Chưa dừng ở 1.000 USD, smartphone cao cấp sẽ còn rời xa tầm tay bạn

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Hoặc bạn vẫn dư sức mua nhưng quá chán ghét sự vô lý của các hãng di động nên chỉ còn quan tâm đến những model vừa tầm.

Vài năm trước, với số tiền khoảng 650 USD, người dùng đã có thể sở hữu những chiếc smartphone cao cấp mới nhất đến từ Samsung hoặc Apple. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, di động cao cấp được các nhà sản xuất định giá ngày càng cao.

Mọi thứ tưởng chừng đã đi đến giới hạn khi các sản phẩm này được bán ra với mức giá 1.000 USD. Tuy nhiên, trên thực tế, việc tăng giá vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại dù người dùng đã bắt đầu cho thấy sự thờ ơ với những thiết bị này.

Theo PhoneArena, không có một lý do cụ thể nào cho việc giá bán smartphone ngày càng leo thang. Nhiều yếu tố khác nhau cùng tác động đã đẩy giá bán điện thoại lên như mức hiện tại.

Điều gì khiến smartphone cao cấp tăng giá?

Trong 2 năm trở lại đây, lượng smartphone xuất xưởng trên toàn cầu liên tục giảm theo từng quý. Lý do chính đến từ việc thị trường di động đã trở nên bão hòa.

Trong khi đó, chất lượng và hiệu suất hoạt động của điện thoại ngày càng được cải thiện khiến người dùng "lười" nâng cấp máy mới. Vì thế, các hãng buộc phải tăng giá bán của smartphone cao cấp để bù vào phần lợi nhuận bị mất do số lượng thiết bị bán được ít hơn.

galax_zing.jpg

So với phiên bản Plus, chiếc Note10 tiêu chuẩn sẽ giúp Samsung tiếp cận được nhiều người dùng hơn. Ảnh: Lê Trọng.

Tuy nhiên, việc tăng giá bán cũng trở thành con dao hai lưỡi, tác động đến nhu cầu của khách hàng. Với giá bán ngày càng cao như hiện nay của nhiều mẫu smartphone cao cấp, những người dùng không có điều kiện buộc phải tiếp tục sử dụng điện thoại cũ của họ hoặc tìm đến những thiết bị tầm trung để thay thế.

Trong quá khứ, smartphone cao cấp luôn được biết đến là những thiết bị có khả năng hoạt động mượt mà, ít xảy ra hiện tượng giật lag trong quá trình sử dụng. Hiện tại, đây không còn là lợi thế của riêng những thiết bị cao cấp. Những mẫu máy tầm trung đã có thể đáp ứng tốt đa số nhu cầu cho người dùng phổ thông.

Điều này buộc các nhà sản xuất phải tìm ra giải pháp để phân tách các dòng sản phẩm của họ và làm cho smartphone cao cấp trở nên nổi bật giữa “rừng’ điện thoại ngày càng giống nhau. Từ đó, di động cao cấp bắt đầu được bổ sung hàng loạt tính năng mới như hệ thống nhiều camera, sạc không dây, được hoàn thiện từ vật liệu cao cấp và sở hữu màu sắc độc đáo.

Tất cả nhằm mục đích mang đến một cái nhìn hoàn toàn mới và tạo ra những thứ mới mẻ chỉ có riêng trên những thiết bị cao cấp, để xứng đáng với mức giá đắt đỏ của chúng. Tuy nhiên, với đa số người dùng hiện tại, giá bán smartphone đã đạt đến mức giới hạn.

Smartphone đã đạt giới hạn về giá bán?

Apple là thương hiệu đầu tiên đưa giá bán điện thoại lên mức 1.000 USD. Tại thời điểm đó, đây giống như cú sốc đối với người dùng. Con số này đã nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn cho smartphone cao cấp của các hãng di động.

Hàng loạt ông lớn như Samsung, Huawei tỏ ra không hề kém cạnh khi không lâu ra đã phát hành smartphone cao cấp với giá bán 1.000 USD. Tuy nhiên, điều đáng buồn cho người dùng là các nhà sản xuất chưa muốn dừng con số này lại ở đó.

P1400516.jpg

Apple là hãng di động mở ra xu hướng smartphone 1.000 USD. Ảnh: PhoneArena.

iPhone XS Max và Samsung Galaxy Note10+ có giá bán khởi điểm từ 1.099 USD cho phiên bản tiêu chuẩn. Điều này cho thấy các nhà sản xuất vẫn chưa muốn dừng lại việc tăng giá bán smartphone. Tuy nhiên, người dùng đã bắt đầu quay lưng lại với những chiếc điện thoại có giá quá đắt.

Với Apple, doanh số bán iPhone của hãng đã nói lên tất cả. iPhone XRcó giá bán khởi điểm từ 749 USD đã trở thành mẫu máy phổ biến nhất của công ty tính đến hết tháng 6/2019. Ba mẫu iPhone XR, XS và XS Max chiếm tổng cộng 67% lượng máy bán ra tại quý II/2019. Trong đó, iPhone XR chiếm tỷ trọng lớn nhất với 48% lượng thiết bị được tiêu thụ của Apple.

Josh Lowitz, đồng sáng lập tổ chức Đối tác Nghiên cứu tiêu dùng thông minh (CIRP) cho biết iPhone XR được ưa chuộng nhờ vào thiết kế trẻ trung, nhiều màu sắc, màn hình lớn cùng hiệu năng mạnh mẽ. Thêm vào đó, giá bán cũng là yếu tố giúp model này có thể cạnh tranh sòng phẳng với những mẫu smartphone Android cao cấp.

Với thế hệ Galaxy Note10, Samsung lần đầu tiên giới thiệu một biến thể có kích thước nhỏ và giá bán chưa tới 1.000 USD. Đây được xem là giải pháp an toàn giúp hãng có thể tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Trong khi đó, những khách hàng có khả năng chi trả có thể tìm đến phiên bản Plus để được trải nghiệm cấu hình cao cấp nhất, màn hình lớn và một số tính năng độc đáo hơn.

OnePlus cũng áp dụng chiến lược tương tự khi phát hành thế hệ smartphone mới nhất của hãng. Chiếc OnePlus 7 phiên bản thường dành cho người dùng tìm kiếm chiếc smartphone cấu hình cao, giá cả phải chăng. Đây là phương thức giúp hãng có thể tiếp cận với những khách hàng trung thành.

Mẫu OnePlus 7 Pro là phiên bản dành riêng cho những người quan tâm đến các tính năng đặc biệt như màn hình 90 Hz, 3 camera sau. OnePlus 7 Pro cũng trở thành chiếc điện thoại đắt nhất nhà sản xuất này từng ra mắt với mức giá 999 USD.

Đến đây, nhiều người có thể cho rằng giá bán smartphone cao cấp đã được định hình khoảng 1.100 USD. Trên thực tế, các nhà sản xuất vẫn chưa dừng lại và tiếp tục sử dụng thêm nhiều cách mới để kiếm thêm tiền từ người dùng.

5G và giải pháp màn hình gập

Công nghệ 5G đang ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, nó đã nhanh chóng được các nhà sản xuất smartphone biến thành một tính năng cao cấp và chỉ xuất hiện trên một số sản phẩm đắt tiền.

Điều đó lại tiếp tục giúp các hãng đẩy giá bán điện thoại lên cao hơn nữa. Phiên bản hỗ trợ 5G của một chiếc di động cao cấp thường sẽ khiến người dùng phải chi trả thêm khoản tiền 150-200 USD so với bản tiêu chuẩn.

5Glogo007JPG.jpg

5G trở thành yếu tố đặc biệt giúp các hãng tăng giá bán smartphone. Ảnh: PhoneArena.

Tuy nhiên, các hãng di động khó có thể tận dụng được phương pháp này trong thời gian dài. Khoảng vài năm tới, khi 5G trở nên phổ biến và được tích hợp vào nhiều mẫu smartphone hơn, đây sẽ không còn được coi là tính năng đặc biệt để các hãng tăng giá.

Khi đó, smartphone màn hình gập sẽ trở thành hướng đi tiếp theo. Hiện tại, những thiết bị này vẫn chưa phổ biến trên thị trường, nhưng nó được kỳ vọng trở thành tương lai và bộ mặt mới của ngành công nghiệp di động.

Chúng đang được chào bán với mức giá cao ngất ngưởng. Cả Samsung và Huawei đều công bố sẽ ra mắt chiếc smartphone màn hình gập đầu tiên của mình vào cuối năm 2019. Chúng có giá bán tối thiểu khoảng 2.000 USD cho phiên bản tiêu chuẩn, không hỗ trợ 5G.

Smartphone màn hình gập cũng có thể khiến thị trường rẽ theo hai hướng hoàn toàn khác nhau. Những thiết bị này có thể trở nên rẻ hơn, dễ tiếp cận với đa số người dùng, tương tự smartphone hiện tại.

Một hướng đi khác là các nhà sản xuất có thể biến smartphone màn hình gập trở thành một dòng sản phẩm siêu cao cấp mới. Bằng cách bổ sung nhiều tính năng đặc biệt cùng với khả năng thay đổi kích thước, những sản phẩm này hoàn có thể tiếp tục bị đẩy giá lên cao. Khi đó, mức giá của chúng thậm chí có thể vượt qua con số 2.500 USD.

Theo Genk​
 

Escalante

Well-Known Member
Cứ tăng đi mà, tui có chi tiền ra mua đâu mà lo. Thoải mái tăng giá đi các vị :D

Tình hình từ mấy tháng nay qua lại stupid phone, thấy cuộc đời thoải mái gì đâu. Có thời gian đọc sách nghe nhạc hi-end lại rồi :rolleyes:
 

lamb1304055

Active Member
Vẫn đang dùng con Samsung A7 (2016) đến nay, nhìn chung chẳng có nhu cầu để sắm smartphone mới, sau này con smartphone nó hỏng thì quăng luôn, quay lại xài "cùi bắp".
 

osiric1

Well-Known Member
ai có tiền thì mua thôi
có nhiều điện thoại để lựa chọn mà
 

tusontay

Huyền Thoại
Giá càng cao thì càng nhanh mất giá thôi mà, cứ để ý iPhone mà xem, mỗi khi ra model mới thì model cũ giá xuống nhanh hơn kve tụt quần. :) Còn nếu tính % kiểu giá mua/giá bán (khi cần nâng cấp/thanh lý...) mới thấy nó hãi hùng thế nào. :) Mình cứ dùng theo nhu cầu thôi, chạy đua thì nhọc lắm, để tiền đó vào viêc có ích hơn. :D
 

hinotruonglong

New Member
Điện thoại ngày càng đắt, chưa bao giờ dám bỏ số tiền đó mua hàng 100% toàn mua 2nd xài hic:(
 
Nhận xét phản ảnh đúng thị trưòng đt VN.Một nứoc thu nhập thấp nhưng thích thể hiện ngay cả mang nợ ,và giá ngày càng lên.Oải vì cong nghệ
 
Bên trên