Lỗi không load được ảnh ngày hôm qua cho thấy cách AI Facebook phân loại ảnh của bạn như thế nào

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Ngày hôm qua, Facebook đã gặp phải một sự cố khiến cho toàn bộ ảnh không thể hiển thị được. Tuy nhiên sự cố này cũng để lộ ra cách mà AI Facebook đang thực hiện để phân loại ảnh của tất cả người dùng. Đó là những thẻ tag được gán cho những gì được hiển thị trong bức ảnh, mà AI có thể nhận diện được.

Đúng vậy, thay vì nhìn thấy những hình ảnh của một bữa tiệc, bạn bè check-in du lịch đâu đó hay những bộ quần áo của một bà mẹ bỉm sữa bán hàng online. Bạn sẽ được nhìn thấy những dòng chữ mô tả một cách cụ thể “Image may contain” mọi người đang cười, mọi người đang nhảy múa, bãi biển, ngôi nhà, hay chỉ đơn giản là một con mèo.


Sự cố của Facebook để lộ ra cách AI của Facebook nhận biết và phân loại những bức ảnh.

Nói một cách khác, đây chính là những gì mà máy tính nhìn thấy từ những bức ảnh chúng ta đăng tải lên Facebook. Giống như Neo trong Ma Trận nhìn thấy những hình ảnh trong thế giới kỹ thuật số, mà thực chất là những dòng mã màu xanh.

Điều tương tự cũng xảy ra đối với Instagram vào ngày hôm qua, khi những bức ảnh gặp sự cố không thể hiển thị được. Ngoài ra, AI còn có thể nhận diện được từng khuôn mặt trong bức ảnh là của ai, dựa trên công nghệ nhận diện khuôn mặt của Facebook mà đã được áp dụng từ năm 2017.



Việc để AI nhận diện những bức ảnh của người dùng không chỉ đơn giản là để phân loại, mà Facebook hoàn toàn có thể sử dụng nó để phục vụ cho mục đích quảng cáo - mục tiêu kiếm tiền của mạng xã hội này.

Có rất nhiều thông tin mà người dùng không tiết lộ cho Facebook biết, nhưng lại được thể hiện toàn bộ thông qua những hình ảnh họ chia sẻ. Ví dụ như việc bạn có nuôi thú cưng hay không, bạn chơi môn thể nào gì, bạn có sở thích sưu tầm hay không, bạn đi du lịch ở đâu?


Tuy nhiên đôi khi AI cũng có sự nhầm lẫn, khi không phân biệt được bức tranh phía sau và người thật.

Chỉ từ một sự cố nhỏ mà chúng ta đã được thấy những gì hiện diện phía sau mạng xã hội lớn nhất thế giới, và cũng thu thập nhiều dữ liệu người dùng nhất thế giới. Nó cũng cho chúng ta thấy trí tuệ nhân tạo đã phát triển như thế nào, khi có thể nhận diện chính xác những gì có trong một bức ảnh.

Theo Genk​
 

sofadinhtuyen.com

New Member
Cái này thuật toán của nó quét hết mà. Bao gồm tất cả mọi thứ luôn. Nhưng công nhận thuật toán của nó quá giỏi!
 
Bên trên