Ổ cứng trên Laptop: SSD đang xóa sạch dấu vết của HDD

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Các dòng Laptop mới được tung ra hầu hết đều dùng ổ SSD, kể cả các dòng giá rẻ, dấu hiệu chấm hết cho kỷ nguyên ổ cứng HDD.


SSD một thời được gắn với Macbook như biểu tượng của sự đắt đỏ.

Thời của Laptop dùng ổ HDD đã chuẩn bị đi qua

Chỉ khoảng 5 năm trước, SSD là của hiếm. Vì thế, ổ cứng SSD là niềm ước ao của nhiều người, không chỉ vì đắt đỏ mà còn vì “kén” máy. Nhưng mọi thứ đã thay đổi rất nhanh khi nhu cầu chính của con người đối với việc sử dụng Laptop là tốc độ xử lý chứ không phải là lưu trữ. Vì thế, dù giá của những chiếc Laptop chỉ có ổ SSD 128 GB bằng hoặc đắt hơn những chiếc Laptop có ổ HDD 1000 GB, đa số người dùng vẫn chọn Laptop sử dụng ổ SSD. Điều này, một phần vì SSD nhanh hơn, một phần khác cũng là vì các lưu trữ đám mây ngày càng phổ biến, chưa kể ổ cứng ngoài có dung lượng hơn ngày càng rẻ.


Chỉ có 3 trên 14 Model Aspire 3 2019 của Acer còn ổ HDD dù đây là dòng giá rẻ.

Gần đây, khi các Laptop còn ổ CD/DVD, nhiều người bắt đầu bỏ tiền để lắp thêm ổ SSD dùng để chạy hệ điều hành và phần mềm song song với việc dùng ổ HDD để lưu trữ. Việc nâng cấp này càng cho thấy nhu cầu dùng ổ SSD trên Laptop của người dùng là rất cao và các hãng bắt đầu tiến hành phổ cập Laptop sử dụng ổ SSD bao gồm cả việc cho dùng song song 2 ổ cứng hoặc nâng cấp dung lượng ổ SSD. Đến hết năm 2019, Laptop sử dụng ổ SSD đã chiếm áp đảo về số lượng Model của hầu hết các hãng. Đối với các dòng Laptop trung và cao cấp thậm chí đã không còn một sản phẩm nào sử dụng ổ HDD. Đối với các dòng giá rẻ, số lượng Model dùng ổ HDD cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Laptop ổ SSD cũng đang nâng chuẩn dung lượng lên 512 GB


Chuẩn ổ cứng SSD 512 giờ rất phổ biến trên Laptop, thậm chí còn đi kèm với HDD.

Ban đầu, các dòng Laptop dùng ổ SSD chỉ phổ biến mức dung lượng 128 GB. Đây là một rào cản khiến nhiều người phải đắn đo khi xuống tiền bởi số lượng các Model có SSD 256 không nhiều và tất nhiên tiền lại chênh nhau khá lớn nên không phải ai cũng chọn SSD 256 GB. Tuy nhiên, giờ thì chuẩn SSD 256 được xem là chuẩn tối thiểu của các dòng Laptop SSD, trong khi các Laptop mới được tung ra cuối năm 2019 phần lớn là các Model có SSD 512 GB. Cá biệt, nhiều dòng Laptop tầm trung của Acer như Aspire 5 đã trang bị cả ổ SSD 1024GB PCIe NVMe.


Aspire 5 đã trang bị cả ổ SSD 1024GB PCIe NVMe dù mức giá Laptop chỉ ở mức khoảng 17 triệu.

Giá cũng những chiếc ổ SSD giờ cũng rất rẻ, thậm chí chỉ ngang ngửa với 1 thanh RAM. Chỉ với 1 triệu đồng, bạn đã có thể mua thêm 1 ổ SSD 256 GB. Với các dòng SSD 1TB hay 2TB, mức giá cũng rất đa dạng, từ tối thiểu 3 triệu đến hàng chục triệu, tùy hãng và công nghệ. Điều đó có nghĩa, SSD đã sẵn sàng thay thế HDD ở cả yếu tố dung lượng và giá.


Giá SSD hiện đang rất dễ chịu để mọi người đều có thể có cơ hội tiếp cận.

Sẽ không ngạc nhiên khi loạt Laptop 2020 sẽ “khai tử” ổ HDD bởi ổ SDD sẽ ngày càng rẻ hơn và có dung lượng lớn hơn.

Theo Nghenhinvietnam
 

Escalante

Well-Known Member
Bây giờ toàn nâng cấp: nâng cấp RAM, nâng cấp SSD rồi nâng cấp luôn con CPU, vậy là máy chạy phà phà ngon làmh cạn đào
 

phamhongson

Well-Known Member
Em xài SSD từ 2011, hồi đó mua con 60GB của Adata giá gần 3 củ, cài win khởi động máy chỉ mất mấy giây so với HDD mất tầm 40 giây, đến nay vẫn ngon lành
 

thjengjahuy

Active Member
SSD chỉ để lưu trữ những tác vụ cần khởi động nhanh thôi chứ để lưu trữ lâu dài thì HDD vẫn ngon hơn
 
Trời ơi còn phải nói là SSD gì nữa. Chuyện laptop ko dùng HDD đã trở thành dĩ vãng. Giờ đúng ra phải là lúc laptop đang dùng SSD gì. Thời buổi này có cả tỉ loại SSD. Các bạn ko biết rất dễ 'bị chăn' khi ra mua laptop dịp Tết này. Ước mong có bạn nào đó biết viết bài về chiện này. Ai chưa hề biết hoặc ko có nhu cầu thì đây cũng là dịp học hỏi thêm kiến thức mới.
 

vietlong04

Active Member
Đang dùng IRS trên C600+ RAID 1 em SSD 512 và 1 em HDD cũng 512, thì tốc độ sao chép giữa 2 em này là 6Gbs, bữa copy mấy bộ film thấy tốc độ trên HDD báo 400MB tưởng báo nhầm. Còn lại ổ cứng gắn ngoài từ 3TB đến 10TB thì connect qua box.
Thêm cái mạng 1Gbs kéo film phê nghỉ, nhưng đang nghi vấn là nếu dùng SSD cho torrent thì có khả năng hỏng nhanh hơn không (Bác nào từng để SSD chạy share torrent 24/7 chưa).
 

vnpofood.tuan

Well-Known Member
EM THÌ MỘT CÁI LÁP TOP CHƠI HẲN 3 Ổ SSD RỒI CHÁN HDD RỒI LÂU CẢ CHUYỂN DỮ LIỆU
 

namememnam

New Member
Từ ngày sài Mac 2014 nó dùng SSD mình quên luôn HDD, chủ yếu mua HDD 3.5 về chứa footage mấy cái video clip du lịch.
 

tatam

Well-Known Member
SSD bây giờ cả một rừng thương hiệu, cùng với RAM thì SSD cũng đã hạ giá khá nhiều so với hồi 2016, 2017.
 

hienlpcdc

Member
SSD chết thì đố mà cứu được dữ liệu còn HDD lại là hên xui khác nhau mỗi thế trên laptop thôi :)
 
không có tiền thì cứ HDD cho lưu trữ kết hợp SSD cho Win là ngon. Chứ đầu tư ổ SSD 1 - 2 TB tốn lúa lắm
 
Bên trên