Giá RAM đang ở mức rất thấp, nhưng đây có thể là đợt giảm giá cuối cùng

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Có lẽ giá RAM đã ở mức thấp nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây. Nếu bạn nâng cấp một chiếc PC mới vào năm 2018, bạn sẽ thực sự cảm thấy hối hận. Bởi tính đến nay, giá bộ nhớ RAM đã giảm tới một nửa. Vậy điều gì đã xảy ra?



Từ giữa năm 2016 giá RAM tăng chóng mặt

Giống như nhiều ngành công nghiệp khác, giá bán của sản phẩm có thể bị ảnh hưởng bởi cán cân cung và cầu. Giữa năm 2017 đến 2018, chúng ta đã chứng kiến cơn sốt tiền mã hóa và kéo theo đó là giá VGA tăng chóng mặt. Cũng là do nhu cầu sử dụng VGA làm trâu cày đào coin tăng cao, thậm chí các game thủ còn không có VGA mới để nâng cấp.

Điều tương tự cũng đã xảy ra với bộ nhớ RAM, từ giữa năm 2016 đến đầu năm 2019. Nguyên nhân là do sự bùng nổ của điện toán đám mây và trung tâm dữ liệu, làm tăng nhu cầu đối với chip nhớ.



Giám đốc quan hệ công chúng của Corsair, ông Justin Ocbina cũng đổ lỗi cho sự tăng trưởng chóng mặt của các thiết bị di động trong những năm gần đây. Theo số liệu mới nhất của PewResearch, hiện có hơn 5 tỷ thiết bị di động trên toàn thế giới, trong đó hơn một nửa là smartphone. Mặc dù có rất nhiều thiết bị được bán ra cách đây vài năm, nhưng chúng vẫn gây ảnh hưởng đến thị trường chip nhớ.

CEO của công ty phát triển hệ thống Chillblast, ông Ben Miles giải thích rằng có nhiều xưởng sản xuất chất bán dẫn đã chạy theo cơn sốt smartphone. Biến những dây chuyền sản xuất DRAM thành dây chuyền sản xuất chip nhớ cho smartphone. Khi nhu cầu đối với DRAM vượt xa nguồn cung, các nhà sản xuất lại phải dự trữ và khiến giá bán bị đẩy lên cao.

Tất cả những nguyên nhân này khiến cho giá RAM tăng chóng mặt trong giai đoạn 2016 - 2018. Đầu năm 2018, giá của các bộ nhớ RAM DDR3 và DDR4 thậm chí đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là lúc giá RAM đạt đỉnh cao nhất mọi thời đại và bắt đầu xu hướng điều chỉnh.

Nhu cầu sụt giảm khi giá RAM đạt đỉnh

Mọi thị trường đều có sự điều chỉnh. Khi giá RAM đạt đỉnh, không chỉ người dùng phổ thông, mà các công ty lưu trữ dữ liệu lớn cũng dè dặt trong việc nâng cấp và mở rộng bộ nhớ RAM. Corsair cũng nhận thấy doanh số bộ nhớ RAM sụt giảm khi giá bán tăng cao, càng giảm mạnh đối với các module chuyên dụng dành cho các trung tâm dữ liệu lớn.



Corsair đã phải tìm nhiều cách để cắt giảm chi phí sản xuất trong khi vẫn duy trì chất lượng. Bây giờ giá RAM đã giảm xuống, Corsair cho biết doanh số cũng bắt đầu tăng cao hơn. Thị trường bắt đầu sự điều chỉnh để trở lại cán cân cân bằng.

Đây có thể là đợt giảm giá cuối cùng

Công ty phân tích thị trường Trendforce cho biết giá RAM sẽ tiếp tục duy trì đà giảm trong suốt Q3/2019 tới đây. Tuy nhiên, đây có thể là đợt giảm giá cuối cùng.

Ông Miles cho biết việc giá RAM giảm mạnh như hiện tại không phải là tín hiệu tốt. Bởi nếu lợi nhuận bộ nhớ RAM sụt giảm, các nhà sản xuất sẽ chuyển trọng tâm của họ sang hướng khác. Trong khi đó nhu cầu đối với bộ nhớ không hề giảm bớt mà còn tăng lên, khi các trung tâm dữ liệu ngày càng được mở rộng, các dịch vụ trực tuyến ngày càng phát triển.



Giá RAM có thể sẽ tăng trở lại vào Q4/2019. Và một khi đà tăng trở lại, sẽ rất khó để giá RAM có thể giảm xuống mức thấp nhất như hiện tại. Có thể sẽ mất nhiều hơn 3 - 4 năm.

Chúng ta cũng sắp được thấy thế hệ DDR5 hoàn toàn mới, hứa hẹn sẽ góp phần cho DDR4 và DDR3 càng tăng giá cao hơn. Giá bán của các bộ nhớ RAM DDR5 mới cũng chắc chắn sẽ không hề rẻ, chưa kể bạn sẽ phải nâng cấp mainboard mới và chip xử lý mới để hỗ trợ.

Vì vậy đây có thể sẽ là đợt giảm giá cuối cùng đối với các bộ nhớ DDR4 và DDR3. Cùng với việc giá VGA đã trở lại bình thường, thì đây chính là thời điểm hợp lý để bạn có thể nâng cấp chiếc PC của mình.

Theo Genk​
 

hucek

Active Member
1 thanh 8Gb giá trung bình khoảng 1tr :eek:
Quá rẻ nên tháng trước lắp case mới mình mạnh dạn đầu tư luôn 32Gb Ram mặc dù biết là quá thừa so với nhu cầu sử dụng :p.
 

jambon

Active Member
Mình mới nâng cấp máy cho video 4K chơi luôn 64Gb Ram, vga 8gb 2070 luôn quá đã!
 

ngdhieu

Well-Known Member
1 thanh 8Gb giá trung bình khoảng 1tr :eek:
Quá rẻ nên tháng trước lắp case mới mình mạnh dạn đầu tư luôn 32Gb Ram mặc dù biết là quá thừa so với nhu cầu sử dụng :p.

32GB ko dư nhiều đâu nếu chạy multi-task.
VD:
Background1: chạy Torrent + share file + 1 đống windows service khác.
Background 2: Mở 1 file Excel đang chạy Solution cho 1 cái bảng tính vài chục ngàn dòng.
Background 3: Chạy auto 2~3 acc webgame...
Monitor 1: Chơi game
Monitor 2: Mở youtube xem video streaming của game đang chơi ở monitor 1, thỉnh thoảng chuyển qua mấy cái Tab Chrome để tra cứu tí gì đó.
TV (monitor 3): chiếu phim 4K trên TV cho người khác xem.
 

dingding

Member
Hèn gì thấy PV bán cặp DRR4 8gb có 2tr7 hay là đang khuyến mãi nhỉ :D
 
Bên trên