Once upon a time in Hollywood (2019) – Chuyện thường tình thế thôi

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Quentin Tarantino đã từng nói sẽ chỉ làm 10 phim trong sự nghiệp điện ảnh của mình, và Once upon a time in Hollywood là phim thứ 9, một sự trở lại sau 4 năm đằng đẳng mong chờ của giới mộ điệu từ Eighful Hate (2015). Tuy vậy, thật đáng tiếc phải nói đây là một phim khá thường, thường so với dáng vóc tầm cỡ của Tarantino cùng dàn sao Leonardo Dicaprio, Brad Pitt và Margot Robbie (yeh, bạn đúng rồi đó, chính là cô đào nóng bỏng trong The Woft of Wall Street, cũng Leonardo đóng vai chính).

Video Review cho ai lười đọc chữ:

Nhiều nhà phê bình của Việt Nam và cả thế giới đều sẽ nói phim này của Tarantino mang tính “cá nhân” nhất trong những phim của ông, mang đến nhiều suy ngẫm bla bla … Ở chiều ngược lại, bản thân mình dù rất thích Tarantino và Leonardo, nhưng phải thật lòng mà nhận định thì mình không thấy phim này hay. Nó giống như một hoài niệm, một chiêm nghiệm lại nghề nghiệp của chính Tarantino, về những thăng trầm, những góc khuất của Hollywood trong một góc nhìn thản nhiên tưng tửng không đầu không cuối như chính phong cách phim của vị đạo diễn này từ trước đến nay.

Khi đọc thông tin về việc Tarantino sẽ làm bộ phim này dựa trên câu chuyện có thật về vụ thảm sát kinh hoàng của băng cướp cuồng tín cực đoan The Manson với nữ diễn viên Sharon Tale (vợ của đạo diễn lừng danh và tai tiếng Roman Polanski), ai cũng nghĩ đây chính xác là phim phải do Quentin làm, Quentin làm mới ra chất máu lạnh kinh sợ được. Nhưng hỡi ôi, xem xong cứ phải hỏi, ủa máu đâu, giết đâu, khủng khiếp đâu, cái quái gì thế này, phim này là do Tarantino làm sao? Không đã, không phê, không sướng, không kích thích, không phấn kích từng khung cảnh, từng trường đoạn, không bất ngờ như các phim trước. Có lẽ, Tarantino cũng giống như anh chàng Rick Dalton trong phim, không muốn đóng khung, không muốn lặp lại, nên đã thay đổi, nhẹ nhàng, thi vị, châm biếm, lả lơi. Nhưng, nếu thế thì còn đâu ham muốn, còn đâu trải nghiệm giống như xem phim Tarantino trước đây nữa.

3.jpg

Once upon a time in Hollywood tái hiện chân thực khung cảnh thập niên 70 bằng những góc máy, thời trang, âm nhạc, không khí nhịp sống, con người ở Los Angeles, giấc mơ Mỹ… có thể nói là cực chuẩn, những chiếc TV đời cổ đang ra rả nói về chiến tranh Việt Nam, trong phim cũng có đoạn thoại nôm na “bọn diễn viên rởm đời bắn giết trên phim nhưng người ta đang chết thật trong cuộc chiến bên ngoài”. Nói chung, về kỹ thuật điện ảnh không có gì phải chê trách. Dù vậy, phim có nhịp chậm, đều đều, từ từ, thiên về thoại (Tarantino rất thích thoại) và ít cao trào kịch tính, nên ai không kiên nhẫn, đảm bảo sẽ bỏ về sau 30p, hoặc 60p hoặc 1h30p, thật đấy, xem đến 1h30 rồi vẫn đéo hiểu chuyện gì đang diễn ra. Tất cả chỉ tập trung trong 30p cuối phim, như một món quà cho ai cố gắng đợi, dù là quà này cũng không to lắm.

once-upon-a-time-in-hollywood_1565792267452.jpg

Leonardo Dicaprio, người ta nói anh là “ngôi sao cuối cùng của Hollywood”, bởi một mình anh có thể làm nên tất cả, không phải dựa vào những siêu anh hùng, hay đua xe giải cứu thế giới. Leonardo cũng chọn phim rất kỹ lưỡng, đạo diễn Quentin khi quyết định làm phim này cũng nghĩ ngay đến việc mời Leo vào vai chính, trước đó 2 người từng hợp tác rất ăn ý trong Django Unchained. Có thể nói là trong phim này Leo diễn quá tốt, quá đỉnh với sự chín muồi trong khả năng hóa thân, nó là sự kết hợp cách diễn của The Aviator, The Wolf of Wall Street và The Revenant. Chúng ta từng có những phim về diễn viên hết thời, như phim Birdman với diễn xuất xuất thần của Michael Keaton, và giờ là vai diễn Rick Dalton của Leo.

Nhưng sau tất cả, Brad Pitt mới chính là nhân vật chất nhất trong phim, anh đập Bruce Lee (Lý Tiểu Long) nhừ tử, một cách ẩn dụ chửi võ thuật Trung Hoa chỉ là thứ mèo quào của Tarantino. Cách Brad Pitt thể hiện nhân vật Booth rất lãng tử, mạnh mẽ, gai góc, chất chơi, đù má, dạng nhìn thấy là rụng trứng ngay ấy, dù Booth có tiền sử giết vợ. Có thể nói đây là vai diễn trở lại đầy xuất sắc của Brad Pitt, dù không phải vai chính, nhưng cũng có thể nói là ngang ngang như vai chính.

new-once-upon-a-time-in-hollywood-poster-features-margot-robbie-as-sharon-tate-social.jpg

Còn Margot Robbie trong phim này đẹp, nhưng vai thì nhạt, nhờ nhờ lướt lướt, không đi đến đâu. Tiếc, tiếc cho một nhân vật Sharon Tale tiềm năng, và tiếc cho khả năng diễn xuất của Margot Robbie.

Nói chung có thể tóm tắt Once Upon A Time in Hollywood trong một từ “vụn”. Tarantino đã quyết định là một phim theo ý mình, theo cách nghĩ của mình, đậm chất tự sự và ẩn ý trong những chỉ tiết nhỏ, trong những tình tiết không đầu không cuối để phơi bày lồ lộ về Hollywood, về những diễn viên, người đóng thế, đạo diễn, sản xuất, về bọn Hippie … Nhưng ở câu chuyện lớn và bản sắc của chính mình lại hoàn toàn mờ nhạt.

Dù sao, mình khen hay chê thì những ai thích Tarantino, Leonardo và Brad Pitt đều sẽ ra rạp thôi. Nên đi xem sớm, vì với tình hình này, phim sẽ bị cắt xuất chiếu rất nhanh.
 
Cảm ơn Bui An, mình cũng đang định đi xem, đọc xong review lại càng quyết đi xem... vì sợ bị out khỏi rạp. Mình thích phong cách phim của QT, dù cho lời thoại có dài dòng, chửi bậy như hát, hình ảnh có thô thiển... thì vẫn thích xem. Mình nghĩ, nếu là Fan của Qwenty ;) thì vẫn cứ thích thôi, dù ông ta có làm phim theo kiểu gì đi nữa thì vẫn cứ phong cách tưng tửng, ko đầu ko cuối, ko triết lý nhưng thích..."lý sự cùn", kiểu như bày ra món ăn ổng làm, đứa khen, đứa chê, đứa nào ngộ độc, chết ngay tại bàn thì kệ cmn. Chuẩn mực của QT là... đếch có chuẩn mực nào cả.
 

comi

New Member
Phim hay, xem rồi muốn xem lại. Không kịch tính, rõ kiểu chương hồi của Quentin. Nào giờ xem phim Quentin đều thấy hay, riêng, không đụng ai, cách dẫn chuyện, dẫn nhân vật đều thích, nhiều đoạn tưởng thừa thãi, mà hóa ra lại được kết nối (dù không quá chặt chẽ vào mạch phim).

Phim trào phúng có, đả kích, có, chế diễu có, hài có, bi có, mỗi thứ một tý không nhiều không ít, không đủ.

Brad Pitt đóng phim này hay, Leo thì vẫn đỉnh từ hồi Blood Diamond. Margot Robbie thì vẫn... đẹp.
 
Ông QuenTin này rất cá tính, trong khi cả hollywood đều cố hắng tán dương Tung Của, hoặc đưa nhân vật Tàu vào để mang doanh thu thì ổng đá xéo Tàu luôn. Ko biết phim có bị cắt gì ko hay mình chưa đủ trình hiểu nhưng vai của cô nàng Robbie nó chẳng đâu vào đâu, và cũng dek biết nó có ý nghĩa gì. Cứ nghĩ lúc ông Brad pitt leo sửa cái ănten, cái cách quay của diễn làm như cho mình cảm thấy chắc chuẩn bị có một kịch tính gì rất hấp dẫn giữa 2 nhân vật Brad Pitt và Robbie, nhưng rồi hụt hẫng mà chẳng có gì, và cảnh này cũng chẳng có ý nghĩa gì luôn. Nói chung phim này khá thất vọng đối với mình, rạp có 6 người coi, 3 người bỏ về, mình cũng ráng trụ đến cuối để xem có cái gì xâu chuỗi lại các sự kiện ko? Nhưng vẫn thata vọng. Thêm đoạn cuối khá vô lý nữa, là nhà vừa xảy ra án mạng, có cô vợ ngủ trong nhà mà ông Rick Dalton vẫn thản nhiên qua nhà hàng xóm chơi mặc cho con Vợ Ý ngủ ở nhà một mình và tỏ vẻ rất bình thường.
 

culacvang

Well-Known Member
có vẻ nếu mình sống bên đấy, biết về vụ ám sát kia thì sẽ thấy fim hay hơn :D
 

conheomap

Member
Đây là phim cùi bắp nhất của ông Quentin. Ngồi coi fim mà em cứ nhủ thầm trong bụng " đây là fim của Quentin Tarantino " để có động lực ngồi coi típ.
Coi xong fim không hỉu ccm gì luôn.
Fim này mà không có Bratt và Leonardo thì chắc coi đến nửa fim là ai về nhà nấy.
Diễn xuất của 2 anh phải nói là quá đỉnh.
 

hamdzuii

Member
Ai chưa thấy phim này hay thì nên xem lại phim Pulp Fiction năm 1994 cũng của Quentin, phim này có thể nói chính là ver 2 của Pulp Fiction. Và 25 năm qua Pulp Fiction vẫn đc coi như 1 trong những phim kinh điển của điện ảnh thế giới đấy. Dự là phim nài sẽ thắng lớn Oscar năm sau cho xem ;)
 

TrinhDHoang

Member
2/3 đầu của phim xem khá mệt mỏi, chắc tại vì phim đụng nhiều đến hollywood những năm 60 nên mình không thể cảm nhận hết, may là có sự xuất sắc của Brad Pitt và Leo cùng nhạc phim cực đỉnh mới trụ qua được, 1/3 sau thì nhịp phim nhanh hơn nên dễ xem hơn, tiếc là cái kết của phim khiến cho mình cảm thấy nhân vật của Margot Robbie khá là thừa. Nói chung ai fan Quentin Tarantino thì vẫn nên đi xem, mình thì trước đây đọc review sớm chắc nịch phim này phải xem trên 2 lần mà giờ xem xong chắc về đợi Hd rồi xem lại thôi!

À mà hình như phim bị cắt một tý đoạn con hippy bị Brad Pitt đập sấp mặt..
 

mecome

New Member
Theo mình hiểu thì nhân vật Sharon Tate xuất hiện trong phim như 1 sự tri ân nhớ về cô diễn viên xấu xố của QT. Vì thế nên phim chỉ tái hiện lại cuộc sống và vẻ đẹp của Sharon thôi. Anh em đọc thêm về vụ án của Sharon Tate sẽ thấy kinh dị vl nên coi phim mới thương cảm và thích nhân vật được, lại thấy QT khúc cuối bẻ cong lịch sử như trong Inglorious Bastard vậy. Còn lại 2 anh Pitt và Leo thì vẫn quá đỉnh rùi, mình thích đoạn tự thoại của Leo ghê, hài mà hay: "Couldn’t stop at 3 whiskey sours? You fuckin had to have 8!"
 
Bên trên