Trí tuệ nhân tạo Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trong 5 đến 10 năm nữa

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Mỹ đang là nước dẫn đầu về phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) trong khi Trung Quốc là quốc gia tăng trưởng nhanh nhất về lĩnh vực này.

15313990-17e2-11ea-9462-4dd25a5b0420_image_hires_153944.jpg

Ảnh minh họa: Internet

Theo bảng xếp hạng AI toàn cầu vừa được Tortoise Intelligence công bố, Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ về AI trong 5 tới 10 năm tới nếu giữ được đà tăng trưởng như hiện nay. 54 quốc gia được xếp hạng dựa trên năng lực AI, đo lường bằng 7 chỉ số chính trong 12 tháng, bao gồm: nhân lực, cơ sở hạ tầng, môi trường hoạt động, nghiên cứu, phát triển, chiến lược chính phủ, đầu tư thương mại.

Mỹ đi đầu trên phần lớn các tiêu chí và đạt 100 điểm, cao gần gấp đôi nước đứng sau là Trung Quốc với 58,3 điểm. Anh, Canada và Đức lần lượt xếp hạng 3, 4 và 5. Singapore xếp hạng 7 do ghi điểm mạnh ở nhân lực nhưng lại kém hấp dẫn ở môi trường hoạt động.

Được xem là công nghệ tương lai có khả năng chuyển đổi nhiều ngành công nghiệp từ tài chính tới vận tải, AI đang trở thành “chiến trường” mới cho các nước muốn đạt sức ảnh hưởng và sức mạnh kinh tế sau này.

Tortoise Intelligence cho biết số lượng các công ty AI trên toàn cầu đã tăng gấp đôi trong 4 năm, với gần 20.000 doanh nghiệp phát triển công nghệ từ xe tự lái tới thuật toán y tế có thể phát hiện bệnh tật. Hơn 10.000 công ty AI được thành lập từ năm 2015, thu hút khoảng 37 tỷ USD vốn đầu tư tư nhân.

Trong 3 năm qua, hàng ngàn lập trình viên tham gia vào dự án AI trên toàn cầu do nhu cầu về công nghệ này tăng mạnh. Báo cáo tiết lộ trên Github, nền tảng phát triển nguồn mở lớn nhất thế giới, số lượng đóng góp cho mã AI từ Trung Quốc tăng từ 150 mỗi năm trong năm 2015 lên 13.000 ngày nay. Đóng góp từ Mỹ tăng từ 7.000 lên 42.000.

Các chính phủ tuyên bố chi hơn 35 tỷ USD cho phát triển AI, chỉ riêng tại Trung Quốc số tiền hứa hẹn là 22 tỷ USD. Đặt mục tiêu là nước dẫn đầu AI vào năm 2030, Trung Quốc đang hỗ trợ kế hoạch AI quốc gia với nguồn lực khổng lồ.

Dù vậy, giữa lúc trận chiến AI giữa hai siêu cường thế giới đang diễn ra nảy lửa, Washington đưa 8 hãng AI nổi bật của Trung Quốc vào danh sách đen từ tháng 10/2019. Động thái khiến các hãng này không thể mua công nghệ hay linh kiện xuất xứ Mỹ, gây không ít sóng gió.

Theo ICT news​
 

Arceusium

Well-Known Member
Có mà mơ đi, Mỹ nó giấu ko có khoe khoang thôi, mọi công nghệ của nó đều được nghiên cứu bí mật tại các tập đoàn công nghệ cho tới lúc sử dụng công khai, nó không có nhu cầu mị dân cấp bách phải công bố khoe ra như Trung Quốc, Nga, Triều Tiên... Cứ nhìn ví dụ các công nghệ vũ khí thế hệ 5-6 của các nước này là thấy, F22 và F35 của Mỹ đang sử dụng cứ cho rằng ngang đời với T50 Nga và J20 Trung, nhưng hai nước kia vẫn còn đang phát triển tiếp tức là Mỹ đã đi trước một thế hệ rồi, vì phải mất thời gian nghiên cứu phát triển hàng chục năm, bây giờ đối thủ đang phát triển đời 5-6 thì Mỹ nó xong lâu rồi và đang làm đời 7-8 như X47 và RQ180, tức là việc đuổi kịp với tốc độ ngang nhau là không thể, gần giống hao hao như nghịch lý Zeno về cuộc đua giữa Achilles với rùa ngày xưa ấy
 

Shangri-La

Well-Known Member
Hơ hơ, bị Trump đập rồi. E rằng trong tương lai rồi cũng sẽ có Trump the second or the third version nào đó xử te tua như với Huawei vậy. Cơ mà, dạo này không biết tình hình bà chị Mạnh Vãn Chu tới đâu rồi nhỉ.
 
Bên trên