3 nhà mạng lớn nhất Canada đều từ bỏ Huawei

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Thay vào đó, các nhà mạng này sẽ chuyển sang sử dụng thiết bị viễn thông từ các nhà cung cấp châu Âu, bao gồm Ericsson và Nokia.

Hai nhà mạng viễn thông lớn của Canada cho biết họ sẽ xây dựng mạng 5G của mình với thiết bị từ các nhà cung cấp tại châu Âu, và loại bỏ thiết bị của hãng Huawei Trung Quốc.

Nhà mạng BCE trụ sở tại Montreal cho biết, hãng thiết bị viễn thông Thụy Điển Ericsson sẽ cung cấp trang bị phát sóng radio – bao gồm cả các ăng ten quan trọng và các trạm thu phát sóng – cho mạng 5G của mình. Trong tuyên bố riêng của mình, nhà mạng Telus cũng cho biết họ sẽ lựa chọn Ericsson và Nokia để hỗ trợ việc xây dựng mạng lưới cho nhà mạng này.

Trong khi đó, Roger, một nhà mạng lớn khác của Canada, vốn là đối tác lâu năm của Ericsson trong việc xây dựng mạng lưới viễn thông và vào năm 2018, họ đã tuyên bố sẽ tiếp tục sử dụng thiết bị của nhà cung cấp đến từ châu Âu này.



Như vậy, với thông báo mới này, cả 3 nhà mạng lớn nhất của Canada đều đã sử dụng trang thiết bị viễn thông của các nhà cung cấp đến từ châu Âu, bao gồm Ericsson và Nokia, thay vì hãng Huawei.

Đáng chú ý hơn, các thông báo này được đưa ra trong khi thủ tướng Canada Justin Trudeau vẫn chần chừ trước quyết định về việc có cho phép Huawei tham gia vào cơ sở hạ tầng 5G của quốc gia này hay không. Trước đó, Huawei đã đóng vai trò lớn trong hệ thống mạng không dây của Canada, nhưng giờ đây họ đang phải đối mặt với các lo ngại về an ninh quốc gia từ những quốc gia phương Tây.

Chính quyền tổng thống Trump cho rằng trang thiết bị 5G của Huawei sẽ gây ra các lỗ hổng bảo mật trong mạng lưới để có thể bị khai thác. Gần đây, chính phủ Anh cũng đã thay đổi thái độ đối với Huawei, khi cho biết muốn loại bỏ hoàn toàn công ty Trung Quốc này ra khỏi hệ thống mạng của mình trong vòng 3 năm nữa.

Thông báo của Telus đã làm nhiều người bất ngờ khi mới vào tháng Hai vừa qua, CFO của nhà mạng này, ông Doug French đã nói với trang National Post rằng "chúng tôi sẽ ra mắt mạng 5G với Huawei ở bên cạnh" – một tuyên bố cho thấy sự ủng hộ của nhà mạng này đối với sự xuất hiện của Huawei. Tuy nhiên, thông báo chính thức mới đây cho thấy việc thay đổi thái độ với công ty Trung Quốc.

Trong khi đó ông Trudeau vẫn đang ngần ngừ với quyết định cấm Huawei hay không. Mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Canada và Trung Quốc sau vụ bắt giữ CFO của Huawei, bà Mạnh Vãn Chu vào cuối năm 2018. Mới đây nhất, tòa án tại Canada cũng đã ra quyết định cho phép tiếp tục tiến hành dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ xét xử sau khi nhận thấy có đủ các tiêu chuẩn của việc phạm tội kép.

Theo Genk​
 
Bên trên