Mỹ xem xét giáng đòn “kết liễu” Huawei, bằng cách chặn nguồn cung chip từ TSMC

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Theo báo cáo mới nhất từ Reuters, Chính quyền tổng thống Donald Trump đang xem xét giáng một đòn “kết liễu” đối với Huawei, chấm dứt mọi hoạt động sản xuất smartphone của công ty Trung Quốc này.

Đòn kết liễu đó chính là thay đổi các quy định, để cho phép phía Mỹ có quyền ngăn chặn nguồn cung ứng chip cho Huawei, từ các nhà sản xuất như TSMC. Mặc dù Huawei tự thiết kế chip xử lý cho smartphone của mình, nhưng vẫn phải nhờ đến TSMC sản xuất.



Theo Reuters, đề xuất mới này đã được soạn thảo xong, tuy nhiên nó vẫn chưa được chấp thuận. Trước đó, TSMC đã tuyên bố sẽ tiếp tục sản xuất và cung ứng chip xử lý cho Huawei, bất chấp sức ép từ phía Mỹ.

Tuy nhiên với thay đổi mới trong Foreign Direct Product Rule (quy tắc sản phẩm sản xuất ở nước ngoài), được áp dụng đối với những sản phẩm được sản xuất ở nước ngoài nhưng dựa trên công nghệ và phần mềm của Mỹ, Chính quyền tổng thống Donald Trump có thể kiểm soát việc TSMC cung ứng chip cho các công ty khác.

Hầu hết các nhà sản xuất chip trên toàn thế giới đều phụ thuộc vào các thiết bị được sản xuất bởi các công ty Mỹ, như KLA, Lam Research hay Applied Materials. Không có bất kỳ dây chuyền sản xuất nào của Trung Quốc mà chỉ sử dụng các thiết bị của Trung Quốc, vì vậy rất khó để sản xuất một chip xử lý mà hoàn toàn không phụ thuộc vào Mỹ.

Đại diện của TSMC từ chối đưa ra bình luận, vì cho rằng đề xuất mới vẫn chưa được chấp thuận, và đây mới chỉ là phỏng đoán. Tuy nhiên nếu trường hợp xấu nhất xảy ra, Huawei sẽ không thể tự sản xuất chip cho riêng mình.

Theo Genk​
 
Bên trên