2020 rồi vẫn có smartphone dùng bàn phím trượt, gọi vốn 10 ngày được 19 tỷ, chạy Android 10 và Linux

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Astro Slide được định hướng là smartphone dành cho công việc, tích hợp bàn phím cứng ẩn dưới cơ trượt, chip 5G siêu tốc, chạy sẵn cả Android và Linux cùng mức giá chỉ từ 12.7 triệu đồng.

2020 - năm của những smartphone không viền thực thụ, của 5 camera, của zoom hàng chục X. Thế nhưng, ở Anh Quốc lại có một startup đang cực kì thành công với những chiếc smartphone dùng bàn phím QWERTY cứng, vừa dày vừa nặng. Chiến dịch gọi vốn của họ mới khởi động 4 tiếng thôi đã cán mốc hoàn thành, và 10 ngày sau đó thì đạt mức 19 tỷ đồng, cao gấp 4 lần yêu cầu ban đầu.

Công ty đứng sau dòng smartphone này có tên là Planet Computers. Vài năm trước, họ đã từng được đón nhận nồng nhiệt với mẫu smartphone màn hình gấp, cũng ẩn chứa bàn phím QWERTY ở dưới. Dù đạt doanh số tổng chỉ vài chục nghìn chiếc thôi, nhưng với một dòng sản phẩm kén người dùng thì đây quả là thành công ngoài mong đợi.


Đây là Astro Slide - chiếc smartphone theo phong cách cũ nhưng vẫn được đón nhận nồng nhiệt.

Thế hệ tiếp theo sắp được bán ra có tên Astro Slide, hiện đang cho phép đặt trước với giá ưu đãi trên Indiegogo. Máy sở hữu thiết kế màn hình trượt ngang độc nhất, đã được Planet Computers đăng ký sáng chế (dù rõ là sẽ chẳng có công ty nào muốn copy đâu). Kiểu thiết kế trông đơn giản nhưng lại cực kì khó tả bằng từ ngữ, chỉ có thể hiểu bằng cách xem hình và video dưới đây.


Màn hình trượt hẳn ra khỏi bàn phím nhưng vẫn vững chãi.

Nhờ thiết kế đặc biệt với tên RockUp Slider này mà Astro Slide có thêm diện tích để nới rộng bàn phím QWERTY ra tới 5 hàng phím, cho trải nghiệm thoải mái hơn dù là cầm trên tay gõ hay đặt trên mặt bàn. Học hỏi từ phiên bản trước, Astro Slide giờ đã được tích hợp đèn nền cho bàn phím để dùng thoải mái cả ngày lẫn đêm.


Phía lưng máy có 2 giá đỡ để màn hình trượt vượt ra khỏi mặt lưng, đồng thời tạo góc nghiêng đủ để nhìn thoải mái hơn.

Bên cạnh đó, Planet Computers còn tự hào vì Astro Slide là mẫu smartphone có tốc độ 5G nhanh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Cấu hình của máy cũng cực kì đặc biệt, sở hữu con chip MediaTek Dimensity 1000, vốn được đánh giá là cho điểm benchmark vượt trội so với Snapdragon 855 và Kirin 990, lại được tích hợp thêm APU 6 nhân riêng để tăng tốc cho tác vụ đa nhiệm. Đi kèm với đó là dung lượng RAM 6GB LPDDR4, bộ nhớ 128GB kèm khe cắm thẻ nhớ.


Cấu hình của Astro Slide không thua gì các flagship hiện nay.

Màn hình của máy có kích thước 6.53 inch, độ phân giải fullHD+, viền khá mỏng và tích hợp cảm biến vân tay quang học phía dưới. Vì tập trung vào hỗ trợ công việc nên Astro Slide bị cắt giảm nhiều về khoản camera, với chỉ 1 cảm biến chính 48MP kèm flash LED và selfie bằng cảm biến 5MP phía trước. Chất lượng ảnh cũng không được nhắc tới nên khả năng cao là chỉ ở mức tàm tạm đủ dùng.


Nếu không trượt bàn phím ra, trông Astro Slide chẳng khác gì smartphone thông thường, ngoại trừ độ dày.

Một điểm đặc biệt nữa là Astro Slide có tới 2 cổng USB-C ở hai đầu, hỗ trợ kết nối tới màn hình ngoài và chuột, để khi boot-up với hệ điều hành Linux thì sẽ mang lại trải nghiệm tương tự PC thông thường. Viên pin bên trong máy có dung lượng 4000mAh, hỗ trợ sạc không dây, sạc nhanh. Khe cắm nanoSIM kép còn đi kèm chip eSIM, tức là bạn có thể dùng 3 số điện thoại cùng lúc trên Astro Slide.

Phần cứng hay là vậy nhưng Planet Computers không nhắc nhiều về phần mềm - khía cạnh quan trọng của một chiếc điện thoại tập trung hỗ trợ công việc. Ngoài thanh dock có cách dùng na ná trên MacOS và iPadOS để chứa shortcut ứng dụng ra, chúng ta không thấy có tính năng gì khác để hỗ trợ công việc và đa nhiệm hiệu quả hơn.



Phần mềm của máy không được nhắc tới nhiều, khả năng cao là không có ứng dụng độc quyền hay tính năng chuyên biệt nào cho các tác vụ công việc hay đa nhiệm, ngoại trừ thanh dock na ná MacOS.

Có thể nói, điểm trừ lớn nhất và cũng là không thể tránh khỏi của chiếc máy này là kích thước quá khổ, chiều dày tới 1.5cm và trọng lượng 300gr. Máy dày và nặng hơn gần gấp đôi hầu hết smartphone hiện nay, dù nếu so về tính năng thì rõ ràng là vượt trội kha khá.


Astro Slide mạnh mẽ về cả kết nối với tốc độ 5G nhanh nhất trên smartphone hiện nay.

Hiện tại, quá trình gọi vốn cho Astro Slide vẫn đang tiếp tục trên Indiegogo. Nếu nhanh tay, bạn có thể đặt trước một chiếc với giá chỉ từ 12.7 triệu đồng, giảm 40% so với giá gốc.

Theo Genk​
 
Kiểu thiết kế này đã có từ lâu rồi, từ thời Nokia đã có, nhìn to thô và khá dày, mình nghĩ khó có tương lai
 

baiviet

Active Member
Dáng giống Nokia E90 nổi tiếng 1 thời. Giờ mình vẫn còn giữ và vẫn chạy
 
Bên trên