 2.0 không? Mua ở đâu?

Làm thể nào để biết mình đã mua một cái TV HDR hay không?

Làm thế nào để biết một đầu phát 4K hoặc một HTPC có thể phát được HDR?

Làm thế nào để biết một phim vừa/sắp tải về có HDR?

Các loại đầu phát 4K hiện nay trên thị trường xuất hình có chất lượng như nhau hay không?

Một người xem phim 4K gia đình bình thường có cần thiết đầu tư để sắm dàn âm thanh hỗ trợ Dolby Atmos + DTS:X?

Làm thế nào để xem phim 4K iso trên smart 4K TV?
Mấy phim HDR em down từ HDVN xem chán...vl luôn bác ạ, chả hiểu HDR như nào mà ốm o vàng vọt thế (Em dùng đầu phát Shield TV, AVR Onkyo 646, TV Sony S8500D - tất cả đều hỗ trợ HDR).

Theo trang hdmi.org thì ko có "cáp HDMI 2.0" bác ạ.HDMI 2.0 là công nghệ trong cổng HDMI thôi, các dây HDMI high speed thừa đủ băng thông cho HDMI 2.0. Bác để ý mấy dây "HDMI 2.0" đều do mấy "hãng" lạ hoắc sản xuất chứ mấy chú Huê Cầy như Audioquest, Belkin, Pangea, Rockfish, Atlona, Monster làm gì có đâu, cùng lắm họ đề HDMI 2.0 READY thôi, mà dĩ nhiên cứ hi-speed cable là ready rồi.

P/S: Em vừa check lại hdmi.org thấy họ mới thêm dây "premium hi speed" và "ultra hi speed". Có lẽ mua thử về coi sao......
 
Chỉnh sửa lần cuối:

caothudeche

Moderator
Mấy phim HDR em down từ HDVN xem chán...vl luôn bác ạ, chả hiểu HDR như nào mà ốm o vàng vọt thế (Em dùng đầu phát Shield TV, AVR Onkyo 646, TV Sony S8500D - tất cả đều hỗ trợ HDR).

Theo trang hdmi.org thì ko có "cáp HDMI 2.0" bác ạ.HDMI 2.0 là công nghệ trong cổng HDMI thôi, các dây HDMI high speed thừa đủ băng thông cho HDMI 2.0. Bác để ý mấy dây "HDMI 2.0" đều do mấy "hãng" lạ hoắc sản xuất chứ mấy chú Huê Cầy như Audioquest, Belkin, Pangea, Rockfish, Atlona, Monster làm gì có đâu, cùng lắm họ đề HDMI 2.0 READY thôi, mà dĩ nhiên cứ hi-speed cable là ready rồi.

P/S: Em vừa check lại hdmi.org thấy họ mới thêm dây "premium hi speed" và "ultra hi speed". Có lẽ mua thử về coi sao......
Mình không rõ bạn tải nội dung nào? Nhưng qua những gì mình nói ở trên thì bỏ qua phần nội dung thì chiếc TV của bạn phải đảm bảo các yêu cầu để thể hiện hình ảnh HDR. Nhưng qua những thông tin mình tra cứu được hì có lẽ Sony S8500D chỉ là một chiếc TV bình thường với tính năng mở rộng độ tương phản để tăng cường màu sắc, độ sáng mà thôi.
- Về hỗ trợ các chuẩn HDR: không hề thấy Sony nhắc tới. Các dòng sau này Sony có nói rõ là hỗ trợ Dolby Vison hay HDR10, HLG...
Các hãng khác cũng vậy nói rất rõ về việc hỗ trợ các chuẩn HDR.
- Để đảm bảo TV phát được HDR (cho dù là fake) thì yêu cầu TV đó phải có độ sáng cao, độ tương phản cao.
- Tấm nền phải 10 bit: Tại sao lại là phải, vì 8 bit thì nó khác gì mấy TV thông thường, giải màu (WCG) của nó quá hẹp để thể hiện HDR.
Nói đến WCG thì phải tuyên dương QLED của Samsung, đang vô địch thiên hạ, và năm nay nâng tầm cả độ tương phản nữa, không còn phải lấy cớ là độ sáng thấp với hiện tương burnin để dìm hàng OLED nữa.
 

caothudeche

Moderator
Bác tra cứu thế nào ấy chứ, gõ tên tv vào trình duyệt dòng đầu tiên đã ra cái này rồi
https://sonycenter.sony.com.vn/san-pham/tivi-bravia/tv-bravia-4k-hdr-55-dong-s8500d-man-hinh-cong

Mà trong menu của TV có phần HDR bác ạ
Nó chính là sự không rõ ràng ở đó bạn ạ. S850D cũng ra đời 2 năm rồi, nó chỉ ghi chung là HDR, không ghi hỗ trợ chuẩn nào. Ở các model sau Sony nói khá rõ.
Bạn cũng thử chỉnh phần Color Space sang DCI REC 2020 xem sao, đừng để SRGB nữa. Và chỉnh lại cả nhiệt độ màu nữa.
 
..Nhưng qua những thông tin mình tra cứu được hì có lẽ Sony S8500D chỉ là một chiếc TV bình thường với tính năng mở rộng độ tương phản để tăng cường màu sắc, độ sáng mà thôi.
- Về hỗ trợ các chuẩn HDR: không hề thấy Sony nhắc tới. Các dòng sau này Sony có nói rõ là hỗ trợ Dolby Vison hay HDR10, HLG...
Câu hỏi của bạn dolongkhack cũng là lời cảnh báo đến với các bạn đang hoặc sẽ tìm mua một TV 4K cho mình. Bạn caothudeche đã nói đúng khi cho rằng có "sự không rõ ràng ở đó". Tôi xin góp ý kiến cá nhân vào một chút để làm rõ vấn đề hơn. Thật ra sonycenter nói cái TV S8500D là '4K HDR' thì không sai nên mình không bắt bẻ được gì họ (tôi sẽ giải thích sau). Nhưng cái lếu của họ (thường thấy ở những trang web VN) là họ cố tình nói lửng, ai hiểu sao thì hiểu. Đừng nói 'tay mơ', ngay cả dân kỹ thuật nếu không tham khảo kỹ cũng bị hiểu sai như thường. Nếu chính xác thì cái TV này cần phải được ghi là HDR (HIGH DYNAMIC RANGE) COMPATIBILITY như trang sony-asia.com ở đây. Vậy thì HDR compatibility là như thế nào. Xin thưa đó là TV cho phép người dùng trình chiếu tín hiệu video HDR lên màn hình của nó nhưng sẽ không hiện thị chính xác hình ảnh HDR như nó là. Do đó như tôi nói ở trên, Sonycenter nói không sai (vì nó vẫn hiển thị cho bạn các loại phim HDR), nhưng việc nó hiển thị hình ảnh có đẹp hay không lại là chiện khác nhà a. Bạn nào muốn tìm hiểu thêm về HDR compatible thì có thể vào đây tham khảo thêm. Tôi chỉ xin trích 2 câu chính yếu trong vài viết đó để bạn hiểu nếu ai lười đọc.
"You should potentially beware of TVs labelled as "HDR compatible". It often means they accept the HDR signal - but they can't display it properly."
"And 'HDR-compatible' is not really HDR at all, just the ability to accept an HDR signal."
Cuối cùng như là một bài học kinh nghiệm, các bạn nào đang muốn mua TV 4K (thật ra nói TV 4K là sai, phải nói là TV UHD mới chính xác - nếu có dịp tôi sẽ trình bày sau), thì ngoài việc dò xem coi có chữ HDR hay không mà còn soi cho kỹ xem nó có hỗ trợ cụ thể một chuẩn HDR nào hay không (hiện thường là HDR10 - tối thiểu). Đừng ngại, cứ hỏi thẳng người bán hàng. Còn nếu không thì dừng ngay lại dù cho nó rẻ mấy cũng vậy. Theo kinh nghiệm cá nhân của tôi, lần mua lần khó (khối tiền chứ đâu phải ít) TV UHD buộc phải hỗ trợ ít nhất một chuẩn HDR nào đó, chứ mua về rồi sẽ rơi vào tình trạng 'bỏ thì thương (xót tiền) mà vương thì tội (cho mình).
@ bạn dolongkhack - vẫn còn thời gian để 'giải tán' con TV này của bạn trước khi quá muộn.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Có bao nhiêu chuẩn HDR video? Các chuẩn HDR hiện tại: HDR 10, HDR 10+ , Dobly Vison, HLG (Hybird Long Gramma), SL-HDR1, Perceptual Quantizer, Techniolor HDR. Các bạn cũng đừng quá quan tâm đến các chuẩn làm gì, cứ nhắm cái TV mình định mua nó mà hỗ trợ Dolby Vison là được rồi, ngoài ra quan tâm đến các chuẩn HDR10, HDR10+.
Nói vậy cũng không sai (vô tình đúng) vì đa số TV UHD hiện nay nếu có hỗ trợ Dolby Vision thì sẽ thêm các chuẩn HDR khác đặc biệt là HDR10. Chuẩn HDR phổ thông hiện nay nhất là HDR10, bạn sẽ thấy nhiều ở cả phim lẫn TV và đầu phát hỗ trợ. Tuy nhiên với Dolby Vision không phải phim nào cũng có và đầu phát nào cũng phát được nó. Thậm với phim có ghi rõ ràng là Dolby Vision khi down về xong chưa chắc lá đã coi được. Ví dụ down từ các phim .mkv. Về vấn đề này lại cả một câu chuyện dài...
 

TPAT

Well-Known Member
Nói vậy cũng không sai (vô tình đúng) vì đa số TV UHD hiện nay nếu có hỗ trợ Dolby Vision thì sẽ thêm các chuẩn HDR khác đặc biệt là HDR10. Chuẩn HDR phổ thông hiện nay nhất là HDR10, bạn sẽ thấy nhiều ở cả phim lẫn TV và đầu phát hỗ trợ. Tuy nhiên với Dolby Vision không phải phim nào cũng có và đầu phát nào cũng phát được nó. Thậm với phim có ghi rõ ràng là Dolby Vision khi down về xong chưa chắc lá đã coi được. Ví dụ down từ các phim .mkv. Về vấn đề này lại cả một câu chuyện dài...
Thực ra thì Dolby Vision hiện tại đang hỗ trợ theo... "hãng" :D:p
HDR%20standards.jpg

a>

Nguồn: nsnhd
Cho nên nếu muốn có Dolby Vision thì ta chỉ có lựa chọn mua LG, Sony, Toshiba hoặc Thịt Chó Luộc TCL thôi :D
HDR10 thì như OP đã nói, nó gần như là chuẩn dc hỗ trợ rộng nhất.
HDR10+ thì nó mới ra năm 2017 (theo Wikipedia) được công bố bởi 2 ông Samsung & Amazon Video để cạnh tranh với Dolby Vision :cool: (cái này chắc Amazon Video chỉ có công lớn nhất là marketing và hỗ trợ nội dung thôi nhỉ :oops:)
Dolby Vision và HDR10+ gần như ko có gì khác biệt mấy và đều cải tiến hơn từ HDR10.
Theo em nhớ thì Dolby Vison ra trước HDR10+ (DV ra năm 2016) và đến tận cuối năm ngoái đầu năm nay thì Amazon Video, Warner Bros mới công bố hỗ trợ chuẩn HDR10+ nên phim hỗ trợ chuẩn này hiện chưa cần đếm :D Panasonic cũng vậy, tháng 1/2018 mới ra player có HDR10+ nên khả năng cạnh tranh của nó ko cao = Dolby Vision :confused:
Nhưng có 1 lợi thế lớn đó là HDR10+ cũng là một "open standard" như HDR10 nên sau này nếu có các phim 4K HDR10+ được encode lại thì vẫn "CÓ THỂ" giữ được HDR10+ chứ ko như phim dùng Dolby Vision là bản encode chỉ có HDR10
 
Chỉnh sửa lần cuối:

caothudeche

Moderator
Streaming Media hay Streaming là gì?
Nó là một thuật ngữ có tính bao trùm, nghe thì nhiều, nhưng ít ai biết nó là cái gì, mà thực tế là nó bị lồng dưới các ứng dụng, mục đích cụ thể hơn. Bởi vậy các bạn có thể tham khảo nó để biết qua.

Streaming Media (Streaming) là một hình thức truyền thông đa phương tiện (video, audio, ảnh....) mà được nhà cung cấp gửi tới người dùng ngay cả trong khi nó vẫn đang trong quá trình tải xuống.
Qua định nghĩa này có thể thấy điểm nổi bật và rõ ràng nhất của Streaming chính là việc người dùng có thể xem các đoạn video clip, thậm chí là phim mà không cần phải download toàn bộ về máy.

Streaming media nó gắn liền với mạng viễn thông, internet, thực chất các bạn đã làm quen rất lâu ở Việt Nam dưới các cái tên quen thuộc như Live stream, VOD, Youtube, MyTV, FPT play....
Điểm yếu của phương thức này đó chính là phụ thuộc vào băng thông mạng mà bạn có được. Trong những năm gần đây với sự phát triển rất mạnh của thế giới di dộng cũng như là hệ thống mạng internet, mạng viễn thông trên toàn thế giới thì các dịch vụ Streaming media ngày càng phát triển hơn. Nó cho phép người dùng có thể xem nội dung mình muốn ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào mà không còn phải đầu tư cả một hệ thống lưu trữ nữa.
Với xu thế hiện tại ở Việt nam thì sắp tới các dịch vụ truyền hình OTT, Karoke VOD... sẽ phát triển rất mạnh. Nó không còn dừng lại ở những cái tên quen thuộc như MyTV, FPT, Sportify, Zing....
 

DATAVIEWER

Moderator
Thành viên BQT
Streaming Media hay Streaming là gì?
Nó là một thuật ngữ có tính bao trùm, nghe thì nhiều, nhưng ít ai biết nó là cái gì,
mà thực tế là nó bị lồng dưới các ứng dụng, mục đích cụ thể hơn. Bởi vậy các bạn có thể tham khảo nó để biết qua.

Streaming Media (Streaming) là một hình thức truyền thông đa phương tiện (video, audio, ảnh....) mà được nhà cung cấp gửi tới người dùng ngay cả trong khi nó vẫn đang trong quá trình tải xuống.
Qua định nghĩa này có thể thấy điểm nổi bật và rõ ràng nhất của Streaming chính là việc người dùng có thể xem các đoạn video clip, thậm chí là phim mà không cần phải download toàn bộ về máy.

Streaming media nó gắn liền với mạng viễn thông, internet, thực chất các bạn đã làm quen rất lâu ở Việt Nam dưới các cái tên quen thuộc như Live stream, VOD, Youtube, MyTV, FPT play....
Điểm yếu của phương thức này đó chính là phụ thuộc vào băng thông mạng mà bạn có được. Trong những năm gần đây với sự phát triển rất mạnh của thế giới di dộng cũng như là hệ thống mạng internet, mạng viễn thông trên toàn thế giới thì các dịch vụ Streaming media ngày càng phát triển hơn. Nó cho phép người dùng có thể xem nội dung mình muốn ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào mà không còn phải đầu tư cả một hệ thống lưu trữ nữa.
Với xu thế hiện tại ở Việt nam thì sắp tới các dịch vụ truyền hình OTT, Karoke VOD... sẽ phát triển rất mạnh. Nó không còn dừng lại ở những cái tên quen thuộc như MyTV, FPT, Sportify, Zing....

Streaming Media là gì?
[Đã là "Định nghĩa" thì phải ngắn gọn & súc tích]

Là sự di chuyển thành giòng của nguồn dữ liệu một cách ổn định và liên tục.
[Qua Internet]

NOTE: Qua hình thức này, người dùng không còn phải chờ đợi "download" về cho hết nguyên cả "file" rồi mới "play". Ngược lại, người dùng có thể "play" ngay... khi vừa nhận được giòng dữ liệu chuyển đến..!
 
Chỉnh sửa lần cuối:

caothudeche

Moderator
Streaming Media là gì?
[Đã là "Định nghĩa" thì phải ngắn gọn & súc tích]

Là sự di chuyển thành giòng của nguồn dữ liệu... một cách ổn định và liên tục.
[Qua Internet]

NOTE: Qua hình thức này, người dùng không còn phải chờ đợi "download" về cho hết nguyên cả "file" rồi mới "play". Ngược lại, người dùng có thể "play" ngay... khi vừa nhận được giòng dữ liệu chuyển đến..!
Bác thâm thật, đó chỉ là lời dẫn thôi mà. Cái định nghĩa bác lại ẩn đi.
Ngoài việc ngắn gọn súc tích thì phải đúng nữa. Bác ghi "thành giòng của nguồn dữ liệu ..." là hỏng hết bánh kẹo rồi. Truyền dữ liệu nó còn bao trùm cả streaming, streaming media là nó chỉ nhắc đến các nội dung như video, hình ảnh, âm thanh, và một số là phần text đi kèm các nội dung đó.
 

DATAVIEWER

Moderator
Thành viên BQT
Bác thâm thật, đó chỉ là lời dẫn thôi mà. Cái định nghĩa bác lại ẩn đi.
Ngoài việc ngắn gọn súc tích thì phải đúng nữa. Bác ghi "thành giòng của nguồn dữ liệu ..." là hỏng hết bánh kẹo rồi. Truyền dữ liệu nó còn bao trùm cả streaming, streaming media là nó chỉ nhắc đến các nội dung như video, hình ảnh, âm thanh, và một số là phần text đi kèm các nội dung đó.
Ẩn đi để khỏi vướng mắt thôi bác..! Chẳng có một mục đích/ thâm ý nào khác.
[Chỉ chừa lại một câu duy nhất mà bác đã phát biểu: "Nó là một thuật ngữ có tính bao trùm, nghe thì nhiều, nhưng ít ai biết nó là cái gì,"]

Đây Bác!
[3 tài liệu tham khảo dẫn chứng như sau - Rất là ngắn gọn & súc tích]


Hình #1
Treaming Media.jpg


Hình #2
Streaming Media 2.jpg


Hình #3
Streaming Media 3.jpg
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Cá nhân tôi thấy ai cũng có cái lý của họ. Giá mà có thể kết hợp bổ sung cho nhau giữa 2 luồng ý kiến của 2 bạn caothudeche và DATAVIEWER thỉ câu định nghĩa có lẽ sẽ hoàn chỉnh hơn. Tuy nhiên nếu xét về media streaming thì dù ngả nào cũng ko nên bỏ qua 2 yếu tố 'internet' và 'nén' là những yếu tố cấu thành làm nên media streaming.
 

anhkoyeu85

Member
E vừa mới con Lg oled 65 inch . Công nhận xem phim 4k có hdr phê thật,phim hành động hình đẹp như mấy clip demo quảng cáo ,các cảnh hành động nhìn rõ nét chứ ko bị nhoè nhoè mờ mờ như trc đây ^^
 

caothudeche

Moderator
Hôm nay rảnh rỗi lại ngồi chém gió với anh em vậy, từ bài trước cũng bỏ lặng 1 thời gian khá dài rồi.
Mấy năm gần đây 4K bùng nổ ghê gớm, và rất rẻ gần như nó đưa full HD và quên lãng. Với khoảng 10tr đồng giờ nhiều gia đình dễ dàng mua được 1 chiếc TV 4K trên 40". 8 năm trước để mua được 1 chiếc TV LG 42LM6200, full HD mình săn tìm đủ kiểu cũng chỉ kéo được nó xuống 16tr, GNY lúc đó đâu vào tầm 25tr gì đó, mà đó chỉ làng hàng bình dân thôi chứ đâu có cao cấp gì. Vậy mà giờ bà con kiếm 4K dễ quá.
Thế nhưng có 1 nhận định mà mình thấy rất hay " Không phải 4K mà HDR mới là nâng cấp quan trọng nhất cho thế hệ TV tiếp theo của bạn". Quả thực quá đúng luôn, 4K cao gấp 4 lần điểm ảnh Full HD thật đấy, nhưng nó chỉ là con số để câu khách, còn trải nghiệm thực tế ý nghĩa của 4K nó không thực sự lớn như con số mà nó thể hiện. Ở kích thước <50 inch, việc phân biệt 4K và full HD quả thực là khó, và 4K gần như trở nên vô nghĩa khi đến 99,9% nội dung bà con xem là full HD trở xuống, đó là còn chưa kể đến việc nguồn tín hiệu đã bị nén vô tội vạ xuống còn 1-5Mbps chứ chẳng được cỡ 10-15Mbps chứ đừng nói đến Bluray.
Và chỉ có 1 phần nhỏ anh em thực sự đam mê mới có mọi thứ gọi là chuẩn nhất.
Còn HDR thì sao, sao nó lại là nâng cấp quan trọng nhất, đáng giá hơn. Rất đơn giản TV hỗ trợ HDR đều đó thể hiện chí ít 2 điều: nó có độ sáng cao hơn & có giải màu rộng hơn. À như vậy là với TV có HDR sẽ thể hiện màu sắc sống động hơn, chân thực hơn. Cho dù nguồn phát của bạn có phải là HDR hay không, nhưng chí ít với khả năng về phần cứng và tính năng HDR thì hình ảnh cho ra sẽ đẹp hơn rất nhiều.
Sự khác biệt đó bạn nhận ra ngay chứ không phải là khó khăn như sự khác biệt giữa 4K & full HD.

Ấy thế nhưng thực tế HDR & 4K nó trở thành 2 thực thể cộng sinh, cứ có HDR là có 4K. Bởi vậy nếu có dự định sắm 1 chiếc TV mới, hãy nhắm đến mua chiếc TV có hỗ trợ HDR.
 

caothudeche

Moderator
Vậy để thưởng thức 4K, HDR đúng nghĩa thì cần có gì?
Đó là cần sự đồng bộ từ nguồn phát cho tới thiết bị hiển thị, tất cả đều phải là 4K, HDR.
- Nguồn phát: Bạn phải sử dụng các nội dung 4K, HDR.
- Thiết bị (Player, AVR, TV..) phải hỗ trợ 4K & HDR.
Đối với thiết bị yêu cầu tối thiểu phải có cổng HDMI chuẩn HDMI 2.0a, và sử dụng cáp HDMI High Speed hoặc cao cấp hơn là cáp HDMI Ultra Hight Speed.

Vậy nếu không đạt các yêu cầu trên thì sao?
- Nếu bạn chỉ có TV 4K HDR: Thì mọi thứ bạn có được chỉ là HDR giả.
- Nếu bạn chỉ có TV 4K mà không có hỗ trợ HDR, nhưng chiếc TV đó có độ sáng tốt và giải màu khá rộng. Bạn có nội dung HDR được phát trên TV đó thì những gì bạn có được vẫn đẹp hơn là bạn thưởng thức nội dung thông thường. Đương nhiên không thể bằng tiêu chuẩn.
- Nếu thiết bị của bạn có ghi hỗ trợ HDR nhưng là cổng HDMI lại không phải là 2.0a hay lớn hơn. Vậy thì hãng sản xuất làm ăn láo rồi. Thứ bạn có được cũng chỉ như là bạn chỉ có cái TV 4K HDR mà thôi.
 

anhkoyeu85

Member
Vậy để thưởng thức 4K, HDR đúng nghĩa thì cần có gì?
Đó là cần sự đồng bộ từ nguồn phát cho tới thiết bị hiển thị, tất cả đều phải là 4K, HDR.
- Nguồn phát: Bạn phải sử dụng các nội dung 4K, HDR.
- Thiết bị (Player, AVR, TV..) phải hỗ trợ 4K & HDR.
Đối với thiết bị yêu cầu tối thiểu phải có cổng HDMI chuẩn HDMI 2.0a, và sử dụng cáp HDMI High Speed hoặc cao cấp hơn là cáp HDMI Ultra Hight Speed.

Vậy nếu không đạt các yêu cầu trên thì sao?
- Nếu bạn chỉ có TV 4K HDR: Thì mọi thứ bạn có được chỉ là HDR giả.
- Nếu bạn chỉ có TV 4K mà không có hỗ trợ HDR, nhưng chiếc TV đó có độ sáng tốt và giải màu khá rộng. Bạn có nội dung HDR được phát trên TV đó thì những gì bạn có được vẫn đẹp hơn là bạn thưởng thức nội dung thông thường. Đương nhiên không thể bằng tiêu chuẩn.
- Nếu thiết bị của bạn có ghi hỗ trợ HDR nhưng là cổng HDMI lại không phải là 2.0a hay lớn hơn. Vậy thì hãng sản xuất làm ăn láo rồi. Thứ bạn có được cũng chỉ như là bạn chỉ có cái TV 4K HDR mà thôi.

Lsao để biết và phân biệt dc hdmi 2.0a hả bác ? E dùng dây hdmi supra mua của saigonhd ko biết chuẩn ko, và khi cắm vào tivi thì cắm vào hdmi (arc) nó mới len hdr phai ko
 
Bên trên