Trump và Huawei - Cá vẫn nằm trên thớt

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Mấy hôm nay, nghe tin giật tít Trump "tha" cho Huawei, quả là tin đáng mừng, nhưng mừng còn hơi sớm.

trump-xi-huawei.jpg

Trong bài viết trước (https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2717255174955790&set=a.224285024252830&type=3), đã phân tích rất rõ ràng, Trump trước sau gì cũng tha cho Huawei. Đòn B52 trải thảm của Trump cuối cùng cũng phát huy tác dụng, giống như xưa kia buộc Bắc Việt trở lại bàn đàm phán, thì nay buộc Tập anh mình nhũn như con chi chi, "tiền thì anh không thiếu, chủ yếu là em Tập phải ngoan".

Tuy vậy, nhiều người/báo, do cố tình hay hữu ý mà giật cái tít rất kêu, như thể ngay ngày mai là Huawei trở lại "như chưa hề có cuộc chia ly". Thực tế, trong phát biểu bên lề hội nghị G20, Trump khi được hỏi chuyện Huawei đã nói khá cụ thể, trong thời gian tới sẽ bảo bộ Thương Mại xem xét việc "cho phép các công ty Mỹ bán linh kiện cho Huawei, với điều kiện là thiết bị không gây ra vấn đề quốc gia khẩn cấp nào", và chuyện này chỉ xảy ra nếu Tập chịu hạ mình mua thực phẩm và nông sản Mỹ. Cùng với đó, Huawei vẫn không được đưa ra khỏi "danh sách các công ty nước ngoài có khả năng đe doạ an ninh quốc gia".

Có nghĩa là sao, có nghĩa là Huawei giờ vẫn như cá nằm trên thớt, việc Trump cho phép công ty Mỹ bán linh kiện trở lại hay không phụ thuộc vào việc ông Tập có chịu chi để mua nông sản Mỹ hay không, có ngoan hay không?. Tập anh mình trong nước vẫn đang chịu nhiều áp lực, các phe phái đấu đá nhau vẫn đang xem biểu hiện của anh với Trump trong cuộc chiến thương mại căng thẳng nhất trong mấy chục năm qua, việc nhún nhường đến đâu có ảnh hưởng rất lớn đến tương lai chính trị của Tập. Nếu Tập ngoan cố trong đàm phán vài ngày tới, thì lại chết Huawei, nếu nhường quá, thì bọn UVBCT Trung Quốc lại có cớ thể hiện nguyên tắc "tập trung dân chủ" để chỉ trích anh mình, khổ lắm.

Huawei đến giờ phút này, coi như thở phào được 1 chút, nhưng đường còn xa, vì "bán linh kiện mà không gây ra vấn đề quốc gia khẩn cấp nào" cũng là một cái tròng linh hoạt. Ngoài ra, hệ điều hành Android không phải là linh kiện, Google vẫn chưa lên tiếng cho tương lai với Huawei, nên có lẽ trong thời gian này Huawei vẫn nên nghiên cứu tiếp hệ điều hành Hongmeng/Ark cho thị trường tỷ dân.
 

caothudeche

Moderator
Thần đồng Đỗ Nam Trung thâm hơn tàu, theo kiểu cầm hòn đá chỉ nhứ, không chịu ném đi. Thế là ông Hoa Vĩ cứ thấp thỏm, không biết nó có ném không, ném lúc nào.
 

Shangri-La

Well-Known Member
Anh Trump phen này chơi chiêu rất khôn, thả ngay quả bóng về phía anh Tập. Nếu anh Tập không chịu "ngoan" thì anh Trump sẽ ra tay, lúc này chẳng phải là lỗi của Trump này nữa nhé, nên các công ty Trung Quốc lẫn Mỹ như Huawei, Intel, Qualcomn, ... chẳng còn cớ gì mà la làng anh Trump nữa.
 

audioLongKhanh

Active Member
Kiểu nhấp nhả này đã giúp cho cả thế giới nhận thấy được rõ TQ mà thôi..càng vùng vẫy thì càng lộ ra nhiều cái hay....
 
Bên trên