Vin VSmart TV – Liệu sẽ “đội lốt hàng Tàu”?

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Giữa năm 2019, thị trường TV chấn động với “cú nổ” từ báo Tuổi Trẻ và Phụ nữ Online với bài “điều tra độc quyền” lên cùng giờ, đúng ngay ngày Báo chí Cách mạng Việt nam, về chuyện một thương hiệu TV Việt “đội lốt hàng Tàu”. Doanh nghiệp với doanh thu hàng ngàn tỷ, sản xuất TV bình dân và bán chủ yếu ở thị trường nông thôn nhanh chóng suy sụp. Cho đến hiện tại, chuyện có đội lốt hay không? Đội lốt là như thế nào, nếu đội lốt thì ai sai, ai chịu trách nhiệm? … vẫn chưa được xác định. Tất cả bẻ lái sang thuế má, một thứ mà ở Việt Nam đụng đến chỉ có từ chết đến bị thương.

Nhất diệp tri Thu

“Thấy lá biết Thu về”, hay dịch ra tiếng Kinh là “nghe nhạc hiệu đoán chương trình”. Thị trường TV phân khúc giá thấp mà hãng A sau cú đạp thật lực kia bỏ lại chắc chắn phải có người thay thế, và cái tên cuối cùng cũng xuất hiện là Vin SmartTV.

toan-canh-nha-may-vsmart-2-15744978414321794051515.jpg

Cuối tháng trước, Vin Group bất ngờ khánh thành nhà máy VinSmart tại Khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc, nhà máy này sẽ sản xuất các thiết bị điện tử tiêu dùng mang thương hiệu Vin như là TV, smartphone (không biết nhà máy ở Hải Phòng sẽ ra sao?), máy giặt, tủ lạnh, ấm đun nước … nghe có vẻ giống y chang các nhóm hàng của hãng A vừa gục ngã. Hôm khánh thành có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến dự.

Nhìn vào các chỉ dấu, dễ dàng nhận thấy nhà máy VinSmart sẽ là nơi lắp ráp, đóng gói các linh kiện được nhập từ “nước ngoài” về, trở thành hàng made in Vietnam, thương hiệu Việt, tinh thần Việt con khỉ gì đó mà luôn được hô hào trên các dòng xe VinFast.

Nhất mô nhất dạng

Làm Tivi có khó không, có, nếu như trực tiếp sản xuất tấm nền TV, vì đó là công nghệ khá cao, mà chắc chắn hiện tại ở Việt Nam không làm được, nếu làm thì giá thành sẽ ngất ngưỡng. Nhưng lắp ráp Tivi thì lại dễ, nhất là TV ở phân khúc bình dân, không yêu cầu quá cao về chất lượng, độ hoàn thiện sản phẩm hay độ bền theo thời gian. Hãng A đã thành công với phương thức nhập tấm nền từ Trung Quốc, lắp ráp hoàn thiện bộ vỏ màn hình, chạy hệ điều hành Android TV vào, và cuối cùng bán với giá rất rẻ. Bởi vì nhập linh kiện từ Trung Quốc, nên hãng A đã bị báo Tuổi Trẻ cho là đội lốt hàng Tàu lừa người dùng Việt Nam.

Vậy thì những doanh nghiệp khác cũng làm như thế thì có gọi là “đội lốt hàng Tàu” hay không? Nhất mô nhất dạng, y hệt nhau cả thôi, giống như chuyện ra đứng đường ngủ với xe ôm thì gọi là đĩ mà đi thi thố xong ngủ với đại gia thì gọi là kiều nữ. Vấn đề không phải là bạn làm gì, mà bạn là ai mà đòi làm.

Nhất trường xuân mộng

VSmart TV sẽ được bán với mức giá từ 8 – 24 triệu đồng, bản thấp nhất có thể là TV 43 inch 4K giá 8 triệu, dùng LED viền. Tấm nền thì nhiều khả năng là dùng tấm nền của Skyworth, một ông lớn về TV ở thị trường Trung Quốc, hoặc TCL, khó có khả năng dùng tấm nền của Samsung hoặc LG, vì như thế giá thành sẽ không thể rẻ được, mà không rẻ bán lại lỗ sao. Vinfast bán một chiếc xe đã lỗ mấy trăm triệu rồi, giờ lẽ nào lại lỗ nữa, bán vì đam mê lấy lỗ làm lời hoài sao thấu.

75246648_2488010211486607_4239922655832047616_o_1.jpg

Một giấc mộng Xuân thật đẹp đẽ, nhưng thị trường lại là câu chuyện biến ảo khôn lường, hãng A thành công nhưng trước đó TCL không lên được, Skyworth với những thương hiệu con linh tinh như Coocaa cũng không ăn thua. Nên thấy vậy chứ chưa chắc đã vậy, làm không đàng hoàng khéo lại sa lầy.

Bài tiếp theo, HDvietnam, diễn đàn lớn nhất Việt Nam về thiết bị hình ảnh, sẽ mua và đánh giá chất lượng TV của Vin xem thử thế nào.
 

powerhdd

Member
Chưa biết thì không nên phán.
Tivi chưa ra hàng thì khoan đánh giá bình phẩm.
Nó không ngu như cái thằng treo đầu dê bán thịt chó vừa rồi đâu. Cái thằng lừa đảo
 

cuteont

Member
Nhớ vụ 2 cái điện thoại như nhau mà thương hiệu khác nhau quá, lắp ráp với sản xuất nó khác nhau mà.
 

songdonggun

Active Member
Chưa biết thì không nên phán.
Tivi chưa ra hàng thì khoan đánh giá bình phẩm.
Nó không ngu như cái thằng treo đầu dê bán thịt chó vừa rồi đâu. Cái thằng lừa đảo
thế à :)), không biết thằng nào ngu mà nó vừa kiện lại bọn Tuổi Trẻ đới. Và được xử trắng án kìa. Mà không biết ai đứng sau vụ "lừa đảo" này nhỉ. Có thể do ông trùm nào đó muốn bớt đi 1 đối thủ không ta
 

cuteont

Member
thế à :)), không biết thằng nào ngu mà nó vừa kiện lại bọn Tuổi Trẻ đới. Và được xử trắng án kìa. Mà không biết ai đứng sau vụ "lừa đảo" này nhỉ. Có thể do ông trùm nào đó muốn bớt đi 1 đối thủ không ta
Hình như đúng nè
 
Chỉnh sửa lần cuối:

dongdateh

Active Member
Hy vọng sản phẩm đúng như họ công bố vì bài học gót chân Asim vẫn còn đó. Mọiđánh giá phải chờ sản phẩm thực tế cũng chưa muộn.
 
Cái vụ công ty A bị lụi một nhát chí mạng khá là ồn ào trong năm nay. Có người nói chủ yếu do yếu do tâm lý địa - chính. Địa chính ở đây tức là giả sử công ty này mua tấm nền Hàn-Nhật hay Ấn độ gì đó về lắp ráp dán mác của mình thì có lẽ ít bị làm 'lớn chiện' trong thời điểm nhạy cảm như giờ, đàng này... Có người lại nói (như trên vài bạn đã mí ra rồi) do một vài Đại gia ẩn mặt nào đó đâm lén sau lưng. Trên thương trường thì chuyện này cũng dễ hiểu thôi. Tuy nhiên nếu việc này mà thật chỉ tiếc cho một cái tên Tuổi trẻ lừng lẫy như thế nay lại đi ngậm máu phun người để được quả lại. Quả đậm như thế chả ai làm không công bao giờ. Riêng về mặt chính quyền thì scandal này không thể lớn hơn được. Bởi nhẽ càng bươi sâu vào thì chả khác nào hành động vạch áo cho người xem cái lưng đầy thẹo. Nói rõ hơn là nào giờ đâu có văn bản pháp quy quy định cụ thể lắp ráp như thế nào, quy mô lắp ráp, bao nhiêu phần trăm linh kiện lắp ráp nhập hay sx nội địa thì được cho phép gọi là Made in Vietnam? Anh T nếu có cố tình lợi dụng sự nhập nhẹm này thì ko thể bị gọi là sai, là vi phạm pháp luật được. Và như BA nói ở trên, khi bị 'bẻ lái sang thuế má' thì bố khỉ ai mà chả 'từ chết đến bị thương' trong một môi trường pháp lý vừa lỏng vừa mơ hồ? Tôi cho đến lúc này vẫn nghiêng về giả thuyết thứ hai hơn.

Tivi rẻ thì người dân ở vùng sâu, vùng xa có cái mà dùng.
Đây mới là điều tôi muốn nói ở đây. Các bạn hãy nhìn về quá khứ đi, Nhật và Hàn quá sức kiệt quệ sau chiến tranh, nhưng nhờ họ âm thầm và khôn khéo trong việc (nói trắng là) chôm chỉa nhẹ nhàng công nghệ tiên tiến của các nước mạnh về lắp ráp làm thành của mình. Hãy nhìn họ bây giờ ra sao? Gần gũi nhất là anh chàng hàng xóm to xác của mình. Họ đã làm gì trong vài chục năm qua để bây giờ dù thích hay không ai cũng phải công nhận họ là cường quốc kinh tế hàng thứ 2 trên thế giới? Đừng hùa nhau làm anh hùng bàn phím. Nếu ko nâng đỡ họ thì thôi, xin đừng đạp các doanh nghiệp của mình xuống bùn sâu. Nhưng trước hơn hết, hãy nghĩ đến những người nghèo. Họ cũng có những nhu cầu như tất cả chúng ta, được hào hứng xem những trận bóng nảy lửa và hào hứng của các đội tuyển quốc gia trên những chiếc TV với cái giá có thể với tới.
 
Bên trên