Ống kính nào chụp ảnh chân dung đẹp nhất ?

memzoomvn

New Member
DÒNG MÁY CHUYÊN CHỤP ẢNH CHÂN DUNG

Hú hù, trong bài viết chia sẻ ngày hôm nay mình xin trả lời một câu hỏi mà mình thấy trong thời gian gần đây đó chính là chọn máy ảnh, ống kính nào chụp ảnh chân dung đẹp. Có nhiều newbie hỏi mình, các bạn ấy muốn chụp chân dung được đẹp thì nên mua máy ảnh , ống kính (Lens) như thế nào. Ok mình sẽ đi chi tiết cho các bạn dễ hình dung nhất nhé.


Trong khoảng thời gian hiện nay thì có rất nhiều hãng máy có thể sử dụng với mục đích chụp ảnh chân dung. Hôm nay mình sẽ giới thiệu 2 dòng máy chính và cơ bản nhất của hai hãng máy ảnh nổi tiếng nhất CANON Và NIKON. Mình gặp rất nhiều câu hỏi về những chiếc máy DSLR của hai hãng này. Các bạn biết đấy 2 hãng này nó chia các sản phẩm ra thành 3 phân khúc khác nhau.



Phân khúc thấp nhất – Máy ảnh không chuyên nghiệp, tiếng mỹ gọi là dòng máy AMATER, phân khúc naỳ thì mình nghĩ là dành cho các bạn mới chơi máy, mới vô làng ” nhiếp ảnh” và không có ý định đi xa hơn trong nhiếp ảnh. Các máy thuộc dòng của CANON gồm có 650D, 700D, 750D… Còn của Nikon có các dòng như D5000, D5200… Theo mình nhớ là như vậy. Nếu các bạn muốn lên cao một xíu, thì mình hướng tới…



Phân khúc bán chuyên nghiệp, ở phân khúc này Hãng CANON có các dòng như 50D,60D, 70 D. Và máy 70D thì mình khuyên các bạn nên mua vì máy này có bộ cảm biến khá tốt, nếu như các bạn có mục đích sử dụng để quay phim cũng khá ổn vì khả năng tự động lấy nét rất nhanh. 70 ra mắt 2013 với rất nhiều cải cách, nâng cấp so với dòng canon 60D, Sau khi ra mắt được sự chào đón khá nồng nhiệt từ người tiêu dùng.



Giá của 70D rất hợp lý và dễ chịu, màn hình 70D là màn hình cảm ứng xoay gập rất linh hoạt có thể dùng để seo phi được. Bên hãng Nikon thì có D90, D80 hình như là như vậy, mình khôgn dùng nikon nên mình cũng không biết lắm nhưng nó thuộc dòng 2 chỉ số sẽ là dòng máy bán chuyên nghiệp



Phân khúc chuyên nghiệp : Canon có 5D mark2, mark3 còn mart 1 thì cũ lắm rồi, cũng là dòng Full fame nhưng 5D mark 1 cảm biến yếu và chụp đêm kém, à còn có thêm 60D nữa. Còn bên nikon có D800, D700

Các bạn mua máy để đi xa thì mình khuyên bạn nên mua máy chuyên nghiệp hoặc là bán chuyên nghiệp thì những vấn đề mà chúng ta thường nghe người ta nói. Bạn muốn chọn muốn mua máy nào thì tham khảo những bài khảo sát video test máy trên youtube với cách bạn gõ các cụm từ ví dụ như ” review 5D mark 2″ vào ô tìm kiếm hoặc gỗ ” Video test D800″ để xem khả năng quay phim của những máy mà bạn đang muốn chọn mua. Hoặc bạn có thể tham khảo, hỏi ý kiến của những người đi trước để xem nó có ổn không.



Từ dòng bán chuyên nghiệp lên cHuyên nghiệp thì chất ảnh có sự khác nhau nhưng không quá nhiều. Điều mình thấy khác biệt rõ ràng nhất là khi chụp đêm và ở những nơi có điều kiện ánh sáng phức tạp thì chất lượng ảnh sẽ khác nhau. Bạn có thể cảm nhận thấy khi chụp ảnh trong bar bub để thấy điều này mình nói. Nên mình nghĩ dòng bán chuyên nghiệp cũng được nhưng nên hạn chế sử dụng để chụp tối.



Chính vì vậy nó còn phụ thuộc việc bạn sử dụng ống kính để chuyên thực hiện chụp ảnh ngoại cảnh hay chụp ảnh chân dung nghệ thuật



Tất nhiên nếu muốn chụp đẹp thì mua máy mắc tiền sẽ tốt hơn thôi, trong nhiếp ảnh thì là vậy đấy – tiền nào của đấy. Tất nhiên nếu dùng cùng 1 loại ống kính nhưng dòng máy nào cao cấp hơn sẽ cho chất ảnh đẳng cấp hơn. Bạn chỉ có thể cảm nhận được điều này khi thử trải nghiệm qua nhé.



ỐNG KÍNH NÀO CHỤP ẢNH CHÂN DUNG ĐẸP ?


Đối với câu hỏi ống kính nào chụp ảnh chân dung đẹp? Mình khuyên các bạn chọn 2 dòng lens đó là :

– Lens Tele : Bạn có thể lợi dụng tiêu cự của nó để xoá phông, chụp chân dung mình nên xoá bớt phông nền đi mục đích để cho người mẫu của mình nổi bật hơn, còn nếu các bạn cảm thấy thích chụp tối nhiều và thích chất ảnh của mình cao cấp hơn 1 chút chúng ta có thể mua lens fix.



Ở nhóm Tele có loại lens được mệnh danh là chuyên trị chân dung đó chính là ông kính 85mm F1.2 L USM, lý do nhiều người chuyên dùng ống này để chụp chân dung đó chính là bạn không phải đứng quá gần hoặc phải đứng quá xa mẫu. Ống 85mm tất nhiên độ xoá phông ảo, tiếp theo độ méo gần như là không có.



Một ống mình cũng hay dùng đó là EF 70-200 F2.8 L IS USM nhưng đối với ống này bạn cần cân nhắc nên để tốc độ chụp càng cao để tránh rung tay. Thêm nữa là bạn hãy quan tâm đến các thông số, chế độ chống rung của ống. Và điều nữa là với quả 70-200 này thì bạn hãy sắm lấy 1 cái loa cầm tay để nói chuyện được với mẫu vì bạn với mẫu có thể phải đứng hơi xa nhau đấy :))



– Lens Fix như có thể thấy ở lens 50 1.8 , mình cảm thấy khá ổn, lens này có độ mở lớn. Máy nào sài len Fit cũng được. Mình chỉ cần lắp vô mà chụp thôi, tuỳ theo trường hợp các bạn chụp thì các bạn điều chỉnh thông số của các bạn. Mình khuyến khách các bạn chọn lens fit vì nó có độ mở lớn và chất ảnh khá đẹp, phù hợp với việc chụp chân dung.



Khi các bạn mới học chụp ảnh lên sử dụng lens fix để tạo một thói quen, đi tới đi lui để tạo bố cục tấm hình. Chứ đứng một chỗ để zoom thì bạn sẽ không hình thành được thói quen, thói quen rất quan trọng trong nhiếp ảnh. Mình cần tìm ra những góc cạnh khác nhau. Cùng là một bức ảnh nhưng bạn có thể tìm ra được những góc khác nhau.



NÊN CHỌN LENS CANON 50MM F1.8 HAY 85MM F1.8


Mình cũng đề xuất cho các bạn Lens 85mm f1.8. tuy nhiên có điều bất cập khi dùng lens này là nó tiệm cận với dòng tele nên khi dùng trên thân máy crop góc chụp của nó khá hẹp, thường bạn sẽ phải đứng khá xa so với mẫu để bố cục.



Ngoài ra một vấn đề khác khi dùng khẩu lớn trên crop là lens sẽ gặp hiện tượng quang sai, sẽ hiện ra các viền tím/xanh/đỏ ở rìa mẫu tuỳ vào chất lượng ánh sáng. còn 70-200 là mẫu lens thiết kế cho full frame nên dải tiêu cự của nó khá kì và khó dùng trên crop, hơn nữa là mẫu telezoom nên nếu bạn không chắc tay ảnh dễ bị rung nhoè, out nét kể cả khi bật is, có chăng chỉ đỡ xíu thôi.



MÌNH CHI TIẾT 1 CHÚT VỀ CHIẾC LENS CANON 50 1.8 NHÉ




Chiếc Lens canon khi chưa gắn vào body bạn thấy được khẩu độ lớn nhất của nó. Và chỉ khi gắn nó lên body bạn mới điều chỉnh được khẩu độ của nó. Điều đáng tiếc của Lens canon này là sử dụng cách thay đổi độ dài của Lens, khi lấy nét bạn sẽ thấy chiều dài của Lens thay đổi khá nhiều.



Thấu kính phía trước thay đổi, từ đó chiều dài thay đổi, điều này sẽ gây hạn chế trong quá trình chụp của bạn. Đôi khi các bạn khó kiểm soát chiều dài của Lens, và với chiếc lens như vậy chúng sẽ thu hút bụi nhiều hơn so với những lens có thấu kính cố định.



Len có thiết kế tinh xảo nên tránh va chạm mạnh sẽ ảnh hưởng đến khá năng lấy nét và hoạt động sẽ không được ổn định như ban đầu nữa.



Không zoom được : Các bạn cần biết rằng lens 50mm f1.8 là lens một tiêu cự, bạn khôgn thể zoom xa hay thu gần lại được. Ống loại này thường có trọng lượng nhỏ hơn so với các ống zoom. Ngoài ra lợi thế mà ống kính 1 tiêu cự – Ống prime mang lại cho bạn chính là khả năng chụp chân dung tốt với chất lượng ảnh chân thực sắc nét và có độ mở rộng hơn.



Được đánh giá là ống Fix tốt nhất với giá bình dân nhất hiện nay, ống kính thường không có tính năng chống rung tích hợp sẵn. Lens Fix này có thể ở bất cứ tiêu cự nào, nhưng thường là trong khoảng từ 35mm tới 80mm. Ống 50mm sẽ cho ảnh tương ứng với mắt người có thể nhìn thấy. Nếu sài ống này bạn nên chọn khẩu từ khoảng 2.8 đến 3,2 là bạn sẽ có một bức ảnh xoá phông đẹp đấy.



Ngày trước do chi phí để mở studio của mình khá cao nên lựa chọn những ống kính Fix vừa rẻ vừa ngon này là những lựa chọn hàng đầu của mình đó các bạn.



Vậy ống kính nào là ống kính chụp chân dung đẹp nhất ?

Câu trả lời của mình là ở đôi mắt của các bạn, bởi mỗi ống kính có một ưu điểm và nhược điểm riêng của nó vậy nên bạn hãy sử dụng sự sáng tạo của bạn trong nhiếp ảnh nhé. Đối với tiệm của mình chuyên về chup anh cho be nên sử dụng ống 50mm trong studio khá ổn với sự hỗ trợ của thiết bị đèn.



YẾU TỐ QUAN TRỌNG NHẤT TRONG CHỤP CHÂN DUNG


Đầu tiên có lẽ là mẫu, nếu như bạn kiém được một bạn mẫu biết diễn sẽ giúp cho bạn tìm được một bức ảnh đẹp khá dễ dàng. Còn nếu không biết diễn thì cũng không sao nhưng bạn sẽ vất vả hơn để điều khiển mẫu và tìm ra các góc chụp sao cho dễ nhìn nhất. Cách tạo dáng chụp ảnh cũng không kém phần quan trọng nhé các bạn. Mình có 2 mẹo nhỏ khi chụp chân dung :

  1. Mở khẩu to ra một chút chứ không phải là to nhất để xoá phông : tầm F1.8 đến F2.8 là ok
  2. Cố gắng lấy nét vào mắt của mẫu.

Nguồn : https://onelikestudio.com
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bên trên