Chết Có Kế Hoạch

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Mùa này, có lẽ là lúc mà chúng ta, không phải nói chuyện xui rủi đâu, cũng đôi lần nghĩ đến cái chết, nó là phản xạ tự nhiên bản năng thôi.

Mấy năm nay tôi luôn đọc ebook, vì nó tiện, đọc đâu cũng được, nhưng lâu lâu vẫn đọc sách giấy, như nhiều người nói, sách giấy thì "cảm giác" tốt hơn. Cuốn "Chết có kế hoạch" này tôi đọc sách giấy, cho nó có cảm giác.

IMG_20200404_104552.jpg

Chết Có Kế Hoạch do Laura Pritchett chắp bút, khi mới xuất bản ở Mỹ đã tạo được không ít sự chú ý, bản dịch ở Việt Nam do Sách RBooks thực hiện. Một cuốn sách khá lạ lùng nhưng lại cuốn hút.

Sinh lão bệnh tử, trong tất cả, cái chết là điều mà con người không thể phản kháng nổi, ai cũng phải chết và trước sau gì cũng phải đối mặt với nó. Nên chuyện phải đối diện với cái chết như thế nào là một điều đáng để cân nhắc, nhưng do sợ hãi nên ít ai dám nghĩ hoặc quan tâm đến. Cuốn sách là một lối khai mở để dẫn dắt một cách nhẹ nhàng, một hướng dẫn dễ hiểu cho việc đối diện cái chết.

Một trong những điểm quan trọng của cuốn sách này là "làm quen với cái chết" hay là "tập chết". Một hoạt động có thể hơi kỳ lạ nhưng lại thực sự có ở rất nhiều nơi trên thế giới, để người ta có thể trải nghiệm cái chết, ví dụ như chui vào quan tài đóng kín 15 phút chẳng hạn. Tất nhiên, "tập chết" không phải chỉ có chừng đó, nó còn là trải nghiệm về tinh thần, thiền định, tiên nghiệm, suy xét ...

Cuốn sách này có lẽ hơi khó đọc khi bắt đầu, nhưng nếu tập trung vào từng câu chuyện nhỏ, sẽ thấy nó có sức hút về những điều tưởng quen thuộc đơn giản nhưng thật ra rất quan trọng, trong hành trang đối diện tử thần. Cuốn sách cũng dành đến 1/3 thời lượng cho các bài tập, tập nghĩ về những lời cuối, về cáo phó, về lễ tang ... Bên cạnh đó, phần cuối giới thiệu về những bộ phim hay, những cuốn sách hay, những bài hát hay về Cái Chết. Tổng thể, dường như Chết Có Kế Hoạch mang lại đầy đủ những gì cần thiết cho công cuộc bình yên.

Cảm giác khi đọc xong cuốn này là thoải mái và thông hiểu thêm về chuyện chết, thậm chí là thoải mái với chuyện sống. Đọc "Chết có kế hoạch" thực ra là để "Sống có kế hoạch".

Sách đang được bán rồi, mùa này rảnh rỗi thì nên mua sách về đọc, bớt xem phim từ nét phờ lít lại.
 

nguoidaugio

Well-Known Member
Chỉ muốn sống thôi sống già sống dẻo sống dai không muốn chết đâu.
 

v_anh

Well-Known Member
Quyển này em chưa đọc nên ko biết kế hoặch chết trong đó thể nào. Nhưng tiện nói về kế hoặch chết thì chắc không đâu chuẩn bị kỹ bằng Phật giáo Tây Tạng. Có hẳn một dòng tu theo phương pháp lợi dụng việc chết để đạt được giải thoát nên việc chết được chuẩn bị khá kỹ cả về ngoại cảnh lẫn nội tình. Có vị tu thành rồi chỉ mong được đến lúc chết. Khi chết người nào thân thích với người chết cũng được khuyên nên rời xa người chết, xác chết cũng được để yên 3 ngày tại nơi yên tĩnh để được từ từ "chết hẳn". Xác sau đó có thể được chặt nhỏ, đập vụn xương cho diều dâu ăn. Nói chung ngược hẳn với kiểu ôm quan tài khóc thảm thiết, kèn trống inh ỏi của mình.
 
Bên trên