10 phần mềm nên cài trên mọi máy tính Windows 10

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Đây là những ứng dụng sẽ hỗ trợ bạn chỉnh sửa hình ảnh, ghi nhớ mật khẩu, quản lý dung lượng bộ nhớ trống và nâng cao tính bảo mật cho máy tính Windows 10 của mình.


Những người đã từng sử dụng ít nhất nhiều hơn một phiên bản Windows có lẽ đều có chung nhận định rằng, dù Microsoft có bổ sung nhiều tính năng hay tiện ích đến cỡ nào cho hệ điều hành của hãng, người dùng vẫn sẽ cần phải tìm đến những phần mềm và ứng dụng bên ngoài để phục vụ cho các nhu cầu, mục đích khác nhau của mình. Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu danh sách 10 phần mềm, ứng dụng hữu ích nhất cho nền tảng hệ điều hành Windows 10, tổng hợp từ trang tin The Verge.

Nếu bạn vừa mua mua một chiếc máy tính mới chạy hệ điều hành này hoặc mới cài đặt lại Windows 10, hãy cân nhắc sử dụng một vài (hoặc tất cả) các phần mềm có trong danh sách dưới đây. Chúng chắc chắn sẽ hỗ trợ ít nhiều cho các công việc hàng ngày của bạn trên máy tính.

Affinity Photo


Có lẽ bạn sẽ muốn có ít nhất một phần mềm chỉnh sửa ảnh trên chiếc máy tính mới của mình. Và mặc dù Adobe Photoshop hiện vẫn đang giữ "ngôi vương" trong ngành công nghiệp phần mềm biên tập ảnh xét trên phương diện tính năng, nhưng việc sử dụng phần mềm này đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải trả phí thuê bao hàng tháng cho Adobe. Một số người có lẽ vẫn hài lòng với mô hình mua phần mềm dạng thuê bao kiểu này, nhưng nếu bạn muốn muốn tìm đến một lựa chọn phần mềm chỉnh sửa ảnh ảnh dễ sử dụng với đầy đủ các tính năng, mà giá thành lại ở mức chấp nhận được (mua một lần với giá 49 USD - khoảng 1,13 triệu đồng, không giới hạn số lượng máy tính cài đặt), thì Affinity Photo là một lựa chọn sáng giá.

Giao diện của phần mềm này cũng tương tự như Photoshop, do đó những người đã quen với sản phẩm của Adobe có lẽ sẽ không cảm thấy bị bỡ ngỡ hay phải phải học cách sử dụng lại từ đầu. Nhà phát triển phần mềm Affinity Photo cũng cập nhật các tính năng mới cho sản phẩm của mình khá thường xuyên.

1Password / LastPass


Có lẽ tất cả chúng ta đều thừa nhận rằng, một trong những cách cách tốt nhất để tránh bị đánh cắp thông tin và kiểm soát được hàng trăm mật khẩu đăng nhập vào các tài khoản, dịch vụ trực tuyến mà bạn đã tạo ra trong nhiều năm qua là sử dụng một phần mềm quản lý mật khẩu tốt. Mặc dù có rất nhiều lựa chọn phần mềm quản lý mật khẩu hiện có trên thị trường, nhưng 1Password và LastPass là hai cái tên được đánh giá cao nhất.

Cả hai phần mềm này đều có chức năng chủ động đề nghị lưu trữ các mật khẩu của bạn, và chúng cũng đều có khả năng tự động điền cả tên đăng nhập lẫn mật khẩu vào các trang đăng nhập trực tuyến cho người dùng. Ngoài ra, chúng đều có chức năng gợi ý các mật khẩu ngẫu nhiên, phức tạp và khó đoán để bạn có thể sử dụng khi cần. Nếu có điều kiện, bạn nên thử cả hai phần mềm này để tìm ra lựa chọn phù hợp nhất với mình.

Treesize


Dung lượng đĩa cứng là có hạn; và trong thời đại hiện nay, bạn hoàn toàn có thể sẽ sử dụng hết dung lượng ổ cứng của mình chỉ trong một thời gian rất ngắn. Trong nhiều trường hợp, chẳng hạn như khi bạn cần cài một phần mềm mới mà lại không có đủ dung lượng ổ cứng để làm việc đó, thì sẽ rất bất tiện. Một phần mềm miễn phí có tên gọi TreeSize sẽ giúp bạn rất nhiều trong trường hợp này, bởi nó có thể giúp bạn xác định chính xác cái gì đang ngốn nhiều dung lượng nhất trên trên ổ cứng của bạn.

Có những thứ có thể bạn đã biết rồi, chẳng hạn như những bộ sưu tập ảnh khổng lồ có thể chiếm đến đến nửa cái ổ cứng; nhưng trong một số trường hợp, phần mềm này có thể giúp chỉ ra những tập tin không cần thiết mà bạn có thể xóa đi một cách an toàn và tiết kiệm vài GB dung lượng đĩa.

LibreOffice Writer


Nếu bạn muốn sử dụng một ít phần mềm cài đặt cố định ảnh trên máy tính để soạn thảo văn bản (thay vì các giải pháp trực tuyến), và cũng không muốn trả tiền để mua bộ phần mềm văn phòng trứ danh Microsoft Word, thì LibreOffice Writer là lựa chọn tối ưu. Qua nhiều năm, phần mềm mã nguồn mở này đã phát triển, trở thành một trình soạn thảo văn bản phức tạp và rất hữu ích, được tích hợp đa số (nếu không nói là tất cả) các tính năng cần thiết mà những phần mềm soạn thảo văn bản trả phí hàng đầu đang có.

MalwareBytes


Từ hồi còn dùng Windows 8, máy tính của tôi bị nhiễm một phần mềm độc hại rất "khó chịu"; nó không cho phép tôi khởi động lại máy tính hay mở phần mềm diệt virus mà tôi đang có. Nó thậm chí còn chặn không cho phép khởi động bất kỳ tập tin ứng dụng tự chạy (.exe) nào. Khi đó chính phần mềm MalwareBytes đã đã giúp tôi giải quyết triệt để vấn đề với malware trên.

Phần mềm này có thể vượt qua được những rào cản mà các malware tạo ra và nhanh chóng tiêu diệt chúng. Kể từ đó, tôi luôn mang theo MalwareBytes bên mình, và thỉnh thoảng lại cho nó chạy để đề phòng những bất trắc có thể xảy đến với hệ thống. Đây là một trong những giải pháp phần mềm chống malware hoạt động hiệu quả nhất một trên thị trường hiện nay. Và phiên bản chỉ có chức năng diệt virus được cung cấp hoàn toàn miễn phí cho mọi người dùng.

VLC Media Player


Các phần mềm phát tập tin media đã có những bước phát triển rất dài sau 20 năm kể từ khi phiên bản VLC Media Player đầu tiên xuất hiện. Tuy nhiên, phần mềm phát tập tin đa phương tiện mã nguồn mở này vẫn là lựa chọn hàng đầu của tôi bởi sự dễ sử dụng, hoạt động hiệu quả tả và có nhiều tính năng hữu ích. (Phần mềm này còn có phiên bản chạy trên các nền tảng Mac, iPhone, Chrome OS, Android, và nhiều nền tảng GNU/Linux khác.) VLC Media Player hỗ trợ tốt nhiều định dạng âm thanh và video phổ biến hiện nay.

Audacity


Các bản tin podcast âm nhạc và các thể loại giải trí âm thanh hiện vẫn đang được rất nhiều người dùng ưa chuộng. Nếu bạn là một nhà sáng tạo những nội dung dạng này (hoặc đang có ý định trở thành một người như vậy), thì AudaCity là một trình biên tập âm thanh chất lượng tốt mà bạn nên có.

Phần mềm này sở hữu rất nhiều công cụ thu âm và biên tập âm thanh hữu ích, hỗ trợ các định dạng âm thanh 16-bit, 24-bit và 32-bit, cùng nhiều tiện ích mở rộng (plug-in) và khả năng chạy thử (preview) các hiệu ứng âm thanh do plug-in tạo ra. Và điều quan trọng nhất, tất cả các tính năng tuyệt vời trên được cung cấp hoàn toàn miễn phí.

Wox


Wox mang đến một launcher giống trên macOS dành cho Windows 10, giúp bạn tìm kiếm các tập tin, ứng dụng trên máy cũng như tìm kiếm thông tin trên Internet. Phần mềm này hoạt động rất giống như phần mềm Alfred trên Mac, mang đến chức năng tìm kiếm mạnh mẽ và hiệu quả hơn nhiều so với tính năng tìm kiếm mặc định được tích hợp trong hệ điều hành Windows.

Ngoài ra, Wox cũng hỗ trợ các phần mở rộng (plug-in) để bạn có thể tùy biến nhằm nâng cao tính chính xác của các truy vấn tìm kiếm cần thực hiện. Thậm chí, phần mềm này còn có thể giúp bạn bạn dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác ngay trong giao diện chính của launcher.

Clipmate


Clipmate có lẽ là một trong những phần mềm hữu dụng nhất, đã có có trên nhiều phiên bản Windows gần đây. Chức năng chính của phần mềm này là cho phép bạn sao chép và dán hàng nghìn đoạn thông tin vào bộ nhớ đệm clipboard của máy, thay vì vì chỉ có thể dán nội dung mà bạn vừa sao chép gần nhất.

Phần mềm còn cho phép bạn chỉnh sửa những đoạn thông tin đã sao chép, định dạng lại chúng và chia sẻ chúng cho mọi người. Mặc dù các phiên bản Windows 10 gần đây cuối cùng cũng đã hỗ trợ việc sao chép nhiều hơn một đoạn nội dung vào bộ nhớ đệm clipboard, nhưng phần mềm này vẫn là một công cụ hữu ích hỗ trợ rất tốt cho công việc hàng ngày của nhiều người dùng.

Ninite


Thông thường, mỗi khi cài đặt lại hệ điều hành Windows, một trong những công việc tốn nhiều thời gian mà cũng làm nhiều người ngần ngại nhất đó là phải tìm kiếm, tải và cài đặt lại tất cả các phần mềm mà mình cần. Rất may, bạn có thể sử dụng phần mềm Ninite để nhanh chóng cài đặt hàng loạt các phần mềm cần thiết cho công việc của bạn. Công cụ này có chức năng đóng gói tất cả các bộ cài đặt phần mềm mà bạn chọn thành một tập tin duy nhất để bạn có thể tải xuống và cài đặt chúng một lần duy nhất, rất nhanh chóng và tiện lợi.

Tất cả những gì bạn cần làm là truy cập vào trang web của Ninite, đánh dấu những phần mềm mà bạn muốn cài đặt (ở đây có một danh sách rất dài gồm nhiều thể loại phần mềm khác nhau, từ trình duyệt web, ứng dụng nhắn tin, phần mềm phát nội dung đa phương tiện, phần mềm soạn thảo văn bản và chỉnh sửa ảnh, cùng nhiều thể loại phần mềm khác). Sau đó nhấn nút Ninite. Mọi việc chỉ đơn giản như vậy thôi.

Theo VnReview
 

tatam

Well-Known Member
Trong các soft này thì mình chỉ có xài VLC Media Player. Cái mình thấy còn thiếu cho mình là có 1 số thiết lập nó không lưu được, mà mỗi lần chạy là phải thiết lập lại nên hơi mất thời gian.
 

behattieu82

Moderator
Thành viên BQT
Em vẫn đang dùng VLC Media Player thôi ạ, không có phần mềm chuyển đổi tất cả có liên quan đến PDF
 

kero2005

Active Member
hình như cả vlc cũng chả có
thực ra thì phần mềm giải nén như 7zip và winrar mới thực sự cần, k có thì k mần ăn gì dc
cũng hên trên win 10 có thể vào store của nó rất nhiều phần mềm hay ho
 
Bên trên