So sánh chất lượng hình ảnh TV Sony X8500F & Samsung Q6F 55 inch

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
hd.jpg

Dành cho những bạn nào đang quan tâm đến việc đổi Tivi mới dịp cuối năm. Mình thử làm bài so sánh chất lượng hình ảnh 2 dòng TV cùng phân khúc đang được rất nhiều người quan tâm là Sony X8500F và Samsung Q6F phiên bản 55inch. TV Sony 55X8500F có giá vào khoảng 30 triệu đồng, trong khi Samsung 55Q6F đắt hơn khoảng 4 triệu với giá gần 34 triệu đồng (giá tại Điện Máy Xanh).

Về tính năng, để đảm bảo công bằng cho việc so sánh, cả hai TV đều được reset các chế độ hình ảnh theo mặc định của nhà sản xuất. Samsung Q6F đặt ở bên trái, TV Sony X8500F đặt ở bên phải.

hd.jpg

Đầu phát được nối vào bộ chia, đảm bảo tín hiệu xuất lên TV là hoàn toàn giống nhau.

hd.jpg

Khởi đầu với video Blue Planet II chuẩn 4K HDR ở chế độ Sống Động. Ngay từ đoạn intro với cảnh mặt trời mọc, Q6F kiểm soát vùng sáng không tốt bằng X8500F khi các vùng xung quanh điểm sáng (mặt trời) cũng bị sáng lên.

hd.jpg

Về mặt chi tiết thì cả hai TV đều thể hiện rất tốt nhờ độ phân giải 4K cũng như độ tương phản cao ở những cảnh sáng, góc nhìn rộng tương đương.

hd.jpg

Tuy nhiên với những cảnh tối thì TV Sony X8500F vượt trội nhờ khả năng thể hiện màu đen sâu, giúp khung hình có độ tương phản tốt hơn.

hd.jpg

Chuyển sang điện ảnh với bộ phim Jumanji phiên bản 4K Remaster, X8500F đặt ở chế độ “Cinema tại nhà” còn Q6F là “Phim ảnh”. TV Sony có đến 3 chế độ để xem phim là “Cinema chuyên nghiệp” dành cho phòng tối, “Cinema tại nhà” dành cho phòng ánh sáng bình thường và “Hoạt hình” tối ưu cho phim hoạt hình. Samsung chỉ có 1 chế độ phim ảnh duy nhất.

hd.jpg

Q6F thiên về tông màu ấm, trong khi X8500F chọn tông màu trung lập.

hd.jpg

Sony X8500F thể hiện màu da tự nhiên hơn hẳn so với Samsung Q6F.

hd.jpg

Cả hai TV đều đặt đèn nền ở mức tối đa, khác biệt về độ sáng là vì Samsung Q6F phải hạ gamma xuống nhằm giữ chi tiết trong khi X8500F chi tiết lên vẫn tốt với gamma cao.

hd.jpg

Chuyển sang phim Wonderwoman phiên bản 4K HDR mới hơn thì kết quả cũng tương tự.

hd.jpg

Chuyển Q6F sang chế độ tiêu chuẩn thì hình ảnh sáng lên rõ rệt.

hd.jpg

Tuy nhiên lại mất đi chất điện ảnh khi tông màu “quá lạnh”, nếu không muốn nói là ám xanh.

hd.jpg

Thử khả năng upscale với phim The Quiet Place chuẩn 1080p SDR, hình ảnh của X8500F tiếp tục có lợi thế về độ sáng và chi tiết lên tốt hơn trong những vùng tối.

hd.jpg

Chế độ Chuẩn và Sống Động của Q6F giúp hình sáng hơn, nhưng màu sắc lại quá rực và thiếu tự nhiên, đặc biệt là màu da.

hd.jpg

Đối với nội dung thể thao, Sony X8500F có chế độ thể thao chuyên biệt trong khi Q6F thì không.

hd.jpg

Chú ý về sự nổi khối của cầu thủ với sân, cũng như chi tiết và màu sắc của cỏ; chúng ta có thể thấy sự vượt trội hoàn toàn của X8500F so với Q6F.

hd.jpg

Một yếu tố cũng cần nhắc đến là Sony X8500F được trang bị hệ điều hành Android TV, trong khi Samsung Q6F sử dụng hệ điều hành Tizen. So về sự phong phú về ứng dụng thì Android TV nắm chắc phần thắng, không chỉ đơn thuần là cài đặt được những ứng dụng trong khi Play Store của Google mà còn hỗ trợ cài ứng dụng Android điện thoại thông qua file apk. Đặc biệt, X8500F có tính năng điều khiển và tìm kiếm bằng giọng nói Voice Search, hỗ trợ cả tiếng Việt cả 3 vùng miền nên cực kỳ tiện dụng. Còn Samsung Q6F thì không hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói. Đây là một lợi thế lớn của X8500F về tính tiện ích khi sử dụng.

hd.jpg

Có thể nói rằng kết quả so sánh khá bất ngờ khi Samsung Q6F giá cao lại thua toàn diện về mặt hình ảnh so với Sony X8500F. Kết hợp với hệ điều hành Android TV đa năng và tính năng tìm kiếm bằng giọng nói Voice Search, Sony X8500F thực sự là một mẫu TV đáng đồng tiền bát gạo. Nếu bạn muốn một chiếc TV 4K màn hình lớn, hình ảnh đẹp, âm thanh hay, giao diện ngon, nội dung phong phú, tiện dụng với voice search với tầm giá 30tr thì 55X8500F là lựa chọn số 1. Em ấy xứng đáng trao vương miện hoa hậu của phân khúc màn hình lớn tầm giá 30 triệu mà rất tiếc là em Q6F quả thật không có cửa để sánh cùng.​
 

Chiip

Active Member
Bài viết này hữu ích quá, mình cũng đang tính đổi TV mới dịp cuối năm đây, đang tìm con nào của Sony xem cho thích
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Pii Sociu

Member
Bài viết này hữu ích quá, mình cũng đang tính đổi TV mới dịp cuối năm đây, đang tìm con nào của sony xem cho thích
đúng rồi con TV X8500F đang được mọi người đánh giá cao, bản thân gia đình mình xem cũng thấy thích
 
nhìn rõ ràng thật, cũng may trước lấy Oled chứ không lấy Qled. còn vụ burn bủng thì phải vài năm nữa mới rõ được, em mới dùng nửa năm thì ok chán.
 

always_happy

Active Member
Độ tương phản phải xem khi có hình ảnh tối ý, vì vậy mà mình thấy đúng như bài viết này nè, Sony vẫn có độ tương phản tốt hơn
 

fantti

Active Member
Bác làm bài so sánh vậy ai mua TV Samsung nữa. Đúng là sự thật mất lòng mà. :D
 
Ko có j bất ngờ :D, samsung căn chỉnh màu chán lắm, ngay tấm hình đầu tiên mấy icon trên màn hình samsung gần như mất hẳn màu cam

Nhưng mà tầm 30 triệu thì mua oled tv đc rồi, ham hố chi led tv
 
Bên trên