Bill Gates tiết lộ khởi nguồn của đế chế Microsoft

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Là thiên tài công nghệ và hình mẫu để noi theo của bao thanh thiếu niên trên thế giới, song ít ai biết rằng Bill Gates cũng từng có những phút giây nghịch ngợm chẳng kém gì so với bạn bè đồng trang lứa.
bill-gates-va-paul-allen-1562142317525.jpeg

Hai đồng sáng lập Microsoft: Bill Gates và Paul Allen vào năm 1984. (Ảnh: CNBC)
Hai nhà đồng sáng lập của Microsoft từng trải qua nhiều kỷ niệm thú vị bên nhau, và một trong số đó là tại ngôi trường Lakeside, thuộc bang Seattle, khi cả hai mới là những cậu học sinh lớp 10. Lúc bấy giờ là vào cuối những năm 1960, khi Bill Gates chỉ mới gặp người mà sau này sẽ trở thành đồng nghiệp trong dự án lớn nhất cuộc đời mình được vài tháng.

"Một thiết bị đầu cuối máy tính chính là thứ đã đưa chúng tôi đến với nhau", Bill Gates hồi tưởng về người bạn quá cố của mình tại Hội nghị thượng đỉnh từ thiện do Forbes tổ chức ở New York, nơi Allen được trao tặng Giải thưởng Thành tựu trọn đời cho Philanthropy.

"Trường học của chúng tôi đã tổ chức một hội chợ bán đồ và sử dụng số tiền thu được để mua một thiết bị đầu cuối, thuộc dòng teletype. Chúng tôi đã bị ám ảnh bởi nó".

decvt-100-terminal-1562142255136.jpg

DEC VT100, một thiết bị đầu cuối máy tính được dùng rộng rãi (Ảnh: Wikipedia)
"Thiết bị đầu cuối máy tính rất hiếm vào thời điểm đó, và cũng vô cùng tốn kém để sử dụng - với 40 USD cho một giờ", Bill Gates kể lại. "Cách duy nhất để chúng tôi có thời gian được sử dụng máy tính là khai thác một lỗ hổng trong hệ thống".

"Chúng tôi học cùng nhau, phát hiện lỗi máy tính cùng nhau, và đôi khi bị "tóm" trước khi kịp thực hiện thành công ý tưởng của mình".

Theo Bill Gates, chính những kỷ niệm này đã góp phần hình thành nên tình bằng hữu, đồng chí, giữa ông và Paul. "Chúng tôi nhiều lần được sử dụng máy tính miễn phí, do thỏa thuận với công ty chủ quản rằng sẽ tìm ra các lỗi hệ thống". Cứ thế, hai người bạn thân thiết với nhau suốt trọn 3 năm trung học.
gates-allen-1562142397009.jpg

Bill Gates và Paul Allen là hình mẫu tiêu biểu của tình bạn, tình đông nghiệp.
Vào năm 1975, khi Bill Gates - 19 tuổi, lúc bấy giờ đang trải qua năm học đầu tiên tại trường Harvard, ông hợp tác cùng Paul khi cả hai đều là lập trình viên máy tính tại công ty phần mềm Honeywell. Một năm sau, cả hai cùng bỏ học khỏi những ngôi trường danh tiếng để thành lập nên Microsoft, giờ đã là một công ty trị giá nghìn tỷ đô la.

Tại lễ tưởng niệm người bạn thân thiết của mình hồi năm ngoái, Bill Gates từng nói rằng nếu không có Paul, máy tính cá nhân có lẽ đã không hiện hữu cho tới ngày này.

Theo Dân Trí​
 
Bên trên