Chuyện thuê nhà và triết lý cục kẹo

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
"Mỗi ngày bạn đều cho một đứa trẻ ăn kẹo. Bạn làm điều ấy rất thường xuyên và vui vẻ. Đứa trẻ ấy cũng có vẻ rất yêu bạn. Mỗi ngày thấy bạn, nó đều cười tươi và chạy đến nhận kẹo. Nhưng rồi một ngày, bạn xoa đầu nó và bảo: "Hết kẹo rồi". Bỗng dưng bạn thấy nó nhìn bạn rất khác. Nó gào ầm lên rằng bạn keo kiệt, bạn xấu xa. Và nó đi khắp nơi để nói xấu bạn."

30.jpg

Từ đầu mùa dịch đến giờ, tôi quan sát rất kỹ chuyện thuê nhà và mặt bằng. Tựu chung có 2 trường hợp, một là chủ nhà giảm giá và người thuê lên cảm ơn, hai là chủ nhà không giảm và người thuê lên chửi bới "không có tình người".

Dân tộc ta là dân tộc âm tính, một dân tộc luôn nói chuyện tình, chuyện thông cảm xuề xòa cho qua đại khái, cốt được lợi về mình. Nhưng dân tộc ta cũng là dân tộc hai hàng thích tiêu chuẩn kép. Lúc cần tình thì lôi tình ra gào, lúc thấy được về lý thì chuyển sang "cứ theo luật mà làm".

"Tình người" là đáng quý, nhưng tình người nó không giải quyết được mọi chuyện. Ở câu chuyện thuê nhà, "tình người" và "sự thông cảm" chỉ xảy ra khi nó đạt được đủ điều kiện thuận lợi, người chủ nhà không áp lực tiền bạc và người chủ nhà muốn (nhấn mạnh là muốn) thông cảm. Ví dụ ông chủ nhà hằng tháng lấy tiền nuôi vợ bé, giờ không có tiền nhà nữa thì hết tiền bao nuôi, vợ bé lại sang nhà tố với vợ lớn, thế là giàn thiên lý xiêu vẹo, nên ông chủ nhà không giảm tiền. Hay như chủ nhà vay ngân hàng mua căn nhà, tiền cho thuê là tiền trả lãi (và gốc) mỗi tháng, giờ không có tiền đóng thì ngân hàng xiết nhà, ngân hàng có thông cảm không? Hoặc đơn giản, chủ nhà ghét cái mặt thằng thuê, không giảm, thế thôi.

Có một điều khá buồn cười, gọi là lý lẽ của những người thuê khi yêu cầu chủ nhà giảm tiền nhà đó là: "Ai cũng giảm nên mày phải giảm", một lý luận rất tàm xàm bá láp. Lý luận kiểu như thế cũng giống như ngụy biện của quan chức, "ai làm quan cũng tham nhũng nên tao cũng tham nhũng". Chủ nhà có giảm hay không là phụ thuộc vào các điều ở trên, không phải cứ "nhiều người làm thế thì phải làm theo", chủ nhà không có nghĩa vụ và trách nhiệm phải cho kẹo bạn.

Thay vì lên mạng gào khóc thế giới này thật tàn nhẫn, cuộc đời thật tăm tối, tình người là giả dối ... thì hãy tự hỏi về chính sách hỗ trợ đã đến đâu, trực tiếp sát sườn chưa? Ở bang Cali, US, một chính sách rất hay được áp dụng trong mùa dịch này là "cấm những người chủ cho thuê nhà ở và mặt bằng đuổi người thuê và hoãn việc đóng tiền nhà trong 3 tháng", ở đây, hoãn có nghĩa là chậm đóng tiền, thay vì tháng 4 đóng thì tháng 7 đóng, đóng 1 lần, trả góp 1 năm số tiền còn thiếu gì đó, chứ không phải giảm hay miễn tiền. Nghĩa là khi đã ra lệnh (quy định, luật) phổ quát thì người ta cứ thế mà làm, người ta không cần quan tâm đến sắc mặt chủ nhà hoặc suy nghĩ xem chủ nhà có tình người hay không.

Còn ở Việt Nam, có chơi có chịu, mùa nào cũng như mùa nào, không cứ gì mùa dịch, được ăn cả ngã ăn lol, một xanh cỏ hai đỏ ngực. Có tình người là chuyện tốt, nhưng cứ trông chờ vào tình người thì trước sau gì cũng lộn cái bàn.

Đời giờ cái gì cũng giả, nên đạo đức thì thật thế nào được!
 

conando

Well-Known Member
Chuẩn không cần chỉnh và kết câu này: "...dân tộc ta cũng là dân tộc hai hàng thích tiêu chuẩn kép. Lúc cần tình thì lôi tình ra gào, lúc thấy được về lý thì chuyển sang "cứ theo luật mà làm"."
 

pixcasso

New Member
Đối với hợp đồng thuê cá nhân thì có thể dựa vào thỏa thuận với chủ nhà. Riêng các công ty hoặc doanh nghiệp khi thuê thì trong hợp đồng luôn quy định trường hợp "BẤT KHẢ KHÁNG" thì hiện giờ mình cũng ko biết là đc active điều luật này luôn chưa?
 

doanphucgt

New Member
Bác viết với ngôn ngữ bình dị mà khá logic, cảm ơn bác vì buổi sáng đầu tuần đọc được bài viết hay. Chúc toàn thể anh chị em tuần mới làm việc vui vẻ, hiệu quả.
 

antony

Member
Ở ta thì mấy chuyển mật mờ, ảo tung chảo là bình thường, ngay cả văn bản luật.
Anh nào khai thác được cái mờ ảo đó thì hưởng được benefit thế thôi.
Luật chơi ở ta là thế, ta không có sự lựa chọn khả dĩ hơn.
 

enix

Active Member
Đối với hợp đồng thuê cá nhân thì có thể dựa vào thỏa thuận với chủ nhà. Riêng các công ty hoặc doanh nghiệp khi thuê thì trong hợp đồng luôn quy định trường hợp "BẤT KHẢ KHÁNG" thì hiện giờ mình cũng ko biết là đc active điều luật này luôn chưa?

Trong hợp đồng thì bất khả kháng hay được quy định là dịch bệnh, thiên tai, chiến tranh,... Mà 1/4 Vietnam chính thức công bố dịch nên active điều khoản này được luôn nhé.
9130560028602270807211278663906577515806720n-1585718163913882727708.png
 
Bên trên