Windows 10 Version 2004 được phát hành: Cortana mới, Task Manager bổ sung xem nhiệt độ GPU

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Sơ lược về những thay đổi và cải tiến ở phiên bản Windows 10 Version 2004 vừa được phát hành.

Đến hẹn lại lên, Microsoft lại tiếp tục gửi đến người dùng gói cập nhật lớn tiếp theo cho Windows 10. Bản cập nhật mới này được đặt tên mã là Windows 10 20H1, nhưng gần đây đã được đổi tên thành Windows 10 Version 2004.



Windows 10 Version 2004 được xem là phiên bản có rất nhiều thay đổi và cải tiến rất được quan tâm kể từ phiên bản trước như Cloud Reset, Cortana hoàn toàn mới, Windows Search được cập nhật thuật toán mới,… Nếu bạn quan tâm thì chúng ta hãy cùng nhau điểm qua một số nổi bật sau đây.

Tính năng khôi phục Windows (Reset) qua Cloud

Tính năng khôi phục Windows (Reset) qua đám mây (Cloud) thực sự rất tiện khi bạn đang sử dụng một kết nối Internet mạnh và ổn định. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, Reset PC bằng đám mây không thực hiện khôi phục cài đặt gốc. Tùy chọn này sẽ cài đặt lại phiên bản Windows ở thời điểm hiện tại thay vì phiên bản Windows đã cài đặt trước đó trên máy tính.



Nhìn chung, tính năng khôi phục Windows (Reset) qua Cloud có vẻ rất giống với cách mà Apple xử lý các trường hợp cài đặt lại macOS, với một tùy chọn cài đặt lại macOS bằng cách tải về một bản copy từ đám mây. Microsoft thực ra đã sử dụng một tính năng tương tự trên dòng sản phẩm Surface của hãng, cho phép các thiết bị này có thể khôi phục từ đám mây bằng cách tải về một bản sao Windows 10 và cài đặt lại nó.

Để sử dụng tính năng khôi phục Windows (Reset) qua Cloud, bạn hãy vào Settings > Update & Security > Recovery > Reset this PC > Get started > Remove everything.

Đặt tên cho Desktop ảo



Windows 10 Version 2004 cho phép người dùng đặt tên cho các desktop ảo của mình, và các tên này vẫn sẽ được giữ lại kể cả khi bạn khởi động lại Windows.

Cortana "mới"

Không còn "vô dụng" như ở các phiên bản trước, Cortana ở Windows 10 Version 2004 sẽ được làm lại với giao diện và tính năng mới hoàn toàn.



Cụ thể là bạn có thể trò chuyện với Cortana giống hệt như đang trò chuyện với bạn bè. Ngoài ra, bạn còn có thể di chuyển cửa sổ của Cortana đi bất kì đâu trên Desktop hay thậm chí thay đổi kích thước cửa sổ Cortana. Và tất nhiên, Cortana ở Windows 10 Version 2004 cũng có Dark Mode theo hệ thống.

Theo dõi nhiệt độ của GPU và xem xét ổ đĩa trên máy tính là SSD hay HDD từ Task Manager

Task Manager trên Windows 10 Version 2004 sẽ được bổ sung thêm hai tính năng mới khá thú vị. Bao gồm xem xét ổ đĩa trên máy tính là SSD hay HDD và theo dõi nhiệt độ của GPU.



Nếu bạn sử dụng card đồ hoạ rời và đã cài đặt driver đầy đủ — card đồ hoạ của bạn phải hỗ trợ mô hình driver WDDM 2.4 — bạn sẽ thấy thông tin về nhiệt độ của GPU trong mục trạng thái GPU ở tab Performance. Lưu ý rằng tính năng này chỉ hoạt động với các card đồ hoạ rời, không làm việc với GPU tích hợp (on-board).

Còn về hiển thị ổ đĩa trên máy tính là SSD hay HDD, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng xác định loại phần cứng đang có trên máy bạn, đồng thời phân biệt được đâu là số liệu hoạt động của ổ cứng nào trên máy, trong trường hợp bạn gắn cả hai loại ổ vào hệ thống của mình.

Tự khởi động lại ứng dụng sau khi đăng nhập



Một tính năng khá "thông minh" khi cho phép hệ điều hành xem xét các ứng dụng có chức năng tự làm mới lại dữ liệu thông qua việc khởi động, qua đó tự tác động đến các ứng dụng này và bắt buộc chúng phải khởi động lại sau khi người dùng đăng nhập vào Windows.

Windows Search được cải thiện và đơn giản hóa

Windows Search ở Windows 10 Version 2004 sẽ "thông minh hơn" và nhanh hơn so với phiên bản trước nhờ việc tự động bỏ qua các thư mục chứa tập tin lập trình phổ biến, chẳng hạn như các thư mục .git, .hg, .svn, .Nuget, và một số thư mục khác. Nhờ đó, hiệu năng hoạt động của máy tính khi biên dịch và đồng bộ hoá mã nguồn sẽ nhanh hơn.



Thêm vào đó, bạn sẽ được cung cấp thêm phần Quick searches giúp truy cập nhanh tới các thông tin thời tiết, tin tức mới nhất…

Xbox Game Bar bổ sung thêm tùy chọn hiển thị FPS



Xbox Game Bar ở Windows 10 Version 2004 được bổ sung thêm tùy chọn hiển thị thông số FPS và thông tin về "thành tích" khi chơi một tựa game nào đó.

Tùy chính tốc độ chuột trực tiếp từ Settings

Trước đây, bạn chỉ có thể thay đổi tốc độ chuột thông qua Control Panel. Nhưng ở phiên bản Windows 10 Version 2004, bạn có thể làm điều này trực tiếp từ Settings.



Có thể xem đây là một thay đổi khá cần thiết trong việc hạn chế và loại bỏ dần Control Panel khỏi Windows 10.

Thay đổi trong việc đăng nhập Windows

Không còn quá phụ thuộc vào mật khẩu mỗi khi đăng nhập Windows, giờ bạn đã có thể sử dụng vân tay hoặc mã pin để đăng nhập.



Thêm vào đó, nếu bạn cập nhật ảnh tài khoản của mình trên Windows 10, các thay đổi sẽ hiển thị nhanh chóng trên Windows 10, các ứng dụng và trang web của Microsoft.

Cho phép thiết lập tốc độ tải dữ liệu cho Windows Store

Chính xác thì bạn đã có thể thiết lập tốc độ tải dữ liệu xuống của Windows Store hoặc Windows Update ở Windows 10 Version 2004.



Tính năng cài đặt băng thông mới này cho phép người dùng chọn tốc độ chính xác (tính bằng megabit/giây) để tải xuống một ứng dụng từ Microsoft Store, cũng như các bản cập nhật Windows 10 trong tương lai.

Bổ sung thêm thông tin ở trang trạng thái mạng

Trang hiển thị kết nối mạng trên Windows 10 Version 2004 sẽ hiển thị trực quan hơn các kết nối đang hoạt động cũng như các thông tin bổ sung. Ví dụ, bây giờ bạn có thể nhanh chóng thấy kết nối internet đang hoạt động và các thuộc tính của nó.



Bạn cũng có thể xem nhiều thông tin liên quan đến kết nối dữ liệu di động. Trước đây phần này nằm ở một mục riêng trong Control Panel.

Paint và WordPad trở thành tính năng tuỳ chọn



Microsoft đã chuyển hai ứng dụng Paint và WordPad thành "Optional features", nghĩa là 02 ứng dụng này vẫn được cài mặc định, nhưng bạn vẫn có thể xoá chúng đi.

Giới hạn băng thông cho ứng dụng đã cài đặt trên Windows 10



Microsoft đã thiết kế lại trang Data usage cho Windows 10. Trên giao diện mới, người dùng có thể biết ứng dụng nào đang chiếm quá nhiều băng thông, sau đó tiến hành đặt giới hạn dữ liệu cho ứng dụng đó.

Bỏ qua cài đặt cập nhật

Ở Windows 10 Version 2004, Microsoft đã bổ sung thêm các lựa chọn bỏ qua việc cài đặt ép buộc cập nhật để tắt hoặc khởi động lại Windows khi cần. Có thể xem đây là một thay đổi tuy nhỏ nhưng rất được lòng người dùng khi muốn nhanh chóng tắt hoặc khởi động lại Windows nhưng đã lỡ cập nhật.



Hiện tại Windows 10 Version 2004 chỉ mới được Microsoft phát hành trên kênh MSDN dành cho người dùng trả phí. Người dùng miễn phí sẽ nhận được bản cập nhật này trong thời gian tới.

Theo Genk​
 

buihoangtrung

Well-Known Member
Đã có thể xem nhiệt độ của GPU hóng thêm xem nhiệt độ của CPU nữa là quá tuyệt vời
 
Bên trên