iPhone 12 sẽ mạnh ngang PC?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Apple từng được đồn là sẽ từ bỏ chip của Intel, thay vào đó là sử dụng một con chip ARM do chính mình thiết kế cho MacBook mới.

2031701.jpg


Trước đây, nhiều con chip iPhone với hiệu năng "vô đối" trên thị trường di động đã được trang bị cho mẫu tablet iPad, nên nếu MacBook là thiết bị tiếp theo đi theo hướng này cũng hoàn toàn hợp lý, đặc biệt khi Microsoft và nhiều nhà sản xuất PC khác cũng đang thử nghiệm các mẫu laptop Windows 10 nền ARM. Chip A14 đang được phát triển dành cho iPhone 12, dự kiến ra mắt tháng 9 tới, nhiều khả năng có thể là con chip được trang bị cho chiếc MacBook nền ARM đầu tiên của Apple.

Tất nhiên, chúng ta vẫn chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào về chiếc MacBook ARM đang được phát triển để ra mắt năm 2020 này, nhưng iPhone 12 dự kiến sẽ có một vài đặc điểm đáng chú ý, bao gồm: thiết kế mới, hỗ trợ 5G, và một con chip series-A hoàn toàn mới, đánh dấu "cú nhảy" của Apple sang quy trình sản xuất chip 5nm. Con chip này cũng sẽ đóng vai trò chủ chốt trong nhiều sản phẩm khác của hãng.

Apple A14 nhiều khả năng là vi xử lý 5nm thương mại đầu tiên trên thế giới, với những ưu thế vượt trội cả về hiệu năng và năng lượng so với chip 7nm vốn xuất hiện trên các mẫu điện thoại cao cấp năm 2019 và đầu năm 2020.

Theo TSMC – công ty có thể sẽ đảm nhận khâu sản xuất chip A14 – thì những con chip 5nm sẽ có mật độ bố trí bán dẫn cao hơn 80% so với chip 7nm. Có nghĩa là hiệu năng của chúng sẽ tăng lên tối đa 15% mà mức tiêu thụ điện không thay đổi, hoặc đạt hiệu năng tương đương chip 7nm nhưng tiêu thụ điện thấp hơn 30%.

Trang MacWorld cho biết chip A14 có thể có hiệu năng cao hơn 20% so với A13 khi xét về điểm lõi đơn – giống như những lần nâng cấp trước đây. Đáng quan tâm hơn cả là hiệu năng đa lõi, thứ giúp A14 có sức mạnh ngang ngửa MacBook Pro. Khi nghiên cứu mức hiệu năng tăng lên từ A11 đến A13, MacWorld kết luận rằng điểm số của A14 có thể sánh bằng một chiếc MacBook 15-inch. Apple không sản xuất MacBook Pro 15-inch, nhưng mấu chốt ở đây là chip A14 5nm sẽ được trang bị cho một chiếc laptop macOS cao cấp. Cụ thể, trang MacWorld nói rằng theo xu hướng từ các năm trước, điểm số của A14 có thể vào khoảng 4.500, nhưng với những thay đổi về kiến trúc và xung nhịp, sẽ không ngạc nhiên nếu điểm đa lõi Geekbench 5 đạt đến 5.000 hoặc hơn. Để tiện so sánh thì những chiếc điện thoại Android nhanh nhất hiện nay có điểm số khoảng 3.000, và điểm số đến 5.000 sẽ tương đương với các CPU desktop 6 nhân chính thống hiện nay, hoặc các CPU laptop cao cấp – chính là lãnh địa của chiếc MacBook Pro 15-inch.

Tất nhiên, những điều trên chỉ là dự đoán. Nhưng chúng được đưa ra dựa trên lịch sử nâng cấp của dòng chip A của Apple. Bản tin của MacWorld còn nói rằng hiệu năng đồ họa sẽ được cải thiện lớn trên A14, đặc biệt xét việc Apple ngày càng hứng thú với lĩnh vực game – thể hiện qua dịch vụ Apple Arcade. Kết hợp với bộ nhớ LPDDR5 nhanh hơn – loại RAM sẽ được trang bị cho Galaxy S20, bạn sẽ có được một con chip iPhone siêu mạnh.

Nói thêm một chút về RAM LPDDR5: LPDDR5 hiện nay được sản xuất bởi Samsung, có tốc độ nhanh hơn khoảng 30% so với LPDDR4x trên iPhone 11, và tiết kiệm điện hơn iits nhất 30%. Băng thông bộ nhớ cực kỳ quan trọng đối với nhiều tác vụ, đặc biệt là hiệu năng đồ họa di động và xử lý hình ảnh. Đáng lưu ý, Samsung hiện chỉ sản xuất đại trà chip LPDDR5 12-gigabit. Nếu Apple chọn Samsung là nhà cung ứng, hãng nhiều khả năng phải nâng cấp RAM iPhone 12 lên 6GB. Bạn không thể sản xuất RAM 4GB bằng chip 12-gigabits, nhưng bạn có thể dễ dàng sử dụng 4 con chip này để sản xuất ra một gói RAM 6GB (48-gigabit).

Cuối cùng, chip A14 sẽ được nâng cấp về hiệu năng Neural Engine, giúp cải thiện đáng kể khả năng nhiếp ảnh điện toán, machine learning, và Siri, cũng như hỗ trợ 5G nhờ modem Snapdragon X55 của Qualcomm.

Như vậy, chip mới của iPhone 12 sẽ biến iPhone thành thiết bị di động mạnh nhất của năm – một điều hết sức bình thường đối với Apple. Nhưng con chip này cũng sẽ là nền tảng vững chắc cho chiếc MacBook ARM đầu tiên. Tất nhiên, phần cứng chỉ là một phần của trò xếp hình – Apple phải tìm cách nào đó để macOS chạy được trên ARM rồi mới tính tiếp được!

Theo Vn review​
 

LazyStar

Member
tưởng bảo anh táo thay đổi vòng đời sản phẩm là 6 tháng rồi mà ta ? theo lịch thì tháng 3 này ra ip12 rồi chứ :D
hay thông tin khỉ gió của báo lá cải
 

taynguyendie

Well-Known Member
đa phần điện thoại bây giờ mạnh hơn hẳn con CPU cách đây 20 năm rồi mà
 

conghieu1978

Moderator
Cách đây 10 năm, một số người cũng cho rằng một số các tính năng có trên Smartphone bây giờ là ảo tưởng đó bác. Thời đại bây giờ không có điều gì là không thể :))
Có Tính năng như pc không hẳn là có sức mạnh ngang pc nha. Tôi đang bàn đến việc smartphone đo sức mạnh với PC.
 
Bên trên