Trí khôn nhân tạo đã viết được nhạc, kèm lời bài hát

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Một bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào nhiều lĩnh vực trong đời sống.

OpenAI, tổ chức nghiên cứu các công nghệ, ứng dụng của AI đã giới thiệu Jukebox, mô hình sử dụng AI để soạn nhạc, viết lời bài hát theo từng thể loại.

Theo The Verge, OpenAI chọn âm nhạc bởi đây là lĩnh vực khó thực hiện. Kết quả ban đầu từ Jukebox khiến các nhà nghiên cứu bất ngờ bởi ca khúc có những giai điệu, hợp âm và từ ngữ có thể nhận biết được.

Z00801052020.jpg

Jukebox là mô hình sáng tác nhạc với lời bài hát dựa theo thể loại. Ảnh: OpenAI.

Để thu được kết quả từ Jukebox, OpenAI sử dụng các mạng thần kinh tích chập (convolutional neural network) để mã hóa, nén các bản nhạc thô, sau đó sử dụng bộ chuyển đổi để tạo ra bản nhạc mới được nén, cuối cùng áp dụng kỹ thuật upsampling (nội suy) để đưa chúng trở lại bản nhạc thô ban đầu.

Phương pháp tiếp cận này tương tự cách OpenAI phát triển hệ thống AI soạn nhạc trước có tên MuseNet, tuy nhiên cải tiến của Jukebox là nó có thể tạo ra lời bài hát (dưới sự hỗ trợ của các nhà nghiên cứu).

Bên cạnh đó, trong khi MuseNet sử dụng dữ liệu nhạc MIDI thì Jukebox được huấn luyện với 1,2 triệu bài nhạc thô (trong đó 50% là nhạc tiếng Anh), kết hợp siêu dữ liệu (metadata) và lời bài hát từ LyricWiki, cùng các thông tin về nghệ sĩ, thể loại nhạc để sáng tác giai điệu, từ ngữ cho phù hợp.

Z01001052020.jpg

Mô hình AI viết nhạc Jukebox còn được huấn luyện với nhiều thể loại nhạc, nghệ sĩ khác nhau để "học hỏi" phong cách sáng tác. Ảnh: OpenAI.

Các nhà nghiên cứu sử dụng nhạc thô (nhạc RAW) để huấn luyện Jukebox thay vì âm thanh đặc trưng như tiếng đàn piano bởi chúng không có giọng hát như nhạc bình thường.

Tất nhiên, vẫn còn một số hạn chế với Jukebox. Dù đây là bước tiến mới trong cách AI sáng tác nhạc, khoảng cách giữa chúng và con người là khá lớn.

"Ví dụ, trong khi nhạc tạo ra (bởi Jukebox) thể hiện sự kết hợp giữa phong cách nhạc địa phương với các mẫu hợp âm truyền thống, thậm chí tạo ra những bản solo ấn tượng thì chúng tôi vẫn chưa thấy cấu trúc quen thuộc hơn như các điệp khúc lặp lại", OpenAI cho biết.

Không chỉ vậy, nhà viết nhạc Cherie Hu nhận định Jukebox có thể tạo ra những bài nhạc vi phạm bản quyền nghiêm trọng.

Dù chưa đủ khả năng thay thế con người, Jukebox đã cho thấy một ứng dụng thú vị của trí tuệ nhân tạo. Còn đó nhiều vấn đề cần giải quyết nếu các nhà nghiên cứu muốn ứng dụng mô hình này vào cuộc sống.

Theo Zing​
 

johnnguyen221

New Member
Những cái gì có quy tắc thì AI đều sẽ mô phỏng được. Nhưng nhạc sĩ họ sẽ biết thay đổi một vài nốt để bản nhạc trở nên đặc biệt hơn. Cái này thì khá khó cho AI vì ko có quy tắc nào cả mà tùy theo cảm hứng của nhạc sĩ thôi.
 
Bên trên