Tại sao iOS 14 ngày càng giống Android?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
vi-sao-ios-ngay-cang-giong-android-tapchicongnghe.jpg

Có một điều mà bạn có thể dễ dàng nhận thấy ở hệ điều hành iOS trong thời gian gần đây là nó rất giống với hệ điều hành Android với loạt các tính năng được đưa từ hệ điều hành của Google sang.

Tại hội nghị WWDC diễn ra vào tháng 6 tới đây, phiên bản iOS 14 sẽ chính thức được giới thiệu đến người dùng. Nhiều tính năng mới của phiên bản iOS 14 cũng đã bắt đầu xuất hiện mang đến những cái nhìn mới hơn về hệ điều hành của Apple.

Giao diện chức năng dành cho nhà phát triển này sẽ cho phép người dùng thử trực tiếp ứng dụng mà không cần tải xuống. Điều này sẽ giúp cho người dùng có được trải nghiệm nhanh chóng một số ứng dụng họ định tải xuống, giảm thời gian tải xuống và lưu lượng truy cập.

ios-ngay-cang-giong-android-tapchicongnghe.png


Nghe qua tính năng này có vẻ khá hay nhưng mà nó lại rất quen thuộc. Trên thực tế, chức năng Slices đã xuất hiện trong phiên bản chính thức của Android P vào năm ngoái. Tính năng này cũng cho phép người dùng trải nghiệm một số chức năng mà không cần tải xuống. Mặc dù sẽ có đôi chút khác biệt giữa tính năng trên iOS 14 và Android P, nhưng có thể thấy rằng Apple dường như đang học tập Android ở một số điểm.

Tính năng mới của iOS không còn độc đáo

Trước đó, một số tính năng mới có thể xuất hiện trong iOS 14 đã được tiết lộ và nó có vẻ khá quen thuộc với người dùng. Ví dụ: ngoài việc thêm hình nền mới, iOS 14 cũng sẽ trực tiếp mở giao diện hình nền của bên thứ ba để tạo điều kiện tích hợp nhiều hình nền hơn.

tai-sao-ios-ngay-cang-giong-android-tapchicongnghe.jpg


Chức năng này cũng đã được triển khai trên Android từ lâu. Trước đây, với iOS, người dùng cần tự tải hình nền và tự cài đặt. Còn hệ thống tùy chỉnh Android giúp người dùng dễ dàng tải xuống và tùy chỉnh hình nền từ cài đặt hệ thống. Thậm chí, nó có thể tự động cập nhật thường xuyên.

Ngoài ra, Apple không cho phép người dùng đặt ứng dụng của bên thứ ba làm mặc định. Điều này sẽ đưa ra các hạn chế trên iOS 14. Sau đó, một số nhà phát triển thấy rằng Apple bắt đầu cho phép người dùng đặt HomePod để truy cập các đối thủ như Spotify.

Thực sự, điều này đã có trên điện thoại Android từ lâu. Thói quen hầu hết của những người dùng Android đều sử dụng nhiều trình duyệt, cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba,…làm ứng dụng mặc định thay vì sử dụng các ứng dụng chính thức.

tai-sao-ios-ngay-cang-giong-voi-android-tapchicongnghe.jpg


Hơn nữa, dựa trên sự hợp tác đa nền tảng của nhiều thiết bị của Apple, giao diện ứng dụng chuyển đổi nền của iOS 14 sẽ thay đổi. Các chức năng này dường như ngày càng giống với Android. Tất cả các loại tính năng mới đều kém hấp dẫn. Có phải iOS đã mất đi sự đổi mới?

iOS và Android học hỏi qua lại

Trong những ngày đầu của iOS, người dùng có rất ít tiện ích mở rộng. Với người dùng cũ, khi muốn quay số nhanh, họ phải mở khóa màn hình thiết bị của mình.

tai-sao-he-dieu-hanh-ios-ngay-cang-giong-android-tapchicongnghe.jpg


Tuy nhiên, về phía Android, các nhà sản xuất đã ghi nhận những đóng góp của người dùng để thay đổi. Sau khi trải qua giai đoạn, hệ thống Android nhanh chóng bổ sung nhiều chức năng mới để đáp ứng sự mong đợi của người dùng. Cụ thể là các chức năng quay số nhanh, chặn cuộc gọi, chủ đề được cá nhân hóa,…

Trước đây, nhiều người cho rằng Android ảnh hưởng nhiều từ iOS. Trên thực tế, giữa Android và iOS có một khoảng cách xa và khác biệt. Tuy nhiên, Android có vẻ tăng tốc thu hẹp dần và thậm chí vượt xa iOS ở một số khía cạnh.

tai-sao-ios-ngay-cang-giong-he-dieu-hanh-android-tapchicongnghe.jpg


Chẳng hạn, trong hai năm qua, với sự phổ biến của thiết kế toàn màn hình, các thao tác cử chỉ trên smartphone đã dần trở thành xu hướng. Apple trang bị các tính năng trượt lên giao diện chính và di chuột đa tác vụ trên iPhone X vào năm 2017. Theo sau, các chức năng này được Android “mượn” và phổ biến.

Một ví dụ khác là chức năng chia sẻ mật khẩu Wi-Fi của Apple. Sau khi người dùng đăng nhập, họ có thể trực tiếp chia sẻ thông tin đăng nhập của mình với bạn bè hoặc khách gần đó mà không cần nhập lại mật khẩu. Tính năng này đã được giới thiệu trên hệ thống Android 10.

Qua đó, bạn có thể thấy rằng iOS và Android đang học hỏi lẫn nhau để cùng phát triển. Trong thời đại ngày nay, mọi người đều sử dụng điện thoại thông minh. Theo đó, mọi cải tiến biến đổi và cải tiến liên tục cho các chức năng là điều tất yếu. Nó có thể tạo ra một bước đột phá lớn nhưng chắc chắn chưa bao giờ là toàn diện nhất.

Với người tiêu dùng thông minh, họ ngày càng đòi hỏi các chức năng của các hệ điều hành ngày càng cao hơn. Qua đó, các nhà phát triển đang cố gắng nghiên cứu và nâng cấp nhiều chức năng hữu ích hơn vào các hệ điều hành của riêng mình. Các tính năng nằm trong giá trị được tạo ra trên iPhone ngày càng lớn hơn.

Theo Tạp chí công nghệ​
 

chanhtruc123

Active Member
apple giờ ngoài hệ điều hành ios ra thì chẳng còn gì đặc biệt, mà giờ lại bắt chước android thì lại thành anh em kết nghĩa rồi
 

mrhatuvu

Member
bỏ qua hệ điều hành. xét về mặt thiết bị thì Ios trên android 1 bậc . theo quan điểm cá nhân
 

Topml

Active Member
Thằng iOS và Android là anh em một nhà mà.Điều Made In USA cả
 

tusontay

Huyền Thoại
Có 1 cái chắc chắn Apple ko muốn học, đó là thêm khe gắn thẻ nhớ, vì họ muốn bán dung lượng iCloud. Còn cái thứ 2 là chức năng ghi âm cuộc gọi, bao năm nay Apple vẫn ko có, mà đó lại là chức năng quan trọng đối với những người bán hàng. :D
 

quachthang92

Well-Known Member
vẫn mong ios có thể học hỏi nhưng phải khác biệt vì điều làm nên thành công của apple chính từ hệ điều hành kín ít tùy chỉnh của mình.những người muốn vọc vạch cá nhân hóa chiếc điện thoại của mình nó sẽ sử dụng android.nếu 2 hđh mà giống nhau thì apple chắc chắn cũng sẽ không còn là số 1 như bây giờ nữa
 
Bên trên