Vì sao khó sản xuất smartphone màn hình gập?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Samsung và Huawei phải trì hoãn ngày ra mắt điện thoại màn hình gập, trong khi các thương hiệu khác vẫn "nín thở" chờ đợi.

Nhiều người tin rằng điện thoại màn hình gập là làn gió mới, đánh tan không khí ngột ngạt và tình trạng bão hòa của thị trường smartphone hiện nay.

Samsung đặt mục tiêu bán ra một triệu thiết bị màn hình gập trong năm 2019, khởi đầu với Galaxy Fold, smartphone nhận được nhiều sự quan tâm không kém Galaxy S10.

HuaweiMateX.jpg

Cả Galaxy Fold và Mate X đều phải trì hoãn để giải quyết các vấn đề kỹ thuật. Ảnh: Cnet.

"Tay chơi mới nổi" Huawei hùng hồn giới thiệu Mate X, vừa màn hình gập, vừa có kết nối 5G tại MWC 2019, sự kiện lớn nhất trong năm của ngành di động.

Trong khi đó, liên tục xuất hiện tín hiệu cho thấy Sony, Xiaomi, Oppo, LG, Motorola... đã sẵn sàng nhảy vào cuộc đua mới. Ngay cả ông lớn Apple cũng đã chuẩn bị cho riêng mình các bằng sáng chế liên quan.

Những tưởng thị trường di động đã sẵn sàng đón chào một xu hướng mới, đủ sức đánh bật thiết kế dạng thanh thống trị suốt hơn một thập kỷ.

Khó khăn của kẻ đi tiên phong
Galaxy Fold, smartphone gập nổi tiếng nhất đến nay, có cấu hình mạnh mẽ và mức giá gần gấp đôi iPhone XS. Tuy nhiên, ngay trước thời điểm diễn ra sự kiện công bố khắp châu Á, châu Âu và Mỹ, một số phóng viên được mời trải nghiệm đã phát hiện lỗi nghiêm trọng.

Smartphone này có một khoảng hở khá lớn giữa màn hình và bản lề, khiến cho bụi bẩn hoặc dị vật dễ dàng rơi vào, gây ra các hư hại nghiêm trọng. Màn hình Galaxy Fold cũng dễ bị hỏng nếu người dùng vô tình bóc lớp dán bảo vệ. Chỉ sau vài hôm sử dụng, trên bề mặt thiết bị đã để lại nếp gấp.

Ngay lập tức Samsung hoãn ra mắt Galaxy Fold, ngừng mọi sự kiện trên toàn cầu. Sau 2 tháng, vẫn chưa có thông báo chính thức nào về thời gian ra mắt mới. Những đơn hàng đặt trước tại Mỹ cũng đã bị hủy và bồi thường tiền cọc cho người mua.

jbareham_190417_3377_00370.jpg

Kính polyme trên Galaxy Fold tồn tại nhiều khuyết điểm. Ảnh: The Verge.

Huawei Mate X, chiếc smartphone màn hình gập có giá đến 2.600 USDcũng bị dời ngày phát hành từ tháng 7 sang tháng 9 với lý do cần kiểm tra kỹ hơn để tránh lặp lại sai lầm của Galaxy Fold.

Ben Bajarin, một nhà phân tích tại Creative Strategies, cho biết thiết bị màn hình gập tạo ra "một tập hợp nhiều vấn đề về khoa học vật liệu".

Các nhà sản xuất phải tìm cách thiết kế tấm nền OLED uốn cong mà không bị suy giảm độ sáng, tạo ra bản lề có thể giữ màn hình lại khi gập. Ngoài ra, còn câu hỏi có nên chế tạo viên pin uốn cong theo chiều của màn hình hay không.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất chính là kính bảo vệ màn hình.

Samsung và Huawei đều sử dụng màn hình nhựa polymer. Theo Giáo sư William LaCourse đến từ Đại học Alfred, polymerđủ linh hoạt để uốn cong nhưng chúng không bền như thủy tinh và có thể dễ dàng bị trầy xước. Nhựa cũng có thể phồng rộp và bị nhàu khigập nhiều lần.

Thủy tinh - chìa khóa thành công
Polymercó thể giúp các nhà sản xuất giải quyết vấn đề màn hình gập một cách nhanh chóng, nhưng về lâu về dài thì thủy tinh mới là lựa chọn tối ưu.

"Sự kết hợp của độ dày nhỏ hơn tóc người và sức bền cao cho phép kính có thể uốn, xoắn... mà không bị gãy", William LaCourse cho biết. "Nó không thể gấp hoàn toàn như tờ tiền nhưng bạn có thể quấn quanh một thanh kim loại và làm đi làm lại điều này mà vẫn phẳng phiu khi bỏ ra".

CorningfoldableGorillaGlass740x477.jpg

Corning đang phát triển loại kính có thể gập lại hàng trăm ngàn lần. Ảnh: Cnet.

Màn hình gập lý tưởng cần phải đủ dày để cứng cáp nhưng đủ mỏng để linh hoạt và gập lại nhiều lần mà không cần nhiều lực. "Kính càng dày thì lực tác dụng lên vùng bị uốn cong càng lớn và dĩ nhiên lực bạn phải tác dụng để uốn nó càng lớn", LaCourse nói.

Người phát ngôn của Corning, nhà sản xuất kính bảo vệ màn hình smartphone lớn nhất thế giới, xác nhận đang nghiên cứu một loại kính siêu mỏng, bền, có thể được sử dụng trên thiết bị gập. Họ đã thành công sau khi thử nghiệm một loạt độ dày khác nhau.

"Loại kính đang được nghiên cứu có thể uốn cong hàng trăm ngàn lần mà không bị hư hại, trong khi vẫn duy trì độ phẳng, các vật liệu thay thế sẽ bắt đầu biến dạng đáng kể sau khi uốn khoảng 100.000 lần", phát ngôn viên của Corning nói với CNN Business. "Ngoài ra, kính do Corning thử nghiệm cho phép uốn cong trong thời gian dài mà không để lại nếp gấp như các vật liệu khác".

Dựa trên những tiến bộ gần đây trong lĩnh vực chế tạo thủy tinh, William LaCourse dự đoán từ một đến 2 năm tới, thiết bị màn hình gập bằng kính sẽ có mặt trên thị trường.

Như vậy, thế hệ điện thoại gập đầu tiên với Galaxy Fold, Huawei Mate X chưa thể hoàn hảo. Nhiều khả năng đến khi công nghệ chín muồi, Apple sẽ tung ra thiết bị màn hình uốn cong khiến thế giới phải ngạc nhiên.

Theo Zing​
 
Chi phí cho 1 điện thoại gập cũng đắt đỏ và tốn kém, nhưng trong tương lai sẽ tìm đc giải pháp thay thế
 
Bên trên